Nghiên cứu VHTQ trong KLTN của sinh viên khoa Ngvăn
Phạm Thị Thủy - K51phạm Ngữ văn
1
Nghiên cu VHTQ trong KLTN của sinh viên
khoa Ngữ văn
Nghiên cứu VHTQ trong KLTN của sinh viên khoa Ngvăn
Phạm Thị Thủy - K51phạm Ngữ văn
2
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU ...........................................................................1
1. Lí do chọn đề tài ....................................................................................................4
2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề.....................................................................................5
3. Mc đích nghiên cứu .............................................................................................6
4. Phạm vi nghiên cứu ...............................................................................................6
5. Phương pháp nghiên cứu.......................................................................................7
5.1. Phương pháp luận chung ................................................................................7
5.2. Các phương pháp c th..................................................................................7
6. Cấu trúc của khóa luận .........................................................................................7
NỘI DUNG....................................................................................9
CHƯƠNG 1. BỨC TRANH VĂN HỌC TRUNG QUỐC TRONG KLTN.............9
1.1. Thng kê, phân loại đề tài KLTN...................................................................9
1.1.1. Nhóm đề tài KLTN về tác gi - tác phẩm ................................................10
1.1.2. Nhóm đề tài về lý luận - dịch thuật - tiếp nhận. ......................................13
1.2 . Mt số hiện tượng tiếp nhận trong cái nhìn đối sánh vi toàn cảnh văn học
Trung Quc..........................................................................................................17
1.2.1. Những mảng trống của bức tranh văn học trong KLTN.........................17
1.2.2. Mt số hiện tượng tiếp nhận văn học Trung Quốc trong các KLTN ......21
1.3. Lý gii một số hiện tượng tiếp nhận.............................................................24
1.3.1. Hiện tượng tiếp nhận thơ Đường............................................................24
1.3.2. Hiện tượng tiếp nhận tiểu thuyết cổ điển Minh Thanh...........................26
1.3.3. Hiện tượng tiếp nhận tiểu thuyết hiện đại và kch hiện đại ....................28
CHƯƠNG 2. QUÁ TRÌNH ĐỌC VÀ PHÁT HIỆN NGHĨA TÁC PHẨM VĂN
HỌC TRUNG QUỐC TRONG KLTN...................................................................30
2.1. Vic đọc các tác phẩm tiêu biểu....................................................................30
2.1.1. Hng lâu mộng........................................................................................30
Nghiên cứu VHTQ trong KLTN của sinh viên khoa Ngvăn
Phạm Thị Thủy - K51phạm Ngữ văn
3
2.1.2. Tam quốc chí din nga.........................................................................37
2.1.3. Hai tiểu thuyết hiện đại: Đá đỏ” và “Sáng nghip sử.........................42
2. 2. Việc đọc các tác giả tiêu biểu .......................................................................44
2.2.1. Đỗ Phủ ....................................................................................................44
2.2.2. Lỗ Tấn.....................................................................................................51
CHƯƠNG 3. ĐỘC GIẢ VIỆT NAM TRONG KLTN .......................................56
3.1. Các bình diện nghiên cứu .............................................................................56
3.1.1. Cách chọn đề tài khóa luận.....................................................................56
3.1.2. Phương pháp nghiên cứu........................................................................62
3.1.3. Tài liệu tham khảo ..................................................................................73
3.2. Đặc điểm của độc giả Việt Nam trong KLTN ..........................................77
3.2.1. Trình độ được đào tạo và trình độ thưởng thức......................................77
3.2.2. Kinh nghiệm tiếp nhận và tri thc từ những tài liệu đã đọc...................78
3.2.3. Mức độ quen thuộc với các hình thức và thủ pháp văn học....................79
3.2.4. Hứng thú cá nhân...................................................................................79
3.3. Đặc điểm thời đại ..........................................................................................81
3.3.1. Thời kháng chiến chống M và một vài năm sau đó...............................81
3.3.2. Cuộc chiến tranh biên giới......................................................................81
3.3.3. Những năm hòa bình và phát triển (1986 - 2000)...................................82
3.4. Tm đón nhận của đc giả” Việt Nam trong KLTN .................................83
3.4.1. Sự thể hiện tầm đón nhận của độc giảViệt Nam trong KLTN............84
3.4.2. Đặc điểm kế thừa và biến dị của tầm đón nhận của độc giả” Việt Nam
trong KLTN.......................................................................................................86
PHẦN KẾT LUẬN......................................................................88
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .....................................91
Nghiên cứu VHTQ trong KLTN của sinh viên khoa Ngvăn
Phạm Thị Thủy - K51phạm Ngữ văn
4
M ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Văn học Trung Quc là nền văn học lớn trên thế giới với nhiều thành
tựu rực rỡ như Thi Kinh, thơ Đường, tiểu thuyết cổ điển Minh - Thanh... Nó
sức sống lâu bền, tầm ảnh hưởng rộng lớn và sâu sắc nhiều nơi trên thế
giới, trong đó Việt Nam - nước gần gũi với Trung Quốc không chvề mặt
địa mà n vvăn hóa. Việt Nam, các tác phẩm văn học Trung Quốc
đưc tiếp nhận bởi khá nhiều tầng lớp người đọc khác nhau với những kinh
nghiệm tiếp nhận khác nhau, mục đích khác nhau. Việc nghiên cứu sự tiếp
nhận này mt ý nghĩa quan trọng. Nghiên cứu không chỉ đkhẳng định
người đọc mà quan trng để khẳng định gtrị bản thân n học. Bởi vì
“chính cuộc sống lịch sử lâu dài của văn học cho ta thấy được những vấn đề
về bản chất, đặc trưng, chức năng, cấu trúc giá trị của văn học mà lý lun từ
phía sáng tác không giải thích được1.
Bản thân các tác phẩm văn học Trung Quốc không nằm ngoài s
khẳng định của thuyết tiếp nhận: văn học dĩ nhiên không t sống
được. Chính nhu cầu ca người đọc, khả năng phát hiện, ng tạo củađã
làm cho các tác phẩm nghệ thuật tầm c trở nên bt hủ2 . đây, chúng
tôi muốn nghiên cứu giá trị của các tác phẩm văn học này thông qua nhu cầu,
sự phát hiện sáng tạo của mt đối tượng độc giả đặc biệt: các sinh viên (và c
các giảng viên) khoa Ngữ văn trường Đại học Tổng hợp Hà Nội (nay là khoa
Văn học trường Đại học Khoa học Xã hi Nhân văn). Nchúng ta đã
biết, nơi đây một trung tâm nghiên cu đào tạo văn học uy tín và
chất lượng cao. Các thế hệ thầy trò của khoa đã được nhiều thành tựu
đáng ghi nhận trong việc nghiên cứu văn học nói chung và nghiên cu n
1 Trần Đình S, My vấn đluận tiếp nhận văn học - in trong Văn học nghệ thuật và
sự tiếp nhận, Nguyễn Văn Dân (ch biên), Viện thông tin KHXH, Hà Ni, 1991.
2 Như trên.
Nghiên cứu VHTQ trong KLTN của sinh viên khoa Ngvăn
Phạm Thị Thủy - K51phạm Ngữ văn
5
hc Trung Quốc i riêng. Trong thời kỳ trước năm 2000, việc nghiên cu
văn học Trung Quốc ở khoa Ngữ văn có nhiều kết quả đáng chú ý với những
điểm khác biệt so với thời ksau này (thhiện rất rõ các khóa luận tốt
nghiệp của sinh viên). S khác biệt này mt mặt do điều kiện nghiên cứu,
mặt khác đây là thi kỳ mà nhiều nhà khoa hc nổi tiếng đã tham gia công
tác giảng dạy khoa hướng dẫn sinh viên làm Khóa luận như các thầy Lê
Huy Tiêu, Nguyễn Liên, Đức Niệm th nói, các khóa luận tt
nghiệp của sinh viên khoa Ngvăn thời kỳ này th hiện một diện mạo đặc
bit của việc nghiên cứu văn học Trung Quốc mt trung tâm đào tạo -
nghiên cứu văn học của Việt Nam. Tìm hiểu các khóa luận này, ta sthấy
nhiều nét khác so với các công trình nghiên cứu đã được công bố rộng rãi
trên các sách báo, tạp chí
Với những điểm đã trình bày trên, chúng tôi chn nghiên cu đtài:
“Nghiên cu văn học Trung Quốc trong khóa luận tốt nghiệp1 của sinh
viên khoa Ng văn trường Đại học Tổng hợp Hà Nội (1966 - 2000)” (t
đây xin gọi tắt là KLTN) với mong muốn bước đầu nhìn lại khẳng định
thành qunghiên cứu của những người đi trước. Kng chcó vậy, như đã
i, việc nghiên cứu này scho thấy được nhiều điều về giá trị của c tác
phẩm n học Trung Quốc thông qua sự tiếp nhận của một đối tượng đặc
bit Việt Nam nhiều điều về bản thân thời đại của các đối ợng độc
giả này.
2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề
Ttrước đến nay, Việt Nam đã rất nhiều các ng trình nghiên
cứu, tìm hiểu văn học Trung Quốc với hàng trăm cuốn sách nghiên cứu, giáo
1 Gi theo cách dùng hin nay của khoa Văn học - Trường ĐHKHXH &NV Hà Ni: T
1966 -1997: ng trình nghiên cứu của sinh viên tt nghiệp ra trường được gi là lun
văn tốt nghiệp, báo cáo của sinh viên khi kết thúc năm học (năm thứ 3) gi là khóa luận.
T1997 đến nay: ng trình nghiên cứu của sinh viên khi tt nghiệp ra trường gọi là
khóa luận tốt nghiệp, báo cáo của sinh viên năm thứ 3 gọi là niên luận.
Trong khóa luận này chúng tôi dung KLTN đchỉ chung luận văn tốt nghiệp trước đây
và khóa luận tốt nghiệp hiện nay.