Nh ng ph
ữ
ương pháp h c ti ng Anh hi u nghi m nh t.
ế
ệ
ệ
ấ
ọ
ẳ ắ ề ế ầ
ế c k t qu t ủ ấ ể ạ ượ ế ệ
tôi xin chia s m t s ươ ụ ệ
t t m quan tr ng c a vi c h c ti ng Anh? V y b n ạ ệ ọ ậ ạ ọ ấ t nh t ng pháp h c t p hi u nghi m nh t đ đ t đ ả ố ệ ẻ ộ ố ng pháp h c t p hôm nay, ọ ậ ng pháp h c ti ng Anh. Hi v ng b n s c m th y hi u nghi m khi áp ấ ạ ẽ ả ệ ệ ọ
Ch c h n các b n đ u bi đã tìm ra ph ọ ậ ươ ch a? Trong chuy n m c ph ư ph ươ ế d ng chúng trong vi c h c ngo i ng cho mình. ệ ọ ụ ọ ữ ạ
ờ ế
ả ừ c h t, m i các b n cùng tôi phân bi ạ ệ
ệ ạ ẽ ọ ạ ặ
ươ ố ồ ạ ệ ứ ề ể
ư ệ ờ
ượ ấ ọ
ng ti n đó đ u effective, t c là cu i cùng b n cũng có th vào đ ố ồ ng nh t? Ch c h n các b n đ u ch n máy bay ch ? Chính cái đó đ ạ ắ ẳ ng t ự ớ ạ ọ ươ ữ ệ ậ ạ
ề ấ ộ ọ ờ
ữ t s khác nhau gi a “effective” (h u Tr ữ ệ ự ướ Hà N i vào s , n u b n ph i đi t hi u) và “efficient” (hi u nghi m). Gi ả ử ế ộ ạ ệ ng ti n nào? B n có th đi b , thành ph H Chí Minh, b n s ch n lo i ph ộ ệ ể ạ ươ ạ ấ ả ch y, đi xe đ p, xe máy, ô tô, b n cũng có th đi tàu h a, ho c máy bay. T t c ỏ ể ạ ượ các ph c ạ ố ng ti n nào b n s m t ít th i gian và thành ph H Chí Minh. Nh ng v i ph ạ ẽ ấ ươ ượ c năng l ứ ề g i là efficient. T , vi c h c ngo i ng cũng v y, b n cũng nên tìm ra ọ cách th c h c t p efficiently – m t cách có khoa h c, không m t nhi u th i gian ứ ọ ậ và năng l c mà v n đ t effectiveness. ẫ ự ạ
ế ệ ọ ự ể ế ậ
ữ ọ
ồ t. Rõ ràng là đ có đ c output ch t l t thì tr ng t ữ nput) và Vi c h c ti ng Anh có th chia làm hai lĩnh v c: ti p nh n ngôn ng (i s n sinh ngôn ng (output). Input bao g m kĩ năng đ c và nghe trong khi đó ả ướ c output g m nói và vi ấ ượ ượ ế ể ồ ố
ấ ượ ủ ữ ế ậ
ng c a input ph i t h t ch t l ế ả ố nhi u thì chúng ta cũng có th s n sinh ra ngôn ng càng l n. ể ả t. Và khi chúng ta ti p nh n ngôn ng càng ớ ữ ề
i h c ti ng Anh tr ấ ả ữ ườ ọ ế ộ ọ ậ ướ ế
ư ậ ệ ấ ạ ộ
c h t nên có thái đ h c t p nghiêm túc ả ọ ể ng pháp h c h u nghi m. Tôi xin ọ ữ ư ả ươ ệ ệ ọ
ơ ng pháp sau đây: T t c nh ng ng và coi đó nh là m t vi c làm c p bách. Nói nh v y nghĩa là b n ph i h c đ đ t hi u qu nh ng quan tr ng h n là ph ạ g i ý m t vài ph ộ ợ ư ươ
INPUT
Reading
ớ ạ ệ ỗ
ể ặ ể ặ ỏ ộ
ườ ậ ộ
ấ ẩ nh ng m u gi y đó trong m t cái h p và ôn t p chúng th ẩ ộ và đ a ra đ nh nghĩa. m i m i ngày. Đ thu n ti n cho vi c ghi nh , b n có B n nên h c ít nh t 5 t ệ ậ ừ ớ ọ ạ ủ v ng, m t sau ghi nghĩa c a th dùng nh ng m u gi y nh , m t m t đ ghi t ừ ự ấ ữ ể . Gi t ng xuyên ấ ữ ữ ừ b ng cách đ c t ư ọ ừ ằ ị
ng xem, n u b n h c 5 t ế ạ ọ
ư ậ ể c 1.825 ọ ượ ừ ố ừ ự v ng , v n t
ế trong văn phong vi t c a ti ng Anh. m t ngày, trong 1 năm b n h c đ Th t ừ ộ ử ượ t . Nh v y là trong m t vài năm, b n có th có 5000 đ n 6000 t ạ ừ đ phong phú đ hi u h t nghĩa c a t ủ ừ ủ ạ ộ ể ể ế ế ủ ế
Listening
ệ
ằ ệ ở ự ế
ạ ệ ọ
i không h c nghe qua vi c xem ti vi? Lí do n m ệ ườ ọ ậ ẽ ằ ở ỗ ị ậ
Đ luy n kĩ năng nghe, b n nên nghe ti ng Anh qua đài. Không có cách nào h c ọ ế ể ủ ừ h u nghi m h n b ng vi c nghe ti ng Anh qua đài b i s phong phú c a t ơ ữ ch ti vi luôn v ng. T i sao l ạ ạ ự có hình nh, vì v y s làm cho ng i h c khó t p trung, b hình nh phân tán ả ả khi nghe.
ạ
ề ặ ơ ạ ẽ ử ụ ừ
i m t t ộ ừ ế ả ườ
ớ ằ ả ề ầ ố ấ ơ ớ ộ
ạ
ệ c khi đi ng và đi u đ u tiên tr ướ ướ ầ
nào đó thì B n cũng nên nh r ng, khi chúng ta càng nghe l p đi l p l ặ ạ đó h n. Vì v y, bí quy t cho kĩ năng càng có nhi u kh năng b n s s d ng t ậ ng xuyên. B n có th nghe ngay c khi lái xe, đi nghe là nghe nhi u l n và th ạ ể ghi nh vào b não c a d o, n u c m, ăn u ng, thay qu n áo. Ngôn ng s t ủ ữ ẽ ự ầ ạ ệ b n lúc nào b n cũng không hay đó! N u có th , hãy coi vi c nghe radio là vi c ể ế ạ làm cu i cùng b n làm tr ắ ầ c khi đi b t đ u ố ề ủ ạ ngày m i b n nhé! ớ ạ
OUTPUT
Writing
ể ổ ế ằ
m t ngày. B n có bi ừ ộ ọ ứ ạ ọ
ấ ắ ộ
ậ ứ ế ạ ế
Hãy s m l y m t quy n s và vi t r ng, t ít nh t 500 t ấ ắ ộ ạ ấ t hàng ngày, b n s c ng c đ n u b n vi c m i th b n đã h c. Thêm vào ế ạ ế ố ượ t ra b t bu c b n ph i suy nghĩ sao cho chính xác, đúng c u trúc đó, vi c vi ạ ế ệ ng pháp. Quá trình t p trung cao đ này s giúp b n s p x p thông tin theo tr t ậ ạ t, và b n t ề ự cũng đ ng quên s d ng nh ng t ế ạ ẽ ủ ả ữ ộ đã có trong ti m th c. B n hãy vi ử ụ ạ ắ t v b t c cái gì b n mu n vi m i và c u trúc ng pháp đa d ng nhé! ữ ẽ ế ề ấ ứ ấ ừ ớ ố ạ ạ ữ ừ
Speaking
ọ ọ ổ ệ ọ
ộ ế ả ớ
ẫ ể ấ ồ ọ ệ ạ ộ ộ
ữ
ỗ ẽ ặ ớ ằ
ạ ứ ạ ớ ỉ ậ
i h c ngo i ng mà ngay c ng ữ i mòn và r t khó đ b n s a ch a chúng. ớ i liên t c nó s thành l i khuyên b ích cho vi c đ c là hãy đ c to (Read aloud!). Đ c to giúp M t l ộ ờ ệ b n luy n nói ti ng Anh m t cách hoàn h o. Hãy nên nh là “văn ôn võ luy n.” ệ ạ B n có th l y m u m t đo n h i tho i nào đó r i đ c to lên. B ng vi c đ c ọ ạ ạ ằ ề ừ c r t nhi u t to, chúng ta không ch nói đúng ng pháp mà còn áp d ng đ ụ ỉ ượ ấ m i. Hãy nh r ng n u b n c nói sai thì l i. Đi u này không i s l p đi l p l ề ặ ạ ế ch đúng v i ng ế ỗ i ườ ọ ị ả ườ ả sai l p l ể ạ ử ụ ặ ạ i b n đ a cũng v y. N u l ữ ẽ ấ ố
ạ ươ ệ
ế ở ự ế ọ ậ ạ ẽ ạ
ng pháp h c t p 4 kĩ năng ti ng Anh trên trong B n hãy th ki m nghi m ph ử ể vòng 1 tháng xem nhé! Tôi tin ch c r ng b n s ng c nhiên b i s ti n b c a ộ ủ ắ ằ mình đó. Chúc các b n h c t t. ạ ọ ố