ÔN TẬP HÌNH HỌC: TIÊN ĐỀ ƠCLÍT-TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG
lượt xem 18
download
Củng cố định nghĩa, tính chất dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song, hai đường thẳng vuông góc. - Bước đầu học sinh biết cách lập luận để nhận biết hai đường thẳng song song, hai đường thẳng vuông góc. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Bảng phụ, êke, thước đo góc, thước thẳng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: ÔN TẬP HÌNH HỌC: TIÊN ĐỀ ƠCLÍT-TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG
- ÔN TẬP HÌNH HỌC: TIÊN ĐỀ ƠCLÍT-TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG I. MỤC TIÊU: - củng cố định nghĩa, tính chất dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song, hai đường thẳng vuông góc. - Bước đầu học sinh biết cách lập luận để nhận biết hai đường thẳng song song, hai đường thẳng vuông góc. II. CHUẨN BỊ: Bảng phụ, êke, thước đo góc, thước thẳng. 1. Giáo viên: 2. Học sinh: III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ GHI BẢNG I. Kiến thức cơ bản: a, Định nghĩa: b, Tính chất: x c, Dấu hiệu nhận biết: x' y II. Bài tập: O y' Bài tập 1: Cho xOy và ·' Oy ' là hai · x O' góc tù: Ox//O'x'; Oy//O'y'. CMR xOy = ·' Oy ' · x * Nhận xét: GV hướng dẫn HS CM Hai góc có cạnh tương ứng song song thì: - Chúng bằng nhau nếu cả hai góc đèu nhọn hoặc đều tù. - Chúng bù nhau nếu 1 góc nhọn 1 góc tù. Bài tập 2: Xem hình vẽ bên (a//b//c). GV đưa bài tập lên bảng phụ. d µµ¶ µ Tính B; C; D1 ; E1 ? Bài toán yêu cầu gì? D aA 1 b E1 B c 1 C G
- Giải HS lần lượt lên bảng trình bày. a / /b µ 0 Ta có d b B 90 d a a / /c µ 0 Lại có d c C 90 d a ¶µ Ta có: D G 1100 (So le trong) 1 1 µµ Ta có: E1 G1 1800 (Trong cùng phía) 0 µ µ E1 1100 1800 E1 = 70 Bài tập 3: GV đưa bảng phụ bài tập 3. Cho hình vẽ sau: aA D a, Tại sao a//b? 500 b, c có song songvới b không? c, Tính E1; E2 12 b E B 0 130 c G C HS hoạt động nhóm (10') sau đó báo cáo kết quả. · · Bài 4: Cho Ax // By ; xAO = 600 ; AOB = 1000 (hỡnh vẽ bờn) . Tớnh gúc · OBy ? Hướng dẫn: Vẽ đường thẳng đi qua O và song song với Ax · · Bài 5: Cho gúc AOB khỏc gúc bẹt. Gọi OM là tia phõn giỏc gúc AOB Vẽ các tia OC, OD lần lượt là tia đối của tia OA và OM · · 1/ Chứng minh: COD MOB · · 2/ Biết AOB = 1100. Tớnh gúc COD ? Hướng dẫn Bài 4: Qua O vẽ đường thẳng song với Ax. A AOt · · OAx = 600 (gúc soletrong do Ot // x 600 Ax) · · · Khi đó: BOt AOB AOt = 1000 – 600 = t O 1000 0 40 (1,5đ) · · Ta lại cú: BOt OBy (gúc soletrong do By y // Ot) B
- · Vậy OBy 400 (1,5đ) Bài 5 · · 1/ Chứng minh: COD MOB (2đ) · · Ta cú: MOA MOB (do OM là phõn A M · giỏc AOB ) · · Mà: MOA COD (góc đối đỉnh) · · Suy ra: COD MOB B · · 2/ Biết AOB = 1100. Tớnh gúc COD ? O (2đ) C · Vỡ OM là tia phõn giỏc gúc AOB D · · Suy ra: = MOA MOB · AOB 1100 550 2 2 · · Vậy: COD MOB = 550 Bài 6/ Cho hỡnh vẽ: Biết C 1200 , D 600 , º 900 º º A Chứng minh: c b Bài 7/ Cho hai đường thẳng xx’ v à yy’ cắt nhau tại A tạo thành góc xAy = 400. a/ Viết tên các cặp góc đối đỉnh. b/ Viết tờn cỏc cặp gúc kề bự. c/ Tính số đo góc yAx’. d/ Tính số đo góc x’Ay’. Hdẫn Bài 6: ºº Vỡ C D 1800 a//b Mà º 900 a c A Nờn b c Bài 7 - Gúc xAy với gúc x’Ay’, gúc xAy’ với gúc x’Ay - Gúc xAy với gúc x’Ay, gúc xAy với gúc xAy’, gúc xAy’ với gúc x’Ay’, gúc x’Ay với gúc xAy
- - Gúc yAx’ kề bự với gúc xAy y x’= 1400 - Góc x’Ay’ đối đỉnh với góc xAy y’ x’= 400 3. Củng cố: ? Thế nào là hai đường thẳng song song? ? Phát biểu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song? 4. Hướng dẫn về nhà: - Học thuộc các tính chất, dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. - Xem lại các bài tập đã chữa.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HÌNH HỌC LỚP 7 – KÌ I
5 p | 1382 | 251
-
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP VĂN 6 – HKII
10 p | 1371 | 147
-
Đề trắc nghiệm Hình học 11
37 p | 256 | 81
-
Đề kiểm tra Hình học chương 1 lớp 11 năm 2012 - 2013
3 p | 135 | 12
-
Đề kiểm tra 1 tiết Hình học 7 chương 3 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du
7 p | 171 | 11
-
Tài liệu ôn tập Hình học 9: Chuyên đề đường tròn
72 p | 25 | 10
-
Hướng dẫn giải bài 19,20 trang 108 SGK Hình học 8 tập 2
5 p | 122 | 8
-
Hướng dẫn giải bài 40,41 trang 97 SGK Hình học 7 tập 1
3 p | 97 | 7
-
Giáo án Hình học lớp 11 - GV. Nguyễn Trí Hạnh
107 p | 28 | 5
-
ÔN TẬP HÌNH THOI
6 p | 86 | 5
-
Giáo án Hình học lớp 6 (Học kỳ 2)
66 p | 9 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp ôn tập cho học sinh lớp 6 thi Toán Tiếng Anh từ đề thi IMC các năm
49 p | 57 | 5
-
Giải bài tập Diện tích xung quanh của hình chóp đều SGK Hình học 8 tập 2
6 p | 132 | 4
-
Giải bài tập Tiên đề ơ-clit về đường thẳng song song SGK Hình học 7 tập 1
4 p | 74 | 3
-
Bài giảng môn Toán lớp 7: Ôn tập giữa học kì 1
13 p | 36 | 2
-
Đề kiểm tra 1 tiết môn Hình học 11 năm 2015 - THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Bài số 2)
4 p | 68 | 2
-
Đề kiểm tra 1 tiết Hình học lớp 6 năm 2018-2019 có đáp án - Trường THCS Đồng Tiến
6 p | 36 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn