intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ÔN TẬP HÌNH HỌC: TIÊN ĐỀ ƠCLÍT-TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG

Chia sẻ: Lotus_3 Lotus_3 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

228
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Củng cố định nghĩa, tính chất dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song, hai đường thẳng vuông góc. - Bước đầu học sinh biết cách lập luận để nhận biết hai đường thẳng song song, hai đường thẳng vuông góc. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Bảng phụ, êke, thước đo góc, thước thẳng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ÔN TẬP HÌNH HỌC: TIÊN ĐỀ ƠCLÍT-TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG

  1. ÔN TẬP HÌNH HỌC: TIÊN ĐỀ ƠCLÍT-TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG I. MỤC TIÊU: - củng cố định nghĩa, tính chất dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song, hai đường thẳng vuông góc. - Bước đầu học sinh biết cách lập luận để nhận biết hai đường thẳng song song, hai đường thẳng vuông góc. II. CHUẨN BỊ: Bảng phụ, êke, thước đo góc, thước thẳng. 1. Giáo viên: 2. Học sinh: III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ GHI BẢNG I. Kiến thức cơ bản: a, Định nghĩa: b, Tính chất: x c, Dấu hiệu nhận biết: x' y II. Bài tập: O y' Bài tập 1: Cho xOy và ·' Oy ' là hai · x O' góc tù: Ox//O'x'; Oy//O'y'. CMR xOy = ·' Oy ' · x * Nhận xét: GV hướng dẫn HS CM Hai góc có cạnh tương ứng song song thì: - Chúng bằng nhau nếu cả hai góc đèu nhọn hoặc đều tù. - Chúng bù nhau nếu 1 góc nhọn 1 góc tù. Bài tập 2: Xem hình vẽ bên (a//b//c). GV đưa bài tập lên bảng phụ. d µµ¶ µ Tính B; C; D1 ; E1 ? Bài toán yêu cầu gì? D aA 1 b E1 B c 1 C G
  2. Giải HS lần lượt lên bảng trình bày. a / /b  µ 0 Ta có   d  b  B  90 d  a a / /c  µ 0 Lại có   d  c  C  90 d  a ¶µ Ta có: D  G  1100 (So le trong) 1 1 µµ Ta có: E1  G1  1800 (Trong cùng phía) 0 µ µ E1  1100  1800  E1 = 70 Bài tập 3: GV đưa bảng phụ bài tập 3. Cho hình vẽ sau: aA D a, Tại sao a//b? 500 b, c có song songvới b không? c, Tính E1; E2 12 b E B 0 130 c G C HS hoạt động nhóm (10') sau đó báo cáo kết quả. · · Bài 4: Cho Ax // By ; xAO = 600 ; AOB = 1000 (hỡnh vẽ bờn) . Tớnh gúc · OBy ? Hướng dẫn: Vẽ đường thẳng đi qua O và song song với Ax · · Bài 5: Cho gúc AOB khỏc gúc bẹt. Gọi OM là tia phõn giỏc gúc AOB Vẽ các tia OC, OD lần lượt là tia đối của tia OA và OM · · 1/ Chứng minh: COD  MOB · · 2/ Biết AOB = 1100. Tớnh gúc COD ? Hướng dẫn Bài 4: Qua O vẽ đường thẳng song với Ax. A AOt · ·  OAx = 600 (gúc soletrong do Ot // x 600 Ax) · · · Khi đó: BOt  AOB  AOt = 1000 – 600 = t O 1000 0 40 (1,5đ) · · Ta lại cú: BOt  OBy (gúc soletrong do By y // Ot) B
  3. · Vậy OBy  400 (1,5đ) Bài 5 · · 1/ Chứng minh: COD  MOB (2đ) · · Ta cú: MOA  MOB (do OM là phõn A M · giỏc AOB ) · · Mà: MOA  COD (góc đối đỉnh) · · Suy ra: COD  MOB B · · 2/ Biết AOB = 1100. Tớnh gúc COD ? O (2đ) C · Vỡ OM là tia phõn giỏc gúc AOB D · · Suy ra: = MOA  MOB · AOB 1100  550  2 2 · · Vậy: COD  MOB = 550 Bài 6/ Cho hỡnh vẽ: Biết C  1200 , D  600 , º  900 º º A Chứng minh: c  b Bài 7/ Cho hai đường thẳng xx’ v à yy’ cắt nhau tại A tạo thành góc xAy = 400. a/ Viết tên các cặp góc đối đỉnh. b/ Viết tờn cỏc cặp gúc kề bự. c/ Tính số đo góc yAx’. d/ Tính số đo góc x’Ay’. Hdẫn Bài 6: ºº Vỡ C  D  1800  a//b Mà º  900  a  c A Nờn b  c Bài 7 - Gúc xAy với gúc x’Ay’, gúc xAy’ với gúc x’Ay - Gúc xAy với gúc x’Ay, gúc xAy với gúc xAy’, gúc xAy’ với gúc x’Ay’, gúc x’Ay với gúc xAy
  4. - Gúc yAx’ kề bự với gúc xAy  y x’= 1400 - Góc x’Ay’ đối đỉnh với góc xAy  y’ x’= 400 3. Củng cố: ? Thế nào là hai đường thẳng song song? ? Phát biểu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song? 4. Hướng dẫn về nhà: - Học thuộc các tính chất, dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. - Xem lại các bài tập đã chữa.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2