
TUYE
Å
N TAÄP KEÁT QUAÛ KHOA HOÏC & COÂNG NGHEÄ 2016
328 VIEÄN KHOA HOÏC THUÛY LÔÏI MIEÀN NAM
PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ KHẢ NĂNG CHỊU TẢI CỦA CỌC
THEO KẾT QUẢ THÍ NGHIỆM NÉN TĨNH
ANALYSING AND EVALUATING PILE CAPACITY
BASED ON STATIC LOAD TESTING
PGS. TS. Bùi Trường Sơn
Trường Đại học Bách Khoa, ĐHQG-HCM
TÓM TẮT
Căn cứ trên cơ sở dữ liệu thí nghiệm nén tĩnh cọc thực tế, tải trọng giới hạn được
đánh giá theo các phương pháp khác nhau. Các phương pháp Offset Limit
Mazurkiewicz, De Beer và tiêu chuẩn 80% Brinch Hansen cho phép đánh giá tải
trọng giới hạn của cọc hợp lý căn cứ kết quả nén cọc đến phá hoại. Ngoài ra, các
phương pháp Chin – Kondner, Decourt, Mazurkiewicz và tiêu chuẩn 80% Brinch
Hansen có thể sử dụng trong trường hợp tải trọng thí nghiệm chưa đạt đến giá trị
giới hạn.
ABSTRACT
Based on the actual static loading test data, the pile capacity is evaluated
according to different methods. The analyzing methods of Offset Limit,
Mazurkiewicz, De Beer and Hansen 80%-Criterion allow evaluating ultimate pile
capacity reasonably based on the results of loading to fail. Besides, the methods of
Chin – Kondner, Decourt, Mazurkiewicz and Hansen 80%-Criterion can be used
in case the testing load in not enough to ultimate.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Đối với móng cọc, thí nghiệm nén tĩnh dọc trục cọc cần được thực hiện nhằm
khẳng định ứng xử của cọc khi chịu tác động của tải trọng kết cấu công trình và mức độ
chính xác của kết quả tính toán thiết kế. Kết quả đạt được từ thí nghiệm nén tĩnh thường
được đánh giá thông qua khả năng chịu tải của cọc hay sử dụng cho việc dự báo độ lún.
Khả năng chịu tải của cọc còn được hiểu là tải trọng giới hạn - là tải trọng tác dụng lên
cọc mà ở đó chuyển vị đo được ở đầu cọc liên tục hay là tải trọng giới hạn mà sự gia
tăng rất ít tải trọng cũng gây tụt đầu cọc. Theo Terzaghi (1942), khả năng chịu tải của
cọc là tải trọng gây chuyển vị đầu cọc đến giá trị 10% đường kính cọc. Điều này cũng
đã được chấp nhận trong tiêu chuẩn bất chấp các cọc có đường kính lớn. Ngoài ra, còn
có một số định nghĩa khác về khả năng chịu tải của cọc như căn cứ giá trị giới hạn
chuyển vị lớn nhất của đầu cọc hay tải trọng ở phạm vi ứng xử đàn hồi.
Căn cứ kết quả khảo sát địa chất công trình, thí nghiệm trong phòng và hiện
trường, khả năng chịu tải của cọc được tính toán thiết kế. Sau đó, cọc được thi công và
tiến hành thí nghiệm để khẳng định khả năng chịu tải của cọc và hoàn chỉnh lại thiết kế.