Những phương pháp kích thích trí
thông minh ca trẻ vượt trội
Thông thường ở trẻ sơ sinh, khi các bé đạt được một mốc phát triển sớm
hơn so với dự đoán thông thường của các chuyên gia như: biết ‘theo
trước 2 tháng, biết quay đầu khi gọi trước 4 tháng, phát triển các k
năng cầm trước 5 tháng, biết bp bẹ nói trước 8 tháng.. thì được các nhà
khoa học xác định là những trẻ thông minh. Nó cho thấy khả năng nhận
thức tốt, tiếp thu nhanh và s phát triển vượt trội của não bộ.
Một số trẻ đạt được các mốc đó là do khi sinh ra đã tự nhiên có não bộ phát
triển hơn người. Tuy nhiên, đã phần những đứa trẻ được như vậy bi bố mẹ
chúng đã có phương pháp giáo dục sớm tích cực và kiên nhẫn.
Trẻ nhỏ có thể mới sinh ra chưa được thừa hưởng gen thông minh di truyền
từ bố mẹ. Tuy nhiên, cha mnào cũng muốn con nếu không ngay bây giờ thì
sau này cũng phải thông minh học giỏi. Vậy làm cách nào để bé được phát
triễn não bsớm nhất có thể? Mẹ nên dành thời gian để sử dụng những
phương pháp sau:
1. Nói ra tất cả những gì mthấy và làm với bé.
Khi ở nhà, mẹ có thể vừa thay bỉm, vừa quấy bột cho con và vừa mô tả cho
bé mình đang làm gì. Lúc ra đường, mẹ thể chỉ cho bé cái cây, con chim,
đếm các xe hơi trên đường. Có thể ban đầu, mẹ sẽ thấy việc mình đang làm
khá vô ích vì trẻ không có phản ứng gì. Tuy nhiên bé thực sự đang tiếp thu và
học dần qua những lời mẹ i. Khả năng nhận thức của bé với môi trường
xung quanh và li nói của mẹ sẽ được não bộ ghi lại trong suốt quá trình
bé chắc chắn sẽ tiến bộ vượt bậc trước khi mẹ kịp nhận ra.
2. Đọc sách cho ngay từ ngày đầu.
Mọi người thường cười khi thấy một bà mẹ đọc sách cho con ngay từ tháng
thứ 6, thứ 7? Vậy là mọi người sai. Ngay cả khi trẻ chưa biết gì, chúng cũng
đã biết được phần còn lại của cuốn sách thì như thế nào. Bng chứng là tr
luôn lật lật các trang sách về đến trang cuối cùng. Chúng cũng hiểu được
nhiều điều từ nội dung của những cuốn sách dựa trên nhng gì mẹ đọc và giải
thích cho chúng nghe hàng ngày. Trẻ nhỏ vài tháng tuổi cũng đã có cuốn sách
yêu thích của mình. Trong một ngăn tủ đầych, chúng luôn có xu hướng ch
lôi ra và muốn mẹ đọc cho một quyển thích nhất.
3. Sử dụng các tấm thẻ học.
Khoa học đã chứng minh lợi ích có thật của việc dạy trẻ sơ sinh bằng các tấm
thẻ ghi nhớ
Mẹ có thể tự làm ra chúng. Chọn những mảnh bìa cng, cắt vuông vức tầm
một quân bài. V một mặt là ch cái hoặc số, mặt còn lại là hình nh. Cho
con chơi với những tấm thẻ này hàng ngày thực sự có tác dụng ghi nhớ và
kích thích não trẻ.
4. Luôn để con thấy những việc mẹ làm, và làm thật chậm rãi.
Khi mẹ đánh răng, thay đồ, dọn dẹp nhà cửa…hãy để trẻ quan sát và nếu
thể, nên cho bé thlàm cùng. Mặc dù như vậy sẽ khiến mẹ bị chm đi rất
nhiều và tốn kha khá thi gian. Tuy nhiên, trsẽ học đơn giản hơn nhanh
hơn.
5. Tránh dùng Tivi, Ipad hay thậm chí cả những chương trình dành cho
thiếu nhi, phần mềm dành cho trẻ em…để làm thay mẹ việc trông nom
con.
Một s cha mẹ đôi khi quá mệt mỏi, bận rộn và quyết định cho con ‘dính’ lấy
cái Tivi để bản thân có thời gian nghỉ ngơi. Tuy nhiên, không nên lạm dụng.
Xem nhiu tivi sẽ khiến sẽ chậm nói, thụ đng và không muốn chú ý gì tới
xung quanh
6. Dạy con cách lựa chọn cho bé quyền lựa chọn.
Đơn giản là như thế này: Mẹ có thể cầm hai đồ vật với màu sắc khác nhau,
nói cho trẻ và hi xem con muốn màu nào. Vàng hay xanh. Nếu cầm một
món đồ. Hãy ly lại và lặp lại câu hỏi. Lâu dần, trẻ sẽ ghi nhớ được màu sắc
cũng như tính chất, tên gọi của món đồ
7. Để cho người khác bế em bé.
Đừng ‘kibo’ con mình. Miễn người đối diện đang sạch sẽ, có thể tin tưởng
được và biết bế em bé, hãy cho họ bế con mình một lúc. Trẻ em không có bt
k khái niệm nào v việc liệu một người nào đó béo hay gầy, họ xinh hay
xấu, vui vẻ hay buồn chán. Cho phép mọi người bế con bạn và bé sẽ tự tìm
hiểu về các đặc điểm của từng cá thể khác nhau. Làm quen vi đám đông
cũng sẽ giúp trẻ phát triển k năng xã hội.
8. Cho con soi gương.
Soi gương giúp kích thích khả năng nhận thức của não tr
Cho phép bé được nhìn bản thân mình trong gương và tự khám phá về hình
dạng cơ thể mình. Có thể ban đầu, bé sẽ không nhận ra người trong gương
chính là mình. Tuy nhiên, sau mt thời gian tiếp xúc, não tr sẽ có sự ghi
nhận và tđng liên kết để hình thành khái niệm vầ chính mình trong gương.