QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG

DÂN TRONG HÔN NHÂN

I. Mục tiêu cần đạt:

- Giúp hs hiểu và nắm được quyền và ngh.vụ của công dân trong

hôn nhân theo qui định của PL

- Điều chỉnh hành vi, thái độ, ý thức trong việc thực hiện quyền

và nghĩa vụ của công dân

II. Chuẩn bị:

- GV: soạn giáo án, luật hôn nhân và gđ 2000

- Hiến pháp 1992

- HS đọc, tìm hiểu trước bài học

III. Tiến trình hoạt động:

1. Ổn định tổ chức :

2. Kiểm tra:? HS cần làm gì để góp phần thắng lợi vào sự

nghiệp CNH - NĐH đất nước

3. Bài mới:

H đọc tình huống 1 I. Đặt vấn đề

? Ai là người có lỗi trong câu 1. Chuyện của T

chuyện trên?

Bố mẹ T, K

? Để có hạnh phúc trong gđ thì anh

K và bố mẹ T phải làm gì?

- Không ép gả con vì lí do giàu có

- Không chơi bời lêu lổng, phải 1. Nỗi khổ của M

quan tâm chăm sóc gđ

- Gọi HS đọc tình huống 2

? M khổ vì lí do nào? Do bản thân

không tự chủ được: Sợ người yêu

giận, cho rằng mình không thật

lòng.

? Ai là người có lỗi? Cả H và M,

gđ, anh chị M

? Em có suy nghĩ gì về T/Y và hôn

nhân trong 2 trường hợp trên?

? Em có suy nghĩ gì về t/y và hôn

nhân trong 2 trường hợp trên? - T.y tự nguyện từ 2 phía

? Em quan niệm ntn về t/y về tuổi - Nam 22, nữ 20

kết hôn, về trách nhiệm của vợ và - Cả 2 đều có trách nhiệm trong

chồng trong đời sống gđ? phát triển kinh tế gđ và nuôi dạy

? Đọc những câu ca dao, tục ngữ con cái

nói về việc cưỡng ép trong t.y, hôn II. Nội dung bài học

nhân? 1. Tình yêu và hôn nhân

- T/y: Sự hoà hợp tâm hồn và thể

xác-> đồng điệu, cảm thông chia

?Em q.niệm t.y là gì? sẻ, thương yêu….

- Liên kết đặc biệt nam nữ trên

nguyên tắc bình đẳng, tự nguyện,

? Em hiểu ntn là hôn nhân? được nhà nước thừa nhận, nhằm

chung sống lâu dài và xd 1 gđ hoà

thuận, hạnh phúc

- T/y chân chính là cơ sở quan

trọng của hôn nhân

BT1: Gọi 1 HS đọc, nêu y.c BT

- Đồng ý: d, đ, g, h,i,k

y.c mỗi hs giải thích 1 trường hợp

4. Củng cố: GV cho HS đọc tư liệu tham khảo mục 1,2

5. HD về nhà:- tìm hiểu phần còn lại

D. Rút kinh nghiệm

- Cho HS liên hệ nhiều đến thực tế

Ngày tháng

năm