intTypePromotion=3

Sáng kiến kinh nghiệm: Lồng ghép chuyên đề dinh dưỡng trong môn học Khám phá khoa học

Chia sẻ: đỗ Nhung | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:17

0
68
lượt xem
13
download

Sáng kiến kinh nghiệm: Lồng ghép chuyên đề dinh dưỡng trong môn học Khám phá khoa học

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mục đích tìm ra biện pháp hữu hiệu nhất, phù hợp nhất để giáo dục dinh dưỡng cho trẻ mầm non, mời các bạn cùng tham khảo sáng kiến kinh nghiệm "Lồng ghép chuyên đề dinh dưỡng trong môn học Khám phá khoa học" dưới đây. Hy vọng tài liệu phục vụ hữu ích nhu cầu học tập và làm việc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Lồng ghép chuyên đề dinh dưỡng trong môn học Khám phá khoa học

  1. Lồng ghép chuyên đề dinh dưỡng trong môn học khám phá khoa học PHỤ LỤC A. Đặt vấn đề I. Mục đích nghiên cứu:  II. Nhiệm vụ nghiên cứu:  III. Đối tượng, thời gian và phương pháp nghiên cứu: 1. Đối tượng nghiên cứu. 2. Thời gian nghiên cứu 3. Phương pháp nghiên cứu. B. Giải quyết vấn đề I. Cơ sở lý luận II. Cơ sở thực tiễn III. Tình hình chung của đơn vị  IV. Một số biện pháp giúp: " Lồng ghép chuyên đề dinh dưỡng, sức khỏe cho   trẻ mẫu giáo trong môn khám phá khoa học" đạt hiệu quả  V. Những kết quả đạt được: C. Kiến nghị: Đỗ Thị Mai Hồng Nhung            Trường MN Hoa Sim 1
  2. Lồng ghép chuyên đề dinh dưỡng trong môn học khám phá khoa học A. Đặt vấn đề Trong một lần tôi được đọc và biết đến bản di chúc của Người, Bác Hồ 2 lần  nhắc đến nhi đồng. Một lần ở đoạn mở đầu và một lần ở đoạn kết thúc. Bác viết:   “Tôi có ý định đến ngày đó, tôi sẽ  đi khắp 2 miền Nam Bắc, để  chúc mừng đồng  bào, cán bộ và chiến sĩ anh hùng; thăm hỏi các cụ  phụ  lão, các cháu thanh niên và  nhi đồng yêu quý của chúng ta”.  Ở đoạn kết thúc Bác lại viết: “Cuối cùng, tôi để  lại muôn vàn tình thân yêu cho toàn dân, toàn Đảng, cho toàn thể  bộ  đội, cho các   cháu thiếu niên và nhi đồng”. Xưa nay,  ở  nước ta và ngay cả  trên thế  giới quả  hiếm có vị  lãnh tụ  nào dành  nhiều tình cảm, suy nghĩ và cả thời gian quý báu cho các cháu thiếu niên, nhi đồng  như Bác Hồ, cho đến khi sắp từ biệt thế giới này Bác đã hai lần nhắc đến các cháu  “Nhi đồng yêu quý của chúng ta”. Suốt một đời chăm lo những việc lớn của đất  nước, Bác vẫn là người quan tâm hơn bất cứ  ai đến việc chăm sóc con trẻ, đến  việc trồng người. Tình yêu trẻ  thơ  của Bác không đơn giản chỉ  là một tình cảm   thông thường. Đó là một tình cảm sâu sắc, rộng lớn xuất phát từ  một chủ  nghĩa   nhân đạo cao cả  với ý thức rõ rệt, là cháu sẽ  là những người tiếp tục sự  nghiệp  của cha ông, những người trực tiếp xây dựng xã hội tương lai. Tình yêu đó, sự  quan tâm đặc biệt đó còn bắt nguồn từ lý tưởng cao đẹp của Người: suốt đời phấn  đấu cho sự  nghiệp vĩ đại: giải phóng dân tộc, giải phóng con người.  Ở  Người,   quan điểm về bảo vệ, chăm sóc giáo dục trẻ em đã sớm trở thành một bộ phận của  tư  tưởng giải phóng dân tộc và xây dựng xã hội văn minh, dân giàu, nước mạnh.  Dân tộc không được giải phóng thì trẻ  em không được bảo vệ, chăm sóc, không  được hưởng các quyền lợi cơ bản của mình. Đất nước không được giàu mạnh thì  trẻ em không được ấm no, hạnh phúc.   Thật hết sức xúc động khi đọc bài viết của Bác trước khi từ  biệt thế  giới này  để gặp cụ Các Mác, cụ Lênin và các vị cách mạng đàn anh khác, Bác viết: “Thiếu  niên, nhi đồng là người chủ tương lai của nước nhà. Vì vậy chăm sóc giáo dục tốt  các cháu là nhiệm vụ  của toàn Đảng, toàn dân. Công tác đó phải làm kiên trì, bền  bỉ... Vì tương lai của con em ta, dân tộc ta, mọi người, mọi ngành phải có quyết   tâm chăm sóc và giáo dục các cháu bé cho tốt”.  Là một nhà giáo dục vĩ đại, Bác Hồ  coi trọng việc giáo dục thế  hệ  trẻ  không   chỉ   ở  nội dung mà cả  phương pháp dạy học và giáo dục. Nói chuyện với lớp cán  bộ  đào tạo mẫu giáo, Bác nhắc nhở: “...  làm mẫu giáo tức là thay mẹ  dạy trẻ.  Muốn làm thế thì trước hết phải yêu trẻ. Các cháu nhỏ hay quấy, phải bền bỉ, chịu   khó mới nuôi dạy được các cháu. Dạy trẻ  như trồng cây non. Trông cây non được  Đỗ Thị Mai Hồng Nhung            Trường MN Hoa Sim 2
  3. Lồng ghép chuyên đề dinh dưỡng trong môn học khám phá khoa học tốt thì sau này cây lên tốt. Dạy trẻ  nhỏ  tốt thì sau này cháu trở  thành người tốt”.  “Trong lúc học cẩn phải làm cho chúng vui, trong lúc vui cũng cần làm cho chúng  học.  Ở trong nhà, trong trường, trong xã hội chúng đều vui, đều học...”. Bác cũng  có những câu nhắc nhở người lớn chúng ta cần biết thêm về con trẻ và ra sức bảo  vệ, chăm sóc, giáo dục chúng:  “Trẻ em như búp trên cành.    Biết ăn, biết ngủ học hành là ngoan”.  Hay cho câu: “Dạy trẻ cũng như trồng cây non. Trồng cây non được tốt thì sau này  cây lên tốt. Dạy trẻ nhỏ tốt thì sau này các cháu thành người tốt”. Quả đúng là như  vậy trẻ em như búp non trên cành nếu được chăm sóc cẩn thận thì chồi non đó sẽ  phát triển. Cũng như  con người nếu được yêu thương, chăm sóc chu đáo ngay từ  khi mới sinh của người mẹ và gia đình cho đến khi đứa trẻ đó được tới trường, tới   lớp được sự  chăm sóc chu đáo của cô giáo mầm non thì đứa trẻ  đó sẽ  phát triển  toàn diện về: “ Đức, trí, lao, thể, mĩ”. Muốn đứa trẻ  phát triển toàn diện thì điều  đầu tiên chúng ta nhắc đến đó là: “sức khoẻ” do đó dinh dưỡng là nhu cầu sống   hàng ngày của mỗi con người. Trẻ em cần dinh d ưỡng để phát triển về  thể lực và  trí tuệ  và góp  phần phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ, người lớn cần dinh   dưỡng để  duy trì sự  sống và làm việc. Dinh dưỡng học nghiên cứu mối quan hệ  thiết yếu giữa thức ăn và cơ thể con người, tất cả chúng ta đều thấy rõ tầm quan   trọng của việc ăn uống là một nhu cầu hằng ngày, một nhu cầu cấp bách bức thiết   không thể không có. Tuy vậy hiện nay trong nền kinh tế thị trường các vấn đề nảy   sinh do chế  độ  dinh dưỡng không đầy đủ  và không hợp lý vẫn là điều mọi người  phải quan tâm xem xét. Chúng ta biết rằng tình  trạng dinh dưỡng tốt của mọi  người nói chung, trẻ em nói riêng phụ thuộc vào khẩu phần dinh dưỡng thích hợp,   việc được chăm sóc sức khoẻ đầy đủ có môi trường sống hợp vệ sinh.  Trên cơ sở nhận thức được tầm quan trọng của giá trị dinh dưỡng và điều kiện  kinh tế hiện nay, là một giáo viên mầm non tôi cần giáo dục dinh dưỡng cho mọi  người, nhất là đối với trẻ ngay ở độ tuổi mầm non.     Giáo dục dinh dưỡng là một quá trình tác động có mục đích, có kế hoạch đến tình  cảm, lý trí con người nhằm làm thay đổi nhận thức, thái độ và hành động để đi đến   tự giác. Chăm lo vấn đề ăn uống và sức khoẻ cá nhân, tập thể cộng đồng.      Chính vì vậy, Tôi đã hết sức đắn đo và đi đến quyết định là tập trung để  tiến  hành nghiên cứu đề tài: " Lồng ghép chuyên đề dinh dưỡng, sức khỏe cho trẻ mẫu   giáo  trong môn khám phá khoa học” ở độ tuổi từ 5 ­ 6 tuổi.  I. Mục đích nghiên cứu:  Tìm ra biện pháp hữu hiệu nhất, phù hợp nhất để giáo dục dinh dưỡng cho trẻ  mầm non  II. Nhiệm vụ nghiên cứu:  1­ Nghiên cứu cơ sở lý luận về vấn đề dinh dưỡng và giáo dục dinh dưỡng cho trẻ  mẫu giáo.  2­ Đề  xuất một số  biện pháp giáo dục dinh dưỡng cho trẻ  mẫu giáo   5  ­  6  tuổi  trường  Đỗ Thị Mai Hồng Nhung            Trường MN Hoa Sim 3
  4. Lồng ghép chuyên đề dinh dưỡng trong môn học khám phá khoa học mầm non Hoa Sim năm học 2013 – 2014.  III. Đối tượng, thời gian và phương pháp nghiên cứu:  1. Đối tượng nghiên cứu: Trẻ Mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi  2. Thời gian nghiên cứu: 1 năm (Từ tháng 8/2013 đến tháng 4/2014)  3. Phương pháp nghiên cứu:  ­ Phương pháp nghiên cứu lý luận: Đọc và nghiên cứu các tài liệu về vấn đề, tham   khảo ý kiến của các chuyên viên, tổ  chuyên môn về  đặc điểm, vai trò của hoạt   động làm quen với môn khám phá khoa học cho trẻ 5 – 6 tuổi  ­ Phương pháp nghiên cứu thực tiễn:  + Phương pháp quan sát tự nhiên.  + Phương pháp đàm thoại, trò chuyện  + Phương pháp điều tra   B. Giải quyết vấn đề  I. Cơ sở lý luận      Con người có sức khoẻ  có muôn vàn  ước mơ, người không có sức khoẻ  chỉ  có  một ước mơ duy nhất là: “ Sức khoẻ”. Thật vậy: “ Sức khoẻ” là vốn quý nhất của   con người, có sức khoẻ là có tất cả, là điều kiện quyết định đến sự nghiệp tiền đề  tương lai. Một câu danh ngôn hay mà : "Ralph Waldo Emerson" đã phát biểu: "Tài  sản đầu tiên là sức khỏe ­ The first wealth is health" quả rất đúng.    Hồ Chủ Tịch của chúng ta đã từng nói: “ Muốn có xã hội chủ nghĩa phải có con  người xã hội chủ  nghĩa”. Chủ  tịch hội đồng Bộ  trưởng Phạm Văn Đồng tại hội  nghị  tổng kết ngành thể  dục thể  thao 23/03/1973 có nói: “ Con người xã hội chủ  nghĩa là  con người khoẻ  mạnh lúc nào cũng sung sức, cơ  thể  tốt, thần kinh, tinh   thần tốt”.     Để đạt được điều đó.                            “ Vì lợi ích mười năm trồng cây,                             Vì lợi ích trăm năm trồng người”.     Trong văn kiện Đại hội lần thứ IV Ban chấp hành TW Đảng cộng sản Việt Nam  khoá 7 tháng 12/1993 khẳng định : “ Giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu, là  động  lực phát triển kinh tế xã hội” Giáo dục là sự  nghiệp của Đảng, Nhà nước và toàn  dân.     Mục đích của nền giáo dục XHCN Việt Nam là đào tạo ra những con người có  kiến thức văn hoá, có sức khoẻ, có kỹ năng nghề nghiệp, lao động tự chủ sáng tạo   và có kỉ luật, giàu lòng nhân ái, yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, có cuộc sống lành  mạnh đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước.      Các cơ  sở  giáo dục mầm non có nhiệm vụ  tạo điều kiện tốt nhất để  trẻ  phát   triển hài hoà thể  chất và tinh thần, phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường, gia  đình ­ xã hội để chăm sóc giáo dục trẻ từ 0 ­ 6 tuổi phát triển một cách toàn diện,  đặt nền tảng đầu tiên cho sự  hình thành những phẩm chất con người mới XHCN   Đỗ Thị Mai Hồng Nhung            Trường MN Hoa Sim 4
  5. Lồng ghép chuyên đề dinh dưỡng trong môn học khám phá khoa học đó là: ­ Khoẻ mạnh, nhanh nhẹn cơ thể phát triển hoàn hảo cân đối.  ­ Giàu lòng yêu thương, biết quan tâm, nhường nhịn giúp đỡ những người gần gũi,  thật thà, lễ phép, mạnh dạn, hồn nhiên.  ­ Yêu thích cái đẹp, biết giữ gìn cái đẹp và mong muốn tạo ra những cái đẹp xung   quanh.  ­ Thông minh, ham hiểu biết, thích khám phá tìm tòi, có một số  kỹ  năng sơ  đẳng   ( quan sát, so sánh, phát triển tổng hợp, suy luận ) cần thiết để lên lớp lớn và tiếp   tục vào trường phổ thông, thích đi học.  Như chúng ta đã thấy vấn đề  dinh dưỡng chiếm một vị trí rất quan trọng. Có ảnh  hưởng quyết định đến sự sinh trưởng và phát triển cơ thể trẻ. Vì vậy chương trình  lồng ghép giáo dục nội dung dinh dưỡng vào giảng dạy cho trẻ  mẫu giáo nhằm   giúp trẻ  hiểu và nhận biết về  lợi ích của vấn đề  dinh dưỡng đối với cơ  thể  con   người và tạo ra sự liên thông về giáo dục dinh dưỡng liên tục từ lứa tuổi mẫu giáo  đến lứa tuổi học đường, tiến hành giáo dục cho trẻ  mẫu giáo sẽ  góp phần quan  trọng trong chiến lược con người, tạo ra một lớp người mới có sự  hiểu biết đầy   đủ  về  vấn đề  dinh dưỡng, sức khoẻ. Biết lựa chọn một cách thông minh tự  giác   các cách ăn uống, để đảm bảo sức khoẻ của mình, đẩy lùi bệnh tật, hạ  thấp t ỉ lệ  suy dinh dưỡng ở trẻ em.  II. Cơ sở thực tiễn  Năm học 2013 – 2014 trường chúng tôi vẫn tiếp tục thực hiện chuyên đề  giáo  dục  dinh dưỡng  ­ vệ  sinh an toàn thực phẩm trong trường với mục tiêu tiếp tục  giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng trong các lớp ở mức độ tuổi thấp nhất.  Từ  tình trạng suy dinh dưỡng vẫn còn tồn tại từ  năm học 2012 ­ 2013 của trẻ  mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi của trường. Đầu năm học tỉ lệ  suy dinh dưỡng  ở dưới lớp là  15% ( Lớp chồi chuyển lên) đến khám sức khoẻ  định kỳ  đợt II thì t ỉ lệ  suy dinh  dưỡng còn 7%. Thực trạng công tác giáo dục dinh dưỡng và sức khoẻ  tại trường,   công tác này đã được thực hiện thường xuyên liên tục, đứng trước nhiệm vụ trước   mắt là thực hiện công tác giáo dục dinh dưỡng và sức khoẻ trong nhà trường ngày  càng có chất lượng và hiệu quả cao. Tuy vậy t ỉ lệ suy dinh dưỡng vẫn còn, trước  tình hình này là một giáo viên mầm non đang công tác tại trường tôi luôn trăn trở  suy nghĩ mình phải làm gì?  Và làm thế  nào?  Cùng đội ngũ giáo viên trong  nhà  trường tìm ra biện pháp giáo dục dinh dưỡng, sức khoẻ  một cách phù hợp sẽ  hạ  thấp dần tỉ lệ suy dinh dưỡng hay t ỉ lệ suy dinh dưỡng không còn tại trường mình  và nâng dần thể  lực cho trẻ. Vì vậy tôi mạnh dạn nghiên cứu đề  tài: “Lồng ghép   chuyên đề dinh dưỡng, sức khỏe cho trẻ mẫu giáo trong môn khám phá khoa học” . III. Tình hình chung của đơn vị:  Trường tôi là một trường nằm tại trung tâm xã, nơi có điều kiện kinh tế tương   đối  phát triển so với mặt bằng trung của xã, vì thế mọi phong trào hoạt động đều được  chú ý coi trọng đặc biệt là trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ. Nhiệm vụ chăm sóc   và giáo dục trẻ của nhà trường vẫn luôn được đặt nên hàng đầu. Do đó để trẻ lĩnh  Đỗ Thị Mai Hồng Nhung            Trường MN Hoa Sim 5
  6. Lồng ghép chuyên đề dinh dưỡng trong môn học khám phá khoa học hội tri thức một cách đầy đủ  và toàn diện thì trẻ  phải có một sức khoẻ  tốt, việc  giáo dục dinh dưỡng cho trẻ  là một vấn đề  được nhà trường rất quan tâm. Việc   giáo dục dinh dưỡng được giáo viên thực hiện  ở  mọi lúc mọi nơi , trong tiết học,  ngoài   tiết   học  đặc  biệt  trong  các  bữa   ăn  hàng   ngày.  Chính   vì   được  thực   hiện  thường xuyên trên lớp nên trẻ đã có những hiểu biết nhất định về dinh dưỡng. Đồ  dùng trực quan tương đối đầy đủ, quan trọng hơn cả là bản thân tôi đã mày mò và  chuẩn bị tiết dạy theo đúng phương pháp tổ chức hoạt động.   1. Thuận lợi:     Do đặc thù lớp tôi là 1 trong 3 lớp lá của trường được ăn bán trú tại trường hơn  nữa các cháu lại có cùng chung một độ  tuổi nên có đặc điểm tâm sinh lý và khả  năng giao tiếp tương đương nhau vì thế  thuận lợi cho việc đưa ra một chương  trình, một nội dung hoạt động thống nhất trong lớp học, một chế  độ  dinh dưỡng   hợp lý.  Học sinh lớp tôi đa phần các cháu là con em nông dân và một số ít là con em cán  bộ công nhân viên và kinh doanh buôn bán nhưng các bậc phụ huynh đã tỏ ra là có  nhận thức sâu sắc về  tầm quan trọng của giáo dục mầm non  luôn quan tâm đến  việc học tập và phát triển về mọi mặt của con em mình nên đã nhiệt tình lắng nghe  và phối hợp cùng cô giáo để tạo điều phát triển toàn diện cho trẻ.  Đặc biệt là vấn  đề dinh dưỡng nên tạo thuận lợi cho việc chăm sóc giáo dục trẻ  mọi lúc, mọi nơi,  ở nhà cũng như ở trường học.  Thấy được sự  cần thiết trong việc đổi mới phương pháp dạy học, giáo dục,  chăm sóc trẻ  mầm non là quan trọng và bức thiết hơn cả  thêm vào đó nhà trường   luôn có được sự ủng hộ và giúp đỡ từ phía phụ huynh. Do vậy n hà trường cũng hết  sức quan tâm trong việc mua sắm đồ  dùng, đồ chơi, trang thiết bị phục vụ dạy và   học, đồ dùng bán trú đầy đủ như: Đầu năm nhà trường đã tu sửa được không gian  bếp ăn sạch, thoáng với các loại dụng cụ  mới dùng trong nấu nướng, mua những   vật dụng cần thiết cho sinh hoạt trên lớp cho các cháu như khăn lau mặt, bàn chải   đánh răng, ca uống nước... Tạo môi trường cảnh quan phong phú, sạch đẹp cho trẻ  khám phá, tìm hiểu như: Các loại cây hoa xung quanh trường lớp, trồng thêm một  số  cây bóng mát để  các cháu được vui chơi dưới bóng râm, làm nhà mái vòm che  chắn các loại đồ chơi lớn ngoài trời đảm bảo việc chơi của các cháu không bị gián  đoạn bởi thời tiết (nắng, mưa). Trước thực trạng đó lãnh đạo nghành giáo dục (Sở  giáo dục; Phòng giáo dục;  Ban giám hiệu nhà trường) luôn kiểm tra và đánh giá sâu sát tình hình của trường,  của lớp nên đã rút ra được những sai sót và những bài học kinh nghiệm để  chúng   tôi tìm biện pháp khắc phục. Hàng năm chúng tôi được học lớp bồi dưỡng và dự  các buổi chuyên đề của phòng như: Lớp bồi dưỡng chuyên môn; Tập huấn về  vệ  sinh an toàn thực phẩm; Thi tìm hiểu cuộc thi dinh dưỡng trên mạng do phòng giáo   dục phát động...  Ở  trường chúng tôi luôn tìm cách lồng ghép vấn đề  dinh dưỡng  vào các giờ học, giờ chơi của các cháu học sinh và tuyên truyền đến với phụ huynh   qua các cuộc trao đổi trực tiếp và trên bảng tin của lớp học. Đỗ Thị Mai Hồng Nhung            Trường MN Hoa Sim 6
  7. Lồng ghép chuyên đề dinh dưỡng trong môn học khám phá khoa học   Bên cạnh đó bản thân tôi luôn thấy rằng mình phải có trách nhiệm phải tìm  hiểu thêm về dinh dưỡng do vậy tôi cũng thường xuyên lên mạng cập nhật những  tư liệu, tài liệu hay nói về dinh dưỡng trong trường mầm non. Cũng chính vì vậy,   Tôi có thêm cơ hội, điều kiện được học tập, củng cố thêm kiến thức phục vụ cho  các tiết dạy và kiến thức về dinh dưỡng của chính mình. 2. Khó khăn:  Bên cạnh những thuận lợi như vậy thì cô cháu chúng tôi cũng gặp một số khó  khăn: ­ Do giáo viên cho rằng đây chỉ  là một phần trong một bài dạy nên cũng chỉ  giới   thiệu đại khái qua loa.  ­ Một số  giáo viên mới vào nghề  kiến thức về  dinh dưỡng sức khoẻ còn hạn chế  chưa có kinh nghiệm, hay một số  giáo viên tuổi đã cao do kiến thức dinh dưỡng  sức khoẻ  học đã lâu nên đôi khi bị  lãng quên kiến thức nhớ  không chính xác nên  lúng túng trong khi giáo dục trẻ. Đồng thời lời giáo dục trẻ của cô chưa được sâu  sắc, hấp dẫn với trẻ thơ, còn mờ nhạt ít ấn tượng mau quên.   ­ Do giá cả thị trường biến động phần nào có ảnh hưởng đến bữa ăn của trẻ, mặc  dù nhà trường thường xuyên thay đổi thực đơn ăn cho trẻ  hàng ngày, hàng tuần,  theo mùa, theo địa phương cho nên nhận thức của trẻ  về các thực phẩm mới (hải  sản) còn hạn chế. Điển hình như thứ 2 sáng trường ăn thịt bò xào rau củ, canh rau  nấu tôm; chiều  cháo xương thì thứ 3 trường đổi món cho các cháu như sáng ăn cá   thu xốt cà chua, canh chua đến chiều là ăn chè....   ­ Do nhận thức của một số  phụ  huynh còn hạn chế, chưa thực sự  quan tâm đến   bữa ăn khoa học cho trẻ, mà chỉ cho trẻ ăn theo ý thích của trẻ. Thậm chí trên thực  tế có nhiều phụ huynh khi được hỏi về cách cho con em mình ăn sáng như thế nào?  Thì vẫn còn tồn tại một số câu trả lời đại loại như: Chị không có thời gian chuẩn  Đỗ Thị Mai Hồng Nhung            Trường MN Hoa Sim 7
  8. Lồng ghép chuyên đề dinh dưỡng trong môn học khám phá khoa học bị bữa sáng cho cháu vì nhà bán hàng phải đi từ sớm. Hay: Bữa sáng quan trọng gì,  có ăn là được rồi, tụi nhỏ thì ăn được bao nhiêu, uống hộp sữa là bổ rồi.... Do vậy,  không tránh được việc một số phụ huynh mua những loại thức ăn bán sắn ngoài thị  trường làm đồ  ăn sáng cho con em mình mang lên lớp như  bim bim, bánh mì ngọt,  bánh gạo... Một số em thì chỉ uống sữa.  ­ Do cơ thể của trẻ không hấp thụ được các chất dinh dưỡng.  => Do vậy, xuất phát từ nội dung giáo dục dinh dưỡng cho trẻ mẫu giáo lớn 5 ­ 6  tuổi  Căn cứ  vào đặc điểm sức khoẻ  của trẻ   5 ­ 6 tuổi cần tổ chức giáo dục dinh  dưỡng qua tất cả các hình thức tổ chức hướng dẫn trẻ làm quen với  khám phá khoa  học. Chính điều này làm tôi trăn trở suy nghĩ làm thế nào để khắc phục tình trạng   trên. Tôi đã suy nghĩ và tìm tòi đề tài: “Lồng ghép chuyên đề dinh dưỡng, sức khỏe   cho trẻ mẫu giáo trong môn khám phá khoa học”  IV. Một số biện pháp giúp: " Lồng ghép chuyên đề dinh dưỡng, sức khỏe cho   trẻ mẫu giáo trong môn học khám phá khoa học" đạt hiệu quả  Ăn là một nhu cầu không thể  thiếu được của con người nhất là đối với trẻ  càng phải ăn uống đầy đủ cả  về  số  lượng và chất lượng hơn người lớn, ăn uống   cung cấp năng lượng cho nhu cầu sống hoạt động và phát triển của cơ  thể, nhu   cầu này được thay đổi theo lứa tuổi của trẻ. Nguồn năng lượng cho cơ  thể  hoạt   động sinh trưởng và phát triển đều lấy từ các chất dinh dưỡng khác nhau do thức   ăn cung cấp qua khẩu phần ăn hàng ngày. Trong cuộc sống con người, dinh dưỡng   là một trong những yếu tố quan trọng  ảnh hưởng tr ực tiếp tới s ự t ồn t ại và duy trì   cuộc sống con người. Vấn đề  quan trọng của dinh dưỡng trẻ em là đảm bảo nhu   cầu của cơ thể  trẻ  đang lớn. Trong giai đoạn phát triển có những đặc điểm riêng   về tâm lý và nhu cầu dinh dưỡng.     Nếu được cung cấp đầy đủ năng lượng, cơ thể của trẻ sẽ dùng một nửa số năng  lượng này cho các hoạt động hô hấp, tiêu hoá, bài tiết, thần kinh để  duy trì phát   triển  sự sống. Ngược lại nếu trẻ ăn uống không đủ lượng, đủ chất, ăn không ngon  miệng,  thì sức khoẻ của trẻ sẽ bị giảm sút do đó sẽ kéo theo những hệ lụy không  tốt cho sự  phát triển và nhận thức của trẻ như: Sức khỏe yếu kém tạo cơ hội cho  một số bệnh tật phát triển " Bệnh đường ruột, bệnh tim mạch..." Trẻ trở nên kém  hoạt bát, nhanh nhẹn, tiếp thu bài kém.... Vì vậy phải có chế độ ăn uống khoa học,  hợp lý và đầy đủ các chất dinh dưỡng.  * Biện pháp 1: Cung cấp đầy đủ  cho trẻ  kiến thức về  dinh dưỡng thông qua các   hoạt động khám phá khoa học    Để đảm bảo cho trẻ chất dinh dưỡng cần phải cho trẻ biết được giá trị  của các  loại thức ăn và qua đó phải giáo dục cho trẻ ăn đầy đủ các chất đạm, đường, béo,  vitamin, nước, muối khoáng thì sẽ tăng thêm calo cho cơ thể, giáo dục các chất trên  có nhiều  ở  trong các thực phẩm như: gạo, khoai, thịt, trứng, sữa, rau.   Nếu trẻ  không được ăn no đủ các chất sẽ bị suy dinh dưỡng, ốm, học kém, chậm phát triển  cả về thể chất lẫn trí tuệ.      Vì vậy chúng ta muốn cho trẻ  khoẻ  mạnh thông minh, chóng lớn cần giáo dục  cho trẻ  ăn hết  suất của mình, ăn đủ  chất, đủ  lượng thì mới khoẻ  mạnh, thông  Đỗ Thị Mai Hồng Nhung            Trường MN Hoa Sim 8
  9. Lồng ghép chuyên đề dinh dưỡng trong môn học khám phá khoa học minh, học giỏi, sau này tương lai sẽ tốt đẹp.  Ví dụ: Vào giờ ăn trưa cô giáo giới thiệu món ăn, giá trị dinh dưỡng của từng món  ăn. Cho trẻ nhắc lại nề nếp thói quen, giáo dục trẻ ăn hết xuất, ăn ngon, có ý thức,   không được nói chuyện cười đùa, trong khi ăn phải nhai kỹ và nuốt nhanh, khi ho   hoặc hắt hơi phải che miệng , lúc ăn phải ngồi ngay ngắn, ngồi đúng nơi quy định,  đúng chỗ của mình ngồi, không gây  ồn ào, nói chuyện riêng. Cần tạo cho trẻ  thói  quen biết mời cô, mời bạn trước khi ăn, phải nhai kỹ thức ăn.  Giáo dục trẻ  trước  khi ăn phải mời từ người cao tuổi trước.  Trong giờ  ăn trưa, trước khi ăn cô giáo giới thiệu cùng trẻ  các món ăn trẻ  sẽ  được ăn hôm nay, sau đó giới thiệu luôn giá trị dinh dưỡng của các món ăn đó như:   Hôm nay cô cho các con ăn món cá Thu xốt cà chua và món canh chua. Bạn nào hãy  giúp cô nói cho các bạn biết các con biết gì về  món Cá Thu và cả  món canh nữa?   Hỏi trẻ  xong cô cúng kết hợp giải thích cho trẻ: Các con à, trong cá Thu có rất   nhiều đạm, lipit, đặc biệt là lượng DHA có rất nhiều giúp cơ thể các con cao lớn,  khỏe mạnh và thông minh. Trong cà chua có nhiều vitamin A rất tốt cho mắt, ăn  vào các con có làn da hồng hào, mắt sáng long lanh rất đẹp đấy. Ngoài ra, hôm nay  các con còn được ăn món canh chua nấu cá riêu hồng cực ngon có nhiều vitamin A,  C và nhiều đạm giúp các con chóng lớn, thông minh và bài tiết tốt. Vậy các con   phải ăn hết suất  của mình,  không làm rơi vãi, đổ  thức ăn  thì cơ  thể  mới khoẻ  mạnh và thông minh đấy.  ­ Ngoài việc giáo dục cho trẻ ăn uống đủ chất vẫn chưa đủ  mà chúng ta còn phải   giáo dục vệ sinh cho trẻ như phải rửa tay, rửa mặt trước khi ăn, sau khi ăn và trước  khi đi ngủ, Khi ăn nếu bị  ho phải biết quay ra phía sau lưng mình, che miệng lại.  Ăn xong hãy rửa tay, rửa miệng, rồi đi lau tay, lau miệng và uống nước nhớ không   được uống nước lã, ăn quả xanh sẽ bị đau bụng.    Ví dụ : Trước giờ ăn trưa, cô giáo dạy trẻ nề nếp vệ sinh: Hỏi trẻ trước khi ăn các  con phải làm gì ? ( rửa tay, rửa mặt ¹ )   Cô nhắc lại : Đúng rồi các con ¹ ! phải rửa tay rửa mặt trước khi ăn vì sau mỗi buổi   học và buổi chơi tay cầm vào đồ chơi, đồ dùng nên bị nhiều vi trùng bám vào xong  lại bôi lên mặt lên tay rất bẩn. Chính vì thế phải rửa tay, rửa mặt  trước khi ăn nếu  không rất dễ bị nhiễm bệnh đấy các con ¹!  + Cho trẻ thực hiện thao tác rửa tay, rửa mặt đúng khoa học.  + Cho trẻ ngồi xếp hàng ngồi ngay ngắn đúng quy định.  Là một giáo viên mầm non tôi thấy việc giáo dục dinh dưỡng cho trẻ  em là một  vấn đề quan trọng và cần được chú ý, sức khoẻ của trẻ phải được xã hội quan tâm  một  cách khoa học cho trẻ, việc chăm sóc giáo dục trẻ không những là trách nhiệm   của giáo viên mầm non mà còn là trách nhiệm của cha mẹ và gia đình trẻ.  Như Bác  Hồ chúng ta thường nói: “Trẻ em trong như tấm gương, cái tốt dễ tiếp thu, cái xấu   cũng dễ tiếp thu. Nếu nhà trường dạy tốt mà gia đình dạy ngược lại, sẽ có  những  ảnh hưởng không tốt tới trẻ em và kết quả cũng không tốt. Cho nên muốn giáo dục   các cháu thành người tốt, nhà trường, đoàn thể, gia đình, xã hội đều phải kết hợp  chặt chẽ với nhau”. Do vậy phải có sự kết hợp giữa việc giáo dục ở nhà trường và  gia đình, giúp trẻ  hiểu được ý nghĩa dinh dưỡng và sự  cần thiết của dinh dưỡng   Đỗ Thị Mai Hồng Nhung            Trường MN Hoa Sim 9
  10. Lồng ghép chuyên đề dinh dưỡng trong môn học khám phá khoa học đối với cơ thể và phải có giáo dục ăn uống hợp vệ sinh, đầy đủ các chất cho trẻ.  “Lồng ghép chuyên đề dinh dưỡng, sức khỏe cho trẻ mẫu giáo trong môn khám phá   khoa học”  muốn thực hiện một cách đầy đủ  và toàn diện thì chúng ta phải giáo  dục trẻ mọi lúc mọi nơi. Trong quá trình giáo dục, giáo viên sử  dụng chủ  yếu hai   hình thức sau, hình thức tiết học và hình thức ngoài tiết học.  * Biện pháp 2: Nâng cao chất lượng giáo dục dinh dưỡng cho trẻ thông qua hoạt   động khám phá khoa học với các hình thức trong tiết học :  ­ Qua đó chúng ta củng cố, hệ thống hoá, chính xác hoá những kiến thức về  dinh  dưỡng mà trẻ đã làm quen ở mọi lúc mọi lơi, phát triển trí tuệ cho trẻ.  ­ Dạy trẻ  biết tên gọi đặc điểm cấu tạo của đối tượng trẻ  biết được thành phần   các chất  và giá trị dinh dưỡng của đối tượng đó đối với cơ thể con người.  ­ Trẻ  biết được tác dụng của các chất  prôtein,  lipit,  gluxit,  các loại Vitamin và  muối khoáng cần thiết đối với cơ thể con người.   ­ Khi sử dụng các hình thức này cần đạt các yêu cầu sau:  + Phát huy tính tự  giác, chủ  động của trẻ,  luôn lấy trẻ  làm trung tâm  đảm bảo  không khí vui tươi thoải mái nhẹ nhàng, không gò bó áp đặt.  + Giờ học phải có trọng tâm, tránh dàn trải, lan man, cần biết phối hợp các phương  pháp một cách linh hoạt, hợp lý.  * VD: Đề tài: Trò chuyện về vườn rau nhà bé (Lớp mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi )  a. Mục đích:  ­ Trẻ biết tên gọi các loại rau củ quả trong vườn rau nhà bé và biết các đặc điểm,  lợi ích của chúng đối với con người.    ­ Giáo dục trẻ biết cách trồng, chăm sóc và bảo vệ các loại rau. Biết ăn đầy đủ các  loại thức ăn chế biến từ rau để tăng cường sức khỏe cho bản thân.  b. Chuẩn bị:   ­ Máy tính, que chỉ, nhạc chủ điểm  ­ Các loại rau, củ còn xanh, tươi, sạch.  ­ Mô hình vườn rau nhà cô.  ­ Bảng nhựa, đất nặn màu, khăn lau tay, bàn ghế đủ cho trẻ.  c. Hoạt động trọng tâm:  * Trẻ vừa đi nối đuôi nhau và vừa đọc bài đồng dao: “ Trồng đậu trồng cà” đến hết  bài đồng dao trẻ về ngồi hình chữ U cho trẻ nêu những kiến thức mà trẻ biết được  qua  bài đồng dao vừa đọc, dẫn dắt vào bài. Cô: Xúm xít, xúm xít (Bên ai, bên ai). Cho trẻ  vây xung quanh cô và xem mô hình  vườn rau nhà cô.  ­ Đàm thoại về các loại rau trong mô hình.  + Các con quan sát và nói cho cả lớp biết về các loại rau mà con nhìn thấy trong mô  hình. + Hãy nói những gì các con biết về rau các con ăn hàng ngày?( Nếu trẻ không biết  cô gợi ý cho trẻ về tên gọi, tác dụng, cách trồng...) ­ Trẻ chơi trò chơi: "Gieo hạt".  ­ Cô đọc câu đố:          “Cây xanh cái lá cũng xanh Đỗ Thị Mai Hồng Nhung            Trường MN Hoa Sim 10
  11. Lồng ghép chuyên đề dinh dưỡng trong môn học khám phá khoa học Mà củ trắng nõn nấu canh ngọt lừ                         Là cây rau gì”.( Củ cải trắng)  Cô đưa củ cải trắng ra hỏi trẻ:  + Các con biết gì về củ cải trắng? ( Đặc điểm, màu sắc, tác dụng, cách gieo trồng,   cách chế biến, ...) Cô: Trời tối, trời sáng  Cô đưa củ cà rốt, cây rau cải, rau ngót, quả bầu, quả bí đỏ... ra và trò chuyện, trao  đổi cùng với trẻ.  ­ Cho trẻ so sánh hai loại rau trong số những loại rau đã được quan sát mà trẻ thích  (so sánh điểm giống và khác nhau). Sau đó cô kết luận chung. ­ Cho trẻ  xem video mô hình trồng rau sạch đang thí nghiệm và trồng trên địa bàn  xã cho trẻ nhận xét về đoạn video vừa xem. ( Trong video cho trẻ biết có rất nhiều  loại rau khác: Rau dền, rau đay, rau mồng tơi, củ su hào, dưa leo,...)  ­ Giáo dục trẻ biết cách gieo trồng, chăm sóc... Cho trẻ biết giá trị dinh dưỡng của  một  số loại rau mang lại cho con người.  * Trò chơi: Làm ra rau quả.  ­ Mục đích: Trẻ thực hành kĩ năng nặn, khả năng quan sát. ­ Chuẩn bị: Vật thật về loại rau, quả có hình dạng tròn, thon dài (Quả cà chua, quả  cam, củ cà rốt, củ su hào). Một số đất nặn màu. ­ Cách chơi: Cô đưa ra một số  vật thật về  rau, quả để  trẻ  quan sát về  hình dạng  của nó. Cho trẻ  gọi tên, hình dạng, màu sắc...Trẻ  dùng đất nặn màu để  nặn theo   mẫu. Trưng bày các kết quả và cho trẻ nhận xét so sánh sản phẩm của mình và các  bạn.          * Biện pháp 3: Nâng cao chất lượng giáo dục dinh dưỡng cho trẻ thông qua hoạt   động làm quen với khám phá khoa học với các hình thức ngoài tiết học:  ­ Hình thức này tạo điều kiện cho trẻ được vận động.  ­ Giúp trẻ hiểu thêm về môi trường xung quanh, phát triển ở trẻ khả năng quan sát  và khiếu thẩm mỹ. Thông qua hình thức này để giáo dục trẻ  biết cách đối với thiên  nhiên,  con người.   ­ Đối tượng quan sát phải đảm bảo phù hợp với nội dung bài học, đảm bảo thẩm  mỹ.  ­ Qua hình thức này trẻ sẽ được tiếp xúc trực tiếp với các loại thức ăn thực phẩm.  Do vậy giáo dục cho trẻ  tức là giáo dục trẻ  hiểu được các thành phần vai trò  ở  từng loại lương thực thực phẩm cụ thể nhanh hơn chính xác hơn.  ­ Hình thức ngoài tiết học gồm nhiều hình thức: Dạo chơi, hoạt động vui chơi, các   hoạt động khác: ăn trưa và ăn chiều...  ­ Các tổ chức khác nhau sẽ hỗ trợ cho nhau giúp cho việc giáo dục trẻ hiệu quả cao  hơn.  3.1. Hoạt động góc:  ­ Tổ chức giáo dục dinh dưỡng ở các trò chơi trong góc phân vai  * Ví Dụ: Trò chơi cửa “hàng bách hoá”    Đỗ Thị Mai Hồng Nhung            Trường MN Hoa Sim 11
  12. Lồng ghép chuyên đề dinh dưỡng trong môn học khám phá khoa học         Trò chơi “Cửa hàng ăn uống”  a. Mục đích yêu cầu:  ­ Trẻ thể hiện được vai của mình và chơi sáng tạo.   ­ Trẻ nói được tên thành phần dinh dưỡng của các loại lương thực thực phẩm  ­ Rèn khả năng tái tạo lại công việc của người lớn  ­ Trẻ chơi đoàn kết, thân ái với bạn bè.  b. Chuẩn bị:  ­ Đồ chơi cho cửa hàng bách khoá; Bộ đồ chơi rau, quả, hộp bánh, kẹo sữa.....  ­ Đồ chơi cho cửa hàng ăn uống: Bộ nấu ăn, Trang phục nhà bếp.  c. Tiến hành:  * Thỏa thuận chơi: Hát trò chuyện theo chủ đề.  ­ Cô giới thiệu góc chơi, nội dung của từng góc chơi   + Góc phân vai: Trò chuyện về  cửa hàng bách hoá: Các con đã được đến một của  hàng bách hóa nào chưa? Các con thấy  ở đó như  thế  nào, hãy nêu những nhận xét  của các con về  cửa hàng đó. (Gồm những ai?  Ở  đó có những gì? Nhân viên  ở  đó   phải có thái độ cư xử như thế nào?)  + Cô nhắc lại: Người bán hàng phải chào khách mua hàng, phải nói được tên hàng  và giá trị  dinh dưỡng của mặt hàng đó, quảng cáo các hàng. Người mua hàng đi   mua phải nói được tên, hỏi được người bán hàng về các chất dinh dưỡng có trong  mặt hàng mình cần mua.  + Trò chơi cửa hàng ăn uống, phải biết chế biến ra các món ăn từ  các thực phẩm  được  mua về và nói được các chất dinh dưỡng của nhóm đó khi khách hỏi.  ­ Cô giáo dục thái độ cư xử của các trẻ với nhau trong khi chơi.  * Quá trình chơi:  ­ Cho trẻ chơi: Cô có thể nhập vai chơi cùng trẻ, cô quan sát gợi ý trẻ chơi.  Ví Dụ:  Cô: Bác ơi, cho tôi mua một chai nước cam bỏ tủ lạnh nhé, Tôi đang rất khát!  Người bánh hàng: Cô muốn uống cam à, nước đó rất tốt với cơ  thể  cô vì nó rất  nhiều vitamin c, giúp cô giải khát rất hiệu quả. Cô: Nhưng chai nước Cam Bác bán bao nhiêu? Người bánh hàng: Tôi bán 10 ngàn đó cô. ­ Cô tạo tình huống để trẻ giao lưu giữa các nhóm chơi.  * Kết thúc:  ­ Cô đến từng nhóm nhận xét.  ­ Cho trẻ tự giới thiệu về các sản phẩm của nhóm chơi của mình.  ­ Cô nhận xét tuyên dương chung  3.2. Thông qua dạo chơi   ­ Thông qua một buổi dạo chơi vừa giúp trẻ  nhận biết các đặc điểm cơ  bản của  đối tượng, vừa giúp trẻ hiểu thêm về thành phần dinh dưỡng của đối tượng đó .  Ví dụ: Cho trẻ quan sát mô hình rau sạch của hộ gia đình kế bên trường  a. Mục đích yêu cầu:   ­ Trẻ nhận biết gọi được tên, đặc điểm, thành phần dinh dưỡng, của các loại rau  Đỗ Thị Mai Hồng Nhung            Trường MN Hoa Sim 12
  13. Lồng ghép chuyên đề dinh dưỡng trong môn học khám phá khoa học trong  vườn rau.   ­ Mở rộng hiểu biết, phát triển thể lực, ngôn ngữ cho trẻ  ­ Trẻ  biết tác dụng của rau đối với cơ thể từ đó trẻ  có ý thức chăm sóc cây trồng   có ích  và tăng cường ăn rau trong các bữa ăn  b. Chuẩn bị:  ­ Tư trang cho trẻ.  ­ Địa điểm quan sát, sạch sẽ, an toàn  c. Tiến hành:  ­ Cô kiểm tra sức khoẻ của trẻ, cô cho trẻ xếp hàng dọc nối đuôi đi, cô quan sát và  hướng dẫn trẻ  đi tới vườn rau. Giới thiệu nội dung buổi quan sát (cô cùng trẻ  hát  bài “đuổi chim” đến “vườn rau”.  Cho trẻ  đứng  ở  vị  trí phù hợp trò chuyện cùng  trẻ)  + Chúng ta đến đâu đây cả lớp (Vườn Rau a.)  + Ai có nhận xét về vườn rau (Vườn rau rộng, có nhiều luống rau, có nhiều loại  rau)  + Trong vườn rau có loại rau gì? Rau cải trông thế nào? Tương tự với các loại rau:  Rau ngót, bí xanh, dưa leo, cà chua... + Những loại rau này dùng để làm gì?( ăn uống chế biến các món ăn)  => Cô khái quát lại và giáo dục trẻ  trong rau có chứa nhiều Vitamin và chất sơ,   muối  khoáng cho nên các con cần ăn nhiều rau rất tốt cho cơ thể mình, vậy để có rau ăn   các  con phải chăm bón, bảo vệ luống rau xanh tốt nhé.  * Kết thúc: Nhận xét ­ tuyên dương   3.3. Hoạt động chiều:  ­ Tổ chức giáo dục dinh dưỡng cho trẻ vào các hoạt động chiều dưới hình thức ôn  luyện các hình thức đã học, nhằm giúp trẻ khắc sâu được kiến thức hơn.  ­  Chẳng hạn khi thực hiện chủ  đề  “Động vật  nuôi trong gia đình” thì vào buổi  chiều cô cho trẻ  ôn luyện qua trò chơi “Đố  vui” về  các loại  động vật nuôi sau đó  cô gợi cho trẻ  kể thêm về  một số loại động vật được nuôi trong gia đình trẻ  như  heo, gà, vịt, ngan, chim bồ câu... Cho trẻ nói về nơi sống của các loại động vật  mà  trẻ kể. Cô kết luận chung sau khi trẻ kể (Nơi sống, thức ăn, lợi ích...). Giới thiệu   cho trẻ  biết lợi ích khi ăn, nuôi các loại động vật đó. Đặc biệt nói cho trẻ  biết   được trong thịt các loại động vật đó chứa rất nhiều đạm, canxi, lipit là nguồn thực  phẩm rất tốt cho cơ thể con người,  và chúng được chế biến rất nhiều món ăn, cho  trẻ kể các món ăn được chế biến từ  một số loại động vật mà trẻ thích, và giáo dục  trẻ ăn thức ăn chế biến từ các loại động vật đó. Ví dụ: Khi nói về Gà: Hỏi trẻ biết   gì về gà (Nơi sống, đặc điểm, thức ăn, dinh dưỡng khi ăn thịt gà, các món làm ra từ  gà).  3.4. Tổ chức các trò chơi về giáo dục dinh dưỡng:  Đỗ Thị Mai Hồng Nhung            Trường MN Hoa Sim 13
  14. Lồng ghép chuyên đề dinh dưỡng trong môn học khám phá khoa học    Trong quá trình tổ chức giáo dục dinh dưỡng cho trẻ thông qua bộ môn làm quen  với môi trường xung quanh, ngoài các hình thức trên tôi còn áp dụng một số  trò  chơi nhằm góp trẻ hiểu biết thêm về dinh dưỡng:      Ví dụ: Trong chủ đề: "Gia đình" Tôi đưa một số trò chơi như: "Kết bạn"; "Thic   chế biến thức ăn"; "Cửa hàng bán trái cây"...Giúp trẻ luôn mở rộng sự hiểu biết và   củng cố  thêm kiến thức về  các nhóm thực phẩm có lợi cho sức khỏe và sự  phát   triển đối với bản thân trẻ và tất cả mọi người. Trong tiết học có chủ đề “Tìm hiểu về một số con vật nuôi trong gia đình” sau khi  đã cung cấp kiến thức tôi đã sử  dụng trò chơi:"Bảng quay" giúp trẻ nhận biết tên  gọi các loại thực phẩm, các chất dinh dưỡng có nhiều trong thực phẩm đó.      Hoặc cho trẻ  được chơi các trò chơi với lô tô: Phân nhóm các loại thực phẩm   theo các chất dinh dưỡng vào các tiết học có chủ  đề  các con vật sống trong gia   đình.      Ngoài ra còn cho trẻ được trải nghiệm thông qua trò chơi bé tập làm nội trợ: cho  trẻ  xếp lô tô theo quy trình pha nước chanh đường, pha sữa, làm sinh tố  hoa quả,  chế biến các món ăn, làm bánh mì... Bên cạnh đó với những nhóm thực phẩm gần  gũi như rau quả tôi không hề ngần ngại khi chọn vật thật hướng dẫn cho trẻ cách  sơ chế đơn giản như rửa rau, củ, quả sạch hợp vệ sinh bằng nước muối, nh ặt b ỏ  lá úa vàng, rửa dưới vòi nước sạch,...      Khi áp dụng các trò chơi trên vào trong các hoạt động tôi thấy trẻ rất hứng thú và   phát huy được tính tích cực do vậy luôn đạt kết quả cao.  V. Những kết quả đạt được:  ­ Qua việc đưa nội dung “Lồng ghép chuyên đề dinh dưỡng, sức khỏe cho trẻ mẫu   giáo trong môn khám phá khoa học”của trường nói chung, đặc biệt trẻ  mẫu giáo  lớn nói riêng, các cháu đã hiểu được giá trị dinh dưỡng của thực phẩm, ích lợi của   các loại lương thực, thực phẩm qua đó trẻ biết ăn uống đầy đủ, ăn hết suất và biết  ăn uống văn minh hợp vệ sinh. Biết tôn trọng những người đã làm ra thành phẩm,  biết chăm sóc, bảo vệ các loại cây, con... Mạng lại lợ ích cho con người.  ­ Giáo dục dinh dưỡng qua môi trường xung quanh giúp trẻ  tiếp thu kiến thức về  dinh dưỡng một cách nhẹ nhàng sâu sắc, từ đó các cháu đã có những hiểu biết nhất  định về dinh dưỡng, do đó trẻ đã có sức khoẻ tốt hơn.  ­ Kết quả đạt được trên tổng số 40 học sinh của lớp. TT Các tiêu chí đánh giá Trước  Số trẻ Sau   thực  Số trẻ thực  %  nghiệm  %  nghiệm 1 Cân   nặng   cao   hơn  3 7.5 5 12.5 bình thường  2 Cân   nặng   bình  34 85.0 35 87.5 thường 3 Suy dinh dưỡng vừa 3 7.5 0 0 4 Suy   dinh   dưỡng  0 0 0 0 nặng Đỗ Thị Mai Hồng Nhung            Trường MN Hoa Sim 14
  15. Lồng ghép chuyên đề dinh dưỡng trong môn học khám phá khoa học 5 Chiều cao cao hơn so  2 5.0 5 12.5 với tuổi 6 Chiều   cao   bình  31 72.5 34 85.0 thường 7 Thấp còi độ I  7 17.5 1 2.5 8 Thấp còi độ II  2 5.0 0 0 c. Kết luận:  ­ Giáo dục dinh dưỡng là vấn đề  quan trọng và cấp thiết trong quá trình phát triển  của trẻ. Khi trẻ  hiểu được tầm quan trọng và cần thiết của các chất dinh dưỡng   đối với sức khoẻ và sự phát triển của cơ thể thì lúc đó trẻ  ý thức được việc cung   cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể.  Trẻ hiểu được thực phẩm nào có nhiều chất dinh  dưỡng cần thiết cho cơ thể. Từ đó loại trừ được thói quen lười ăn kém ăn. Để giáo  dục dinh dưỡng đạt kết quả tốt cô cần có sự  kiên trì liên tục, mọi lúc mọi nơi và  lồng ghép có sáng tạo vào các môn học nhất là môn .  ­ Qua môn khám phá khoa học sẽ  góp phần hình thành và phát triển toàn diện về  thể chất cũng như nhân cách của trẻ sau này, bộ môn này đã cung cấp cho trẻ một   số kiến thức đơn giản, nhưng vô cùng quan trọng đối với cả trẻ em và người lớn.  ­ Tôi thấy vấn đề giáo dục dinh dưỡng cho trẻ mẫu giáo  5 ­ 6 tuổi nói riêng và các  lứa tuổi khác nói chung trong nhà. Nhà trường đã áp dụng kiến thức khoa học trong  chương trình chăm sóc giáo dục trẻ theo từng độ tuổi và đã đạt được kết quả cao.   ­ Đề tài này đã giúp tôi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, là một giáo viên   mầm non luôn phải đặt nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ lên hàng đầu, luôn coi trẻ  như con và trở thành người mẹ thứ hai của trẻ.Giáo dục trẻ thành những chủ nhân  tương lai của đất nước, có nền tảng vững vàng về tri thức cũng như sức khoẻ để  bước vào tương lai một cách tự tin hơn.  ­ Việc giáo dục dinh dưỡng cho trẻ  không chỉ  là nhiệm vụ  của giáo viên gia đình   của trẻ mà còn là nhiệm vụ của toàn xã hội, để chuẩn bị cho thế hệ mới phát triển  đầy đủ sức khoẻ, nhân cách cũng như tri thức. Tôi đã áp dụng những kiến thức đã  được học để chăm sóc trẻ có những cách tổ chức giáo dục dinh dưỡng cho trẻ thật   sự bổ ích để trẻ tiếp thu tốt từ đó phát triển tốt góp phần xây dựng quê hương đất   nước giàu đẹp. Qua thực tế  chăm sóc và giảng dạy nói chung và chăm sóc giảng   dạy trẻ  mẫu giáo lớn nói riêng. thông qua việc mạnh dạn đưa nội dung giáo dục  dinh dưỡng, trẻ  mẫu giáo  lớn  trong quá trình hướng dẫn trẻ  làm quen với môi  trường xung quanh tôi đã rút ra cho mình bài học kinh nghiệm sau:  ­ Muốn giảm được tỉ lệ suy dinh dưỡng thì giáo viên phải làm được những vấn đề  sau  1. Cô giáo phải thực sự  là người yêu nghề, mến trẻ luôn coi mình như người  mẹ  hiền thứ hai của các con lúc đó bản thân mới thật sự yêu thương và chăm sóc  cho con cái mình một cách tốt nhất, trách nhiệm nhất.   Cô giáo hiểu rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của dinh dưỡng, liên quan đến sức khoẻ  bệnh tật của trẻ, từ  đó cô xác định trách nhiệm trong công tác chăm sóc về  dinh  dưỡng cho trẻ.  3. Cô giáo phải gần gũi với trẻ  nắm bắt được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, biết   Đỗ Thị Mai Hồng Nhung            Trường MN Hoa Sim 15
  16. Lồng ghép chuyên đề dinh dưỡng trong môn học khám phá khoa học cách chăm sóc cho trẻ  biếng ăn quan tâm đến những trẻ  ăn yếu, động viên trẻ  ăn  hết suất, hết khẩu phần ăn.  4. Cô giáo biết nhu cầu dinh dưỡng của trẻ theo từng độ  tuổi biết khẩu phần ăn  như  thế nào là đầy đủ  các chất dinh dưỡng và hợp lý đối với một trẻ, biết giá trị  dinh dưỡng của các thực phẩm thông thường của các địa phương.  5. Cô giáo biết phối kết cùng cô cấp dưỡng xây dựng thực đơn khẩu phần ăn đủ  chất dinh dưỡng và cân đối giữa các chất.  6. Cô giáo biết những điều cơ  bản về  vệ  sinh an toàn thực phẩm, biết cách chọn  mua thực phẩm, bảo quản và chế biến thực phẩm.  7. Thường xuyên theo dõi sức khoẻ của trẻ bằng biểu đồ tăng trưởng, hiểu được ý   nghĩa mục đích của việc theo dõi sức khoẻ cho trẻ bằng biểu đồ tăng trưởng.  8. Giáo viên biết vận dụng linh hoạt sáng tạo khi đưa nội dung giáo dục dinh   dưỡng cho trẻ một cách nhẹ nhàng sâu sắc, luôn lắng nghe, tự học tập bồi dưỡng  chuyên môn  nghiệp vụ, luôn mạnh dạn tham gia giảng dạy các chuyên đề các cấp để rút ra kinh  nghiệm cho bản thân.  9. Biết phối hợp giữa gia đình và nhà trường, theo dõi sức khoẻ  và khả  năng học  tập của trẻ để cùng nhau giáo dục và chăm sóc trẻ  một cách khoa học, để đạt được  kết quả cao nhất.  10. Không bằng lòng với kết đạt được mà phải luôn ra sức phấn đấu tự  học tập,  trau dồi thêm những kinh nghiệm quý báu từ  những người đi trước, trên sách báo,  trên các phương tiện truyền thông như: ti vi, đài, mạng internet... Nhằm vươn lên  đỉnh cao của sự nghiệp cũng như  làm tốt trách nhiệm, tinh thần của những người  mẹ vì những đứa con thân yêu của mình..  C. Kiến nghị:  1. Đối với trường  ­ Phối hợp cùng hội phụ  huynh đầu tư  cho mỗi lớp một bộ  máy vi tính và nhà   trường ít nhất một bộ máy chiếu để giáo viên có thể sử dụng vào giảng dạy.  ­ Mua băng, đĩa về  chương trình Kistmast để  góp phần nhận thức, luyện tập và   củng cố kiến thức cho trẻ, giúp trẻ có thêm phần hứng thú trong các hoạt động.  2. Đối với tổ chuyên môn của trường ­ Cần mạnh dạn hơn trong việc đưa những chương trình lồng ghép về dinh dưỡng,  sức khỏe vào các đề tài trong các chủ điểm mà nghành mầm non yêu cầu. 3. Đối với lãnh đạo cấp trên ­ Bản thân giáo viên cũng muốn được tìm hiểu hơn nữa về dinh dưỡng đối với trẻ  để theo dõi trẻ được sát sao hơn do vậy nếu được xin phòng giáo dục hãy mở thêm  một số cuộc thi về dinh dưỡng, các lớp tập huấn để giáo viên có thêm cơ hội được  học tập và trau dồi. Ý kiến đánh giá của các cấp lãnh đạo                       Người viết Đỗ Thị Mai Hồng Nhung            Trường MN Hoa Sim 16
  17. Lồng ghép chuyên đề dinh dưỡng trong môn học khám phá khoa học Đỗ Thị Mai Hồng Nhung Đỗ Thị Mai Hồng Nhung            Trường MN Hoa Sim 17

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản