i
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN QUỐC OAI
TRƯỜNG MẦM NON HÒA THẠCH
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
ỨNG DỤNG MỘT SỐ TRÒ CHƠI, THÍ NGHIỆM
TẠO HỨNG THÚ TRONG HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC
CỦA TRẺ MẪU GIÁO BÉ 3 - 4 TUỔI”
Tên Tác giả : Trần Thị Tâm.
Chức vụ : Giáo viên.
Đơn v công tác : Trường mầm non Hoà Thạch.
Năm học: 2024 – 2025
ii
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: - Hội đồng khoa học Trường mầm non Hoà Thạch.
- Hội đồng khoa học Huyện Quốc Oai.
Tôi là tác giả: Trần Thị Tâm.
STT
Họ và tên
Trình độ
chuyên
môn
Bộ phận, đơn vị
công tác, (hoặc)
số CCCD/H
chiếu và địa chỉ
liên hệ
Chức
danh
1
Trần Thị Tâm
Đại học
Trường mầm non
Hoà Thạch – Hoà
Thạch – Quốc Oai
Hà Nội.
Giáo viên
mầm non
hạng III
Đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Ứng dụng một số trò chơi, thí nghiệm
tạo hứng thú trong hoạt động khám phá khoa học của trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi”.
Đã áp dụng/áp dụng thử từ ngày 14/09/2024. Tại lớp Mẫu giáo 3T -
khu B - Trường Mầm non Hoà Thạch
Hiệu quả chính: 100% trẻ cùng hứng thú khi tham gia hoạt động, trẻ
nhiều hiểu biết hơn về môi trường tự nhiên, trẻ mạnh dạn tham gia hoạt
động khéo léo thực hiện theo yêu cầu của cô, trẻ kỹ năng phối hợp với
bạn tốt hơn khi tham gia các hoạt động, trẻ nhiều kinh nghiệm hơn trong
cuộc sống biết cách áp dụng vào thực tiễn cuộc sống. Về phía phụ huynh rất
quan tâm, nhiệt tình và phối hợp chặt chẽ trong mọi hoạt động của giáo viên và
nhà trường để cùng có biện pháp chăm sóc và giáo dục trẻ một cách tốt nhất.
Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Trần Thị Tâm.
iii
Những người tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu
STT
Tên đơn vị đã áp
dụng thử/ áp
dụng sáng kiến
Địa chỉ đơn v
Ký xác nhận
của đơn vị áp dụng
1
Nguyễn Thị Huyền
Lớp 3 tuổi Khu A
Tham gia áp dụng các biện
pháp trong hoạt động tại lớp.
2
Vũ Thị Thu
3
Nguyễn Thị Bình
Lớp 3 tuổi Khu
Trúc Nội
Tham gia áp dụng các biện
pháp trong hoạt động tại lớp.
4
Nguyễn Thị Loan
Tôi (chúng tôi) xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn trung thực,
đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
HIỆU TRƯỞNG
Hoà Thạch, ngày 10 tháng 04 năm 2025
NGƯỜI YÊU CẦU CÔNG NHẬN
Nguyễn Thị Hạnh Trần Thị Tâm
1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. TÊN SÁNG KIẾN:
Ứng dụng một số trò chơi, thí nghiệm to hứng thú trong hoạt động khám
phá khoa học của trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi.
II. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
lứa tuổi mầm non, đặc biệt trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi, trẻ bắt đầu hình
thành sự mò, ham muốn khám phá thế giới xung quanh. Các hoạt động km
phá khoa học đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển duy logic, khả
năng quan sát, phân tích kỹ năng giải quyết vấn đề cho trẻ. Tuy nhiên, độ
tuổi này, trẻ thường chưa khả năng tập trung lâu, dbị phân tán nếu phương
pháp tổ chức hoạt động chưa phù hợp. Trong thực tế giảng dy, việc lồng ghép
các trò chơi thí nghiệm đơn giản vào hoạt động khám phá khoa học không chỉ
giúp trẻ hứng thú n còn tạo điều kiện để trẻ được trải nghiệm, thử nghiệm
tự rút ra kết luận. Tchơi mang tính chất vừa học vừa chơi giúp trẻ tiếp thu
kiến thức một cách tự nhiên, tích cực và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, việc lựa chọn
trò chơi thí nghiệm phù hợp với đặc điểm phát triển của trẻ 3 - 4 tuổi, cũng như
cách tổ chức sao cho hấp dẫn, an toàn và đạt hiệu quả giáo dc vẫn còn là vấn đề
nhiều giáo viên gặp khó khăn. vậy, tôi chọn đề tài này vi mong muốn:
Khai thác hiệu quả phương pháp trò chơi thí nghiệm trong giáo dục mầm non.
Tìm ra một số hình thức tổ chức trò chơi phù hợp với lứa tuổi 3 4 tuổi. Góp
phần ng cao chất lượng hoạt động khám phá khoa học cho trẻ lứa tuổi mẫu
giáo bé.
Thực hiện nghiêm túc quan điểm sự chỉ đạo trong năm học 2024 2025
theo công văn số 02/GD&ĐT - GDMN ngày 05/9/2025 về thực hin nhiệm vụ
giáo dục mầm non của Phòng Giáo dục và Đào tạo, hướng dẫn thực hiện nhiệm
vụ giáo dục mầm non của Phòng giáo dục và đào tạo huyện Quc Oai “Đổi mới
hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Nâng cao chất lượng thực hiện
chương trình giáo dục mầm non” tổ chức các hoạt động giáo dục thông qua
thưucj hành, trải nghiệm, vui chơi lấy trẻ làm trung tâm và thực hiện kế hoạch số
04 thực hiện năm học của trường mầm non Hòa Thạch tăng ờng Học thông
qua vui chơi trải nghiệm, giúp trẻ chủ động sáng tạo”. Bản thân tôi là giáo viên
trẻ tôi nhận thấy việc đưa các trò chơi, thí nghiệm trong hoạt động khám phá
tầm quan trọng rất lớn, giúp trẻ được trải nghiệm phát triển năng lực riêng biệt
của từng trẻ và giúp trẻ không còn nhút nhát khi tham gia các hoạt đng tập thể.