Giới thiệu tài liệu
Bài giảng này cung cấp kiến thức về truyền thông giáo dục dinh dưỡng (TTGDDD), bao gồm khái niệm, vai trò, đối tượng, các hình thức, nội dung và quy trình xây dựng chương trình TTGDDD. Mục tiêu của bài giảng là giúp người học nắm vững kiến thức cơ bản và có khả năng lập kế hoạch truyền thông dinh dưỡng hiệu quả.
Đối tượng sử dụng
Bài giảng này dành cho sinh viên ngành Y tế công cộng, cán bộ y tế và những người quan tâm đến lĩnh vực truyền thông giáo dục dinh dưỡng.
Nội dung tóm tắt
Bài giảng trình bày chi tiết về truyền thông giáo dục dinh dưỡng, bắt đầu bằng việc định nghĩa khái niệm và làm rõ vai trò của TTGDDD trong việc cải thiện kiến thức, thái độ và thực hành (K.A.P) liên quan đến dinh dưỡng, từ đó tác động đến tình trạng dinh dưỡng và phát triển kinh tế xã hội.
Bài giảng cũng xác định rõ các đối tượng của TTGDDD, chia thành các nhóm ưu tiên khác nhau dựa trên khả năng thay đổi hành vi và mức độ ảnh hưởng đến cộng đồng. Mô hình truyền thông được mô tả là quá trình hai chiều, nhấn mạnh tầm quan trọng của yếu tố tin cậy, thuyết phục, thông tin ngắn gọn, rõ ràng, hấp dẫn, phù hợp, tính tiếp cận, độ thường xuyên, sự sẵn sàng và tích cực từ phía đối tượng.
Các hình thức truyền thông được giới thiệu bao gồm tư vấn dinh dưỡng, thăm gia đình, thảo luận nhóm (đặc biệt nhấn mạnh hiệu quả của nhóm nhỏ), truyền thông gián tiếp (qua báo, đài, áp phích) và các hình thức khác như lớp tập huấn, câu lạc bộ dinh dưỡng, hội thi kiến thức.
Nội dung TTGDDD được trình bày dựa trên Chiến lược Quốc gia về Dinh dưỡng giai đoạn 2011 – 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, tập trung vào cải thiện chất lượng bữa ăn, tình trạng dinh dưỡng của bà mẹ và trẻ em, kiểm soát thừa cân béo phì và nâng cao nhận thức về dinh dưỡng hợp lý.
Cuối cùng, bài giảng hướng dẫn quy trình xây dựng chương trình TTGDDD, bao gồm xác định vấn đề, lập kế hoạch (xác định đối tượng, lựa chọn hành vi mục tiêu, thiết lập mục tiêu cụ thể, lựa chọn kênh truyền tải, thiết kế thông điệp, xây dựng và thử nghiệm tài liệu), triển khai và đánh giá. Đặc biệt, bài giảng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lựa chọn thông điệp phù hợp và đánh giá tài liệu truyền thông để đảm bảo tính hấp dẫn, dễ hiểu, được chấp nhận, gần gũi, lôi cuốn và thuyết phục.