Sinh học 8 - TRAO ĐỔI CHẤT
lượt xem 5
download
1/Kiến thức: Phân biệt được sự trao đổi chất giữa cơ thể và môi trường với sự trao đổi chất ở tế bào . bào . 2/ Kỹ năng: Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích kênh hình . Rèn kỹ năng quan sát , liên hệ thực tế Rèn kỹ năng hoạt động nhóm Trình bày được mối liên quan gửia trao đổi chất của cơ thể với trao đổi chất ở tế 3/ Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ sức khoẻ ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sinh học 8 - TRAO ĐỔI CHẤT
- CHƯƠNG VI : TRAO ĐỔI CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG BÀI 31 : TRAO ĐỔI CHẤT I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: Phân biệt được sự trao đổi chất giữa cơ thể và môi trường với sự trao đổi chất ở tế bào . Trình bày được mối liên quan gửia trao đổi chất của cơ thể với trao đổi chất ở tế bào . 2/ Kỹ năng: Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích kênh hình . Rèn kỹ năng quan sát , liên hệ thực tế Rèn kỹ năng hoạt động nhóm 3/ Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ sức khoẻ II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên: Hình phóng to 31.1 và 31 .2 . Bảng phụ : Hệ cơ quan Vai trò trong sự trao đổi chất – Tiêu hoá – – Biến đổi thức ăn chất dinh dưỡng , thải các chất thừa ra –
- ngoài qua hậu môn . – Hô hấp – – Lấy Oxi và thải cacbonic – – Bài tiết – – Lọc từ máu , thải bài tiết qua nước tiểu . – – Tuần hoàn – – Vận chuyển Oxi và chất dinh dưỡng tới tế bào ; Vận chuyển – CO2 tời phổi và chất thải tới cơ quan bài tiết . 2/ Học sinh III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Ổn định lớp 2/ Kiểm tra bài cũ: Các tác nhân gây hại cho hệ tiêu hoá là gì ? Cần phải làm gì để bảo vệ hệ tiêu hoá khỏi các tác nhân có hại và đảm bảo tiêu hoá có hiệu quả ? 3/ Các hoạt động dạy và học: a) Mở bài: Em hiểu thế nào là trao đổi chất ? Vật không sống có trao đổi chất không ? Trao đổi chất ở người diễn ra như thế nào ? b) Hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài Hoạt động 1: Trao đổi chất giữa cơ thể và môi trường ngoài . Mục tiêu: Hs hiểu được trao đổi chất giữa cơ thể và môi trường là
- đặc trưng cơ bản của sự sống . I/ Trao đổi chất giữa Cách tiến hành: cơ thể và môi trường – GV treo tranh H31.1 – Quan sát tranh ngoài : Sự trao đổi chất giữa cơ thể và môi Lấy chất cần thiết vào cơ thể – Ở cấp độ cơ thể , – trường ngoài biểu hiện như thế nào ? thải cacbonic và chất cặn bã ra môi trường ngoài – Gv treo bảng phụ : – môi trường cung cấp thức ăn , – GV bổ sung , đánh giá – HS hoạt động nhóm trả lời nước , muối khoáng Kết luận : Môi trường ngoài cung phiếu bài tập và Oxi qua hệ tiêu cấp cho cơ thể thức ăn , nước muối Các nhóm khác nhận xét bổ hoá , hệ hô hấp , đồng khoáng . Qua quá trình tiêu hoá , cơ sung thời tiếp nhận chất bã thể tổng hợp nên những sản phẩm HS xem lại bảng phụ của GV , sản phẩm phân huỷ đặc trưng của mình , đồng thời thải và tự rút kết luận . và khí CO2 từ cơ thể các sản phẩm thừa ra ngoài qua hậu thải ra ngoài . môn . Hệ hô hấp Oxi từ môi trường ngoài để cung cấp cho các phản ứng sinh hoá trong cơ thể và thải ra ngoài khí cacbonic . Đó là sự trao đổi chất ở cơ thể đảm bảo cho cơ thể tồn tại và phát triển . Nếu không có sự TĐC , cơ thể không tồn tại được . Ở vật vô cơ , sự TĐC chỉ dẫn tới biến tính và huỷ hoại . Vì vậy TĐC ở sinh vật là II/ Trao đổi chất đặc tính cơ bản của sự sống . giữa tế bào và môi
- Hoạt động 2: Trao đổi chất giữa tế trường trong : bào và môi trường trong . – Sự trao đổi chất – Mục tiêu : Hiểu được sự trao đổi giữa TB và môi chất của cơ thể thực chất diễn ra ở trường trong biểu tế bào . hiện : Cách tiến hành: – Chất dinh dưỡng – – GV yêu cầu HS đọc thông tin , – HS dựa trên hình 31.2 vận và Oxi được TB sử – – quan sát hình 31.2 thảo luận cácdụng kiến thức thảo luận trong dụng cho các hoạt câu hỏi nhóm thống nhất câu trả lời . động sống , đồng thời Máu và nước mô cung cấp Máu mang Oxi và chất dinh các sản phẩm phân những gì cho tế bào ? dưỡng qua nước mô tế bào huỷ đưa tới các cơ Hoạt động sống của tế bào tạo Hoạt động của tế bào tạo ra quan thải ra ngoài . ra những sản phẩm gì ? năng lượng , khí Cacbonic , chất – Sự trao đổi chất ở – Các sản phẩm từ tế bào thải ra thải tế bào thông qua môi được đưa tới đâu ? Các sản phẩm đó qua nước trường trong . Sự trao đổi chất giữa tế bào và mô , vào máu đến hệ hô hấp , môi trường trong biểu hiện như thế bài tiết thải ra ngoài . nào ? – Đại diện nhóm phát biểu , các – – GV giúp HS hoàn thiện hiến nhóm khác bổ sung . – thức . Hoạt động 3 : Mối quan hệ giữa trao đổi chất ở cấp độ cơ thể với III / Mối quan hệ
- trao đổi chất ở cấp độ tế bào giữa TĐC ở cơ thể Mục tiêu : Phân biệt được trao đổi và Tế bào : chất ở cấp độ cơ thể và trao đổi chất – Trao đổi chất ở – ở cấp độ tế bào . Trình bày được hai cấp độ có liên mối quan hệ về sự trao đổi chất ở 2 – HS dựa vào kiến thức ở mục 1 quan mật thiết với – cấp độ này . và 2 để trả lời câu hoỉ : nhau , đảm bào cho Cách tiến hành : Trao đổi chất ơ cấp độ cơ thể cơ thể tồn tại và phát – GV yêu cầu HS quan sát hình : Là sự trao đổi giữa các hệ cơ triển . – 31.2 trả lời câu hỏi : quan với môi trường ngoài để lấy Trao đổi chất ở cấp độ cơ thể chất dinh dưỡng và Oxi cho cơ thực hiện như thế nào ? thể Trao đổi chất ở cấp độ tế bào : là sự trao đổi chất giữa tế bào và TĐC ở cấp độ tế bào được thực môi trường bên trong . hiện như thế nào ? Nếu trao đổi chất ngừng thì cơ thể sẽ chết . Nếu TĐC ỡ một cấp ngừng lại – HS tự rút ra kết luận . – sẽ dẫn tới hậu quả gì ? – HS đọc kết luận chung ( – – GV yêu cầu HS rút ra kết luận về khung ghi nhớ SGK ) – mối quan hệ giữa trao đổi chất ở 2 cấp độ .
- IV/ CỦNG CỐ: – Ở cấp độ cơ thể sự TĐC diễn ra như thế nào ? – – TĐC ở tế bào có ý nghĩa gì đối với trao đổi chất của cơ thể ? – – Nêu mối quan hệ giữa trao đổi chất ở cấp độ cơ thể với TĐC ở cấp tế bào ? – V/ DẶN DÒ: – Học ghi nhớ – – Soạn bài 32 : “ Chuyển hoá ” –
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Ngân hàng đề thi trắc nghiệm môn Sinh học lớp 8
74 p | 839 | 176
-
SKKN: Sử dụng phiếu học tập để phát huy năng lực độc lập trong dạy học bài 46, 47 Sinh học 8 THCS
36 p | 810 | 114
-
Bài giảng Sinh học 8 bài 27: Tiêu hóa ở dạ dày
16 p | 560 | 55
-
Bộ đề kiểm tra 1 tiết môn Sinh học lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án
23 p | 1100 | 38
-
Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 54 :VỆ SINH HỆ THẦN KINH
6 p | 624 | 33
-
Giáo án Sinh học 8 bài 27: Tiêu hóa ở dạ dày
5 p | 591 | 30
-
Giáo án Hình học 8 chương 1 bài 6: Đối xứng trục
12 p | 513 | 21
-
Sinh học 8 - VỆ SINH HỆ THẦN KINH
6 p | 299 | 18
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng biến thể của kĩ thuật Think – Pair – Share nhằm phát huy năng lực giao tiếp và hợp tác của học sinh trong dạy học Sinh học 8
12 p | 60 | 18
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh qua chủ đề Các giác quan Sinh học 8, trường THCS và THPT Nghi Sơn
27 p | 14 | 7
-
Đề khảo sát học sinh giỏi có đáp án môn: Sinh học 8 - Trường THCS Nguyễn Khuyễn (Năm học 2014-2015)
4 p | 177 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh qua chủ đề Các giác quan Sinh học 8, ở trường THCS và THPT Nghi Sơn
27 p | 17 | 5
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Sinh học 8 năm 2018-2019 - Trường THCS Võ Trứ
2 p | 27 | 3
-
Đề thi học kì 1 môn Sinh học 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Ngọc Thụy
2 p | 29 | 3
-
Đề thi kiểm tra học kỳ 2 môn: Sinh học 8 - Trường THCS Hiệp Phước, Đồng Nai
2 p | 86 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Sinh học 8 năm 2019-2020 - Trường THCS&THPT Võ Nguyên Giáp
2 p | 31 | 2
-
Đề cương ôn tập HK1 môn Sinh học 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Tân Hưng
4 p | 16 | 2
-
Đề kiểm tra giữa học kì 1 có đáp án môn: Sinh học 8
2 p | 112 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn