
Sinh học lớp 9 - Tiết 29 - Bài 28: PHƯƠNG PHÁP
NGHIÊN CỨU DI TRUYỀN NGƯỜI
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức:
- Nêu được hai khó khăn khi nghiên cứu di truyền
học người
+ Phương pháp nghiên cứu phả hệ sử dụng để phân
tích sự di truyền một vài tính trạng ở người.
+ biết cỏch viết phả hệ
+ biết cách đọc phả hệ
- Nêu được phương pháp nghiên cứu trẻ đồng sinh và
ý nghĩa:
+ Sự khác nhau giữa sinh đôi cùng trứng và khác
trứng.
+ í nghĩa của phương pháp nghiên cứu trẻ đồng sinh
trong nghiên cứu di truyền, từ đó giải thích được một
số trường hợp thường gặp.

- Học sinh phải sử dụng được phương pháp nghiên
cứu phả hệ để phân tích sự di truyền 1 vài tính trạng
hay đột biến ở người.
- Phân biệt được 2 trường hợp: sinh đôi cùng trứng và
sinh đôi khác trứng.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng quan sát tranh, kĩ năng hoạt động
nhóm, khai thác kênh hình, làm việc với SGK.
3. Thái độ: Say mê học tập yêu thích bộ môn.
II. CHUẨN BỊ.
- Tranh phóng to hình 28.2 và 28.2 SGK.
- Ảnh về trường hợp sinh đôi.
III. PHƯƠNG PHÁP
- Tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh, nêu
vấn đề và giải quyết vấn đề.
- Thảo luận nhóm.
- Vấn đáp, trực quan.

- Làm việc với sách giáo khoa
- Nhóm, hoạt động nhóm.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC.
1. Ổn định tổ chức
- Kiểm tra sĩ số.
2. Bài mới
VB: Ở người cũng có hiện tượng di truyền và
biến dị. Việc nghiên cứu di truyền người gặp 2 khó
khăn chính:
+ Người sinh sản chậm, đẻ ít con.
+ Không thể áp dụng phương pháp lai và gây đột
biến để nghiên cứu.
=> Người ta đưa ra phương pháp thích hợp, thông
dụng và đơn giản: phương pháp phả hệ và phương
pháp trẻ đồng sinh. Ngoài ra còn một số phương pháp
khác như nghiên cứu tế bào, di truyền phân tử, di
truyền hoá sinh....

Hoạt động 1: Nghiên cứu phả hệ
HOẠT ĐỘNG
CỦA GV
HOẠT ĐỘNG
CỦA HS
NỘI DUNG
- GV gi
ải thích từ
phả hệ.
- GV yêu cầ
u HS
nghiên c
ứu thông
tin SGK mục I v
à
trả lời câu hỏi:
- Em hiểu các kí
hiệu như thế nào?
- Giải thích các kí
hiệu:
- HS tự nghiên c
ứu
thông tin SGK và
ghi nhớ kiến thức.
-
HS trình bày ý
kiến.
- 1 HS lên gi
ải
thích kí hiệu.
Nam
Nữ
+ Bi
ểu thị kết hôn
hat cặp vợ chồng.
1: Nghiên cứu
phả hệ

- Tại sao người ta
dùng 4 kí hiệu để
chỉ sự kết hôn giữa
2 người khác nhau
về 1 tính trạng?
- GV yêu c
ầu HS
nghiên cứu VD1
,
quan sát H 28.2
SGK.
-
GV treo tranh cho
HS gi
ải thích kí
hiệu.
Thảo luận:
- Mắt nâu và mắt
đen, tính trạng nào
là trội? Vì sao?
+ 1 tính trạng có 2
tr
ạng thái đối lập
4 kiểu kết hợp.
- HS quan sát k
ĩ
hình, đ
ọc thông tin
và th
ảo luận nhóm,
nêu được:
+ F1 toàn m
ắt nâu,
con trai và gái m
ắt