
Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2024. ISBN: 978-604-82-8175-5
380
SỬ DỤNG CHATGPT TRONG DẠY VÀ HỌC MÔN
KỸ NĂNG ĐÀM PHÁN Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC THUỶ LỢI
Phạm Thị Phương Thảo
Trường Đại học Thủy lợi, email: phuongthao@tlu.edu.vn
1. GIỚI THIỆU CHUNG
ChatGPT là Chatbot trí tuệ nhân tạo do
OpenAI phát triển trong thời gian qua đã có
tốc độ phát triển nhanh chóng và được áp
dụng rộng rãi trong rất nhiều lĩnh vực khác
nhau. Đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục đại
học, ChatGPT giúp sinh viên (SV) học tập
hiệu quả hơn, hỗ trợ giảng viên (GV) trong
giảng dạy và nghiên cứu, trợ giúp các trường
đại học trong việc quản lý và vận hành.
ChatGPT đem lại những thay đổi căn bản
trong cách SV nhận thức và tiếp cận việc học,
hứa hẹn mang lại trải nghiệm giáo dục cá nhân
hóa, tương tác và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, vai
trò của ChatGPT trong giáo dục đại học vẫn là
một chủ đề gây tranh cãi, khi chủ thể của việc
học ở trường đại học là SV đã được cá nhân
hoá cao. Thách thức mà ChatGPT tạo nên
đang khiến cho các trường đại học và GV phải
suy nghĩ để có biện pháp hạn chế mối đe dọa
về liêm chính trong học thuật, bảo mật dữ
liệu hay hành vi gian lận, đạo văn. GV giảng
dạy môn học Kỹ năng đàm phán (KNĐP) ở
Trường Đại học Thuỷ lợi (ĐHTL) cũng phải
đối diện với những thách thức đó. Vì vậy, mục
tiêu bài viết là đề xuất những biện pháp nhằm
phát huy mặt tích cực và hạn chế mặt tiêu cực
của ChatGPT trong giảng dạy môn học KNĐP
cho SV Trường ĐHTL.
2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Bài viết được dựa trên các nghiên cứu lí
thuyết những năm gần đây về ChatGPT và
khảo sát thực tế bằng bảng hỏi đối với 122
SV khóa 64 ngành Quản trị kinh doanh
Trường ĐHTL và xử lý số liệu trên Excel.
Tác giả bài viết cũng đã sử dụng phương
pháp phỏng vấn sâu.
3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
3.1. Tình hình sử dụng ChatGPT của
SV trong môn học KNĐP
Bảng 1. Phản hồi của SV về việc sử dụng
ChatGPT trong môn học Kỹ năng đàm phán
STT Nội dung phản hồi %
1 Thường xuyên sử dụng ChatGPT cho
mục đích học tập hàng tuần 44.2
2 Hiệu suất học tập tốt 54.1
3
Thường xuyên sử dụng ChatGPT để tìm
kiếm câu trả lời cho các câu hỏi học tập
của mình
31.1
4 Thường xuyên kiểm tra thông tin hoặc
câu trả lời mà ChatGPT cung cấp 49.2
5 Cải thiện khả năng tư duy phản biện
của mình 62.3
6 Giảm động lực để đánh giá lại thông tin
hoặc câu trả lời 45.9
7 Tăng mức độ tương tác với tài liệu học tập 21.3
8 Chủ động tương tác với tài liệu học tập 34.4
54.1% SV nhận thấy hiệu suất học tập tăng
nhờ sử dụng ChatGPT hàng tuần. Những SV
này đã biết sử dụng ChatGPT để tìm kiếm
thông tin chính xác, để giải bài tập theo hướng
dẫn của giáo viên, để viết bài luận theo ý
tưởng riêng của bản thân, để tìm kiếm câu trả
lời cho các câu hỏi học tập của mình ... Những
SV này đã dùng ChatGPT tìm kiếm thông tin
một cách nhanh chóng hơn so với những trang
web và phương tiện thông thường, thậm chí
đúng mục tiêu của SV nếu SV biết viết câu
lệnh đúng. ChatGPT còn giúp những SV này
tương tác nhiều hơn với tài liệu học tập, vì SV
phải đối chiếu với tài liệu mà GV cung cấp để
kiểm tra độ chính xác của câu trả lời mà
ChatGPT cung cấp. Số SV còn lại tăng hiệu
suất học tập ít do chưa thường xuyên và chưa
có kỹ năng sử dụng ChatGPT.