intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sử dụng ChatGPT trong dạy và học môn Kỹ năng đàm phán ở trường Đại học Thủy lợi

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

ChatGPT là Chatbot trí tuệ nhân tạo do OpenAI phát triển trong thời gian qua đã có tốc độ phát triển nhanh chóng và được áp dụng rộng rãi trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Mục tiêu bài viết là đề xuất những biện pháp nhằm phát huy mặt tích cực và hạn chế mặt tiêu cực của ChatGPT trong giảng dạy môn học Kỹ năng đàm phán cho sinh viên Trường Đại học Thủy lợi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sử dụng ChatGPT trong dạy và học môn Kỹ năng đàm phán ở trường Đại học Thủy lợi

  1. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2024. ISBN: 978-604-82-8175-5 SỬ DỤNG CHATGPT TRONG DẠY VÀ HỌC MÔN KỸ NĂNG ĐÀM PHÁN Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC THUỶ LỢI Phạm Thị Phương Thảo Trường Đại học Thủy lợi, email: phuongthao@tlu.edu.vn 1. GIỚI THIỆU CHUNG 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ChatGPT là Chatbot trí tuệ nhân tạo do 3.1. Tình hình sử dụng ChatGPT của OpenAI phát triển trong thời gian qua đã có SV trong môn học KNĐP tốc độ phát triển nhanh chóng và được áp Bảng 1. Phản hồi của SV về việc sử dụng dụng rộng rãi trong rất nhiều lĩnh vực khác ChatGPT trong môn học Kỹ năng đàm phán nhau. Đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục đại STT Nội dung phản hồi % học, ChatGPT giúp sinh viên (SV) học tập Thường xuyên sử dụng ChatGPT cho hiệu quả hơn, hỗ trợ giảng viên (GV) trong 1 mục đích học tập hàng tuần 44.2 giảng dạy và nghiên cứu, trợ giúp các trường 2 Hiệu suất học tập tốt 54.1 đại học trong việc quản lý và vận hành. Thường xuyên sử dụng ChatGPT để tìm ChatGPT đem lại những thay đổi căn bản 3 kiếm câu trả lời cho các câu hỏi học tập 31.1 trong cách SV nhận thức và tiếp cận việc học, của mình hứa hẹn mang lại trải nghiệm giáo dục cá nhân Thường xuyên kiểm tra thông tin hoặc hóa, tương tác và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, vai 4 49.2 câu trả lời mà ChatGPT cung cấp trò của ChatGPT trong giáo dục đại học vẫn là Cải thiện khả năng tư duy phản biện 5 62.3 một chủ đề gây tranh cãi, khi chủ thể của việc của mình học ở trường đại học là SV đã được cá nhân Giảm động lực để đánh giá lại thông tin 6 45.9 hoá cao. Thách thức mà ChatGPT tạo nên hoặc câu trả lời đang khiến cho các trường đại học và GV phải 7 Tăng mức độ tương tác với tài liệu học tập 21.3 suy nghĩ để có biện pháp hạn chế mối đe dọa 8 Chủ động tương tác với tài liệu học tập 34.4 về liêm chính trong học thuật, bảo mật dữ 54.1% SV nhận thấy hiệu suất học tập tăng liệu hay hành vi gian lận, đạo văn. GV giảng nhờ sử dụng ChatGPT hàng tuần. Những SV dạy môn học Kỹ năng đàm phán (KNĐP) ở này đã biết sử dụng ChatGPT để tìm kiếm Trường Đại học Thuỷ lợi (ĐHTL) cũng phải thông tin chính xác, để giải bài tập theo hướng đối diện với những thách thức đó. Vì vậy, mục dẫn của giáo viên, để viết bài luận theo ý tiêu bài viết là đề xuất những biện pháp nhằm tưởng riêng của bản thân, để tìm kiếm câu trả phát huy mặt tích cực và hạn chế mặt tiêu cực lời cho các câu hỏi học tập của mình ... Những của ChatGPT trong giảng dạy môn học KNĐP SV này đã dùng ChatGPT tìm kiếm thông tin cho SV Trường ĐHTL. một cách nhanh chóng hơn so với những trang web và phương tiện thông thường, thậm chí 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU đúng mục tiêu của SV nếu SV biết viết câu Bài viết được dựa trên các nghiên cứu lí lệnh đúng. ChatGPT còn giúp những SV này thuyết những năm gần đây về ChatGPT và tương tác nhiều hơn với tài liệu học tập, vì SV khảo sát thực tế bằng bảng hỏi đối với 122 phải đối chiếu với tài liệu mà GV cung cấp để SV khóa 64 ngành Quản trị kinh doanh kiểm tra độ chính xác của câu trả lời mà Trường ĐHTL và xử lý số liệu trên Excel. ChatGPT cung cấp. Số SV còn lại tăng hiệu Tác giả bài viết cũng đã sử dụng phương suất học tập ít do chưa thường xuyên và chưa pháp phỏng vấn sâu. có kỹ năng sử dụng ChatGPT. 380
  2. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2024. ISBN: 978-604-82-8175-5 31,1% SV thường xuyên sử dụng ChatGPT Đa số SV mong muốn GV cho SV trải để tìm kiếm câu trả lời cho các câu hỏi học tập nghiệm ChatGPT nhiều hơn, muốn được cải của mình thay vì tự nghiên cứu hoặc tự giải thiện tư duy phản biện, muốn sử dụng thành quyết vấn đề. SV chưa có thói quen sử dụng thạo ChatGPT phục vụ cho việc học tập của ChatGPT để tìm kiếm câu trả lời cho các câu mình tốt hơn, nhưng chưa biết cách đặt câu hỏi học tập, mà vẫn chủ yếu tự nghiên cứu qua hỏi, kiểm tra, đối chiếu thông tin mà Google. SV chưa biết tận dụng ưu thế của ChatGPT cung cấp. Thực tế này đòi hỏi phải ChatGPT để tiết kiệm thời gian. SV chưa biết có giải pháp nỗ lực từ cả 2 phía GV và SV. sức mạnh của việc đặt câu lệnh đúng cho 3.2. Biện pháp nâng cao hiệu quả việc sử ChatGPT. Khi đặt câu hỏi chưa đúng, SV thu dụng ChatGPT trong dạy và học nhận được câu trả lời chưa đúng ý mình thì cho rằng ChatGPT không thể làm được. Thực Về phía GV tế không phải như vậy, ChatGPT bị phụ thuộc GV khuyến khích SV sử dụng ChatGPT để vào những dữ liệu đầu vào, nên nếu SV nhập tìm câu trả lời cho những câu hỏi đơn giản, với dữ liệu không chính xác thì chắc chắn mục đích giảm bớt thời gian hỏi - đáp trên ChatGPT sẽ tạo ra câu trả lời không chính xác. giảng đường. Nhưng, GV cần chỉ ra những mặt 49.2% SV thường xuyên kiểm tra thông tin trái của ChatGPT khi SV sa đà vào sử dụng hoặc câu trả lời mà ChatGPT cung cấp. Mức ChatGPT. GV có thể hướng dẫn cho SV cách độ tương tác của SV với tài liệu học tập kể từ sử dụng ChatGPT hiệu quả nhất, dạy SV kết khi SV bắt đầu sử dụng ChatGPT tăng 21.3%. hợp với việc tìm kiếm thông tin trên những nền 34.4% SV chủ động tương tác tài liệu học tập tảng khác để đối chiếu và chọn lọc thông tin. hơn, chủ động tra cứu thông tin trên ChatGPT GV cho phép SV tiếp cận ChatGPT để hiểu và đối chiếu với tài liệu đã và đang được học. vấn đề, nhưng GV nên đưa ra cho SV những 62.3% SV cải thiện được khả năng tư duy vấn đề khó mà ChatGPT không thể hiểu rõ và cũng như tăng khả năng phản biện của bản làm được, chẳng hạn: các vấn đề mang tính thân; cải thiện được cách đặt câu hỏi, những thực tế và có chiều sâu làm khó ChatGPT. câu hỏi bao hàm đủ ý và đơn giản; tận dụng Thay vì câu hỏi lý thuyết chung, GV có thể được khả năng tổng hợp thông tin của đưa ra những câu hỏi cụ thể, đi thẳng vào vấn ChatGPT giúp khả năng sáng tạo nội dung. đề thực tế, có tính chất tư duy cao để kích 45.9% SV bị giảm động lực để đánh giá lại thích sự động não của SV. Câu hỏi, bài tập, đề thông tin hoặc câu trả lời từ ChatGPT. Có SV và đáp án GV giao nên bám sát giáo trình, và lệ thuộc vào ChatGPT mà không có sự tự tìm có các tiêu chí rõ ràng vì ChatGPT sẽ không hiểu so sánh, lười tư duy, ỷ lại, mất động lực thể làm điều đó và để SV đối chiếu, tự học, tự tìm hiểu vấn đề. đánh giá quá trình học tập của mình. So sánh kết quả bài thi với bài kiểm tra GV thiết kế các bài đánh giá (bài thi, bài chưa áp dụng ChatGPT cho thấy: Điểm A tập) và cách đánh giá đòi hỏi kỹ năng về sáng tăng 1.64%, điểm B tăng 9.83%, điểm C tạo và phản biện, yêu cầu vấn đề liêm chính giảm 13.11%, điểm D tăng 1.64%. Điều này học thuật. Đối với các bài tập lớn, GV nên sử cho thấy ChatGPT là một trong những dụng một số phần mềm, máy quét và chính phương thức giúp SV chủ động học hơn, nhớ công cụ AI để kiểm tra đạo văn, kiểm soát sự kiến thức nhiều hơn, lâu hơn. gian lận, hạn chế tình trạng SV lạm dụng Biểu đồ 1. Kết quả bài kiểm tra ChatGPT. và bài thi môn học Kỹ năng đàm phán GV hỗ trợ SV đặt câu hỏi và suy nghĩ phản biện cho các câu trả lời mà ChatGPT đưa ra. ChatGPT chỉ đưa ra câu trả lời với những câu hỏi mang tính khái quát, bao hàm và đơn giản, còn đối với những câu hỏi mang tính phức tạp và khó khăn, câu trả lời sẽ lệch hướng, không đúng trọng tâm. Vì vậy, GV 381
  3. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2024. ISBN: 978-604-82-8175-5 giúp SV nhận xét những câu trả lời của cách tổng hợp kiến thức, tìm kiếm những khái ChatGPT và đưa ra điểm đúng sai để rèn niệm trong đàm phán, thậm chí hỗ trợ SV đọc luyện khả năng tư duy phản biện cho SV. tài liệu kỹ năng đàm phán bằng tiếng Anh, ... GV cũng cần có những cách thức kiểm SV cần phải vừa sử dụng ChatGPT vừa kết soát chéo, chẳng hạn như đặt câu hỏi để kiểm hợp với việc tìm kiếm thông tin trên những tra kiến thức của SV, sau đó bắt buộc SV nền tảng khác để đối chiếu vì có lúc ChatGPT phải đưa ra câu trả lời của mình, vì SV trình đưa ra những câu trả lời chưa thật sự chính bày bằng sự hiểu biết và ngôn ngữ của chính xác, chưa đúng trọng tâm, rất chung chung, mình sẽ khác với SV hoàn toàn phụ thuộc không thống nhất. SV phải suy nghĩ các đáp vào ChatGPT. Việc này còn giúp SV cải án ChatGPT đưa ra, kiểm tra, rà soát lại, chọn thiện kỹ năng ngôn ngữ, thuyết trình, tìm lọc cẩn thận, đối chiếu những tài liệu khác để kiếm thông tin và ý thức sử dụng ChatGPT. xác thực lại độ chính xác, thậm chí có thể tạo GV có thể chia kiến thức ra thành nhiều một hội đồng ảo để tranh luận (chẳng hạn: modul nhỏ, chỉ bằng một số câu hỏi, từ đó phân tích SWOT của một công ty) rồi phản tìm ra kiến thức mà SV đang bị hổng để cải biện lại. SV cũng cần biết vận dụng ChatGPT thiện điểm bài kiểm tra của SV. ChatGPT sẽ và tài liệu môn học một cách linh hoạt. giúp GV hiểu hơn SV của mình. Đây là bước SV cần phải học cách 'trò chuyện' với đầu tiên trong việc tạo ra dịch vụ giáo dục tốt ChatGPT tốt hơn. Thay vì đưa ra các câu lệnh hơn, góp phần vào việc nâng cao chuẩn đào chung chung, SV có thể áp dụng một số thủ tạo. Nếu không hiểu SV thì GV sẽ không thể thuật để viết câu lệnh tốt hơn. Đầu tiên, có thể thiết kế ra những bài học trợ giúp SV tốt hơn, bắt đầu câu lệnh bằng cách gán vai trò cụ thể cải thiện điểm bài kiểm tra. GV sẽ luôn là cho ChatGPT, chẳng hạn “Tôi là chuyên gia chuyên gia trong lớp học của mình và cho dù đàm phán,…”. Tiếp theo, giao cho ChatGPT ChatGPT có giỏi đến đâu cũng không thể so công việc riêng lẻ cho từng câu tương tác, sánh được với cách GV hiểu biết và quan tâm tránh đưa ra quá nhiều yêu cầu, cần cung cấp đến lớp học của mình. thông tin chi tiết vì điều quan trọng là có ý GV nên tổng hợp bài tập ChatGPT của SV tưởng rõ ràng về mục đích câu trả lời. Nếu lên một diễn đàn hoặc nhóm lớp để SV có thể phản hồi của ChatGPT không như mong trao đổi thêm về bài tập của nhau và có tư muốn, cần tinh chỉnh câu lệnh ban đầu cho rõ liệu ôn tập trước khi thi kết thúc môn học. Để ràng hơn. Sau mỗi câu trả lời, có thể yêu cầu SV nắm được kiến thức một cách đầy đủ thì ChatGPT gợi ý câu lệnh để tăng hiệu quả GV cũng nên có thêm nhiều bài kiểm tra lý tương tác, đồng thời đưa ra các chi tiết chưa thuyết và bài tập khác để kiểm tra độ hiểu bài tốt, yêu cầu ChatGPT bổ sung hoặc chỉnh sửa. của SV, để củng cố kiến thức cho SV bước vào bài thi cuối môn học. 4. KẾT LUẬN Về phía SV Bài viết đã đề xuất những biện pháp cụ thể SV chỉ nên coi ChatGPT là công cụ tham nhằm phát huy ưu điểm và khắc phục nhược khảo, dùng ChatGPT để tìm kiếm thông tin điểm của ChatGPT khi sử dụng trong dạy và cơ bản, tham khảo để sàng lọc thông tin. SV học môn học KNĐP. Việc áp dụng ChatGPT nên sử dụng khả năng tư duy thay vì ỷ lại trong giảng dạy nên được kết hợp với các hoàn toàn vào ChatGPT vì sự động não sẽ phương pháp giảng dạy khác, các phương giúp giải quyết vấn đề hiệu quả nhất. thức kiểm tra đánh giá khác nhằm đem lại SV chỉ nên sử dụng ChatGPT làm bộ hiệu quả cao trong dạy học. khung để học thay vì là cốt lõi. Đối với phần số liệu thì SV cần tự tìm hiểu trong sách hoặc 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO các bài báo thì sẽ rõ ràng hơn. Đối với các câu [1] Sarin Sok, Kimkong Heng (2023), hỏi chung, không mang tính học thuật thì SV ChatGPT for Education and Research: A có thể áp dụng bổ sung với kiến thức mình đã Review of Benefits and Risks, Cambodian biết. Ứng dụng ChatGPT có thể giúp SV học Journal of Educational Research 382
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2