S 197/2025 thương mi
khoa hc
1
3
15
27
43
MCLC
KINH TQUN LÝ
1. Nguyn Hoàng - Vai trò ca đổi mi sáng to đối vi kh năng vượt rào cn xut khu
tác động đến hiu qu xut khu ca doanh nghip Vit Nam. s: 197.1IIEM.11
The Role of Innovation in Overcoming Export Barriers and Its Impact on the
Export Performance of Vietnamese Enterprises
2. Nguyn Diu Anh - Kiến thc th trường, cam kết xut khu kết qu xut khu
ca các doanh nghip Vit Nam. s: 197.1IIEM.11
Market Knowledge, Export Commitment and Export Performance of Vietnamsese
Enterprises
3. Nguyn Thế Vinh - Tác động ca chuyn đổi s đến đổi mi công ngh xanh ca các
doanh nghip sn xut ti Vit Nam. s: 197.1SMET.11
The Impact of Digital Transformation on Green Technology Innovation in
Manufacturing Enterprises in Vietnam
QUN TR KINH DOANH
4. Trn Th Hin, T Khánh Ngc Minh, Vũ Th Ngân Trnh Khánh Linh - nh
hưởng ca thông tin truyn thông s v ESG ti ý định mua hàng ca người tiêu dùng tr:
trường hp nhãn hàng sa MILO trên địa bàn thành ph Hà Ni. s: 197.2BAdm.21
The impact of ESG information in digital media on young consumers buying
intention: the case of MILO milk brand in Hanoi city
ISSN 1859-3666
E-ISSN 2815-5726
ruot so 197.qxp_ruot so 72 xong.qxd 1/16/25 1:51 AM Page 1
S 176/2025
2thương mi
khoa hc
5. Trn Văn Khi, Mnh Hùng Dương Th Hng Nhung - Tác động ca
phong cách lãnh đạo ca người qun lý đến hiu sut làm vic ca nhân viên ti các
khách sn: Kho sát ti thành ph Ni, Vit Nam. s: 197.2HRMg.21
The Impact of Managerial Leadership Styles on Employee Performance In
Hotels: A Survey in Hanoi City, Vietnam
6. Trn Th Bích Hin - Tác động ca kinh nghim, năng lc chuyên môn đến kh
năng phát hin gian ln trên báo cáo tài chính vi vai trò trung gian ca ch nghĩa hoài
nghi ngh nghip - trường hp các công ty kim toán Non-Big4 Vit Nam. s:
197.2BAcc.21
The Impact of Experience and Professional Competence on Financial
Statement Fraud Detection With The Mediating Role of Professional Skepticism – The
Case of Non-Big4 Vietnamese Auditing Firm
7. Th Nhung - Tác động ca đầu tư ti giá tr doanh nghip: Bng chng thc
nghim t th trường chng khoán Vit Nam. s: 197.2FiBa.21
The Impact of Investment on Firm Value: Empirical Evidence from Vietnam
Stock Market
Ý KIN TRAO ĐỔI
8. Ngô Th Mai - Tác động ca t chc hc tp đến kết qu công vic ca ging viên:
vai trò ca hành vi đổi mi sáng to. s: 197.3OMIs.31
The Impact of Learning Organization on Lecturers’ Work Performance: The
Role of Innovative Work Behavior
61
75
91
101
ISSN 1859-3666
E-ISSN 2815-5726
ruot so 197.qxp_ruot so 72 xong.qxd 1/16/25 1:51 AM Page 2
Con người tài sn ln nht ca t chc,
do đó làm thế nào để ci thin kết qu công
vic ca nhân lc trong t chc luôn ch đề
được quan tâm. Kết qu công vic ca
nhân làm tăng năng sut và kết qu hot động
(Tahsildari, 2015), đóng vai trò rt quan trng
trong xây dng li thế cnh tranh (Kauppila,
2018) và nh hưởng đáng k đến s phát trin
bn vng ca t chc (Amjad, 2021). Trong
môi trường giáo dc, GV trong các trường đại
hc được giao nhim v kép ging dy
nghiên cu, đóng vai trò trng yếu trong vic
thc hin định hướng, mc tiêu chiến lược
ca nhà trường (Mohammadi, 2020). GV
nhân t trung tâm trong quá trình hc tp din
ra trường hc (Geeta Gandhi Kingdon,
2007). Vic thc hin nhim v ca GV đại
hc rt quan trng để hin thc hóa các
mc tiêu, bao gm vic to ra nhng sinh viên
tt nghip cht lượng xây dng kh
năng cnh tranh ca trường đại hc ha hn
mang li s tiến b bn vng cho tt c các
bên liên quan (Adolf Bastian, Widodo
Widodo, 2022). Nghiên cu các yếu t nh
101
!
S 197/2025
Ý KIN TRAO ĐỔI
thương mi
khoa hc
TÁC ĐỘNG CA T CHC HC TP
ĐẾN KT QU CÔNG VIC CA GING VIÊN:
VAI TRÒ CA HÀNH VI ĐỔI MI SÁNG TO
Ngô Th Mai
Trường Đại hc Thương mi
Email: mai.nt1@tmu.edu.vn
Ngày nhn: 09/09/2024 Ngày nhn li: 18/12/2024 Ngày duyt đăng: 23/12/2024
T khóa: T chc hc tp, hành vi đổi mi sáng to, kết qu công vic ca ging viên,
trường đại hc.
JEL Classifications: I23, M12, M53.
DOI: 10.54404/JTS.2024.197V.08
Kết qu công vic ca ging viên (GV) đóng góp trc tiếp vào kết qu hot động ca
trường đại hc, giúp hin thc hóa mc tiêu chiến lược phát trin ca trường. Do
đó vic xem xét yếu t tác động nhm ci thin kết qu công vic ca GVđiu cn thiết. Bài
viết phân tích tác động ca t chc hc tp (TCHT) đến kết qu công vic ca GV các trường
đại hc, xem xét vai trò trung gian ca hành vi đổi mi sáng to. S dng phương pháp phân
tích hi quy vi mu nghiên cu 505 GV, kết qu cho thy TCHT cp độ nhóm và trường có
tác động tích cc đến kết qu công vic ca GV, TCHT cp độ cá nhân trường có tác động
tích cc đến hành vi đổi mi sáng to, hành vi đổi mi sáng to tác động tích cc đến kết
qu công vic ca GV và làm trung gian toàn phn trong mi quan h gia TCHT cp độ
nhân kết qu công vic ca GV, làm trung gian mt phn trong mi quan h gia TCHT
cp độ trường và kết qu công vic ca GV. Phát hin này khng định vai trò ca TCHT các
cp độ khác nhau đến kết qu công vic ca GV cũng như hành vi đổi mi sáng to và vai trò
ca hành vi đổi mi sáng to trong mi quan h này. T kết qu nghiên cu, bài viết đề xut
mt s hàm ý đối vi các trường đại hc Vit Nam trong thúc đẩy TCHT, hành vi đổi mi sáng
to nâng cao kết qu công vic ca GV.
ruot so 197.qxp_ruot so 72 xong.qxd 1/16/25 1:51 AM Page 101
!
hưởng đến kết qu công vic ca GV trong
trường đại hc t các bi cnh khác nhau rt
hu ích không ch làm phong phú hoàn
thin lý thuyết còn giúp phát trin các
khuyến ngh hp lý nhm nâng cao kết qu
công vic ca GV. Kết qu công vic ca GV
đã được chng minh chu nh hưởng ca
hành vi đổi mi sáng to, s tham gia vào
công vic, hành vi công dân t chc (Adolf
Bastian, Widodo Widodo, 2022); nim vui
nơi làm vic (Nguyen Thi Kim Ba, 2023);
trách nhim thăng tiến ngh nghip
(Okolocha, 2021); xếp hng hc thut
(Siengthai, 2010); tuyn dng, phát trin bn
thân và đặc bit là t chc hc tp (Machmed
Tun Ganyang, 2019).
Trong công cuc đổi mi căn bn, toàn
din giáo dc đào to ca Vit Nam, mc
tiêu tng quát mt trong chín nhim v,
gii pháp trng tâm được xác định trong ngh
quyết s 29-NQ/TW khóa XI “xây dng
nn giáo dc m, hc tp sut đời gn vi xây
dng xã hi hc tp”. Giáo dc đại hc trong
bi cnh cuc cách mng công nghip ln th
tư “mô hình đại hc thông minh định
hướng đổi mi sáng to”, đổi mi sáng to
triết lý, mc tiêu và phương thc gia tăng giá
tr, đồng thi gii pháp kh năng thích
ng vi cách mng công nghip 4.0 ca
trường đại hc” (Nguyn Hu Đức, 2018).
Cách mng công nghip 4.0 cũng đoKi hoLi
nhưMng kiM năng mơNi lc lượng lao động, do
đó, định hướng hc tp sut đời còn tr
thành si ch đỏ xuyên sut đối vi mi k
năng làm vic trong thi k cách mng công
nghip 4.0” (Nguyn Hu Đức, 2018). Do đó,
vic ci thin kết qu công vic, hành vi đổi
mi sáng to ca GV ý nghĩa quan trng
trong s phát trin ca các trường đại hc.
Trong thi đi hin nay, TCHT đã thc s
tr thành mt chiến lược quan trng giúp các t
chc nói chung, trường đại hc nói riêng thành
công, tr vng trong môi trường cnh tranh
(Sayed, 2019). Các TCHT có nhiu li thế như
thích ng nhanh hơn, đưa ra các sn phm
dch v sáng to hơn (Sarder, 2016). Nhiu
nghiên cu thc nghim cho thy TCHT có th
ci thin hành vi đổi mi sáng to
(Umalihayati, 2022) cũng như kết qu công
vic ca người lao động trong t chc
(Nurcahyo, 2020); (Umalihayati, 2022). Tuy
nhiên các công trình nghiên cu v tác động
ca TCHT đến kết qu công vic ca GV thông
qua hành vi đổi mi sáng to vn còn rt hn
chế, đặc bit thiếu vng các công trình
nghiên cu c th tác động ca TCHT c ba
cp độ (cá nhân, nhóm, t chc) đến kết qu
công vic ca GV thông qua hành vi đổi mi
sáng to. Khong trng này s được gii quyết
trong bi cnh các trường đại hc Vit Nam
trong nghiên cu này. Các câu hi nghiên cu
bao gm: (1) TCHT ba cp độ (cá nhân,
nhóm, t chc) có tác động như thế nào đến kết
qu công vic ca GV các trường đại hc Vit
Nam?; (2) TCHT ba cp độ (cá nhân, nhóm,
t chc) tác động ra sao đến hành vi đổi mi
sáng to ca h?; (3) Hành vi đổi mi sáng to
tác động trc tiếp gián tiếp như thế nào
trong mi quan h tác động gia TCHT kết
qu công vic ca GV? T các kết qu nghiên
cu thu được s góp phn cng c cơ s lý
thuyết đưa ra các hàm ý qun tr cho các
trường đại hc hoch định chính sách nhm
nâng cao kết qu công vic ca GV thông qua
thúc đẩy TCHT và hành vi đổi mi sáng to.
2. Cơ s lý thuyết và phát trin gi thuyết
2.1. Các khái nim
T chc hc tp
TCHT “mt t chc nơi mi người
liên tc m rng kh năng ca mình để to ra
kết qu h thc s mong mun, nơi nuôi
dưỡng nhng người mi m rng tư duy,
nơi khát vng tp th được t do nơi mi
người liên tc hc hi” (Senge, 2006). TCHT
“mt t chc nơi nhân viên xut sc
trong vic to ra, tiếp thu và chuyn giao kiến
thc, đồng thi sa đổi hành vi ca mình để
phn ánh kiến thc và hiu biết mi” (Garvin
DA, 2008). Trong nghiên cu này, tác gi tiếp
cn TCHT là mt t chc được đặc trưng bi
vic hc hi liên tc để ci tiến liên tc
kh năng t chuyn đổi (Watkins K. E.,
1996). Theo đó, TCHT được đo lường 3 cp
độ nhân, nhóm t chc vi 7 khía cnh
(Watkins K. E., 2003). Đầu tiên cp độ
nhân, bao gm hai khía cnh: to cơ hi hc
S 176/2025
102
Ý KIN TRAO ĐỔI
thương mi
khoa hc
ruot so 197.qxp_ruot so 72 xong.qxd 1/16/25 1:51 AM Page 102
tp liên tc, thúc đẩy tìm hiu đối thoi.
Th hai cp độ đội hoc nhóm, được phn
ánh thông qua khuyến khích hp tác hc
tp theo nhóm. Th ba cp độ t chc,
bn khía cnh: to ra h thng để nm bt
chia s vic hc tp, trao quyn cho mi
người hướng ti mt tm nhìn chung, kết ni
t chc vi môi trường, hc tp là chiến lược
ca t chc. TCHT được hình thành trước
tiên t cp độ cá nhân nhóm khi mi người
được trao quyn để hc tp (Watkins K. E.,
1996). Các nhân hc tp vi tư cách
nhân, nhưng khi h tham gia cùng nhau trong
quá trình thay đổi t chc, h hc hi theo
đội, nhóm, mng lưới hay các đơn v. TCHT
cp độ t chc th đóng vai trò như mt
chc năng tinh chnh bng cách sàng lc
kết hp cp độ cá nhân và nhóm vào s mnh
hoc kết qu thc hin ca t chc.
Kết qu công vic ca ging viên
Kết qu công vic mc độ đạt được
hoàn thành các nhim v c th (Safitri,
2019). (Viswesvaran, 2000) định nghĩa kết
qu công vic là nhng hành động, hành vi
kết qu ca các nhim v nhân viên tham
gia hoc liên quan đóng góp cho các
mc tiêu ca t chc. Kết qu công vic đề
cp đến kết qu các hành vi liên quan đến
công vic, so sánh năng sut nhân ca nhân
viên so vi mong đợi ca t chc yêu cu
hành vi làm vic phù hp (Boles, 1996). Mc
dù còn nhiu quan đim khác nhau, tuy nhiên
trong nghiên cu này tác gi ch tp trung
nghiên cu kết qu công vic ca GV chính là
kết qu thc hin nhim v (Task perform-
ance) cho thy GV thc hin công vic ca h
tt như thế nào, đây là nhng kết qu đóng
góp trc tiếp cho vic thc hin mc tiêu ca
trường đại hc.
Hành vi đổi mi sáng to
Hành vi đổi mi sáng to trong công vic
được định nghĩa hành vi ch đích ca
nhân nhm to ra và thc hin các ý tưởng
đổi mi li nhm mang li li ích cho
nhân, nhóm hoc t chc (Bos-Nehles,
2017). Hành vi đổi mi sáng to s kết
hp các hành vi liên quan đến vic phát trin
và thc hin mt chính sách mi, quan trng
ý tưởng li để ci thin kết qu công
vic ca nhân viên hiu qu ca t chc
(De Jong, 2007). Trong nghiên cu này, tác
gi tiếp cn hành vi đổi mi sáng to là hành
vi ca nhân viên nhm to ra, thúc đẩy
hin thc hóa các ý tưởng mi mt cách
ch đích vào công vic, vi mc tiêu góp
phn nâng cao kết qu hot động (Janssen,
2003). Hành vi đổi mi sáng to trong công
vic không ch s sáng to, tuy nhiên, s
sáng to mt yếu t quan trng ca hành
vi đổi mi sáng to, đặc bit giai đon
đầu, để phát trin nhng ý tưởng mi m
giá tr (Scott S.G, 1994). Theo đó, s đổi
mi ca nhân được bt ngun t vic nhìn
nhn ra vn đề to ra các cách thc, bin
pháp mi l hoc đã được chp nhn. Hành
vi đổi mi sáng to không ch bao hàm s
sáng to; nó cũng nêu bt các giai đon công
b ý tưởng hin thc hóa ý tưởng. T đó
hành vi đổi mi sáng to được thiết kế để
mang li kết qu đổi mi có li cho cá nhân,
nhóm hoc t chc.
2.2. Gi thuyết nghiên cu
Theo lý thuyết nhn thc hi, Bandura
cho rng vic hc tp da trên quan sát và tin
tưởng vào năng lc ca bn thân s tác động
đến quá trình to ra hành vi (Bandura, 1986).
Mi người thường hc tp theo nhng người
h đã tng tiếp xúc, t đó giúp h tiếp
nhn thông tin hc hi mt cách nhanh
chóng hơn. Vn dng vào nghiên cu v
TCHT, lý thuyết nhn thc hi cho phép
gii thích cách thc TCHT tác động ti nhn
thc, cách cư x, s tương tác vi môi
trường, nim tin vào bn thân người lao động,
t đó tác động ti vic la chn mc tiêu, n
lc b ra, hành vi đổi mi sáng to và kết qu
công vic ca h.
Theo lý thuyết v TCHT, có th thc hành
7 khía cnh tương ng vi 3 cp độ để xây
dng TCHT, c th: cp độ cá nhân gm “to
ra các cơ hi hc tp liên tc”; “thúc đẩy đối
thoi tìm hiu”; cp độ nhóm gm
“khuyến khích s hp tác hc tp nhóm”;
cp độ t chc gm “thiết lp các h thng để
nm bt và chia s vic hc”; “trao quyn cho
mi người hướng ti tm nhìn chung”; “kết
103
!
S 197/2025
Ý KIN TRAO ĐỔI
thương mi
khoa hc
ruot so 197.qxp_ruot so 72 xong.qxd 1/16/25 1:51 AM Page 103