Ph¬ng ph¸p d¹y häc m«n TiÕng Anh líp 9:”Tæ chøc häc t©p – Thùc hµnh theo cÆp nhãm”
Ngêi thùc hiÖn: NguyÔn Hµ Ph¬ng 1
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm:
“ Tæ chøc häc sinh häc tËp - Thùc hµnh
theo cÆp, nhãm ”
i. PhÇn më ®Çu
1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Thế kỷ 21 - Thế kỷ của sự bùng nổ tri thức sự phát triển vượt bậc của
khoa học ng nghệ. Đứng trước sphát triển này, mi người giáo viên cần
phải hoàn thành mục tiêu giáo dục đào tạo và cần có khả năng thích ứng với xu
hướng phát triển của hội - đó là vấn đđa dạng hoá giáo dc để đạt được
mục tiêu giáo dục : Học tri thức- Học làm việc - Học để tồn tại. Vấn đề đổi
mi phương pháp giảng dạy là một ng việc cùng quan trọng đối vi mỗi
giáo viên, việc dạy và học ngoại ngữ cũng vậy,để đạt hiu quả cao nhất trong
mục tiêu giao tiếp, nắm bắt tri thức cùng hoà nhập vào sự phát triển của xã hội.
Thùc hiªn chØ thÞ sè14/2001 ngµy 11/6/2001 cña Thñ tíng chÝnh phñ
NghÞ quyÕt 40/2000 QH10 cña Quèc i Đæi míi ch¬ng tr×nh gi¸o dôc
phæ th«ng”. N¨m häc 2009-2010 Ngµnh gi¸o dôc tiÕp tôc chØ ®¹o cho c¸c n
gi¸o viªn gi¶ng d¹y theo ch¬ng tr×nh ®æi míi ph¬ng ph¸p d¹y học theo
ch¬ng tr×nh gi¸o dôc phæ th«ng.
ViÖc ®æi míi néi dung, ch¬ng tr×nh SGK mét nhu cÇu tÊt yÕu kh¸ch
quan kh«ng nh÷ng ®èi víi ngµnh gi¸o dôc cßn phï hîp víi sù ph¸t triÓn cña
x· héi .
Ph¬ng ph¸p d¹y häc m«n TiÕng Anh líp 9:”Tæ chøc häc t©p – Thùc hµnh theo cÆp nhãm”
Ngêi thùc hiÖn: NguyÔn Hµ Ph¬ng 2
Cïng víi c¸c m«n häc kh¸c m«n TiÕn Anh ë bËc THCS còng ®îc ®æi míi
néi dung, ch¬ng tr×nh SGK, viÖc ®æi míi ®ßi hái ph¶i ®æi i ph¬ng ph¸p
d¹y vµ häc bé m«n nµy theo ®Æc thï riªng cña nã.
Môc tiªu cña m«n TiÕng Anh nh»m h×nh thµnh ph¸t triÓn ë häc sinh
nh÷ng kiÕn thøc n¨ng b¶n TiÕng Anh nh÷ng phÈm chÊt trÝ tuÖ cÇn
thiÕt ®Ó tiÕp tôc häc lªn hoÆc ®i vµo cuéc sèng lao ®éng.
§Ó thùc hiÖn ®óng môc tiªu ®µo t¹o ng bíc n©ng cao hiÖu qu¶ d¹y
häc, viÖc ®æi míi ph¬ng ph¸p mét n ®Ò cÊp b¸ch cÇn thiÕt. Ph¬ng
ph¸p d¹y häc míi lÊy häc sinh lµm chñ thÓ cña ho¹t ®éng häc tËp, häc sinh
®éng häc tËp ®óng ®¾n, đóng vai trß tÝch cùc chñ ®éng trong qu¸ tr×nh
häc tËp. Häc sinh ®îc tham gia đóng gãp kinh nghiÖm hiÓu biÕt cña nh©n
m×nh trong qu¸ tr×nh häc tËp , häc sinh ®îc tham gia luyÖn p thùc hµnh giao
tiÕp cã ý thøc chñ ®Þnh.
§Ó lµm tèt c¸c ho¹t ®éng trªn gi¸o viªn ph¶i biÕt tæ chc ho¹t ®éng häc tËp
cho häc sinh, t¹o héi cho häc sinh luyÖn tËp ng«n ng÷ qua c¸c ho¹t ®éng
giao tiÕp. §iÒu ®Æc biÖt gi¸o viªn ph¶i biÕt ng SGK c¸c ph¬ng tiÖn
hỗ trợ qtrình d¹y häc như việc øng dông c«ng nghÖ th«ng tin , biÕt kÕt hîp
hµi hoµ c¸c ph¬ng ph¸p phï hîp trong mét tiÕt häc.
Qua qu¸ trình d¹y häc b¶n th©n t«i nhËn thÊy r»ng: §Ó n©ng cao hiÖu qu¶
®µo t¹o yÕu quan träng nhÊt ph¶i x¸c ®Þnh chøc thùc hiÖn b»ng ®îc
trong qu¸ tr×nh d¹y häc ph¶i thùc “LÊy häc sinh lµm nh©n t trung t©m”,
trong häc tËp ph¶i biÕt vËn dông tèi ®a viÖc “Thùc hµnh theo cÆp, nhãm”. Suy
nghÜ trªn ®©y ®Þnh híng quan träng trong d¹y häc chÝnh ®Ò tµi “Tổ
chức học sinh học tập - thực hành theo cặp nhóm môn Tiếng Anh lớp 9”
b¶n th©n t«i suy nghÜ, thùc hµnh trong qu¸ tr×nh d¹y häc ®· thu ®îc hiÖu
qu¶ nhÊt ®Þnh.
Ph¬ng ph¸p d¹y häc m«n TiÕng Anh líp 9:”Tæ chøc häc t©p – Thùc hµnh theo cÆp nhãm”
Ngêi thùc hiÖn: NguyÔn Hµ Ph¬ng 3
2. NhiÖm vô nghiªn cøu cña ®Ò tµi
mét gi¸o viªn d¹y tiÕng Anh , b¶n th©n t«i lu«n tr¨n trë t×m tßi gi¶i
ph¸p tèt nhÊt ®Ó truyÒn ®¹t kiÕn thøc cho häc sinh cña m×nh mét c¸ch tÝch cùc
hiÖu qu¶ cao nhÊt, nh»m ph¸t huy nh gi¸c chñ ®éng cña häc sinh
trong giê d¹y. Gi¸o viªn ph¶i ngêi l«i cuèn c¸c em vµo các hoạt động i
học và đóng vai trß trung t©m , híng dÉn cho häc sinh díi h×nh thøc nµy hay
h×nh thøc kh¸c trong các ho¹t ®éng d¹y häc.
Qua qu¸ tr×nh d¹y häc, gi¸o viªn gióp häc sinh kh¸m ph¸ trªn
gi¸c, do suy nghÜ tranh luËn rót ra ®îc nhiÒu bµi häc Ých, ®Ó ®Ò xuÊt
vÊn ®Ò ®ang th¶o luËn vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò mét c¸ch cô thÓ h¬n.
C¸c em ®èi tîng trung t©m, cho c¸c em thùc hµnh theo cÆp, nhãm ®Î
c¸c em giao tiÕp víi nhau gióp c¸c em thùc hµnh dµng söa lçi cho nhau
kÞp thêi.
Thùc hµnh theo cÆp, nhãm thäc sinh kh¸ ,giái gióp ®ì c¸c häc sinh
trung b×nh, yÕu, kÐm m b¾t ®îc kiÕn thøc träng m cña i häc, dÇn dÇn
c¸c em biÕt c¸ch häc n¾m b¾t kiÕn thøc b¶n cña m«n. Thùc hµnh
theo cÆp , nhãm gióp c¸c em thi ®ua g¾ng, ®ã gi¸o viªn
ph¸t hiÖn ra nh÷ng em kh¶ n¨ng ®Ó båi dìng gióp c¸c em t thµnh häc
sinh giái cña bé m«n m×nh.
§ång thêi thùc hµnh theo cÆp, nhãm gióp cho c¸cem ý thøc tù gi¸c häc
tËp ,m¹nh d¹n tin, nh÷ng em häc yÕu thÔe häc ®îc b¹n ph¬ng
ph¸p tù häc theo ph¬ng ch©m:”Häc thÇy kh«ng tÇy häc b¹n”
3. THỜI GIAN VÀ ĐỊA ĐIỂM
§Ò tµi “Tæ chøc häc sinh häc p - Thùc hµnh theo cÆp, nhãm môn Tiếng
Anh 9 đ· ®îc t«i ¸p dông vµo trong c¸c giê d¹y tiÕng Anh cho häc sinh c¸c
khèi líp t¹i trêng THCS Tr฀ng An trong qu¸ trinh thùc hiÖn ®æi míi gi¸o dôc
phæ th«ng.
Ph¬ng ph¸p d¹y häc m«n TiÕng Anh líp 9:”Tæ chøc häc t©p – Thùc hµnh theo cÆp nhãm”
Ngêi thùc hiÖn: NguyÔn Hµ Ph¬ng 4
4. ĐÓNG GÓP VỀ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
Trong qu¸ tr×nh nghiªn cøu ®Ò tµi cña m×nh, b¶n th©n t«i ®· thùc hiªn
ph¬ng ph¸p ®iÒu tra, ph©n tÝch nh÷ng yªu cÇu thùc tiÔn kÕt hîp víi nh÷ng
kiÕn thøc ®· ®îc häc ®Ó ®i ®Õn nh÷ng kÕt luËn cho viÖc nghiªn cøu.
Gi¸o viªn thõa nhËn, ®ång c¶m, t«n träng víi nhu cÇu môc ®Ýchcña häc
sinh, ®¹t ®îc ®é tin cËy, t¹o ®îc søc thuyÕt phôc kÝch thÝch ®éng bªn
trong cña häc sinh
Dùa vµo kinh nghiÖm cña häc sinh råi khai th¸c c¸c kinh nghiÖm ®ã, ph¸t
huy tÝnh tÝch cùc tù gi¸c
§¹t møc ®é tèi ®a tham gia cña ngêi häc, tèi thiÓu sùyªu cÇu cña
ngêi chØ ®¹o (gi¸o viªn).
Ph¸t huy n¨ng lùc t duy ®éc lËp s¸ng t¹o, kh¶ n¨ng suy nghÜ t¹o cho häc
sinh tÝnh n¨ng ®éng, tù tin
Thùc hµnh theo cÆp, nhãm gióp häc sinh nh©n ra ®iÓm m¹nh, ®iÓm yÕu
phÝa ngêi ®èi tho¹i ®Æc biÖt tù nhËn ra ®iÓm m¹nh ®iÓm yÕu cña m×nh
®Ó tõ ®ã cã ý chÝ phÊn ®Êu gióp cho b¶n th©n ngµy cµng tiÕn bé h¬n.
dµng nhËn thÊy i trêng ngo¹i ng÷, ®iÒu khiÓn tõ xa, chØ cÇn u
c¸ch lµm, híng dÉn thÓ råi triÓn khai theo tõng cÆp, tõng nhãm, ph©n vai
giao tr¸ch nhiÖm thÓ gi¸o viªn dµng quan s¸t phong c¸ch, thu nhËp kÕt
qu¶ th«ng qua viÖc thùc hiÖn cña tõng häc sinh.
ii. PhÇn néi dung
CHƯƠNG I
TỔNG QUAN
1. C¬ lý luËn
B¶n chÊt cña luËn d¹y häc míi ph¸t huy tÝnh tÝch cùc, chñ ®éng s¸ng
t¹o cña häc sinh,lÊy häc sinh lµm trung t©m, häc sinh chñ thÓ ho¹t ®éng cña
häc tËp, gi¸o viªn ngêi chøc, híng dÉn häc sinh tiÕp nhËn tri thøc míi,
Ph¬ng ph¸p d¹y häc m«n TiÕng Anh líp 9:”Tæ chøc häc t©p – Thùc hµnh theo cÆp nhãm”
Ngêi thùc hiÖn: NguyÔn Hµ Ph¬ng 5
luyÖn tËp ng«n ng÷ th«ng qua c¸c ho¹t ®éng giao tiÕp ®a d¹ng díi h×nh thøc
ho¹t ®éng c¸ nh©n, ho¹t ®éng cÆp ,nhãm.
Trong qu¸ tr×nh d¹y häc ,®Ó ph¸t huy tÝnh tÝch cùc chñ ®éng cña häc sinh
th× ho¹t ®éng ,nhãm mét h×nh thøc ho¹t ®éng häc tËp tèt. Th«ng qua h×nh
thøc häc tËp nµy c¸c em ®iÒu kiÖn tr×nh bµy, trao ®æi béc nh÷ng suy
nghÜ cña m×nh c¸c lîng th«ng tin i häc m×nh hiÓu, m×nh c¶m nhËn
®ã tr¶ i lîng th«ng tin nh©n lý.Lîng th«ng tin cña tõng häc
sinh cã thÓ ®óng hoÆc cã thÓ sai mét phÇn. Th«ng qua cÆp , nhãm c¸c em tr¶ l¹i
th«ng tin cho ngêi d¹y. ®ã ngêi d¹y n¾m b¾t ®îc møc ®é t duy, hiÓu
biÕt cña c¸c em. Qu¸ tr×nh nµy ®îc diÔn ra theo quan hai chiÒu. XÐt
luËn d¹y häc th× ®©y mèi quan biÖn chøng. Ngoµi ra ®îc ttrao ®æi cÆp ,
nhãm häc sinh ®îc rÌn luyÖn thªm n¨ng thãi quen suy nghÜ, diÔn ®¹t
tr×nh bµy t vÊn ®Ò tríc mét tËp thÓ. Th«ng qua ho¹t ®éng nµy, c¸c
n¨ng nghe,nãi, ®äc, viÕt cña häc sinh ngµy cµng ®îc n©ng cao.
2. C¬ thùc tiÔn
Thùc tiÔn øng dông viÖc d¹y häc”Tæ chøc häc sinh häc tËp - thùc hµnh
theo cÆp, nhãm” ®em l¹i hiÖu qu¶ t¬ng ®èi kh¶ quan. Th«ng qua viÖc thùc
hµnh theo cÆp, nhãm häc sinh ë c¸c líp i thö nghiÖm ®· m¹nh d¹n h¬n, ho¹t
b¸t h¬n trong c¸c tiÕt häc ë trªn líp. Mçi lÇn t«i ®a mét lîng th«ng tin vµ yªu
cÇu ho¹t ®éng theo cÆp, nhãm c¸c em n¾m b¾t thùc hiÖn kh¸ thµnh ng.
Trong khi thùc hµnh c¸c em tù uèn n¾n cho nhau c¸ch ph¸t ©m, c¸ch dïng cÊu
tróc c©u, ng÷ ®iÖu ...Khi chøc cho häc sinh thùc hµnh theo cÆp, nhãm, gi¸o
viªn ®iÒu kiÖn ®Ó n¾m b¾t lîng kiÕn thøc häc sinh tiÕp thu ®îc ®ã
biÖn ph¸p ®Ó ph¸t huy mÆt m¹nh còng nh ®Ó kh¾c phôc nh÷ng mÆt tiªu cùc
trong qu¸ tr×nh luyÖn tËp cña häc sinh, ®¸p øng ®îc mèi quan biÖn chøng
trong qu¸ tr×nh d¹y häc.