
UBND TỈNH LONG AN
SỞ TƯ PHÁP
Số: /BC-STP
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Long An, ngày 08 tháng 01 năm 2024
BÁO CÁO
Sáng kiến, giải pháp trong thực hiện cải cách hành
của Sở Tư pháp chính năm 2023
________________
Căn cứ kết quả xét thi đua năm 2023, Sở Tư pháp đã công nhận 07 sáng
kiến, giải pháp, trong đó có 03 sáng kiến về cải cách hành chính đã triển khai
thực hiện như sau:
I. SÁNG KIẾN 1
1. Tên sáng kiến
“Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý và theo dõi tình hình
thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính”.
2. Thực trạng khi đề xuất sáng kiến
Quản lý xử lý vi phạm hành chính là một trong những hoạt động quản lý
hành chính nhà nước nhằm duy trì trật tự, kỷ cương hành chính trong đời sống
kinh tế - xã hội. Ðây cũng là vấn đề trực tiếp liên quan đến cuộc sống hằng ngày
của nhân dân, tổ chức, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, được
Nhà nước và toàn xã hội hết sức quan tâm.
Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định trong phạm vi nhiệm vụ, quyền
hạn của mình, Ủy ban nhân dân các cấp quản lý công tác thi hành pháp luật về
xử lý vi phạm hành chính tại địa phương; theo đó, UBND tỉnh có chức năng
quản lý nhà nước về thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn
tỉnh và Sở Tư pháp là cơ quan có chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh thực
hiện chức năng này.
Hàng năm, Sở Tư pháp giúp UBND tỉnh xây dựng và tổ chức thực hiện
Kế hoạch quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên
địa bàn tỉnh; xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch kiểm tra, thành lập Đoàn
và tổ chức kiểm tra liên ngành về tình hình thi hành pháp luật xử lý vi phạm
hành chính trên địa bàn tỉnh; tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ về xử lý vi phạm
hành chính cho các huyện, thị, thành phố (UBND cấp huyện); tổng hợp số liệu
xử phạt vi phạm hành chính từ các sở, ngành tỉnh và UBND cấp huyện, xây
dựng báo cáo năm về tình hình xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh, trình
UBND tỉnh báo cáo Bộ Tư pháp theo quy định.
Tuy nhiên, việc tổng hợp số liệu, thống kê, báo cáo về công tác xử lý vi
phạm hành chính tại các cơ quan, đơn vị thời gian qua còn gặp nhiều khó khăn:
35

2
+ Do thực hiện thống kê, báo cáo theo phương pháp thủ công, đôi khi
thiếu chính xác, không đồng bộ, thống nhất, không tập trung, dẫn đến khó khăn
trong tổng hợp, thống kê, báo cáo.
+ Khó theo dõi, rà soát việc các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính
chưa được thi hành (bao gồm: Chưa thi hành còn thời hiệu và chưa thi hành hết
thời hiệu).
+ Không theo dõi được số lần vi phạm (để xác định hành vi tái phạm),
hạn chế trong việc hỗ trợ cho các cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng hình
sự xử lý hình sự các trường hợp đã bị xử phạt vi phạm hành chính, dẫn đến khả
năng bỏ lọt tội phạm.
Để khắc phục những bất cập, hạn chế này, việc xây dựng một phần mềm
tin học để quản lý cơ sở dữ liệu về xử phạt vi phạm hành chính là hết sức cần
thiết.
Lúc chưa có phần mềm Cơ sở dữ liệu về xử phạt vi phạm hành chính: Đến
kỳ báo cáo hàng năm, báo cáo đột xuất hoặc báo cáo chuyên đề theo yêu cầu của
Bộ Tư pháp hoặc theo yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền khác, cán bộ
công chức được phân công làm nhiệm vụ báo cáo từ UBND cấp xã phải tổng
hợp số liệu theo từng mục yêu cầu của biểu mẫu, nhập số liệu thô vào biểu mẫu,
đôi khi thiếu chính xác, sau đó gửi báo cáo về UBND cấp huyện; UBND cấp
huyện tổng hợp số liệu toàn huyện, tiếp tục nhập số liệu thô vào biểu mẫu sau đó
báo cáo về Sở Tư pháp (trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày chốt số liệu); tiếp
theo Sở Tư pháp cũng vậy tổng hợp, báo cáo bằng phương thủ công như thế nên
mất nhiều thời gian, mà theo quy định của Thông tư 01/2023/TT-BTP chỉ cho
thời hạn là 07 ngày để tổng hợp số liệu xử phạt vi phạm hành chính trên phạm
vi toàn tỉnh, đã gây khó khăn rất lớn cho bộ phận thực hiện tổng hợp các cấp.
Khi có phần mềm Cơ sở dữ liệu về xử phạt vi phạm hành chính thì việc
tổng hợp, thống kê, báo cáo được thực hiện dễ dàng, tiện lợi hơn nhiều. Khi cần
có số liệu để báo cáo theo yêu cầu, người được phân công làm nhiệm vụ báo
cáo chỉ cần thực hiện những thao tác rất đơn giản, bằng cách truy cập vào phần
mềm, chọn thông tin cần thiết (click chuột vào những mục của cây thư mục
được thiết kế trong phần mềm) thì phần mềm cơ sở dữ liệu sẽ trích xuất tất cả
các thông tin, số liệu theo yêu cầu của người sử dụng (có thể phân tích cụ thể số
liệu theo giới tính, độ tuổi thành niên và chưa thành niên, dân tộc thiểu số; là
doanh nghiệp trong nước hay là doanh nghiệp nước ngoài...), rất đơn giản nhưng
có độ chính xác cao.
Do đó, ngay từ đầu năm 2023, Sở Tư pháp đã tích cực thực hiện các nội
dung cần thiết để xin chủ trương của UBND tỉnh1. Ngày 22/5/2023, UBND tỉnh
đã đồng ý cho chủ trương để Sở Tư pháp thực hiện xây dựng phần mềm Cơ sở
dữ liệu về xử phạt vi phạm hành chính2
3. Nội dung sáng kiến
1 Văn bản số 637/STP-QLXLVPHC&TDTHPL ngày 05/4/2023 của Sở Tư pháp về việc xin chủ trương xây dựng phần mềm
Cơ sở dữ liệu về xử phạt vi phạm hành chính về xử phạt vi phạm hành chính;
2 Văn bản số 4340/UBND-KTTC ngày 22/5/2023 của UBND tỉnh.

3
- Nội dung chính của sáng kiến: “Ứng dụng công nghệ thông tin vào công
tác quản lý và theo dõi tình hình thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành
chính” là việc ứng dụng, sử dụng Phần mềm cơ sở dữ liệu về xử phạt vi phạm
hành chính vào việc quản lý các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, đồng
thời có thể quản lý cả thông tin về đối tượng (cá nhân hoặc tổ chức) bị xử phạt
và hồ sơ xử phạt trên một hệ thống cơ sở dữ liệu về xử phạt vi phạm hành chính.
- Đối tượng áp dụng, gồm:
+ Cơ quan quản lý nhà nước về xử lý vi phạm hành chính ở cấp tỉnh gồm
Văn phòng UBND tỉnh và Sở Tư pháp;
+ Cơ quan quản lý nhà nước về xử lý vi phạm hành chính ở cấp huyện
gồm UBND huyện và Phòng Tư pháp;
+ Người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính thuộc 02 cấp: tỉnh và
huyện.
Những đối tượng nêu trên sẽ được cấp quyền khai thác, sử dụng cơ sở dữ
liệu về xử phạt vi phạm hành chính theo tài khoản và mật khẩu có tính chất bảo
mật, để có thể thực hiện nhập thông tin, sử dụng thông tin, khai thác thông tin
và quản lý thông tin trên hệ thống cơ sở dữ liệu theo phân quyền và phân cấp
quản lý.
- Phạm vi áp dụng
Phần mềm cơ sở dữ liệu về xử phạt vi phạm hành chính của tỉnh trước
mắt chỉ áp dụng trong phạm vi cấp tỉnh và cấp huyện. Sau 01 năm vận hành sẽ
được rút kinh nghiệm, hoàn chỉnh và mở rộng phạm vi đến cấp xã và có thể cập
nhật thêm dữ liệu về các biện pháp xử lý hành chính.
4. Hiệu quả đem lại của sáng kiến
Sử dụng phần mềm cơ sở dữ liệu về xử phạt vi phạm hành chính sẽ góp
phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính, góp phần
vào công cuộc cải cách hành chính của tỉnh, mà hiệu quả mang lại rõ nét nhất là
tiết kiệm thời gian, nguồn lực trong truy cập, tra cứu dữ liệu về hồ sơ xử phạt vi
phạm hành chính, nắm biết được các thông tin về nhân thân đối tượng vi phạm,
số lần vi phạm (là tái phạm hay vi phạm nhiều lần), phát hiện kịp thời các dấu
hiệu tội phạm để chuyển cơ quan có thẩm quyền tố tụng hình sự xử lý. Đặc biệt
hơn, trong công tác quản lý nhà nước, tổng hợp, báo cáo thống kê, đánh giá thực
trạng tình hình thi hành pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính sẽ được nhanh,
gọn, chính xác, kịp thời theo yêu cầu của cấp trên.
II. SÁNG KIẾN 2
1. Tên sáng kiến
“Ứng dụng công nghệ thông tin trong đẩy mạnh truyền thông chính sách
pháp luật góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ cải cách thể chế trong
công tác cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị”.
2. Thực trạng khi đề xuất sáng kiến

4
Một trong 4 (bốn) nhiệm vụ góp phần thực hiện hoàn thành nhiệm vụ
tham mưu theo dõi, tổng hợp, thực hiện việc triển khai nội dung về cải cách thể
chế của Sở Tư pháp, nhiệm vụ đó là “nâng cao chất lượng công tác xây dựng
văn bản Quy phạm pháp luật, công tác thi hành pháp luật”, cụ thể:
- Quá trình xây dựng và ban hành văn bản QPPL phải bảo đảm tính minh
bạch, nhất quán; tăng cường năng lực phản ứng chính sách, kịp thời, xử lý các
vấn đề mới phát sinh trong tổ chức thi hành pháp luật, đặc biệt gắn với quá trình
xây dựng, hoàn thiện pháp luật.
- Tăng cường hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL)
thông qua tăng cường ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong công tác
PBGDPL.
- Nhằm góp phần triển khai thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng
Chính phủ tại Quyết định số 407/QĐ-TTg ngày 30/3/2022 của Thủ tướng Chính
phủ về phê duyệt Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến
xã hội trong quá trình xây dựng văn bản Quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 -
2027” (gọi tắt là Đề án 407) và của UBND tỉnh tại Kế hoạch số 2043/KH-
UBND ngày 01/7/2022 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Đề án 407 trên địa
bàn tỉnh Long An.
- Hơn nữa, nhằm đẩy mạnh khai thác, sử dụng công nghệ thông tin, cải
thiện điều kiện tiếp cận thông tin về pháp luật, đáp ứng nhu cầu chủ động tìm
hiểu pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân
khai thác thuận lợi; thực hiện kết nối, chia sẻ thông tin trong PBGDPL ở các cơ
quan, đơn vị.
Chính vì vậy, năm 2023 Sở Tư pháp đề ra giải pháp “Ứng dụng công nghệ
thông tin trong đẩy mạnh truyền thông chính sách pháp luật góp phần thực
hiện có hiệu quả nhiệm vụ cải cách thể chế trong công tác cải cách hành
chính tại cơ quan, đơn vị”, đây là việc làm thiết thực, cần thiết trong tình hình
hiện nay.
3. Nội dung sáng kiến
- Thực hiện đẩy mạnh truyền thông chính sách, góp phần thực hiện hiệu
quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, một trong những nhiệm vụ cải cách
thể chế.
- Thực hiện đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phổ
biến, giáo dục pháp luật: Triển khai văn bản pháp luật mới theo hình thức trực
tuyến; phối hợp Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An đưa tin
bài, thực hiện phóng sự để tuyên truyền; khai thác mạnh mẽ các nhóm Zalo,
facebook… như: nhóm Zalo PBGDPL 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương; xây dựng nhóm Zalo Pháp chế các sở ngành tỉnh; nhóm Zalo PBGDPL-

5
HGCS-TCPL 14 huyện, thị xã và thành phố…; duy trì, khai thác, nâng cao chất
lượng, hiệu quả Trang Thông tin điện tử của Sở Tư pháp; vận hành tốt Trang
thông tin điện tử PBGDPL của tỉnh thực hiện cung cấp đầy đủ, chính xác và kịp
thời các thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước, quy định của Trung ương, của tỉnh về công tác PBGDPL; cung cấp
các loại tài liệu PBGDPL để cán bộ, công chức, viên chức, tổ chức, cá nhân và
người dân tra cứu, khai thác và sử dụng; phản ánh, thông tin các hoạt động
PBGDPL của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh…
- Tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật” đã được tổ chức
thành công. Cuộc thi đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền thông qua các hình
thức như: Infographic; Phát động hưởng ứng Cuộc thi đăng trên Trang thông tin
điện tử PBGDPL - Bộ Tư pháp, Báo Pháp luật Việt Nam, Cổng thông tin điện
tử UBND tỉnh Long An, Trang thông tin điện tử PBGDPL tỉnh Long An; Trang
thông tin điện tử Sở Tư pháp, Báo Long An; thông qua các trang mạng xã hội
(Zalo, Facebook, …). Để tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người tham gia Cuộc
thi; Ban Tổ chức cuộc thi đã đặt giao diện Website Cuộc thi trên Trang thông tin
điện tử phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh Long An; Trang thông tin điện tử Sở
Tư pháp trong suốt thời gian diễn ra Cuộc thi để tạo điều kiện thuận tiện hơn
cho công dân trên địa bàn tỉnh tham gia (vào giao diện “Cuộc thi trực tuyến tìm
hiểu pháp luật”, quét mã và đăng ký tham gia Cuộc thi).
4. Hiệu quả của sáng kiến
Giải pháp “Ứng dụng công nghệ thông tin trong đẩy mạnh truyền thông
chính sách pháp luật góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ cải cách thể chế
trong công tác cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị” đã góp phần thực hiện
có hiệu quả chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về thực
hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ được giao
cho Ngành Tư pháp, Sở Tư pháp trong tham mưu thực hiện hoàn tốt nhiệm vụ
cải cách thể chế, nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại cơ
quan, đơn vị, địa phương.
III. SÁNG KIẾN 3
1. Tên sáng kiến
“Giải pháp thực hiện theo dõi xử lý văn bản sau rà soát phục vụ công tác
đánh giá Chỉ số cải cách thể chế hàng năm của tỉnh”.
2. Thực trạng khi đề xuất sáng kiến
Cải cách thể chế là một trong sáu nội dung và là nhiệm vụ trọng tâm đầu
tiên của Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 -
2030. Bốn nhiệm vụ cần phải đạt được trong thời gian tới của cải cách thể chế
là: thứ nhất là tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế, chính sách pháp
luật về tổ chức bộ máy hành chính, chế độ công vụ đầy đủ, đồng bộ; thứ hai là

