
Rèn luy ệ n k ỹ năng s ố ng cho h ọ c sinh qua m ộ t s ố ti ế t d ạ y Ti ế ng Anh l ớ p 9
1. TÊN Đ TÀI: RÈN LUY N K NĂNG S NG CHO H C SINH QUA M T S Ề Ệ Ỹ Ố Ọ Ộ Ố
TI T D Y TI NG ANH L P 9Ế Ạ Ế Ớ
2. ĐT V N Đ: Ặ Ấ Ề
Trong cu c s ng hi n nay, nhân lo i đang đng tr c các nguy c và thách th cộ ố ệ ạ ứ ướ ơ ứ
c a thiên nhiên nh thiên tai, d ch b nh c ng v i s bùng n v dân s kéo theo hàngủ ư ị ệ ộ ớ ự ổ ề ố
lo t nh ng v n đ v nhu c u nhà , l ng th c, năng l ng … t đó n y ra m t sạ ữ ấ ề ề ầ ở ươ ự ượ ừ ả ộ ố
tiêu c c làm nh h ng đn môi tr ng s ng, s c kh e c a con ng i và nh h ngự ả ưở ế ườ ố ứ ỏ ủ ườ ả ưở
đn hành tinh c a chúng ta.ế ủ
“Hãy c u l y hành tinh c a chúng ta”- Nhi m v này không ph i c a riêng ai,ứ ấ ủ ệ ụ ả ủ
th nh ng trong th c t v n còn m t s l ng không nh ng i th v i vi c nàyế ư ự ế ẫ ộ ố ượ ỏ ườ ờ ơ ớ ệ
nh t là th h tr mà đc bi t là h c sinh c p trung h c c s do k ho ch hóa m iấ ế ệ ẻ ặ ệ ọ ấ ọ ơ ở ế ạ ỗ
gia đình ch có 1 đn 2 con nên vi c chăm lo đn con cái ngày càng hoàn thi n h n, bỉ ế ệ ế ệ ơ ố
m luôn b o b c con quá k l ng, làm h t m i th cho con th m chí c nh ng vi cẹ ả ọ ỹ ưỡ ế ọ ứ ậ ả ữ ệ
nh nh t mà các em có th t làm đc nên n y sinh ra v n đ là đa s con cái đuỏ ặ ể ự ượ ẩ ấ ề ố ề
không đ kh năng thích ng v i môi tr ng xã h i khi có tình hu ng b t tr c x y ra,ủ ả ứ ớ ườ ộ ố ấ ắ ả
không có nh ng nh n th c đúng đn v nh ng vi c làm c a mình ho c ch a có nh ngữ ậ ứ ắ ề ữ ệ ủ ặ ư ữ
l i nói chu n m c khi giao ti p v i m i ng i hay nói cách khác là h n ch v kờ ẩ ự ế ớ ọ ườ ạ ế ề ỹ
năng s ng.ố
Đ giúp h c sinh kh c ph c nh ng h n ch trên đng th i có th linh ho t h nể ọ ắ ụ ữ ạ ế ồ ờ ể ạ ơ
trong vi c đng đu v i th c t cu c s ng, cho nên ngay t đu v i th c t cu cệ ươ ầ ớ ự ế ộ ố ừ ầ ớ ự ế ộ
s ng, cho nên ngay t đu năm h c 2010-2011, khi đc phân công gi ng d y Anh vănố ừ ầ ọ ượ ả ạ
9, tôi nghĩ đn vi c c n ph i rèn luy n cho các em m t s k năng s ng và m nh d nế ệ ầ ả ệ ộ ố ỹ ố ạ ạ
th nghi m đ tài “Rèn luy n k năng s ng cho h c sinh qua m t s ti t d y Ti ngể ệ ề ệ ỹ ố ọ ộ ố ế ạ ế
Anh l p 9”. ớ
Đ tài t p trung giáo d c, rèn luy n 4 nhóm k năng s ng c b n sau đây:ề ậ ụ ệ ỹ ố ơ ả
- K năng giao ti p.ỹ ế
- K năng đi u ch nh nh n th c, hành vi.ỹ ề ỉ ậ ứ
- K năng rèn luy n s c kh e và b o v s c kh e.ỹ ệ ứ ỏ ả ệ ự ỏ
- K năng phòng ch ng thiên tai, d ch b nh.ỹ ố ị ệ
3. C S LÍ LU N:Ơ Ở Ậ
Xu t phát t m c tiêu c a giáo d c là đào t o con ng i Vi t Nam phát tri nấ ừ ụ ủ ụ ạ ườ ệ ể
toàn di n, có đo đc, tri th c, s c kh e, th m m và ngh nghi p, trung thành v i líệ ạ ứ ứ ứ ỏ ẩ ỹ ề ệ ớ
t ng đc l p dân t c và ch nghĩa xã h i; hình thành và b i d ng nhân cách, ph mưở ộ ậ ộ ủ ộ ồ ưỡ ẩ
ch t và năng l c c a công dân; đáp ng yêu c u c a s nghi p xây d ng và b o v Tấ ự ủ ứ ầ ủ ự ệ ự ả ệ ổ
Người viết: Trần Thị Minh Hoan Năm học 2010-2011
THCS Kiến Giang
1

Rèn luy ệ n k ỹ năng s ố ng cho h ọ c sinh qua m ộ t s ố ti ế t d ạ y Ti ế ng Anh l ớ p 9
Qu c. M c tiêu d y h c là không ch cung c p cho h c sinh m t s ki n th c c b nố ụ ạ ọ ỉ ấ ọ ộ ố ế ứ ơ ả
và thi t th c v các ho t đng xoáy quanh các ch đi m v cu c s ng mà b c đuế ự ề ạ ộ ủ ể ề ộ ố ướ ầ
còn hình thành và rèn luy n cho các em m t s kinh nghi m s ng. H n n a, giáo d cệ ộ ố ệ ố ơ ữ ụ
không ch nh là quá trình truy n đt mà chính b n thân cu c s ng; nhà tr ng khôngỉ ư ề ạ ả ộ ố ườ
tách r i kh i xã h i; và h c trò là trung tâm c a quá trình giáo d c. Nh v y h c sinhờ ỏ ộ ọ ủ ụ ư ậ ọ
không ph i ch là trung tâm c a nhà tr ng mà còn là trung tâm c a cu c s ng, xã h i.ả ỉ ủ ườ ủ ộ ố ộ
Vì v y vi c giáo d c cho h c sinh k năng s ng là m t đi u vô cùng quan tr ng, làậ ệ ụ ọ ỹ ố ộ ề ọ
m t yêu c u c n thi t đ đáp ng m c tiêu này.ộ ầ ầ ế ể ứ ụ
4. C S TH C TI N:Ơ Ở Ự Ể
M c dù các ph ng ti n thông tin đi chúng luôn tuyên truy n r t nhi u n iặ ươ ệ ạ ề ấ ề ộ
dung v giáo d c k năng s ng song đa s các em v n còn ch a ý th c đc c thề ụ ỹ ố ố ẫ ư ứ ượ ụ ể
nh : Qu t trong phòng h c v n đ ch y ho c đèn v n sáng trong gi ra sân t p thư ạ ọ ẫ ể ạ ặ ẫ ờ ậ ể
d c ho c sau khi tan l p, x rác trong l p h c, ngoài sân tr ng ho c trên đng đi,ụ ặ ớ ả ớ ọ ườ ặ ở ườ
n i công c ng m c dù thùng rác đã đc đt bên c nh. Không t t vòi n c sau khi đãơ ộ ặ ượ ặ ạ ắ ướ
dùng xong dù đó là nh ng tiêu chí thi đua c a l p, c a tr ng đã đc giáo viên chữ ủ ớ ủ ườ ượ ủ
nhi m hay cán s l p nh c nh th ng xuyên. Bên c nh đó vi c ng x v i nh ngệ ự ớ ắ ở ườ ạ ệ ứ ử ớ ữ
thay đi c a th i ti t nh b o l t, hi u ng f n … còn nhi u h n ch . V n còn nhi uổ ủ ờ ế ư ả ụ ệ ứ ơ ề ạ ế ẫ ề
em ăn m c phong phanh khi tr i l nh, l i n c đi ch i khi có lũ l t, đi d o ngoàiặ ờ ạ ộ ướ ơ ụ ạ
đng khi dông bão. Ngay t khi t p nói cho đn lúc đi h c, các em đã đc luy n nóiườ ừ ậ ế ọ ượ ệ
nh ng l i hay, có nh ng hành vi đúng đn. Th nh ng các em trên th c t v n ch a sữ ờ ữ ắ ế ư ự ế ẫ ư ử
d ng chúng th t t t trong giao ti p, nh t là các em h c sinh cá bi t, vi c giáo d c vàụ ậ ố ế ấ ọ ệ ệ ụ
rèn luy n giao ti p c n ph i đc th ng xuyên h n.ệ ế ầ ả ượ ườ ơ
H n n a, rèn luy n k năng s ng cho h c sinh là m t trong nh ng n i dung c aơ ữ ệ ỹ ố ọ ộ ữ ộ ủ
phong trào thi đua “Xây d ng tr ng h c than thi n, h c sinh tích c c” do Phó Thự ườ ọ ệ ọ ự ủ
t ng, B tr ng B giáo d c và đào t o Nguy n Thi n Nhân phát đng; là yêu c u,ướ ộ ưở ộ ụ ạ ễ ệ ộ ầ
xu h ng c a xã h i hi n đi trong th gi i ph ng, toàn c u hóa. Qua vi c n m b tướ ủ ộ ệ ạ ế ớ ẳ ầ ệ ắ ắ
h c sinh vào th i gian đu trong các gi chào c đu tu n, d a vào vi c theo dõi c aọ ờ ầ ờ ờ ầ ầ ự ệ ủ
đi c đ và đánh giá thi đua c a T ng ph trách cũng nh trao đi v i giáo viên chộ ờ ỏ ủ ổ ụ ư ồ ớ ủ
nhi m tôi nh n th y r ng tuy là h c sinh kh i 9- kh i đàn anh trong nhà tr ng songệ ậ ấ ằ ọ ố ố ườ
m c đ vi ph m v v sinh, môi tr ng, c s v t ch t, ham ch i đi n t là r t l n,ứ ộ ạ ề ệ ườ ơ ở ậ ấ ơ ệ ử ấ ớ
kh năng giao ti p còn h n ch nhi u. Sau đây là s li u đi u tra c th :ả ế ạ ế ề ố ệ ề ụ ể
Kh o sát v nh n th c k năng s ng c a h c sinh kh i 9:ả ề ậ ứ ỹ ố ủ ọ ố
Lớ
pSL
K năng giaoỹ
ti pếK năng đi uỹ ề
ch nh nh n th cỉ ậ ứ
K năng rènỹ
luy n và b o vệ ả ệ
s c kh eứ ỏ
K năng phòngỹ
ch ng thiên taiố
d ch b nhị ệ
SL TL SL TL SL TL SL TL
Người viết: Trần Thị Minh Hoan Năm học 2010-2011
THCS Kiến Giang
2

Rèn luy ệ n k ỹ năng s ố ng cho h ọ c sinh qua m ộ t s ố ti ế t d ạ y Ti ế ng Anh l ớ p 9
91 37 9 24,3 12 32,4 10 27 10 27
92 39 8 20,5 12 30,8 14 35,9 12 30,8
93 35 8 22,8 10 28,5 13 37,1 14 40
94 38 10 26,3 11 28,9 14 36,8 11 28,9
Kh o sát v hành vi th c hi n k năng s ng c a h c sinh:ả ề ự ệ ỹ ố ủ ọ
Lớ
pSL
K năng giaoỹ
ti pếK năng đi uỹ ề
ch nh nh n th cỉ ậ ứ
K năng rènỹ
luy n và b o vệ ả ệ
s c kh eứ ỏ
K năng phòngỹ
ch ng thiên taiố
d ch b nhị ệ
SL TL SL TL SL TL SL TL
91 37 10 27 9 24,3 10 27 8 21,6
92 39 8 20,5 10 25,5 12 30,8 10 25,5
93 35 7 20 10 28,5 10 28,5 11 31,4
94 38 11 28,9 10 26,3 12 31,5 5 23,6
Ghi chú:
- K năng giao ti pỹ ế
- K năng đi u ch nh nh n th c chú tr ng vào vi c s d ng Internet h p lí và đúng ỹ ề ỉ ậ ứ ọ ệ ử ụ ợ
m c đích.ụ
- K năng rèn luy n và b o v s c kh e là bi t b o v môi tr ng, ti t ki m đi n ỹ ệ ả ệ ứ ỏ ế ả ệ ườ ế ệ ệ
n c, b o v c s v t ch t.ướ ả ệ ơ ở ậ ấ
- K năng phòng ch ng thiên tai d ch b nh là bi t cách ng x và chu n b đi phó v i ỹ ố ị ệ ế ứ ử ẩ ị ố ớ
thiên tai, bi t kh c ph c h u qu sau lũ l t nhà mình và tr ng h c.ế ắ ụ ậ ả ụ ở ườ ọ
5. N I DUNG NHIÊN C U:Ộ Ứ
T th c tr ng trên tôi đã nghiên c u và th c hi n đ tài“Rèn luy n k năng s ng choừ ự ạ ứ ự ệ ề ệ ỹ ố
h c sinh qua m t s ti t d y Ti ng Anh l p 9”. Đ tài đã đc tri n khai b ng cácọ ộ ố ế ạ ế ớ ề ượ ể ằ
bi n pháp sau:ệ
a. Bi n pháp 1: T ch c giáo d c rèn luy n k năng giao ti p.ệ ổ ứ ụ ệ ỹ ế
Giao ti p là nhu c u c a con ng i, nh giao ti p ng i ta m i hi u nhau, ế ầ ủ ườ ờ ế ườ ớ ể
không có giao ti p thì không có xã h i. Tuy nhiên làm th nào đ giao ti p đt hi u ế ộ ế ể ế ạ ệ
qu cao. Đây là v n đ không đn gi n ả ấ ề ơ ả
N u ta không bi t nh ng nguyên t c. Có 5 nguyên t c sau: ế ế ữ ắ ắ
- V l ng: Nói đúng, nói đ n i dung.ề ượ ủ ộ
- V ch t: Nói nh ng đi u là s th t, có căn c .ề ấ ữ ề ự ậ ứ
- Quan h : Nói đúng đ tài, tránh l c đ.ệ ề ạ ề
Người viết: Trần Thị Minh Hoan Năm học 2010-2011
THCS Kiến Giang
3

Rèn luy ệ n k ỹ năng s ố ng cho h ọ c sinh qua m ộ t s ố ti ế t d ạ y Ti ế ng Anh l ớ p 9
- Cách th c: Nói rành m ch, rõ ràng.ứ ạ
- L ch s : Đây là m t ph ng châm luôn có m t trong các lo i ho t đng.ị ự ộ ươ ặ ạ ạ ộ
H n n a, k năng giao ti p là quan đi m đc thù c a môn ngo i ng trong nhà ơ ữ ỹ ế ể ặ ủ ạ ữ
tr ng. Ph ng pháp d y h c ngo i ng theo quan đi m d y m i là ch n giao ti p ườ ươ ạ ọ ạ ữ ể ạ ớ ọ ế
làm ph ng h ng ch đo, năng l c giao ti p là đn v d y h c c b n, coi giao ti pươ ướ ủ ạ ự ế ơ ị ạ ọ ơ ả ế
v a là m c đích v a là ph ng ti n d y h c. Do đó, h c sinh c n đc trang b cách ừ ụ ừ ươ ệ ạ ọ ọ ầ ượ ị
th c h c ứ ọ
Ti ng Anh và ý th c t h c, t rèn luy n. T đó các em s t giác h c t p, huy đngế ứ ự ọ ự ệ ừ ẽ ự ọ ậ ộ
v n kinh nghi m đã tích lũy (t v ng, ng pháp, …) đ b t ch c, tái hi n, tìm tòiố ệ ừ ự ữ ể ắ ướ ệ
cách ng x và ng x sáng t o trong các tình hu ng giao ti p. Các em bi t b c lứ ử ứ ử ạ ố ế ế ộ ộ
nh n th c và s hi u bi t c a mình ra bên ngoài b ng l i nói, bài vi t thông qua ngo iậ ứ ự ể ế ủ ằ ờ ế ạ
ng .ữ
Nh v y, d y h c ngo i ng th c ch t là ho t đng rèn luy n k năng giao ti pư ậ ạ ọ ạ ữ ự ấ ạ ộ ệ ỹ ế
d i các d ng: nghe, nói, đc, vi t thông qua nh ng môi tr ng v i nh ng tình hu ng ướ ạ ọ ế ữ ườ ớ ữ ố
đa d ng c a cu c s ng. Môi tr ng này ch y u do giáo viên t o ra d i nh ng tình ạ ủ ộ ố ườ ủ ế ạ ướ ữ
hu ng giao ti p và h c sinh ph i tìm cách ng x phù h p.ố ế ọ ả ứ ử ợ
các kh i l p d i h c sinh đc luy n t p xoáy sâu vào các ho t đng giao Ở ố ớ ướ ọ ượ ệ ậ ạ ộ
ti p trong cu c s ng đi th ng, g n gũi mà các em ti p xúc th ng xuyên hàng ngày ế ộ ố ờ ườ ầ ế ườ
còn l p 9 các em t p trung nhi u vào các ho t đng mang tính quy mô h n.ở ớ ậ ề ạ ộ ơ
ti t d y k năng nói c a bài 1: “A visit from a penpal”, các em đc rèn luy nỞ ế ạ ỹ ủ ượ ệ
k năng giao ti p v i m t b n m i n c ngoài, t vi c chào h i và gi i thi u v mìnhỹ ế ớ ộ ạ ớ ướ ừ ệ ỏ ớ ệ ề
m t cách l ch s “Please to meet you. Let me introduce myself.” đn vi c gi i thi u v ộ ị ự ế ệ ớ ệ ề
đt n c, con ng i Vi t Nam và tìm hi u v đt n c, con ng i Malaysia. Đ m t ấ ướ ườ ệ ể ề ấ ướ ườ ể ộ
l n n a đc luy n t p k năng giao ti p, cu i ti t đc, h c sinh trong vai Maryam vàầ ữ ượ ệ ậ ỹ ế ố ế ọ ọ
h c sinh khác l p h i tho i t do v i ch đ: “K t b n”, v a t o thói quen dùng ọ ậ ộ ạ ự ớ ủ ề ế ạ ừ ạ
Ti ng Anh giao ti p v a cho các em có c h i hi u sâu h n nh ng đa danh và nét ế ế ừ ơ ộ ể ơ ữ ị
truy n th ng t t đp c a hai đt n c Vi t Nam và Malaysia. Ti p theo c a ti t h c ề ố ố ẹ ủ ấ ướ ệ ế ủ ế ọ
này là ti t luy n vi t, các em đúc k t đc nh ng ki n th c đc v n d ng trong k ế ệ ế ế ượ ữ ế ứ ượ ậ ụ ỹ
năng nói trên đ th hi n b ng l i.ể ể ệ ằ ờ
Bài h c 2: “Clothing” trang b cho các em t v ng v trang ph c mà các em m c ọ ị ừ ự ề ụ ặ
nh ng đa đi m khác nhau, th i gian khác nhau. Trong ti t h c k năng nói, các em ở ữ ị ể ờ ế ọ ỹ
bày t ý ki n c a mình b ng các câu h i và tr l i liên quan đn ch đ đang h c. ỏ ế ủ ằ ỏ ả ờ ế ủ ề ọ
Ch đ này s h p d n các em nhi u, nh t là các em h c sinh gái có xu h ng v th iủ ề ẽ ấ ẫ ề ấ ọ ướ ề ờ
trang:
- What do you ususally wear on the weekends?
- Why do you usually wear these/ those clothes?
- What are your favourite types of clothing? Why?
- What color suits you? Why?
- Do you like to wear uniforms? Why?
Người viết: Trần Thị Minh Hoan Năm học 2010-2011
THCS Kiến Giang
4

Rèn luy ệ n k ỹ năng s ố ng cho h ọ c sinh qua m ộ t s ố ti ế t d ạ y Ti ế ng Anh l ớ p 9
- What do you usually wear on Tet holiday? / on your birthday? On your sister’s or
your brother’s wedding day?
- Do you want to be a fashional designer in the future? If yes, say why?
So on …
bài h c 4: “Learning a forein language” các em h i và tr l i v nh ng thông tin Ở ọ ỏ ả ờ ề ữ
trong các cu c thi “Oral” hay thuy t ph c các b n khác tham gia vào các ho t đng ộ ế ụ ạ ạ ộ
cùng mình.
K năng giao ti p luôn đc rèn luy n th ng xuyên trong các ti t h c các ỹ ế ượ ệ ườ ế ọ ở
đn v bài h c.ơ ị ọ
b. Bi n pháp 2: T ch c giáo d c, rèn luy n k năng đi u ch nh nh n th c hành ệ ổ ứ ụ ệ ỹ ề ỉ ậ ứ
vi
H c sinh b c THCS đang là tu i d y thì nên vi c phát tri n tâm sinh lý có kháọ ậ ổ ậ ệ ể
nhi u ph c t p. Các em mu n th hi n mình là ng i l n song nh ng hành vi, c chề ứ ạ ố ể ệ ườ ớ ữ ử ỉ
l i ạ
là c a tr con nên l m khi l i r t nông n i và b ng b t, nhi u khi không hi u đcủ ẻ ắ ạ ấ ổ ồ ộ ề ể ượ
nh ng h u qu mà b n thân các em gây nên. Vì v y, n u ng i l n không k p th iữ ậ ả ả ậ ế ườ ớ ị ờ
đnh h ng, u n n n thì d d n đn nh ng sai ph m không đáng có. Là th y, cô giáoị ướ ố ắ ễ ẫ ế ữ ạ ầ
thì s trăn tr , băn khoăn, nh t là tr c th c tr ng xã h i hi n nay v i s phát tri nự ở ấ ướ ự ạ ộ ệ ớ ự ể
kinh t -xã h i đã làm thay đi cu c s ng con ng i, bên c nh nh ng bi u hi n tíchế ộ ổ ộ ố ườ ạ ứ ể ệ
c c còn kéo theo nh ng t n n xã h i x u đang t ng gi , t ng phút nh h ng đnự ữ ệ ạ ộ ấ ừ ờ ừ ả ưở ế
h c sinh. Nh t là s phát tri n c a công ngh thông tin đn nh ng trang web đen nhi uọ ấ ự ể ủ ệ ế ữ ề
vô s k trên m ng, sách báo, phim nh khiêu dâm tràn lan, m c đ c ng h ng caoố ể ạ ả ứ ộ ộ ưở
trong môi tr ng h c sinh đã đem l i nh ng h u qu nghiêm tr ng cho xã h i.ườ ọ ạ ữ ậ ả ọ ộ
Đ rèn luy n cho h c sinh k năng t rèn luy n đi u ch nh nh n th c, hành viể ệ ọ ỹ ự ệ ề ỉ ậ ứ
c a mình qua vi c ti p c n v i CNTT, tôi đã ti n hành các b c nh sau:ủ ệ ế ậ ớ ế ướ ư
- Khi d y ti t đc “Read” c a bài h c 5 tôi đã dùng nh ng tranh nh đ gi iạ ế ọ ủ ọ ữ ả ể ớ
thi u v Internet c a các em nh sau:ệ ề ủ ư
- Can you use computers?
- What subjects help you to use computers?
- Have you ever used the Internet?
- Do you find the Internet useful?
- What do you use the Internet for?
- What are the advantages and the advantages of the Internet?
- Do you think the Internet cost you much?
- Do you think the Internet takes you much time?
…
Qua vi c tr l i các câu h i này h c sinh có th hi u đc nh ng m t tích c cệ ả ờ ỏ ọ ể ể ượ ữ ặ ự
cũng nh tiêu c c c a Internet và cũng qua đó tôi đã b i d ng, rèn luy n cho các emư ự ủ ồ ưỡ ệ
k năng t đi u ch nh nh n th c c a mình v Internet, s d ng Internet nh th nàoỹ ự ề ỉ ậ ứ ủ ề ử ụ ư ế
Người viết: Trần Thị Minh Hoan Năm học 2010-2011
THCS Kiến Giang
5