Rèn luy
ệ n k
ỹ năng s
ố ng cho h
ọ c sinh qua m
ộ t s ố ti ế t d
ạ y Ti
ế ng Anh l
ớ p 9
Ề Ọ Ố Ỹ
Ệ Ớ Ạ Ế Ế Ộ Ố 1. TÊN Đ TÀI: RÈN LUY N K NĂNG S NG CHO H C SINH QUA M T S TI T D Y TI NG ANH L P 9
Ấ Ặ Ề 2. Đ T V N Đ :
ệ ướ
Trong cu c s ng hi n nay, nhân lo i đang đ ng tr ị
ữ ả
ượ ỏ ủ ự
ứ ộ ố ứ ơ ạ c các nguy c và thách th c ớ ự ệ ư ủ ổ ề ộ ố c a thiên nhiên nh thiên tai, d ch b nh c ng v i s bùng n v dân s kéo theo hàng ộ ố ề ề ấ ừ ự ở ươ ầ ạ đó n y ra m t s ng th c, năng l , l lo t nh ng v n đ v nhu c u nhà ng … t ưở ả ườ ứ ố ườ ế ưở ả ng i và nh h ng s ng, s c kh e c a con ng ng đ n môi tr tiêu c c làm nh h ế đ n hành tinh c a chúng ta.
ủ ứ ấ ệ ụ
ườ
ệ ế ấ
ế ệ ơ
ỹ ưỡ ứ ữ
ế ọ ẩ ẹ ỏ
ả ố ấ ắ ả làm đ ớ ặ ủ ố
ủ ư ặ
ả ữ ẩ ắ ớ ườ ự ế ạ ộ ệ i hay nói cách khác là h n ch v k
ả ủ ủ “Hãy c u l y hành tinh c a chúng ta” Nhi m v này không ph i c a riêng ai, ệ ờ ơ ớ ỏ ư ộ ố ượ ự ế ẫ v i vi c này i th ng không nh ng th nh ng trong th c t v n còn m t s l ỗ ạ ế ọ ơ ở ấ ọ ế ệ ẻ ặ t là h c sinh c p trung h c c s do k ho ch hóa m i nh t là th h tr mà đ c bi ố ệ ỉ gia đình ch có 1 đ n 2 con nên vi c chăm lo đ n con cái ngày càng hoàn thi n h n, b ậ ệ ế ọ ả ng, làm h t m i th cho con th m chí c nh ng vi c m luôn b o b c con quá k l ề ể ự ề ấ ượ c nên n y sinh ra v n đ là đa s con cái đ u nh nh t mà các em có th t ườ ứ ng xã h i khi có tình hu ng b t tr c x y ra, không đ kh năng thích ng v i môi tr ữ ề ữ ậ ứ không có nh ng nh n th c đúng đ n v nh ng vi c làm c a mình ho c ch a có nh ng ế ề ỹ ọ ờ l i nói chu n m c khi giao ti p v i m i ng năng s ng.ố
ồ ạ ắ ế
ươ ể ệ ữ ộ ố cu c s ng, cho nên ngay t
ự ế ạ
ế ệ ầ ượ ộ ố ỹ
ệ ể ề ả ệ ạ ộ ố ế ạ ố ọ ỹ
ơ ả ụ ệ ề ậ ố ỹ
ứ ề
ỏ ỏ
ỹ ỹ ỹ ỹ ả ị ạ ơ ể ờ ụ ọ Đ giúp h c sinh kh c ph c nh ng h n ch trên đ ng th i có th linh ho t h n ộ ớ ầ ừ ầ ự ế ớ ng đ u v i th c t trong vi c đ cu c đ u v i th c t ả ọ ừ ầ ố s ng, cho nên ngay t c phân công gi ng d y Anh văn đ u năm h c 20102011, khi đ ạ ố ệ 9, tôi nghĩ đ n vi c c n ph i rèn luy n cho các em m t s k năng s ng và m nh d n ế th nghi m đ tài “Rèn luy n k năng s ng cho h c sinh qua m t s ti t d y Ti ng ớ Anh l p 9”. Đ tài t p trung giáo d c, rèn luy n 4 nhóm k năng s ng c b n sau đây: ế K năng giao ti p. ậ ỉ K năng đi u ch nh nh n th c, hành vi. ệ ự ệ ứ K năng rèn luy n s c kh e và b o v s c kh e. ệ ố K năng phòng ch ng thiên tai, d ch b nh.
Ơ Ở Ậ 3. C S LÍ LU N:
ấ ườ ủ ệ
Xu t phát t ệ ạ ỹ ạ ẩ
ộ ậ ứ ủ ứ ng đ c l p dân t c và ch nghĩa xã h i; hình thành và b i d
1
Người viết: Trần Thị Minh Hoan
ụ ừ ụ i Vi m c tiêu c a giáo d c là đào t o con ng ề ứ ệ ỏ ồ ưỡ ộ ệ ầ ủ ự ự ủ ứ ự ể t Nam phát tri n ớ toàn di n, có đ o đ c, tri th c, s c kh e, th m m và ngh nghi p, trung thành v i lí ưở ẩ ộ ng nhân cách, ph m t ệ ổ ả ấ ch t và năng l c c a công dân; đáp ng yêu c u c a s nghi p xây d ng và b o v T
Năm học 20102011
THCS Kiến Giang
ạ y Ti
ố ng cho h
ế ng Anh l
ớ p 9
ấ
ỉ
Rèn luy ụ
ế ự ề
ộ t s ố ti ế t d ọ ủ ể
ướ ề
ỹ năng s ệ n k ọ ạ ạ ộ ệ
ộ ố ế ộ ố ơ
ộ ố ệ
ư ề ạ ả ỉ
ủ ờ ỏ ọ ọ
ố ộ ố ụ ủ ư ậ ộ ố ỉ
ườ ỹ ủ ọ ề ậ ộ ọ
ụ ứ ộ
ọ c sinh qua m ứ ơ ả ố Qu c. M c tiêu d y h c là không ch cung c p cho h c sinh m t s ki n th c c b n ầ c đ u t th c v các ho t đ ng xoáy quanh các ch đi m v cu c s ng mà b và thi ụ ữ còn hình thành và rèn luy n cho các em m t s kinh nghi m s ng. H n n a, giáo d c ườ không ch nh là quá trình truy n đ t mà chính b n thân cu c s ng; nhà tr ng không ộ tách r i kh i xã h i; và h c trò là trung tâm c a quá trình giáo d c. Nh v y h c sinh ộ ả không ph i ch là trung tâm c a nhà tr ng mà còn là trung tâm c a cu c s ng, xã h i. ụ ệ Vì v y vi c giáo d c cho h c sinh k năng s ng là m t đi u vô cùng quan tr ng, là ế ể ầ ầ m t yêu c u c n thi
ố t đ đáp ng m c tiêu này.
Ơ Ở Ự Ể 4. C S TH C TI N:
ạ ặ ươ
ố ụ ư ệ ố M c dù các ph ỹ ề
ọ ặ ạ ẫ ẫ
ớ ặ ả ườ
ộ ạ ớ ạ ượ c đ t bên c nh. Không t
ữ ủ ườ ọ ặ ủ ớ
ạ ệ ở ườ
ư ả ụ ử ớ ẫ ắ t nh b o l
ờ ạ ậ ơ ọ ừ ng khi dông bão. Ngay t
ơ ộ ướ i n ế ế ư
ậ ố ệ ọ ữ t trong giao ti p, nh t là các em h c sinh cá bi
ả ượ ế ầ ơ
ữ ệ ộ ộ
ườ ự ọ
ữ ự ộ ệ
ộ ưở ng, B tr ủ ướ ụ ạ ệ ầ ắ
ệ ng c a xã h i hi n đ i trong th gi ầ ọ ạ ế ớ ờ ễ ẳ ờ ầ ự ầ ờ
ệ ồ ớ ủ ư ổ
ố ố
ấ ằ ề ệ ơ ở ậ ậ ạ ề ấ ộ ề ng ti n thông tin đ i chúng luôn tuyên truy n r t nhi u n i ứ ượ ụ ể dung v giáo d c k năng s ng song đa s các em v n còn ch a ý th c đ c c th ể ẫ ư ể ờ ậ nh : Qu t trong phòng h c v n đ ch y ho c đèn v n sáng trong gi ra sân t p th ụ ặ ở ườ ng ho c d c ho c sau khi tan l p, x rác trong l p h c, ngoài sân tr trên đ ng đi, ắ ặ ơ ướ n i công c ng m c dù thùng rác đã đ c sau khi đã t vòi n ủ ượ ng đã đ dùng xong dù đó là nh ng tiêu chí thi đua c a l p, c a tr c giáo viên ch ệ ứ ự ớ ữ ng xuyên. Bên c nh đó vi c ng x v i nh ng nhi m hay cán s l p nh c nh th ề ế ạ ệ ứ ờ ế ổ ủ ề thay đ i c a th i ti t, hi u ng f n … còn nhi u h n ch . V n còn nhi u ạ ụ ặ t, đi d o ngoài em ăn m c phong phanh khi tr i l nh, l c đi ch i khi có lũ l ườ ượ ệ c luy n nói đ khi t p nói cho đ n lúc đi h c, các em đã đ ư ử ự ế ẫ ắ ờ ữ i hay, có nh ng hành vi đúng đ n. Th nh ng các em trên th c t v n ch a s nh ng l ấ ụ ệ ụ ế d ng chúng th t t t, vi c giáo d c và ệ ườ ng xuyên h n. c th rèn luy n giao ti p c n ph i đ ủ ọ ố ỹ ơ H n n a, rèn luy n k năng s ng cho h c sinh là m t trong nh ng n i dung c a ủ ệ ng h c than thi n, h c sinh tích c c” do Phó Th ầ ng B giáo d c và đào t o Nguy n Thi n Nhân phát đ ng; là yêu c u, ắ i ph ng, toàn c u hóa. Qua vi c n m b t ủ chào c đ u tu n, d a vào vi c theo dõi c a ủ ườ ng song ấ ớ là r t l n,
ấ ng, c s v t ch t, ham ch i đi n t ố ệ ệ ứ ộ ả ế ề ế ạ phong trào thi đua “Xây d ng tr ộ ướ t ộ xu h ọ h c sinh vào th i gian đ u trong các gi ụ ộ ờ ỏ đ i c đ và đánh giá thi đua c a T ng ph trách cũng nh trao đ i v i giáo viên ch ọ nhi m tôi nh n th y r ng tuy là h c sinh kh i 9 kh i đàn anh trong nhà tr ơ ệ ử ườ m c đ vi ph m v v sinh, môi tr ụ ể ề kh năng giao ti p còn h n ch nhi u. Sau đây là s li u đi u tra c th :
ủ ọ ứ ỹ ề ậ ả ố ố Kh o sát v nh n th c k năng s ng c a h c sinh kh i 9:
ỹ ỹ ệ K năng giao ti pế ề K năng đi u ứ ậ ỉ ch nh nh n th c SL ệ Lớ p
SL TL SL ỹ K năng rèn ả ệ luy n và b o v ỏ ứ s c kh e TL SL ỹ K năng phòng ố ch ng thiên tai ị d ch b nh TL SL
Người viết: Trần Thị Minh Hoan
TL 2 Năm học 20102011
THCS Kiến Giang
ệ n k Rèn luy 9 37 8 39 8 35 10 38
ỹ năng s 24,3 20,5 22,8 26,3
ố ng cho h 12 12 10 11
ọ c sinh qua m 32,4 30,8 28,5 28,9
ộ t s ố ti ế t d ạ y Ti 27 35,9 37,1 36,8
10 14 13 14
ế ng Anh l 10 12 14 11
ớ p 9 27 30,8 40 28,9
91 92 93 94
ủ ọ ự ề ả ố ỹ ệ Kh o sát v hành vi th c hi n k năng s ng c a h c sinh:
ỹ ỹ ệ K năng giao ti pế ề K năng đi u ứ ậ ỉ ch nh nh n th c SL ệ Lớ p
91 92 93 94 37 39 35 38 SL 10 8 7 11 TL 27 20,5 20 28,9 SL 9 10 10 10 TL 24,3 25,5 28,5 26,3 ỹ K năng rèn ả ệ luy n và b o v ỏ ứ s c kh e TL SL 27 10 30,8 12 28,5 10 31,5 12 ỹ K năng phòng ố ch ng thiên tai ị d ch b nh TL SL 21,6 8 25,5 10 31,4 11 23,6 5
ậ ề ệ ử ụ ứ ọ ợ
ế ả ệ ứ ườ ế ệ ệ ả ỏ ệ t b o v môi tr t ki m đi n ng, ti
ấ ả
ị ố ứ ế ố ớ ị
t cách ng x và chu n b đ i phó v i ọ ử ườ ế ắ ả Ghi chú: ế ỹ K năng giao ti p ỹ ỉ K năng đi u ch nh nh n th c chú tr ng vào vi c s d ng Internet h p lí và đúng ụ m c đích. ỹ ệ K năng rèn luy n và b o v s c kh e là bi ệ ơ ở ậ ướ c, b o v c s v t ch t. n ỹ K năng phòng ch ng thiên tai d ch b nh là bi ụ ậ thiên tai, bi ệ t kh c ph c h u qu sau lũ l ẩ ng h c. nhà mình và tr ụ ở t
Ứ Ộ 5. N I DUNG NHIÊN C U:
ệ
ộ ố ế ạ ứ ế ỹ ể ố ằ ề ề ượ
ệ ệ ự ạ ừ ự T th c tr ng trên tôi đã nghiên c u và th c hi n đ tài“Rèn luy n k năng s ng cho ớ ọ c tri n khai b ng các t d y Ti ng Anh l p 9”. Đ tài đã đ h c sinh qua m t s ti ệ bi n pháp sau: ụ a. Bi n pháp 1: T ch c giáo d c rèn luy n k năng giao ti p.
ế ầ ủ ệ ỹ ờ ườ ế ớ i, nh giao ti p ng
ế ế ể ườ i ta m i hi u nhau, ệ ế ể ạ ế
ổ ứ Giao ti p là nhu c u c a con ng ộ ả ơ
ả ế ề ữ ắ ấ ế t nh ng nguyên t c. Có 5 nguyên t c sau:
ắ ủ ộ
ự ậ ữ
không có giao ti p thì không có xã h i. Tuy nhiên làm th nào đ giao ti p đ t hi u qu cao. Đây là v n đ không đ n gi n N u ta không bi ề ượ ng: Nói đúng, nói đ n i dung. V l ứ ề ề ấ V ch t: Nói nh ng đi u là s th t, có căn c . ạ ề ề ệ Quan h : Nói đúng đ tài, tránh l c đ . 3 Người viết: Trần Thị Minh Hoan Năm học 20102011
THCS Kiến Giang
ạ y Ti
ỹ năng s
ộ t s ố ti ế t d
ọ c sinh qua m
ế ng Anh l
ớ p 9
ệ n k ứ
ộ ặ ạ
ng châm luôn có m t trong các lo i ho t đ ng. ủ ạ ộ ữ ể ạ
ố ng cho h Rèn luy ạ Cách th c: Nói rành m ch, rõ ràng. ươ L ch s : Đây là m t ph ế ỹ H n n a, k năng giao ti p là quan đi m đ c thù c a môn ngo i ng trong nhà
ữ ể ế ọ
ặ ng pháp d y h c ngo i ng theo quan đi m d y m i là ch n giao ti p ướ ạ ủ ạ ạ ị ạ ạ ự ế
ế ơ ng ch đ o, năng l c giao ti p là đ n v d y h c c b n, coi giao ti p ừ ớ ọ ọ ơ ả ầ ượ ươ ệ ạ ọ ọ ị ng ti n d y h c. Do đó, h c sinh c n đ c trang b cách
ự ị ơ ữ ườ ươ tr ng. Ph ươ ng h làm ph ừ ụ v a là m c đích v a là ph ứ ọ th c h c
ứ ự ọ ẽ ự ệ
ướ ữ v ng, ng pháp, …) đ b t ch
ứ
ứ ự ể ố ằ ế ủ ứ ế ờ t c a mình ra bên ngoài b ng l ế i nói, bài vi
ộ ọ ậ ừ ự ế giác h c t p, huy đ ng rèn luy n. T đó các em s t Ti ng Anh và ý th c t h c, t ệ ể ắ ừ ự ệ ố c, tái hi n, tìm tòi v n kinh nghi m đã tích lũy (t ế ộ ộ ạ ử ử cách ng x và ng x sáng t o trong các tình hu ng giao ti p. Các em bi t b c l ạ ậ nh n th c và s hi u bi t thông qua ngo i ng .ữ
ọ ấ ạ ạ ộ
ệ ớ ườ ữ ọ ố
ư ậ ạ ủ ỹ ữ ướ ữ i nh ng tình
ế ố ợ ướ d đa d ng c a cu c s ng. Môi tr hu ng giao ti p và h c sinh ph i tìm cách ng x phù h p.
ử ệ ậ ạ ộ ượ Ở
ế ữ ự ạ Nh v y, d y h c ngo i ng th c ch t là ho t đ ng rèn luy n k năng giao ti p ế ng v i nh ng tình hu ng t thông qua nh ng môi tr i các d ng: nghe, nói, đ c, vi ạ ủ ế ườ ộ ố ạ ng này ch y u do giáo viên t o ra d ả ứ ọ ố ớ ướ ọ i h c sinh đ các kh i l p d ườ ờ ộ ố ườ ế ầ c luy n t p xoáy sâu vào các ho t đ ng giao ng xuyên hàng ngày ng, g n gũi mà các em ti p xúc th
ở ớ ạ ộ ế ti p trong cu c s ng đ i th còn
ề ủ ti
ộ ạ ừ ệ ỏ c ngoài, t vi c chào h i và gi
ị ớ ệ
ế ườ ệ l p 9 các em t p trung nhi u vào các ho t đ ng mang tính quy mô h n. Ở ế ạ t d y k năng nói c a bài 1: “A visit from a penpal”, các em đ ế ự c, con ng
ơ ệ ượ c rèn luy n ề ệ i thi u v mình ề ệ ớ i thi u v ể ộ i Malaysia. Đ m t t đ c, h c sinh trong vai Maryam và c luy n t p k năng giao ti p, cu i ti
ậ ớ
ề ấ ướ ố ế ọ ế ạ ể c, con ng ọ ừ ạ ữ ơ ị
ủ ế ọ ấ ướ t Nam và Malaysia. Ti p theo c a ti t đ p c a hai đ t n
ữ ế ế t h c ỹ ứ ượ ậ ụ c v n d ng trong k t, các em đúc k t đ
ờ ậ ỹ ớ ướ ớ ỹ k năng giao ti p v i m t b n m i n ộ m t cách l ch s “Please to meet you. Let me introduce myself.” đ n vi c gi ườ ể ấ ướ i Vi t Nam và tìm hi u v đ t n đ t n ệ ậ ế ỹ ầ ữ ượ l n n a đ ộ ủ ề ọ ạ ự h c sinh khác l p h i tho i t do v i ch đ : “K t b n”, v a t o thói quen dùng ế ừ ơ ộ ế Ti ng Anh giao ti p v a cho các em có c h i hi u sâu h n nh ng đ a danh và nét ố ệ ố ẹ ủ ề truy n th ng t ệ ế ế này là ti c nh ng ki n th c đ t luy n vi ể ể ệ năng nói trên đ th hi n b ng l c Vi ế ượ i.
ọ ừ ự ị ằ Bài h c 2: “Clothing” trang b cho các em t ặ ụ v ng v trang ph c mà các em m c
ờ t h c k năng nói, các em
ề ế ọ ỹ nh ng đ a đi m khác nhau, th i gian khác nhau. Trong ti ế ị ể ế ủ ả ờ ằ ỏ ọ ý ki n c a mình b ng các câu h i và tr l i liên quan đ n ch đ đang h c.
ẽ ấ ẫ ấ ọ ướ ề ờ ng v th i
ở ữ ỏ ủ ề bày t ề ủ ề Ch đ này s h p d n các em nhi u, nh t là các em h c sinh gái có xu h trang:
Người viết: Trần Thị Minh Hoan
What do you ususally wear on the weekends? Why do you usually wear these/ those clothes? What are your favourite types of clothing? Why? What color suits you? Why? Do you like to wear uniforms? Why? 4 Năm học 20102011
THCS Kiến Giang
ệ n k
ọ c sinh qua m
ộ t s ố ti ế t d
ế ng Anh l
ố ng cho h
ỹ năng s
ạ y Ti
ớ p 9
Rèn luy What do you usually wear on Tet holiday? / on your birthday? On your sister’s or
your brother’s wedding day?
Do you want to be a fashional designer in the future? If yes, say why? So on …
ọ ả ờ ề ữ ỏ bài h c 4: “Learning a forein language” các em h i và tr l
ạ ộ ụ ế ạ ộ
Ở i v nh ng thông tin trong các cu c thi “Oral” hay thuy t ph c các b n khác tham gia vào các ho t đ ng cùng mình.
ỹ ế ượ ệ ườ c rèn luy n th ng xuyên trong các ti ế ọ ở t h c các
ọ
K năng giao ti p luôn đ ị ệ ổ ứ ệ ỹ ụ ứ ề ậ ỉ
ơ đ n v bài h c. b. Bi n pháp 2: T ch c giáo d c, rèn luy n k năng đi u ch nh nh n th c hành vi
ậ ể ổ ậ
ố ữ ể ệ ọ ứ ạ ệ H c sinh b c THCS đang là tu i d y thì nên vi c phát tri n tâm sinh lý có khá ử ỉ ườ ớ i l n song nh ng hành vi, c ch
ồ ổ ắ ể ộ i r t nông n i và b ng b t, nhi u khi không hi u đ
ả ườ ớ ế ị
ậ ạ ắ
ự ộ
ướ ộ ố ế
ễ ẫ ấ ổ ệ ạ ườ ừ ộ ấ ưở ữ ả
ữ ự ệ
ưở ạ
ườ ữ ả ọ
ề nhi u ph c t p. Các em mu n th hi n mình là ng i ạ l ẻ ượ ủ ề ạ ấ c là c a tr con nên l m khi l ờ ậ ả ữ i l n không k p th i nh ng h u qu mà b n thân các em gây nên. Vì v y, n u ng ầ ữ ướ ế ố ị ng, u n n n thì d d n đ n nh ng sai ph m không đáng có. Là th y, cô giáo đ nh h ớ ự ở ể ệ ạ ự c th c tr ng xã h i hi n nay v i s phát tri n thì s trăn tr , băn khoăn, nh t là tr ạ ệ ể ộ ứ i, bên c nh nh ng bi u hi n tích kinh t xã h i đã làm thay đ i cu c s ng con ng ế ờ ừ ự ng đ n n n xã h i x u đang t ng gi c c còn kéo theo nh ng t , t ng phút nh h ề ế ể ủ ấ ọ h c sinh. Nh t là s phát tri n c a công ngh thông tin đ n nh ng trang web đen nhi u ả ố ể ng cao vô s k trên m ng, sách báo, phim nh khiêu dâm tràn lan, m c đ c ng h ộ ạ i nh ng h u qu nghiêm tr ng cho xã h i. trong môi tr ứ ỹ ự ệ ậ ọ ể ệ ậ rèn luy n đi u ch nh nh n th c, hành vi ng h c sinh đã đem l Đ rèn luy n cho h c sinh k năng t
ướ ế ề ớ ủ c a mình qua vi c ti p c n v i CNTT, tôi đã ti n hành các b
ả ọ ứ ộ ộ ọ ỉ ư c nh sau: ữ ạ ế ậ t đ c “Read” c a bài h c 5 tôi đã dùng nh ng tranh nh đ gi ể ớ i
ệ ư
ữ ỏ
ệ ế ọ ủ Khi d y ti ủ ề thi u v Internet c a các em nh sau: Can you use computers? What subjects help you to use computers? Have you ever used the Internet? Do you find the Internet useful? What do you use the Internet for? What are the advantages and the advantages of the Internet? Do you think the Internet cost you much? Do you think the Internet takes you much time? … ả ờ ệ Qua vi c tr l ự ủ ệ
5
Người viết: Trần Thị Minh Hoan
ứ ủ ư ế ự ề ử ụ ề ậ ỉ ể ể ọ i các câu h i này h c sinh có th hi u đ ồ ưỡ ư cũng nh tiêu c c c a Internet và cũng qua đó tôi đã b i d ỹ k năng t ự ượ ặ c nh ng m t tích c c ng, rèn luy n cho các em đi u ch nh nh n th c c a mình v Internet, s d ng Internet nh th nào
Năm học 20102011
THCS Kiến Giang
ạ y Ti
Rèn luy
ố ng cho h
ộ t s ố ti ế t d
ọ c sinh qua m
ọ ậ
ệ n k ệ ượ
ệ ơ ừ ụ ư ừ ự ợ ế ậ ụ c kh c sâu h n ki n th c, v n d ng t ủ ề ừ ủ c a ch đ nói l , c m t
ứ
ỹ năng s ả ủ ắ t kê t ầ ả
ệ ậ ể ể ế
ế ọ t đ c, các em li ệ ữ ủ ạ ộ ợ ờ
ả ộ ọ ể ế ọ ộ
ế ng Anh l ế ọ ờ ố t h c ượ ọ ở ẫ c h c v ng, các m u câu đ ể ạ ủ i ích và tác h i c a Internet đ ượ ể c ữ ứ ố ặ i cho b n thân đ tránh, ho c gi m thi u nó đ n m c t i đa. Nh ng ủ c v n d ng h p lý theo trình đ h c sinh, th i gian c a ho t đ ng và t h c đ không gây chán: dùng Brainstorming
ặ
ệ ế ỏ ỹ
ớ p 9 ể đ phát huy hi u qu c a Internet trong h c t p cũng nh trong đ i s ng. Sau ti ứ này, các em đ ti ế luy n giao ti p. Qua ph n luy n t p nói (prewriting) này các em có th ý th c đ ấ ợ nh ng gì b t l ậ ạ ượ ậ ụ th thu t d y đ ạ ổ thay đ i m t cách linh ho t trong các ti ho c Networks … ế ạ Qua ti
The advantages of the Internet
The advantages of the Internet
t này tôi cũng đã rèn luy n cho các em k năng bày t ế ủ ý ki n c a t d y vi
mình v nh ng v n đ c th .
ỹ ọ ệ ậ ụ
ị ừ ư ế ề ụ ể ấ ạ ế t tôi l ấ ợ ủ i c a Internet, t
ờ ạ ệ ướ ệ ử ụ ử ụ
ờ ả ờ ọ ể ừ ừ ọ
ố ọ i đ vi
ọ ễ ữ ơ ộ ố ọ ủ i ch trì d
ỉ ậ ạ ộ ủ
ớ ệ ế ế ậ ạ ớ
ộ ụ ổ ứ ệ ỹ ệ ứ ỏ ả ệ
ấ ả ứ ứ ế ả ỏ
ề ữ ể ả ố i cho h c sinh v n d ng k năng làm vi c theo nhóm đ th o Cu i bài vi ữ ề ậ đó xác đ nh vi c s d ng Internet nh th nào lu n v nh ng b t l ử ụ ẫ ể ả ồ ng d n cho các em s d ng các lo i games s d ng đ có hi u qu đ ng th i cũng h ả ả ợ ế h c, chúng ti ng Anh đ v a ch i, v a h c và ph i đ m b o th i gian h p lí. Sau gi ậ ỏ ể ế ề ề t v đ tài này và l p di n đàn theo kh i do tôi còn ch n ra m t s h c sinh gi ừ ẫ ủ ướ ự ưỡ ỏ ng d n c a giáo viên. T nh ng ho t đ ng này, i s h các h c sinh gi ứ ự ề ỹ ệ tôi đã giúp các em rèn luy n k năng t đi u ch nh nh n th c, hành vi c a mình qua vi c ti p c n v i CNTT. (Các cu c thi Olympic Ti ng Anh, Toán qua m ng l p 9) ệ c. Bi n pháp 3: T ch c giáo d c, rèn luy n k năng rèn luy n s c kh e và b o v ỏ ứ s c kh e Ai cũng bi ỏ ố t r ng s c kh e là tài s n vô giá, có s c kh e là có t ậ ễ ế ằ ả t và b o v đ
ữ ả
ượ
ộ ố ố ệ ộ ố ộ ế ả ề ấ ơ ở ậ t h n bao gi
ờ đây thay đ i đ n chóng m t vào t ng th i kh c m t. N u không đ
ỏ ệ ượ ề ấ ị ườ ả ng, b o qu n c s v t ch t, ti ế ơ ở i càng tr nên c p thi ờ ừ ế ệ ế ế ệ ệ ạ ể
t c . Vì th có ỏ ủ c nó thì th t không d chút nào. S c kh e c a chúng ọ ụ i s ng khoa h c, ấ ế ng. ngày t ki m năng l ườ ủ ờ ế h t. Cu c s ng c a con ng i ụ ượ ế ộ ắ c giáo d c và ộ ớ ứ ố ẽ i, th h ti p n i s khó có th thích ng v i cu c ề ả ệ ố ả ố ặ ớ
ấ ề
ườ ươ ế ồ
ộ ứ ứ m t s c kh e t ụ ta ph thu c vào nh ng đi u r t gi n d . Đó chính là giáo d c m t l ả ệ ả t b o v môi tr ph i bi ạ ấ nay v n đ này l ặ ổ ế gi t thì th h hi n t rèn luy n t ấ ố s ng, ph i đ i m t v i bao v n đ x y ra: ộ *V n đ lãng phí và vô đ : i khai thác không th ứ ư ấ ườ ấ ộ con ng
6
Người viết: Trần Thị Minh Hoan
Con ng ả ử ụ ờ ề ậ ừ ắ ọ ộ ng ti c các ngu n tài nguyên nh đ t đai, i cũng khoáng s n, sông núi, ch t xám và s c lao đ ng. Hàng ngày, hàng gi ừ ế đang s d ng chúng m t cách b a bãi, thi u cân nh c và không h th n tr ng. T đó,
Năm học 20102011
THCS Kiến Giang
ố ng cho h
ớ p 9
Rèn luy ả
ạ y Ti ế ng Anh l ớ
ọ c sinh qua m ả ẽ
ỹ năng s ườ
ộ ị
ộ t s ố ti ế t d i đã, đang và s ph i gánh ch u vô cùng to l n. M t cái giá không
ả ả ế ệ ủ
ệ n k ậ h u qu mà con ng ai khác ph i tr chính là th h con cháu c a chúng ta.
ở ộ Trong vai trò giáo viên, tôi tr
ọ ữ ế ế ẫ ớ ữ ệ ỉ ưở i hi n nay đang làm và d n các em đ n v i nh ng ý t thành m t nhà tài nguyên h c ch rõ cho các em ệ t ki m ng ti
ờ ườ nh ng gì con ng ọ thông qua bài h c 7: “Saving energy”. ứ ừ ế ti
Ngay t ẫ ộ ọ ầ ả ờ ng d n các em quan sát tranh, nêu câu h i g i ý, h c sinh tr l ẵ t 1, nh vào các b c tranh có s n trong ph n “getting started”, tôi i và làm rõ n i dung
ứ ố ỏ ợ ướ h ứ b c tranh ch a các tình hu ng lãng phí tài nguyên.
ượ ể ố ữ What happens to the faucets? Is the TV on? Who is watching TV? Is the radio on? Who is listening to the radio? Is the light still burning? ỏ ợ Nh ng câu h i g i ý sau đây đ ử c dùng đ nói v cách x lý các tình hu ng trên:
ả ờ ử ấ ự ừ ố
ư ế ệ ệ t ki m ngu n tài nguyên thiên nhiên và ngu n năng l nhiên các em đã tham gia ượ ồ ng
ề What should we do to save electricity/water? Should we turn of the TV/ radio/ light/ faucets if we do not use it? Do you think energy is never exausted? ủ ọ ữ i x lý tình hu ng c a h c sinh, r t t T nh ng câu tr l ồ ệ ả vào vi c b o v cũng nh ti Qu c ố
ư ế ạ ữ
ủ ứ ế ệ ệ ặ ả ẽ ứ i nhà c a mình. Nh ng ý ki n này cũng s th c ế t ki m tài nguyên, năng
ừ gia mà các em đã t ng làm nh th t ư ừ ỉ t nh các em ch a t ng ho c không có ý th c b o v và ti ượ l ng.
ấ ể ề ế ụ ặ
ớ tr ữ ố ọ ủ ự ế ở ườ ng, l p h c c a các em.
ả ờ ố t nh ng câu h i trên, các em đã rèn luy n đ i t
ệ ữ ả ệ ở ế i quy t t ki m năng
ữ ắ ở ườ ậ ượ ỹ ỏ c k năng gi ế ế ả ấ v n đ . Ngoài ra còn nh c nh , giáo d c các em không nh ng ph i bi t ti ượ l ng mà nhà tr
ụ nhà cũng v y. ầ
ư ề ế ệ ắ ữ ế Đ lôi cu n nh ng em không quan tâm đ n v n đ này, tôi ti p t c đ t ra nh ng ỏ câu h i th c t Should we turn off the lights, the fans off at recess? What should we do with the lights, the fans when they are dirty? Should we turn off the lights in the classrooms when the sun is shining brightly? Should we turn the lights and the fans off before leaving the classroom? We should turn the faucets off after using, should we? Why should we do those above things? Khi tr l ề ở ng ả Sau khi đã hoàn thành ph n “Listen and read”, tôi đ a đ tài yêu c u các em th o ắ ượ t ki m năng ầ ể ế c cách làm th nào đ ti
What do we have to do to save energy at chool?
What do we have to do to save energy at home?
7
Người viết: Trần Thị Minh Hoan
ở ậ lu n theo nhóm nh m giúp các em n m b t đ ượ ng. l ằ ở ườ tr nhà và ng
Năm học 20102011
THCS Kiến Giang
Rèn luy
ệ n k
ỹ năng s
ố ng cho h
ọ c sinh qua m
ộ t s ố ti ế t d
ạ y Ti
ế ng Anh l
ớ p 9
ớ c, nêu lên ý ki n c a mình tr
ượ ế ủ ế ả V i câu tr l ỏ ứ ượ t ki m năng l ng, bi ệ t b o v môi tr ướ ạ c b n trong ườ ng cũng
ả ờ i mà các em nghĩ ra đ ế ệ ế ớ các em bi l p ch ng t t cách ti ả ỏ ả ệ ứ chính là b o v s c kh e b n thân take a shower in stead of a bath turn off the faucets after using.
turn off the light after leaving the room. turn off the TV, radio when they aren’t used.
ế ạ ệ ư ữ t d y nói bài này, tôi đã rèn luy n cho các em cách đ a ra nh ng đ ề
ấ ề ế ệ ượ make sure there are no cracks in the water pipes. … Trong ti xu t v ti t ki m năng l ẽ ng có s d ng các tranh v .
ử ụ I thinh we should fix the faucet. I think we shloud turn off the fauce. Why don’t we turn off the fan?
Shall we turn off the gas fire? Let’s turn down the gas. How about turning off the air conditioner? What about turning off the light and the television. We should go to school or to work by bike in stead of by motorbike.
I suggest taking a bus in stead of a car. ứ ụ ữ ế ọ ậ ọ ở ầ c h c trên vào bài đ c
ượ ủ ề
ph n “free practice” ả tôi cho các em th o lu n nhóm theo ch đ : “The ways to spend less on lighting” các em cũng đã rút ra đ V n d ng nh ng ki n th c đã đ ậ c:ượ
ứ ượ ế ậ t là ti
ế ệ ấ ộ
ế ượ ự t đ ệ ậ ở c luy n t p ượ ng. Rõ ượ ng và
ố ể ng t
8
Người viết: Trần Thị Minh Hoan
ổ ấ ề ườ ị The ways to spend less on lighting Using energy saving bulbs in stead of ordinary 100 watt light bulbs. Turning off the light before living the room. Using household appliances properly following the instructions. Keeping refrigerator door closed. Using household saving energy appliances. ế ợ ế ọ ế ọ ế t h c mà các em t p h p h t các ki n th c đ Ti t h c vi ỉ ề ế ế ướ ể t ki m năng l t xoay quanh v n đ ti các ti c đ hoàn ch nh m t bài vi t tr ồ ủ ử ụ c s nguy hi m c a s d ng lãng phí các ngu n năng l ràng các em đã bi ề ướ ứ ố thay đ i ý th c s ng theo chi u h t. ể *V n đ môi tr ng b ô nhi m
Năm học 20102011
THCS Kiến Giang
ệ n k
ỹ năng s
ọ c sinh qua m
ớ p 9
ồ t
Rèn luy ườ Môi tr
ưở
ố ng cho h ộ t s ố ti ế t d ế ố ự ng bao g m các y u t nhiên và các y u t ả ườ i và nh h ườ
ộ ố ệ ậ
t v i nhau bao quanh con ng ể ủ i và phát tri n c a con ng ữ ợ
ế ớ ấ ự ồ ạ ệ ậ ự ứ ứ ườ ữ ậ ủ ề ng mà con ng
ả ng th t s b c xúc v môi tr ậ ườ ủ ề ư ể
ế ng Anh l ạ y Ti ấ ệ ậ ế ố ậ v t ch t có quan h m t ả ế ọ ng nghiêm tr ng đ n cu c s ng, s n thi ườ ả ng xu t, s t n t i và thiên nhiên. Vì v y, b o v môi tr ả ọ là b o v chính mình. Nh ng b c tranh vào bài h c 6 g i cho các em nh ng c nh ượ i gây nên. Tôi dùng th thu t “name t ọ the pictures” đ cho h c sinh t p trung vào ch đ “environmental problem” nh là: air pollution/ water pollution/ rubbish (garbage) … ụ
ừ ư : garbage dump, air pollution, water pollution, deforestation, Tôi đ a ra các c m t
ố ớ
ể dynamite fishing, spraying pesticides cho các em n i v i tranh. ề ấ ề ượ Đ các em suy nghĩ v v n đ đ
ư ặ ở ị ế ớ ườ ạ ng trong nhà tr đ a ph
ạ ộ ỏ ủ ườ ị ườ ng ho c ho t đ ng làm s ch môi tr ặ ễ ho c nhân tháng môi tr nh c a các em hàng ngày, nhân d p các ngày l ỏ c nêu ra, tôi đ a ra câu h i liên quan đ n các ổ ợ ươ ng phù h p v i tu i ng:
What do you do every day to keep your school clean? Why do you have to do that? How often do you take part in the activities for environment in your local? Do you encourage your friends to do with you? ỏ ạ ộ ộ ố ả ờ ữ ữ i đã ch ng t Nh ng câu tr l
ứ t khi tham gia ho t đ ng: các em có ý th c, thái đ t cleaning the school before and after the classes with my classmates every day. cleaning the streets / roads / our living area with my relatives and the neighbours
every weekend.
planting trees / flowers in the schoolgarden or in the schoolyard with my
classmates and the teachers in the spring or in the auturmn. collecting trash and putting it into the garbage bin. making our school and our local clean and beautiful. taking part in the activities for environment in our local in the environmental
month.
ầ ể ấ
ụ ộ ớ ứ ữ ọ Qua ph n “Listen and read” tôi cũng đã minh h a thêm đ cho các em th y rõ ủ ả ng là nhi m v chung c a toàn xã h i v i nh ng b c tranh làm
ươ ệ ng. ườ ủ ị ng c a đ a ph
Ở ế ạ ữ
ệ vi c b o v môi tr ạ s ch môi tr ti ườ ướ đã cho, tôi h ệ ẫ ườ ệ ả ng nh ti
ướ ể ả ồ ừ ộ ố ệ ồ c, song h , bi n c , không khí, ngăn ch n vi c x
ể ơ ườ ữ ư ừ ả ộ ế ỹ ng d n các em k năng thuy t ấ ư ế t ki m gi y, ả ệ ng rác ặ ố ượ ng cũng nh nh ng n i công c ng, làm gi m s l
ư ả ệ ườ ự t d y nói, d a vào nh ng t ạ ụ i khác hay b n bè làm m t s vi c b o v môi tr ph c ng ệ ả làm gi m vi c ô nhi m ngu n n rác b a bãi trong nhà tr th i ra … nh sau:
I think you should recycle used paper, newspapers to reduce the amount of
garbage we produce.
9
Người viết: Trần Thị Minh Hoan
I think it would be better if we use banana leaves in stead of paper or plastic bags to wrap food because plastic bags are very hard to dissolve. They will cause pollution.
Năm học 20102011
THCS Kiến Giang
Rèn luy
ệ n k
ỹ năng s
ố ng cho h
ọ c sinh qua m
ộ t s ố ti ế t d
ạ y Ti
ế ng Anh l
ớ p 9
And if we use less paper we can save trees in the forests. That’s how we can save our environment.
It would be better if we don’t throw all garbage in the class and around the
schoolyard. We should put it in the waste bins. ậ ầ ớ Sau cùng, tôi yêu c u các em th o lu n nhóm v i câu h i: “What do you do to
ỏ ụ ả ệ ể ệ
Ở ế ạ ng. ư ơ ề ệ ọ ả ệ ơ protect environment” đ rèn luy n sâu h n cho các em nhi m v b o v môi tr ườ ể t d y đ c, qua vi c tìm hi u và phân tích bài th v môi tr ti
ụ ủ ề
ằ ườ ẹ ườ ng, tôi đ a ra ấ ơ ắ ộ ố m t s câu h i g i ý nh m giúp các em n m rõ v ý nghĩa giáo d c c a bài th , th y ụ ượ i m là sai. Ví d : đ ỏ ợ ể c quan đi m c a ng
ủ Do you think the same? Is the mother right when she thinks so? Who do you think pollutes our environment every day?
ọ ệ ườ ệ ả ng cũng chính là th ể
ồ ệ ủ ị i có văn hóa.
ườ ệ
ạ ị ệ ể ố ơ
ặ ấ
ế
ạ ệ ạ ộ ứ ả ứ ệ ứ ệ ườ ể ệ
ng th c phòng b nh t ữ ụ ứ ồ ỏ ọ
ứ ả ỏ ộ ờ Đ ng th i tôi cũng xác đ nh rõ cho h c sinh vi c b o v môi tr hi n c a con ng ấ ề ị *V n đ d ch b nh: ề ườ i đang đ i m t nhi u lo i d ch b nh nguy hi m, có nguy c bùng phát đe Loài ng ư ọ ự ố d a s s ng trên trái đ t nh : SAS, HIV, H5N1, H1N1, viêm gan B …. Tuy nhiên ượ ữ ỏ ể ể c n u chúng ta có ý th c b o v s c kh e. nh ng lo i b nh này có th ki m soát đ ố ề ố ả ề ươ t đ u có th là ph t. ng t Nhi u ho t đ ng b o v môi tr ể ế ủ ề t c a bài h c 6 đ giáo d c ý th c gi Tôi đã l ng ghép nhi u câu h i vào các ti gìn ồ ệ v sinh và s c kh e cho b n thân và c ng đ ng.
Do you think air pollution/ water pollution/ … is harmful to your health? Why do we have to keep our environment clean and fresh? What happens if we spoil the place where we are living? …
ổ ứ ụ ố ệ ỹ ị
ệ d. Bi n pháp 4: T ch c giáo d c, rèn luy n k năng phòng ch ng thiên tai, d ch b nh.ệ
ố ố ộ ố ủ ệ ỏ ườ Do l i s ng lãng phí, vô trách nhi m c a m t s không nh con ng i chúng ta,
ả ươ ữ ị ầ
ớ ấ ệ ề ầ ộ ườ ầ ụ t, m t mùa, bão, đ ng đ t, sóng th n … làm nhi u ng ế ng đ u v i nh ng thiên tai, d ch b nh liên ti p ấ i m t
ở đâu đó trên th
ớ ộ ồ ủ
ệ hi n nay trên toàn c u đang ph i đ ấ ư ạ ả x y ra nh h n hán, lũ l ế ạ ớ ề ử ổ nhà c a, t n h i l n v kinh t . ế ượ ọ t đ Các em h c sinh khi bi ể ệ ướ ặ i ho c trong n ể ườ
ể ệ
ng tham gia l ể ứ ứ ọ
ủ ề ể ọ ọ ị
ế ọ ậ ầ ị ể
10
Người viết: Trần Thị Minh Hoan
ế ề ả c m t thông tin v thiên tai x y ra ộ ộ ố ả c thì đã th hi n đ ng c m, quyên góp ng h , song m t s các em gi ộ ướ ơ ố đã có th quên đi nhanh chóng, thích thú xu ng đ c, đi ch i khi có i n ở ụ ế ự bão to không màng đ n s nguy hi m đang đâu đó. Đ giáo d c, rèn luy n cho các ử ụ ố em ý th c phòng ch ng thiên tai, tôi s d ng các b c tranh (Bài h c 9: “Natural disasters”ti t h c 1) yêu c u h c sinh quan sát đ xác đ nh ch đ bài h c. Sau đó thông qua bài t p đ xác đ nh các thiên tai khác nhau: snowstorm, earthquake, volcano, typhoon …
Năm học 20102011
THCS Kiến Giang
ệ n k
ạ y Ti
ớ p 9
ụ
ướ ớ ể ậ ả
ộ t s ố ti ế t d Rèn luy ỹ ế Ở ế ạ t d y nói, nh ng câu h i liên quan đ n k năng phòng ch ng thiên tai, c ti ế ỏ ụ ượ ư ý ki n tr t đ th là bão l
ố ng cho h ỹ năng s ọ c sinh qua m ỏ ữ c đ a ra cho các em th o lu n bày t
ế ng Anh l ố c l p:
What does your family often prepare for a typhoon? What does your family often buy to prepare for a typhoon? When typhoon comes, what do you usually do? What do you and your family do after typhoon to protect our environment and our
health? …
ộ ộ ế ừ
ề ể ướ
ộ ấ ệ ầ ệ ầ ạ
ậ ộ ầ ế ừ
ố ạ ề ượ ấ
ủ ủ ộ ố ế ấ ệ ể ạ ể
ở ị ớ ư ế ườ ấ ứ ữ ệ
Sau khi cho các em nêu m t vài ý ki n, tôi giao cho t ng nhóm 4 em m t danh ấ ế ữ ợ c, khi và sau khi bão đ n đ các em đánh d u. sách g i ý v nh ng vi c c n làm tr ọ ữ ố Các em ti n hành h i tho i sau khi đã th ng nh t cùng nhau nh ng vi c c n làm. G i ố ả ữ c th o s cho t ng em trong nhóm và thành l p nhóm m i, m t l n n a các em đ ậ ữ lu n cùng b n v cách phòng ch ng thiên tai nh th nào đ h n ch th p nh t nh ng ố ụ ưở ả i. Áp d ng đ nói vi c phòng ch ng nh h ủ thiên tai v a qua ng. Các em đã r t h ng thú khi nêu nh ng vi c đã làm c a nhà tr
ườ ề ế ng c a nó đ n cu c s ng c a con ng ừ ươ đ a ph ườ ả ng, gia đình và b n thân. ậ ố ằ Tôi cho r ng th t t
ộ ố ể ả ệ
ạ ữ ứ ệ ố
ư ỹ
ố ồ ầ ộ
ệ ạ ộ ụ ứ ự ề ộ ấ ế ấ ặ ỹ ỹ ờ ồ ọ t khi nhi u b môn khác nhau trong tr ng h c đ ng th i ệ ả ẽ ế ự ả ề ỹ b o v b n thân, có ý t t ạ ụ ế ố ườ ng s ng, thuy t ph c các b n ệ ụ t công vi c này. Do v y, ngoài xoáy sâu vào giáo d c và rèn luy n ỹ ầ giác tham gia ho t đ ng, tinh th n đ ng đ i, tinh th n ề
ồ l ng ghép d y cho các em v k năng s ng. Các em s bi ủ ệ ứ ớ th c v i nh ng vi c làm c a mình đ b o v môi tr ậ cùng trang l a làm t ỹ 4 nhóm k năng trên, tôi cũng đã không quên rèn luy n các k năng s ng khác nh : K ạ ộ năng ho t đ ng nhóm (ý th c t ỡ ạ giúp đ b n khi g p v n đ …), k năng thuy t ph c, k năng trình bày m t v n đ ụ ể c th . …
Ứ Ả Ế 5. K T QU NGHIÊN C U:
ấ ậ ệ ữ ự
ệ ế ể ữ ữ ề ệ ộ ừ
ơ ề ư ọ ự ệ ấ ụ ụ ọ ậ
ặ ấ ạ ớ ầ ế
ệ ỉ
ớ
ử ụ ừ ỏ
ườ
ố ấ ườ ng, nhà và đ
ậ
ặ ấ ế ờ ọ ể Qua m t năm th c hi n chuyên đ này, tôi nh n th y h c sinh có nh ng chuy n ụ ể bi n rõ r t. T đó các em có nh ng vi c làm, nh ng bi u hi n r t tích c c. C th là ế ụ các em tham gia nhi u h n vào CNTT nh ng v i m c đích ph c v h c t p, thi Ti ng Anh ho c Toán qua m ng, l y các thông tin c n thi t cho ôn thi vào THPT các môn: ế ủ ứ ậ ượ ề c nh n th c, hành vi c a mình trong vi c ti p Văn, Toán. Các em đã đi u ch nh đ ư ắ ệ ạ ệ ố ề ế ự ế ầ ậ t qu t, đi n sáng khi c n v i CNTT. H u h t các em đã th c hi n t t n n p nh t ườ ự ủ ớ ả không s d ng, không x rác b a bãi, b rác vào thùng rác c a l p, tr ng, tích c c ồ ố ơ ư ạ ộ ọ ườ ng ph … Tr ng, chăm sóc ng n i c trú, tr tham gia ho t đ ng môi tr ng h c, đ ề ườ ỏ ệ ứ ứ ượ ả ở ườ ả c b o v s c kh e tr cây c nh ng ph . R t nhi u em đã ý th c đ ầ ờ ế ờ ắ ầ ọ th t quan tr ng nên không đi đ u tr n khi tr i n ng, m c m khi th i ti t rét … ủ ề ừ sau các gi Đây là s li u qua kh o sát t h c Ti ng Anh c a đ tài:
ố ậ ả ề ỹ *Nh n th c c a h c sinh v k năng s ng:
ỹ ỹ ỹ K năng rèn K năng phòng
ề K năng đi u 11 ố ệ ứ ủ ọ Lớ SL ỹ K năng giao Người viết: Trần Thị Minh Hoan Năm học 20102011
THCS Kiến Giang
Rèn luy
ệ n k
ỹ năng s
ố ng cho h
ọ c sinh qua m
ớ p 9
ỉ ti pế ứ ậ ch nh nh n th c ệ p
91 92 93 94 37 39 35 38 SL 32 33 30 33 TL 86,4 84,6 85,7 86,8 SL 25 27 30 29 TL 67,6 69,2 85,7 76,3
ạ y Ti ộ t s ố ti ế t d ả ệ ệ luy n và b o v ỏ ứ s c kh e TL SL 81 30 89,7 35 91,4 32 78,9 30
ế ng Anh l ố ch ng thiên tai ị d ch b nh TL SL 81 30 87,1 34 88,5 31 78,9 30
ệ ủ ọ ề ỹ ự ố *Hành vi th c hi n c a h c sinh v k năng s ng:
ỹ ỹ ệ K năng giao ti pế ề K năng đi u ứ ậ ỉ ch nh nh n th c SL ệ Lớ p
91 92 93 94 37 39 35 38 SL 30 33 29 32 TL 81 84,6 82,8 84,2 SL 24 27 30 27 TL 64,8 69,2 85,7 78,9 ỹ K năng rèn ả ệ luy n và b o v ỏ ứ s c kh e TL SL 81 30 82 32 85,7 30 78,9 30 ỹ K năng phòng ố ch ng thiên tai ị d ch b nh TL SL 75,7 28 87,1 34 85,7 30 76,3 29
Ậ Ế 7. K T LU N:
ặ ầ ế ướ ế ớ i ngày càng liên k t ch t ch Trong quá trình toàn c u hóa, các n
ự
ị ấ ự ề ứ
ậ ấ
ủ ườ ủ
ụ Ệ Ỹ
Ộ Ố Ế ề Ế Ọ
ụ ằ ở ẽ c trên th gi ự ạ ổ ế và gia tăng s trao đ i văn hóa, kinh t … S c nh tranh trong các lĩnh v c ngày càng ố ữ ỹ ệ ế ệ cao. Chính vì v y vi c trang b , rèn luy n nh ng k năng s ng là v n đ b c thi t cho ủ ấ ướ ủ ươ ố ớ ọ ụ ườ ọ c. Đó là m c tiêu ng lai c a đ t n i ch t i nh t là đ i v i h c sinh, ng m i ng ả ủ ườ ọ ụ ng, c a b n thân các chung c a toàn ngành giáo d c, c a các môn h c trong nhà tr ầ ế ớ ế ủ i. Đ tài: “RÈN LUY N K NĂNG th y, cô giáo mà là còn xu th c a giáo d c th gi Ớ Ạ Ố S NG CHO H C SINH QUA M T S TI T D Y TI NG ANH L P 9” mà tôi trình bày
ậ ợ ướ ự ế ề
ệ ệ ả ả
trên cũng không n m ngoài m c đích đó. ọ Ti ng Anh là môn h c có nhi u thu n l ấ ị ệ ủ ộ ầ ộ ổ ng, T ng ph
i trong lĩnh v c này, b ộ ớ ườ ắ ủ ệ
ự ự c đ u th c ế ề hi n đã có k t qu nh t đ nh. Song đây không ph i là vi c làm m t s m, m t chi u ụ ớ ự ủ ả ượ ụ c rèn luy n liên t c, v i s ng h cao c a BGH nhà tr mà ph i đ ư ế ệ ươ ầ ế ộ trách Đ i Thi u Niên cũng nh các th y, cô giáo ch nhi m, tôi tin ch c th h t ng ộ ố ẽ ữ tin trong cu c s ng. lai s v ng chãi, t
12
Người viết: Trần Thị Minh Hoan
Ề Ị 8. Đ NGH :
Năm học 20102011
THCS Kiến Giang
ộ t s ố ti ế t d
ế ng Anh l
ệ n k ỹ năng s ụ
ố ng cho h ọ c sinh qua m ệ ỹ ượ ổ
ạ y Ti ả ế ụ ả ế
ớ p 9 ấ ả ấ ề
ố ậ ụ ữ
ủ mong đ tài c a mình đ ố ớ ế ứ ộ ậ ả
ả ả ộ ố ữ ứ ế ế ố
ứ ế
Rèn luy ấ ệ Vi c giáo d c, rèn luy n k năng s ng còn ph i ti p t c lâu dài, v t v . R t ề c b sung và v n d ng có k t qu , tôi có nh ng đ xu t sau: *Đ i v i giáo viên: ạ ơ ở ủ ỹ Ki n th c b môn chính là c s c a k năng s ng, do v y ph i đ m b o d y ứ ủ đúng, đ , chính xác ki n th c. Chú ý m i liên thông gi a ki n th c các b môn trong ệ ệ ố h th ng ki n th c toàn di n.
ố ấ ị ế ệ B n thân giáo viên ph i có v n s ng nh t đ nh, trãi nghi m và bi t tích lũy
ự ọ h c cao.
ả ả ộ ố ệ
ố ả kinh nghi m qua th c ti n cu c s ng, có kh năng t ng xuyên. ố ỹ ạ ự ự ụ ả ợ nhiên,
tránh g
ừ ế ớ
ạ ọ ế ọ ừ t h c, t ng bài h c và t ng lo i bài d y. ự ế ể ạ ơ ộ ậ ụ đ t o c h i v n d ng ki n th c b môn. ọ ờ ả ệ ầ ệ ng ép, áp đ t. ạ ồ ạ ậ ạ ứ ộ ề ọ ơ ộ ể ồ ọ ắ ụ ự ễ ườ C n ph i xem đây là vi c làm th ệ Vi c tích h p giáo d c, rèn luy n k năng s ng ph i có s linh ho t, t ượ ặ ừ D y l ng ghép trong t ng ti D y h c g n v i th c t ả T n d ng m i c h i đ l ng ghép, dành th i gian nhi u cho h c sinh tr i
nghi m.ệ
ườ
ố ớ ạ ng ể ề ể ườ ụ *Đ i v i nhà tr ệ T o đi u ki n đ các đoàn th trong nhà tr ng cùng tham gia giáo d c cho
ọ h c sinh.
ế
ườ Ki n Giang, ngày 19 tháng 5 năm 2011. i vi Ng ế t
ế ườ Ý ki n HĐKH nhà tr ng
ầ
ị
Tr n Th Minh Hoan
13
Người viết: Trần Thị Minh Hoan
Năm học 20102011
THCS Kiến Giang
Rèn luy
ệ n k
ỹ năng s
ố ng cho h
ọ c sinh qua m
ộ t s ố ti ế t d
ạ y Ti
ế ng Anh l
ớ p 9
Ả Ệ 9. TÀI LI U THAM KH O
Sách giáo khoa Anh văn 9.
Sách giáo viên Anh văn 9.
TeachingEnglishA training course for teacher’s trainer’s handbook
Adrian Droff.
TKT handbook from Apollo training center.
Cambridge University Press in annociation with the British Council.
ườ ấ ả ẻ ự Xây d ng môi tr ng văn hóa Nhà xu t b n tr 2004.
ấ ả ụ ẻ ả ậ Qu n lý giáo d c (T p 1,2)Bùi Quang TúNhà xu t b n tr 2005.
14
Người viết: Trần Thị Minh Hoan
ờ ạ ụ Báo giáo d c th i đ i.
Năm học 20102011
THCS Kiến Giang
Rèn luy
ệ n k
ỹ năng s
ố ng cho h
ọ c sinh qua m
ộ t s ố ti ế t d
ạ y Ti
ế ng Anh l
ớ p 9
Ụ Ụ 10. M C L C
1. Tên đ tàiề
ề ặ ấ 2. Đ t v n đ
ơ ở ậ 3. C s lí lu n
ơ ở ự ể 4. C s th c ti n
ứ ộ 5. N i dung nghiên c u
ứ ế ả 6. K t qu nghiên c u
ậ ế 7. K t lu n
ị ề 8. Đ ngh
ệ ả 9. Tài li u tham kh o
15
Người viết: Trần Thị Minh Hoan
ụ ụ 10. M c l c
Năm học 20102011
THCS Kiến Giang