Rèn luy n k năng s ng cho h c sinh qua m t s ti ế t d y Ti ế ng Anh l p 9
1. TÊN Đ TÀI: RÈN LUY N K NĂNG S NG CHO H C SINH QUA M T S
TI T D Y TI NG ANH L P 9
2. ĐT V N Đ:
Trong cu c s ng hi n nay, nhân lo i đang đng tr c các nguy c và thách th c ướ ơ
c a thiên nhiên nh thiên tai, d ch b nh c ng v i s bùng n v dân s kéo theo hàng ư
lo t nh ng v n đ v nhu c u nhà , l ng th c, năng l ng t đó n y ra m t s ươ ượ
tiêu c c làm nh h ng đn môi tr ng s ng, s c kh e c a con ng i và nh h ng ưở ế ườ ườ ưở
đn hành tinh c a chúng ta.ế
“Hãy c u l y hành tinh c a chúng ta”- Nhi m v này không ph i c a riêng ai,
th nh ng trong th c t v n còn m t s l ng không nh ng i th v i vi c nàyế ư ế ượ ườ ơ
nh t là th h tr mà đc bi t là h c sinh c p trung h c c s do k ho ch hóa m i ế ơ ế
gia đình ch có 1 đn 2 con nên vi c chăm lo đn con cái ngày càng hoàn thi n h n, b ế ế ơ
m luôn b o b c con quá k l ng, làm h t m i th cho con th m chí c nh ng vi c ưỡ ế
nh nh t mà các em có th t làm đc nên n y sinh ra v n đ là đa s con cái đu ượ
không đ kh năng thích ng v i môi tr ng xã h i khi có tình hu ng b t tr c x y ra, ườ
không có nh ng nh n th c đúng đn v nh ng vi c làm c a mình ho c ch a có nh ng ư
l i nói chu n m c khi giao ti p v i m i ng i hay nói cách khác là h n ch v k ế ư ế
năng s ng.
Đ giúp h c sinh kh c ph c nh ng h n ch trên đng th i có th linh ho t h n ế ơ
trong vi c đng đu v i th c t cu c s ng, cho nên ngay t đu v i th c t cu c ươ ế ế
s ng, cho nên ngay t đu năm h c 2010-2011, khi đc phân công gi ng d y Anh văn ượ
9, tôi nghĩ đn vi c c n ph i rèn luy n cho các em m t s k năng s ng và m nh d nế
th nghi m đ tài “Rèn luy n k năng s ng cho h c sinh qua m t s ti t d y Ti ng ế ế
Anh l p 9”.
Đ tài t p trung giáo d c, rèn luy n 4 nhóm k năng s ng c b n sau đây: ơ
- K năng giao ti p. ế
- K năng đi u ch nh nh n th c, hành vi.
- K năng rèn luy n s c kh e và b o v s c kh e.
- K năng phòng ch ng thiên tai, d ch b nh.
3. C S LÍ LU N:Ơ
Xu t phát t m c tiêu c a giáo d c là đào t o con ng i Vi t Nam phát tri n ườ
toàn di n, có đo đc, tri th c, s c kh e, th m m và ngh nghi p, trung thành v i lí
t ng đc l p dân t c và ch nghĩa xã h i; hình thành và b i d ng nhân cách, ph mưở ưỡ
ch t và năng l c c a công dân; đáp ng yêu c u c a s nghi p xây d ng và b o v T
Người viết: Trn Th Minh Hoan Năm hc 2010-2011
THCS Kiến Giang
1
Rèn luy n k năng s ng cho h c sinh qua m t s ti ế t d y Ti ế ng Anh l p 9
Qu c. M c tiêu d y h c là không ch cung c p cho h c sinh m t s ki n th c c b n ế ơ
và thi t th c v các ho t đng xoáy quanh các ch đi m v cu c s ng mà b c đuế ướ
còn hình thành và rèn luy n cho các em m t s kinh nghi m s ng. H n n a, giáo d c ơ
không ch nh là quá trình truy n đt mà chính b n thân cu c s ng; nhà tr ng không ư ườ
tách r i kh i xã h i; và h c trò là trung tâm c a quá trình giáo d c. Nh v y h c sinh ư
không ph i ch là trung tâm c a nhà tr ng mà còn là trung tâm c a cu c s ng, xã h i. ườ
Vì v y vi c giáo d c cho h c sinh k năng s ng là m t đi u vô cùng quan tr ng, là
m t yêu c u c n thi t đ đáp ng m c tiêu này. ế
4. C S TH C TI N:Ơ
M c dù các ph ng ti n thông tin đi chúng luôn tuyên truy n r t nhi u n i ươ
dung v giáo d c k năng s ng song đa s các em v n còn ch a ý th c đc c th ư ượ
nh : Qu t trong phòng h c v n đ ch y ho c đèn v n sáng trong gi ra sân t p thư
d c ho c sau khi tan l p, x rác trong l p h c, ngoài sân tr ng ho c trên đng đi, ườ ườ
n i công c ng m c dù thùng rác đã đc đt bên c nh. Không t t vòi n c sau khi đãơ ượ ướ
dùng xong dù đó là nh ng tiêu chí thi đua c a l p, c a tr ng đã đc giáo viên ch ườ ượ
nhi m hay cán s l p nh c nh th ng xuyên. Bên c nh đó vi c ng x v i nh ng ườ
thay đi c a th i ti t nh b o l t, hi u ng f n … còn nhi u h n ch . V n còn nhi u ế ư ơ ế
em ăn m c phong phanh khi tr i l nh, l i n c đi ch i khi có lũ l t, đi d o ngoài ướ ơ
đng khi dông bão. Ngay t khi t p nói cho đn lúc đi h c, các em đã đc luy n nóiườ ế ượ
nh ng l i hay, có nh ng hành vi đúng đn. Th nh ng các em trên th c t v n ch a s ế ư ế ư
d ng chúng th t t t trong giao ti p, nh t là các em h c sinh cá bi t, vi c giáo d c và ế
rèn luy n giao ti p c n ph i đc th ng xuyên h n. ế ượ ườ ơ
H n n a, rèn luy n k năng s ng cho h c sinh là m t trong nh ng n i dung c aơ
phong trào thi đua “Xây d ng tr ng h c than thi n, h c sinh tích c c” do Phó Th ườ
t ng, B tr ng B giáo d c và đào t o Nguy n Thi n Nhân phát đng; là yêu c u,ướ ưở
xu h ng c a xã h i hi n đi trong th gi i ph ng, toàn c u hóa. Qua vi c n m b tướ ế
h c sinh vào th i gian đu trong các gi chào c đu tu n, d a vào vi c theo dõi c a
đi c đ và đánh giá thi đua c a T ng ph trách cũng nh trao đi v i giáo viên ch ư
nhi m tôi nh n th y r ng tuy là h c sinh kh i 9- kh i đàn anh trong nhà tr ng song ườ
m c đ vi ph m v v sinh, môi tr ng, c s v t ch t, ham ch i đi n t là r t l n, ườ ơ ơ
kh năng giao ti p còn h n ch nhi u. Sau đây là s li u đi u tra c th : ế ế
Kh o sát v nh n th c k năng s ng c a h c sinh kh i 9:
L
pSL
K năng giao
ti pếK năng đi u
ch nh nh n th c
K năng rèn
luy n và b o v
s c kh e
K năng phòng
ch ng thiên tai
d ch b nh
SL TL SL TL SL TL SL TL
Người viết: Trn Th Minh Hoan Năm hc 2010-2011
THCS Kiến Giang
2
Rèn luy n k năng s ng cho h c sinh qua m t s ti ế t d y Ti ế ng Anh l p 9
91 37 9 24,3 12 32,4 10 27 10 27
92 39 8 20,5 12 30,8 14 35,9 12 30,8
93 35 8 22,8 10 28,5 13 37,1 14 40
94 38 10 26,3 11 28,9 14 36,8 11 28,9
Kh o sát v hành vi th c hi n k năng s ng c a h c sinh:
L
pSL
K năng giao
ti pếK năng đi u
ch nh nh n th c
K năng rèn
luy n và b o v
s c kh e
K năng phòng
ch ng thiên tai
d ch b nh
SL TL SL TL SL TL SL TL
91 37 10 27 9 24,3 10 27 8 21,6
92 39 8 20,5 10 25,5 12 30,8 10 25,5
93 35 7 20 10 28,5 10 28,5 11 31,4
94 38 11 28,9 10 26,3 12 31,5 5 23,6
Ghi chú:
- K năng giao ti p ế
- K năng đi u ch nh nh n th c chú tr ng vào vi c s d ng Internet h p lí và đúng
m c đích.
- K năng rèn luy n và b o v s c kh e là bi t b o v môi tr ng, ti t ki m đi n ế ườ ế
n c, b o v c s v t ch t.ướ ơ
- K năng phòng ch ng thiên tai d ch b nh là bi t cách ng x và chu n b đi phó v i ế
thiên tai, bi t kh c ph c h u qu sau lũ l t nhà mình và tr ng h c.ế ườ
5. N I DUNG NHIÊN C U:
T th c tr ng trên tôi đã nghiên c u và th c hi n đ tài“Rèn luy n k năng s ng cho
h c sinh qua m t s ti t d y Ti ng Anh l p 9”. Đ tài đã đc tri n khai b ng các ế ế ượ
bi n pháp sau:
a. Bi n pháp 1: T ch c giáo d c rèn luy n k năng giao ti p. ế
Giao ti p là nhu c u c a con ng i, nh giao ti p ng i ta m i hi u nhau, ế ườ ế ườ
không có giao ti p thì không có xã h i. Tuy nhiên làm th nào đ giao ti p đt hi u ế ế ế
qu cao. Đây là v n đ không đn gi n ơ
N u ta không bi t nh ng nguyên t c. Có 5 nguyên t c sau: ế ế
- V l ng: Nói đúng, nói đ n i dung. ượ
- V ch t: Nói nh ng đi u là s th t, có căn c .
- Quan h : Nói đúng đ tài, tránh l c đ.
Người viết: Trn Th Minh Hoan Năm hc 2010-2011
THCS Kiến Giang
3
Rèn luy n k năng s ng cho h c sinh qua m t s ti ế t d y Ti ế ng Anh l p 9
- Cách th c: Nói rành m ch, rõ ràng.
- L ch s : Đây là m t ph ng châm luôn có m t trong các lo i ho t đng. ươ
H n n a, k năng giao ti p là quan đi m đc thù c a môn ngo i ng trong nhà ơ ế
tr ng. Ph ng pháp d y h c ngo i ng theo quan đi m d y m i là ch n giao ti p ườ ươ ế
làm ph ng h ng ch đo, năng l c giao ti p là đn v d y h c c b n, coi giao ti pươ ướ ế ơ ơ ế
v a là m c đích v a là ph ng ti n d y h c. Do đó, h c sinh c n đc trang b cách ươ ượ
th c h c
Ti ng Anh và ý th c t h c, t rèn luy n. T đó các em s t giác h c t p, huy đngế
v n kinh nghi m đã tích lũy (t v ng, ng pháp, …) đ b t ch c, tái hi n, tìm tòi ướ
cách ng x và ng x sáng t o trong các tình hu ng giao ti p. Các em bi t b c l ế ế
nh n th c và s hi u bi t c a mình ra bên ngoài b ng l i nói, bài vi t thông qua ngo i ế ế
ng .
Nh v y, d y h c ngo i ng th c ch t là ho t đng rèn luy n k năng giao ti pư ế
d i các d ng: nghe, nói, đc, vi t thông qua nh ng môi tr ng v i nh ng tình hu ng ướ ế ườ
đa d ng c a cu c s ng. Môi tr ng này ch y u do giáo viên t o ra d i nh ng tình ườ ế ướ
hu ng giao ti p và h c sinh ph i tìm cách ng x phù h p. ế
các kh i l p d i h c sinh đc luy n t p xoáy sâu vào các ho t đng giao ướ ượ
ti p trong cu c s ng đi th ng, g n gũi mà các em ti p xúc th ng xuyên hàng ngày ế ườ ế ườ
còn l p 9 các em t p trung nhi u vào các ho t đng mang tính quy mô h n. ơ
ti t d y k năng nói c a bài 1: “A visit from a penpal”, các em đc rèn luy n ế ượ
k năng giao ti p v i m t b n m i n c ngoài, t vi c chào h i và gi i thi u v mình ế ướ
m t cách l ch s “Please to meet you. Let me introduce myself.” đn vi c gi i thi u v ế
đt n c, con ng i Vi t Nam và tìm hi u v đt n c, con ng i Malaysia. Đ m t ướ ườ ướ ườ
l n n a đc luy n t p k năng giao ti p, cu i ti t đc, h c sinh trong vai Maryam và ượ ế ế
h c sinh khác l p h i tho i t do v i ch đ: “K t b n”, v a t o thói quen dùng ế
Ti ng Anh giao ti p v a cho các em có c h i hi u sâu h n nh ng đa danh và nét ế ế ơ ơ
truy n th ng t t đp c a hai đt n c Vi t Nam và Malaysia. Ti p theo c a ti t h c ướ ế ế
này là ti t luy n vi t, các em đúc k t đc nh ng ki n th c đc v n d ng trong k ế ế ế ượ ế ượ
năng nói trên đ th hi n b ng l i.
Bài h c 2: “Clothing” trang b cho các em t v ng v trang ph c mà các em m c
nh ng đa đi m khác nhau, th i gian khác nhau. Trong ti t h c k năng nói, các em ế
bày t ý ki n c a mình b ng các câu h i và tr l i liên quan đn ch đ đang h c. ế ế
Ch đ này s h p d n các em nhi u, nh t là các em h c sinh gái có xu h ng v th i ướ
trang:
- What do you ususally wear on the weekends?
- Why do you usually wear these/ those clothes?
- What are your favourite types of clothing? Why?
- What color suits you? Why?
- Do you like to wear uniforms? Why?
Người viết: Trn Th Minh Hoan Năm hc 2010-2011
THCS Kiến Giang
4
Rèn luy n k năng s ng cho h c sinh qua m t s ti ế t d y Ti ế ng Anh l p 9
- What do you usually wear on Tet holiday? / on your birthday? On your sister’s or
your brother’s wedding day?
- Do you want to be a fashional designer in the future? If yes, say why?
So on …
bài h c 4: “Learning a forein language” các em h i và tr l i v nh ng thông tin
trong các cu c thi “Oral” hay thuy t ph c các b n khác tham gia vào các ho t đng ế
cùng mình.
K năng giao ti p luôn đc rèn luy n th ng xuyên trong các ti t h c các ế ượ ư ế
đn v bài h c.ơ
b. Bi n pháp 2: T ch c giáo d c, rèn luy n k năng đi u ch nh nh n th c hành
vi
H c sinh b c THCS đang là tu i d y thì nên vi c phát tri n tâm sinh lý có khá
nhi u ph c t p. Các em mu n th hi n mình là ng i l n song nh ng hành vi, c ch ườ
l i
là c a tr con nên l m khi l i r t nông n i và b ng b t, nhi u khi không hi u đc ượ
nh ng h u qu mà b n thân các em gây nên. Vì v y, n u ng i l n không k p th i ế ườ
đnh h ng, u n n n thì d d n đn nh ng sai ph m không đáng có. Là th y, cô giáo ướ ế
thì s trăn tr , băn khoăn, nh t là tr c th c tr ng xã h i hi n nay v i s phát tri n ướ
kinh t -xã h i đã làm thay đi cu c s ng con ng i, bên c nh nh ng bi u hi n tíchế ườ
c c còn kéo theo nh ng t n n xã h i x u đang t ng gi , t ng phút nh h ng đn ưở ế
h c sinh. Nh t là s phát tri n c a công ngh thông tin đn nh ng trang web đen nhi u ế
vô s k trên m ng, sách báo, phim nh khiêu dâm tràn lan, m c đ c ng h ng cao ưở
trong môi tr ng h c sinh đã đem l i nh ng h u qu nghiêm tr ng cho xã h i.ườ
Đ rèn luy n cho h c sinh k năng t rèn luy n đi u ch nh nh n th c, hành vi
c a mình qua vi c ti p c n v i CNTT, tôi đã ti n hành các b c nh sau: ế ế ướ ư
- Khi d y ti t đc “Read” c a bài h c 5 tôi đã dùng nh ng tranh nh đ gi i ế
thi u v Internet c a các em nh sau: ư
- Can you use computers?
- What subjects help you to use computers?
- Have you ever used the Internet?
- Do you find the Internet useful?
- What do you use the Internet for?
- What are the advantages and the advantages of the Internet?
- Do you think the Internet cost you much?
- Do you think the Internet takes you much time?
Qua vi c tr l i các câu h i này h c sinh có th hi u đc nh ng m t tích c c ượ
cũng nh tiêu c c c a Internet và cũng qua đó tôi đã b i d ng, rèn luy n cho các emư ưỡ
k năng t đi u ch nh nh n th c c a mình v Internet, s d ng Internet nh th nào ư ế
Người viết: Trn Th Minh Hoan Năm hc 2010-2011
THCS Kiến Giang
5