SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
RÈN LUYN KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC
SINH QUA MỘT SỐ
TIẾT DẠY TIẾNG ANH LỚP 9
2. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Trong cuộc sống hiện nay, nhân loại đang đứng trước các nguy thách
thức của thiên nhiên như thiên tai, dịch bệnh cộng với sbùng nvn số kéo theo
hàng loạt những vấn đề về nhu cầu nhà , lương thực, ng lượng tđó nảy ra
một số tiêu cực làm nh hưởng đến môi trường sống, sức khỏe của con người và ảnh
hưởng đến hành tinh của chúng ta.
Hãy cu lấy hành tinh của chúng ta”- Nhim vụ này kng phi của riêng ai,
thế nhưng trong thực tế vẫn còn một slượng không nhỏ người thờ ơ với việc này
nhất là thế hệ trẻ mà đặc biệt là học sinh cấp trung học cơ sở do kế hoạch hóa mỗi gia
đình ch 1 đến 2 con nên việc chăm lo đến con cái ngày ng hn thin hơn, bố
mluôn bảo bọc con qkỹ lưỡng, làm hết mọi thứ cho con thậm chí cả những việc
nhnhặt mà các em th tlàm được nên ny sinh ra vấn đề đa scon cái đều
không đ khng thích ứng với môi trường hi khi tình hung bất trắc xảy ra,
không những nhận thức đúng đắn về những việc làm của mình hoặc chưa
những li nói chuẩn mực khi giao tiếp vi mọi người hay nói cách khác là hạn chế về
kỹ năng sống.
Để giúp học sinh khắc phục những hn chế trên đồng thời thlinh hoạt hơn
trong việc đương đầu với thực tế cuộc sống, cho nên ngay tđầu với thực tế cuộc
sống, cho nên ngay tđầu m học 2010-2011, khi được phân ng giảng dạy Anh
văn 9, i nghĩ đến việc cn phải rèn luyn cho các em một số kng sống và mạnh
dạn thể nghiệm đề tài n luyn k năng sống cho học sinh qua một số tiết dạy
Tiếng Anh lớp 9”.
Đề tài tập trung giáo dục, rèn luyện 4 nhóm kỹ năng sống cơ bản sau đây:
- K năng giao tiếp.
- K năng điều chỉnh nhận thức, hành vi.
- K năng rèn luyn sức khỏe và bảo vệ sực khỏe.
- K năng phòng chống thiên tai, dịch bệnh.
3. CƠ SỞ LUẬN:
Xuất phát từ mục tiêu của giáo dục đào tạo con người Việt Nam phát triển
toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khỏe, thẩm mỹ và nghnghiệp, trung thành với
tưởng độc lập n tộc và ch nghĩa xã hội; hình thành và bi dưỡng nhân cách, phẩm
chất và năng lực của công dân; đáp ứng yêu cu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ
Quốc. Mục tiêu dy học là không chcung cấp cho học sinh một số kiến thức cơ bản
thiết thực về các hoạt động xoáy quanh các chủ điểm về cuộc sng bước đầu
còn hình thành n luyn cho các em một skinh nghim sống. n nữa, giáo dục
không chnhư là quá trình truyn đạt mà chính bn thân cuộc sống; nhà trường không
tách rời khỏi xã hi; và học trò trung tâm của quá trình giáo dục. Như vậy học sinh
không phải chỉ là trung m ca nhà trường n trung m của cuộc sng, xã
hội. Vì vy việc giáo dục cho học sinh kỹ ng sống là một điều cùng quan trng,
là một yêu cu cần thiết để đáp ứng mục tiêu này.
4. CƠ SỞ THỰC TIỂN:
Mặc các phương tiện thông tin đại chúng luôn tuyên truyn rất nhiều nội
dung vgiáo dục kng sng song đa s các em vẫn còn chưa ý thức được cthể
như: Quạt trong phòng học vẫn để chạy hoặc đèn vẫn sáng trong gira sân tập thể
dục hoặc sau khi tan lớp, xả rác trong lp học, ngoài sân trường hoặc trên đường đi,
nơi công cộng mặc dù thùng rác đã được đặt bên cnh. Không tắt vòi nước sau khi đã
dùng xong dù đó những tiêu cthi đua của lớp, của trường đã được giáo viên ch
nhim hay cán slớp nhắc nhở thường xuyên. n cnh đó việc ng xử với những
thay đi ca thời tiết như bảo lụt, hiệu ng n còn nhiu hạn chế. Vn còn nhiều
em ăn mặc phong phanh khi trời lnh, lội nước đi chơi khi lụt, đi dạo ngoài
đường khi ng bão. Ngay tkhi tập nói cho đến lúc đi học, các em đã được luyện
nói những lời hay, những nh vi đúng đắn. Thế nhưng c em trên thực tế vẫn
chưa sdụng chúng thật tốt trong giao tiếp, nhất là các em học sinh cá biệt, vic giáo
dục và rèn luyện giao tiếp cần phải được thường xuyên hơn.
Hơn nữa, rèn luyện kng sống cho học sinh là một trong những nội dung
của phong trào thi đua Xây dựng trường học than thiện, học sinh tích cực” do P
Thtướng, Bộ trưởng Bộ giáo dục đào tạo Nguyễn Thiện Nhân phát động; là u
cầu, xu hướng của xã hội hiện đại trong thế gii phẳng, toàn cu hóa. Qua việc nắm
bắt học sinh vào thời gian đầu trong các gichào cđầu tuần, dựa vào việc theo dõi
của đội cờ đỏ và đánh giá thi đua của Tổng ph trách cũng như trao đồi với giáo viên
chnhiệm tôi nhn thấy rằng tuy là học sinh khối 9- khối đàn anh trong nhà trường
song mức độ vi phạm về vệ sinh, môi trường, sở vật chất, ham chơi điện tlà rất
ln, khả năng giao tiếp còn hạn chế nhiều. Sau đây là số liệu điều tra cụ thể:
Khảo sát về nhận thức kỹ năng sống của học sinh khối 9:
Lp
SL
Kỹ năng giao
tiếp
Kỹ năng điều
chỉnh nhận thức
Kỹ năng rèn
luyện và bo vệ
sức khỏe
Kỹ năng phòng
chống thiên tai
dch bệnh
SL TL SL TL SL TL SL TL
91 37 9 24,3 12 32,4 10 27 10 27
92 39 8 20,5 12 30,8 14 35,9 12 30,8
93 35 8 22,8 10 28,5 13 37,1 14 40
94 38 10 26,3 11 28,9 14 36,8 11 28,9
Khảo sát vhành vi thực hiện kỹ năng sống của học sinh:
Lp
SL
Kỹ năng giao
tiếp
Kỹ năng điều
chỉnh nhận thức
K năng rèn
luyện và bo vệ
sức khỏe
Kỹ năng phòng
chống thiên tai
dch bệnh
SL TL SL TL SL TL SL TL
91 37 10 27 9 24,3 10 27 8 21,6
92 39 8 20,5 10 25,5 12 30,8 10 25,5
93 35 7 20 10 28,5 10 28,5 11 31,4
94 38 11 28,9 10 26,3 12 31,5 5 23,6
Ghi chú:
- Kỹ năng giao tiếp
- Kỹ năng điều chỉnh nhận thức chú trọng vào việc sử dụng Internet hợp lí và đúng
mục đích.
- Kỹ năng rèn luyện và bảo vệ sức khỏe là biết bảo vệ môi trường, tiết kiệm điện
nước, bảo vệ cơ sở vật chất.
- Kỹ năng phòng chống thiên tai dịch bệnh là biết cách ứng xử và chuẩn bị đối p
với thiên tai, biết khắc phục hậu quả sau lũ lụt ở nhà mình và trường học.
5. NỘI DUNG NHIÊN CỨU:
Tthực trạng tn i đã nghiên cu và thc hiện đề tài“Rèn luyn kng sống cho
học sinh qua một stiết dạy Tiếng Anh lớp 9”. Đề tài đã được triển khai bằng các
biện pháp sau:
a. Biện pháp 1: Tổ chức giáo dục rèn luyện kỹ năng giao tiếp.
Giao tiếp là nhu cu của con người, nhờ giao tiếp người ta mi hiểu nhau,
không có giao tiếp thì kng có xã hội. Tuy nhiên làm thế nào để giao tiếp đạt hiệu
quả cao. Đây là vấn đề không đơn giản
Nếu ta không biết những nguyên tắc. Có 5 nguyên tắc sau:
- Vng: Nói đúng, nói đủ nội dung.
- Vchất: i nhng điều là sthật, có căn cứ.
- Quan hệ: Nói đúng đề tài, tránh lạc đề.
- Cách thức: Nói rành mạch, rõ ràng.
- Lch sự: Đây là một pơng châm luôn có mặt trong các loại hoạt động.
Hơn nữa, kỹ năng giao tiếp là quan điểm đặc thù của môn ngoại ngữ trong nhà
trường. Phương pháp dy học ngoại ngữ theo quan điểm dy mới là chọn giao tiếp
làm phương ng chủ đạo, ng lực giao tiếp là đơn vị dạy học cơ bản, coi giao tiếp
vừa là mục đích vừa là phương tiện dạy học. Do đó, học sinh cần được trang bị cách
thức học
Tiếng Anh và ý thc thọc, tự rèn luyện. Từ đó các em stự giác học tập, huy động
vốn kinh nghiệm đã tích lũy (từ vựng, ngữ pháp, …) để bắt chước, i hiện, tìm i
cách ứng xử và ng xử sáng tạo trong các tình huống giao tiếp. Các em biết bộc lộ
nhận thức và sự hiểu biết của mình ra bên ngoài bng li nói, bài viết thông qua ngoại
ngữ.
Như vậy, dạy học ngoại ngữ thực chất là hoạt động rèn luyện kỹ năng giao tiếp
dưới các dạng: nghe, nói, đọc, viết thông qua những môi trường với những tình
huống đa dạng của cuộc sống. Môi trường này chyếu do giáo viên tạo ra dưới
những tình hung giao tiếp và học sinh phải tìm cách ứng xử phù hợp.
Ở các khối lớp dưới học sinh được luyện tập xoáy sâu vào các hoạt động giao
tiếp trong cuộc sống đời thường, gần gũi mà các em tiếp xúc thường xuyên hàng ngày
còn ở lớp 9 c em tập trung nhiều vào các hoạt động mang tính quy mô hơn.
Ở tiết dạy kỹ năng nói của bài 1: “A visit from a penpal”, các em được rèn
luyện kỹ năng giao tiếp với một bạn mới nước ngoài, tviệc chào hỏi và gii thiệu về
mình một cách lịch sPlease to meet you. Let me introduce myself.” đến việc giới
thiu về đất nước, con người Việt Nam và tìm hiểu về đất nước, con người Malaysia.
Để một lần nữa được luyện tập knăng giao tiếp, cuối tiết đọc, học sinh trong vai
Maryam học sinh khác lập hội thoại tự do với chủ đề: “Kết bạn”, vừa tạo thói quen
dùng Tiếng Anh giao tiếp vừa cho các em có cơ hội hiu sâu hơn những địa danh và
nét truyn thống tốt đẹp ca hai đất nước Việt Nam và Malaysia. Tiếp theo của tiết
học này là tiết luyện viết, các em đúc kết được nhng kiến thức được vận dụng trong
kỹ năng nói trên để thể hiện bằng lời.
Bài học 2: “Clothing” trang bị cho các em từ vựng về trang phục mà các em
mặc ở những địa điểm khác nhau, thời gian khác nhau. Trong tiết học kỹ năng nói,
các emy tý kiến của mình bng các câu hỏi và trlời liên quan đến chủ đề đang
học. Chủ đề này shấp dẫn các em nhiều, nhất là các em học sinh gái có xu hướng về
thời trang:
- What do you ususally wear on the weekends?
- Why do you usually wear these/ those clothes?
- What are your favourite types of clothing? Why?
- What color suits you? Why?
- Do you like to wear uniforms? Why?
- What do you usually wear on Tet holiday? / on your birthday? On your
sister’s or your brother’s wedding day?
- Do you want to be a fashional designer in the future? If yes, say why?
So on …
Ở bài học 4: “Learning a forein language” các em hỏi và trlời về những thông tin
trong các cuộc thi “Oral” hay thuyết phục các bạn khác tham gia vào các hoạt động
cùng mình.
Kỹ năng giao tiếp luôn được rèn luyn thường xuyên trong các tiết học ở các
đơn v bài học.
b. Biện pháp 2: Tổ chức giáo dục, rèn luyện kỹ năng điều chỉnh nhận thức hành vi