Rèn kĩ năng nghe cho h c sinh l p 9 ********************************************************************* SÁNG KI N Ế Ọ “ RÈN KĨ NĂNG NGHE CHO H C SNH L P 9 ”  ===============

I. THÔNG TIN CHUNG V  Ề SÁNG KI NẾ :

ọ ớ 1.Tên sáng ki n: ế Rèn kĩ năng nghe cho h c sinh l p 9 .

ự ụ ế ườ ng THCS ế  2. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: Môn Ti ng Anh trong các tr

: ả 3. Tác gi

ọ ị ữ H  và tên:  Bùi Th  Mây­ N

Ngày sinh 15 tháng 11 năm 1981

ử ế ộ Trình đ  chuyên môn : C  nhân Ti ng Anh

ứ ụ Ch c v : Giáo viên

ơ ị ườ ư ỉ Đ n v  công tác: Tr ệ ng  THCS Vũ Vinh – huy n Vũ Th  – t nh Thái Bình

ệ ạ Đi n tho i : 09 12.579.366 . Email: buimay81@gmail.com

ế ơ ị ụ  4. Đ n v  áp d ng sáng ki n:

ị ườ ơ Tên đ n v  : Tr ọ ng THCS h c Vũ Vinh

ư ệ ồ ị ỉ ỉ Đ a ch  : Thôn Đ ng Nhân – xã Vũ Vinh – huy n Vũ Th  – t nh Thái Bình.

ồ ả : Không 5. Đ ng tác gi

ủ ầ ư : Không 6. Ch  đ u t

ế ơ ị ụ  7. Đ n v  áp d ng sáng ki n:

ị ườ ơ  Tên đ n v  : Tr ọ ng THCS h c Vũ Vinh

ư ệ ồ ị ỉ ị ỉ ỉ Đ a ch  : Đ a ch  : Thôn Đ ng Nhân – xã Vũ Vinh – huy n Vũ Th  – t nh Thái Bình.

ế ầ ụ ầ ờ 8. Th i gian áp d ng sáng ki n l n đ u: Tháng 9 năm 2014

1 Trêng THCS Vò ị Bùi Th  Mây Vinh

Rèn kĩ năng nghe cho h c sinh l p 9 *********************************************************************

Ả Ế II/ BÁO CÁO MÔ T  SÁNG KI N

ọ ớ 1.Tên sáng ki n: ế Rèn kĩ năng nghe cho h c sinh l p 9

ự ụ ế ế ườ 2. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:  Môn Ti ng Anh trong các tr ng THCS

ả ả ấ ủ ế 3. Mô t b n ch t c a sáng ki n

ạ ả

3.1 Tình tr ng và gi ớ ệ ớ ạ ứ

i pháp  ậ ở ộ ạ ố ố ộ ế ế ớ ộ

ệ ệ ướ

ộ ạ ọ ộ ệ ươ ữ ữ

ừ ư ọ ề ộ ề ễ ự ạ ạ ể ọ

ế ươ

ệ ươ ế ọ ng pháp và ph ớ

ạ ề ng ti n. ọ

ươ ạ ủ ọ ế

ế ự ủ  ủ  ở

ề ờ

ộ ế ọ ố t h c t  nghe các em c n đ ở ể ộ t m t gi ư ọ

ổ ớ ề ả ư ằ

ạ ọ ữ ạ ượ ữ ỉ ể ượ ỹ ạ

ế ế ầ

ế ế ụ ả c b n ch t c a giao ti p và có th  giao ti p khi c n thi ươ ớ n t

c coi là m t k  năng ti p th , song nghe th ể ượ ụ ữ ả ặ c k  năng s  d ng ngôn ng  đó. ể ề t là đi u mà ườ ộ ỹ ng khó ấ ờ i nói nên có nh ng đ c đi m r t khác

ế t.

ị ọ ườ ẹ ế ạ ọ t, th i gian h c h n h p, môi tr

ư ố ơ ộ

ạ ự ư ạ ư

ự ế ụ ừ ể ả ộ ữ ạ ằ   ạ Hi n nay, v i nh n th c m i trong d y ngo i ng , d y ti ng Anh nh m ớ ọ ư ế ụ   i trên m i lĩnh m c đích giao ti p, m  r ng quan h  giao l u, h p tác v i th  gi ự ầ   ố ớ ấ ạ ự v c: đ i n i, đ i ngo i, văn hóa, th ng m i....đã đánh d u m t m c l n: s  đ u ạ ệ ạ ư ấ ng công nghi p hi n đ i.  ch t xám vào d y và h c ngo i ng , làm vi c theo h t ể ử ụ Đ  s  d ng thành th o m t ngo i ng  là m t đi u không h  d  dàng, nh ng cũng   ạ   không vì khó khăn mà không th  h c vì trong m t ch ng m c nào đó, h c ngo i ế   ả ng  nói chung và h c ti ng Anh nói riêng cũng không ph i là cái gì đó quá khó n u ươ ố ợ   ấ ệ ố t, nh t là khi chúng ta bi chúng ta có ph t ph i h p ng ti n t ữ ố ươ t các ph ng pháp v i nhau và khai thác t gi a các ph ư ệ ổ ế ớ ệ ng pháp đ i m i nh  hi n nay chú tr ng nhi u đ n tính ch Vi c d y theo ph ư ờ ầ ớ ộ  duy ch đ ng sáng t o c a h c sinh. Ph n l n th i gian giao ti p là lúc các em t ị ả ẩ ộ t thì các em ph i chu n b  bài  đ ng th c hành ti ng Anh. Đ  có m t ti ầ ượ ể ọ ố ỹ ơ ữ nhà k . H n n a, đ  h c t c nghe nhi u. ế   ụ ữ ở  trên mà m c đích d y và h c Ti ng Cũng chính b i nh ng lý do nh  đã trình bày  ọ   ọ ể ỉ ự Anh cũng có s  thay đ i l n, nó không ch  là chuy n “ h c đ  mà h c” n a, mà h c ụ là ph i t   c ý nghĩa  duy, có chi u sâu. Chúng ta không ch  nh m m c đích đ t đ ử ụ ằ ữ ng  pháp mà còn nh m đ t và phát tri n đ ấ ủ ượ ắ N m đ i. NGHE đ chúng ta v ả ọ ơ h n đ c vì ngôn b n c m th  qua nghe là l ả ớ v i văn b n vi ệ   ầ ớ Ph n l n h c sinh trên đ a bàn xã Vũ Vinh là con em nông thôn nên đi u ki n ờ ọ ậ ạ   ế ng giao ti p ti ng Anh còn h n h c t p ch a t ỉ ọ   ự ự ệ ế ch , ít có c  h i luy n nghe. Bên c nh đó, các em còn ch a th c s  chăm ch  h c ậ ạ ệ ớ ừ ị , không tích c c luy n âm, s  linh ho t, sáng t o ch a cao, tài t p, ít ch u ghi nh  t   ệ ầ ư ọ   ệ  h c li u đ  tham kh o thêm còn ph  thu c vào kinh t đó vi c đ u t gia đình, t

2 Trêng THCS Vò ị Bùi Th  Mây Vinh

ế ộ ọ

ề ạ ờ ố ượ ể ọ

ẽ ờ

ữ ệ ấ ọ

ừ ọ c n i dung.

́ ủ ọ ́ ơ ả ầ ̉

Rèn kĩ năng nghe cho h c sinh l p 9 ********************************************************************* ̃ ế   ế ky năng nghe h n ch . Ngoài ra ti ng Anh là m t môn h c khó, kh i l ng ki n ượ   ứ c th c nhi u, th i gian h c ít, và trong quá trình nghe các em không ki m soát đ ề ừ ớ   ề  m i, đi u s  nghe. L i nói trong băng nhanh, không quen. Bài nghe có nhi u t ể ể   ọ tr ng âm t , tr ng âm câu, ng  đi u thì r t khác nhau và h c sinh khó có th  hi u ượ ộ đ Kêt qua kh o sát đ u năm c a h c sinh l p 9A, 9B:

L PỚ Gi iỏ Khá Y uế

9A 9B SĨ  SỐ 27 21 SL 2 0 % 7,4 0 SL 7 6 % 25,9 28,5 Trung bình % SL 66,7 18 52,4 11 SL 2 4 % 7,4 19,0

ộ ả ế ề ậ ị 3.2 N i dung gi i pháp đ  ngh  công nh n là sáng ki n

i pháp:

ổ ữ ủ ọ ụ ệ ạ

ợ ả ụ ươ

ả a­ M c đích c a gi ế Vi c d y và h c ti ng Anh trong nhà tr ư ề ộ ặ ổ   ườ ng ph  thông đã có nh ng thay đ i ớ ạ   ng pháp gi ng d y đ  phù h p v i m c tiêu và yêu ả

ượ ̉

ấ ề ườ ọ ệ ố ư

ng pháp là làm sao phát huy đ i  u cho ng ế ử ụ ả

ể ủ ộ ể ấ ứ ữ ầ

ậ ớ ọ

ớ ắ ạ

ậ ọ

ắ ạ ộ ể ể ệ ể ụ ể ể ộ ợ ể ớ l n v  n i dung cũng nh  ph ươ ộ ầ ng trình c i cách. c u đ t ra cho b  môn này trong ch ớ ơ ả ươ c tính tích Quan đi m c  b n nh t v  đôi m i ph   ệ   ườ ọ ề ạ ủ ự i h c và rèn luy n, c c, ch  đ ng c a ng i h c, t o đi u ki n t ả ệ   ứ ụ ữ phát tri n kh  năng s  d ng ngôn ng  vào m c đích giao ti p ch  không ph i vi c ế cung c p ki n th c ngôn ng  thu n túy. ủ ể ượ V i quan đi m này, các th  thu t và ho t đ ng trên l p h c cũng đã đ ắ ườ ể và phát tri n đa d ng. Ng ươ ph ế ti p sao cho có th  áp d ng đ ạ ộ ổ   c thay đ i ủ   ầ i giáo viên c n n m b t các nguyên t c chính c a ạ ủ   ng pháp và tìm hi u các th  thu t và ho t đ ng d y h c theo quan đi m giao ả ượ c m t cách uy n chuy n, phù h p và có hi u qu .

ộ ả b­N i dung gi i pháp:

ị b1. Chu n bẩ

ể ế ạ ế ọ ậ ứ ệ ả ọ Đ  các ti ả   t luy n nghe đ t k t qu  cao, h c sinh h ng thú h c t p giáo viên ph i

ị ữ ệ ẩ chu n b  nh ng vi c sau đây:

3 Trêng THCS Vò ị Bùi Th  Mây Vinh

ế ọ ị ộ ủ ẩ ậ ố ợ ợ

Rèn kĩ năng nghe cho h c sinh l p 9 ********************************************************************* t h c sao cho th t phù h p, cân đ i và h p lý

­ Chu n b  n i dung c a các ti

ươ ề ả ờ v  c  th i gian và ph ng pháp.

ươ ớ ừ ủ ậ ạ ợ ọ ự ­ Ch n l a ph ng pháp và th  thu t phù h p v i t ng bài d y.

ị ồ ụ ế ẩ ạ ả ọ ­ Chu n b  đ  dùng d y h c (băng đĩa,đài  , máy chi u, b ng ph ....)

ử ụ ệ ứ ị ậ ế ẩ ả ­ S  d ng trình chi u Powerpoint ph i chu n b  th t kĩ các hi u  ng, phù

h p ợ

ả ạ ự ư ổ ứ ọ ậ ệ ấ ọ ơ ­ T  ch c cho h c sinh ch i và h c t p có hi u qu , t o s  h ng ph n cho

ẫ ộ ế ệ ả ả ờ ờ ọ h c sinh mà v n bám sát vào n i dung bài và ti t ki m th i gian, đ m b o gi

̃ ệ ể ỹ ̉ ̣ ̣

ụ ể b2. Các vi c làm c  th    ệ 1. Tìm hi u k  khái ni m cua viêc day ki năng nghe. ấ ạ ộ ợ ấ ữ Nghe là m t ho t đ ng ngôn ng  ph c t p nh t, nó h p nh t nh ng y u t

ể ữ ứ ữ ứ

ế ẽ ườ ự ặ c s p x p có trình t

c l p đi l p l

ườ ể ừ ệ ể ọ ậ ủ ạ ượ ắ i, có nhi u t ừ

ượ ắ ườ i khác nói ta ch  nghe đ

̃ ạ ỉ ủ ọ ạ ớ ặ ụ ộ ầ ể

ậ ặ ạ ộ ữ ầ ữ ủ

ệ ế ấ t ho c phân bi

ấ ậ ệ ấ ố

ặ ủ ạ ứ ượ ữ ử ể ớ ự ậ t): S  nh n bi ả ỉ ạ i nghe m i có th  tái t o,  ng x  và đáp l ừ  ừ , nhóm t ự ộ    đ ng hóa, ả  c trong c i nh ng gì nghe đ

ườ ỗ

ườ ượ ữ

c nh ng thành t ơ ắ i nghe rút ra đ ể ọ ự ầ ố ữ ề ả ờ ̉ ể ề    h u ích đ  hi u   i nói ng n, đ n gi n,v  sau hiêu các câu ộ ườ i nói. Lúc đ u nghe hi u câu, l

ộ ứ ạ ế ố  ế ủ ự ế ộ   ợ h p thành c a s  ti p thu các nh n th c và ki n th c ngôn ng . Nghe hi u là m t ữ ạ ụ ữ trong nh ng m c đích chính c a d y ngo i ng . ư ế    ch t ch  nh  khi vi t; ý hay ng không đ Khi nói, các ý th ữ ề ừ ừ ặ ạ ượ ặ  đ m, không đúng ng  pháp. Có   th  th a, t ng đ ả   ề ầ ọ ậ i nhi u l n văn b n t, ng p ng ng… Khi đ c có th  đ c đi đ c l th  nói láy, nói t ể   còn khi nghe ng c m t l n.V i đ c đi m khác nhau ậ   trên, khi d y nghe, ngoài nh ng th  thu t chung có th  áp d ng cho các ky năng ế nghe ti p thu, giáo viên còn c n có nh ng th  thu t đ c thù cho các ho t đ ng nghe   ủ ọ c a h c sinh. ộ ồ Nghe bao g m hai c p đ : ế ộ t các âm thanh, t 1.1. C p đ  1: (Nh n bi ở trong m i quan h  c u trúc c a chúng. Ch  khi kh  năng này tr  thành t ng chu i âm thanh đó. ấ 1.2. C p đ  2: (Ch n l a): Ng ượ đ c ng dài h n.ơ

́ ̀ ạ ộ ư

2. Nghiên c u vê các ho t đ ng nghe: ộ ố 2.1. Nghe trong cu c s ng hàng ngày: có hai cách nghe chính:

4 Trêng THCS Vò ị Bùi Th  Mây Vinh

ả ấ ậ

ồ ề ể ế ư i trí, nh  khi ta ộ

ố ắ ậ ờ ắ ạ ộ ẫ ạ ộ

ấ ư ỉ ẫ

ả ụ ả ủ ề ợ

ể ữ ườ ế

ố ế ườ ng bi ọ t rõ mình mu n nghe gì. Đi u này giúp ng

ắ ậ ầ ế ườ ủ ườ ắ ượ ườ ng h p này, ng ủ t  cho ch   ý c a mình. Ng ướ i nghe h ấ ng n m b t đ ầ ề t, do v y th

ọ ế ườ

ủ ế ạ ộ ng h c ti ng: ế ậ ng h c ti ng, các ho t đ ng nghe ch  y u là nghe có t p trung, và

ườ ể ạ ữ ư ệ ọ ạ

ế t.

ữ c đó.

ể ẳ ể ể ự ế c đ t ra. ữ

ơ ở ự ng thông tin d a trên các c  s  sau: i l

ữ ả ướ c đó.

ả i nói. ườ ắ ộ ở ề i nói.

ư ố ừ ữ ệ ạ ộ ử

Rèn kĩ năng nghe cho h c sinh l p 9 ********************************************************************* ­ Nghe không t p trung: là các ho t đ ng nghe mang tính ch t gi ệ nghe đài, xem truy n hình…mà v n có th  ti n hành đ ng th i m t công vi c khác. ộ ộ   ­ Nghe có t p trung: là các ho t đ ng nghe có ch  ý, mu n n m b t m t n i dung ướ   thông tin nào đ y.Ví d  nh  nghe tin trên đài, truy n hình, nghe các ch  d n, h ng ủ ế ậ   ẫ i nghe ch  y u t p d n, gi i thích, nghe gi ng bài v.v...Trong tr ườ   i  nghe trung vào nh ng  đi m quan tr ng, c n thi ượ ự   ng đ th c s  chú ề ộ ộ   ý vào đúng n i dung c n bi c v n đ  m t cách có ả ơ hi u qu  h n. 2.2. Nghe trong môi tr ọ Trong môi tr ̃ nh m phát tri n các ky năng nghe khác nhau. ữ Có nh ng lo i nghe chính trong vi c h c ngo i ng  nh   sau: ­ Nghe ý chính. ầ ữ ­ Nghe đ  tìm nh ng thông tin c n thi ỏ ướ ị ­ Nghe đ  kh ng đ nh nh ng ph ng đoán tr ế ượ ặ ụ ệ ­ Nghe đ  th c hi n các nhi m v  giao ti p đ ẫ ấ ả ộ t (C  n i dung l n c u trúc ngôn ng ). ­ Nghe chi ti ậ ạ ượ ọ ể ư * L u ý:H c sinh có th  xác l p l ữ ữ ữ ừ ữ ứ ề ế  ng , ng  pháp, ng  nghĩa, văn phong...) ­ Ki n th c v  ngôn ng  (t ượ ề ậ ớ ủ ề ộ ớ ự i. c đ  c p t ­ S  quen thu c v i ch  đ  đang đ ể ả ữ ế ả ễ ự i, ng  c nh giao ti p, k  c  nh ng gì x y ra tr ­ S  quan sát, di n gi ượ ớ ứ ế ứ ườ c v i ng ­ Ki n th c, tri th c mà các em cùng n m đ ự ể ế ậ ừ ­ S  hi u bi t, th a nh n v  thái đ , s  thích cá nhân ng ự ể ế ế ề ữ ả ­ S  hi u bi t v  ng  c nh, văn hóa trong giao ti p. ự ể ữ ế ề ­ S  hi u bi t v  nh ng tín hi u ngoài ngôn ng  nh : t c đ  nói, ng ng đo n, c ộ ẻ ặ ệ ỉ ch , đi u b , v  m t ̃ ́ ̀ ́

̣ ̣

̀ ự

̣ ̣ ̣

́ ̉ ̉

́ ̉

̣ ̣ 3. Tiên hanh cac ky thuât day nghe:  3.1. Xây d ng long tin (Confidence building) 3.2. Nhân diên trong âm câu (Sentence stress reception) ̀ 3.3. Giai quyêt chu đê (Topic interpretation) ́ 3.4. Nghe hiêu y chinh (Listening for gist) ́ 3.5. Nhân diên chi tiêt (Recognising details)

5 Trêng THCS Vò ị Bùi Th  Mây Vinh

́ ̀

́ ́ ́ ̉

̀ ơ ̣

́ ̃ ư ̉

́ ̉ ư

ẫ ố ớ ọ , nghe v n là m t k  năng khó đ i v i h c sinh ph  thông hi n nay.

ể ữ ệ ữ ổ ể ử ụ

ộ ả ế i thích các khái i thi u ch  đ , các n i dung có liên quan đ n bài nghe; gi

ệ ế ầ

ớ ướ ộ ủ ế ẽ c n i dung s  nghe. ầ ố ạ ừ ự i t ỏ ặ  m i n u có ho c ôn, c ng c  l t cho bài nghe. v ng c n thi

ệ ừ ớ ế ẫ ỏ ướ

ướ ừ

ỏ ạ ụ c,ví d : ả ờ i các câu h i đ i ý.

ế ơ ừ ầ ầ ế ể ắ ọ

ề ắ ̃ ụ ể ướ c đi u s p nghe (predicting) ầ ữ ế ả ộ ề ắ c đi u s p đ

ượ t khi nghe là kh  năng đoán đ ọ ệ ậ

ề ắ ọ ộ ạ ộ ể ế

ụ ạ ố ộ ộ ộ

ữ ả ặ ạ ủ

ậ ẽ ứ ạ ạ ử ẽ ậ ạ

ủ ệ ể

ộ ạ ữ ư ỏ ỏ

ề ướ ư ậ ế ễ i di n bi n nh  v y? v.v... tr

Rèn kĩ năng nghe cho h c sinh l p 9 ********************************************************************* ́ 3.6. Nghe năm băt thông tin cân thiêt (Listening for wanted information) 3.7. Chep chinh ta (Dictations) ̃ ự 3.8. S  đô chuôi s  kiên (Sequencing chart) ́ 3.9. Ng  phap chinh ta (Dictogloss) 3.10. Nghe­ ghi (Listening and note­ taking) ạ ộ 4. Tô ch c các ho t đ ng nghe khác nhau: ọ ệ 4.1. Giúp h c sinh nghe có hi u qu ộ ỹ ự ế Trong th c t ệ   ụ ắ Đ  kh c ph c nh ng khó khăn trong khi nghe, giáo viên có th  s  d ng nh ng bi n pháp sau: ủ ề ớ ­ Gi ế ệ ni m n u c n thi t. ­ Ra các câu h i giúp h c sinh đoán tr ­ Gi i thi u t ­ Ra câu h i h ng d n khi nghe. ­ Chia quá trình nghe thành t ng b ứ ấ + L n nghe th  nh t: nghe ý chính, tr  l ứ + L n nghe th  hai: nghe chi ti t h n v.v... ữ   ạ ­ N u bài dài, chia bài nghe thành t ng đo n ng n đ  cho h c sinh nghe, có nh ng ầ yêu c u nghe c  th  khác nhau.   4.2.Đoán tr ượ   c M t trong nh ng ky năng c n thi ữ   nghe. Vì v y, khi cho h c sinh luy n nghe, giáo viên nên cho h c sinh đoán nh ng ớ   ấ ị đi u s p nghe trong m t ng  c nh nh t đ nh. Có th  ti n hành ho t đ ng này v i ộ   ệ các bài nghe có c t truy n ho c m t bài h i tho i. Ví d , khi nghe m t bài h i ộ   ộ ộ ể ừ i sau m t câu nói c a m t nhân v t trong bài h i tho i, giáo viên có th  d ng l ư ế ỏ ọ tho i và h i h c sinh xem nhân v t kia s  đáp l   i nh  th  nào? S   ng x  ra sao? Có đ ng ý hay không? v.v... ọ ậ ươ   Khi cho h c sinh nghe m t câu chuy n, giáo viên cũng có th  dùng th  thu t t ng ợ ữ ạ ở ự ừ ẽ ả  nh ng đo n phù h p và h i nh ng câu h i nh : Đi u gì s  x y ra , d ng l t i    ệ ạ ạ ế   ti p theo đó? T i sao câu chuy n l c khi cho nghe ế ti p câu chuy n.

6 Trêng THCS Vò ị Bùi Th  Mây Vinh

ọ ỗ ể ể ừ ở ộ ố

ủ ữ ể ỏ

ủ ậ ươ ướ ụ ề ộ ̃  áp d ng cho ky năng đ c hi u: Tr

ể ọ ế ề ộ ự ữ ọ

ề ẽ ữ ứ ế ế c khi nghe/ đ c, giáo   ọ   ấ t v  n i dung v n đ  s  nghe/ đ c, ệ   t. Sau đó nghe và liên h  nh ng ki n th c đã

ư ữ ầ

ệ ề ề ế ộ

ng ti n truy n thông  ữ ươ ẽ ỏ ề

ế ề ươ ự ư ề ệ

ợ ọ ủ ỏ ể ọ t v  các ph ấ ứ ặ

ế ầ

ư ế ế ả

ấ ủ ế ụ ể ầ ọ ộ

ả ờ ể ệ ạ ạ ỏ i câu h i hay

ề ả

Rèn kĩ năng nghe cho h c sinh l p 9 ********************************************************************* ụ  m t s  ch  đ  cho h c sinh Ví d : Trong bài nghe sau giáo viên có th  d ng  đoán: Tapescript: At 6.30 in the morning, the bus collected Ba and his family from their  home. (Where did they go?). After picking everyone up, the bus continued north on  Highway  Number  1. It crossed  the Dragon  Bridge and stopped at  the  gas station  (What happened? Why did it stop there?) to get some more fuel. Then, it left the  highway and turned left onto a smaller road westward. (Please imagine the direction  here (Which is the East? West? North? South?). This road ran between greenpaddy  fields, (What can you see though the bus window?) so the people on the bus could see  a lot of cows and buffaloes. The road ended before a big store beside a pond. Instead  of  turning left towards a small airport, the bus went in the opposite direction. (Did it  stay there for a long or a short time?). It did not stay on that road for very long, but  turned left onto a road which went though a small bamboo forest. Finally, the bus  dropped everyone off at the parking lot ten meters from a big old banyan tree. It  parked there (What for?) and waited for people to come back (When did they come  back?) in the evening. (English 9 ­ Unit 3: A trip to the countryside ­ page 25 ) ị ẳ 4.3. Nghe đ  kh ng đ nh nh ng ph ng đoán c a mình v  n i dung bài nghe: ọ Đây là th  th t t ng t ợ viên khai thác g i ý nh ng gì h c sinh đã bi ữ ữ nh ng gì ch a rõ, nh ng gì không bi ộ ế ớ t v i nh ng n i dung c n nghe. bi ụ Ví d : Khi ti n hành m t bài nghe v  THE MEDIA  ­  ph ọ   (English 9 ­ Unit 5: The media – page 43), giáo viên s  h i, g i ý nh ng đi u h c ờ   sinh đã bi ng ti n truy n thông nh : tên g i c a chúng, s  ra đ i, ầ ố ồ   ngu n g c, xu t x ...... Sau đó ra yêu c u ho c các câu h i đ  h c sinh nghe, tìm ả ờ i. câu tr  l ấ t: 4.4. Nghe l y thông tin c n thi ề ậ ạ ạ ộ Nh  đã đ  c p, khi ti n hành ho t đ ng nghe, giáo viên nh t thi t ph i so n ra các ậ ữ ệ yêu c u, nhi m v  nghe, t p trung vào nh ng n i dung ch  y u, quan tr ng đ  cho ụ ể ụ vi c nghe có m c đích c  th . ụ ầ ấ ứ Các hình th c nhi m v , yêu c u r t đa d ng, có th  là d ng tr  l ể ạ d ng đi n vào b ng bi u.

7 Trêng THCS Vò ị Bùi Th  Mây Vinh

Rèn kĩ năng nghe cho h c sinh l p 9 ********************************************************************* Ví d : Listen to the report on how our oceans are polluted. Then complete the notes HOW THE OCEAN IS POLLUTED Firstly    raw sewage is pumped directly into the sea Secondly ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­dropped into the sea oil spills­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Thirdly ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Next   ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Finally

ợ ọ ầ ề ệ ữ ượ ườ ể ể c luy n nghe đ  hi u nh ng ý chính,

ầ ế ế ủ t.

ế ệ

ụ ụ ế ề ở ạ ả ằ ể  d ng đi n vào b ng bi u, nh m ph c v  cho ạ ộ ườ ng

ữ ạ ộ ế ế ộ

(English 9 – Unit 6: The environment – page 51)  ể ắ 4.5. Nghe đ  n m b t ý chính: (Listen for gist / for main ideas) Trong nhi u tr ng h p h c sinh c n đ khái  quát c a bài mà không c n quan tâm đ n chi ti Ví d : Listen to the conversation and find information about Tim Jones and Carlo: ­ The food they ate? ­ The bus they went?  ­ The sign they saw?                                                 (English 9 – Unit 1: A visit from a pen pal – page 9) ể ự 4.6. Nghe đ  th c hi n các ho t đ ng giao ti p ti p theo: ạ ộ Có nh ng ho t đ ng nghe, th m t ho t đ ng giao ti p ti p theo đó. Ví d : An expert is giving a talk on how to live with earthquakes. Listen to the talk, then complete the table

Living with earthquakes

Heavy fixtures, furniture, and appliances:

(cid:0) Place heavy books on the ­­­­­­(1)­­­­­­

(cid:0) Block the rollers on your ­­­­­­(2)­­­­­­­ and ­­­­­­(3)­­­­­­

____________________________________________________________ Flying glass:

(cid:0) Check the ­­­­­­(4)­­­­­­ (cid:0) Don’t put your bed near ­­­­­­(5)­­­­­­

____________________________________________________________ Earthquakes drill:

(cid:0) Stay ­­­­­­(6)­­­­­­

8 Trêng THCS Vò ị Bùi Th  Mây Vinh

Rèn kĩ năng nghe cho h c sinh l p 9 *********************************************************************

(cid:0) Sit ­­­­­­(7)­­­­­­ or ­­­­­­(8)­­­­­­

(cid:0) Stand in the  ­­­­­­(9)­­­­­­

ả ể ế ụ ể ọ

ạ ộ ể ế ạ ặ

(English 9 – Unit 9: Natural disasters – page 77) ớ   ệ Sau khi hoàn thành b ng bi u cho bài nghe trên, h c sinh có th  ti p t c luy n v i ể ố   ề ế ho t đ ng giao ti p ti p theo là  nói l i và/ho c nói thêm v  cách đ  có th  s ng ộ ộ ậ sót sau m t tr n đ ng đ t. ̀ ̀ ậ ể ự

ậ ể ề ữ ổ ế ậ

ấ ạ 5. Th c hanh nhiêu d ng bài t p nghe hi u: ạ Các bài t p nghe hi u có nhi u d ng. Nh ng bài t p ph  bi n là: ­ Defining true – false questions ­ Checking the correct answer / information ­ Matching ­ Filling in the chart ­ Filling in the gap ­ Answering comprehensive questions

́ ế ạ ộ ́ ộ ố ắ ơ ả

ố ầ ạ ộ ạ ượ ự   c m c đích nh  mong mu n, giáo viên c n th c

ư ể ệ ư ộ

ườ ủ ị ắ ướ ề ậ ở

ộ ầ ự ậ i nghe th ả ng s  t p trung vào ph n mu n nghe, s  bi ườ ng đã có ch  đ nh, t ph i chú ý vào n i dung nào khi

ạ ẩ ữ ạ ộ ủ ị ướ ắ ớ ầ ể ọ ư c khi nghe nh :

ố ớ ế ẫ ầ ộ ả t ph i nghe

ướ ụ ệ ả

t ph i có đ nh h ệ ạ ộ ạ ệ ấ ọ ự ể

ố ữ ư ệ ề ạ ậ 6. Năm chăc m t s  nguyên t c c  b n khi ti n hành các ho t đ ng nghe: ụ Đ  cho ho t đ ng nghe đ t đ ộ ố ế ắ ơ ả hi n m t s  nguyên t c c  b n khi ti n hành m t bài nghe nh  sau: ẫ c khi nghe (Lead – in) 6.1. D n d t tr ậ ư  trên, khi nghe có t p trung, ng Nh  đã đ  c p  ẽ ế ố ướ h nghe.  ầ ạ ậ Vì v y khi d y nghe giáo viên cũng c n t o ra nh ng “ch  đ nh” đ  h c sinh có ượ ự ị i qua các ho t đ ng tr c s  chu n b  cho ph n nghe s p t đ ớ ố ữ ả i thi u ng  c nh, tình hu ng ­ Gi ữ ề ộ ỏ ợ ­ Nh ng câu h i g i ý, đoán v  n i dung s p nghe ề ộ ạ ứ ỏ ạ ữ ­ Nh ng câu h i t o trí tò mò, t o h ng thú v  n i dung bài s p nghe. ữ ầ ỏ ướ ữ ­ Nh ng câu h i h ng d n, yêu c u đ i v i nh ng n i dung c n thi hi u v.v... ụ 6.2. Ra các yêu c u, nhi m v  cho bài nghe  (Listening tasks)  ầ ị ế   ng qua các yêu c u, nhi m v  do Các ho t đ ng nghe nh t thi ộ   ầ giáo viên so n ra cho h c sinh th c hi n. Các yêu c u, nhi m v  này có th  là m t hay nhi u trong s  nh ng d ng bài t p nghe nh  đã li ệ ụ ở ụ  m c 4. t kê

9 Trêng THCS Vò ị Bùi Th  Mây Vinh

ạ ế ướ

ướ c khi nghe (Pre – listening) ứ ế ậ t l p ng  c nh (Set up the context)

ớ ấ ế ể ầ   m i   c n   thi t   cho   nghe   hi u   (Pre­teach   structures,

t n i dung bài nghe (Introduce briefly the topic, content)

ể ữ ủ ắ ộ ự i thi u tóm t ướ ng s  chú ý vào nh ng đi m chính   c a bài nghe (Eliciting, guiding

ọ ề ọ c n i dung bài đ c (Predict the text) t v  bài đ c (Giving expectation)

ạ ế ề ị ẩ ằ ọ

ề ầ ọ

ề ủ ề ẩ ắ ộ ớ ị

đâu?

ơ ộ ề ộ ể ầ ọ

ủ ể ắ ố

ữ ề ọ ớ

ắ ố

ữ ng tr

ứ ể ấ ườ ế ứ ề ế

c h c.

ẽ ượ ế ọ

ả ờ ừ ế ầ ầ c nghe bao nhiêu   ỏ   i câu h i, 2 đ n 3 l n) và h

t các em s  đ ụ ệ ướ ng d n yêu c u, nhi m v  khi nghe (tr  l ờ ậ

ệ ậ ượ ữ ự

ạ ộ ọ ể

ể ạ ộ

ệ ậ ở ụ ụ ể ủ ừ ữ ẽ ạ ộ

Rèn kĩ năng nghe cho h c sinh l p 9 ********************************************************************* c khi nghe, trong khi nghe và sau khi 6.3. Ti n hành nghe theo ba giai đo n: tr nghe a/ Tr ­ Gây h ng thú (Arouse interest) ữ ả ­ Thi ầ ạ ­ T o nhu c u, lý do nghe  (Create reasons for listening) ừ ữ ạ ­   D y   nh ng   c u   trúc,   t newwords) ệ ớ ­ Gi ợ ­ G i ý, h questions) ọ ướ ộ ­ Cho h c sinh đoán tr ố ữ ­ Nêu nh ng đi u mu n bi ắ ợ   ẫ ế Giáo viên t o tâm th  chu n b  làm bài nghe cho h c sinh b ng cách d n d t g i ọ ừ ủ ề ủ ỏ    và đoán h i nói v  ch  đ  c a bài nghe, yêu c u h c sinh quan sát tranh, đ c t ễ ạ   xem các em chu n b  nghe v  ch  đ  gì? Ai s p nói?  Nói v i ai? H i tho i di n ra ở ề   ệ Giáo viên có th  yêu c u h c sinh làm vi c theo nhóm đoán s  b  v  n i dung đi u ộ n i dung s p nghe thông qua các tranh hay tình hu ng c a bài nghe. Có th  có   ấ   ư ữ nh ng đi u h c sinh nói không chính xác v i nh ng gì các em s p nghe nh ng v n ủ ề ắ   ể ướ ề ặ c khi nghe, hi u tình hu ng và ch  đ  s p đ  đ t ra là các em có h ng thú tr ể ặ   ướ ọ ủ nghe. Giáo viên c ng có th  giúp h c sinh l c nh ng khó khăn có th  g p ứ ề ớ ừ ả ề    hay c u trúc m i, các ki n th c n n hay ki n th c v  văn hóa, ph i v  phát âm, t ấ ướ ọ đ t n ầ ố Cu i cùng giáo viên c n nói rõ cho h c sinh bi ẫ ầ l n (t ọ ch n tranh hay ghép tranh) th i gian nghe và làm bài t p (3 hay 5 phút). b/ Trong khi nghe (While – listening ) ậ ệ Các ho t đ ng luy n t p trong khi nghe là nh ng bài t p đ c th c hi n ngay ạ ể ự ậ ệ i đ  th c hi n bài t p. trong khi h c sinh đang nghe bài, có th  nghe đi nghe l ể ứ Các hình th c luy n t p   giai đo n này là đ  tìm hi u, khai thác n i dung bài nghe. Tùy theo m c đích và n i dung c  th  c a t ng bài, s  có nh ng d ng câu

10 Trêng THCS Vò ị Bùi Th  Mây Vinh

ể ừ ề ộ

ậ ậ ư ữ ườ ầ ủ ổ ế ở ữ ừ ề ạ ng có nh ng d ng nh  sau:

ọ ọ ầ ậ

ể ầ ầ

ậ ầ ậ ể ộ ứ

ọ ấ ầ ứ ạ i bài t p đã làm ộ

ộ ả ủ

ủ ờ ế ồ t đ ng th i hi u đ ọ ể ượ c thái đ , quan đi m c a tác gi ượ ể

ạ ậ ể ể

ỗ ể ữ ể ẳ

ọ ể ế ụ ể ậ

ể ổ ặ ỏ ứ ự ậ ừ ế ể ậ

ậ ố ệ ậ ủ ủ ố ữ ấ

ứ ể ậ

ướ ớ ả ọ c l p hay trong nhóm k t qu  mình nghe đ

ế ữ ế ạ ặ

ơ ả ủ ạ

ế ạ ộ ộ ế ộ ạ ứ ắ

ụ ự

ử ụ ả ữ ạ ạ

ạ ộ ọ ừ ủ ạ ọ c s  d ng trong m i ho t đ ng c a quá trình d y h c t

ạ  khâu gi ấ ự

ạ ộ ạ ậ ọ

Rèn kĩ năng nghe cho h c sinh l p 9 ********************************************************************* ỏ h i và yêu c u  khai thác khác nhau, có th  v a v  n i dung, v a v  ngôn ng . Các ạ bài t p và th  thu t ph  bi n   giai đo n này th Find the word / sentence that says...; Check / tick the correct answer; True – false; Complete the table; Fill in the chart; Make up charts / diagrams; Make a list of...; Matching; Answer the questions Giáo viên b t băng hay đ c bài nghe 2 hay 3 l n. L n đ u giúp h c sinh làm quen ớ v i bài nghe hi u bao quát n i dung bài nghe, l n th  hai nghe thông tin chính xác ể đ  hoàn thành bài t p, l n th  ba nghe và ki m tra l ấ ụ M c tiêu chính c a nghe hi u là h c sinh nghe l y n i dung chính hay l y thông tin   ầ   ể ể chi ti . Do đó giáo viên c n ư ố ụ ả ắ ả   c ý chung cũng nh  b  c c c  bài và cho h c sinh nghe c  bài đ  các em n m đ ặ ả ế ạ ừ làm bài t p, sau đó có th  cho nghe l   i t ng đo n đ  ki m tra k t qu , ho c nghe ị ạ i nh ng ch  khó đ  kh ng đ nh đáp án.   l c/ Sau khi nghe (Post – listening) Sau khi h c sinh nghe và làm các bài t p nghe hi u, giáo viên có th  ti p t c cho   ệ ự   ế ti n hành các bài t p đòi h i có s  thông hi u t ng quát c a toàn bài; liên h  th c ượ   ữ ệ ứ ế t c ; chuy n hóa v n ki n th c, nh n th c ho c thông tin, d  li u v a nh n đ ố qua bài nghe, luy n t p c ng c  các c u trúc ng  pháp ch  ch t. Các hình th c bài t p có th  là: Arrange the events in order; Find the sentence that summarizes the content of the  tape; Give the title of the listening text; Disscussion questions; Gap filling; Guess the  consequenses / results of the story.....  ọ   ữ ượ c, nh ng h c H c sinh báo cáo tr ậ ạ ộ   ể ạ i n i i, ghi l sinh khác nghe và cho ý ki n nh n xét ho c ch a bài cho b n. K  l ở ộ   ể ặ dung   c   b n  c a   bài   nghe  ho c   ti n  hành   các   ho t  đ ng  phát   tri n,   m   r ng thêmbài nghe cũng là m t d ng ho t đ ng giúp kh c sâu ki n th c.  6.4. S  d ng giáo c  tr c quan: ụ ự   ệ ạ Trong gi ng d y nói chung và trong vi c d y ngo i ng  nói riêng, giáo c  tr c ữ ự ự ỗ ợ ấ ườ ẫ ng đóng vai trò h  tr  r t tích c c. V i môn ngo i ng , tr c quan quan v n th   ữ  ượ ử ụ ệ ớ i thi u ng đ ủ  ề ạ ế ệ li u đ n khâu th c hành, chúng làm đa d ng và phong phú thêm r t nhi u các th thu t và ho t đ ng d y h c khác nhau.

11 Trêng THCS Vò ị Bùi Th  Mây Vinh

ọ ẽ ế ệ ạ ộ

ộ ắ

ả ệ ệ

ị v.v...).

ớ ọ ệ ườ

ấ ủ ề ượ c khi nghe sau đó dùng tranh hình minh h a (tranh đ

ọ ặ ẽ

ơ ậ ả ả ể ư

ồ ồ ả ể ệ ử ụ ớ ộ ả

ọ ầ ứ

ậ ơ

ữ ế ợ ở ọ

ơ ể ể ượ ủ

ẫ ờ ữ ế ậ

ọ ỗ c ý chính trong chu i thông tin, nh n bi ỗ ờ ợ t và các t p h p trong chu i l

ể ạ ứ ậ ả ứ t nh ng m u l ớ c ph n  ng nghe, t o s c b t.

ể ượ ơ ư

̀ ̀ ́ ́ ́ ơ ̣ ̣ ̀ ươ ng:

ế ế ớ ỗ

ộ ầ ầ ọ

ế ườ ế ườ ề i k  bên đi u mình đ c đ

ụ ệ ố ế i này n i ti p ng ệ ụ ế

ạ ị

ứ ế ạ

Rèn kĩ năng nghe cho h c sinh l p 9 ********************************************************************* ả   Khi ti n hành các ho t đ ng nghe, vi c dùng tranh  nh minh h a kèm theo s  có tác ợ ữ ả ỗ ợ ấ ố ụ t trong vi c làm rõ ng  c nh, g i ý n i dung s p nghe. Ngoài ra d ng h  tr  r t t   ể ủ ọ ứ ộ ụ   ể ể ươ ng ti n đ  ki m tra m c đ  nghe hi u c a h c sinh (Ví d : tranh  nh còn là ph ự ế ắ nghe và xác đ nh tranh có liên quan; nghe và x p x p tranh theo trình t ộ   ạ ố ớ i thi u ch  đ , tình hu ng, n i Trong d y nghe cho h c sinh l p 9, tôi th ng gi ọ ướ   c c p phát, giáo dung tr ặ   ự ẽ viên t  v , do h c sinh v , ho c photo, phóng to tranh trong sách giáo khoa) ho c ọ ẽ   v  các hình đ n gi n lên b ng trong các bài t p nghe hi u nh : ch n tranh đúng, ặ ợ ớ ề kh p v i n i dung nghe, nghe và đi n tên, câu chú thích phù h p, ho c có th  dùng   ồ ậ ặ   ậ ự ạ ể  t o ho c bi u b ng, b n đ , bi u đ . Ngoài ra vi c s  d ng các đ  v t th t, t ớ   ị ở ẵ  nên thú v  và g n v i s n có xung quanh cũng gây h ng thú làm cho bài h c tr ộ ố cu c s ng th t h n.  ạ ệ ơ   Bên c nh đó, tôi còn k t h p nh ng trò ch i luy n nghe giúp h c sinh tr  nên thích ắ   ữ ớ thú v i môn h c h n, các em có th  hi u đ c ý nghĩa c a nh ng câu nói ng n, ắ ượ ắ i nói riêng n m b t đ   ớ   ậ ệ i nói, phát tri n trí nh  nghe (nghe và ghi nh ), bi ồ ờ đ ng th i còn phát tri n đ ụ ể ộ ố C  th  m t s  trò ch i nh  sau:  + SIMON SAYS + WHICH OF THE PICTURES IS IT ? + INTRODUCTIONS + RIGHT – LEFT + GUESSING + INFORMATION ̀ ́ Vi du vê cach tiên hanh môt sô tro ch i thông th ứ ấ ơ + Trò ch i th  nh t: Truy n tin L p có 6 dãy bàn, giáo viên làm 6 phi u trên m i phi u ghi m t câu. Sau đó trao ồ ọ phi u cho 1 h c sinh đ u dãy. H c sinh này có nhi m v  nói th m r i nói vào tai ườ ứ ế ượ ọ i kia nói vào c. C  th , ng ng ố ườ ớ ườ ố tai nhau cho đ n ng i cu i dãy có nhi m v  nói l n câu hay i cu i dãy. Ng ẽ ầ ọ ượ c, và h c sinh đ u dãy s  xác đ nh đúng hay không. đo n mình nghe đ ơ  Tìm b n giao ti p + Trò ch i th  hai:

12 Trêng THCS Vò ị Bùi Th  Mây Vinh

ỏ ẩ i trên gi y, ghép câu tr  l

ứ ỏ ủ ả ờ ằ tìm câu tr  l ả ờ ớ ứ ớ ng  ng v i câu tr  l ớ ươ ng  ng v i câu tr

ậ ự ặ ươ i b ng cách tìm ra b n c a mình t ẽ ắ

ị ộ

ị ọ ủ ể ồ ỗ ọ ỗ t ặ ự ặ ạ

ọ ệ

̀ ả ắ ̀ ư : ử ớ ́ : Đoan t

ơ ế ế ứ ấ chi c túi th  nh t:

̣

ơ ế ứ chi c túi th  hai

̣

ấ ơ ọ ọ ị

ch  đ  v t  y.

ộ ố ờ ọ ế ạ

ừ ỉ ồ ậ ấ ể ồ ạ ụ

ẫ ồ ạ ẽ ạ ượ ọ ệ c hi u qu

ấ ượ ế ả

ẫ ng m u nghe: ượ

ế ả ả ố ng ti n đó ph i luôn đ c b o đ m

tình tr ng  n đ nh t ượ ả ở ọ

ượ ệ ạ ệ ng ti ng, t o đi u ki n cho h c sinh nghe đ ầ ả ạ ầ ự ữ ế ậ ẩ ố ị ữ   c ti n hành qua băng cassette, đài, ti vi v.v...thì nh ng ổ ượ   ả c t, đ m b o đ ị ẩ   c m u chu n, không b  méo ấ    khi m t ị ẫ t, băng rõ, và pin d  tr

ậ ọ

ọ ớ ố ộ ạ ầ ọ ả   ể  giai  đo n đ u đ  tránh làm  nh

ọ ể ả ớ ố ượ ng h c sinh m i h c  ữ ủ ế ộ

Rèn kĩ năng nghe cho h c sinh l p 9 ********************************************************************* ấ ả ờ ị ộ ố   Giáo viên chu n b  m t s  câu h i và câu tr  l i v i câu ỏ ằ ả ờ   ụ ữ i. h i b ng cách cho chúng nh ng con s : thí d  câu h i 1 t ả  ạ ọ H c sinh t ầ ợ phù h p, c p nào nh n ra nhau đ u tiên s  th ng. ọ ố ạ ơ  Giúp b n h c t + Trò ch i th  ba: ớ ư ầ    đ t ra m t câu (có th  có thông tin b  sai) M i h c sinh trong l p s u t m ho c t ủ ớ ẽ ắ m i thành viên c a l p s  l ng nghe b n đ c câu c a mình r i tìm cách xác đ nh   ụ ể ọ   câu đúng hay sai và s a câu. Giáo viên nên bóc thăm h c sinh có nhi m v  đ  m i ủ ạ thành viên c a trong l p ph i l ng nghe b n đ c. ́ ư ư ơ + Tro ch i th  t ồ ậ ấ Tôi có hai đ  v t d u trong hai chi c túi. Tôi gi Hoc sinh đoán: That is your stick. Giáo viên: No. This is my UMBRELLA Giáo viên gi Hoc sinh đoán: That is your box. Giáo viên: No. This is my MOBILEPHONE. ự ẳ Trong trò ch i này s  kh ng đ nh “Cái đó là cái gì?” là quan tr ng nh t. Tr ng âm  ơ r i vào t ạ   Bên c nh đó có th  l ng ghép d y m t s  bài hát Ti ng Anh cho gi  h c thêm sinh ộ đ ng, ví d   khi d y bài AULD LANG SYNE (English 9 ­ Unit 8: Celebrations  ­   ả  page 68): giáo viên hát m u r i d y cho h c sinh hát theo, s  t o đ ấ cao đ n b t ng .    ả 6.5. Đ m b o ch t l ế ạ ộ N u các ho t đ ng nghe đ ươ ph ề ấ ượ ch t l mó vì kĩ thu t thu n túy. C n chu n b  máy t đi n.ệ ầ ế N u giáo viên đ c cho h c sinh nghe, c n đ c v i t c đ  trung bình, không ch m ớ ọ ở quá k  c  v i đ i t ưở h

́ ́ ́ ng đ n n i dung ng  nghĩa c a bài.  ̀ ươ ng phap đa chiêu: ̀ 7. Tiên hanh cac ph

13 Trêng THCS Vò ị Bùi Th  Mây Vinh

ầ ạ ằ ề ể

ọ ấ ệ ố ọ

ờ ọ ế ọ ộ

ọ ằ ệ ế ậ ạ ể ế ử

ặ ề

ấ ể ế ả ̣

ố ̀ ữ ướ ằ ế ủ ế ươ ng trình truy n hình ho c phim nói b ng Ti ng Anh/ có ph ữ ọ ̣ ̣ ệ ọ ạ i phu đê, ch  y u ki m tra nh ng t

ặ c khi đ c phu đê. Sau đó, đ c l ữ ̣ mà hoc sinh có th  phát âm l

̀ ể ́ ế ế ề

ộ ộ

̀ ạ ể ̃ ư ế ̃ ̀ ư ầ ộ ̣ t và nghĩa th  nào. Qua vi c này, nhi u khi cac em phát hi n r ng m t t ứ ấ ầ ườ i khác hi u. Sau đó, không nhin phu đê n a ma nghe l

ữ ứ ẽ ơ ̣

́ ̀ ữ ẳ

́ ̉

ế ả ề ả ộ ̣

ả ị ủ ẽ ầ ̣

̃ ̀ ấ ằ ơ

ế ủ ộ c ph n chính y u c a n i dung b n tin.  ệ ệ ứ ươ ế ằ ề ng trình truy n thanh, truy n hình b ng Ti ng Anh nh

ế ấ ớ t ra gi y nh ng gì đã nghe, sau đó hãy so sánh v i ph n l

ả ọ

ệ ậ ả ỗ ấ ờ ữ c nh ng l

ừ ừ ấ ̣

ủ ừ ụ ừ ự ẽ ế ộ  đó, sau này t , hay c m t

̀

ớ ạ i và nh  l

ừ ề ầ ữ ừ ờ ọ ả

Rèn kĩ năng nghe cho h c sinh l p 9 ********************************************************************* ấ   Nhi u giáo viên cho r ng d y ph n nghe hi u (listening comprehension) là khó nh t ư  và đa s  h c sinh cũng cho là h c nghe khó nh t. V y d y h c sinh luy n nghe nh ố ế t? Làm th  nào giúp h c sinh có th  ti n b  nhanh trong th i gian   th  nào cho t ộ ố  ọ ơ ở ọ ở h c   trung h c c  s ? Hãy khuy n khích h c sinh th   luy n nghe b ng m t s ươ ph ng pháp sau: ụ  ề 7.1. Xem nhi u ch ề ế t nh t đ  luy n nghe có k t qu . Nghe hoăc xem   đ  Ti ng Anh  là nh ng cách t ể ừ  ề ầ nhi u l n, tr ừ ư ạ ặ i nh ng không   đã nghe ho c đoán, ho c nh ng t ộ ừ  ệ ệ ằ ể hi u vi ́ ả ừ ư ế    x a đ n nay c  nghi là ph i nói m t cách nào đó, thì cac em r t quen thu c mà t ớ ẳ ự th c ra c n ph i nói khác h n và phát âm nh  th  thì m i mong nghe đúng và nói   ̀ ữ   i m t hai l n n a. cho ng ơ ụ   Ví d : hai ch  tomb, bury, hoc sinh c  đinh ninh là s  phát âm là 'tôm­b( ), b ri' ­ ả ể sau này nghe ch  'tum, beri' thi ch ng hi u gì c  ­ dù cho em ây nghe rõ ràng là tum,   ̃ ̃ beri, cho đ n khi xem script thì em ây se hiêu ro ượ ể   c ít nhi u n i dung b n tin, mà Các hình  nh đính kèm làm cho hoc sinh hi u đ ướ ữ ừ   ng ngôn viên nói. Hoc sinh s  yên không c n ph i d ch t ng câu c a nh ng gì x ắ   ượ ạ ứ ự  tóm l tâm h n, sau khi nghe 15 phút tin t c, t i thì se th y r ng minh đã n m c l ả ắ ượ b t đ ặ   7.2. Luy n nghe qua các sách dùng chuyên luy n nghe có kèm băng cassette ho c ư  ề nghe tin t c qua các ch VTV News, Talk Viet Nam, BBC, CNN... ầ ờ ạ   ữ i tho i Nghe băng và vi ở ố ấ   ả ệ ặ ươ c cho là hi u qu  nh t  cu i sách ho c đáp án do giáo viên cung c p, cách này đ ươ   ề ẽ ằ ệ ấ dù r ng h c sinh s  ph i m t khá nhi u th i gian cho vi c luy n t p theo ph ng ấ ượ ể ắ i mà ta m c ph i. pháp này.Ta có th  so sánh và th y đ ề ạ ồ ộ ả   Hoăc thu m t b n tin, và nghe l i r i chép ra nhi u ch ng nào hay ch ng n y… ̀ ứ ư ể ộ ể  đi n hay tìm hi u nghĩa v i. Đoán nghĩa trong n i dung câu, và không tra c u t   ớ ạ i âm thanh c a t nh  l    nó s  rõ nghĩa, n u nghe đi ̀ ạ i nhiêu lân.  nghe l ̣ ấ ọ ạ ủ Hoăc l y script c a nh ng bài mình t ng nghe, đ c l ế ượ ng l t

i trong t i đ c mà mình t ng nghe nhi u l n.Sau đó x p b n script và nghe l ưở   ng ạ ể  i đ

14 Trêng THCS Vò ị Bùi Th  Mây Vinh

ợ ừ ườ

ặ ạ ế ề ầ ự  hay c m t ẽ ắ , thì g ng l p l

ừ ể i script đ  so sánh.

ế

ọ ừ ủ ồ ừ

ể ự ộ ộ

ộ ọ

ộ ế

ơ

ơ ườ ủ ế ọ ườ ng th ề

ừ ữ

ộ ọ ẫ ầ ườ ấ ế c đ c n i li n nhau, luy n láy, nghe sót m t vài t ế ể ặ ộ  nào đó d n đ n sai l ch n i dung

ầ ụ ̉

ớ ấ

́ ́ ̃ ́ ́ ươ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣

ệ ả ứ ạ ả

ữ ề ủ   i trí...c a ế   ọ ế ớ CNN, BBC, NBC, ESPN....H c ti ng i:

ữ ủ ọ ộ ng trình h c nghe nói Anh ng  sinh đ ng c a đài VOA: Voanews.com

ủ ề

ỹ ự ự ế ế

ệ ả

Englishclub.com  ữ ườ ệ ậ ậ i khác nói, luy n k ỹ

́ ̀ ̀ ̀ ệ ể ̣ ̣

ư ̃ ề ọ

̀ ̀

̀ ể ườ ơ

ớ ầ ướ ố c, không th  l y lý do r ng “vì mình không th  n i” nên

ố ể ổ ư ề ể ấ ớ ̃ ữ ằ ố ẽ ế ơ ế ả

Rèn kĩ năng nghe cho h c sinh l p 9 ********************************************************************* ể ầ ể hi u. L n này t ng h p không  nhiên mình s  nghe rõ t ng ti ng và hi u. Tr ể ư ụ ộ ừ hi u m t t i nhi u l n đúng nh  mình đã nghe, sau đó ậ ạ t l l ọ 7.3.   H c   hay   nghe   các   bài   hát   Ti ng   Anh,   và   hát   theo   trong   khi   nghe. ộ ố Ch n m t s  bài hát mà mình thích, tìm lyrics c a nó r i v a nghe v a nhìn lyrics.   ọ ư ữ ố   ắ ớ  t c Sau đó h c thu c lòng và hát song song v i ca sĩ, và g ng phát âm cũng nh  gi ế ườ ộ  hát cho mình nghe (n u không ng đ  cho đúng. Khi thích cũng có th  t đ  và tr   ố   ậ ố ọ có gi ng t t và hát sai gi ng m t tí cũng không sao, vì ch  y u là t p phát âm, t c ộ   ệ ộ ườ ng đ  và âm đi u ti ng Anh).Và nói cho đúng gi ng (qua hát) cũng là m t đ , tr ữ ạ ng ngôn ng  trong các cách giúp mình sau này nh y tai h n khi nghe, vì th   ữ   ng r t nhi u. Có th  g p khó khăn bài hát khó nghe h n nh ng câu nói bình th ừ ượ ọ ố ề ụ khi nghe nh ng c m t    quan  đ ệ ộ ừ ể ặ tr ng nào đó ho c hi u nh m m t t ạ Ví d : “I go to the copy shop” l i nghe nh m là “I go to the coffee shop” vì âm cua ̀ư ố  “copy” r t gi ng v i “coffee”. t ̀ 7.4 H ng dân va cung câp cho hoc sinh môt sô đia chi luyên nghe tiêng Anh: ự ề + Xem các kênh truy n hình theo lĩnh v c âm nh c, tin t c, đi n  nh, gi ầ nh ng hãng truy n thông hàng đ u th  gi anh qua kênh Movie trailers, cartoon, chatshows, Entertainment TV... ươ + Ch specialenglish  + Nghe Anh M  theo các ch  đ : Cnn.com/audio/radio  + Nghe Radio tr c tuy n CNN: Bbc.co.uk  + Nghe Radio tr c tuy n BBC: http://www.manythings.org/listen ủ + Luy n nghe các b n tin c a VOA:  ế ổ ằ ả + T p th o lu n, trao đ i b ng ti ng Anh, nghe nh ng ng ế Chinswing.com năng nói ti ng Anh:  ̃ ̀   Luôn đông viên hoc sinh răng: nêu em cho la hi n nay mình ch a hi u, va minh nghi ̀ ề ừ  ể ố ắ răng c  g ng nghe nhi u cũng vô ích, đ  mình h c thêm đa, khi nào có nhi u t ư ế  hoan toan sai. Chính vì ẽ ậ ự ể ể ồ v ng đ  hi u r i lúc đó s  t p nghe sau thi nghi nh  th  là   ế ơ   ể ư t b i i đã hi u. Mu n bi em ch a hi u nên m i c n nghe nhi u h n nh ng ng ở  ả ả thì ph i nh y xu ng n ế ơ   ế ồ ờ ọ trên b  h c cho h t lý thuy t r i m i nh y xu ng, và s  bi t b i

t b i! Ch a bi

15 Trêng THCS Vò ị Bùi Th  Mây Vinh

ọ ở ẽ ố c thì s  u ng n ư ế c và ng p th  nh  th  thì m i hy v ng bi

ả ư

ế

ư ả ầ

ầ ả ộ

ế ệ ọ

ệ ớ ư ầ

ể ấ ả ề c thì t

ư ộ ơ ượ ể ườ ng và không th  đ n n i đ

ỏ ườ ̀ ị c vì không th  hi u ng ủ ầ ể ể ộ ế ố ể ế ể

ả ẽ ấ ự ế

Rèn kĩ năng nghe cho h c sinh l p 9 ********************************************************************* ướ ố   ả ư ộ ướ ố ở ấ c và ng p th  đ y, nh ng ph i thông qua u ng mà xu ng n ớ ướ ộ ả   ả ế ơ ố ế ơ t b i, thì ph i nh y t b i. Mu n bi n ả   ớ ầ ế ơ ư ế ơ ố ướ t b i. Chính vì ch a bi c, và nh y khi ch a bi t b i nên m i c n nh y xu ng n ế ả ể ế ố ướ ố t nghe và hi u ti ng Anh thì ph i nghe ti ng Anh, nghe khi xu ng n   c. Mu n bi ể ề ả ể ư ch a hi u gì c ! Và chính vì ch a hi u gì nên c n ph i nghe nhi u. ỗ   ậ ả ờ Chúng   ta  c n  ph i  nghe  m t  kho ng  th i   gian   (nhanh  hay   ch m  tùy  theo  m i ấ ứ  ấ ứ ườ ấ ng i). Và vì th , vi c luy n nghe r t quan tr ng: Hãy nghe b t c  khi nào, b t c ế ở    đâu. Chúng ta có th  nh  hàng trăm câu trong đ u, nh ng n u chúng ta không ượ t c  đ u vô nghĩa, gi ng nh  m t khách du l ch c m quy n sách nghe đ   ỉ  ế ọ h c ti ng, h i đ i ch ự  ế ườ ng nói gi. Khi kh  năng nghe hi u ti ng Anh c a chúng ta ti n b  thì cách t đ nhiên, chúng ta cũng s  th y t

tin và ti n b  trong kh  năng nói.

́ ́ ộ ỏ ả ạ ỹ ế ủ ậ ặ ̣

ỏ ạ ụ ổ

ỗ ể

ỏ ạ ư ườ ầ ộ ư ờ ạ ế ố ớ ượ ử ụ ờ ọ  h c. ề ế  d y nghe tôi th ng dùng nhi u lo i câu h i khác nhau nh : Yes­

ượ ả ờ ằ c tr  l c trong bài,

ườ ỏ ự

ạ ặ ằ ậ ự ế i b ng cách l y tr c ti p các câu nghe đ ễ ơ ự ự ấ ỏ ư ể ọ   ọ i thì r t khó nên s  l a ch n lo i câu h i nào đ  h c

ả ỏ

ấ ớ ng d  h n nh ng v i các câu đòi h i s ạ ạ c đòi h i giáo viên ph i linh ho t. ệ ườ ữ

ạ ị ướ ữ ể ế

ế ọ ươ ớ ổ ng đ i m i ph ụ ạ ậ ổ ự ự ư ữ ề ề ụ ế ứ ộ

ể ạ ế ầ

ề ự ủ ọ ọ ậ ụ ể ọ

ề ứ ự ễ ọ ệ ỏ ị

ị ươ ầ ồ ụ ệ

ờ ằ ả ạ ệ ợ ớ 8. Luôn ap dung cac th  thu t đ t câu h i khi d y k  năng nghe Ti ng Anh: ư ộ ọ Trong quá trình d y h c, câu h i luôn luôn đ c s  d ng nh  m t công c  ph bi n và g n nh  không th  thi u trong m i gi Đ i v i m t gi No questions; Alternative questions; Wh­questions; Multiple choice; True­False… ỏ ượ Các d ng câu h i đ ho c b ng các hàm ý có trong bài thì th ể ả ờ suy lu n, đánh giá đ  tr  l ả ờ ượ i đ sinh nghe, đoán và tr  l ầ ng THCS đã có Trong nh ng năm g n đây, vi c d y và h c Ti ng Anh trong tr   ọ ạ ng pháp d y h c, song nh ng chuy n bi n theo nh ng đ nh h   ươ ư ng pháp, nhi u khi giáo viên còn lúng túng, ch a linh ho t v n d ng đ i m i ph   ượ nhi u khi truy n th  ki n th c còn m t chi u, ch a th c s  phát huy đ c tính     tích c c c a h c sinh. Giáo viên c n nghiên c u làm th  nào đó đ  d y cách nghe ụ  ệ ố t t cho h c sinh đ  các em v n d ng trong th c ti n.Và h c sinh cũng có nhi m v ổ ể   không kém ph n khó khăn, đó là vi c kiên trì h c h i, ch u khó, ch u kh  đ  rèn ắ ọ   luy n mình, đ ng th i ph i tìm cách kh c ph c khó khăn, tìm ra ph ng pháp h c ả ố ư i  u. phù h p v i mình nh m đ t hi u qu  t

Ụ Ế Ủ Ứ III/K T Q A  NG D NG

ả   ế 1. K t qu .

16 Trêng THCS Vò ị Bùi Th  Mây Vinh

Rèn kĩ năng nghe cho h c sinh l p 9 *********************************************************************

ổ ơ ọ ộ ớ ế ệ ­ L p h c sinh đ ng, không khí sôi n i h n trong các ti t luy n nghe.

ủ ọ ượ ả ệ ấ ề ả ươ ­ Kĩ năng nghe c a h c sinh đã đ c c i thi n r t nhi u. Kh  năng t ng tác

ế ượ ệ trong giao ti p đ c nâng lên rõ r t.

ố ọ ả ế ượ ệ ạ ậ ầ ­ Đa s  h c sinh đã gi i quy t đ c các d ng bài t p trong ph n luy n nghe,

ự ơ ấ ề ế các em t tin h n r t nhi u trong  giao ti p.

ả ọ ậ ủ ọ ộ ỉ ệ ọ ế ề ế ỏ ­ K t qu  h c t p c a h c sinh có nhi u ti n b , t  l h c sinh khá gi i tăng

ớ ầ lên so v i đ u năm.

ọ ệ 2. Bài h c kinh nghi m

ỏ ọ ộ ề ữ ứ ượ ề c v

ớ ọ

ộ ọ ậ

́ ́ ́ ấ ́ ố ̀ ạ ơ ả ư ạ ̣ ̣

ề ồ ưỡ ́ ụ ọ ở ọ ơ ng v  chuyên môn nghi p v , h c

́ ́ ọ ế ứ

̀ ́ ọ ̀ ư ệ ọ ậ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣

́ ̃ ̃ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ợ ơ ̣

ể ạ ượ ế ̀ ệ ả ớ ả t tình trong công tác gi ng d y thì m i có th  đ t đ

ế ộ ợ ỉ

ẹ ắ

ự ậ ứ ể ả ữ ữ ắ ắ

ụ ụ ề ớ

ể ầ ấ ộ ọ

ỏ ậ ượ ể ệ ạ

̀ ̀ ệ ố ơ ế ệ ự ỉ Trên đây là toàn b  nh ng đi u tôi đã h c h i, quan sát, nghiên c u đ ấ v n đ    ỹ “ Rèn  k  năng nghe  cho h c sinh l p 9 ” ạ ở   H c đã khó nh ng d y còn khó h n g p b i. Vì v y, theo tôi, mu n tr  thành giáo ̀ ữ ỏ viên d y ngo i ng  gi   i thì ph i co nhân th c đung đăn, luôn tim toi, sang tao, ằ   ọ ừ không ng ng b i d  m i n i, m i lúc, b ng ́ ́ ̉   m i hình th c và khuy n khích h c sinh h c t p, lăng nghe y kiên đong gop cua ươ   ng đông nghiêp, gân gui, thâu hiêu hoc sinh đê rut ra kinh nghiêm va tim ra ph ́ ̀ ế ơ   phap phu h p cho môi bai day. H n th , chính chúng ta ph i tâm huyêt v i nghê, có ả ư ạ lòng nhi   c k t qu  nh  mong đ i.ợ ệ   ữ Nh ng n i dung mà tôi trình bày trên đây ch  là s  t p h p, đúc k t kinh nghi m ờ ư ệ   ạ ạ ủ ả c a b n thân, vì kh  năng có h n, ph m vi nghiên c u h p, th i gian ng n, t  li u ỏ ế ế   t ra đây không th  tránh kh i có nh ng thi u sót ít nên ch c ch n nh ng gì tôi vi ọ ấ ượ ng giáo d c, tôi hy v ng đ  tài nh  này có Song v i m c đích  nâng cao ch t l   ề   ỹ c nhi u th  góp m t ph n nâng cao k  năng nghe cho h c sinh. R t mong nh n đ ừ ấ ồ  c p trên cùng các b n đ ng nghi p đ  tôi rút kinh ý ki n đóng góp quí báu t   ̀ ầ nghi m, hoàn ch nh đê tai này va th c hi n t t h n cho l n sau.

ườ ổ ứ ế ầ ụ ầ ữ 2.1 Nh ng ng i tham gia t ch c áp d ng sáng ki n l n đ u:

ế ườ Nhóm giáo viên Ti ng Anh tr ng THCS  Vũ Vinh

ầ ượ ả ậ (Không có) 2.2 Các thông tin c n đ c b o m t :

17 Trêng THCS Vò ị Bùi Th  Mây Vinh

Rèn kĩ năng nghe cho h c sinh l p 9 *********************************************************************

ệ ầ ề ế ể ụ ế 2.3Các đi u ki n c n thi t đ  áp d ng sáng ki n

ư ạ ệ ề ẳ ộ ố ở V  trình đ  chuyên môn: T t nghi p Cao đ ng s  ph m tr  lên.

ề ơ ở ậ ấ ồ V  c  s  v t ch t: Bao g m : CDs, CD player, projector.

( Không có) ệ 2.4 Tài li u kèm

ạ ả ề ế ặ 2.5Cam k t không sao chép ho c vi ph m b n quy n

ữ ữ ế ế ộ Tôi xin cam k t nh ng n i dung trình bày trong sáng ki n là nh ng suy nghĩ

ự ế ả ạ ạ ườ ụ ủ ệ và vi c làm c a tôi và đã áp d ng vào trong th c t gi ng d y t i tr ng THCS Vũ

ừ ế Vinh t tháng 9 năm 2015 đ n nay.

Ậ Ủ Ơ Vũ Vinh, ngày 26  tháng 3 năm 2017

XÁC NH N C A C  QUAN Ế Ơ Ị Ụ Ả Ế Đ N V  ÁP D NG SÁNG KI N TÁC GI  SÁNG KI N

ị Bùi Th  Mây

Ậ Ủ Ộ Ồ ƯỜ NG

ĐÁNH GIÁ, NH N XÉT C A H I Đ NG THI ĐUA NHÀ TR .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... ..........................................................................................................................................

18 Trêng THCS Vò ị Bùi Th  Mây Vinh

Rèn kĩ năng nghe cho h c sinh l p 9 ********************************************************************* .......................................................................................................................................... ..........................................................................................................................................

Ậ Ủ Ộ Ồ Ấ  ĐUA C P TRÊN

ĐÁNH GIÁ, NH N XÉT C A H I Đ NG THI .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... ..........................................................................................................................................

19 Trêng THCS Vò ị Bùi Th  Mây Vinh