
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO HUYỆN YÊN LẠC
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ ĐẠI TỰ
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
CÁCH VIẾT MỘT SỐ DẠNG BÀI LUẬN
TIẾNG ANH
( BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI LỚP 9)
Môn : Tiếng Anh
Tổ bộ môn : Khoa học xã hội
Mã : 41
Người thực hiện : Đặng Văn Dương
Điện thoại : 0987 967 208
Gmail : Greenocean981@gmail.com
Yên Lạc, năm 2013

MỤC LỤC
Nội dung Trang
PHẦN MỞ ĐẦU 2
I. Lý do chọn đề tài
1. Cơ sở lý luận
2. Cơ sở thực tiễn
2
2
2-3
II. Mục đích của đề tài 3
III. Đối tượng nghiên cứu 3
IV. Phương pháp nghiên cứu 3
V. Phạm vi và thời gian nghiên cứu 3
PHẦN NỘI DUNG 4
I. Describing people 4-6
II. Descibing places/ Buildings 6-8
III. Describing festivals/ events/ ceremonies 8-9
IV. Narratives 9-11
V. Discursive Essays
1. For and against essays
2. Opinion essays
3. Essay suggesting solutions to problems
4. The essay plans for the three types of discursive essays
11
11-14
14-15
15-17
17
VI. Kết quả ứng dụng và bài học kinh nghiệm 19
PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 19
I. Kết luận
II. Kiến nghị
19
19-20
TÀI LIỆU THAM KHẢO 24

PHẦN MỞ ĐẦU
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
1. Cơ sở lý luận:
Ngay từ khi bắt đầu học tiếng Anh, các em học sinh đã được tiếp xúc với
bốn kỹ năng cơ bản của ngôn ngữ, đó là: nghe, nói, đọc, và viết. Đây là những
kỹ năng quan trọng của người thầy trong việc truyền thụ kiến thức cho học sinh.
Trong đó viết là một kỹ năng khó cho người học, nó đòi hỏi người dạy phải nắm
được phương pháp giảng dạy hiệu quả và thực hiện tốt nguyên lý “Học đi đôi
với hành”.
Xuất phát từ quan điểm "lấy người học làm trung tâm’’, phương pháp dạy
và học đã có những thay đổi căn bản. Người dạy không phải là người duy nhất
nắm giữ kiến thức và truyền đạt kiến thức mà chỉ là người hướng dẫn, người hỗ
trợ, người cố vấn, người kiểm tra..Người học không còn là người thụ động tiếp
thu kiến thức mà là trung tâm của quá trình dạy học, chủ động sáng tạo trong
quá trình học tập nhằm đạt được kết quả cao trong học tập và biết vận dụng vào
thực tế cuộc sống.
Dạy ngoại ngữ nói chung, dạy tiếng Anh nói riêng việc đổi mới phương
pháp dạy học là rất quan trọng. Ngoài việc nắm vững kiến thức ngôn ngữ ,thực
hiện tốt kĩ năng nghe, nói, đọc thì kỹ năng viết cũng đóng một vai trò quan
trọng không kém. Dạy viết là một trong những nội dung cơ bản và thực sự là sự
kết hợp tinh tế của việc giảng các kỹ năng ngôn ngữ khác.
Từ những luận điểm trên việc áp dụng các phương pháp dạy viết như thế
nào để giúp học sinh thực hiện một bài viết Tiếng Anh tốt, nghĩa là đảm bảo
chính xác về yêu cầu bài viết, ngữ pháp, tính sáng tạo trong bài viết là rất quan
trọng.
2. Cơ sở thực tiễn:
Trong quá trình dạy và học tôi nhận thấy: Kĩ năng viết là một trong những
kĩ năng khó nhất trong các kĩ năng. Nó đòi hỏi học sinh phải có vốn từ vựng,
hiểu các cấu trúc ngữ pháp, các ý tưởng để lập dàn ý khi viết bài. Đặc biệt các
em phải nắm được từng kiểu bài luận cần viết như thế nào. Kĩ năng viết giúp
cho học sinh tái hiện lại những gì đã được học, giúp các em thực hành sử dụng
ngôn ngữ một cách hiệu quả và đồng thời cũng luyện chữ viết cho các em. Kĩ
năng viết phát huy khả năng sáng tạo của học sinh, nó phản ánh kết quả của quá
trình nghe, nói, đọc, ngữ pháp, từ vựng của học sinh, thể hiện được mặt mạnh,
mặt yếu, đồng thời nó cũng giúp cho giáo viên dễ dàng nhận thấy lỗi sai của học
sinh hơn là khi nói. Hoạt động viết là một khâu rất quan trọng trong quá trình
dạy và học Tiếng Anh. Đặc biệt đối với đối tượng là học sinh giỏi, ở mỗi cấp thi

các em thường xuyên gặp phải những bài viết luận. Nhiều khi các em lúng túng,
lẫn lộn không biết mình phải viết kiểu gì, trình bày bài luận ra sao, dùng những
cấu trúc câu nào cho hợp lí.... Vì vậy tôi mạnh dạn chọn đề tài " Cách viết một
số dạng bài luận Tiếng Anh" này để giúp các em nắm được cách viết một số
kiểu bài luận. Từ đó nâng cao hiệu qủa giảng dạy bộ môn, đặc biết chất lượng
học sinh giỏi môn Tiếng Anh lớp 9.
II. MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ TÀI:
Từ thực tế trên, tôi không ngừng nghiên cứu, học tập, thực nghiệm những
phương pháp, thủ thuật dạy viết để tìm ra cách dạy viết có hiệu qủa nhất như:
- Giúp học sinh nắm được cách viết một số dạng bài luận.
- Giúp học sinh biết cách sử dụng các cấu trúc ở từng phần trong bài luận
- Rèn luyện cho học sinh có tính tư duy độc lập.
- Giúp học sinh lòng yêu thích môn học, khắc phục tâm lí sợ bài luận khi
tham gia các kỳ thi học sinh giỏi các cấp.
- Giúp giáo viên hiểu sâu hơn về cách viết một số dạng bài luận
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
- Về qui mô: Tìm hiểu vận dụng các phương pháp dạy viết luận
- Về không gian: Học sinh giỏi môn Tiếng Anh lớp 9- THCS, các dạng
viết luận trong chương trình Tiếng Anh THCS
- Về thời gian: Khảo sát từ tháng 8 năm 2010 đến nay.
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
- Dựa trên đặc trưng bộ môn Tiếng Anh, theo phương pháp đổi mới dạy
học cấp THCS.
- Dự giờ đồng nghiệp để tìm hiểu thực trạng kĩ năng viết ở trường THCS
- Áp dụng các hình thức viết khác nhau như bài viết có hướng dẫn hay bài
tập viết sáng tạo.
- Tham khảo kĩ năng dạy viết qua sách, báo, những thông tin liên quan
trên mạng Internet.
- Tiếp thu các ý kiến của đồng nghiệp để rút kinh nghiệm, chắt lọc các
phương pháp hay để áp dụng cho phù hợp.
V. PHẠM VI VÀ THỜI GIAN NGHIÊN CỨU:
1- Phạm vi nghiên cứu:
Nghiên cứu sách giáo khoa, khai thác các thông tin trên Internet, các tài
liệu có liên quan, xác định thể loại và dạng bài viết để xây dựng tiết dạy bồi
dưỡng cho phù hợp. Thực nghiệm các học sinh tham gia đội tuyển khối lớp 9
trong trường THCS Đại Tự.

2- Thời gian nghiên cứu:
Trong các năm học 2010-2011, 2011-2012 và 2012-2013
PHẦN NỘI DUNG
I. Describing people:
1. Introduction: Who the person is/ When and how you first met or saw
him/her.
2. Main body:
+ Physical appearance: height/build, age, facial features, hair, clothing
( From the most general aspects to the most specific detail)
Eg: Bill, who is in his early twenties, is quite tall and well-built, with thick black
hair and piercing blue eyes. He is usually dressed in jeans and a T-shirt.
+ Personality/ behavior(with justification/examples): give examples of manner
and mannerism
Eg: Mark is rather unsociable, usually sitting silently in a corner abserving
others from a distance
+ Life/ lifestyle/beliefs: talk about the person's habits, interests, profession, daily
routine, opinion, etc
Eg: Being both a university student and a part-time assistant in a supermarket,
Tom has little free time to go out in the evenings.
3. Conclusion:
Comments/ feelings about person
* Tips: If the instruction for the writing task ask you to describe someone
related to the present, you will describe the person using Present tenses eg: "
Describe a person who is unusual..."
If you are asked to describe somebody related to the past. Somebody who is no
longer alive or somebody you met some time ago, you will describe the person
using Past simple tenses.