PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO HUYỆN YÊN LẠC
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ ĐẠI T
SÁNG KIN KINH NGHIM
CÁCH VIT MT S DNG BÀI LUN
TING ANH
( BỒI DƯỠNG HC SINH GII LP 9)
n : Tiếng Anh
T b môn : Khoa hc xã hi
: 41
Người thc hin : Đặng Văn Dương
Điện thoi : 0987 967 208
Gmail : Greenocean981@gmail.com
Yên Lạc, m 2013
MC LC
Ni dung Trang
PHN M ĐẦU 2
I. Lý do chọn đề tài
1. Cơ sở lý lun
2. Cơ sở thc tin
2
2
2-3
II. Mục đích của đề tài 3
III. Đối tượng nghiên cu 3
IV. Phương pháp nghiên cứu 3
V. Phm vi và thi gian nghiên cu 3
PHN NI DUNG 4
I. Describing people 4-6
II. Descibing places/ Buildings 6-8
III. Describing festivals/ events/ ceremonies 8-9
IV. Narratives 9-11
V. Discursive Essays
1. For and against essays
2. Opinion essays
3. Essay suggesting solutions to problems
4. The essay plans for the three types of discursive essays
11
11-14
14-15
15-17
17
VI. Kết qu ng dng và bài hc kinh nghim 19
PHN KT LUN VÀ KIN NGH 19
I. Kết lun
II. Kiến ngh
19
19-20
TÀI LIU THAM KHO 24
PHN M ĐẦU
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
1. Cơ sở lý lun:
Ngay t khi bắt đầu hc tiếng Anh, các em học sinh đã được tiếp xúc vi
bn k năng bản ca ngôn ngữ, đó là: nghe, nói, đọc, viết. Đây là những
k năng quan trọng của người thy trong vic truyn th kiến thc cho hc sinh.
Trong đó viết là mt k năng khó cho người học, nó đòi hỏi người dy phi nm
được phương pháp ging dy hiu qu thc hin tt nguyên “Học đi đôi
vi hành”.
Xut phát t quan điểm "lấy người hc làm trung tâm’’, phương pháp dy
học đã những thay đổi căn bản. Người dy không phải người duy nht
nm gi kiến thc và truyền đạt kiến thc ch người hướng dn, người h
tr, người c vn, người kiểm tra..Người hc không còn là người th động tiếp
thu kiến thc trung tâm ca quá trình dy hc, ch động sáng to trong
quá trình hc tp nhằm đạt được kết qu cao trong hc tp biết vn dng vào
thc tế cuc sng.
Dy ngoi ng nói chung, dy tiếng Anh nói riêng việc đổi mới phương
pháp dy hc rt quan trng. Ngoài vic nm vng kiến thc ngôn ng ,thc
hin tt kĩ năng nghe, nói, đọc thì k năng viết cũng đóng mt vai trò quan
trng không kém. Dy viết mt trong nhng nội dung bản và thc s s
kết hp tinh tế ca vic ging các k năng ngôn ngữ khác.
T nhng luận điểm trên vic áp dụng các phương pháp dạy viết như thế
nào để giúp hc sinh thc hin mt bài viết Tiếng Anh tt, nghĩa là đm bo
chính xác v yêu cu bài viết, ng pháp, tính sáng to trong bài viết rt quan
trng.
2. Cơ sở thc tin:
Trong quá trình dy và hc tôi nhn thy: Kĩ năng viết là mt trong nhng
kĩ năng khó nhất trong các kĩ năng. đòi hi hc sinh phi vn t vng,
hiu các cu trúc ng pháp, các ý tưởng để lp dàn ý khi viết bài. Đặc bit các
em phi nắm được tng kiu bài lun cn viết như thế nào. Kĩ năng viết giúp
cho hc sinh tái hin li nhng đã được hc, giúp các em thc hành s dng
ngôn ng mt cách hiu qu và đồng thi cũng luyn ch viết cho các em. Kĩ
năng viết phát huy kh năng sáng tạo ca hc sinh, phn ánh kết qu ca quá
trình nghe, nói, đc, ng pháp, t vng ca hc sinh, th hiện được mt mnh,
mt yếu, đng thi nó cũng giúp cho giáo viên d dàng nhn thy li sai ca hc
sinh hơn là khi nói. Hoạt động viết mt khâu rt quan trng trong quá trình
dy và hc Tiếng Anh. Đặc biệt đối với đối tượng là hc sinh gii, mi cp thi
các em thường xuyên gp phi nhng bài viết lun. Nhiu khi các em lúng túng,
ln ln không biết mình phi viết kiu gì, trình bày bài lun ra sao, dùng nhng
cu trúc câu nào cho hp lí.... vy tôi mnh dn chọn đề tài " Cách viết mt
s dng bài lun Tiếng Anh" này để giúp các em nm được cách viết mt s
kiu bài lun. T đó nâng cao hiu qa ging dy b môn, đặc biết chất lượng
hc sinh gii môn Tiếng Anh lp 9.
II. MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀI:
T thc tế trên, tôi không ngng nghiên cu, hc tp, thc nghim nhng
phương pháp, thủ thut dy viết để tìm ra cách dy viết có hiu qa nht như:
- Giúp hc sinh nắm được cách viết mt s dng bài lun.
- Giúp hc sinh biết cách s dng các cu trúc tng phn trong bài lun
- Rèn luyn cho học sinh có tính tư duy độc lp.
- Giúp hc sinh lòng yêu thích môn hc, khc phc tâm lí s bài lun khi
tham gia các k thi hc sinh gii các cp.
- Giúp giáo viên hiểu sâu hơn về cách viết mt s dng bài lun
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CU:
- Về qui mô: Tìm hiểu vận dụng các phương pháp dạy viết luận
- Vkhông gian: Học sinh giỏi môn Tiếng Anh lớp 9- THCS, các dạng
viết luận trong chương trình Tiếng Anh THCS
- Về thời gian: Khảo sát từ tháng 8 m 2010 đến nay.
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU:
- Dựa trên đặc trưng b môn Tiếng Anh, theo phương pháp đổi mi dy
hc cp THCS.
- D gi đồng nghiệp để tìm hiu thc trng kĩ năng viết trường THCS
- Áp dng các hình thc viết khác nhau như bài viết có hướng dn hay bài
tp viết sáng to.
- Tham kho kĩ năng dy viết qua sách, báo, nhng thông tin liên quan
trên mng Internet.
- Tiếp thu các ý kiến của đồng nghiệp để rút kinh nghim, cht lc các
phương pháp hay để áp dng cho phù hp.
V. PHM VI VÀ THI GIAN NGHIÊN CU:
1- Phm vi nghiên cu:
Nghiên cu sách giáo khoa, khai thác các thông tin trên Internet, các tài
liệu liên quan, xác định th loi dng bài viết để xây dng tiết dy bi
dưỡng cho phù hp. Thc nghim các học sinh tham gia đội tuyn khi lp 9
trong trường THCS Đại T.
2- Thi gian nghiên cu:
Trong các năm hc 2010-2011, 2011-2012 và 2012-2013
PHN NI DUNG
I. Describing people:
1. Introduction: Who the person is/ When and how you first met or saw
him/her.
2. Main body:
+ Physical appearance: height/build, age, facial features, hair, clothing
( From the most general aspects to the most specific detail)
Eg: Bill, who is in his early twenties, is quite tall and well-built, with thick black
hair and piercing blue eyes. He is usually dressed in jeans and a T-shirt.
+ Personality/ behavior(with justification/examples): give examples of manner
and mannerism
Eg: Mark is rather unsociable, usually sitting silently in a corner abserving
others from a distance
+ Life/ lifestyle/beliefs: talk about the person's habits, interests, profession, daily
routine, opinion, etc
Eg: Being both a university student and a part-time assistant in a supermarket,
Tom has little free time to go out in the evenings.
3. Conclusion:
Comments/ feelings about person
* Tips: If the instruction for the writing task ask you to describe someone
related to the present, you will describe the person using Present tenses eg: "
Describe a person who is unusual..."
If you are asked to describe somebody related to the past. Somebody who is no
longer alive or somebody you met some time ago, you will describe the person
using Past simple tenses.