PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TP THỦ DẦU MỘT Trƣờng: THCS CHU VĂN AN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

ĐỀ TÀI:

MỘT SỐ KINH NGHIỆM DẠY KỸ NĂNG VIẾT- WRITING CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG ANH LỚP 9 

1

HỌ VÀ TÊN: PHAN THU MAI CHỨC VỤ: GIÁO VIÊN Đề tài môn : TIẾNG ANH NĂM: 2016

PHÒNG GDĐT TP THỦ DẦU MỘT TRƢỜNG THCS CHU VĂN AN

NỘI DUNG

A. MỞ ĐẦU

I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

II. ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CỨU

III. PHẠM VI NGHIÊN CỨU

IV. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU

B. NỘI DUNG

I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI

II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ

III. CÁC GIẢI PHÁP VÀ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC

1. CHUẨN BỊ TÍCH LŨY

1.1 Vocabulary

1.2 Grammar & Structures

Một số chủ điểm ngữ pháp quan trọng phục vụ luyện tập kỹ năng VIẾT

2. GIẢI PHÁP

2.1 Vận dụng kỹ năng nói vào kỹ năng viết .

2.2 Vận dụng nhiều loại cấu trúc ngữ pháp vào một nội dung luyện tập.

3. CÁC HÌNH THỨC LUYỆN VIẾT KHẢ DỤNG DÀNH CHO HS LỚP 9

2.3 Vận dụng các kiểu cấu trúc khác nhau vào việc chuyển đổi một nội dung

4. THỰC HÀNH TIẾT DẠY VIẾT - CHƢƠNG TRÌNH SGK LỚP 9

5. MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG HỖ TRỢ DẠY KỸ NĂNG VIẾT

C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ

I. Bài học kinh nghiệm

2

II. Hiệu quả

MỘT SỐ KINH NGHIỆM DẠY KỸ NĂNG VIẾT- WRITING CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG ANH LỚP 9 

A. MỞ ĐẦU

I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

- Hiện nay tiếng Anh đang đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển

của xã hội . Nó là chìa khóa thành công của một số quốc gia hàng đầu Châu Á chẳng hạn

như Singapore và ở Việt Nam chúng ta hiện nay, tiếng Anh đang góp phần nâng cao nền

dân trí nước nhà để có thể hòa nhập vào cộng đồng các dân tộc nói tiếng Anh trên thế giới.

- Dưới góc độ là những người trực tiếp giảng dạy bộ môn tiếng Anh như là một

ngoại ngữ , tôi nhận thấy rằng để dạy tốt bộ môn tiếng Anh cho học sinh cần phải có sự

phối hợp đan xen dạy cả 4 kỹ năng NGHE – NÓI - ĐỌC - VIẾT cho các em . Kỹ năng

nào cũng quan trọng và cần thiết để hỗ trợ cho các kỹ năng còn lại . Tuy nhiên , có thể dễ

dàng nhận thấy rằng kỹ năng viết được người học đầu tư rất nhiều thời gian để luyện tập

vì nhiều lý do khác nhau và đặc biệt nhất là nó cần thiết để phục vụ cho các kỳ thi tiếng

Anh dưới hình thức viết – thi học kỳ , tuyển sinh lớp 10 và tốt nghiệp THPT là một ví dụ

điển hình.

- Dạy kỹ năng viết là một nghệ thuật . Nó đòi hỏi ở người dạy lẫn người học một sự

nỗ lực và sự luyện tập bền bỉ không phải tính bằng ngày / giờ mà tính bằng năm / tháng .

Dạy tốt kỹ năng viết đòi hỏi phải cung cấp cho học sinh một lượng lớn kiến thức bao gồm

hệ thống từ vựng , chức năng của từ , ngữ pháp , cấu trúc v.v… Tất cả sẽ được phối hợp

lồng ghép dàn trãi trong vô số các dạng bài tập từ mức độ đơn giản cho đến phức tạp để

đạt được mục đích là học sinh có thể tạo ra một bài viết trọn vẹn đầy tính học thuật ở cuối

3

các bậc học phổ thông.

Với những lý do trên , tôi muốn chia sẽ cùng quý đồng nghiệp những kinh nghiệm về

việc dạy kỹ năng viết cũng như một số điểm ngữ pháp quan trọng trong chương trình tiếng

Anh THCS được sử dụng thường xuyên trong quá trình luyện tập.

II. ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CỨU

Học sinh lớp 9 trường Trung Học Cơ Sở Chu Văn An.

III. PHẠM VI NGHIÊN CỨU

Các tiết luyện tập kỹ năng viết theo chương trình Sách Giáo Khoa Tiếng Anh Lớp

9 của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo.

IV. MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ TÀI

* Giúp hình thành kỹ năng viết trong học sinh . Giúp các em có thể viết đúng ngữ

pháp các dạng câu đơn , câu phức và dần dần hoàn thành một đoạn văn

* Giúp học sinh có thói quen tư duy , lập dàn ý và phát triển những ý kiến cá nhân

vào bài viết của mình theo đúng văn phong tiếng Anh .

* Giúp học sinh hệ thống các mẫu bài viết tiếng Anh thông dụng , luyện tâp viết

đồng thời kết hợp với các kỹ năng khác để đạt kết quả cao trong kì thi Tuyển sinh lớp 10 -

bộ môn tiếng Anh.

V. KHẲNG ĐỊNH TÍNH MỚI CỦA ĐỀ TÀI

Trong quá trình giảng dạy bộ môn tiếng Anh 9 , tôi nhận thấy nhu cầu học viết của các em

rất cao , đồng thời tôi cũng hiểu được nếu các em sử dụng thành thạo kỹ năng này thì khả

năng sử dụng tiếng Anh của các em sẽ được cải thiện một cách đáng kể . Do đó tôi đã

dành nhiều thời gian nghiên cứu và tự rút ra những quy tắc riêng nhằm giúp HS học tốt bộ

4

môn tiếng Anh hơn.

B. NỘI DUNG

I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI

- Mục tiêu chính của giai đoạn đào tạo 4 năm bậc Trung học cơ sở là học sinh hoàn thành

chương trình học cơ bản , được xét công nhận tốt nghiệp bậc THCS và đạt kết quả cao

trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 .

- Cấu trúc đề thi vào lớp 10 cho chúng ta thấy rằng đề thi tiếng Anh của chúng ta hiện nay

đa phần được thiết kế dưới dạng thức viết - WRITTEN TEST . Đôi khi chúng ta nghĩ

rằng dạy viết là dạy cho HS viết thành một bài văn hoàn chỉnh nhưng thực ra kỹ năng viết

có thể được ứng dụng trong nhiều dạng bài tập khác nhau: Multiple choice , Word form ,

Reading comprehension và cuối cùng là Writing. Dưới đây là một đề thi mẫu đã được áp

5

dụng cho kỳ thi TS vào lớp 10 năm học 2015 - 2016

II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ

Khi tiến hành hoạt động sửa bài kiểm tra của HS , tôi nhận thấy các em thường bị mất

điểm ở mục WRITING. Nếu GV nắm được những lỗi HS thường mắc phải thì sẽ có thể

thay đổi phương pháp dạy , thay đổi dạng bài tập phù hợp , nhắc nhở thường xuyên hơn

nhằm giúp các em kịp thời khắc phục những hạn chế đó.

Students’ writing  It was the beautiful day , my friends and I decided go for a picnic . We take bus to the countryside and then walk about 20 minutes to the picnic site on the river.

Write a passage. “ What do you think about teaching career ?”

Examples Look at the picture and the information given . Then write a passage entitled “ A country picnic “ Beautiful day / my friends and I / go / picnic . take / bus countryside/ walk / 20 minutes / picnic site / river

6

Common mistakes  articles “ a / an / the /  “ connective missing  verb form (infinitive/gerund )  verb tense ( past / present) prepositions ( on / in / at / by/ …)  Completed writing: It was a beautiful day , so my friends and I decided to go for a picnic . We took a bus to the countryside and then walked about 20 minutes to the picnic site by a river. * clear layout * count. / uncountable nouns * use BE incorrectly * spelling * punctuation * grammar * wrong word

III. CÁC GIẢI PHÁP VÀ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC

1. CHUẨN BỊ - TÍCH LŨY

Để dạy tốt các tiết luyện VIẾT của lớp 9 , tôi nghĩ , GV cần giúp HS chuẩn bị , tích lũy

một loạt các ngữ liệu cần thiết . Thực ra , bước chuẩn bị này là một quá trình bắt đầu từ

khi học sinh mới bắt đầu làm quen với tiếng Anh hay mới bước vào cấp học . Như vậy ở

giai đoạn cuối cấp này , để giúp những HS chưa vững kỹ năng viết GV cần phải giúp các

em tăng cường vốn từ SGK tiếng Anh 9 và sử dụng chúng trong cấu trúc , ngữ cảnh một

cách thành thạo.

1.1 VOCABULARY

 Cung cấp từ vựng cho HS bằng những thủ thuật dạy từ khác nhau :

Illustration ( pictures , objects )

- Concise definition ( as in a dictionary) - Detail description ( of appearance , quality ) - Examples ( hyponyms ) - - Demonstration ( action , body language) - Synonyms / Antonyms - Translation

 Cung cấp từ gia đình và chức năng của từ trong câu .

carefulness ( n )

EX : care ( v )  care ( n )  careful ( adj )  carefully ( adv )  careless ( adj)  carelessly ( adv ) carelessness (n )

carefully

A. care B. careful C. carefully D. carelessly

7

a careful worker

Vận dụng : 1. Word form : Mr Fox always works very …………………. . ( care ) 2. Multiple choice: Mr Fox always works with …………………. . 3. Sentence transformation : Mr Fox always works very carefully. Mr Fox is always …………………………………….. .

1.2 GRAMMAR & STRUCTURES

Ngoài từ vựng ra , GV cũng cần phải giúp HS có thói quen học tập bằng cách tích lũy một

lượng kiến thức ngữ pháp phong phú đa dạng được đúc kết từ nhiều đơn vị bài học của

nhiều cấp lớp .

Kiến thức ở lớp 9 là một lượng kiến thức tổng hợp mà HS đã tích lũy - củng cố và được

mở rộng. Tôi có ý nói rằng , ngay từ các lớp đầu cấp , kỹ năng viết cũng phải được chú

trọng , chứ không chờ đến lớp 8 hoặc 9. Như vậy làm thế nào để HS nhận biết và ghi nhớ

các cấu trúc ngữ pháp thật tốt ? Chỉ có luyện tập ! Trong quá trình luyện tập GV thường

xuyên nhắc đi nhắc lại những cấu trúc trọng tâm và những kiểu bài tập thường được áp

dụng với từng cấu trúc .

Một số chủ điểm ngữ pháp quan trọng phục vụ luyện tập kỹ năng VIẾT:

GRAMMAR & TYPES OF EXRCISES

STRUCTURES

- Multiple choice 1. Tenses & Forms -

- Sentence transformation

EX: She has heard from Jack for 2 years.

It’s 2 years since she last heard from Jack .

- Multiple choice 2. Noun clauses after WISH

- Rewrite the sentence.

EX: I regret missing the first train to Ha Noi.

I wish I hadn’t missed the first train to Ha Noi.

- Sentence transformation

EX: I’d like to live in the countryside.

8

I wish I lived in the countryside.

- Multiple choice 3 . Clauses after adjectives of

- Rewrite the sentence. emotion

EX: People are destroying the environment and we are

disappointed with this .

We are disappointed that people are destroying the

environment.

- Multiple choice 4.Conditional sentences

- Rewrite the sentence. ( 3 types )

EX: Jo is sick . She can’t come to class.

If Jo wasn’t sick, she could come to class.

- Sentence transformation

EX: Tommy doesn’t work hard enough to pass the exam.

If Tommy worked hard , he would pass the exam.

- Multiple choice 5. Passive voice ( All types )

- Rewrite the sentence.

EX: The beauty of Ha Noi impressed her a lot .

She was impressed a lot by the beauty of Ha Noi .

- Multiple choice 6.Tag questions

- Multiple choice 7. Reported speech

- Rewrite the sentence. (Statements / Imperatives /

EX : “ I’m in a hurry , so I can’t stay here with you”, Lan Questions )

said to us.

Lan told us ( that ) she was in a hurry , so she

9

couldn’t stay there with us.

- Multiple choice 8. Adverb clauses of …..

EX: The flight was cancelled …… the bad weather. A. Reason

A. although ( because vs. because of )

B. despite B. Concession

C. because (although vs. in spite of /despite )

D. because of C. Result

- Rewrite the sentence. ( so / so …that / such …. that )

EX: Nam studied very hard last year, but now he D. Purpose

doesn’t. ( so that / in order that vs. so as to /

Nam doesn’t study so / as hard as he did last year. in order to )

E.Comparison

( of equality , comparative

,superlative )

F.Time

(when / while /until /as soon as

/…..)

- Multiple choice 9. Connectives

EX: There is an interjection ahead ; ……. , we must

slow down.

A. however

B. but

C. therefore

D. moreover

- Multiple choice 10.Relative clauses

( Defining relative clause ) - Rewrite the sentence.

10

who / which /that / whose - Combine each pair of sentences into a new one.

where / when EX: The man is our new principal. Mr Tri is talking to

him.

The man / whom Mr Tri is talking to / is our new principal.

- Multiple choice 11. Making suggestions

- Rewrite the sentence.

EX : It’s a good idea to take a taxi to the air port.

*I think we should take a taxi to the air port.

*Let’s take a taxi to the air port.

*Why don’t we take a taxi to the air port?

11

*What about taking a taxi to the air port ?

2. GIẢI PHÁP

Như đã dược trình bày ở phần trước - Dạy viết là dạy kết hợp 4 kỹ năng. Vì sao ?

HS nói tốt thì sẽ viết tốt . Do đó tôi thường giúp HS :

2.1 Vận dụng kỹ năng nói vào kỹ năng viết .

Hình thức vận dụng này thường được thể hiện trong dạng bài tập Multiple Choice và

Complete the dialogue.

EX : Anna : Would you like some tea ? Fred : ……………………………. A.Yes, of course B. Yes , certainly C. Yes, please D. Yes.I’d love to.

2.2 Vận dụng nhiều loại cấu trúc ngữ pháp vào một nội dung luyện tập.

EX : Sentence transformation

“ Why don’t we join the Y & Y Green Campaign ?”- said John .

us to join the Y&Y Green Campaign. Reported Speech: John asked ………………………………………………………………

joining the Y&Y Green Campaign. Gerund : John suggested …………………………………………………………

Noun clause : John suggested ………………………………………………………… (that ) we should join the Y&Y Green Campaign.

2.3 Vận dụng các kiểu cấu trúc khác nhau vào việc chuyển đổi một nội dung Hình thức chuyển đổi một nội dung từ cấu trúc này sang một cấu trúc khác (paraphrase) là một kiểu bài tập nhằm kiểm tra mức độ sử dụng cấu trúc tiếng Anh của học sinh . Mặt khác hình thức luyện tập này cũng nhằm phục vụ các yêu cầu tiêu chuẩn để viết một bài essay mang tính học thuật.

EX : Topic : Do you think secondary school students should wear school uniforms ? Write an introduction to the essay.

 In my opinion , school uniforms should be worn by students in secondary

schools.

 I think it is necessary for secodary school students to wear their uniforms

when they are at school.

 I believe that school uniforms are really necessary for students to wear when

12

they get to school, especially in secondary schools .

3. CÁC HÌNH THỨC LUYỆN VIẾT KHẢ DỤNG DÀNH CHO HS LỚP 9

3.1 CONTROLLED WRITING ACTIVITIES – WRITING SENTENCES

EXAMPLES

1. Mr. John …….. to do a lot of things in the summer.

a. invented b. invested

c. intended d. informed

2. She hates ............in front of everyone.

WRITING ACTIVITIES 1. Complete the sentences 1.1 Multiple choice 1.2 With word cues

a. cries b. crying

c. to cry

d. cry

2. If the rice paddies are polluted , ……(rice plants / die )…….

 If the rice paddies are polluted , the rice plants will die.

3. do some reading every day

I suggest ……………………………………

 I suggest we should do some reading every day.

2. Re-ordering words

1. “the / to / would /see / Queen / like / I,” man / the / said.

 “ I would like to see the Queen ,” the man said.

2. with / trouble / brother / Robert / big/ his / got / into.

 Robert got into big trouble with his brother .

3. my / me / help / pencil / find / Please / to

 Please help me find my pencil .

1. important/ save/ resources

3.Write sentences from the word cues

 It is important to save natural resources.

2. church / build / 50 years

 The / This / That church was built 50 years ago.

1. She doesn’t have time to revise the lessons.

4. Rewrite the sentences

She wishes ………………………………………………….

2. The box is too heavy for the boy to lift.

The box is so ………………………………………………..

1. Hoa works hard , … a. so she didn’t have time for breakfast.

5. Match then write

13

2. It was hot , … b. so she passed her exam .

3. Na woke up late, … c. so I turned on the air conditioner.

1. Hoa works hard , so she passed her exam .

Hoa works so hard that she passed her exam .

2. It was hot , so I turned on the air conditioner.

It was so hot that I turned on the air conditioner.

 3. Na woke up late, so she passed her exam .

Na woke up so late that she passed her exam .

1. Fill in each blank with ONE suitable word from the box.

what crowded shelter with glad strangely gathered

scared shining happily around playing

It was a beautiful day. The sun was (1)_________, the sky was blue,

and the weather was perfect. Lan was outside (2)_________with her

dog, Skippy. All of a sudden, the dog began

behaving(3)__________. She kept running(4)_____________ in

circles. Lan ran home with the dog to tell her mother

(5)_________Skippy was doing. Lan's mother, Mrs. Quyen, told Lan

that she heard on TV that there was a typhoon coming. Mrs. Quyen

(6)___________ her family and told them to find (7)_________ in

the home. Suddenly, the sky became very dark. The storm came

(8)__________ strong winds and heavy rain. Mrs. Quyen and her

family were (9)____________. But soon the storm finished and

everyone was (10)___________. What a clever dog Skippy is. She

saved Lan from being caught in the typhoon.

2. Fill in each blank with ONE correct word.

English in Europe

English has without a (1) ______________ become the second

doubt language of Europe and the world. European countries which have

6. Gap filling 6.1.With word cues 6.2. Without word cues

successfully

most ( 2) ______________ assimilated English into daily life are

England's neighbours in Northern Europe: Ireland, the Netherlands

Sweden, Norway,

and the (3)____________ of Scandanavia.

rest

14

marked The situation is so (4) ______________ that any visitor to the

Netherlands will soon be ( 5) _________ of the pressure of English

aware

on daily life: television, radio and printed newspapers.

1. Where was Shakespeare born ?

7. Answer the questions

 He was born in Strafford-upon-Avon .

2.Are there any disadvantages of the Internet ? If so , what are they ?

 Yes, there are. It is time-consuming,costly and dangerous.

8. Write true sentences about the picture

Last weekend my family had a nice trip to our home village .

My grandparents live in a small cottage in the countryside .

The air there was so fresh. We had a great time enjoying the country

life. I liked the green and the quiet of the village best.

I wish I could visit my grandparents more often.

3.2 GUIDED WRITING - WRITING A PARAGRAPH

EXAMPLES

Notes

WRITING ACTIVITIES

1. Write a short paragraph / passage / story using the pictures and /or the word cues.

ENGLISH TEXTBOOK – G 9 UNIT 3 : Write a passage UNIT 9 : Write a story

2.Write a short paragraph / passage / using suggested

Look at the pictures and the information given . Then write a passage entitled “ A country picnic “ Beautiful day / my friends and I / go / picnic . take / bus countryside/ walk / 20 minutes / picnic site / river Write a short passage about the benefits of the Internet. You can use the

UNITS 2 , 5 & 10 : Write an exposition HOW TO WRITE AN EXPOSITION Language Organization

Parts

15

ideas.

Introduction lets the reader

know the writer's point of view

Series of arguments

My opinion is... I think/ beleive….. My opinion is … Firstly,... Secondly, … Finally, ...

presents arguments in a logical way (one in each paragraph), gives examples where possible

Conclusion sums up the

argument

Therefore... In conclusion...

A PARAGRAPH

 TOPIC SENTENCE ( Main idea )

- Supporting sentence 1

- Supporting sentence 2

( reasons , examples , facts , statistics,… ) - Supporting sentence 3 ( reasons , examples , facts , statistics,… )  CONCLUDING SENTENCE

HOW TO WRITE A PARAGRAPH ( reasons , examples , facts , statistics,… )

( Restatement of the topic sentence / Summary of the main points )

UNIT 7: Write a speech

Parts

Organization

3. Write a speech using many kinds of suggested ideas.

Introduction Greeting

Body

Say your name. What to talk about Give details in easy-to- understand language

Conclusion Sums up what you have said

following cues. - The Internet as a source of information ( news, articles, weather forcast, etc.) - The Internet as a source of entertainment ( music,movies, games,etc.) - The Internet as a means of education (on-line schools, on-line lessons, self-study,etc. ) Prepare a speech for your classmates about reducing garbage. - collect plastic bags - not keep solid waste with food waste. - Put different kinds of waste in different places

4.Write a letter using suggested questions.

Write a letter to a friend about your neighborhood. These questions may help you. - Where do you live? - What does your house look like?

UNIT 1 & 8 : Write an informal letter UNIT 4: Write a formal letter – a letter of inquiry UNIT 6: Write a formal letter – a complaint letter

16

- What can you see from your bedroom window? - How far is it from your home to school? - How do you go to school?

HOW TO WRITE A COMMON LETTER

Parts

Informal letters Organization Letters of Inquiry

Complaint Letters

Heading Writer’s address Date Opening Dear……. ,

Body Introduction Situation

Request Complication

Further information Resolution

Where ? When ? What to do ? Who to deal with ?

Closing How you feel . Conclusion Action

Yours faithfully, Yours sincerely, Politeness Yours faithfully, Yours sincerely,

Love , With love, Regards, Your ….. ,

xxxxxx xxxxxx

Signature Xxxxxx

* Making outline * Write the essay / passage

17

3.3 FREE WRITING - WRITING An essay/ a passage Examples: 1. Game online is one of the problems worrying our parents these days . Write a passage to justify your answer. 2. Self-study is a very important factor that helps students get success in their study. Write an essay of about 350 words about the benefits of self-study. Useful tips: * Read the topic carefully * Brainstorming

4. THỰC HÀNH TIẾT DẠY VIẾT - CHƢƠNG TRÌNH SGK LỚP 9

Trên đây là một số hoạt động có thể được sử dụng trong quá trình dạy viết. Tuy nhiên, với một yêu cầu bài tập luyện viết, chúng ta không thể áp dụng một cách máy móc chung chung cho tất cả các đối tượng học sinh mà chúng ta cần phải linh động thiết kế bài dạy sao cho phù hợp với trình độ học sinh, và quan trọng nhất là cần phải luôn làm mới bài dạy của mình bằng cách thay đổi cũng như kết hợp các hoạt động luyện viết một cách hợp lý. THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG CHO MỘT TIẾT VIẾT – SGK LỚP 9 UNIT 7 – SAVING ENERGY LESSON 6 – WRITE Topic : Prepare a speech on how to save energy I. Warm-up Chọn hình thức warm-up phù hợp với trình độ HS sao cho có thể dễ dàng vào bài mới.

ACTIVITIES

PROCESS I. Warm-up

Topics Unit 7: Prepare a speech on how to save energy

Put jumbled parts of a passage in a correct order. - Body - Conclusion - Introduction

Watch a video clip and answer the questions

. Lead-in

II. Pre-writing Đến lúc này , GV khéo léo sử dụng lại các thông tin trong phần warm –up để dẫn vào bài mới . Ở đây tôi đưa ra 2 hoạt động cho 2 mức độ học sinh

18

ACTIVITIES

-Lead in the lesson using the video clip

Let students know parts of a simple speech and their functions. ( Task a) ) -

PROCEDURE II. Pre-writing 1. Lead-in

Introduce parts of a speech and what to write in each part.

+ What’s the topic ? + What’s the problem ? + How many solutions are there ? What are they ?

Ở bước này , HS sẽ hiểu rõ một bài phát biểu gồm có bao nhiêu phần và mỗi phần hoạt động như thế nào . Sau khi sắp xếp các sections theo thứ tự , các em đã có thể rút ra được outline tổng quát cho bài viết . Để bảo đảm HS nắm rõ các bước , GV có thể đặt câu hỏi cho HS dựa trên bài phát biểu hoàn chỉnh ở TASK b như sau :

ACTIVITIES

-Lead in the lesson using the video clip

Let students know parts of a simple speech and their functions. ( Task a) ) -

PROCEDURE II. Pre-writing 1. Lead-in

19

Introduce parts of a speech and what to write in each part.

2. How to write a simple speech

-Have students say 1 , 2 or 3 for Introduction, Body or Conclusion respectively before doing Task b

-Let students put the jumbled sections to complete a model speech using the table of functions. (Task b )

+ Drawing an outline

1. Introduction

2. Body

3. Conclusion Ngoài ra , với đối tượng HS trung bình , GV có thể hướng dẫn để các em tự rút ra outline với phần useful languge gợi ý sẽ giúp các em viết tốt hơn. - Hello, everybody. I’m … I’m from …. and today I’m going to tell you about …. (What problem?) …. We can (solve the problem ) by: + V-ing … + V-ing … + V-ing … If you follow these simple rules , we will / can - V…

Problem ? Topic Solutions

- collect plastic bags - not keep solid waste with food waste - put different kinds of waste in different places.

* Reducing garbage

20

Benefits ? III. While-writing + Trước khi tiến hành TASK C , chúng ta cần phải bảo đảm rằng HS đã nắm rõ yêu cầu đề bài và các ngữ liệu gợi ý , tránh trường hợp HS nhận lệnh viết mà không biết phải viết gì hoặc bắt đầu từ đâu. Ví dụ :

+ Nếu với 3 đề bài viết cùng thể loại thì thời gian HS luyện viết cũng như thời gian GV và HS sửa bài sẽ làm cho tiết học trở nên nhàm chán và đơn điệu . Vậy chúng ta có thể tách các TOPIC ra để luyện tập bằng những hoạt động khác nhau :

 

Topic 1 : Guided writing  Pair-work Topic 2 & 3 : Controlled writing  Group-work

21

+ Correction Đây là một bước khá quan trọng và chiếm nhiều thời gian của GV lẫn HS . Tuy nhiên , nếu bước này được xem nhẹ hoặc bỏ qua thì xem như tiết dạy không mang lại kết quả cao vì các em không biết bài viết của mình đúng hay sai hoặc sai ở điểm nào . Một hoạt động rất hiệu quả khi sửa lỗi đó là PEER CORRECTION - Sửa lỗi lẫn nhau . Việc để cho các em sửa lỗi lẫn nhau sẽ giúp các em ghi nhớ được những lỗi mình và bạn thường gặp và sẽ khắc phục được ở lần viết kế tiếp . Sau khi HS tự sửa lỗi cho nhau xong , GV sẽ nhận xét nhắc nhở và hướng dẫn HS các lỗi mà các em chưa nhận ra. IV. Post-writing Trên thực tế , trong một tiết dạy viết với HS có trình độ Trung Bình , GV chỉ có thể cho các em thực hành các BT trong SGK . Do đó , chúng ta cần sắp xếp nội dung bài dạy sao cho thật hợp lý , thay đổi yêu cầu bài dạy hoặc lồng ghép - kết hợp hay tách rời các nội dung , hoàn toàn có thể được - miễn là chúng ta phải giữ đúng mục đích nội dung bài dạy . Phần Post-writing được thiết kế bằng những hoạtđộng luyện tập khác nhau là nhằm để củng cố bài học và giúp học sinh nhớ ngữ liệu mới tốt hơn. Đối với tiết luyện viết này , chúng tôi thiết kế một số hoạt động luyện tập sau khi viết như sau :

* Giving a speech in front of the class : Tùy trình độ , HS có thể đọc diễn cảm sản phẩm của cá nhân / nhóm hoặc các em khá giỏi có thể tự thuyết trình đề tài mình đã viết dưới dạng SPEAKING . * Drawing up an outline : HS sẽ được cung cấp lần lượt các tranh , quan sát tranh , các em sẽ tự tìm ra TOPIC bài viết , hình vẽ mô tả PROBLEM gì , có thể đưa ra các SOLUTIONS nào và nếu làm như vậy thì sẽ đạt được các BENEFITS gì v.v…

V. Homework

BT về nhà cần phải được thiết kế phù hợp với nội dung bài học và ngữ liệu phải vừa sức học sinh . Một điều quan trọng đó chính là GV phải có thao tác hướng dẫn cho các em biết các em sẽ làm gì với phần bài tập về nhà đó . VD: Trong tiết học này , chúng tôi yêu cầu các em chuẩn bị một bài phát biểu về việc giữ cho trường được sạch sẽ và phần gợi ý làm bài chính là bài tập dựng OUTLINE rút ra từ phần Post-writing : Drawing up an outline.

5. CÁC HOẠT ĐỘNG HỖ TRỢ DẠY KỸ NĂNG VIẾT

22

Song song với các bài học lý thuyết và thực hành để rèn luyện kỹ năng viết , các hoạt động ngoại khóa , hoạt động ngoài giờ lên lớp, sinh hoạt CLB hoặc các tiết học tích hợp liên môn , … cũng thực sự là nguồn kiến thức thực tế vô cùng phong phú , giúp các em rèn luyện kỹ năng sống . Các em có thể vận dụng các kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống. Đối với bộ môn tiếng Anh , các em có thể sử dụng ngôn ngữ này vào tình huống thực tế .

5.1. TÍCH HỢP CÁC HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Trong năm học này , trường Chu Văn An chúng tôi đã có một số hoạt động NGLL trong đó tích hợp kiến thức nhiều bộ môn khác nhau . * Tổ đã phối hợp cùng tổ Văn Thể Mỹ trong SHNK tích hợp liên môn với chủ đề “ Những thông điệp từ chú heo đất “ - tích hợp tư tưởng Hồ Chí Minh về tính tiết kiệm . Học sinh viết thông điệp bằng tiếng Anh lên heo đất của lớp mình như một SLOGAN tuyên truyền. Có những thông điệp khá dài , các em được yêu cầu phải viết đúng ngữ pháp.

Ví dụ như “ Save the environment for children to have a bright future . “ Có những thông điệp ngắn nhưng rất ấn tượng , theo đúng tinh thần của một SLOGAN- Đó là “ F-F-F “ có nghĩa là “ FUND FOR FUN “

Học sinh đã thật sự hào hứng với hoạt động này . * Kết hợp với liên đội tổ chức các hoạt động chào mừng ngày Nhà Giáo Việt Nam . Trong đó có hoạt động thi viết bài cảm nghĩ bằng tiếng Anh dành cho HS lớp 9 Chủ đề : “ I love teaching career . “ Học sinh đã vận dụng kỹ năng viết đoạn văn đã được học ở UNIT 2 và UNIT 5 để viết bài dự thi . Giám khảo chấm bài viết và trưng bày ở phòng bộ môn.

5.2. SINH HOẠT CÂU LẠC BỘ Với nội dung đa dạng trong các buổi sinh hoạt câu lạc bộ , bên cạnh kỹ năng nghe – nói , kỹ năng viết cũng góp phần gây hứng thú cho các em . Gần đây, tổ Ngoại Ngữ chúng tôi cũng đã tổ chức SH CLB với chủ đề “ BULLYING “ dành cho HS khối 7 . Trong đó , các em đã tham gia nhiều hoạt động hữu ích : Xem video clip về tệ nạn bắt nạt HS trong nhà trường , nói - viết cảm nghĩ của các em , trình bày tiểu phẩm , thiết kế thông điệp và thuyết trình ý kiến của mình để phản đối tình trạng này . Những thông điệp các em viết đã 23

tác động rất lớn đến người xem và mọi người hiểu được những tâm tư nguyện vọng của các em . Các em đã thành công . 5.3. TIẾT HỌC THỰC TẾ

Một tiết học thức tế tại siêu thị là một ý tưởng thật thú vị . Và chúng tôi đã thực hiện được điều này . Tích hợp với tổ Lý Công Nghệ chúng tôi đã tổ chức cho HS khối 6 tham gia tiết học thực tế tại SIÊU THI BIG C với chủ đề DINH DƯỠNG THỰC PHẨM . Sử dụng kiến thức đã học các em hỏi đáp về giá cả , nói tên và cách chọn lựa sản phẩm , nói những thứ mình thích / không thích . Sau tiết học, các em viết bài thu hoạch nộp cho GV bộ môn . Khi thăm dò ý kiến HS , các em đã nói rằng rất thích thú cách học này và bài viết của các em cũng đạt chất lượng rất cao.

5.4. GiẢng dẠy tích hỢp Trong khi giảng dạy thực tế, giáo viên sẽ chọn lựa chủ đề viết cho HS phù hợp với nội dung đang giảng dạy đồng thời có thể tích hợp với các môn học khác để giúp HS có kiến thức xã hội bao quát hơn.

EX : UNIT 2 – ENGLISH 9 – CLOTHING

Chủ đề bài viết qui định là :

“ Students in secondary schools should wear uniforms / casual clothes .”

GV có thể thiết kế lại như sau :

“ What’s your favorite type of clothing? Why do you like it ?

24

HS sẽ kết hợp các kiến thức về Công nghệ để giải thích về chất liệu và kiểu dáng của loại trang phục mình yêu thích .

C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ

I. BÀI HỌC KINH NGHIỆM

Qua quá trình trực tiếp giảng dạy và áp dụng các quy tắc dạy viết cho học sinh , tôi đã tự rút ra một số bài học kinh nghiệm như sau :

 Về phía giáo viên và học sinh

* Các cuộc thi tiếng Anh hầu hết đều được thiết kế dưới dạng thức viết : thi học kỳ , Thi tuyển sinh lớp 10 , Thi HSG Olympic , Thi TNPT v.v… Rõ ràng là kỹ năng viết đóng một vai trò rất quan trọng . Tuy vậy , trong khi làm bài thi , HS lại thường bị mất điểm vì các câu hỏi WRITING . Đối với các em HS nói riêng và người học ngoại ngữ nói chung , kỹ năng này cần phải được thường xuyên luyện tập dưới nhiều hình thức bài tập khác nhau và GV cần lặp đi lặp lai thật nhiều lần các bước qui định của một bài viết để HS ghi nhớ . * GV phải có một vốn từ vựng phong phú và kiến thức ngữ pháp thật vững vàng để giúp sửa bài viết cho HS. Hướng các em viết đúng văn phong tiếng Anh , mà không phải là dịch VIỆT – ANH. * Luôn luôn kết hợp dạy VIẾT với các kỹ năng còn lại. * Hình thức luyện tập cần đa dạng , luôn làm mới bài dạy của mình mà không hoàn toàn lệ thuộc SGK và nhất là phải phù hợp với đối tượng HS. * Luyện viết cho HS ngay từ các lớp nhỏ . Khi luyện , phải cho các em tập viết câu từ đơn giản đến phức tạp , dần dần hướng dẫn các em viết đoạn văn với những chủ đề hết sức đơn giản ngay trên nền bài học: gia đình , bạn bè , trường lớp , sở thích cá nhân , giải trí , môi trường xung quanh . * Một điều cần thiết khác là GV nên nhắc HS tuân thủ 3 bước qui định khi luyện viết : Pre-writing; While-writing và Post-writing đồng thời giúp HS có thói quen BRAINSTORMING để liệt kê tất cả chi tiết liên quan đến chủ đề bài viết , rồi sau đó lập OUTLINE . Trong lúc viết , HS cần sử dụng NGỮ PHÁP và các cấu trúc câu thật chặt chẽ. Từ nối câu – CONNECTIVES được sử dụng hợp lý , đúng tình huống sẽ góp phần làm bài viết gãy gọn lưu loát hơn.

 Về mặt quản lý

* Cấp tổ :

- GV ra đề kiểm tra cần chú trọng kỹ năng viết .

25

- TTCM duyệt đề và góp ý GV về hình thức KT viết .

- Dự giờ rút kinh nghiệm , nhắc nhở GV dạy kết hợp 4 kỹ năng .

* Cấp trƣờng :

- Tăng tiết lớp 9 ngay từ đầu năm học , để HS có thời gian ôn lại kiến thức cũ, luyện tập

các kiến thức mới được học .

- Tổ chức phụ đạo học sinh yếu để kịp thời giúp đở các em cải thiện tiếng Anh của mình.

II. HIỆU QUẢ

Hoạt động dạy Viết nói riêng và dạy 4 kỹ năng nói chung tại trường THCS Chu Văn An chúng tôi luôn được thực hiện theo quy trình thống nhất : KẾ HOẠCH - TỔ CHỨC - KIỂM TRA – ĐÁNH GIÁ , sau mỗi kỳ thi năm đều có đánh giá rút kinh nghiệm dưới sự chỉ đạo của Ban Giám Hiệu nhà trường.

Những đề mục được trình bày trên đây là cách thức mà tôi đã thực hiện để dạy kỹ năng viết cho HS . Qua đó , tôi cũng nhận thấy đã có nhiều biến chuyển trong việc dạy và học của thầy và trò chúng tôi :

* Về phía học sinh: Với kiến thức các em tích lũy được từ các tiết luyện viết , các em có thể hoàn thành những bài tập viết thật dễ dàng , kết quả các bài kiểm tra định kỳ được nâng cao và hơn hết là kết quả kỳ thi tuyển sinh lớp 10 hàng năm , với tỉ lệ môn ANH được xếp hạng nhất Tỉnh nhiều năm liền .

* Về phía giáo viên : Nắm bắt được nhu cầu học tập của học sinh , các em yếu gì , cần gì và đồng thời chúng tôi cũng tìm ra những phương pháp dạy học tích cực hơn , phù hợp với các đối tượng học sinh , giúp các em không những luyện viết tốt hơn mà còn nâng cao kết quả kỳ thi tuyển sinh lớp 10 – giai đoạn cuối cùng trong quá trình đào tạo 4 năm .

Trong thời gian tới đây , tôi sẽ tiếp tục cải thiện phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng bộ môn tiếng Anh và giúp học sinh ngày càng yêu thích môn học này hơn.

Hiệp Thành ngày 14 tháng 12 năm 2015

Người viết

26

PHAN THU MAI

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Trƣờng………………………………..

PHIẾU CHẤM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

Tên tác giả: ………………………………………………………………… Chức vụ: …………………………………………………………………. Đơn vị: …………………………………………………………………. Tên đề tài: ………………………………………………………………… GK1: ............................. Ký: ............................... GK2: ................................. Ký: .....................

Điểm

Mục

Nhận xét đề tài

GK1 GK2 T.nhất

Điểm tối đa 90đ

I/. 1.

20

Yếu: 

Khá: 

TB: 

2.

25

Nội dung Tính mới: ........................................................................... ............................................................................................ ............................................................................................ Tốt:  Tính khoa học: ................................................................... ............................................................................................ ............................................................................................ ............................................................................................ Tốt: 

Yếu: 

Khá: 

TB: 

3.

20

Tính thực tiễn: ................................................................... ............................................................................................ ............................................................................................ Tốt: 

Yếu: 

Khá: 

TB: 

4.

25

Tính hiệu quả: .................................................................... ............................................................................................ ............................................................................................ Tốt: 

Khá: 

Yếu: 

TB: 

Hình thức

Trình bày đẹp, phù hợp một SKKN sư phạm

II/. 1. 2. Bố cục chặt chẽ 3. Văn phong khoa học,trong sáng, dể hiểu, có hệ thống Từ ngữ, ngữ pháp, chính tả được sử dụng chính xác 4.

TỔNG CỘNG

10đ 2 2 3 3 100

Nhận xét chung: ................................................................................. …………………………….

...........................................................................................................................................................

Xếp loại:………………………………………………………………………………….

27

UBND THÀNH PHỐ THỦ DẦU MỘT PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

PHIẾU CHẤM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

Tên tác giả: …………………………………………………………….. Chức vụ: ……………………………………………………………… Đơn vị: ………………………………………………………………… Tên đề tài: …………………………………………………………….. GK1: …………………………….. Ký:…………… GK2: ………………………………… Ký:………

Điểm

Mục

Nhận xét đề tài

GK1 GK2 T.nhất

Điểm tối đa 90đ

I/. 1.

20

Yếu: 

Khá: 

TB: 

2.

25

Nội dung Tính mới: ........................................................................... ............................................................................................ ............................................................................................ Tốt:  Tính khoa học: ................................................................... ............................................................................................ ............................................................................................ ............................................................................................ Tốt: 

Yếu: 

Khá: 

TB: 

3.

20

Tính thực tiễn: ................................................................... ............................................................................................ ............................................................................................ Tốt: 

Yếu: 

Khá: 

TB: 

4.

25

Tính hiệu quả: .................................................................... ............................................................................................ ............................................................................................ Tốt: 

Yếu: 

Khá: 

TB: 

Hình thức

Trình bày đẹp, phù hợp một SKKN sư phạm

II/. 1. 2. Bố cục chặt chẽ 3. Văn phong khoa học,trong sáng, dể hiểu, có hệ thống Từ ngữ, ngữ pháp, chính tả được sử dụng chính xác 4.

TỔNG CỘNG

10đ 2 2 3 3 100

Nhận xét chung: ................................................................................. …………………………….

...........................................................................................................................................................

Xếp loại:………………………………………………………………………………….

28

29