1
PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO TP TH DU MỘT
Trƣờng: THCS CHU VĂN AN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
MT S KINH NGHIM
DY K NĂNG VIẾT- WRITING
CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG ANH LP 9

HỌ VÀ TÊN: PHAN THU MAI
CHỨC VỤ: GIÁO VIÊN
Đề tài môn : TIẾNG ANH
NĂM: 2016
2
PHÒNG GDĐT TP THỦ DẦU MỘT
TRƢỜNG THCS CHU VĂN AN
NỘI DUNG
A. MỞ ĐẦU
I. DO CHỌN ĐỀ TÀI
II. ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CỨU
III. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
IV. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
B. NỘI DUNG
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ
III. CÁC GIẢI PHÁP VÀ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC
1. CHUẨN BỊ TÍCH LŨY
1.1 Vocabulary
1.2 Grammar & Structures
Mt s ch đim ng pháp quan trng phc v luyn tp k năng VIẾT
2. GIẢI PHÁP
2.1 Vn dng k năng nói vào k năng viết .
2.2 Vn dng nhiu loi cu trúc ng pháp vào mt ni dung luyn tp.
2.3 Vn dng các kiu cu trúc khác nhau vào vic chuyn đi mt ni dung
3. CÁC HÌNH THC LUYN VIT KH DNG DÀNH CHO HS LP 9
4. THC HÀNH TIT DY VIT - CHƢƠNG TRÌNH SGK LỚP 9
5. MT S HOẠT ĐỘNG H TR DY K NĂNG VIẾT
C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
I. Bài học kinh nghiệm
II. Hiệu qu
3
MT S KINH NGHIM
DY K NĂNG VIẾT- WRITING
CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG ANH LP 9

A. M ĐẦU
I. LÝ DO CHN ĐỀ TÀI
- Hin nay tiếng Anh đang đóng một vai trò vô cùng quan trng trong s phát trin
ca hi . chìa khóa thành công ca mt s quốc gia hàng đầu Châu Á chng hn
như Singapore Vit Nam chúng ta hin nay, tiếng Anh đang góp phn nâng cao nn
dân trí nước nhà đ có th hòa nhp vào cộng đồng các dân tc nói tiếng Anh trên thế gii.
- ới góc độ những người trc tiếp ging dy b môn tiếng Anh như một
ngoi ng , tôi nhn thy rằng để dy tt b môn tiếng Anh cho hc sinh cn phi s
phi hợp đan xen dy c 4 k năng NGHE NÓI - ĐỌC - VIT cho các em . K năng
nào cũng quan trng và cn thiết để h tr cho các k năng còn lại . Tuy nhiên , th d
dàng nhn thy rng k năng viết được người học đầu rt nhiu thời gian để luyn tp
nhiều lý do khác nhau đc bit nht cn thiết đ phc v cho các k thi tiếng
Anh dưới hình thc viết thi hc k , tuyn sinh lp 10 tt nghip THPT mt d
đin hình.
- Dy k năng viết là mt ngh thuật . Nó đòi hỏi người dy lẫn người hc mt s
n lc và s luyn tp bn b không phi tính bng ngày / gi mà tính bằng năm / tháng .
Dy tt k năng viết đòi hi phi cung cp cho hc sinh một lượng ln kiến thc bao gm
h thng t vng , chức năng ca t , ng pháp , cu trúc v.v… Tt c s đưc phi hp
lng ghép dàn trãi trong s các dng bài tp t mức độ đơn giản cho đến phc tạp để
đạt được mục đích là hc sinh có th to ra mt bài viết trn vn đầy tính hc thut cui
các bc hc ph thông.
4
Vi nhng do trên , i mun chia s cùng quý đồng nghip nhng kinh nghim v
vic dy k năng viết cũng như một s đim ng pháp quan trọng trong chương trình tiếng
Anh THCS được s dụng thường xuyên trong quá trình luyn tp.
II. ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CU
Học sinh lớp 9 trường Trung Học Cơ Sở Chu Văn An.
III. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
Các tiết luyện tập kỹ năng viết theo chương trình Sách Giáo Khoa Tiếng Anh Lớp
9 của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo.
IV. MỤC ĐÍCH CỦA Đ TÀI
* Giúp hình thành kỹ năng viết trong học sinh . Giúp các em có thể viết đúng ngữ
pháp các dạng câu đơn , câu phức và dần dần hoàn thành một đoạn văn
* Giúp học sinh có thói quen tư duy , lập dàn ý và phát triển những ý kiến cá nhân
vào bài viết của mình theo đúng văn phong tiếng Anh .
* Giúp học sinh hệ thống các mẫu bài viết tiếng Anh thông dụng , luyn tâp viết
đồng thời kết hợp với các k năng khác để đạt kết qu cao trong kì thi Tuyn sinh lớp 10 -
b môn tiếng Anh.
V. KHNG ĐỊNH TÍNH MỚI CỦA ĐỀ TÀI
Trong quá trình giảng dạy bộ môn tiếng Anh 9 , tôi nhận thấy nhu cầu học viết của các em
rất cao , đồng thời tôi cũng hiểu được nếu các em sử dụng thành thạo kỹ năng này thì khả
năng sử dụng tiếng Anh của các em sẽ được cải thiện một cách đáng kể . Do đó tôi đã
dành nhiều thời gian nghiên cứu và tự rút ra những quy tắc riêng nhằm giúp HS học tốt bộ
môn tiếng Anh hơn.
5
B. NI DUNG
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
- Mc tiêu chính ca giai đon đào to 4 năm bc Trung hc cơ s hc sinh hoàn thành
chương trình hc cơ bn , được xét công nhn tt nghip bc THCS đạt kết qu cao
trong k thi tuyn sinh lp 10 .
- Cu trúc đề thi vào lp 10 cho chúng ta thy rng đề thi tiếng Anh ca chúng ta hin nay
đa phần được thiết kế i dng thc viết - WRITTEN TEST . Đôi khi chúng ta nghĩ
rng dy viết là dy cho HS viết thành một bài văn hoàn chỉnh nhưng thực ra k năng viết
có th đưc ng dng trong nhiu dng bài tp khác nhau: Multiple choice , Word form ,
Reading comprehension và cui cùng là Writing. Dưới đây là mt đề thi mu đã đưc áp
dng cho k thi TS vào lp 10 năm hc 2015 - 2016