Sáng kiến kinh nghiệm Rèn luyện kỹ năng đọc hiểu môn tiếng Anh 9
MỤC LỤC
*****
NỘI DUNG TRANG
I. PHẦN MỞ ĐẦU 2
1.Lý do chọn đề tài 2,3
2.Mục đích nghiên cứu 3
3.Đối tượng, phạm vi nghiên cứu 3
4.Nhiệm vụ nghiên cứu 3
5.Phương pháp nghiên cứu 3,4
6.Nội dung đề tài thực hiện 4
II. NỘI DUNG ĐỀ TÀI 4
Chương I: Cơ sở lí luận liên quan đến đề tài nghiên cứu 4
1.Cơ sở pháp lí 4
2.Cơ sở lí luận 4
3.Cơ sở thực tiễn 5
Chương II: Thực trạng của đề tài 5
1.Khái quát phạm vi 5
2.Thực trạng của đề tài nghiên cứu 5,6
3.Nguyên nhân của thực trạng 6
Chương III:Biện pháp, giải pháp chủ yếu để thực hiện đề tài 6
1.Cơ sở đề xuất các giải pháp 6,7
2.Các giải pháp chủ yếu 7,8,9
3.Tổ chức triển khai thực hiện 9,10,11,12,13,14,15
Chương IV: Kết quả của đề tài nghiên cứu 15
III.KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 15,16
DANH MỤC TÀI LIỆU 17
Phần đánh giá, xếp loại của Hiệu trưởng 18
Phần đánh giá, xếp loại của Ban giám khảo hội thi 19
Tên tác giả: Phạm Thị Mai Trường THCS Trần Hào
1
Sáng kiến kinh nghiệm Rèn luyện kỹ năng đọc hiểu môn tiếng Anh 9
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÊN ĐỀ TÀI :
RÈN LUYỆN KỸ NĂNG ĐỌC HIỂU
MÔN TIẾNG ANH 9
********
1.Lí do chọn đề tài:
Trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước hội nhập
kinh tế, nguồn lực con người trở nên ý nghĩa quyết định sự thành công trong công
cuộc phát triển đất nước. Giáo dục vai trò nhiệm vụ quan trọng trong việc xây
dựng một thế hệ người Việt Nam mới, thể đáp ứng nhu cầu hội cả về năng lực
chuyên môn lẫn trình độ Ngoại ngữ. thể nói Ngoại ngữ một trong những phương
tiện để hội nhập hữu hiệu nhất Tiếng Anh nói riêng rất cần thiết để được sự giao
tiếp, hội nhập trên mọi lĩnh vực. Do đó toàn hội đều quan tâm đến việc học ngoại
ngữ, trách nhiệm của những nhà giáo dạy Tiếng Anh lại càng thêm nặng nề, đòi hỏi
chúng ta rất nhiều sự nỗ lực đầu cho việc giảng dạy, làm thế nào để đạt được hiệu
quả cao hơn, để một chất lượng thật sự. Đó chính nỗi trăn trở của mỗi giáo viên,
những nhà giáo rất tâm huyết với trách nhiệm giáo dục của mình.
Trong những năm gần đây, với sự đổi mới của chương trình, sách giáo khoa
tài liệu dạy học, phương pháp giáo dục nhà trường bước đầu được đổi mới theo tinh
thần phát huy tính năng động, chủ động, tích cực của người học để đạt được châm
ngôn: Học đi đôi với hành. Ngành giáo Dục đã không ngừng đưa ra nhiều chuyên đề,
nhiều lớp bỗi dưỡng nghiệp vụ,...... thật sự những bước tiến nhất định trong việc
nâng cao chất lượng giảng dạy, nhất giáo viên đã làm quen được với phương pháp
giảng dạy tiên tiến hơn nhằm thực hiện những định hướng trong dự thảo lần thứ 13
chiến lược phát triển giáo dục việt nam 2009-2020: "......Thực hiện các chương trình
đổi mới về dạy học môn ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt biệt
chương trình nâng cao hiệu quả dạy, họcsử dụng Tiếng Anh" để " Khả năng sử
dụng ngoại ngữ đặc biệt Tiếng anh trong học tập vận dụng kiến thức vào thực
tế cuộc sống của học sinh phổ thông Việt Nam tương đương với học sinhcác nước
phát triển trong khu vực..."
với chương trình giảng dạy mới, thực hiện theo phương pháp mới, do đó kỹ
năng giao tiếp được phát triển tối đa, phát triển đồng thời các kỹ năng Nghe- nói-
đọc -viết,đó chính là mục đích của việc học ngoại ngữ. . Hơn nữa đối với học sinh lớp 9
thì kỹ năng đọc hiểu cũng cùng quan trọng kỹ năng thứ 3 trong 4 kỹ năng
cần được rèn luyện nâng cao. Kỹ năng này giúp học sinh sử dụng tốt hơn nữa trong
hoạt
Tên tác giả: Phạm Thị Mai Trường THCS Trần Hào
2
I. PHẦN MỞ ĐẦU
Sáng kiến kinh nghiệm Rèn luyện kỹ năng đọc hiểu môn tiếng Anh 9
động giao tiếp của mình. Đó do tôi mạn phép viết đề tài " Rèn luyện kỹ năng
đọc hiểu môn Tiếng Anh 9"
2.Mục đích nghiên cứu:
a. Mục đích chung:
Đọc hiểu một kỹ năng quan trọng rất cần thiết trong việc dạy học ngoại
ngữ nói chung và Tiếng Anh nói riêng. Đối với học sinh lớp 9 , thông qua việc đọc hiểu
các đoạn văn theo chủ điểm của từng bài các em thể nắm bắt được nhiều thông tin
cần thiết cho việc trau dồi thêm ngôn ngữ Tiếng Anh. Nhờ các đoạn văn ngắn này các
em có thể kiểm tra lại các dữ kiện có liên quan chặt chẽ với những hoạt động trong cuộc
sống thường ngày. Hoặc từ các bài khóa các em thể tìm ra câu trả lời cho những câu
hỏi hoặc làm sáng tỏ một vấn đề nào đó. Nếu học sinh không phát huy được kỹ năng
đọc hiểu thì các em rất khó tiếp thu và ghi nhớ được thông tin một cách bền vững và lâu
dài. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giảng dạy Tiếng Anh tại trường THCS Trần
Hào tôi nhận thấy rằng kỹ năng đọc hiểu Tiếng Anh của học sinh nhìn chung còn hạn
chế. Điều này ảnh hưởng đến qúa trình học Tiếng Anh của học sinh. Để giải quyết được
những khó khăn hạn chế này giáo viên cần phải quan tâm đến những thủ thuật,
phương pháp dạy đọc hiểu Tiếng Anh cho học sinh đặc biệt là học sinh lớp 9. Do đó tôi
chọn đề tài rèn luyện kỹ năng đọc hiểu môn Tiếng Anh 9 mục đích nghiên cứu
chung.
b. Mục đích riêng:
-Giúp học sinh khắc phục được những hạn chế trong qúa trình đọc hiểu.
-Giúp học sinh thực sự chủ động, tích cực trong duy để giải quyết vấn đề trong các
kỹ năng nghe ,nói, đọc , viết và từ đó sản sinh ra lời nói.
3.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
a. Đối tượng nghiên cứu: HS khối lớp 9 bậc THCS
b. Phạm vi nghiên cứu: HS Trường THCS Trần Hào
4.Nhiệm vụ nghiên cứu:
- Nghiên cứu về những phương pháp, thủ thuật các bước dạy đọc hiểu các bài khóa
trong chương trình tiếng Anh lớp 9.
- Nghiên cứu sở thực tiễn của việc dạy kỹ năng đọc Tiếng Anh trường THCS . Từ
đó có thể so sánh với kết quả đạt được sau khi áp dụng phương pháp mới .
- Rút ra một số bài học bổ ích sau khi nghiên cứu.
5. Phương pháp nghiên cứu:
-Phương pháp nghiên cứu tài liệu.
-Phương pháp trực quan sinh động ( tranh ảnh, hình chụp, vật thật…)
-Phương pháp dùng lời (giảng giải ngắn gọn, gợi ý nhẹ dễ hiểu, đặt tình huống thật, giả
gần với cuộc sống thực của người học )
-Phương pháp quan sát: Giáo viên thực hiện đề tài tự tìm tòi nghiên cứu, tiến hành dự
giờ thăm lớp của đồng nghiệp.
Tên tác giả: Phạm Thị Mai Trường THCS Trần Hào
3
Sáng kiến kinh nghiệm Rèn luyện kỹ năng đọc hiểu môn tiếng Anh 9
-Phương pháp trao đổi, thảo luận: Sau khi dự giờ của đồng nghiệp, đồng nghiệp dự giờ
người thực hiện đề tài, đồng nghiệp người thực hiện đề tài tiến hành trao đổi, thảo
luận để từ đó rút ra những kinh nghiệm cho tiết dạy.
- Phương pháp thực nghiệm: Trải qua thuyết thực nghiệm trong môi trường thực
tiễn để xây dựng nên đề tài.
-Phương pháp điều tra: Giáo viên đặt câu hỏi để kiểm tra đánh giá việc nắm nội dung
bài học của học sinh.
6. Nội dung đề tài thực hiện:
Rèn luyện kỹ năng đọc hiểu môn tiếng anh 9
Chương I: Cơ sở lí luận liên quan đến đề tài nghiên cứu:
1.Cơ sở pháp lí:
- Căn cứ NQ 40/2000/QH 10 của Quốc Hội về đổi mới chương trình giáo dục phổ
thông.
- Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo quyết định số 16/2006/QĐ
BGDĐT ngày 05/05/2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo cũng đã nêu: Phải
phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh , phù hợp với đặc trưng
môn học, đặc điểm đối tượng học sinh, điều kiện từng lớp học, bồi dưỡng cho học sinh
phương pháp tự học, khả năng hợp tác, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực
tế, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú trách nhiệm học tập cho học
sinh.
- Các chuyên đề của sở, PGD & ĐT về cải tiến phương pháp dạy học trường phổ
thông.
- Tài liệu Một số vấn đề về đổi mới phương pháp dạy học trường phổ thông sở”
của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo.
- Căn cứ vào mục đích của việc học ngoại ngữ là không những biết hệ thống ngữ âm, từ
vựng, ngữ pháp đã học còn phải biết sử dụng trong mục đích giao tiếp. vậy đ
đạt được mục đích trên người giáo viên phải vận dụng nhiều thủ thuật trong hoạt động
dạy học trên lớp. Đồng thời phải áp dụng biện pháp hiệu quả đối với từng đối
tượng học sinh ,đặc biệt là cần quan tâm chú ý đến học sinh yếu kém trong mỗi giờ học
tiếng Anh.
2.Cơ sở lí luận:
Như chúng ta đã biết việc dạy và học Tiếng Anh trong nhà trường phổ thông đã có
những thay đổi lớn về nội dung cũng như phương pháp giảng dạy. Để phù hợp với mục
tiêu yêu cầu đặt ra cho bộ môn này trong chương trình cải cách. Quan điểm bản
nhất về phương pháp mới là làm sao phát huy được tính tích cực, chủ động của học sinh
và tạo điều kiện tối ưu cho học sinh rèn luyện, phát triển và nâng cao khả năng, kỹ năng
sử dụng ngôn ngữ vào mục đích giao tiếp chứ không phải việc cung cấp kiến thức ngôn
Tên tác giả: Phạm Thị Mai Trường THCS Trần Hào
4
II.NỘI DUNG ĐỀ TÀI
Sáng kiến kinh nghiệm Rèn luyện kỹ năng đọc hiểu môn tiếng Anh 9
ngữ thuần tuý. Với quan điểm này, các thủ thuật và hoạt động trên lớp học cũng đã
được thay đổi phát triển đa dạng. Chính thế người dạy cần nắm bắt những nguyên
tắc chính của phương pháp mới tìm hiểu các thủ thuật hoạt động dạy học theo
quan điểm giao tiếp sao cho thể áp dụng được một cách uyển chuyển, phù hợp
hiệu quả.
3.Cơ sở thực tiễn:
Hiện nay nhiều sách tham khảo cũng như giáo trình bồi dưỡng nghiệp vụ bỗ
trợ tích cực giảng dạy theo phương pháp đổi mới của giáo viên dạy ngoại ngữ. Bên
cạnh đó, hàng năm PGD, Sở GD & ĐT cũng đã tổ chức các lớp bồi dưỡng theo chuẩn
kiến thức kỹ năng. Báo cáo chuyên đề hay tổ chức các đợt hội giảng. Nhằm giúp đội
ngũ giáo viên dạy ngoại ngữ thể tiếp cận, sử dụng phương pháp mới hiệu quả nhất.
Tuy nhiên giáo viên ở các trường không thể vận dụng rập khuôn cho mọi điều kiện thực
tế giảng dạy,đòi hỏi giáo viên phải biết chọn lọc để thực hiện cho phù hợp với trình
độ học sinh, lứa tuổi , cở sở vật chất trường lớp.
Xuất phát từ thực tiễn và lý do đó trong quá trình giảng dạy tôi đã tham khảo các
sách về chuyên môn cũng như tham khảo ý kiến của các đồng nghiệp đã tìm ra một
số thủ thuật để áp dụng trong phần Read môn Tiếng Anh lớp 9 .Và chừng mực nào
đó đã thu được những kết quả tương đối khả quan, học sinh đã vận dụng ngôn ngữ tốt
hơn, sau bài học các em có thể giao tiếp với bạn, có thể liên hệ đến thực tế để trình bày
vấn đề liên quan đến kinh nghiệm của bản thân bằng Tiếng Anh theo chủ đề của mỗi
bài học.
Ơ
Chương II. Thực trạng của đề tài nguyên cứu
1. Khái quát phạm vi:
Trường THCS Trần Hào chúng tôi thuộc khu vực vùng nông thôn,. Học sinh hầu
hết là con em của gia đình nông dân, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn cho nên chất
lượng đầu vào thấp, nhiều em còn yếu ở môn tiếng Anh. Nhiu hc sinh cm thy s
khi phi đc nhng bài khóa dài và có nhiu t mi. Nhìn chung hc sinh
thưng có thói quen đc hiu tng t trong bài ch chưa chú ý đến vic đc
hiu tng quát theo ý trong bài. Nói mt cách khác là hc sinh có khuynh
hưng tp trung vào vic gii mã các t trong ngôn ng mi, trong khi li hn
chế s chú ý đến vic hiu nghĩa ca bài khóa và kh năng suy lun. Để giúp
học sinh tiếp thu tốt nội dung bài đọc vận dụng vào thực tế, ngoài việc hướng dẫn
học sinh làm bài tập, tôi nghĩ cũng cần tạo cho học sinh hưng phấn hứng thú để học
sinh tích cực tham gia vào bài học cũng như tiếp thu kiến thức. Muốn vậy, cách tốt nhất
giáo viên áp dụng các thủ thuật phù hợp từng dạng bài đọc hiểu, từng điểm ngữ pháp
đã học để củng cố kiến thức cho học sinh.
2.Thực trạng của đề tài nguyên cứu:
a. Thuận lợi:
-Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy hiện nay tương đối đầy đủ( phòng
CNTT)
Tên tác giả: Phạm Thị Mai Trường THCS Trần Hào
5