PHÒNG GD - ĐT TAM BÌNH
TR NG THCS NGÃI TƯỜ C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p - T do - H nh phúc
Tam Bình, ngày 15 tháng 6 năm 2017
B NG TÓM T T SÁNG KI N KINH NGHI M
- H và tên: Bà Nguy n Th Ánh Tuy t ế
- Ch c v : T tr ng T Anh văn - S - Đa ưở
- Đn v : ơ Tr ng ườ THCS Ngãi T, xã Ngãi T, huy n Tam Bình, t nh
Vĩnh Long.
Trong năm qua tôi đã tri n khai th c hi n đc 0 ượ 1 gi i pháp (sáng ki n) ế
sau:
Tên gi i pháp sáng ki n: ế Gi i pháp đ d y hi u qu ti t Language ế
Focus môn ti ng Anh 9.ế
- Tóm t t n i dung gi i pháp sáng ki n ế :
+ Th c tr ng: Trong m t s ti t Language Focus, h c sinh ch a làm t t ế ư
đc các bài t p ng pháp. ượ Đa s h c sinh đã v n d ng ch a t t hay nh m ư
l n nh ng đi m ng pháp khi làm bài ki m tra. Đ kh c ph c tình tr ng trên,
tôi đã đa ra nh ng gi i pháp sau:ư
+ Gi i thi u hình thái và nghĩa c a c u trúc b ng th giác, so sánh đi
chi u các c u trúc ng phápế , dùng tình hu ng ho c dch nghĩa.
+ Rèn luy n b ng bài t p l p l i hay bài t p thay th . ế
+ C ng c b ng các bài t p và ho t đng ho c trò ch i ti p n i theo sau ơ ế
b c rèn luy n: ướ Noughts and Crosses, Chain game, Survey, Lucky numbers,...
+ Tôi nh n d ng đúng d ng bài t p đ l a ch n kĩ thu t phù h p trong
đi u ki n gi ng d y th c t . ế
+ Tôi th c hi n t t ti t Language Focus đ h c sinh ti p thu ki n th c ế ế ế
m t cách tích c c, n m v ng nh ng đi m ng pháp và bi t v n d ng vào các ế
bài ki m tra và bài thi tuy n sinh vào l p 10 m t cách hi u qu h n ơ .
- Tính m i c a sáng ki n: ế
+ V i đ v t th t, hình v ho c tranh nh, tình hu ng, k t h p v i nét ế
m t, đi u b , h c sinh s hi u đc nghĩa c a c u trúc ượ
+ H c sinh s bi t cách so sánh các câu và ch ra s khác bi t v m c ế
đích s d ng và c u trúc c a các câu.
+ Đi vi m t s c u trúc khó, h c sinh s d hi u h n khi d ch t ti ng ơ ế
Vi t sang ti ng Anh hay ng c l i. ế ư
+ Khi th y tôi v y tay hay gõ nh p thì h c sinh s l p l i câu thay vì tôi
ph i luôn nói "Repeat after me / Repeat".
+ V i tranh nh hay posters, h c sinh s th c hành thay th m t cách d ế
dàng h n, thay th t c u trúc đn gi n đn ph c t p đ kh c sâu đc ki nơ ế ơ ế ượ ế
th c ngôn ng .
+ Vi c s d ng c ác th thu t phù h p k t h p v i các trò ch i ngôn ng ế ơ
s kích thích s h ng ph n h c t p c a h c sinh. ư
- Hi u qu mang l i c a sáng ki n: ế
+ T o đc s h ng thú và tham gia tích c c t h c sinh, đng th i tôi ượ
th c hi n đc vi c rèn luy n ng pháp theo ph ng pháp giao ti p. ượ ươ ế
+ H c sinh th c hành v n d ng quen d n các c u trúc trong quá trình h c
hàng ngày nên kh năng nh n d ng ki n th c đã h c trong đ bài d dàng ế
h n, nh t là d ng đ ki m tra và đ thi tuy n sinh l p 10 có hình th c tr cơ
nghi m.
+ H c sinh có th xác đnh đúng ph ng án trong ph n ki m tra ki n ươ ế
th c ngôn ng , bài đc đi n khuy t hay các câu vi t l i cùng nghĩa có ki m ế ế
tra ng pháp.
+ Cu i năm h c 2016 2017, h c sinh đt đi m t trung bình tr lên là
71/74, t l : 95.9%, tăng 27% so đu năm (đu năm: 68.9%) và t l h c sinh
y u còn 4.1%, gi m 27% so đu năm.ế
+ K t qu thi Tuy n sinh l p 10 THPT môn Anh văn đt 35/61 h c sinh,ế
t l 57.4%, v t 5.6% so m t b ng c a tr ng (51.8%) và v t 6.7% so m t ượ ườ ượ
b ng chung c a t nh (50.7%).
- Ph m vi ng d ng, tri n khai th c hi n: trong huy n.
Tôi xin ch u trách nhi m v n i dung và gi i pháp (sáng ki n) c a b n ế
thân đã nêu trên./.
Xác nh n c a Th tr ng ưở Ng i kê khaiườ
Đng Văn Niên Nguy n Th Ánh
Tuy tế