Ộ Ộ Ủ Ệ

ộ ậ ự ạ C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM Đ c l p – T  do – H nh phúc

Ế Ệ

Ộ Ố SÁNG KI N KINH NGHI M ƯƠ Ệ Ệ “M T S  KINH NGHI M RÈN LUY N PH Ự Ọ   NG PHÁP T  H C

Ế MÔN TI NG ANH 9 ”.

ở ầ ầ 1. Ph n m  đ u

ọ ệ ế 1.1. Lý do ch n sáng ki n kinh nghi m

ề ế ủ c trên th  gi

ữ ướ ộ

ộ ữ

ng pháp

t ố ả ụ

ọ ấ ộ

ượ ọ ị ạ ề

ấ ả ổ ư ậ ệ ớ

ụ ủ ấ ượ ọ ươ ườ ọ

ế ớ Ngày nay khi n n kinh t   i ngày càng phát  c a các n ư ố ị ể ự   tri n thì s  giao l u văn hoá chính tr , xã h i gi a các qu c gia ngày càng ể ố ượ ở ộ ế ượ ớ c m  r ng. Đ  giao ti p đ c v i nhau thì đòi h i các qu c gia khác nhau đ   Ệ Ế SÁNG KI N KINH NGHI M ạ ả ế ử ụ ế   ế ớ i ph i bi t s  d ng thành th o m t ngôn ng   chung ngoài ti ng trên th  gi ươ ệ ệ ộ ố “M t s  kinh nghi m rèn luy n ph ụ ế ẹ ẻ ủ ữ ế  m   đ   c a   mình.   Trong   các   ngôn   ng   giao   ti p   thông   d ng   trên   th ấ ổ ế ượ ữ ế ớ c xem là ngôn ng  chung ph  bi n nh t. i,Ti ng Anh đang đ gi ế ự ọ  h c môn Ti ng Anh 9”. ộ ở  ế ư ậ ậ Trong b i c nh h i nh p ngày càng sâu r ng nh  v y, ti ng Anh đã tr ệ ạ ự ế ế i thành công trong s  nghi p, h c v n và   thành m t công c  thi t y u mang l ọ   ầ ẳ ế ộ ố c vai trò và t m quan tr ng cu c s ng. Và khi Ti ng Anh đã kh ng đ nh đ ấ ượ ệ ủ   c a mình thì vi c nâng cao ch t l ng d y h c là v n đ  quan tr ng hàng ầ ỗ ầ   ng pháp đ u. Nh  v y nhi m v  c a m i th y cô giáo là ph i đ i m i ph ổ  ế ạ ọ ạ d y h c, nâng cao ch t l ng d y và h c Ti ng Anh trong các tr ng ph thông, THCS.

ệ ả Hi n nay ngành giáo d c đã và đang không ng ng đ i m i các ph ổ ổ

ớ ắ ề ươ ổ ọ ớ ố ượ ớ ơ ở ọ ễ ợ

ượ ả

ự ọ

ụ ạ ọ ươ   ng ớ   ng ph  thông và trung h c c  s .  Đ i m i ằ   ng h c sinh, nh m ủ ọ c kh  năng tích c c, ch  đ ng c a h c sinh trong quá trình lĩnh   ạ   ộ ề ươ ả ng pháp d y ả  ệ ạ ộ ằ c áp d ng r ng rãi nh m mang l i hi u qu ở ụ    c p B  Giáo d c và Đào t o, S  Giáo d c và

1

ụ ạ ụ ườ ạ pháp gi ng d y trong các tr ự ng pháp g n li n v i th c ti n, phù h p v i đ i t ph ủ ộ ự phát huy đ ộ ấ ứ ộ h i tri th c. Hàng năm có r t nhi u cu c h i th o v  các ph ụ ượ ạ ớ ọ h c m i, d y h c tích c c đ ọ ậ ố ộ ừ ấ ấ h c t p t t nh t cho h c sinh t ạ Đào t o và Phòng Giáo d c và Đào t o.

ụ ạ 1. 2.  Ph m vi áp d ng.

ấ ưở ừ ệ ườ ệ ng c a kinh nghi m này xu t phát t vi c th

ủ ế ớ

ươ ằ ươ ả ạ   ng xuyên ph i d y ệ i các bi n pháp   ự

ố ớ ầ ệ ế ạ ơ ng pháp t ớ i hi u qu  h c t p cao h n đ i v i môn ti ng Anh l p 9.

Ý t ề ớ ng trình  Ti ng anh  l p 9. Trong đ  tài này tôi đã chú ý t ch ọ ậ ủ ọ nh m nâng cao tinh th n h c t p c a h c sinh giúp các em có ph ả ọ ậ ằ ọ h c nh m mang l ầ ộ 2. Ph n n i dung

ủ ộ ự ạ 2.1 Th c tr ng c a n i dung

ỏ ọ ộ ế ế

ủ ườ ọ ọ ườ ọ i h c trong th c ti n; đòi h i ng

ọ ụ ự ủ ễ ệ ứ ộ ậ ộ ờ ỏ ể ỗ ự

ị ụ ự ụ ắ ẵ

ỏ ậ ụ ể ọ ố ệ ậ ả ọ ơ ộ ể

ả i ch  đ ng gi ng gi ng pháp cũ, giáo viên là ng

ộ ọ ườ ặ ủ ộ ọ

ự   Ti ng Anh là m t môn h c khó. H c ti ng Anh đòi h i th i gian, s  kiên trì ả   i h c ph i và m c đ  v n d ng c a ng ạ ế   ị có thái đ  đúng đ n, xác đ nh rõ m c đích c a vi c h c đ  n  l c đ t đ n m c tiêu đã đ nh s n. Ngoài ra ph i có s  đam mê, luôn luôn mu n khám phá,   ộ   luôn luôn t n d ng m i c  h i đ  có th  h c h i và luy n t p trong cu c ố s ng hàng ngày. ươ ớ V i ph ứ ủ ế ứ ế

ế ứ ữ ữ ế

ế ổ ộ ố

ọ ươ t

ạ ọ ự ễ ế . Đ i m i ph ớ ổ ạ ủ ọ ệ ọ

ự ự ọ ủ ươ ệ ệ ọ ỉ ươ ng pháp h c t p cho h c sinh đ

ạ ọ  h c c a h c sinh. Trong ph ọ ậ ụ ả ọ

ả ư i và đ a ra   ụ ộ ộ   nh ng ki n th c c a bài h c m t cách áp đ t, còn h c sinh th  đ ng lĩnh h i ệ ế ọ ư   nh ng ki n th c đó. Giáo viên cũng ch a chú ý quan tâm đ n vi c h c sinh ế ớ ượ ứ ọ ư ế ậ c ki n th c đó ti p nh n ki n th c đó nh  th  nào, h c sinh có ghi nh  đ   ươ ớ ậ ụ   ng pháp và v n d ng vào th c ti n cu c s ng hay không. Vì th  đ i m i ph ự   ấ ầ ng pháp d y h c chính là phát huy tính tích c c, là r t c n thi ươ ủ ộ   ng pháp ch  đ ng, sáng t o c a h c sinh. D y h c chú tr ng rèn luy n ph ọ ạ   ng pháp d y h c tích và phát huy năng l c t ượ ự c c, vi c rèn luy n ph   c coi không ch  là ạ ệ ệ bi n pháp nâng cao hi u qu  giáo d c mà còn là m c tiêu d y h c. ọ ọ ế ụ ả ọ ấ ề ọ ọ

ỗ ọ ậ

ấ ờ i m t nhi u th i gian. Trong th c t

ề ế ộ

ứ ế ả

ươ ế ả ọ

ệ ạ

ế ủ ọ ữ ả ự ọ ng ý th c t ệ t c a vi c b i d

ọ ộ ạ ọ t là ph i t ồ ưỡ ớ

ệ ươ ng pháp t

2

ọ ậ ệ ầ ạ ệ   Ở ườ  tr ng THCS các em h c sinh ph i h c r t nhi u môn h c nên vi c ẽ ầ ư ờ ậ   đ u t  th i gian cho m i môn h c s  không nhi u. Vì v y, n u h c sinh ả ọ ậ ế ắ ươ ng pháp h c t p đúng đ n thì k t qu  h c t p không cao, mà không có ph   ấ ệ ọ ậ   ậ ạ ự ế ả ề ạ  gi ng d y, tôi nh n th y vi c h c t p l ặ ủ ự   và th c hành b  môn ti ng Anh c a các em h c sinh còn g p nhi u khó khăn;  em ch aư   ớ ả không ph i các em không có kh  năng lĩnh h i ki n th c m i mà các ỏ ườ ọ   ệ i h c ng pháp h c ti ng Anh hi u qu .. H c Ngo i ng  đòi h i ng có ph ạ ậ ứ ượ   ặ ả c ph i say mê, linh ho t, nh y bén và đ c bi  h c. Nh n th c đ ự ầ ọ   ứ ự ọ ầ  h c cho h c t m quan tr ng và s  c n thi ằ ạ ả   i các bi n pháp nh m nâng cao sinh, trong quá trình gi ng d y tôi đã chú ý t ằ   ự ọ ọ ủ tinh th n h c t p c a h c sinh giúp các em có ph  h c nh m ả ọ ậ mang l i hi u qu  h c t p.

ả 2.2 Các gi i pháp

ươ ọ ậ ố ươ ự ọ ế ng pháp h c t p thì c t lõi là ph ng pháp t h c. N u rèn

ườ ọ ượ ươ ự ọ Trong các ph cho ng i h c có đ c ph ng pháp, kĩ năng, thói quen, ý chí t h c thì s

ộ ự ố ơ ậ ọ ọ ỗ ườ ạ t o cho h  lòng ham h c, kh i d y n i l c v n có trong m i con ng ẽ  ế   i và k t

ả ọ ậ ấ ộ   qu  h c t p nhân lên g p b i.

ạ ạ ữ ườ ọ i cho các em i nh ng gì cho ng ự ọ ẽ i h c? T  h c s  mang l

ơ ộ ầ ộ ố

ủ ộ ở ậ  duy sáng t o

ố ướ ườ ng tr c các tình hu ng

ế ự ề ộ t chuyên sâu v  m t lĩnh v c

ặ ọ

ế ọ ữ

ẫ ủ ế ọ ả ệ ự ọ ấ ọ  h c r t quan tr ng. Đ c bi ỉ ự ọ ở  nhà sau ti  h c  ng d n c a giáo viên và t ạ   ệ t là Ngo i ự  ớ t h c trên l p mà t ự ọ    h c vào lúc t h c có s  h

ọ ậ ươ ế

ế ọ ọ ọ

ọ ờ ế ấ ả

ầ ấ ẽ ả c ph

ầ ế ớ ư ệ ự ọ ở  h c

ố ấ ề ề ọ ậ ờ  tin khi đ n l p. Th i gian dành cho vi c t t r t nhi u. c thì t

ượ ớ ộ ượ Đ i v i h c sinh l p 9 các em đã có m t l

ự ọ ẽ T  h c s  đem l ứ ề ấ r t nhi u th : ọ ậ ­ Tinh th n ch  đ ng trong h c t p và r ng h n là trong cu c s ng  ả ề ế ấ ả i quy t v n đ   ­ Kh  năng xoay s , gi ề ấ ả ­ Kh  năng nhìn nh n v n đ   ư ạ ả ­ Kh  năng t  giác cao  ­ Tính t ứ ề ­ Ni m h ng thú, say mê  ả ­ Kh  năng l ự ự  tin  ­ S  t ứ ộ ố ế ­ V n ki n th c r ng  ể ả ­ Kh  năng hi u bi ­ Tính năng đ ng ộ ố ớ            Đ i v i các môn h c thì vi c t ế ng  ­ Ti ng Anh, các em không ch  t ự ướ ọ h c ngay c  trong ti ỗ ả r nh r i. ầ ọ ề   H u h t h c sinh trong h c t p  đ u thi u ph ng pháp h c, không ượ ấ ễ ắ   n m đ c tr ng tâm bài, h c tràn lan nên r t d  quên. Khi đã quên thì h c bài ư ớ   cũ nh  m i, m t nhi u th i gian. Vì th  giáo viên c n ph i giúp các em có ươ ượ   đ ng pháp h c t p, lúc đ u các em s  c m th y khó, nh ng khi quen ấ ấ ự ồ ả r i c m th y r t t    nhà là ậ ụ ế ấ r t quý, n u v n d ng đ ố ớ ọ ọ ư ế ả ở ườ  tr i

ụ ề ậ

nhà c a các em còn h n ch , vi c t ữ

3

ư  h c còn ch a có. Nh ơ ả ấ ề ạ ủ ị c trang b  nh ng ph ự ượ ộ ế ả ộ ế ứ ơ ả ng ki n th c c  b n khi   ỉ ừ ứ   ậ ạ ở ự  s  nh n th c ng, nh ng ch  d ng l tr i qua 4 năm h c ti ng Anh  ế ạ   ư ẫ ự ấ các v n đ , còn v n d ng th c hành và giao ti p v n còn ch a thành th o. ư  ệ ự ọ ạ ở ọ ệ ế Vi c h c bài  ươ   ươ ầ ậ ng pháp c  b n nh t v  ph v y các em c n đ ng ế ự ọ    h c. Là m t giáo viên đang tr c ti p gi ng d y b  môn ti ng Anh pháp t

ệ ầ ế ậ ả ọ t là ph i giúp các em h c sinh

ươ ế ườ ủ c a tr ớ l p 9 có đ c ph

ng THCS, tôi nh n th y vi c c n thi ượ ộ ố ấ ự ọ  h c môn ti ng Anh . ệ ồ ưỡ ng pháp t ệ ươ ự ọ 2.2.1. M t s  kinh nghi m trong vi c b i d ng ph ng pháp t h c cho

ọ h c sinh

ươ 2.2.2. Ph ọ ng pháp h c bài cũ

ướ ế ớ ầ

ươ ệ ở

ế ườ ụ ớ

ng thì m t ti ấ ở ạ ạ ộ v ng, các c u trúc câu, bài h i tho i, đo n văn hay đ

ọ c h c v  t ữ ụ ạ ậ ố ố

ế

ố ư ế ọ ậ ậ ẫ ề ứ ữ ả ệ   ả ọ ỗ ọ ố ớ c khi đ n l p c n ph i h c bài cũ, công vi c Đ i v i m i h c sinh, tr ự ọ ở ự ả ượ  nhà, ng pháp t    h c  c th c hi n  này ph i đ  nhà. Khi các em có ph ơ ư  ố ớ ớ ẽ ứ ừ ượ ế ữ ọ c h c trên l p s  kh c sâu đ i v i các em h n, nh nh ng ki n th c v a đ ơ ộ ể  ẽ ể ớ ế ế ớ ậ v y khi đ n l p ti p thu ki n th c m i các em s  hi u ngay và có c  h i đ ạ ế ộ ế ọ ậ  trên l p các em v n d ng và sáng t o. Th   t h c ti ng Anh  ượ   ề ừ ự ượ c đ ọ   ộ ạ nghe nh ng đo n h i tho i và cu i cùng là v n d ng các tình hu ng đã h c ẽ ọ   vào trong các tình hu ng giao ti p hàng ngày. V y thì v  nhà các em s  h c ệ nh ng gì? Và h c nh  th  nào cho hi u qu  mà v n có h ng thú h c t p?

ọ a. H c thu c t

ọ ộ ừ ớ  m i ạ ọ

ậ ả ế ữ ầ ấ ỏ

ọ ừ ớ ọ

ế ể ể ả i quy t v n đ  này, tôi đã ti n hành b i d

ầ   ọ ế ữ ọ Khi h c Ngo i ng  nói chung và h c ti ng Anh nói riêng h c sinh c n ể  ế ố ơ ả ế ượ ậ c nh ng y u t  nh  nh t và c  b n đ u tiên đ t đ ph i ti p c n, nh n bi ơ ở ư ậ   ữ ầ ừ ự ằ ế  v ng. Nh  v y làm c  s  cho giao ti p b ng ngôn ng  đó chính là ph n t ộ ả ữ ầ    m i các em h c nh ng n i dung gì và c n ph i giúp các em hi u khi h c t ư ế ồ ưỡ ề ế ấ ọ h c nh  th  nào? đ  gi   ng các ộ ữ em nh ng n i dung sau:

ầ ữ ọ ừ ớ  m i

t đ

c nghĩa ti ng Vi

ế ượ ừ ế c t  ti ng Anh. ế ừ ế ệ t  ti ng Anh đó.

ừ ế ụ ể ữ ả ế ti ng Anh đó vào ng  c nh c  th  trong giao ti p.

ị ấ ượ ng­ I was really impressed by the beauty

ộ ừ ớ ệ ả m i nhanh và hi u qu

ẩ ọ t t

ồ ọ ượ ự ơ ấ ấ ớ ể ỗ    m i lên các m u gi y sau đó dán lên khu v c bàn h c, đ  m i ế ằ   ẽ t b ng c nhìn th y chúng s  nh  lâu h n. (chú ý vi

A poet (To Huu is a famous  poet)

Traditional(a): … (The Ao dai is the  traditional dress of  Vietnamese women)

4

ầ *Nh ng yêu c u khi h c t ả ­ Ph i vi ể ượ ­ Hi u đ ế t cách phát âm t ­ Bi ế ậ ụ t v n d ng t ­ Bi ụ Ví d :  (be) impressed: b  gây  n t of the city. ọ *Cách h c thu c t ế ừ ớ Cách 1: Vi khi ng i vào bàn h c đ ể ử ụ bút chì đ  s  d ng l n sau).

ể ấ ổ ậ ừ ớ ộ ạ    m i trong các bài h i tho i

Malaysia is one of the countries of the Association of South  East Asian Nations (ASEAN). It is divided into two regions,  known as West Malaysia and East Malaysia. They are  separated by about 60 km of the sea and together comprise an  area of 329,758 sq sq km. Malayia enjoys tropical climate.  The Malaysian unit of currency is the ringgit, consisting of  100 sen……..

ặ ử ụ Cách 2: S  d ng bút đánh d u đ  làm n i b t t ạ ho c đo n văn.

ủ ng t ng c a các em đ

ượ ố

ị ấ ượ ượ ọ ừ c h c t ượ ng đ ng t ể   c tho  s c phát tri n. Hãy  sách báo   ưở   ng

ng càng hay bao nhiêu, em càng nh  t ng và liên t

ể ả ộ ưở ọ ừ Khi h c Unit 2­ Clothing. Có các t ẽ ưở ượ ề ừ ế đó, v  nhà các em s  t ả ứ ừ ớ  trên l p hay t ượ ầ ớ ừ ấ ừ ớ ề ủ ề ồ ng ra t ng t c ra trong đ u. T  b y nhiêu.  m i v  ch  đ  đ  Clothing, khi  ti ng Anh khi nhìn

ử ụ t t

ừ ụ ổ ố ắ ườ khó phát âm), cách s  d ng,   ậ   ng xuyên, c  g ng v n

­

­ fashion (n) ­  tradition (n) ­ modern (a) ­ wonder (v) ­ imagine (v)

fashionable(a) traditional (a) modernize (n)­ wonderful (a) imagination (n)

ể ớ ưở Cách 3:  Hãy đ  trí t hình dung hình  nh và tình hu ng mà em đ ưở ộ m t cách sinh đ ng và thú v  nh t em t ượ t Ví d : + ụ ọ h c xong các t ộ ấ th y các b  trang ph c hàng ngày. ế ừ ế ừ ớ ớ  m i v i nghĩa, phiên âm (n u t Cách 4: Vi ọ ọ  và h c th có ví d  minh h a …vào s  ghi chép t ế ụ d ng trong giao ti p đ  ghi nh  lâu.

ể ư ọ Cách h c có th  nh  sau:

ế ứ ti ng Anh và nghĩa ti ng Vi ệ ươ t t ố ắ   ng  ng, c  g ng

ọ ả ế ầ ớ ầ ừ ế ­ Lúc đ u đ c c  ph n t ệ t. ghi nh  nghĩa ti ng Vi

ệ ể ế ầ ọ t, đ c ph n ti ng Anh, ki m tra xem mình đã nh ớ

ệ ầ ­ Che ph n nghĩa ti ng Vi ế nghĩa ti ng Vi ế ư t ch a.

ệ ủ ừ t c a các t

ế ể ế ọ t và ki m tra xem mình có đ c và vi ế   , thì che ph n ti ng Anh, nhìn vào ừ ế    ti ng ầ t chính xác các t

5

ươ ứ ớ ­ Khi đã nh  nghĩa ti ng Vi ệ ế ầ ph n ti ng Vi Anh t ng  ng hay không.

ừ ọ ừ ượ ự ệ ọ và h c t

ừ ế

ệ ậ ử ụ ế ể ế ằ ệ Vi c nghi chép t ườ ệ hi n th ố tình hu ng có nh ng t ả là hs ph i bi đ ọ ậ ng xuyên trong quá trình h c t p. Trong quá trình h c nên t ể ư  nào ch a bi ự   ỗ c th c hi n sau m i bài h c, và th c ự ư  đ a ra   ế   ấ t t.) ti ng Anh đó đ  luy n t p s  d ng (không nh t thi ệ ừ ế ừ , n u t ữ ế ế t h t các t t có th  dùng b ng ti ng Vi

ọ ộ ẫ b. H c thu c các m u câu có trong bài

ế ệ ượ ừ ự ượ Trong ti ng Anh, hi n t c thi

ng ng  pháp, c u trúc và t ệ v ng đ ế

ề ấ t. Cách vi ừ ệ ữ ớ ế ế ượ ớ ị

ả ọ ọ ộ

ế ệ t. T  vi c các em đã có đ ầ ữ ả ụ ể ư ậ ệ

ữ ọ ấ ẫ ộ ế   t ậ l p và phát âm hoàn toàn khác so v i ti ng Vi t câu ti ng Anh cũng   ố   khác nhi u so v i cách d ch sang ti ng Vi c v n ư ừ  ộ ừ ự  v ng khi h c thu c chúng, các em còn c n ph i h c thu c các cách đ a t t ọ   ự v ng đó vào thành câu văn trong nh ng ng  c nh c  th . Nh  v y, vi c h c thu c các m u câu cũng r t quan tr ng.

ầ ẫ ọ *Yêu c u khi h c các m u câu

­ Vi ế ượ t đ ẫ c m u câu

ẫ ầ ­ Phân tích các thành ph n có trong m u câu đó

ử ụ ụ ể ẫ ố ể ặ ­ S  d ng m u câu đó đ  đ t câu theo tình hu ng c  th

ử ụ ẫ ố ­ Tìm các tình hu ng có trong bài s  d ng m u câu đó.

ẫ ọ *Cách h c m u câu

ế ẫ ể ổ ồ ộ + Vi

ậ   t các m u câu đó vào trong m t quy n s  tay, bao g m cách thành l p, ử ụ cách s  d ng.

ế ẫ ậ ọ + Tìm các câu trong bài h c , bài t p có liên quan đ n m u câu

ử ụ ự ẫ ố + T  nghĩ ra tình hu ng s  d ng m u câu đó.

ọ ọ ượ ọ ẫ Khi h c Unit 1. A visit from the penpal, h c sinh đ c h c m u câu

ụ Ví d  (1):    c.ướ

* Form: S + wish(es)+ S + were/ V­past+ O

ẽ ấ ầ

ư Các em s  tìm th y các câu trong bài và phân tích các thành ph n có trong câu nh :

I    wish   you   had    a longer vacation.

S + wish + S +  V­past+ O

I   wish  I   were   taller.

S + wish+ S + were + …

ừ ụ ự nghĩ

6

ử ụ ẫ ậ ử ụ ố T  các cách thành l p, cách s  d ng và các ví d  có trong bài, các em t ra các tình hu ng s  d ng m u câu.

ậ ậ c. Làm bài t p trong sách bài t p

ố ớ ọ ở ữ Đ i v i nh ng h c sinh vùng nông thôn, sách giáo khoa và sách bài

ồ ư ệ ậ ấ ầ ủ ế ẫ ậ t p là ngu n t li u ch  y u, vì v y r t c n thi

ế ướ t h ượ ọ ệ ể ứ ế ậ c h c trên l p s  đ

ữ t đ  sách bài t p. Nh ng ki n th c các em đ ụ ể ậ ẽ ệ ậ ng d n các em khai   ớ ẽ ượ   c thác tri ệ ụ ậ   v n d ng vào các bài t p c  th . Vi c rèn luy n các bài t p s  giúp các em

ượ ứ ở ọ ế ạ ố ắ c ki n th c m i tình hu ng khác nhau và t o cho các em có

kh c sâu đ ượ ậ đ c kĩ năng làm bài t p.

ữ ậ ầ * Nh ng yêu c u khi làm bài t p

ữ ầ ậ ỗ ọ ớ ­ Làm nh ng bài t p th y cô giáo giao cho sau m i bài h c trên l p

ữ ứ ế ậ ạ ượ ế ọ ặ c h c, ho c n u có th ể

ượ ữ ậ ­ Làm nh ng bài t p trong ph m vi ki n th c đã đ ự t c nh ng bài khác có trong sách bài t p. làm đ

ậ ế ậ *Cách làm bài t p trong sách bài t p ti ng Anh 9

ầ ẽ ể ể ậ

ế ầ   ­ Đ u tiên giáo viên s  giúp các em tìm hi u sách bài t p, hi u các yêu c u ằ b ng ti ng Anh trong sách và cách cách làm.

ể ậ ­ Dùng bút chì đ  làm bài t p

ự ế ậ ­ Làm tr c ti p vào sách bài t p

ừ ớ

ữ ừ ể ạ ệ ế ẽ t s  tra t ố ắ   ẽ ạ  m i nào s  g ch chân và c  g ng    đi n và ghi luôn nghĩa sang bên c nh. Sau

ế ổ ­ Trong quá trình làm phát hi n có nh ng t ầ đoán nghĩa n u c n thi ừ ự đó ghi sang s  tay t v ng cá nhân.

ổ ớ ạ ệ ể ậ ­ Trao đ i v i b n bè đ  hoàn thi n bài t p.

ừ ớ ứ ể ở ộ ữ ệ ấ ậ ố

ấ   ậ ư  m i, c u ­ Trong quá trình làm các bài t p l u ý các em ghi chép nh ng t ế trúc, ng  pháp xu t hi n trong các bài t p đ  m  r ng v n ki n th c ngôn   ng .ữ

ụ Ví d : Unit 4­ Learning a foreign language.

Exercise 4­ P29

ự ế ể ẽ ế ậ ạ ẩ Bài t p chuy n câu tr c ti p sang câu gián ti p . Các em s  ghi l i m u câu.

S + asked + O + W­H word + S + V­ lùi thì + …..

ự d. Th c hành bài khóa

ệ ụ ủ ế

ể ử ụ

ạ ế ế ủ ể ố

7

ọ ọ ố ừ ự ọ c ngôn ng  trong giao ti p. H c sinh có th  s  d ng v n t ữ ự ế t c a mình vào nh ng tình hu ng th c t ề ọ ữ ố ư ậ ẽ ấ ế ử ụ   M c tiêu c a vi c d y và h c ti ng Anh là giúp cho h c sinh s  d ng ấ   ượ  v ng, các c u đ ộ   trúc câu và v n hi u bi  trong cu c ệ ố   s ng. Có nh  v y các em s  th y vi c h c ti ng Anh có nhi u ý nghĩa và

ự ọ ậ

ẽ ể ụ ậ

ả ạ ế ế

ầ ự ọ ẽ ượ ế c nâng ca. t th c, các em s  say mê h c t p và tinh th n t  h c s  đ thi ứ ượ ữ ọ ế ư c h c vào Nh ng làm th  nào đ  giúp các em v n d ng nh ng ki n th c đ ơ ả ừ ữ ề ả ự ế  giao ti p? Đó là ph i t o cho các em có n n t ng c  b n t th c t  nh ng bài ừ ẽ ạ ộ h i tho i có trong sách giáo khoa, sau đó các em s  phát tri n theo t ng tình ụ ể ố hu ng c  th .

ừ ượ ọ ớ ự ầ *Yêu c u khi th c hành bài khoá v a đ c h c trên l p

ệ ậ ự ạ ộ ộ ự ­ Th c hành luy n t p bài h i tho i m t cách t nhiên

ắ ể ạ ộ ­ Tóm t t/ k  l i n i dung bài khoá.

ề ộ ỏ ­ H i đáp v  n i dung bài khóa

ạ ươ ạ ộ ộ ự ạ ­ T o m t đo n h i tho i t ng t .

ệ ự *Cách th c hi n.

ắ ể ể ạ ộ ướ

i n i dung bài khóa giáo viên c n h ụ ặ t ho c k  l ủ ầ ứ ủ ế ậ ộ

ổ ầ ữ ế ẫ ng d n các em ­ Đ  tóm t   ạ   ể ễ ể hi u n i dung chính c a bài sau đó v n d ng ki n th c c a mình đ  di n đ t ạ i. Chú ý nh ng thay đ i c n thi l t.

ụ ầ Ví d : UNIT 3 – A trip to the countryside (Ph n Read)

ầ ọ ọ ắ ạ ộ Khi h c xong bài Text, giáo viên yêu c u h c sinh tóm t i n i dung. t l

A Vietnamese boy named Van is living with the Parker family in the    American   state   of   Ohio.   Mr.   Parker   is   a   farmer   and   Mrs.   Parkerworks   in   a  nearby town…………

ộ ả ạ ể ủ

ọ ự

ạ ế ệ ậ ọ ầ ộ ớ ạ ế ợ ặ ị

ể ữ ư ự ế ệ tin, th  hi n s

ườ ể ự ế ề ướ ệ

ạ ẽ ượ ố ơ   ­ Luy n t p bài h i tho i có th  giúp cho kh  năng phát âm c a mình t t h n. ữ ệ ủ Khi đ c c n chú ý tr ng âm và ng  đi u c a câu. T  mình đóng các vai trong   ể ự   bài h i tho i, n u có th  nên k t h p v i b n bè ho c anh ch  em đ  th c ể ệ ự  ậ hi n. T p cho mình nh ng thói quen trong giao ti p nh : t ẽ ứ   ộ ế ế i mình đang giao ti p, n u m t mình đóng vai thì s  đ ng quan tâm đ n ng ủ ươ ng đ  th c hi n. Trong đi u kiên cho phép, nên thu âm c a mình tr   c g ư ượ vào và phát l ậ i s  nh n ra cái đ c và ch a đ c.

ụ ầ Ví d : Unit 3­ A trip to the countryside. (Ph n Speak)

Lan: It is to the north of the city .

8

Ba:Where is your home village?    Ba: How far is it from the city?.                    Lan: It is about 60 km Ba: How can you get there?                         Lan: By motorbike. Ba: How long does it take to get there.        Lan: It takes me 2 hours to get there. Ba: What do people do for a living in          Lan:They plant rice and raise cattle your village?                                 …………

ẽ i đ

ả ờ ạ

ộ ể ỏ ả ự  mình tr  l ng d n các em khi v  nhà ph i t ừ ể ọ ỏ ủ ả ờ   i các câu h i c a bài ư ự ả ờ ượ ậ ầ   c, vì v y c n  tr  l ụ   ớ ỏ i các câu h i đó v i m c    đó giúp các em hi u n i dung bài

ơ

ế ụ ơ ế

ượ

ộ ẫ ầ ạ ướ ụ ở ườ  tr ọ ữ c h c, d a trên nh ng tình hu ng đã đ ạ ự  t o m t đo n h i tho i khác. C n h ậ   ng THCS là m c đích giao ti p, các em v n ố   c làm   ng d n các em khi

ộ ạ

ộ ệ ụ ố ượ ng xu t hi n trong đo n h i tho i là ai?

ộ ờ

i nói. ạ ạ ộ

ạ ộ ẫ ố ươ ị 2.2.3. Ph

ẽ ạ ế ả ọ ậ ấ Th c t

ự ế ả ộ ơ ọ ậ ứ ứ ề ả ớ

ượ ả ự ế ả

ấ ị

ả ờ ạ ự ậ

ữ ế

ạ ộ ể ậ ả

ệ ọ ế ự ọ ự  h c, t

ự ị ệ ị ẩ  chu n b  bài m i  ẩ  chu n b  bài ng cho h c sinh cách t

ớ ­ Trong quá trình h c trên l p các em đã tham gia tr  l ữ khóa. Tuy nhiên s  có nh ng câu h i các em ch a t ẫ ề ướ h i l ạ i bài và rèn kĩ năng đ c hi u, t đích ôn l ớ sâu h n, nh  lâu h n. ọ ­ M c đích h c ti ng Anh  ượ ế ứ ữ ụ d ng nh ng ki n th c đ ộ ẽ ự ạ quen, các em s  t ả ạ ộ ạ t o m t đo n h i tho i ph i chú ý: ủ ề ị ế + m c đích giao ti p, ch  đ  đ nh nói là gì? ạ ạ ấ + đ i t + các ho t đ ng s  có trong bài? ể ể ệ + dùng m u câu gì đ  th  hi n hành đ ng l ẽ + tình hu ng mà các em s  dùng đo n h i tho i này? ớ ẩ ng pháp chu n b  bài m i ỉ  ạ ọ  gi ng d y cho th y h c sinh s  đ t k t qu  h c t p cao ch ớ ộ  ơ ọ ậ khi các em có đ ng c  h c t p đúng đ n và ni m say mê h ng thú v i b ấ ượ ỉ ộ c khi các em c m th y có h ng thú v i môn   môn. Đ ng c  h c t p ch  có đ ấ   ế ọ ộ ủ ọ t h c, các em c m th y c c  s  ti n b  c a mình. Trong ti h c và th y đ ể   ỏ ượ i các câu h i, phát bi u c tham gia vào tr  l mình có v  trí, có ý nghĩa khi đ ả   ả ờ ủ ượ i c a b n, đóng góp vào bài gi ng c câu tr  l xây d ng bài và nh n xét đ ứ   ượ ừ ự ế ể ứ ủ  s  nghiên c u c t t mà các em có đ c a cô giáo nh ng ki n th c hi u bi ậ ư ế  ả ẽ qua sách báo, khai thác trên m ng Internet…V y các em s  ph i làm nh  th ạ   ộ ớ ọ nào và làm gì đ  đón nh n m t bài h c m i m t cách có hi u qu ? Bên c nh ớ ở  ả t cách t công vi c h c bài cũ, các em còn ph i bi ở  ọ ồ ưỡ ộ ố nhà. Sau đây là m t s  cách b i d nhà.

ị a. Chu n b  bài khóa ẩ ị ế

ệ ệ ả ơ ỗ ế ọ

ạ ậ ụ

ế ự ế ạ

ụ ế

ọ Chu n b  bài khóa là công vi c quan tr ng giúp cho các em ti p thu bài   ơ ớ ỉ ừ   t h c, các em không ch  d ng trên l p nhanh h n và hi u qu  h n. Vì m i ti ữ   ứ ừ ộ ạ ở ệ  giáo viên, mà còn linh ho t v n d ng nh ng  vi c lĩnh h i ki n th c t l i  ố   ệ ạ ụ ứ ế ki n th c đó vào th c t , áp d ng sáng t o vào vi c t o ra các tình hu ng giao ti p có m c đích.  ạ ừ ớ ẩ ằ m i các em đã chu n b ị

9

­ Đ c bài khóa, g ch chân b ng bút chì nh ng t ữ ữ ế ầ ẫ ở ớ ọ  ph n trên, tìm ra nh ng m u câu m i (n u có)

ữ ệ ứ ủ ầ ủ ỏ ự ế ướ ữ ạ ầ ế i nh ng câu h i liên quan đ n ki n th c c a các bài tr

Lan’s Malaysian pen pal, Razali Maryam, was

staying with Lan last week. Maryam is from Kuala  Lumpur. Maryam and Lan have been pen pals for over   two years  and they correspond at least once every two  weeks, but this was their first meeting.

On Maryam’s first day in Hanoi, lan took her to  Hoan Kiem lake. Like Kuala Lumpur, Ha Noi is a busy  modern city. Maryam was really impressed by the beauty   and by the friendliness of its people………………

“I wish you had a longer vacation,” Lan said to

Maryam at the and of the week. ……………………

ọ ­ Đ c ph n yêu c u c a bài khóa và th c hi n nh ng yêu c u đó. ­ Ôn l c. ụ ầ Ví d : Unit 1­ A visit from the penpal (ph n Listen and Read)

ầ ạ i:

ứ ầ ế Ph n ki n th c c n ôn l ứ ơ ­ Thì quá kh  đ n ế ị ẩ ế

ữ c qua các bài h c trên l p t ứ Nh ng ki n th c các em có đ

ế ư ọ ứ ề b. Chu n b  các ki n th c n n liên quan đ  bài h c ọ ộ

ế

ụ ư ậ ả ự ữ ầ

ớ ừ  sách giáo   ạ ậ   ự t sâu r ng, s  linh ho t v n ự   ứ ữ ị c trang b  thêm nh ng ki n th c th c ẽ ự   b t c  n i đâu các em cũng s  t ế    trang b  cho mình nh ng ki n ọ ế ở ấ ứ ơ ị ế

ữ ọ ầ

ậ ứ ề ụ ẩ

ị ữ ừ

ộ  miêu t ệ ự ế ế ủ ả ườ  ng  đ n ng

ụ ọ

ế

ả ệ ế ượ ế ượ ự ể ủ ể c s  hi u bi khoa ch a đ  đ  các em có đ ộ ố ụ ầ ượ d ng vào cu c s ng. Mà các em c n đ ể ế t , có ý nghĩa, đ  khi các em có giao ti p  tin v n d ng. Nh  v y, các em c n ph i t ả ậ ụ th c n n và nh ng v t d ng hay tranh  nh liên quan đ n bài h c. ầ   Ví d  1: Khi h c Unit 8­ Celebrations ( Ph n Read­ P. 68­ 69), các em c n chu n b  nh ng n i dung liên quan sau: i + Các tính t ườ ố i b  thân yêu c a mình. +Liên h  th c t ầ Ví d  2: Khi h c Unit 9 – Natural disasters­ Ph n Read (P78­ 79), các em ẩ ph i chu n b  nh ng thông tin liên quan đ n các thiên tai thiên nhiên, lien h  đ n Vi

ẩ ấ ắ ầ ỏ ầ ề ướ ữ ị ệ t Nam. ị ữ c. Chu n b  nh ng v n đ  v ng m c c n h i th y, cô giáo

ế ộ ỏ i h c ph i đ u t

ự ứ

10

ư ẽ ặ ạ ở ườ ọ ọ ả ầ ư ờ    th i Ti ng Anh là m t môn khó h c, đòi h i ng ọ   ớ ứ ọ gian, công s c, s  say mê v i môn h c. Nh ng khi có h ng thú, say mê h c ộ ọ ậ ồ    ng i. M t trong t p r i thì trong quá trình h c các em s  g p không ít tr

ọ ậ ạ ả ờ  l

ả ế ự ở ầ

ể ụ

ữ ượ ấ ọ ữ ữ ế ỏ t h i ai. Nh ng th  h  ph  huynh h c sinh hi n nay r t ít ng ầ

ọ ạ ế ế ệ ạ ự

ườ ữ ệ ế ề t v  ngo i ng , ph n vì h  không đ ữ ỡ ữ ắ i giúp tháo g  nh ng v

ạ ướ ỏ ề ầ ữ ầ i nh ng đi u c n h i, c n cô giáo gi

ế ẽ ẫ ng d n các em ghi chép l ấ ầ t.

ể ẽ ượ ư ề ấ c tiên các em c n xác đ nh nh ng v n đ  ch a hi u s  đ

ữ ệ ể ộ

ộ ị

ề ướ ạ ấ h c và ghi chép l i nh ng v n đ  v

ẽ ỏ ữ ơ ấ ờ ớ ắ   ng m c,    trên l p, lúc ra ch i hay b t kì lúc nào mà

ầ c.

ọ ậ ầ

ề ề ỏ ỏ ặ   i các câu h i có nh ng s  tr  ng i đó là khi làm bài t p ho c đ c bài tr ạ i không t ph i làm gì thì các em l   nh ng ph n các em không hi u, không bi ả  ọ ườ i có kh bi ọ ể   c h c, và cũng vì công năng hi u bi ệ ủ ọ   vi c c a h  không có s  liên quan đ n Ngo i ng . Cho nên các em h c sinh ặ   ng m c. Chính vì khi g p khó khăn s  không có ng ả   ệ ướ ậ v y vi c h i ở thích ra v  là r t c n thi ầ ị ướ + Tr c cô giáo ả ọ gi i thích, không nên quá coi tr ng vi c không hi u m t câu, hay không làm ắ ầ ủ ượ ậ c m t ph n c a bài t p là lo l ng, hay b  cô giáo phê bình.  đ ự ự ọ ộ + Đ ng viên các em tích c c t ữ sau đó s  h i cô giáo vào nh ng gi ỡ ượ th y cô giúp đ  đ ế   + Th y cô luôn luôn s n sàng giúp các em h c t p và phát tri n môn ti ng ạ Anh, khuy n khích nh ng em có nhi u câu h i và có nhi u ý t

ẵ ữ ứ ự ọ ế ộ ố ế ằ ể ưở ng sáng t o. ữ ứ  h c khác nh m nâng cao ki n th c ngôn ng 2.2.4. M t s  hình th c t

ể ế

ọ ớ ẩ

ộ ỹ và phát tri n k  năng giao ti p ự ọ Ph ứ ượ ng pháp t ế ữ

ị ẵ ữ

ượ ừ ư ủ

ế

ể ữ ớ ỏ  sách giáo khoa thì m i có th

ầ ộ

ắ   ị ươ  h c bài cũ, chu n b  bài m i giúp cho h c sinh kh c ớ   c nh ng ki n th c trong sách giáo khoa mà các em lĩnh h i trên l p. sâu đ ủ ộ ậ   ứ ế ư c đ nh s n, các em ch  đ ng đón nh n Nh ng nh ng ki n th c đó đã đ ư ế ẫ ứ ừ ầ ế ữ    sách giáo khoa. Nh  th  v n ch a đ , mà nh ng ki n th c t  th y cô giáo, t ộ ườ ọ ệ ớ ộ   i h c ti ng Anh còn v i m t xã h i phát tri n nhanh hi n nay đòi h i ng ể  ượ ọ ừ ơ ề ả ọ c h c t ph i h c nhi u h n nh ng gì đang đ ủ ữ ứ đáp  ng đ c nh ng nhu c u ngày càng cao c a xã h i.  ộ ọ Đ i v i các em h c sinh l p 9 là m t h c sinh cu i c p, không nên đ

ọ ọ ậ ớ ấ ả ố ấ ấ ẽ ả ệ ả

ọ ậ ự ề

hào vui s

ừ ự ế ả ướ ạ ệ ề

ữ ậ ướ ộ ượ ố ớ ể  ệ   ấ các em th y vi c h c t p quá v t v , các em s  c m th y chán n n và hi u ứ ả ọ ậ qu  h c t p không cao, s  say mê và h ng thú h c t p không b n lâu. Giáo   ủ ộ   ượ ả ồ ưỡ  giác, ch  đ ng ng cho các em có đ viên ph i b i d c lòng say mê, tính t ượ   ấ ự ớ ạ ề ữ , và th y t khám phá nh ng đi u m i l c ệ    gi ng d y và áp d ng đ  tài, tôi  th c t nh ng vi c đó. Rút kinh nghi m t ự ọ ọ nh n th y chúng ta nên h ng khi mình làm đ ụ  h c sau: ng h c sinh vào các n i dung t

ậ ấ ự ọ a. T  h c và rèn luy n qua sách bài t p nâng cao

ệ ậ

ế ậ

11

ề ứ ằ ồ ưỡ ế ặ ầ Ngoài các bài t p mà th y cô giáo giao cho các em v  nhà làm trong sách  h c và nâng cao ki n th c b ng cách làm các bài ng ti ng Anh…Đây ể ự ọ bài t p, các em còn có th  t ậ ổ ợ ậ t p trong sách bài t p b  tr  và nâng cao, ho c sách b i d

ỉ ạ ứ ọ ỏ ng h c sinh khá gi

ố ượ ộ ể

ế ượ ấ ộ c m t vài câu trong sách là cũng r t quý và bi u d ượ ấ ả c t

ậ   là lo i hình bài t p khó, ch  có đ i t i có h ng thú làm. Tuy ẫ nhiên chúng ta v n khuy n khích đ ng viên các em cùng tham gia, có th  không   ể ươ   làm đ ng t c , làm đ r i.ồ

ậ ậ ố

ộ Cách làm các bài t p này cũng gi ng nh  khi làm bài t p trong sách bài ế i nh ng thông tin và n i dung

ư ể ặ ầ ư ữ ạ ậ ằ t p ti ng Anh 9. Các em làm b ng bút chì, ghi l ể ỏ ạ nào các em ch a hi u đ  h i b n bè ho c th y cô giáo.

ệ ạ ự

ạ ả ự ọ ớ ấ

ớ ề ế ế ổ ề ọ ậ ụ

ọ ấ ệ ề

ạ ề ế ạ ả ấ ứ ề ệ ủ ớ ề ọ ể ứ ộ ố ọ

ạ ệ ề

ế

ầ ể

ấ ế ứ

ạ ữ ư ụ

ự ọ

b. T  h c trên Internet ư ệ   ệ ộ ộ V i m t xã h i hi n đ i, s  bùng n  v  công ngh  thong tin nh  hi n ấ   ậ ợ i trí. Trên m ng có r t nay có r t nhi u thu n l i cho các em h c t p và gi ữ ư   nhi u trang h c ti ng Anh hay v i công c  tìm ki m h u hi u nh  “Google”, ố các em có th  tìm th y b t c  thông tin gì các em mu n. Đi u quan tr ng là   ể ọ ậ các em có h ng thú và đi u ki n đ  h c t p trên m ng hay không.  ự   M t s  h c sinh c a l p tôi đang tr c ti p gi ng d y có nhi u đam mê ấ   ớ v i cách khai thác thông tin trên m ng, vì gia đình các em có đi u ki n và r t quan tâm. ư ụ Ví   d   nh   các   em   đang   tham   gia   thi   Olympic   ti ng   Anh   trên   trang   Web “ioe.go.vn”. ỉ ọ   ộ ố ị       Giáo viên cũng c n tìm hi u và cung c p cho các em m t s  đ a ch  h c ệ ậ ử  ồ ố ế ữ ti ng Anh trên m ng, giúp trau d i v n ki n th c ngôn ng  và luy n t p s ụ Englishteststore.vn/globaledu.com.vn/   d ng   ngôn   ng ,   ví   d   nh :   Ioe, tienganh123.com/ lopngoaingu.com /… ạ c.  T  h c qua âm nh c ạ ớ ọ ữ ứ ộ

ệ ẽ

ờ ượ ạ c l

ữ ệ ữ ấ ờ ỏ ẽ ấ i bài hát, nh ng t t mài tìm ra nh ng l i mi

ọ   Âm nh c cũng là m t trong nh ng cách h c gây h ng thú v i h c sinh, ế   ẳ ấ các em s  không th y m t m i hay quá căng th ng khi nghe các bài hát ti ng ồ   ư i, các em s  th y yêu đ i, say s a hát nh ng ca khúc đó, r i Anh. Mà ng ừ ớ ệ ạ  m i xu t hi n trong bài hát… l ượ ừ ầ Nh ng bài hát ti ng Anh các em có đ c t ể ớ ữ ế ủ ề ư ầ ữ ề ọ    th y cô giáo khi các em h c    sách ượ ừ c t

ặ ạ

trên l p v  các ch  đ  liên quan. Cũng có th  các em s u t m đ báo ho c trên m ng Internet… Ví   d :  ụ Unit   8­   Celebrations   có   bài   “Auld   Lang   Syne”,“Happy   new   year”,   “Papa”… ự ọ

ữ ế ằ d. T  h c qua sách báo ạ ấ ề

ế ằ ế ề ể ệ t v  nh ng câu chuy n b ng ti ng Anh, ọ ả

12

Có r t nhi u lo i sách có vi ố ọ ữ ệ ẽ ậ ế ề ằ hay đ  vui b ng ti ng Anh. Các em có th  tham kh o và đ c chúng. Tuy nhiên   ề  khi đ c nh ng câu chuy n b ng ti ng Anh các em s  g p nhi u khó khăn v

ấ ữ ụ ừ

ừ ể ừ ừ ắ ạ ặ ố ừ ự v n t ẽ ắ l ng! Các em s  có g ng đoán t đi n và ghi l ho c tra t

i các t ượ ữ ề ậ

ổ ớ ạ ằ ệ ế ế ữ ế v ng hay c u trúc ng  pháp. Hãy khuyên các em đ ng r t rè và lo  đó. Sau đó   ữ   c qua nh ng ể ạ   i thì các ộ trao đ i v i b n bè v  nh ng n i dung mà các em ti p nh n đ ượ câu chuy n b ng ti ng Anh đó. Nh ng gì các em bi t mà đ c k  l

ẽ ơ

ớ em s  nh  lâu h n.  ộ ụ ủ ấ ượ ề ả ợ ố H i th o giáo d c c a Liên H p Qu c v  ch t l ả ủ   ệ ng và hi u qu  c a

ế

các cách h c ti ng Anh  theo s  đ  sau: ỉ ơ ồ ớ ọ ọ ữ ả ­ H c mà ch  nghe gi ng, nh  5% nh ng gì đã nghe

­ Đ c (reading) 10% ­ Nghe nhìn (Adio Visual) 20%  ệ ướ ắ c m t 30%

ả ­ Làm thí nghi m tr ậ ­ Th o lu n nhóm (Disscussion group) 50%

i (Practice by doing) 75% ế ạ t l

ở ườ ­ Làm bài  ạ ­ D y ng nhà, ghi, vi i khác (Teach other/immediate use of learning) 90%

ấ ả ữ ọ ượ ả ượ ề c qua sách báo đ u ph i đ c ghi

ổ ự ọ ộ T t c  nh ng gì các em h c đ ể ạ  h c” i vào m t quy n “S  t chép l

ự ọ ớ ạ

e. T  h c v i b n ế ư ọ ỗ ọ ế ồ ở ộ N u nh  ngày nào h c sinh cũng ng i

ổ ứ ự ọ

ộ ọ ế ậ ỉ ự ọ

ứ ữ ẽ ấ mình thì lâu ngày các em s  th y chán. V y thay đ i hình th c t ả ầ c n thi ạ t. H c sinh không ph i ch  t ườ

ề ậ ầ ệ ế ọ các b n cùng trang l a­ nh ng ng ứ ni m đam mê h ng thú h c ti ng Anh. Chính vì v y c n khích l

ộ    m t ch  và h c ti ng Anh m t ấ    h c cũng r t ớ   ể ọ  h c m t mình mà còn có th  h c v i ở   i có cùng suy nghĩ, s  thích và cùng chung  các em nâng   ớ ớ ạ ữ ẻ

ổ ớ ạ ế ứ ự ọ ậ ướ ữ ề ả ắ i quy t nh ng v n đ  còn v

cao ý th c t ế ừ v a ti p nh n, cùng nhau gi ậ ậ ồ

h c v i b n. Trao đ i v i b n nh ng thông tin m i m  các em ấ ng m c trong khi ữ ố ơ ủ ế ể

ọ làm các bài t p trong sách bài t p nâng cao, r i cùng nhau đ  vui nh ng câu ằ ố ừ ự ố ằ  v ng c a nhau b ng trò ch i “word   đ  b ng ti ng Anh, hay ki m tra v n t ơ ể  ẫ ng d n cho h c sinh m t s  trò ch i đ

ệ ặ ọ ơ ộ ố ở ặ ể ướ by word” ho c giáo viên có th  h ờ ể ự các em có th  th c hi n trong gi ra ch i, ho c khi h c nhóm nhà.

ự ọ ớ f. T  h c v i đĩa VCD

ộ ẽ ẽ ế

ắ ọ ớ

ữ ề ạ Đây là m t hình th c các em s    say mê, vì trên đĩa ti ng Anh s  có ể  các em tìm hi u không   ứ   ề ấ i. Tôi đã th  nghi m cho h c sinh l p 9, các em đ u r t có h ng ả ầ   i trí ấ ệ ự ọ  h c. Bên c nh đó còn có nh ng ph n gi

13

ế ấ ộ ứ ả ữ nh ng hình  nh và âm thanh r t vui m t và khích l ử ạ ố ừ mu n d ng l ự thú và đã t  mua đĩa v  nhà t ằ b ng ti ng Anh r t vui nh n.

ẽ ậ

ữ ứ ượ ộ ặ ư ệ

ọ ề ự ự ữ ớ

ườ ữ ừ ộ

ẽ ở ế ượ ủ ọ ự ố

ọ ậ ọ   Khi các em h c sinh có h ng thú, đam mê h c t p, trong quá trình h c ụ   ạ ứ ủ ậ t p c a mình các em s  luôn ch  đ ng lĩnh h i tri th c, sáng t o v n d ng ẽ ễ ế   nh ng ki n th c đ t các em s  say s a tìm ọ ậ    giác tích c c trong h c t p ngày tòi và khám phá nh ng đi u m i m , tính t càng đ   i năng đ ng, làm ch  m i tình hu ng, t ệ ứ ủ ộ ự c h c vào th c ti n. Và đ c bi ẻ c nâng cao. T  đó các em s  tr  thành nh ng con ng ớ ố  tin v i v n ki n th c mình đang có. ệ ứ ệ ộ ộ ố 2.2.5. M t s  kinh nghi m trong vi c khích l , đ ng viên ý th c t ứ ự ọ ủ    h c c a

ề ượ ồ ưỡ h c sinh B i d ng các em có đ

ượ ự ọ ọ ậ ố ộ c m t ph ễ ượ c tinh th n t c tính t ng pháp h c t p t

ọ ế t, nâng cao đ ệ

ớ ậ ả ế ứ ươ ạ ủ ề

ộ ể ứ

ơ ố ớ ề

trong gi h c là đi u không d  làm. Các em ầ ự  ọ h c sinh có đ ỏ ủ ộ   giác, ch  đ ng và sáng t o c a các em trong vi c h c ti ng Anh đòi h i các em ph i có h ng thú và ni m đam mê v i môn ti ng Anh. Chính vì v y, giáo   ộ   ộ ố ệ ề  các em. Sau đây là m t s  hình th c và n i viên nên có nhi u cách khích l ằ ệ ụ    và đ ng viên các em nh m gây h ng thú và lôi dung tôi đã áp d ng đ  khích l ọ ế ế cu n các em đ n v i môn h c ti ng Anh nhi u h n. ờ ọ ệ  h c

ỗ ế ọ ứ ơ ộ ớ ừ

ạ ằ ự ọ  h c b ng cách: t ể ộ ể ượ ự c t ắ 2­3’ đ ệ

ề ả ọ ể ệ   t h c, hãy phát huy và t o cho các em có c  h i th  hi n ế   ể t ề ờ ế   t ề

ữ ế ặ ữ

ự ố ắ ớ ạ ễ ư ữ ủ ề

ệ ự ọ ủ ứ ế ấ ớ    so v i ề    h c c a các em có nhi u ý

ể ợ ụ ề ề ở ẽ ế ụ ế ọ ủ t h c c a Unit 2 – Clothing ( Ph n Getting started) Các em   ư   ố c h c v  các trang ph c truy n th ng. Giáo viên có th  g i m  và đ a

ư ụ ộ 2.2.5.1 Khích l ầ + Vào đ u m i ti ế  do v i hi u bi nh ng ki n th c các em t ủ ti ng Anh c a mình. Có th  là k  m t câu chuy n ng n, hay nói v  th i ti ề ộ ấ ho c b n tin v  m t v n đ  gì đó.  Chú ý không quá coi tr ng đúng sai v ạ ệ  tin di n đ t ý là chính. ng  pháp, mà hãy khích l  các em t ế ọ + Trong quá trình c a ti t h c c  g ng đ a thêm nh ng đi u m i l ể ki n th c sách giáo khoa đ  các em th y vi c t nghĩa và các em s  ti p t c duy trì. Ví d : ụ Trong ti ọ ượ đ thêm các b  trang ph c khác nh : Handbook (Korea),……..

ạ ệ ổ ổ ứ ạ ộ ế ch c sinh ho t câu l c b  Ti ng Anh.

ế

ệ ế

ữ ệ

ệ ả ọ ừ   ả  ế

14

ế ệ ổ trong bu i t 2.2.5.2 Khích l ứ Hình th c: + Hát các bài hát bài hát Ti ng Anh.                   + Hùng bi n Ti ng Anh                   + Hái hoa dân ch .ủ ế ọ ố ổ t môn ti ng Anh, nh ng cách h c t                   + Trao đ i kinh nghi m h c t ọ ể ử ộ ự v ng nhanh và hi u qu …giáo viên có th  c  m t vài em h c sinh có k t qu ọ ề ọ ậ ố h c t p t t lên trao đ i kinh ngh m v  cách h c ti ng Anh.

ọ ế ư ậ ớ ọ

ơ ộ ế ủ ể ườ ạ    ph m vi trong l p h c, mà ẽ  c toàn tr

ỉ ở ướ t c a mình tr ơ ố ắ ề ng. Đi u đó s ọ ậ các h c sinh khác c  g ng h n trong quá trình h c t p.

Nh  v y khi các em h c ti ng Anh không ch   còn có c  h i th  hi n hi u bi ộ đ ng viên khích l ế ể ệ ệ ả ự ọ ệ 2.2.6. K t qu  th c hi n

ậ ề ứ

ậ ấ ề ớ

ọ ấ ứ ọ ự ế ộ

ướ ớ ự đây các em đã t

ượ ứ

c ph ọ ấ ẽ ạ ế ả ọ ậ ườ ọ 2.2.6.1  V  nh n th c môn h c ệ ự   Trong quá trình th c hi n đ  tài, tôi nh n th y các em h c sinh l p 9 ệ   ế ấ ớ ộ r t ngoan, r t h ng thú v i b  môn ti ng Anh. H c sinh có s  ti n b  rõ r t, ự ọ ậ ướ ự ề  giác tích c c h c t p. Nhi u em tr c đây còn nhút nhát, không giám phát t   ế   ờ ư ứ ự ọ ở ể c l p, ý th c t  tin giao ti p,  nhà ch  có, gi bi u tr  h c  ể ề ầ   ầ ỏ ằ ứ ự  r ng các em đã d n d n hăng hái phát bi u xây d ng bài. Đi u đó ch ng t ế ọ ậ ứ ự yêu thích môn ti ng Anh và có ý th c t  giác trong h c t p. ươ   ườ ọ ế ọ ọ ậ ấ ng i h c có đ      Ý th c h c t p r t quan tr ng, n u rèn cho ng ơ   ọ ự ọ  h c thì s  t o cho h  lòng ham h c, kh i pháp, kĩ năng, thói quen, ý chí t ộ   ậ i và k t qu  h c t p nhân lên g p b i. d y n i l c v n có trong m i con ng

ộ ự ố ề ế ỗ ả ọ ậ

2.2.6. 2 .V  k t qu  h c t p

ả ả ế ầ a. K t qu  kh o sát đ u năm

Kh iố TS Gi iỏ Khá T.B Y uế Kém T  lỉ ệ (%) T  lỉ ệ (%) T  lỉ ệ (%) T  lỉ ệ (%) T  lỉ ệ (%)

9 87 4 4.6 27 31.0 44 50.6 12 13.8 0 0

ả ả ố ế b. K t qu  kh o sát cu i HK 1

Kh iố TS Gi iỏ Khá T.B Y uế Kém T  lỉ ệ (%)

9 87 7 T  lỉ ệ (%) 8.0 T  lỉ ệ (%) 35  40.2 % 37 42.6% 8 T  lỉ ệ (%) 9.2 T  lỉ ệ (%) 0 0

ế ậ ầ 3. Ph n k t lu n

ủ ệ ế 3.1. Ý nghĩa c a sáng ki n kinh nghi m

ộ ự ế ự ớ

ế ươ ế ế

ế h c môn ti ng Anh t

ượ ố ơ ả ng pháp t ố ơ c k  năng nghe, nói và đ c đ

c t ạ ệ ạ  tr c ti p gi ng d y b  môn ti ng Anh l p 9 và quá trình   ự ọ đã giúp cho các em   h c môn Ti ng Anh  ọ   ộ ề t h n , các em đã có nhi u ti n b  trong h c ề t h n và đi u này góp   ở  ế ọ ng d y h c môn Ti ng Anh

ầ ườ Qua th c t nghiên c u,ứ  áp d ngụ   ph ế ứ ự ọ ý th c t ọ ỹ ủ ậ t p. C ng c  đ ấ ượ ph n quan tr ng trong vi c nâng cao ch t l tr

15

ố ượ ọ ng THCS.  ề ấ ế ị 3.2. Đ  xu t ki n ngh

ế ấ ượ i ch t l

ấ ạ

ị ệ ả ạ ề ầ ị ủ

ệ ệ ạ

ả ượ ệ ề ạ ươ ằ

ấ ượ ạ ọ Nói tóm l hi n nay là v n đ  c n ph i đ ph i xác đ nh rõ v  trí và trách nhi m c a mình.  ớ trách nhi m, lòng say mê v i ngh  nghi p, tích c c t ớ ổ ự c c đ i m i ph ầ góp ph n nâng cao ch t l ọ ậ ườ   ng THCS ng h c t p môn Ti ng Anh trong tr ế ầ   c quan tâm. Giáo viên d y Ti ng Anh c n ầ   ỗ ả ầ M i th y cô ph i có tinh th n ự ự ọ    h c và sáng t o, tích ọ ọ   ớ ứ ng pháp nh m t o ra h ng thú cho h c sinh v i môn h c ườ ế ng d y h c ti ng Anh trong tr ng THCS.

Ngày 10 tháng 3 năm 2010

ườ Ng i vi ế t

16

ị ồ ắ Ngô Th  H ng Th m

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

ế ớ ạ

ớ ủ ụ B  Giáo d c ­  Đào t o ợ Nguy n Văn L i (ch  biên) ­

ậ ạ ặ ọ ộ 1. Sách giáo khoa Ti ng Anh l p 9 –  ễ ế 2. Sách bài t p Ti ng Anh l p 9 –       Nguy n H nh Dung ­ Đ ng Văn Hùng ­ Thân Tr ng Liên Nhân

ễ            (NXB Giáo d c)ụ

3. Sách bài t p b  tr  & nâng cao ti ng Anh 9 ­  ữ

ậ ế ễ ị Nguy n Th  Chi

ổ ợ ễ

4. H ng d n th c hi n chu n ki n th c, k  năng môn ti ng Anh THCS ­

(ch  biên) ­ Nguy n H u C ng. ế ươ ẩ ứ ự ẫ ỹ ế

ủ ướ ộ ệ ạ

ế ộ ụ B  Giáo d c ­ Đào t o. 5. Sách giáo khoa ti ng Anh 8 ạ ụ ­ B  Giáo d c ­ Đào t o

6. V  Bài t p ti ng Anh 8

ế ậ ở ị ợ ủ ễ ề   ­  Vũ Th  L i (ch  biên) ­ Nguy n Kim Hi n­

ươ Nguy n Mai Ph ng.

7. T  đi n Oxford Advanced Learner’s Dictionary

ễ ừ ể

8. Teaching Practice Handbook.

ươ ế ả 9. Ph ng pháp gi ng d y ti ng Anh trong tr

17

( Roger Gower, Diane Phillip, Steve Walter ) ườ ạ ạ ễ ụ ổ ng ph  thông. (Nguy n H nh Dung – NXB Giáo d c)

Ụ Ụ M C L C

ươ

ự ọ

ệ ồ ưỡ

ng ph

ế

ứ ự ọ ủ ọ

ệ ộ

, đ ng viên ý th c t

h c c a h c sinh

ạ ộ ế

ế Ệ

Ệ SÁNG KI N KINH NGHI M

18

Ế                                                                                   1     .............................................................................   ạ                                                                                                               1. 2.  Ph m vi áp d ng.  2     ..........................................................................................................     ệ ộ ố  4      h c cho h c sinh ........                 2.2.1. M t s  kinh nghi m trong vi c b i d ng pháp t ươ ọ                                                                                                2.2.2. Ph ng pháp h c bài cũ  4     ...........................................................................................     ớ ị ẩ ươ                                                                                   ng pháp chu n b  bài m i 2.2.3. Ph  9     ................................................................................       ể ứ ế ứ ự ọ ộ ố  h c khác nh m nâng cao ki n th c ngôn ng  và phát tri n  2.2.4. M t s  hình th c t ỹ   k  năng giao ti p  11      ..............................................................................................................                                                                                                                     ộ ố        ...   14    2.2.5. M t s  kinh nghi m trong vi c khích l   ệ ờ ọ                                                                                            2.2.5.1 Khích l  h c  trong gi  14      .........................................................................................       ệ ổ ổ ứ  14       ch c sinh ho t câu l c b  Ti ng Anh. ..........................                                    trong bu i t 2.2.5.2 Khích l ệ ả ự ế                                                                                                           2.2.6. K t qu  th c hi n  15      ......................................................................................................     ọ ứ ề ậ                                                                                            2.2.6.1  V  nh n th c môn h c  15      .......................................................................................     ả ọ ậ ề ế  15      ............................................................................................                                                                                                     2.2.6. 2 .V  k t qu  h c t p ầ ả ả                                                                                                 15      a. K t qu  kh o sát đ u năm ...........................................................................................     Ả  17      TÀI LI U THAM KH O ...................................................................................