SÁNG KI N KINH NGHI M
“M T S KINH NGHI M RÈN LUY N PH NG PHÁP T H C ƯƠ
MÔN TI NG ANH 9 ”.
1. Ph n m đu
1.1. Lý do ch n sáng ki n kinh nghi m ế
Ngày nay khi n n kinh t c a các n c trên th gi i ngày càng phát ế ư ế
tri n thì s giao l u văn hoá chính tr , xã h i gi a các qu c gia ngày càng ư
đc m r ng. Đ giao ti p đc v i nhau thì đòi h i các qu c gia khác nhauư ế ư
trên th gi i ph i bi t s d ng thành th o m t ngôn ng chung ngoài ti ngế ế ế
m đ c a mình. Trong các ngôn ng giao ti p thông d ng trên th ế ế
gi i,Ti ng Anh đang đc xem là ngôn ng chung ph bi n nh t. ế ư ế
Trong b i c nh h i nh p ngày càng sâu r ng nh v y, ti ng Anh đã tr ư ế
thành m t công c thi t y u mang l i thành công trong s nghi p, h c v n và ế ế
cu c s ng. Và khi Ti ng Anh đã kh ng đnh đc vai trò và t m quan tr ng ế ư
c a mình thì vi c nâng cao ch t l ng d y h c là v n đ quan tr ng hàng ư
đu. Nh v y nhi m v c a m i th y cô giáo là ph i đi m i ph ng pháp ư ươ
d y h c, nâng cao ch t l ng d y và h c Ti ng Anh trong các tr ng ph ư ế ư
thông, THCS.
Hi n nay ngành giáo d c đã và đang không ng ng đi m i các ph ng ươ
pháp gi ng d y trong các tr ng ph thông và trung h c c s . Đi m i ư ơ
ph ng pháp g n li n v i th c ti n, phù h p v i đi t ng h c sinh, nh mươ ư
phát huy đc kh năng tích c c, ch đng c a h c sinh trong quá trình lĩnhư
h i tri th c. Hàng năm có r t nhi u cu c h i th o v các ph ng pháp d y ươ
h c m i, d y h c tích c c đc áp d ng r ng rãi nh m mang l i hi u qu ư
h c t p t t nh t cho h c sinh t c p B Giáo d c và Đào t o, S Giáo d c và
Đào t o và Phòng Giáo d c và Đào t o.
1
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p – T do – H nh phúc
SÁNG KI N KINH NGHI M
“M t s kinh nghi m rèn luy n ph ng pháp ươ
t h c môn Ti ng Anh 9”. ế
1. 2. Ph m vi áp d ng.
Ý t ng c a kinh nghi m này xu t phát t vi c th ng xuyên ph i d yưở ườ
ch ng trình Ti ng anh l p 9. Trong đ tài này tôi đã chú ý t i các bi n phápươ ế
nh m nâng cao tinh th n h c t p c a h c sinh giúp các em có ph ng pháp t ươ
h c nh m mang l i hi u qu h c t p cao h n đi v i môn ti ng Anh l p 9. ơ ế
2. Ph n n i dung
2.1 Th c tr ng c a n i dung
Ti ng Anh là m t môn h c khó. H c ti ng Anh đòi h i th i gian, s kiên trìế ế
và m c đ v n d ng c a ng i h c trong th c ti n; đòi h i ng i h c ph i ườ ườ
có thái đ đúng đn, xác đnh rõ m c đích c a vi c h c đ n l c đt đn ế
m c tiêu đã đnh s n. Ngoài ra ph i có s đam mê, luôn luôn mu n khám phá,
luôn luôn t n d ng m i c h i đ có th h c h i và luy n t p trong cu c ơ
s ng hàng ngày.
V i ph ng pháp cũ, giáo viên là ng i ch đng gi ng gi i và đa ra ươ ườ ư
nh ng ki n th c c a bài h c m t cách áp đt, còn h c sinh th đng lĩnh h i ế
nh ng ki n th c đó. Giáo viên cũng ch a chú ý quan tâm đn vi c h c sinh ế ư ế
ti p nh n ki n th c đó nh th nào, h c sinh có ghi nh đc ki n th c đóế ế ư ế ượ ế
và v n d ng vào th c ti n cu c s ng hay không. Vì th đi m i ph ng pháp ế ươ
là r t c n thi t ế . Đi m i ph ng pháp d y h c chính là phát huy tính tích c c, ươ
ch đng, sáng t o c a h c sinh. D y h c chú tr ng rèn luy n ph ng pháp ươ
và phát huy năng l c t h c c a h c sinh. Trong ph ng pháp d y h c tích ươ
c c, vi c rèn luy n ph ng pháp h c t p cho h c sinh đc coi không ch là ươ ượ
bi n pháp nâng cao hi u qu giáo d c mà còn là m c tiêu d y h c.
tr ng THCS các em h c sinh ph i h c r t nhi u môn h c nên vi c ườ
đu t th i gian cho m i môn h c s không nhi u. Vì v y, n u h c sinh ư ế
không có ph ng pháp h c t p đúng đn thì k t qu h c t p không cao, màươ ế
l i m t nhi u th i gian. Trong th c t gi ng d y, tôi nh n th y vi c h c t p ế
và th c hành b môn ti ng Anh c a các em h c sinh còn g p nhi u khó khăn; ế
không ph i các em không có kh năng lĩnh h i ki n th c m i mà các ế em ch aư
có ph ng pháp h c ti ng Anh hi u qu .. H c Ngo i ng đòi h i ng i h cươ ế ườ
ph i say mê, linh ho t, nh y bén và đc bi t là ph i t h c. Nh n th c đc ượ
t m quan tr ng và s c n thi t c a vi c b i d ng ý th c t h c cho h c ế ưỡ
sinh, trong quá trình gi ng d y tôi đã chú ý t i các bi n pháp nh m nâng cao
tinh th n h c t p c a h c sinh giúp các em có ph ng pháp t h c nh m ươ
mang l i hi u qu h c t p.
2
2.2 Các gi i pháp
Trong các ph ng pháp h c t p thì c t lõi là ph ng pháp t h c. N u rènươ ươ ế
cho ng i h c có đc ph ng pháp, kĩ năng, thói quen, ý chí t h c thì sườ ượ ươ
t o cho h lòng ham h c, kh i d y n i l c v n có trong m i con ng i và k t ơ ườ ế
qu h c t p nhân lên g p b i.
T h c s đem l i nh ng gì cho ng i h c? T h c s mang l i cho các em ườ
r t nhi u th :
- Tinh th n ch đng trong h c t p và r ng h n là trong cu c s ng ơ
- Kh năng xoay s , gi i quy t v n đ ế
- Kh năng nhìn nh n v n đ
- Kh năng t duy sáng t o ư
- Tính t giác cao
- Ni m h ng thú, say mê
- Kh năng l ng tr c các tình hu ng ườ ướ
- S t tin
- V n ki n th c r ng ế
- Kh năng hi u bi t chuyên sâu v m t lĩnh v c ế
- Tính năng đng
Đi v i các môn h c thì vi c t h c r t quan tr ng. Đc bi t là Ngo i
ng - Ti ng Anh, các em không ch t h c nhà sau ti t h c trên l p mà t ế ế
h c ngay c trong ti t h c có s h ng d n c a giáo viên và t h c vào lúc ế ướ
r nh r i.
H u h t h c sinh trong h c t p đu thi u ph ng pháp h c, không ế ế ươ
n m đc tr ng tâm bài, h c tràn lan nên r t d quên. Khi đã quên thì h c bài ượ
cũ nh m i, m t nhi u th i gian. Vì th giáo viên c n ph i giúp các em cóư ế
đc ph ng pháp h c t p, lúc đu các em s c m th y khó, nh ng khi quenượ ươ ư
r i c m th y r t t tin khi đn l p. Th i gian dành cho vi c t h c nhà là ế
r t quý, n u v n d ng đc thì t t r t nhi u. ế ượ
Đi v i h c sinh l p 9 các em đã có m t l ng ki n th c c b n khi ư ế ơ
tr i qua 4 năm h c ti ng Anh tr ng, nh ng ch d ng l i s nh n th c ế ườ ư
các v n đ, còn v n d ng th c hành và giao ti p v n còn ch a thành th o. ế ư
Vi c h c bài nhà c a các em còn h n ch , vi c t h c còn ch a có. Nh ế ư ư
v y các em c n đc trang b nh ng ph ng pháp c b n nh t v ph ng ượ ươ ơ ươ
pháp t h c. Là m t giáo viên đang tr c ti p gi ng d y b môn ti ng Anh ế ế
3
c a tr ng THCS, tôi nh n th y vi c c n thi t là ph i giúp các em h c sinh ườ ế
l p 9 có đc ph ng pháp t h c môn ti ng Anh . ượ ươ ế
2.2.1. M t s kinh nghi m trong vi c b i d ng ph ng pháp t h c cho ưỡ ươ
h c sinh
2.2.2. Ph ng pháp h c bài cũươ
Đi v i m i h c sinh, tr c khi đn l p c n ph i h c bài cũ, công vi c ướ ế
này ph i đc th c hi n nhà. Khi các em có ph ng pháp t h c nhà, ượ ươ
nh ng ki n th c v a đc h c trên l p s kh c sâu đi v i các em h n, nh ế ượ ơ ư
v y khi đn l p ti p thu ki n th c m i các em s hi u ngay và có c h i đ ế ế ế ơ
v n d ng và sáng t o. Th ng thì m t ti t h c ti ng Anh trên l p các em ườ ế ế
đc h c v t v ng, các c u trúc câu, bài h i tho i, đo n văn hay đcượ ượ
nghe nh ng đo n h i tho i và cu i cùng là v n d ng các tình hu ng đã h c
vào trong các tình hu ng giao ti p hàng ngày. V y thì v nhà các em s h c ế
nh ng gì? Và h c nh th nào cho hi u qu mà v n có h ng thú h c t p? ư ế
a. H c thu c t m i
Khi h c Ngo i ng nói chung và h c ti ng Anh nói riêng h c sinh c n ế
ph i ti p c n, nh n bi t đc nh ng y u t nh nh t và c b n đu tiên đ ế ế ượ ế ơ
làm c s cho giao ti p b ng ngôn ng đó chính là ph n t v ng. Nh v yơ ế ư
c n ph i giúp các em hi u khi h c t m i các em h c nh ng n i dung gì và
h c nh th nào? đ gi i quy t v n đ này, tôi đã ti n hành b i d ng các ư ế ế ế ưỡ
em nh ng n i dung sau:
*Nh ng yêu c u khi h c t m i
- Ph i vi t đc t ti ng Anh. ế ượ ế
- Hi u đc nghĩa ti ng Vi t ượ ế
- Bi t cách phát âm t ti ng Anh đó.ế ế
- Bi t v n d ng t ti ng Anh đó vào ng c nh c th trong giao ti p.ế ế ế
Ví d : (be) impressed: b gây n t ng- I was really impressed by the beauty ượ
of the city.
*Cách h c thu c t m i nhanh và hi u qu
Cách 1: Vi t t m i lên các m u gi y sau đó dán lên khu v c bàn h c, đ m iế
khi ng i vào bàn h c đc nhìn th y chúng s nh lâu h n. (chú ý vi t b ng ượ ơ ế
bút chì đ s d ng l n sau).
4
Traditional(a): …
(The Ao dai is the
traditional dress of
Vietnamese women)
A poet
(To Huu is a famous
poet)
Cách 2: S d ng bút đánh d u đ làm n i b t t m i trong các bài h i tho i
ho c đo n văn.
Cách 3: Hãy đ trí t ng t ng c a các em đc tho s c phát tri n. Hãy ưở ượ ượ
hình dung hình nh và tình hu ng mà em đc h c t trên l p hay t sách báo ượ
m t cách sinh đng và thú v nh t em t ng t ng đc ra trong đu. T ng ưở ượ ượ ưở
t ng và liên t ng càng hay bao nhiêu, em càng nh t b y nhiêu.ượ ưở
Ví d : + Khi h c Unit 2- Clothing. Có các t m i v ch đ đ Clothing, khi
h c xong các t đó, v nhà các em s t ng t ng ra t ti ng Anh khi nhìn ưở ượ ế
th y các b trang ph c hàng ngày.
Cách 4: Vi t t m i v i nghĩa, phiên âm (n u t khó phát âm), cách s d ng,ế ế
có ví d minh h a …vào s ghi chép t và h c th ng xuyên, c g ng v n ườ
d ng trong giao ti p đ ghi nh lâu. ế
Cách h c có th nh sau: ư
- Lúc đu đc c ph n t ti ng Anh và nghĩa ti ng Vi t t ng ng, c g ng ế ế ươ
ghi nh nghĩa ti ng Vi t. ế
- Che ph n nghĩa ti ng Vi t, đc ph n ti ng Anh, ki m tra xem mình đã nh ế ế
nghĩa ti ng Vi t ch a.ế ư
- Khi đã nh nghĩa ti ng Vi t c a các t , thì che ph n ti ng Anh, nhìn vào ế ế
ph n ti ng Vi t và ki m tra xem mình có đc và vi t chính xác các t ti ng ế ế ế
Anh t ng ng hay không.ươ
5
Malaysia is one of the countries of the Association of South
East Asian Nations (ASEAN). It is divided into two regions,
known as West Malaysia and East Malaysia. They are
separated by about 60 km of the sea and together comprise an
area of 329,758 sq sq km. Malayia enjoys tropical climate.
The Malaysian unit of currency is the ringgit, consisting of
100 sen……..
-
- fashion (n) fashionable(a)
- tradition (n) traditional (a)
- modern (a) modernize (n)-
- wonder (v) wonderful (a)
- imagine (v) imagination (n)