
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
“M T S KINH NGHI M RÈN LUY N PH NG PHÁP T H CỘ Ố Ệ Ệ ƯƠ Ự Ọ
MÔN TI NG ANH Ế9 ”.
1. Ph n m đuầ ở ầ
1.1. Lý do ch n sáng ki n kinh nghi mọ ế ệ
Ngày nay khi n n kinh t c a các n c trên th gi i ngày càng phátề ế ủ ướ ế ớ
tri n thì s giao l u văn hoá chính tr , xã h i gi a các qu c gia ngày càngể ự ư ị ộ ữ ố
đc m r ng. Đ giao ti p đc v i nhau thì đòi h i các qu c gia khác nhauượ ở ộ ể ế ượ ớ ỏ ố
trên th gi i ph i bi t s d ng thành th o m t ngôn ng chung ngoài ti ngế ớ ả ế ử ụ ạ ộ ữ ế
m đ c a mình. Trong các ngôn ng giao ti p thông d ng trên thẹ ẻ ủ ữ ế ụ ế
gi i,Ti ng Anh đang đc xem là ngôn ng chung ph bi n nh t.ớ ế ượ ữ ổ ế ấ
Trong b i c nh h i nh p ngày càng sâu r ng nh v y, ti ng Anh đã trố ả ộ ậ ộ ư ậ ế ở
thành m t công c thi t y u mang l i thành công trong s nghi p, h c v n vàộ ụ ế ế ạ ự ệ ọ ấ
cu c s ng. Và khi Ti ng Anh đã kh ng đnh đc vai trò và t m quan tr ngộ ố ế ẳ ị ượ ầ ọ
c a mình thì vi c nâng cao ch t l ng d y h c là v n đ quan tr ng hàngủ ệ ấ ượ ạ ọ ấ ề ọ
đu. Nh v y nhi m v c a m i th y cô giáo là ph i đi m i ph ng phápầ ư ậ ệ ụ ủ ỗ ầ ả ổ ớ ươ
d y h c, nâng cao ch t l ng d y và h c Ti ng Anh trong các tr ng phạ ọ ấ ượ ạ ọ ế ườ ổ
thông, THCS.
Hi n nay ngành giáo d c đã và đang không ng ng đi m i các ph ngệ ụ ừ ổ ớ ươ
pháp gi ng d y trong các tr ng ph thông và trung h c c s . Đi m iả ạ ườ ổ ọ ơ ở ổ ớ
ph ng pháp g n li n v i th c ti n, phù h p v i đi t ng h c sinh, nh mươ ắ ề ớ ự ễ ợ ớ ố ượ ọ ằ
phát huy đc kh năng tích c c, ch đng c a h c sinh trong quá trình lĩnhượ ả ự ủ ộ ủ ọ
h i tri th c. Hàng năm có r t nhi u cu c h i th o v các ph ng pháp d yộ ứ ấ ề ộ ộ ả ề ươ ạ
h c m i, d y h c tích c c đc áp d ng r ng rãi nh m mang l i hi u quọ ớ ạ ọ ự ượ ụ ộ ằ ạ ệ ả
h c t p t t nh t cho h c sinh t c p B Giáo d c và Đào t o, S Giáo d c vàọ ậ ố ấ ọ ừ ấ ộ ụ ạ ở ụ
Đào t o và Phòng Giáo d c và Đào t o. ạ ụ ạ
1
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p – T do – H nh phúcộ ậ ự ạ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
“M t s kinh nghi m rèn luy n ph ng phápộ ố ệ ệ ươ
t h c môn Ti ng Anh 9”.ự ọ ế

1. 2. Ph m vi áp d ng.ạ ụ
Ý t ng c a kinh nghi m này xu t phát t vi c th ng xuyên ph i d yưở ủ ệ ấ ừ ệ ườ ả ạ
ch ng trình Ti ng anh l p 9. Trong đ tài này tôi đã chú ý t i các bi n phápươ ế ớ ề ớ ệ
nh m nâng cao tinh th n h c t p c a h c sinh giúp các em có ph ng pháp tằ ầ ọ ậ ủ ọ ươ ự
h c nh m mang l i hi u qu h c t p cao h n đi v i môn ti ng Anh l p 9. ọ ằ ạ ệ ả ọ ậ ơ ố ớ ế ớ
2. Ph n n i dungầ ộ
2.1 Th c tr ng c a n i dungự ạ ủ ộ
Ti ng Anh là m t môn h c khó. H c ti ng Anh đòi h i th i gian, s kiên trìế ộ ọ ọ ế ỏ ờ ự
và m c đ v n d ng c a ng i h c trong th c ti n; đòi h i ng i h c ph iứ ộ ậ ụ ủ ườ ọ ự ễ ỏ ườ ọ ả
có thái đ đúng đn, xác đnh rõ m c đích c a vi c h c đ n l c đt đnộ ắ ị ụ ủ ệ ọ ể ỗ ự ạ ế
m c tiêu đã đnh s n. Ngoài ra ph i có s đam mê, luôn luôn mu n khám phá,ụ ị ẵ ả ự ố
luôn luôn t n d ng m i c h i đ có th h c h i và luy n t p trong cu cậ ụ ọ ơ ộ ể ể ọ ỏ ệ ậ ộ
s ng hàng ngày.ố
V i ph ng pháp cũ, giáo viên là ng i ch đng gi ng gi i và đa raớ ươ ườ ủ ộ ả ả ư
nh ng ki n th c c a bài h c m t cách áp đt, còn h c sinh th đng lĩnh h iữ ế ứ ủ ọ ộ ặ ọ ụ ộ ộ
nh ng ki n th c đó. Giáo viên cũng ch a chú ý quan tâm đn vi c h c sinhữ ế ứ ư ế ệ ọ
ti p nh n ki n th c đó nh th nào, h c sinh có ghi nh đc ki n th c đóế ậ ế ứ ư ế ọ ớ ượ ế ứ
và v n d ng vào th c ti n cu c s ng hay không. Vì th đi m i ph ng phápậ ụ ự ễ ộ ố ế ổ ớ ươ
là r t c n thi tấ ầ ế . Đi m i ph ng pháp d y h c chính là phát huy tính tích c c,ổ ớ ươ ạ ọ ự
ch đng, sáng t o c a h c sinh. D y h c chú tr ng rèn luy n ph ng phápủ ộ ạ ủ ọ ạ ọ ọ ệ ươ
và phát huy năng l c t h c c a h c sinh. Trong ph ng pháp d y h c tíchự ự ọ ủ ọ ươ ạ ọ
c c, vi c rèn luy n ph ng pháp h c t p cho h c sinh đc coi không ch làự ệ ệ ươ ọ ậ ọ ượ ỉ
bi n pháp nâng cao hi u qu giáo d c mà còn là m c tiêu d y h c.ệ ệ ả ụ ụ ạ ọ
tr ng THCS các em h c sinh ph i h c r t nhi u môn h c nên vi cỞ ườ ọ ả ọ ấ ề ọ ệ
đu t th i gian cho m i môn h c s không nhi u. Vì v y, n u h c sinhầ ư ờ ỗ ọ ẽ ề ậ ế ọ
không có ph ng pháp h c t p đúng đn thì k t qu h c t p không cao, màươ ọ ậ ắ ế ả ọ ậ
l i m t nhi u th i gian. Trong th c t gi ng d y, tôi nh n th y vi c h c t pạ ấ ề ờ ự ế ả ạ ậ ấ ệ ọ ậ
và th c hành b môn ti ng Anh c a các em h c sinh còn g p nhi u khó khăn;ự ộ ế ủ ọ ặ ề
không ph i các em không có kh năng lĩnh h i ki n th c m i mà cácả ả ộ ế ứ ớ em ch aư
có ph ng pháp h c ti ng Anh hi u qu .. H c Ngo i ng đòi h i ng i h cươ ọ ế ệ ả ọ ạ ữ ỏ ườ ọ
ph i say mê, linh ho t, nh y bén và đc bi t là ph i t h c. Nh n th c đcả ạ ạ ặ ệ ả ự ọ ậ ứ ượ
t m quan tr ng và s c n thi t c a vi c b i d ng ý th c t h c cho h cầ ọ ự ầ ế ủ ệ ồ ưỡ ứ ự ọ ọ
sinh, trong quá trình gi ng d y tôi đã chú ý t i các bi n pháp nh m nâng caoả ạ ớ ệ ằ
tinh th n h c t p c a h c sinh giúp các em có ph ng pháp t h c nh mầ ọ ậ ủ ọ ươ ự ọ ằ
mang l i hi u qu h c t p. ạ ệ ả ọ ậ
2

2.2 Các gi i phápả
Trong các ph ng pháp h c t p thì c t lõi là ph ng pháp t h c. N u rènươ ọ ậ ố ươ ự ọ ế
cho ng i h c có đc ph ng pháp, kĩ năng, thói quen, ý chí t h c thì sườ ọ ượ ươ ự ọ ẽ
t o cho h lòng ham h c, kh i d y n i l c v n có trong m i con ng i và k tạ ọ ọ ơ ậ ộ ự ố ỗ ườ ế
qu h c t p nhân lên g p b i.ả ọ ậ ấ ộ
T h c s đem l i nh ng gì cho ng i h c? T h c s mang l i cho các em ự ọ ẽ ạ ữ ườ ọ ự ọ ẽ ạ
r t nhi u th :ấ ề ứ
- Tinh th n ch đng trong h c t p và r ng h n là trong cu c s ng ầ ủ ộ ọ ậ ộ ơ ộ ố
- Kh năng xoay s , gi i quy t v n đ ả ở ả ế ấ ề
- Kh năng nhìn nh n v n đ ả ậ ấ ề
- Kh năng t duy sáng t o ả ư ạ
- Tính t giác cao ự
- Ni m h ng thú, say mê ề ứ
- Kh năng l ng tr c các tình hu ng ả ườ ướ ố
- S t tin ự ự
- V n ki n th c r ng ố ế ứ ộ
- Kh năng hi u bi t chuyên sâu v m t lĩnh v c ả ể ế ề ộ ự
- Tính năng đng ộ
Đi v i các môn h c thì vi c t h c r t quan tr ng. Đc bi t là Ngo iố ớ ọ ệ ự ọ ấ ọ ặ ệ ạ
ng - Ti ng Anh, các em không ch t h c nhà sau ti t h c trên l p mà tữ ế ỉ ự ọ ở ế ọ ớ ự
h c ngay c trong ti t h c có s h ng d n c a giáo viên và t h c vào lúcọ ả ế ọ ự ướ ẫ ủ ự ọ
r nh r i.ả ỗ
H u h t h c sinh trong h c t p đu thi u ph ng pháp h c, khôngầ ế ọ ọ ậ ề ế ươ ọ
n m đc tr ng tâm bài, h c tràn lan nên r t d quên. Khi đã quên thì h c bàiắ ượ ọ ọ ấ ễ ọ
cũ nh m i, m t nhi u th i gian. Vì th giáo viên c n ph i giúp các em cóư ớ ấ ề ờ ế ầ ả
đc ph ng pháp h c t p, lúc đu các em s c m th y khó, nh ng khi quenượ ươ ọ ậ ầ ẽ ả ấ ư
r i c m th y r t t tin khi đn l p. Th i gian dành cho vi c t h c nhà làồ ả ấ ấ ự ế ớ ờ ệ ự ọ ở
r t quý, n u v n d ng đc thì t t r t nhi u.ấ ế ậ ụ ượ ố ấ ề
Đi v i h c sinh l p 9 các em đã có m t l ng ki n th c c b n khiố ớ ọ ớ ộ ượ ế ứ ơ ả
tr i qua 4 năm h c ti ng Anh tr ng, nh ng ch d ng l i s nh n th cả ọ ế ở ườ ư ỉ ừ ạ ở ự ậ ứ
các v n đ, còn v n d ng th c hành và giao ti p v n còn ch a thành th o.ấ ề ậ ụ ự ế ẫ ư ạ
Vi c h c bài nhà c a các em còn h n ch , vi c t h c còn ch a có. Nhệ ọ ở ủ ạ ế ệ ự ọ ư ư
v y các em c n đc trang b nh ng ph ng pháp c b n nh t v ph ngậ ầ ượ ị ữ ươ ơ ả ấ ề ươ
pháp t h c. Là m t giáo viên đang tr c ti p gi ng d y b môn ti ng Anhự ọ ộ ự ế ả ạ ộ ế
3

c a tr ng THCS, tôi nh n th y vi c c n thi t là ph i giúp các em h c sinhủ ườ ậ ấ ệ ầ ế ả ọ
l p 9 có đc ph ng pháp t h c môn ti ng Anh .ớ ượ ươ ự ọ ế
2.2.1. M t s kinh nghi m trong vi c b i d ng ph ng pháp t h c cho ộ ố ệ ệ ồ ưỡ ươ ự ọ
h c sinhọ
2.2.2. Ph ng pháp h c bài cũươ ọ
Đi v i m i h c sinh, tr c khi đn l p c n ph i h c bài cũ, công vi cố ớ ỗ ọ ướ ế ớ ầ ả ọ ệ
này ph i đc th c hi n nhà. Khi các em có ph ng pháp t h c nhà,ả ượ ự ệ ở ươ ự ọ ở
nh ng ki n th c v a đc h c trên l p s kh c sâu đi v i các em h n, nhữ ế ứ ừ ượ ọ ớ ẽ ắ ố ớ ơ ư
v y khi đn l p ti p thu ki n th c m i các em s hi u ngay và có c h i đậ ế ớ ế ế ứ ớ ẽ ể ơ ộ ể
v n d ng và sáng t o. Th ng thì m t ti t h c ti ng Anh trên l p các emậ ụ ạ ườ ộ ế ọ ế ở ớ
đc h c v t v ng, các c u trúc câu, bài h i tho i, đo n văn hay đcượ ọ ề ừ ự ấ ộ ạ ạ ượ
nghe nh ng đo n h i tho i và cu i cùng là v n d ng các tình hu ng đã h cữ ạ ộ ạ ố ậ ụ ố ọ
vào trong các tình hu ng giao ti p hàng ngày. V y thì v nhà các em s h cố ế ậ ề ẽ ọ
nh ng gì? Và h c nh th nào cho hi u qu mà v n có h ng thú h c t p?ữ ọ ư ế ệ ả ẫ ứ ọ ậ
a. H c thu c t m iọ ộ ừ ớ
Khi h c Ngo i ng nói chung và h c ti ng Anh nói riêng h c sinh c nọ ạ ữ ọ ế ọ ầ
ph i ti p c n, nh n bi t đc nh ng y u t nh nh t và c b n đu tiên đả ế ậ ậ ế ượ ữ ế ố ỏ ấ ơ ả ầ ể
làm c s cho giao ti p b ng ngôn ng đó chính là ph n t v ng. Nh v yơ ở ế ằ ữ ầ ừ ự ư ậ
c n ph i giúp các em hi u khi h c t m i các em h c nh ng n i dung gì vàầ ả ể ọ ừ ớ ọ ữ ộ
h c nh th nào? đ gi i quy t v n đ này, tôi đã ti n hành b i d ng cácọ ư ế ể ả ế ấ ề ế ồ ưỡ
em nh ng n i dung sau:ữ ộ
*Nh ng yêu c u khi h c t m iữ ầ ọ ừ ớ
- Ph i vi t đc t ti ng Anh.ả ế ượ ừ ế
- Hi u đc nghĩa ti ng Vi tể ượ ế ệ
- Bi t cách phát âm t ti ng Anh đó.ế ừ ế
- Bi t v n d ng t ti ng Anh đó vào ng c nh c th trong giao ti p.ế ậ ụ ừ ế ữ ả ụ ể ế
Ví d : (be) impressed: b gây n t ng- I was really impressed by the beautyụ ị ấ ượ
of the city.
*Cách h c thu c t m i nhanh và hi u quọ ộ ừ ớ ệ ả
Cách 1: Vi t t m i lên các m u gi y sau đó dán lên khu v c bàn h c, đ m iế ừ ớ ẩ ấ ự ọ ể ỗ
khi ng i vào bàn h c đc nhìn th y chúng s nh lâu h n. (chú ý vi t b ngồ ọ ượ ấ ẽ ớ ơ ế ằ
bút chì đ s d ng l n sau).ể ử ụ ầ
4
Traditional(a): …
(The Ao dai is the
traditional dress of
Vietnamese women)
A poet
(To Huu is a famous
poet)

Cách 2: S d ng bút đánh d u đ làm n i b t t m i trong các bài h i tho iử ụ ấ ể ổ ậ ừ ớ ộ ạ
ho c đo n văn.ặ ạ
Cách 3: Hãy đ trí t ng t ng c a các em đc tho s c phát tri n. Hãyể ưở ượ ủ ượ ả ứ ể
hình dung hình nh và tình hu ng mà em đc h c t trên l p hay t sách báoả ố ượ ọ ừ ớ ừ
m t cách sinh đng và thú v nh t em t ng t ng đc ra trong đu. T ngộ ộ ị ấ ưở ượ ượ ầ ưở
t ng và liên t ng càng hay bao nhiêu, em càng nh t b y nhiêu.ượ ưở ớ ừ ấ
Ví d : + ụKhi h c Unit 2- Clothing. Có các t m i v ch đ đ Clothing, khiọ ừ ớ ề ủ ề ồ
h c xong các t đó, v nhà các em s t ng t ng ra t ti ng Anh khi nhìnọ ừ ề ẽ ưở ượ ừ ế
th y các b trang ph c hàng ngày.ấ ộ ụ
Cách 4: Vi t t m i v i nghĩa, phiên âm (n u t khó phát âm), cách s d ng,ế ừ ớ ớ ế ừ ử ụ
có ví d minh h a …vào s ghi chép t và h c th ng xuyên, c g ng v nụ ọ ổ ừ ọ ườ ố ắ ậ
d ng trong giao ti p đ ghi nh lâu.ụ ế ể ớ
Cách h c có th nh sau: ọ ể ư
- Lúc đu đc c ph n t ti ng Anh và nghĩa ti ng Vi t t ng ng, c g ngầ ọ ả ầ ừ ế ế ệ ươ ứ ố ắ
ghi nh nghĩa ti ng Vi t.ớ ế ệ
- Che ph n nghĩa ti ng Vi t, đc ph n ti ng Anh, ki m tra xem mình đã nhầ ế ệ ọ ầ ế ể ớ
nghĩa ti ng Vi t ch a.ế ệ ư
- Khi đã nh nghĩa ti ng Vi t c a các t , thì che ph n ti ng Anh, nhìn vàoớ ế ệ ủ ừ ầ ế
ph n ti ng Vi t và ki m tra xem mình có đc và vi t chính xác các t ti ngầ ế ệ ể ọ ế ừ ế
Anh t ng ng hay không.ươ ứ
5
Malaysia is one of the countries of the Association of South
East Asian Nations (ASEAN). It is divided into two regions,
known as West Malaysia and East Malaysia. They are
separated by about 60 km of the sea and together comprise an
area of 329,758 sq sq km. Malayia enjoys tropical climate.
The Malaysian unit of currency is the ringgit, consisting of
100 sen……..
-
- fashion (n) fashionable(a)
- tradition (n) traditional (a)
- modern (a) modernize (n)-
- wonder (v) wonderful (a)
- imagine (v) imagination (n)