1
Y BAN NHÂN DÂN QUN THANH XUÂN
SÁNG KIN KINH NGHIM
Tên sáng kiến : Mt s bin pháp giúp hc sinh lp 3 hc
tt môn Tiếng Vit thông qua tiết luyn tp
kiến thc tiếng Vit
Tên tác gi : Hoàng Kim Chi
Đơn vị công tác : Trường Tiu hc Thanh Xuân Trung
Chc v : Giáo viên
NĂM HỌC 2022 2023
2
MC LC
I. ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................... 3
1. Tính cp thiết phi tiến hành sáng kiến ........................................................ 3
2. Mc tiêu của đề tài, sáng kiến ...................................................................... 4
3. Thời gian, đối tượng, phm vi nghiên cu.................................................... 4
3.1. Thi gian ............................................................................................... 4
3.2. Đối tượng .............................................................................................. 4
3.3. Phm vi ................................................................................................. 5
II. NI DUNG CA SÁNG KIN .................................................................. 6
1. Hin trng vn đề ......................................................................................... 6
2. Mô t sáng kiến, gii pháp thc hinng kiến để gii quyết vấn đề ............ 8
2.1. Chia các bài hc thành các dngi ...................................................... 8
2.2. Các phương pháp dạy hc hiu qu. .................................................... 14
3. Kết qu sau khi áp dng gii pháp sáng kiến tại đơn vị .............................. 18
4. Hiu qu ca sáng kiến .............................................................................. 18
4.1. Khoa hc ............................................................................................. 18
4.2. Kinh tế ................................................................................................ 18
4.3. Xã hội.................................................................................................. 19
5. Tính kh thi................................................................................................ 19
6. Thi gian thc hiện đề tài, sáng kiến .......................................................... 19
7. Kinh p thc hiện đề tài, sáng kiến ........................................................... 19
III. KIN NGH, Đ XUT .......................................................................... 20
TÀI LIU THAM KHO .............................................................................. 22
3
I. ĐẶT VN ĐỀ
1. Tính cp thiết phi tiến hành sáng kiến
Tiếng Vit mt môn hc trường ph thông nhim v hình thành
năng lực hoạt động ngôn ng cho học sinh. Năng lc hot động ngôn ng được
th hin trong bn hoạt động tương ứng vi chúng là bn năng: nghe, nói, đọc,
viết.
Tiết luyn tp kiến thc tiếng Vit là tiết hc trong môn Tiếng Vit
nhim v hình thành phát trin cho học sinh năng lực s dng t câu trong
giao tiếp và hc tập. Đây là mt trong nhng tiết hc vai trò đặc bit quan trng
trong h thng ngôn ng nói riêngmôn Tiếng Vit nói chung. tiết hc luyn
tp kiến thc tiếng Vit đòi hỏi hc sinh phi vn dng nhng kiến thc tng hp
t nhiu môn. Tiết luyn tp kiến thc tiếng Vit nhm m rng, h thng hóa,
làm phong phú vn t ca hc sinh, cung cp cho hc sinh nhng hiu biết
gin v t u, n cho học sinh năng dùng t đặt câu và s dng các kiu
câu để thc hin tưởng, tình cm của mình, đng thi có kh năng hiểu s
dng các kiu câu của người khác nói ra trong hoàn cnh giao tiếp nhất định. Vì
vy, luyn tp kiến thc tiếng Vit đưc coi tiết hc tính tng hp, liên
quan mt thiết đến các môn học khác. Trênsở nội dung, chương trình tiết luyn
tp kiến thc tiếng Vit câu có rt nhiu đổi mi, nên đòi hỏi tiết dy luyn tp
kiến thc tiếng Vit phi đạt được mục đích c th hơn, ràng hơn. Ngoài
phương pháp người giáo viên, hc sinh cn vn kiến thc ngôn ng v đời
sng thc tế. Chính vy, vic dy tt tiết luyn tp kiến thc tiếng Vit không
ch là ngun cung cp kiến thức mà còn là phương tiện rèn kĩ năng nói, viết, cách
thành văn cho học sinh. Đây là nhiệm v chính yếu, cui cùng ca luyn tp kiến
thc tiếng Vit tiu hc.
Dy luyn tp kiến thc tiếng Vit chính là dy thc hành t ng trên quan
điểm giao tiếp, dy t trên bình din phát trin lời nói. Đó chính là công vic làm
giàu vn t cho hc sinh, giúp hc sinh m rng, phát trin vn t (phong p
hóa vn t), nắm nghĩa ca t (chính xác hóa vn t), luyn tp s dng t (tích
cc hoá vn t).
Ngôn ng (nói viết) gi vai tquan trng trong s tn ti phát trin
hi. Chính vì vy, hưng dn cho học sinh nói đúng viết đúng là hết sc cn
thiết. Nhim v nng n đó phụ thuc phn ln vào vic ging dy môn Tiếng
Vit i chung tiết luyn tp kiến thc tiếng Vit nói riêng. Vi đặc tca
4
tiết luyn tp kiến thc tiếng Vit là mang tính kkhan, trừu tượng đối vi hc
sinh, vn t ng ca hc sinh còn rt hn hp, học sinh chưa mạnh dn trong vic
nói trước tp th, các bài tp trong sách giáo khoa nhiu, đa dạng và cu to tương
đối khó vi hc sinh, hc sinh gặp khó khăn trong vic giải nghĩa từ, đặt câu chưa
hay, chưa đúng so với yêu cu, chưa phân biệt được nghĩa của t.
m học 2022 2023 là m đu tn áp dụng chương trình GDPT 2018
vi hc sinh lp 3. Môn Tiếng Vit chương trình cũ (GDPT 2006), hc sinh
phi hc và ghi nh rt nhiều nhưng khả năng vận dụng vào đời sngn rt hn
chế, các môn học ca kết ni cht ch khiến hc sinh khó vn dng kiến thc
liên môn hay còn thiếu tính m nên hn chế kh năng chủ động sáng to ca
giáo viên cũng như học sinh. chương trình GDPT 2018, môn Tiếng Việt được
xây dng theo hình phát trin năng lực thông qua nhng kiến thức bn,
thiết thc, hiện đại c phương pháp tích cc hóa hoạt động ca người hc.
Không nhng thế, chương trình mới n cý đến tính kết ni trong tng n
học, đảm bo ni dung giáo dc ct lõi, t đó hình thành phát triển năng lực
cho hc sinh.
Vy m thế nào để hc sinh hng ttrong hc tp, ch động chiếm lĩnh
kiến thc, t tin hơn trong các tiết hc luyn tp kiến thc tiếng Vit? Chính vì
nhng do trên nên i chn đề tài Mt s bin pháp giúp hc sinh lp 3 hc
tt môn Tiếng Vit thông qua tiết luyn tp kiến thc tiếng Vit.
2. Mc tiêu ca đềi, sáng kiến
Qua đềi ca mình, tôi mun:
- Chia s mt s bin pháp dy học theo hướng phát triển năng lc môn
Tiếng Vit thông qua tiết luyn tp kiến thc tiếng Vit cho hc sinh lp 3 theo
chương trình GDPT 2018.
- Khơi dậy khuyến kch tình yêu tiếng m đẻ, ch quc ngữ. Qua đó
bồi dưỡng ng yêu nước, nim u tch truyền bá văn hóa n tộc đến với năm
châu.
3. Thi gian, đối tượng, phm vi nghiên cu
3.1. Thi gian
- Thi gian nghiên cu: T 12/9/2022 đến 28/3/2023
3.2. Đối tượng
- Hc sinh lớp 3 tôi đang giảng dy qua tiết luyn tp kiến thc tiếng Vit.
- Nội dung chương trình sách giáo khoa Tiếng Vit lp 3.
5
- Các tài liệu liên quan đến vic dy hc luyn tp kiến thc tiếng Vit cho
hc sinh lp 3.
3.3. Phm vi
Đề tài tập trung vào việc nghiên cứu, tìm tòi áp dụng thực nghiệm c
bin pháp giúp học sinh học tốt môn Tiếng Vit thông qua tiết luyện tập kiến thức
tiếng Việt lớp 3A2, trường Tiểu học Thanh Xuân Trung qun Thanh Xuân
thành phố Hà Nội.