ộ ố ệ ấ ượ ọ ớ

ọ ng đ c cho h c sinh l p 3  ế ằ M t s  bi n pháp nh m nâng cao ch t l ể ọ ố ở ườ  tr ng Ti u h c s  2 Ki n Giang

Ấ Ặ

ể ọ ng Ti u h c:

ọ ữ ươ

ữ ng ti n giao ti p quan tr ng nh t c a loài ng ự t

ọ ả ệ ữ

ắ ứ ườ ấ ủ ng” (Mác). Ngôn ng  là ph ủ ườ

ế t nghiên c u sâu s c ti ng m  đ  trong nhà tr ớ

ẹ ẻ ệ ự

ố ữ ệ ườ ắ ế ế ủ ế ẹ ẻ ấ ủ ố ệ i và trong v c th c hi n nh ng nhi m v  c a h ề i nói là đi u ki n thi

ọ ộ ủ

ạ ẽ

ẹ ẻ ườ ọ ộ ươ ộ ự ể

Ề A.Đ T V N Đ : Ọ Ề I. LÍ DO CH N Đ  TÀI: ẹ ẻ ở ườ ế  tr 1/ Vai trò ti ng m  đ   ệ ế i”(Lê “Ngôn ng  là ph   ươ   ự ế ủ ư ưở ệ ữ nin). “Ngôn ng  là hi n th c tr c ti p c a t ng ứ ạ ể ệ   ti n bi u hi n tâm tr ng, tình c m. Ch c năng quan tr ng c a ngôn ng  đã quy ự ầ ị ng. đ nh s  c n thi ữ ẩ ấ   ế Ti ng m  đ  đóng vai trò to l n trong vi c hình thành nh ng ph m ch t ệ  ụ ủ ệ ệ ọ quan tr ng nh t c a con ng ệ   ữ ờ ụ th ng giáo d c qu c dân. N m ngôn ng , l t y u c a vi c ộ ự hình thành tính tích c c xã h i c a nhân cách. Không có m t khoa h c nào mà   ạ ộ   ộ ng lai, không có m t ph m vi ho t đ ng i h c sinh s  nghiên c u trong t ng ề ế ắ ế xã h i nào mà không đòi h i m t s  hi u bi t sâu s c v  ti ng m  đ . Chính vì   ọ ể ở ườ ậ ng Ti u h c.  tr v y ti ng m  đ  là môn h c trung tâm  ộ ẹ ẻ ớ ư ứ ỏ ế ọ ơ ả ủ Đ c tr ng c  b n c a ti ng m  đ  v i t ọ ở ườ  tr

ẹ ẻ ư ỗ cách m t môn h c  ừ ế ố ượ ng nghiên c u v a  là công c  đ  h c t p t

ừ  ch  nó v a là đ i t ọ ươ ề ệ ọ t là  đi u ki n  và ph

ế ủ ọ ậ ủ ẻ ọ t c a lao đ ng h c t p c a h c sinh. Nói cách khác, tr

ế ầ ế

ướ ủ ọ ấ ẹ ẻ ủ ắ ủ ự ệ

ữ ệ ế ả ệ ể ạ ấ ộ

ộ ố ậ

ữ ệ ặ ọ

ế ủ ữ ứ ươ ộ ộ ọ i cho h c sinh­ v ể ữ ng ti n thông báo, v  nh ng đ c đi m c a ti ng m

ề ữ ủ ể

ặ ả

ủ ế ế ố t gi a các môn h c khác là vì, m t m t do   ề  ư ạ ẹ  ặ ủ   ả , c u trúc ng  pháp, kh  năng bi u c m c a ờ ọ    h c   i h c sinh, t trong cu c s ng c a ng

ữ ẹ ẻ ụ ộ

ổ  ặ ng ph ụ ể ọ ậ ấ ả  ứ ở t c thông là  ệ ầ   ế ng ti n c n các môn h c khác. Kĩ năng nghe, nói, đ c, vi ắ ố ộ    em mu n n m kĩ thi ủ   ứ ọ ậ năng h c t p, tr c h t c n nghiên c u ti ng m  đ  c a mình, chìa khóa c a ể ứ ậ nh n th c, c a h c v n, c a s  phát tri n trí tu  đúng đ n. Thi u ngôn ng , con   ạ   ườ i không th  tham gia vào cu c s ng xã h i hi n đ i, vào s n xu t hi n đ i, ng ự ệ ể vào s  phát tri n văn hóa ngh  thu t. ặ ẹ ẻ ữ Ti ng m  đ  gi  vai trò đ c bi ổ ế ữ ý nghĩa c a nh ng ki n th c ph  thông mà môn h c này đ a l ế ệ ư ngôn ng  nh  là m t ph ấ ạ ừ ấ ả ẻ ệ ố đ ­ h  th ng âm thanh, c u t o t ữ ngôn ng ... m t khác, nh ng kĩ năng, kĩ x o mà nó hình thành   trong gi ầ ườ ọ ữ ti ng m  đ  là nh ng kĩ năng c n thi ệ ươ không ph  thu c vào ngh  nghi p t ệ ở ể ọ t

ộ ủ ọ ng lai c a h .  Ti u h c: ằ ề ế ệ ở ể t

ử ụ

ụ 2/ M c tiêu môn ti ng Vi ọ ế  Ti u h c nh m: Môn ti ng Vi ọ ể 2.1. Hình thành và phát tri n cho h c sinh các kĩ năng s  d ng ti ng Vi ế ể ọ ậ ườ ế ọ t) đ  h c t p và giao ti p trong các môi tr ệ   ế t ủ   ạ ộ ng ho t đ ng c a

(nghe, nói, đ c, vi ứ l a tu i.

ệ ạ ế ọ ệ ầ ổ Thông qua vi c d y và h c ti ng Vi ủ   ệ t, góp ph n rèn luy n các thao tác c a

ư t duy.

1

ườ

ế

Tr

ng TH s  2 Ki n Giang                                                              Đinh Th  T

ị ố

Như

ộ ố ệ ấ ượ ọ ớ

ọ ng đ c cho h c sinh l p 3  ế ằ M t s  bi n pháp nh m nâng cao ch t l ể ọ ố ở ườ  tr ng Ti u h c s  2 Ki n Giang

ề ế ệ 2.2. Cung c p cho h c sinh nh ng ki n th c s  gi n v  ti ng Vi

ứ ơ ả ườ ộ ự ữ ế  nhiên và con ng t và   ọ ủ   i, văn hóa, văn h c c a

ữ ệ ể nh ng hi u bi t Nam và n Vi c ngoài.

ế ệ ữ 2.3. B i d t và hình thành thói quen gi

ng tình yêu ti ng Vi ầ ệ ủ t, góp ph n hình thành nhân cách c a con ng ự  gìn s  trong   ệ   ườ t i Vi

ộ ọ ấ ề ế ơ ả t s  gi n v  xã h i, t ướ ồ ưỡ ẹ ủ ế sáng, giàu đ p c a ti ng Vi ủ nam xã h i ch  nghĩa.

ầ ừ ễ ị ự T  nh ng yêu c u trong th c ti n đ t ra và xác đ nh d

ượ ầ ọ ậ ặ ố ư

ọ ể ế ị ọ ấ ượ ứ ế ọ c xu th  phát tri n,  tôi quy t đ nh ch n đ i  u nh t,  đáp  ng đ

ữ ọ   c t m quan tr ng ạ ậ ủ ộ c a viêc d y t p đ c  cũng nh  mong mu n giúp h c sinh h c t p m t cách có   ề   ả ố ư ệ hi u qu  t tài nghiên c u ứ

ằ ọ ớ ấ ượ ộ ố ệ ọ ng đ c cho h c sinh l p 3”

ể ộ ố ụ

ể ề ọ ọ ở ậ ố ớ  kh i l p 3

ớ theo ch ứ ề ạ ự ể ng trình Ti u h c m i.

ạ ọ ệ ụ ữ ệ ả ậ

ạ ễ ả

ệ Ụ ạ ti n gi ng d y đ t hi u qu  cao. Ệ

ứ ề

ộ ố ấ ạ ề ườ ọ ớ ự ể ể ạ ậ “M t s  bi n pháp nh m nâng cao ch t l Ứ II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U: Đ  nghiên c u đ  tài này, tôi đã đ  ra m t s  m c đích sau: * Tìm hi u th c tr ng d y và h c môn phân môn T p đ c  ươ ự   * Tìm ra nh ng bi n pháp kh  thi ; v n d ng các bi n pháp đó vào th c ả Ứ III. NHI M V  NGHIÊN C U:  ậ 1. Nghiên c u m t s  v n đ  lí lu n có liên quan đ n đ  tài. ọ 2. Tìm hi u th c tr ng d y h c T p đ c l p 3 ọ ố   ng Ti u h c s  2 ế ở  Tr

ế

ộ ố ệ ọ ớ ạ ậ ng d y môn T p đ c l p 3.

ọ ọ Ạ ng pháp rèn đ c cho h c sinh l p 3 .

ọ ớ ươ ạ ậ ọ ớ ng trình d y h c phân môn T p đ c l p 3.

ƯƠ

NG PHÁP NGHIÊN C U: ọ ứ Ứ ệ ậ ả Ki n Giang. ấ ượ ấ ề 3. Đ  xu t m t s  bi n pháp nâng cao ch t l Ứ Ố ƯỢ IV. Đ I T NG, PH M VI NGHIÊN C U: ươ ­ Ph ộ ­ N i dung  ch V. PH 1. Nghiên c u lí lu n: Đ c các tài li u tham kh o, sách giáo khoa, sách giáo

ế ế ế ề ả ạ viên, thi t k  bài gi ng, các t p chí...........có liên quan đ n đ  tài.

ổ ươ ế ệ ề ỏ

ả ế ể ủ ế ậ ọ

2. Ph ổ ệ ự ế ầ t th c góp ph n nâng cao ch t l

ả ậ ấ   ng pháp t ng k t kinh nghi m: Ti n hành đi u tra, ph ng v n, ệ   kh o sát, t ng k t kinh nghi m c a các giáo viên ti u h c, dùng lí lu n phân tích ấ ượ   ệ kinh nghi m, rút ra kinh nghi m có tính thi ng gi ng d y môn T p đ c l p 3.

ự ế ả ọ ớ ề ng pháp đi u tra kh o sát th c t .

ươ Ộ Ơ Ở ị Ậ ủ ạ ọ ở ạ 3. Ph B. N I DUNG:  I. C  S  LÍ LU N : 1/ V  trí c a d y đ c ể ọ   Ti u h c:

2

ườ

ế

Tr

ng TH s  2 Ki n Giang                                                              Đinh Th  T

ị ố

Như

ộ ố ệ ấ ượ ọ ớ

ọ ng đ c cho h c sinh l p 3  ế ằ M t s  bi n pháp nh m nâng cao ch t l ể ọ ố ở ườ  tr

ạ ộ ộ ạ ứ ể

ng Ti u h c s  2 Ki n Giang ữ Đ c là m t d ng ho t đ ng ngôn ng  , là quá trình chuy n d ng th c ch ể ứ ờ ọ t sang l

ạ ứ ọ ơ ị ể ữ  ớ   i nói có âm thanh và thông hi u nó ( ng v i các hình th c đ c thành ữ ế ứ   t thành các đ n v  nghĩa  hình th c ch  vi

ự ớ ọ ệ ọ

ề ể ế

ế ọ ể ố

ệ ả ườ ộ ố ạ

ế vi ế ừ ế ti ng), là quá trình chuy n tr c ti p t ầ ứ không có âm thanh ( ng v i đ c th m). ủ 2/ Ý nghĩa  c a vi c đ c: ế N u không bi ườ ủ ừ ậ

ế ứ

ệ ế t đ c, con ng ế

ả ứ ươ ả

ữ ồ ự ng tâm h n. Không bi ng th  s

ạ ứ ườ ẽ i s  không có đi u ki n h ể ề ượ ệ ộ ộ

ệ ệ ổ

ờ ạ ử ụ ạ ọ ọ ủ   t đ c thì con ng i không th  ti p thu n n văn minh c a ườ ạ ộ ớ   i, không th  s ng m t cu c s ng bình th ng, có h nh phúc v i đúng ý loài ng ế ọ ộ ườ i đã nhân kh  năng t đ c, con ng  này trong xã h i hi n đ i. Bi   nghĩa c a t ậ   ể ế ừ ộ ố ề ầ t tìm hi u, đánh giá cu c s ng, nh n  đây, anh ta bi ti p nh n lên nhi u l n, t ả  ế ọ ộ ư ườ ẽ ố ệ ự  duy. Bi  nhiên, xã h i, t i s  có kh th c các m i quan h  t ế  ơ ả ớ ọ ượ ươ ự ộ ng ti n văn hóa c  b n giúp h  giao ti p đ c v i th năng ch  ng  m t ph ườ ủ ả ể ư ưở ườ ủ ớ   ng, tình c m  c a ng i khác.  t i khác, thông hi u t i bên trong c a ng gi ỉ ượ ườ ứ ỉ ẩ ọ ệ ặ c th c t nh ng, con ng i không ch  đ   Đ c bi t, khi đ c các tác ph m văn ch ề ượ   ơ ố ẹ ữ ở ướ ộ ậ c v  nh n th c mà còn rung đ ng tình c m, n y n  nh ng  c m  t t đ p, đ ồ   ạ ộ ơ ậ ư ượ kh i d y nh ng năng l c hành đ ng, s c m nh sáng t o cũng nh  đ c b i ụ ự  ế ọ ưỡ ưở d t đ c, con ng ụ ọ c m t nhân cách toàn giáo  d c  mà xã h i dành cho h , không th  hình thành đ   ọ   ế ọ ặ t đ c ngày càng quan tr ng di n. Đ c bi t, trong th i đ i bùng n  thông tin thì bi ọ ẽ i ta s  d ng các ngu n thông tin, đ c chính là h c.  vì nó s  giúp ng ữ Vì nh ng l  trên, d y đ c có m t ý nghĩa to l n

ớ ở ể ầ ở ọ ầ ộ

ườ ẽ ỏ ơ ả ả ọ ể ọ ườ ọ ế ẻ ọ ộ

ế

ọ ậ ộ ự ọ

ọ ơ ọ ậ ể ườ ả ộ ồ ọ ộ    Ti u h c. Đ c tr  thành ố ớ ả ọ ẻ   i h c. Đ u tiên, tr  ph i h c đ c, sau m t đòi h i c  b n  đ u tiên đ i v i ng ẻ ữ ể   đó tr  ph i đ c đ  h c. Đ c giúp tr   em chi m lĩnh m t ngôn ng  đ  dùng trong ụ ể ọ ậ ọ ạ giao ti p và h c t p. Đ c là công c  đ  h c t p các môn h c khác. Đ c t o ra   ọ   ệ ề ạ ứ  h c. Đ c h ng thú và đ ng c  h c t p, t o đi u ki n đ  h c sinh có kh  năng t ế ượ ủ là m t kh  năng không th  thi u đ

ể ọ c c a con ng ẽ

ự ớ Đ c m t cách có ý th c cũng s  tác đ ng tích c c t ọ ứ ườ ọ i đ c. Vi c d y đ c s  giúp h c sinh hi u bi

ộ ọ ẽ ẹ ế

ạ ư ọ t t

ư ế ư ệ ượ ưỡ ụ ồ ọ ả ờ ạ i trong th i đ i văn minh. ộ ọ ộ i trình đ  ngôn ng ệ ể ạ ủ ư ư  duy c a ng cũng nh  t ệ ở ồ ưỡ  các em lòng yêu cái thi n và cái đ p, d y cho các em bi b i d ng  ộ ộ  duy hình t m t cách lôgic cũng nh  bi ể ụ ớ l n  còn vì nó bao g m các nhi m v  giáo d ữ  ế ơ   t h n,   t suy nghĩ ng. Nh  vây, đ c  có m t ý nghĩa to   ng, giáo d c và phát tri n.

Ơ Ở Ự ị ủ

ộ ọ ti u h c có

II. C  S  TH C TI N:  ậ ọ ở ậ 1/ V  trí, vai trò c a phân môn T p đ c  ủ ớ ư ọ T p đ c, v i t ầ ậ ụ ứ ệ ệ ở ể t  ọ nhi m v  đáp  ng c u hình thành và phát tri n năng l c đ c cho h c sinh.

ự ọ ọ ể ọ  b c Ti u h c: ế  cách là m t phân môn c a môn Ti ng Vi ự ọ ể a. Hình thành năng l c đ c cho h c sinh:

3

ườ

ế

Tr

ng TH s  2 Ki n Giang                                                              Đinh Th  T

ị ố

Như

ộ ố ệ ấ ượ ọ ớ

ọ ng đ c cho h c sinh l p 3  ế ằ M t s  bi n pháp nh m nâng cao ch t l ể ọ ố ở ườ  tr

ọ ừ ố

ố ề ấ ượ ọ

ọ ư ọ ủ ể ứ ộ

ễ ả ọ

ọ ượ ố ầ ọ ọ ọ ể ọ ế ệ ờ

ữ ự ệ ộ

ẽ ề ủ ọ ọ ộ ụ ọ ữ ư ề

ủ ể ả ng Ti u h c s  2 Ki n Giang ấ ủ ọ ệ ự ụ ọ   T p đ c là phân môn th c hành. Nhi m v  quan tr ng nh t c a nó là hình ự ọ ượ ạ ự ọ    b n kĩ năng cũng c t o nên t thành năng l c đ c cho h c sinh. Năng l c đ c đ ọ ầ   ng c a “đ c”: đ c đúng, đ c nhanh (đ c l u loát, trôi là b n yêu c u v  ch t l ữ ề ả   c n i dung nh ng đi u mình đ c hay còn ch y), đ c có ý th c (thông hi u đ ượ ọ c hình thành trong hai hình   g i là đ c hi u) và đ c di n c m. B n kĩ năng này đ ỗ  ồ ượ ứ c rèn luy n đ ng th i và h th c đ c: đ c thành ti ng và đ c th m. Chúng đ ự   ợ ẫ tr  l n nhau. S  hoàn  thi n m t trong nh ng kĩ năng này s  có tác đ ng tích c c ế đ n nh ng kĩ năng khác. Ví d , đ c đúng là ti n đ  c a đ c nhanh cũng nh  cho   ộ phép thông hi u n i dung c a văn b n.

ọ ươ b. Giáo d c lòng ham  đ c sách, hình thành ph ng pháp và thói quen làm

ụ ả ệ ớ

ọ ấ ả ệ ạ ệ ớ ọ

ọ ả

ườ ọ ộ ờ ệ ể ạ

ữ ể ụ

ờ ỏ ộ ọ ữ ượ ọ vi c v i văn b n, làm vi c v i sách cho h c sinh. ọ ượ   c Thông qua vi c d y đ c, ph i làm cho h c sinh thích thú đ c và th y đ ả ộ ấ   ả kh  năng đ c là có ích cho các em trong c  cu c đ i, ph i làm cho h c sinh th y ộ ố   ặ ộ ượ c đó là m t trong nh ng con đ đ t đ  t o cho mình m t cu c s ng ng đ c bi ệ ầ ủ trí tu  đ y đ  và phát tri n. ữ ệ ệ c. Nh ng nhi m v  khác: Vì vi c đ c không th  tách r i kh i nh ng n i dung đ

ọ ệ ụ ọ ậ ể ọ

ứ ọ

ọ ẩ

ỗ ế ệ ọ ữ

làm giàu cho mình nh ng t ắ

c đ c nên bên ụ ạ c nh nhi m v  rèn kĩ năng đ c, giáo d c lòng yêu sách. Phân môn T p đ c còn ệ ụ có nhi m v : ọ   ế ữ ờ ố ­ Làm giàu ki n th c v  ngôn ng , đ i s ng và ki n th c văn h c cho h c ọ   t là thông qua các tác ph m văn h c, thông qua ữ ề ừ  ng  v  khoa   ữ   ừ ữ c nh ng t  hay nh ng ừ ượ ng. ượ  duy tr u t

ả ọ

ệ ươ ấ ộ ố ệ ủ ặ t c ng c  thêm v  t ụ ư ưở ạ  t ọ ng, T  qu c; bi

ứ ề ệ ặ sinh. Thông qua vi c đ c, đ c bi ề ườ ẽ ự i s  t các sách v  khoa h c m i ng ọ ề ự ọ ọ  nhiên xã h i. Thông qua đ c, h c sinh n m đ h c, v  t ư ề ư ấ c u trúc câu đ c bi  duy lôgic và t ẩ ứ ị ế ng, đ o đ c, tình c m, th  hi u th m mĩ  cho h c sinh. ­ Giáo d c t   ề ạ ẽ ượ ả   ứ ọ Thông qua vi c đ c, h c sinh s  đ c nâng cao v  đ o đ c;  nâng cao tình c m ệ ế ượ ố ớ ố c cái x u, thi n, ác. t đ đ i v i quê h ậ ọ ở ớ ộ ổ ạ l p 3:

ế ầ ọ ọ ọ

ệ ả

ướ ạ ầ ọ

ừ ỏ

ậ các lo i hình văn b n khác nhau: Ngh  thu t, hành chính, báo chí,...... ẫ ư ể ả ả i nghĩa t ậ ạ ủ ậ ậ

ế ọ 2/ N i dung d y T p đ c  a. Rèn kĩ năng đ c:ọ ộ   ­ Rèn kĩ năng đ c thành ti ng và đ c th m thông qua các bài T p đ c thu c ạ ậ ể ­ Rèn kĩ năng đ c hi u văn b n thông qua ph n h ậ ả ọ ậ bài T p đ c (chú thích và gi ề ộ ố ắ sinh n m đ ti

ố   ng d n s  ph m cu i ọ   , câu h i và bài t p tìm hi u bài); giúp h c ượ c ý chính c a đo n, t p nh n xét v  m t s  hình  nh, nhân v t, chi   ậ t trong bài T p đ c. ế ợ b.  K t h p rèn kĩ năng nghe ­ nói

4

ườ

ế

Tr

ng TH s  2 Ki n Giang                                                              Đinh Th  T

ị ố

Như

ộ ố ệ ấ ượ ọ ớ

ọ ng đ c cho h c sinh l p 3  ế

ằ M t s  bi n pháp nh m nâng cao ch t l ể ọ ố ở ườ  tr ẫ ướ ệ ệ ọ Qua vi c h

ng Ti u h c s  2 Ki n Giang ể ọ ọ ơ ộ ướ ạ

ổ ớ ạ ướ ớ ả ờ ặ ạ ặ ng d n h c sinh luy n đ c và tìm hi u bài, GV giúp các em   ẫ   ng d n ề ộ   c l p ho c trao đ i v i b n v  n i

có c  h i rèn kĩ năng nghe ­ nói ( nghe GV và các b n đ c, nghe GV h ỏ ọ i câu h i, nói tr h c bài ho c các b n tr  l dung bài đ c)ọ

ố ố

ọ ả ệ ự

ề ấ ậ  gia đình, nhà tr

ọ ng, quê h ạ ộ

ể ị ự ợ ộ ấ ữ

ố ệ ụ ở ộ c. Cung c p và m  r ng v n s ng ế ề Các bài t p đ c trong SGK Ti ng Vi   t 3 ph n ánh nhi u lĩnh v c khác ừ ươ ườ ng, các vùng mi n và các dân t c anh em   nhau, t ề ớ   ế ấ ướ c ta đ n các ho t đ ng văn hóa, khoa h c, th  thao và các v n đ  l n trên đ t n ể ư ả ộ ủ   c a xã h i nh  b o v  hòa bình, phát tri n tình h u ngh , s  h p tác gi a các dân ộ t c, b o v  moi tr

ữ ệ ụ ng s ng, chinh ph c vũ tr ,.... ủ ể ọ ườ ệ ố ự ề ậ

ậ ậ ỏ

ọ ườ ư ề ể ữ ữ ạ ẩ

ế ề ệ

ừ ớ ố ả   Thông qua h  th ng bài t p đ c theo ch  đi m v  các lĩnh v c  khác nhau, ộ ữ   qua nh ng câu h i, bài t p khai thác n i dung bài, phân môn T p đ c còn cung ế ề ấ   ọ ấ i, cung c p t v  thiên nhiên, xã h i và con ng c p cho h c sinh nh ng hi u bi ể ễ ố   ọ ố ừ ố t v  tác ph m văn h c (nh  đ  tài, c t v n t , v n di n đ t, nh ng hi u bi ọ ầ ậ ệ truy n, nhân v t), qua đó góp ph n rèn luy n nhân cách cho h c sinh. 3/ SGK d y h c t p đ c:  Ở ớ  l p 3, các bài t p đ c đ

ầ c phân b  vào t ng tu n cùng v i các phân ư ạ ọ ậ ọ ọ ậ ủ ề ượ ố ượ c b  trí nh  sau:

III. TH C TR NG VÀ TÌNH HÌNH: ủ ọ ạ ậ ọ ớ ự ạ ở

1. Tìm hi u th c tr ng c a h c sinh trong quá trình d y t p đ c l p 3  ườ môn khác. Các ch  đ  đ 1) Măng non 2) Mái  mấ ớ ườ ng 3) T i tr ồ ộ 4) C ng đ ng ngươ 5) Quê h ắ 6) B c Trung Nam ộ 7) Anh em m t nhà ị 8) Thành th  và nông thôn ố ả ệ ổ 9) B o v  T  qu c 10) Sáng t oạ ậ ệ 11) Ngh  thu t ễ ộ 12) L  h i ể 13) Th  thao 14) Ngôi nhà chung ặ ấ ờ 15) B u tr i ­  M t đ t Ạ ể ệ ng hi n nay: nhà tr

5

ườ

ế

Tr

ng TH s  2 Ki n Giang                                                              Đinh Th  T

ị ố

Như

ộ ố ệ ấ ượ ọ ớ

ọ ng đ c cho h c sinh l p 3  ế ằ M t s  bi n pháp nh m nâng cao ch t l ể ọ ố ở ườ  tr ng Ti u h c s  2 Ki n Giang

ọ ệ Năm h c 2011­ 2012, tôi đ

ế ớ ọ

ủ ộ ổ ồ ả ạ ố ọ ả ổ

ậ ượ c phân công làm công tác   ch  nhi m và   2. Đây là l p h c có đ  tu i đ ng đ u. ề   ệ ớ gi ng d y môn Toán, Ti ng Vi t l p  3 ệ ệ   T ng s  h c sinh là 39 em , di n chính sách  không có, di n có hoàn c nh khó khăn 1 em, h c sinh di n hòa nh p 1 em  .

ệ ự ế ầ ậ ệ Qua kh o sát th c t

ọ ề ừ

ọ ả ạ ả ừ ệ ế ọ ư ư

ầ ư ữ ọ ủ ư ẩ ấ

ư ữ ươ ễ ẩ ạ ụ ữ ầ

ươ ẫ

ỏ ầ ớ ữ ấ ệ ắ ọ ỉ

ữ ệ ể ể ả ỏ

ư ầ ế ư ệ ẫ ẩ

ạ ọ ủ ư ủ ọ

ọ ọ ấ ẹ ụ ả

ọ ọ ữ ủ ệ ạ ọ Đó là nh ng tình tr ng còn t n t i đ c bi ủ

ọ ọ ấ  đ u năm h c, tôi nh n th y vi c đ c c a h c sinh   ọ   ẩ ẩ ậ còn nhi u h n ch : đ c ch m, v a nh m v a đ c, phát âm ch a chu n, đ c ộ ố ừ  ư ch a trôi ch y, ch a l u loát. Trong đó, vi c phát âm ch a chu n m t s  t ầ ớ   ổ ế ng  có âm, v n, thanh d  phát âm sai là tình tr ng ph  bi n nh t. Ph n l n ẫ ầ   ng ng , ví d : nh m l n gi a v n in­inh, các em phát âm ch a chu n do ph ấ   ân­anh, ong­ông, uân­ oanh, iêu­ u;  nh m l n gi a âm s­x; phát âm sai d u ợ ư h i, ngã. Vi c ng t ngh  ch a phù h p v i các d u câu. Đ c ch a đúng các   ư   ừ ệ ng  đi u câu (câu h i, câu c u khi n, câu c m, câu k ....). T  vi c đ c ch a ả  ễ ả ọ ế đúng, ch a chu n nên d n đ n vi c đ c di n c m còn h n ch . Khi đ c, kh ể ấ ượ   năng chú ý c a h c sinh ch a cao nên ch t l ng c a đ c hi u còn th p. Qua ọ ả ế ậ   t t p đ c, kh  năng c m th  văn h c, yêu thích cái hay cái đ p qua các ti ế ọ ủ ệ vi c đ c c a h c sinh còn h n ch . ồ ạ ặ ở t là c a h c sinh l p tôi ch ệ ụ ế ệ ắ ớ nhi m khi n tôi luôn băn khoăn, trăn tr  và tìm bi n pháp kh c ph c.

ủ ệ ể ả ậ ấ

ở ả ạ   2. Qua tìm hi u và kinh nghi m c a b n thân, tôi nh n th y tình tr ng ữ này x y ra b i do nh ng nguyên nhân sau:

ộ ọ ậ ơ ơ ư ọ ọ ắ   ­ H c sinh ham ch i h n ham h c, ch a có thái đ  h c t p đúng đ n,

ị ư

ọ ượ ủ ậ ầ ọ ­   H c   sinh   ch a   th y   đ ọ   c   t m   quan   tr ng   c a   phân   môn   T p   đ c,

ứ ự ư ọ ọ ậ ch a ch u khó h c t p. ấ ư  rèn đ c. ch a có ý th c t

ữ ế ặ ọ ọ ọ

ườ ư ư th

ở ườ ư ụ ủ ệ ắ ọ ế   ­ Giáo viên ch a chú ý rèn đ c, kèm c p nh ng h c sinh h c y u, thi u ng xuyên và ch a kiên trì. ­ Ph  huynh ch a quan tâm, nh c nh  th ng xuyên vi c h c c a con

em mình.

ị ở ọ  h c sinh là do ngôn ng ử ụ c các em s  d ng  t

ố ườ

ữ ầ

ế ườ ẹ ủ ư ế ị

ơ ọ

ữ ế ọ ệ ủ ủ ế ữ   ­ Nguyên nhân ch  y u c a vi c phát âm sai  ữ ươ ượ ươ ủ ươ   ng ng  " đó đ ng riêng c a đ a ph ng, và "Cái ph ế ế ể   ườ ọ ề t) ,khi n ng i đ c, ng đ i nhi u khi giao ti p (nói và vi i nghe khó hi u. ằ ớ ế ớ   i g n gũi v i các em, ti p xúc v i các em h ng ngày Trong khi nh ng ng ườ ng, nh  ông, bà, cha ,m , anh , ch , … c a các em cũng nói sai. Khi đ n tr   ươ   ậ ng n i   các   em   h c   t p,   cũng   có   không   ít   giáo   viên     phát   âm   sai   (do   ph ộ ố ng ) .Vì th , m t s  em còn đ c sai là l ng nhiên. ẽ ươ  đ

6

ườ

ế

Tr

ng TH s  2 Ki n Giang                                                              Đinh Th  T

ị ố

Như

ộ ố ệ ấ ượ ọ ớ

ọ ng đ c cho h c sinh l p 3  ế ằ M t s  bi n pháp nh m nâng cao ch t l ể ọ ố ở ườ  tr ng Ti u h c s  2 Ki n Giang

Ụ Ệ Ể  IV. CÁC BI N PHÁP  C  TH :

ừ ầ ệ ọ ạ ố ượ đ u năm h c: ng h c sinh ngay t

ủ ớ Qua kh o sát bài T p  đ c “ C u bé thông minh” c a l p 3 ọ 2  ngày 22

ư ế 1. Bi n pháp 1: Phân lo i đ i t ậ ọ ả c k t qu  nh  sau:

ậ ả ượ tháng 8 năm 2011, tôi thu đ ể Ư

ả ọ

ọ ế ỉ ơ ẩ ấ ấ ấ t ng t, ngh  h i đúng sau các d u ph y, d u ch m và

ữ *  u đi m:  ề ­ Nhi u h c sinh đ c đúng, trôi ch y, to, rõ ràng. ộ ố ắ ­ M t s  em đã bi ừ ụ gi a các c m t

.  ế ạ

ừ ừ ắ ẩ ậ ọ ọ

ừ ễ ầ

ữ ế ọ ườ ể * H n ch :  ứ ộ ố ­ M t s  em đ c còn ch m, v a nh m v a đ c, còn ê a, ng c ng . ọ ­ Các em đ c sai các t ư ố ọ ­ Đa s  h c sinh ch a bi ng  có âm, v n, thanh d  phát âm sai.  ờ ệ ờ t l t đ c phân bi i k  và l i ng i các nhân

ể ắ ọ ượ ng h c sinh đ  n m đ ộ ủ ừ   c trình đ  c a t ng em, và

ượ v t.ậ          Tôi phân lo i đ i t ế thu đ ạ ố ượ ư ả c k t qu   nh  sau:

Gi iỏ Khá Trung bình Y uế

SL % SL % SL % SL %

13 34,2 18 47,4 6 15,8 1 2,6

ệ ệ ọ ọ

ọ ự 2. Bi n pháp 2: Luy n cho h c sinh đ c đúng ủ ệ ặ ộ

ọ ừ ỗ ọ ọ

ọ ệ ố ọ ọ ệ

ng l ch chu n. ể ẩ ệ ệ ả ọ Đ c đúng là s  tái hi n m t âm thanh c a bài đ c m t cách chính xác ừ không có l i. Đ c đúng là không đ c th a, không sót t ng âm. Đ c đúng pahir ứ ẩ ể ệ th  hi n đúng h  th ng ng  âm chu n, t c là đ c đúng chính âm. Nói cách ươ ị khác là không đ c theo cách phát âm đ a ph ọ a/ Luy n  đ c  đúng ph i rèn cho h c sinh th  hi n chính xác các  âm

ế Ti ng Vi

ứ ụ ầ ệ ể ọ ­ Đ c đúng các ph  âm đ u: Có ý th c phân bi t đ  không đ c “chim

ệ t. ọ ẻ s ” thành “chim x ”. ọ ứ ệ ể ọ ­   Đ c   đúng   các   âm   chính:   Có   ý   th c   phân   bi

ươ ệ t   đ   không   đ c   “mua u” thành “con hiêu”, “thành công ” thành

ượ r u” thành “mua ri u”, “con h ầ “th n công”,

ể ọ ố ọ ộ ứ ­ Đ c đúng các âm cu i: Có ý th c đ  không đ c “m t nghìn” thành

ộ “m t nghình”.

7

ườ

ế

Tr

ng TH s  2 Ki n Giang                                                              Đinh Th  T

ị ố

Như

ộ ố ệ ấ ượ ọ ớ

ọ ng đ c cho h c sinh l p 3  ế

ằ M t s  bi n pháp nh m nâng cao ch t l ể ọ ố ở ườ  tr ồ ng Ti u h c s  2 Ki n Giang ả ắ ơ ỉ ơ ­ Đ c đúng bao g m c  đúng ti

ế ữ ữ ọ ả ự

ắ ơ ấ ớ ữ ệ ầ ắ ơ ẩ

ể ợ

ớ ễ ỏ ạ ổ ế ầ ọ

ộ ấ ạ ọ ọ ớ ợ ộ ọ

ộ ố ủ ễ ọ ồ ọ

ả ỗ ừ ớ Nh  v y, đ c đúng đã bao g m m t s  tiêu chu n c a đ c di n c m. b/ Tr

ả ự c khi lên l p, giáo viên ph i d  tính đ  ngăn ng a các l ọ ị ệ ừ ụ ả ể ị ế ẩ ể   i khi ỗ i phát âm  mà h c sinh ng h c sinh, giáo viên xác đ nh các l   ọ   ể ừ , câu khó đ  luy n đ c , c m t ng m c ph i đ  đ nh ra các ti ng, t

ế ấ ữ ệ t t u, ng t h i, ngh  h i, ng  đi u câu.   ừ ể  ệ , đ C n ph i d a vào nghĩa, vào quan h  ng  pháp gi a các ti ng, các t ỉ ở ấ   ợ ả ệ  d u ng t h i cho đúng. Vi c ng t h i ph i phù h p v i các d u câu: ngh  ít  ơ ở ấ ỉ ố   ở ọ  cu i  d u ch m, đ c đúng các ng  đi u câu: lên gi ng  ph y, ngh  lâu h n  ọ ả   ố ở ạ ọ  cu i câu k , thay đ i gi ng cho phù h p v i tình c m câu h i, h  gi ng  ể ấ   ầ ả di n đ t trong câu c m. v i câu c u khi n c n nh n gi ng phù h p đ  th y ả   ậ ế ầ rõ n i dung c u khi n khác nhau. Ngoài ra còn h  gi ng khi đ c b  ph n gi i ủ thích c a câu. ư ậ ướ ố ượ ọ đ c. Tùy đ i t ắ ươ ị đ a ph c.ướ tr ệ ọ ọ ệ 3.Bi n pháp 3: Luy n cho h c sinh đ c nhanh

ọ ọ ư

ọ ọ ấ ả ứ ọ ệ ế ề ố ẩ ộ ọ

ố ề ọ ả ấ ủ ầ

ọ ế ứ ừ ậ ấ   Đ c nhanh   (còn   g i là đ c l u loát, trôi ch y) là nói đ n ph m ch t ề ặ ố ặ   ắ ộ đ c v  m t t c đ , là vi c đ c không ê a ng c ng . V n đ  t c đ  đ c đ t ọ ra sau khi đã d c đúng. ộ ấ ừ ọ ứ

ị ố ộ ọ ư i khác nghe thì ng ị ượ ọ ơ ộ ọ ườ ể i nghe hi u k p đ

ể ắ

ế ẫ ộ ọ ủ ố ằ

ị ể ọ ẫ

Giáo viên h ể ọ ạ ố ề ị ố ằ

ơ ộ ọ ớ ữ ự ể ọ ọ

ỉ ố ế ộ ẩ ộ ằ ầ ố ỉ

ọ ố ố ự ướ

ẽ ọ ủ ư ế ọ ộ

ứ   ắ M c đ  th p nh t c a đ c nhanh là đ c tr n: đ c không ê a, ng c ng , ệ   ớ không v a đ c v a đánh v n. V  sau t c đ  đ c ph i đi song song v i vi c ả   ườ ọ i đ c ph i ti p nh n có ý th c bài đ c. Khi đ c cho ng ọ   ậ ườ xác đ nh t c đ  nhanh nh ng đ  cho ng c. Vì v y, đ c ả ọ nhanh không ph i đ c li n tho ng.  ọ   ọ ướ ng d n cho h c sinh làm ch  t c đ  đ c b ng cách đ c ừ   ụ ộ ọ , m u đ  h c sinh đ c theo t c đ  đã đ nh. Đ n v  đ  đ c nhanh là c m t ọ   ị câu,   đo n, bài.  Giáo  viên  đi u  ch nh t c  đ   đ c b ng  cách  gi    nh p  đ c. ệ ủ   Ngoài ra còn có bi n pháp đ c n i ti p trên l p, đ c nh m có s  ki m tra c a ủ ẵ   ể ề ạ th y, c a b n đ  đi u ch nh t c đ . Giáo viên đo t c đ  b ng cách ch n s n ộ  ố ế c và d  tính s  đ c trong bao nhiêu phút. Đinh t c đ bài có s  ti ng cho tr ộ ụ nh  th  nào còn ph  thu c vào đ  khó c a bài đ c. ế ọ ễ ể ả 4.Bi n pháp 4: Giúp cho giáo viên hi u th  nào là đ c di n c m, bài

ọ ễ ả ệ ệ

ọ ữ ả ầ

ả ọ ế ặ

ọ ậ ườ ộ ọ ệ ọ ỗ ệ  c a ngôn ng  ngh  thu t.  Đó  là vi c đ c th ng đ  gi ng v.v... đ

ậ ể t p đ  luy n đ c di n c m. ộ ễ ố ủ ữ ệ  kĩ năng làm ch  ng  đi u, ch  ng ng gi ng, c ả ạ ử ắ ả ọ ặ Đ c   di n   c m   là   m t   yêu   c u   đ t   ra   khi   đ c   nh ng   văn   b n   văn   ể  ữ ng ho c có các y u t ể  ồ    đã g i g m trong bài đ c, đ ng ươ ch ừ ủ ệ ở hi n  ể bi u đ t đúng ý nghĩ và tình c m mà tác gi

8

ườ

ế

Tr

ng TH s  2 Ki n Giang                                                              Đinh Th  T

ị ố

Như

ộ ố ệ ấ ượ ọ ớ

ọ ng đ c cho h c sinh l p 3  ế ằ M t s  bi n pháp nh m nâng cao ch t l ể ọ ố ở ườ  tr ng Ti u h c s  2 Ki n Giang

ườ ọ

ộ ệ ờ ọ ể ự ố ớ ỉ ự ả ọ ở ụ ủ  trình đ  cao và ch  th c hi n đ ẩ   i đ c đ i v i tác ph m. ượ   c

ệ ơ ở ấ Đ c di n c m ch  th c hi n  đ

ọ ọ ễ ả ạ ượ ự ể c s  thông hi u, c m th  c a ng th i bi u đ t đ ể ệ ả ễ Đ c di n c m th  hi n năng l c đ c  ơ ở ọ trên c  s  đ c đúng và đ c l u loát. ọ ả ễ ọ ư ỉ ự ầ ữ ậ ọ

ợ ừ

i nhân v t, l

ể ả ả ể

ủ ơ ả ọ ấ t nh n gi ng  ờ i tác gi ố ả i ta th

ả ế ườ ộ ể ử ụ ọ ắ ọ ố

ể ắ ả ắ ắ ọ ớ ọ

ọ   ượ ể c trên c  s  hi u th u đáo bài đ c. ồ Đ c   di n   c m   yêu   c u   đ c   đúng   gi ng   vui,   bu n,   gi n   d ,   trang   ể  ớ ợ ọ nghiêm....phù h p t ng ý nghĩ c  b n c a bài đ c, phù h p v i ki u câu, th ợ ả   ữ ể ọ ả ừ ế ạ ữ  ng  bi u c m, g i t lo i, đ c có c m xúc cao, bi ,  nh ng t ủ  ả ễ ể ọ ệ ượ ậ ờ t đ phân bi .  Đ  đ c di n c m, ph i làm ch c l ả Ở  ọ ắ ậ ở ắ ỗ ượ ọ  đây mu n nói đ n kĩ thu t ng t gi ng bi u c m.  c ch  ng t gi ng,  đ ườ ọ ế ể ậ   ề ộ ố ti u h c, khi nói đ n đ c bi u c m, ng ng nói v  m t s  kĩ thu t ữ ệ ả ể ư nh  ng t gi ng bi u c m, s  d ng t c đ  và ng  đi u. ọ ắ ể ọ Ng t gi ng bi u c m đ i l p v i ng t gi ng lôgic. Ng t gi ng lôgic là ụ trong   câu.   Ng t   gi ng  lôgic   hoàn  toàn   ph

ỗ ừ ộ ừ ố ậ ừ ệ ữ .

ọ ắ ả ươ ệ ế ộ

ch   d ng   đ   tách  các   nhóm   t thu c vào ý nghĩa và quan h  gi a các t ể Ng t gi ng bi u c m là ph ắ ề ể

ườ ề ả ề ệ ỗ ắ ụ ữ ể ả ặ ả

ắ   i nghe. Ng t ng ti n tác đ ng đ n ng ọ ắ   ả ọ gi ng lôgic thiên v  trí tu , ng t gi ng bi u c m thiên v  c m xúc. Ng t ự ọ gi ng bi u c m là nh ng ch  l ng, s  im l ng có tác d ng truy n c m. Ví d : ụ

ẹ ườ ấ ườ ề ồ

ẹ i  y ngh n ngào:  i mi n Trung… Bà đã  qua đ i h n tám năm r i.  ườ ẻ ổ ẳ ặ i tr  tu i l ng l ng cúi đ u, đôi môi mím ch t l

"… R i ng ­ M  tôi là ng ế Nói đ n đây ng ươ ờ ơ ầ ớ ế ồ ươ ng. Còn Thuyên,  Đ ng thì  bùi ngùi nh   đ n quê  h ặ ộ ẻ    v ặ   ng, yên l ng

ệ ắ ớ đau th nhìn nhau m t r m l

ế …" ọ ( Gi ng quê h

) ọ ậ t 3 ­T p 2 ắ ằ

ỗ ư ươ ớ ẹ ươ ủ ệ ể ệ ủ ọ ng nh  m , yêu quý quê h

ưở ệ ả ặ ỗ ổ   t là ch  có thay đ i

ế ị ể

ể ọ ỗ

ể ự ố

ươ ng ­ Sách Ti ng Vi ộ   ọ ọ Ở ạ  đo n   văn này, tôi cho h c sinh   đ c th  hi n ng t gi ng b ng n i ả ắ tâm và c m  xúc c a riêng mình. Cách  ng t gi ng c a các em có khác nhau   ể ệ ậ   ề nh ng đ u th  hi n n i th ng c a các nhân v t ọ trong bài t p đ c. ộ ọ ả ố T c đ  đ c  nh h ự ộ ữ ệ ề ả ố ự ễ ng đ n s  di n c m, đ c bi ố ả ố t c đ  gây s  chú ý, có giá tr  bi u c m t t. ụ   ạ ấ ự Ng  đi u là s  lên cao hay h  th p gi ng m i ki u câu chia theo m c ọ   ụ ự ạ ọ ữ ệ đích nói đ u có ng  đi u riêng, ví d , s  h  gi ng cu i câu k , s  lên gi ng cu i câu c m.

ữ ệ ủ ể ọ ị

ặ ẵ ậ ự ủ ế ọ ọ ộ đ t s n gi ng đ c c a bài; ng ả i đi u này ph i là k t lu n t ượ ạ c l

Chính n i dung bài đ c đã quy đ nh ng  đi u c a  nó nên không th  áp   ủ   ề  nhiên c a 9

ườ

ế

ng TH s  2 Ki n Giang                                                              Đinh Th  T

ị ố

Tr

Như

ộ ố ệ ấ ượ ọ ớ

ọ ng đ c cho h c sinh l p 3  ế ằ M t s  bi n pháp nh m nâng cao ch t l ể ọ ố ở ườ  tr

ng Ti u h c s  2 Ki n Giang ế ắ ể ộ

ễ ọ ạ ễ ể ọ t cách di n đ t thích   ả   ng d n c a giáo viên. Đ  hình thành kĩ năng đ c di n c m

ẫ ậ

ọ h c sinh sau khi hi u sâu s c n i dung bài đ c và bi ủ ợ h p d ầ c n th c hi n các bài t p sau: ở ướ ự ướ i s  h ệ ự ậ ấ ỉ ể ấ ừ ế ậ ơ ở ơ ỗ ­ T p l y h i và t p th : bi ch  ng ng ngh  đ  l y h i khi ở t th  sâu

đ c.ọ

ọ ườ ộ ọ ệ ọ

ồ ủ ả ọ ể ả ậ ả ­ Rèn c ng đ  gi ng đ c ­ luy n đ c to. ệ ọ ­ Luy n đ c chính âm. ọ ệ ­ Luy n đ c di n c m. ạ + Đàm tho i cho h c sinh hi u ý đ  c a tác gi ọ   , th o lu n vì sao đ c

ư ậ nh  v y.

ọ ẫ

ệ ủ + Đ c m u c a giáo viên. ọ + Luy n đ c cá nhân.

ầ ệ ổ ứ ạ ọ

ộ ố ứ ế ạ ạ ọ ọ

ệ 5. Bi n pháp 5: T  ch c d y đ c th m. ệ ổ ệ Trong m t s  tài li u d y h c, vi c t ẹ ư ậ ọ ọ ớ ỉ

ừ ế ầ ọ ọ ộ

ế ứ ế ệ ầ ọ

ọ    ch c d y đ c thành ti ng g i là ộ ứ ị luy n đ c. Nói nh  v y, đ c đã b  thu h p nghĩa , ch  còn  ng v i m t hình   ứ ứ ế ạ   ẫ  d y th c đ c ­ đ c thành ti ng. T  đây, d n đ n m t sai l m trên th c t ọ   ọ h c là gaios viên đã không chú ý đúng m c đ n luy n    đ c th m cho h c sinh.

ọ ẳ ư ế ơ

ơ ế ừ ư

ộ ỗ ở ể ế ệ ế ẳ ế ọ ầ    ch  nhanh ậ   ế ơ  1,5 đ n 2 l n. Nó có  u th  h n h n đ  ti p nh n, ả   i ta không ph i chú ý đ n vi c phát âm

ể ỉ ậ S  th c thì đ c th m có  u th  h n h n đ c thành ti ng  ầ ọ ườ ề ọ ự ự ế h n đ c thành ti ng t thông hi u n i dung văn b n vì ng mà ch  t p trung đ  hi u n i dung đi u mình đ c.

ả ộ ầ

ướ ẩ ầ

ư ế ứ ư ọ ồ ọ    th  ng i đ c

ệ ồ ọ ả ế ả ư ả ắ ầ ắ ể ể ạ ọ c d y đ c th m: Các b ọ ị a/ Chu n b  cho vi c đ c th m: Cũng nh  khi ng i đ c (vì ít khi đ ng đ c) thành ti ng, t th m ph i ngay ng n, kho ng cách gi a sách và m t kho ng 30­35 cm.

ổ ầ

ọ ả ượ ngoài vào trong, t đ c to

ỏ b/ T  ch c quá trình đ c th m: ầ ấ

ọ ắ ầ ừ ể c chuy n d n t ế ạ ầ ọ ừ ọ ằ c: di

ọ ố ồ ắ ướ ể ặ ỏ ỉ

ứ ồ ế  ngoài vào trong này.

ứ ọ          Kĩ năng đ c th m ph i đ ọ đ c nh         đ c m p máy môi (không thành ti ng)      đ c hoàn toàn b ng  ấ m t,   không m p máy môi (đ c th m), giai đo n cu i g m hai b ắ ể chuy n m t theo que tr  ho c ngó tay r i đ n ch  có m t di chuy n. Giáo  ể ừ ả ổ viên ph i t  ch c quá trình di chuy n t ầ ể ầ ằ ọ ọ ị

ờ   ủ C n ki m soát quá trình đ c th m c a h c sinh b ng cách quy đ nh th i ọ ừ ầ ạ gian đ c th m cho t ng đo n và bài.

10

ườ

ế

Tr

ng TH s  2 Ki n Giang                                                              Đinh Th  T

ị ố

Như

ộ ố ệ ấ ượ ọ ớ

ọ ng đ c cho h c sinh l p 3  ế ằ M t s  bi n pháp nh m nâng cao ch t l ể ọ ố ở ườ  tr ng Ti u h c s  2 Ki n Giang

ể ả ủ ệ ả ằ ể ượ

ọ c/ Đ c hi u Hi u qu  c a  đ c th m đ ọ ả ầ ạ ọ ệ ộ ứ ọ

ọ ầ ệ ọ ể

ừ ả ữ ạ ứ

ệ ọ ượ ọ ắ ầ ừ ệ ọ

ệ ề . Vi c ch n t

ể ể ố ng đ  ch n t t v  t

ả ả ờ ợ

ớ ượ ầ ữ ượ ả c đo b ng kh  năng thông hi u n i dung   ọ   ạ ầ văn b n đ c. Do đó, vi c d y đ c th m chính là vi c d y đ c có ý th c, đ c ủ ừ   ế ể ả ủ hi u; k t qu  c a vi c d y đ c th m ph i giúp h c sinh hi u nghĩa c a t , ộ ầ ụ ạ   , câu, đo n, bài, t c là toàn b  nh ng gì đ c m t c đ c. Giáo viên c n có ể ủ ể ệ ọ    vi c hi u nghĩa bi n pháp giúp h c sinh hi u nghĩa c a bài đ c, b t đ u t ọ   ố ượ ụ ộ ọ ừ ả ầ ủ ừ i thích ph  thu c nhi u vào đ i t ng h c c a t  nào c n gi ế ề ừ ị ọ ừ ả ươ ầ i nghĩa  gi sinh. Giáo viên c n có v n hi u bi    đ a ph ấ   ọ ị ể ẵ ẩ ồ i đáp cho h c sinh b t cho thích h p; đ ng th i ph i chu n b  đ  s n sàng gi ứ ừ  nào trong bài các em yêu c u. c  t Đ  hi u và nh  đ

c nh ng gì đ ọ ư ữ ọ

ữ ừ ườ ọ ọ i đ c không ph i xem   c đ c, ng ể ữ  ầ ể ữ   ơ ả  mang ý nghĩa  c  b n. Đó là nh ng

ừ    “chìa khóa”, nh ng nhóm t ể ấ ả ạ ừ ượ ủ ể ể ữ t c  nh ng ch  là quan tr ng nh  nhau mà có th  và c n sàng l c đ  gi ữ i nh ng t  giúp ta hi u đ t l t

ả 6.Các gi i pháp b  tr

ộ c n i dung c a bài. ổ ợ: ườ ệ ầ ặ ọ ữ ­ Giáo viên c n th ủ ậ t p c a h c sinh , đ c bi ổ ớ ọ   ụ ng xuyên trao đ i v i ph  huynh v  tình hình h c ế t là nh ng em h c y u.

ọ ỏ ạ ồ ệ

ố ề ộ

ầ ả ụ ọ ệ ọ ậ ể ự

ự  rèn, tích c c h c t p. ọ ậ ờ ứ ự ọ ạ h c, t ế

ứ ạ ạ ổ

ổ ọ ạ ừ ạ ộ ơ ọ ọ ­ Giáo viên luôn  khiêm t n h c h i b n bè và đ ng nghi p. ­ Ph  huynh c n dành nhi u th i gian đ  quan tâm, đ ng vi n các em. ­ H c sinh ph i nêu cao ý th c t ­ Duy trì phong trào “ Đôi b n cùng ti n” giúp nhau trong h c t p. ấ   ổ ­ T  ch c sinh ho t 15 phút đ u bu i, các bu i h c ngo i khoá có ch t ữ ầ ng: Thi đua nhóm đôi cách đ c m t đo n văn, đo n th  hay các t ng

ượ l khó.

ủ ớ ọ ậ ụ ả ộ ệ ự ­  Cán b  ph  trách  h c  t p c a l p ph i  nhi t tình, có năng l c  đ ể

ớ ả

ả ầ ự ế ể qu n lí l p. ọ ­ H c sinh ph i nêu cao tinh th n phê và t ộ    phê đ  cùng nhau ti n b .

Ả Ạ ƯỢ Ế V. K T QU  Đ T Đ C

2  , v i nh ng bi n pháp nêu trên, ệ

ộ ầ ữ ớ

ệ ư ả ả ạ ượ vi c h c c a l p tôi đã đ t đ ạ ở ớ ữ c nh ng k t qu  nh  sau:

Sau g n m t năm gi ng d y  ọ ủ ớ ọ ứ ả ấ ọ ơ l p 3 ế ệ ­ H c sinh h ng thú h n trong vi c  đ c và c m th y yêu thích phân

môn này.

ế ề ệ ắ ọ ọ ­ Nhi u h c sinh yêu thích đ c truy n ng n dành cho thi u nhi

11

ườ

ế

Tr

ng TH s  2 Ki n Giang                                                              Đinh Th  T

ị ố

Như

ấ ượ ộ ố ệ ớ ọ

ọ ng đ c cho h c sinh l p 3  ế

ằ M t s  bi n pháp nh m nâng cao ch t l ể ọ ố ở ườ  tr ọ ố ọ ề ả ạ

ố ọ ề ầ ạ ọ trung bình v  ph n đ c đã đ

ng Ti u h c s  2 Ki n Giang ư ấ ầ ­ S  h c sinh  đ c ch a  đ t yêu c u đã  gi m r t nhi u, s  h c sinh ượ c nâng lo i. ọ ố ơ ấ ượ ọ ắ ­ H c sinh n m bài đ c t ể   ể ng các bài ki m tra đ c hi u t h n; ch t l

ượ đ

ườ ượ ọ c nâng cao ả Kh o sát bài t p đ c: “ Ng i đi săn và con v n” ngày 16 tháng 4 năm

ậ ế ọ ả ượ c k t qu  :

2012, tôi thu đ ể Ư

ừ ữ ễ ầ ng  có âm, v n, thanh d  phát âm sai.

ậ i các nhân v t. ợ ườ ể ớ ờ i k  v i l ỉ ề

ộ *  u đi m: ọ ề ­ Nhi u em đ c đúng các t ắ ứ ọ ­ Không còn h c sinh đ c ê a, ng c ng . ệ ờ ế ọ ề i ng t đ c phân bi ­ Nhi u em đã bi t l ớ   ữ ệ ế ả ọ ố ọ t đi u ch nh ng  đi u phù h p v i   ­ Đa s  h c sinh đ c trôi ch y; bi ả n i dung văn b n.

ộ ố ủ ượ ố ể ắ ọ ộ ọ ­ M t s  em khi đ c đã làm ch  đ ả   c t c đ  và ng t gi ng bi u c m

t t.ố

ọ ơ ầ ­ Các em đ c th m nhanh h n.

ạ ế

ộ ố ố

ươ ừ ầ ả ọ sai các t

ạ ữ  ng  có âm, v n, thanh khó đ c và do  nh h ộ ố ậ ưở ườ ể ủ ng c a ph ờ ế ọ ữ ậ ư * H n ch :  ộ ọ ­ Bên c nh đó có m t s  em t c đ  đ c còn ch m, đôi lúc còn phát âm ng ng .   i các nhân v t. ­ M t s  em ch a bi t đ c phân bi i k  và l ệ ờ t l i ng

ế ả ụ ể * K t qu  c  th :

Gi iỏ Khá Trung bình Y uế

SL % SL % SL % SL %

21 55,2 15 39,5 2 5,3 0 \

VI. BÀI  H C KINH NGHI M

ệ ố Ọ ể ự ề

ế ể ắ ướ ứ ượ ị

c nh ng đ nh h ạ ữ

ng và t ề ổ ậ ớ ọ ọ ả ọ ồ   c h t ph i chú tr ng công tác b i t m c tiêu đ  ra, tr ướ   ữ ự  nghiên c u đ  n m đ ng ị ậ ụ ọ ạ   ng pháp d y h c, v n d ng sáng t o nh ng đ nh ạ ạ   ng đ i m i đó vào n i dung d y h c nói chung và d y T p đ c nói riêng cho

ệ Ệ ụ ­ Đ  th c hi n t ự ọ ự ồ ưỡ ưỡ  b i d d ng, t  h c, t ớ ươ ổ ầ ơ ả c  b n v  yêu c u đ i m i ph ộ ướ h ự ễ phù h p v i đi u  ki n th c ti n.

ệ ử ụ ệ ạ

ả ồ ứ ề ệ ạ ạ ọ ả   ng, nâng cao vi c s  d ng công ngh  thông tin vào so n gi ng ố   i đa hi u qu  đ  dùng d y h c, t o ni m h ng thú cho H trong

ề ớ ợ ồ ưỡ ­ B i d ằ nh m khai thác t ỗ ế ạ m i ti t d y.

12

ườ

ế

Tr

ng TH s  2 Ki n Giang                                                              Đinh Th  T

ị ố

Như

ộ ố ệ ấ ượ ọ ớ

ọ ng đ c cho h c sinh l p 3  ế ng Ti u h c s  2 Ki n Giang

ằ M t s  bi n pháp nh m nâng cao ch t l ể ọ ố ở ườ  tr ộ ứ ả   ng trình sách giáo khoa, tài li u tham kh o,

­ Nghiên c u kĩ n i dung ch ể ươ ạ ẩ ớ ị ừ t đó có k  ho ch đ  chu n b  bài d y, lên l p phù h p v i đ i t ệ ọ ớ ố ượ ng h c sinh.

ợ ấ ượ ả ạ ạ ng xuyên c i cách so n bài, nâng cao ch t l ế ườ ­ Th ạ ủ ừ   ng bài so n c a t ng

ti t.ế

ệ ớ ể ự ờ

ị ẩ ụ

t đ  dùng d y h c  và d ng c  h c t p. ạ ộ ế ạ ử ụ ệ ự

thăm l p đ  rút kinh nghi m. ụ ọ ậ ọ ạ ọ ậ   ứ ệ ố t các hình th c ho t đ ng h c t p ọ ậ ủ ọ ự ế trên l p, kích thích, đ ng viên s  ti n b  trong h c t p c a h c sinh.

ộ ươ ọ ậ ộ   ng pháp h c t p cá nhân, h c t p c ng

ế ­ Luôn có k  ho ch d  gi ố ồ ­ Chu n b  và s  d ng t ọ ­ Quan tâm đ n vi c ch n và th c hi n t ớ ộ ệ ­ Coi tr ng vi c hình thành ph ọ ọ ạ

ả ả ị

ế ắ ị ạ ờ ừ ừ ọ ng xuyên, đánh giá đ nh kì.   ờ   ng  h c sinh qua t ng th i

ọ ậ ọ ậ ồ đ ng, nhóm, t o cho h c sinh thói quen và kĩ năng h c t p. ườ ­ Đ m b o k  ho ch ki m tra đánh giá th ố ượ ng t ng đ i t ợ ờ ề ể ả ỉ ể ấ ượ ắ Theo dõi, n m b t k p th i ch t l ị ể i pháp đi u ch nh k p th i và phù h p. đi m đ  có gi

Ế V. K T LU N:

Ậ ụ ạ ằ ậ ộ ố ệ V n d ng m t s  bi n pháp d y h c nh m nâng cao ch t l

ớ ọ ọ ạ ộ ấ ượ ự

ầ ướ ọ ậ ọ ứ

ướ ự ơ

ộ ả ọ i d y nh  nhàng, tho i mái. H c sinh hoàn toàn ch

ế ử ụ ọ ầ ướ ả t văn; b c đ u có c m xúc tr ườ ạ ườ ọ i h c và ng ậ ẹ ứ ư ữ ệ ắ

ọ ng đ c cho   ả  ệ ọ h c sinh l p 3  đã giúp cho h c sinh ho t đ ng h c t p tích c c và có hi u qu ể ọ ơ   c đ u đã có lòng yêu thích văn h c, có h ng thú tìm hi u cái h n, h c sinh b ế   ậ ệ ẹ t s  d ng các bi n pháp ngh  thu t trong giao ti p hay cái đ p trong văn h c, bi ố   ế c m t bài văn bài th  hay . S  ph i và trong vi ủ  ữ ợ h p gi a ng ể ế ầ   ộ đ ng đ  ti p c n và n m v ng tri th c cũng nh  rèn luy n kĩ năng theo yêu c u ạ ủ c a bài d y. ờ ượ ự ề ọ

ố ượ ụ ệ ề ậ ọ ặ ơ c nhi u h n, m t khác giáo viên ệ ể ự ng h c sinh đ  th c hi n m c tiêu đ  ra trong

ế có  đi u ki n ti p c n các đ i t ti Th i gian dành cho h c sinh th c hành đ ề ế ạ . t d y

ề ấ

ệ ườ ả

ượ ề ổ   ọ ng xuyên đ c các tài li u tham kh o v  đ i ế   i nh ng thành công, h n ch  qua i đó.

ề ệ ộ ạ ồ ạ c nguyên nhân c  b n c a nh ng thành công hay t n t ủ ơ ở ậ   ọ ­ Đ i v i cán b  qu n lí c n t o m i đi u ki n đ m b o đ  c  s  v t

ả ọ ậ ể ạ ấ ch t, thi

ả ậ ợ ơ i h n. ệ ư ề ầ ọ i h c, c n chu n b  chu đáo các đi u ki n nh  sách giáo

ị ế * Ki n ngh  và đ  xu t: ườ ạ ố ớ ả i d y ph i th ­ Đ i v i ng ổ ớ ạ ọ ạ ươ ng pháp d y h c. Có s  tích lũy ghi l m i ph ữ ơ ả ủ ế ạ t d y, tìm đ ti ố ớ ả ầ ạ ế ị ồ t b , đ  dùng h c t p đ  ho t đ ng d y h c thu n l ố ớ ­ Đ i v i ng ậ ở ạ ộ ị ẩ ầ ủ

ườ ọ ẩ ị ộ ố ệ ả

ủ ệ ả ả ồ

ượ ơ khoa, v  bài t p, chu n b  bài theo yêu c u c a giáo viên.            Trên đây là m t s  kinh nghi m mà b n thân tôi đã rút ra trong quá trình   ể  ạ gi ng d y c a mình. Tôi r t mong các đ ng nghi p tham kh o và góp ý đ ế sáng ki n này đ ấ ệ c hoàn thi n h n.

13

ườ

ế

Tr

ng TH s  2 Ki n Giang                                                              Đinh Th  T

ị ố

Như

ộ ố ệ ấ ượ ọ ớ

ọ ng đ c cho h c sinh l p 3  ế ằ M t s  bi n pháp nh m nâng cao ch t l ể ọ ố ở ườ  tr ng Ti u h c s  2 Ki n Giang

ả ơ Tôi xin chân thành c m  n!

ế Ki n Giang, ngày 15  tháng 5  năm 2012

ủ ậ ườ Ng i vi ế t Đánh giá nh n xét c a HĐKH

ườ ố ế Tr ng Th s  2 Ki n Giang

ị ố ư

Đinh Th  T  Nh

14

ườ

ế

Tr

ng TH s  2 Ki n Giang                                                              Đinh Th  T

ị ố

Như