ộ ố ệ ấ ượ ọ ớ
ọ ng đ c cho h c sinh l p 3 ế ằ M t s bi n pháp nh m nâng cao ch t l ể ọ ố ở ườ tr ng Ti u h c s 2 Ki n Giang
Ấ Ặ
ể ọ ng Ti u h c:
ọ ữ ươ
ữ ng ti n giao ti p quan tr ng nh t c a loài ng ự t
ọ ả ệ ữ
ắ ứ ườ ấ ủ ng” (Mác). Ngôn ng là ph ủ ườ
ế t nghiên c u sâu s c ti ng m đ trong nhà tr ớ
ẹ ẻ ệ ự
ố ữ ệ ườ ắ ế ế ủ ế ẹ ẻ ấ ủ ố ệ i và trong v c th c hi n nh ng nhi m v c a h ề i nói là đi u ki n thi
ọ ộ ủ
ạ ẽ
ẹ ẻ ườ ọ ộ ươ ộ ự ể
Ề A.Đ T V N Đ : Ọ Ề I. LÍ DO CH N Đ TÀI: ẹ ẻ ở ườ ế tr 1/ Vai trò ti ng m đ ệ ế i”(Lê “Ngôn ng là ph ươ ự ế ủ ư ưở ệ ữ nin). “Ngôn ng là hi n th c tr c ti p c a t ng ứ ạ ể ệ ti n bi u hi n tâm tr ng, tình c m. Ch c năng quan tr ng c a ngôn ng đã quy ự ầ ị ng. đ nh s c n thi ữ ẩ ấ ế Ti ng m đ đóng vai trò to l n trong vi c hình thành nh ng ph m ch t ệ ụ ủ ệ ệ ọ quan tr ng nh t c a con ng ệ ữ ờ ụ th ng giáo d c qu c dân. N m ngôn ng , l t y u c a vi c ộ ự hình thành tính tích c c xã h i c a nhân cách. Không có m t khoa h c nào mà ạ ộ ộ ng lai, không có m t ph m vi ho t đ ng i h c sinh s nghiên c u trong t ng ề ế ắ ế xã h i nào mà không đòi h i m t s hi u bi t sâu s c v ti ng m đ . Chính vì ọ ể ở ườ ậ ng Ti u h c. tr v y ti ng m đ là môn h c trung tâm ộ ẹ ẻ ớ ư ứ ỏ ế ọ ơ ả ủ Đ c tr ng c b n c a ti ng m đ v i t ọ ở ườ tr
ẹ ẻ ư ỗ cách m t môn h c ừ ế ố ượ ng nghiên c u v a là công c đ h c t p t
ừ ch nó v a là đ i t ọ ươ ề ệ ọ t là đi u ki n và ph
ế ủ ọ ậ ủ ẻ ọ t c a lao đ ng h c t p c a h c sinh. Nói cách khác, tr
ế ầ ế
ướ ủ ọ ấ ẹ ẻ ủ ắ ủ ự ệ
ữ ệ ế ả ệ ể ạ ấ ộ
ộ ố ậ
ữ ệ ặ ọ
ọ
ế ủ ữ ứ ươ ộ ộ ọ i cho h c sinh v ể ữ ng ti n thông báo, v nh ng đ c đi m c a ti ng m
ề ữ ủ ể
ặ ả
ủ ế ế ố t gi a các môn h c khác là vì, m t m t do ề ư ạ ẹ ặ ủ ả , c u trúc ng pháp, kh năng bi u c m c a ờ ọ h c i h c sinh, t trong cu c s ng c a ng
ữ ẹ ẻ ụ ộ
ổ ặ ng ph ụ ể ọ ậ ấ ả ứ ở t c thông là ệ ầ ế ng ti n c n các môn h c khác. Kĩ năng nghe, nói, đ c, vi ắ ố ộ em mu n n m kĩ thi ủ ứ ọ ậ năng h c t p, tr c h t c n nghiên c u ti ng m đ c a mình, chìa khóa c a ể ứ ậ nh n th c, c a h c v n, c a s phát tri n trí tu đúng đ n. Thi u ngôn ng , con ạ ườ i không th tham gia vào cu c s ng xã h i hi n đ i, vào s n xu t hi n đ i, ng ự ệ ể vào s phát tri n văn hóa ngh thu t. ặ ẹ ẻ ữ Ti ng m đ gi vai trò đ c bi ổ ế ữ ý nghĩa c a nh ng ki n th c ph thông mà môn h c này đ a l ế ệ ư ngôn ng nh là m t ph ấ ạ ừ ấ ả ẻ ệ ố đ h th ng âm thanh, c u t o t ữ ngôn ng ... m t khác, nh ng kĩ năng, kĩ x o mà nó hình thành trong gi ầ ườ ọ ữ ti ng m đ là nh ng kĩ năng c n thi ệ ươ không ph thu c vào ngh nghi p t ệ ở ể ọ t
ộ ủ ọ ng lai c a h . Ti u h c: ằ ề ế ệ ở ể t
ử ụ
ụ 2/ M c tiêu môn ti ng Vi ọ ế Ti u h c nh m: Môn ti ng Vi ọ ể 2.1. Hình thành và phát tri n cho h c sinh các kĩ năng s d ng ti ng Vi ế ể ọ ậ ườ ế ọ t) đ h c t p và giao ti p trong các môi tr ệ ế t ủ ạ ộ ng ho t đ ng c a
(nghe, nói, đ c, vi ứ l a tu i.
ệ ạ ế ọ ệ ầ ổ Thông qua vi c d y và h c ti ng Vi ủ ệ t, góp ph n rèn luy n các thao tác c a
ư t duy.
1
ườ
ố
ế
Tr
ng TH s 2 Ki n Giang Đinh Th T
ị ố
Như
ộ ố ệ ấ ượ ọ ớ
ọ ng đ c cho h c sinh l p 3 ế ằ M t s bi n pháp nh m nâng cao ch t l ể ọ ố ở ườ tr ng Ti u h c s 2 Ki n Giang
ề ế ệ 2.2. Cung c p cho h c sinh nh ng ki n th c s gi n v ti ng Vi
ứ ơ ả ườ ộ ự ữ ế nhiên và con ng t và ọ ủ i, văn hóa, văn h c c a
ữ ệ ể nh ng hi u bi t Nam và n Vi c ngoài.
ế ệ ữ 2.3. B i d t và hình thành thói quen gi
ng tình yêu ti ng Vi ầ ệ ủ t, góp ph n hình thành nhân cách c a con ng ự gìn s trong ệ ườ t i Vi
ộ ọ ấ ề ế ơ ả t s gi n v xã h i, t ướ ồ ưỡ ẹ ủ ế sáng, giàu đ p c a ti ng Vi ủ nam xã h i ch nghĩa.
ầ ừ ễ ị ự T nh ng yêu c u trong th c ti n đ t ra và xác đ nh d
ượ ầ ọ ậ ặ ố ư
ọ ể ế ị ọ ấ ượ ứ ế ọ c xu th phát tri n, tôi quy t đ nh ch n đ i u nh t, đáp ng đ
ữ ọ c t m quan tr ng ạ ậ ủ ộ c a viêc d y t p đ c cũng nh mong mu n giúp h c sinh h c t p m t cách có ề ả ố ư ệ hi u qu t tài nghiên c u ứ
ằ ọ ớ ấ ượ ộ ố ệ ọ ng đ c cho h c sinh l p 3”
Ụ
ể ộ ố ụ
ể ề ọ ọ ở ậ ố ớ kh i l p 3
ớ theo ch ứ ề ạ ự ể ng trình Ti u h c m i.
ạ ọ ệ ụ ữ ệ ả ậ
ạ ễ ả
ệ Ụ ạ ti n gi ng d y đ t hi u qu cao. Ệ
ứ ề
ộ ố ấ ạ ề ườ ọ ớ ự ể ể ạ ậ “M t s bi n pháp nh m nâng cao ch t l Ứ II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U: Đ nghiên c u đ tài này, tôi đã đ ra m t s m c đích sau: * Tìm hi u th c tr ng d y và h c môn phân môn T p đ c ươ ự * Tìm ra nh ng bi n pháp kh thi ; v n d ng các bi n pháp đó vào th c ả Ứ III. NHI M V NGHIÊN C U: ậ 1. Nghiên c u m t s v n đ lí lu n có liên quan đ n đ tài. ọ 2. Tìm hi u th c tr ng d y h c T p đ c l p 3 ọ ố ng Ti u h c s 2 ế ở Tr
ế
ộ ố ệ ọ ớ ạ ậ ng d y môn T p đ c l p 3.
ọ ọ Ạ ng pháp rèn đ c cho h c sinh l p 3 .
ọ ớ ươ ạ ậ ọ ớ ng trình d y h c phân môn T p đ c l p 3.
ƯƠ
NG PHÁP NGHIÊN C U: ọ ứ Ứ ệ ậ ả Ki n Giang. ấ ượ ấ ề 3. Đ xu t m t s bi n pháp nâng cao ch t l Ứ Ố ƯỢ IV. Đ I T NG, PH M VI NGHIÊN C U: ươ Ph ộ N i dung ch V. PH 1. Nghiên c u lí lu n: Đ c các tài li u tham kh o, sách giáo khoa, sách giáo
ế ế ế ề ả ạ viên, thi t k bài gi ng, các t p chí...........có liên quan đ n đ tài.
ổ ươ ế ệ ề ỏ
ả ế ể ủ ế ậ ọ
2. Ph ổ ệ ự ế ầ t th c góp ph n nâng cao ch t l
ả ậ ấ ng pháp t ng k t kinh nghi m: Ti n hành đi u tra, ph ng v n, ệ kh o sát, t ng k t kinh nghi m c a các giáo viên ti u h c, dùng lí lu n phân tích ấ ượ ệ kinh nghi m, rút ra kinh nghi m có tính thi ng gi ng d y môn T p đ c l p 3.
ự ế ả ọ ớ ề ng pháp đi u tra kh o sát th c t .
ươ Ộ Ơ Ở ị Ậ ủ ạ ọ ở ạ 3. Ph B. N I DUNG: I. C S LÍ LU N : 1/ V trí c a d y đ c ể ọ Ti u h c:
2
ườ
ố
ế
Tr
ng TH s 2 Ki n Giang Đinh Th T
ị ố
Như
ộ ố ệ ấ ượ ọ ớ
ọ ng đ c cho h c sinh l p 3 ế ằ M t s bi n pháp nh m nâng cao ch t l ể ọ ố ở ườ tr
ạ ộ ộ ạ ứ ể
ng Ti u h c s 2 Ki n Giang ữ Đ c là m t d ng ho t đ ng ngôn ng , là quá trình chuy n d ng th c ch ể ứ ờ ọ t sang l
ạ ứ ọ ơ ị ể ữ ớ i nói có âm thanh và thông hi u nó ( ng v i các hình th c đ c thành ữ ế ứ t thành các đ n v nghĩa hình th c ch vi
ự ớ ọ ệ ọ
ề ể ế
ế ọ ể ố
ệ ả ườ ộ ố ạ
ế vi ế ừ ế ti ng), là quá trình chuy n tr c ti p t ầ ứ không có âm thanh ( ng v i đ c th m). ủ 2/ Ý nghĩa c a vi c đ c: ế N u không bi ườ ủ ừ ậ
ế ứ
ệ ế t đ c, con ng ế
ả ứ ươ ả
ữ ồ ự ng tâm h n. Không bi ng th s
ạ ứ ườ ẽ i s không có đi u ki n h ể ề ượ ệ ộ ộ
ệ ệ ổ
ọ
ờ ạ ử ụ ạ ọ ọ ủ t đ c thì con ng i không th ti p thu n n văn minh c a ườ ạ ộ ớ i, không th s ng m t cu c s ng bình th ng, có h nh phúc v i đúng ý loài ng ế ọ ộ ườ i đã nhân kh năng t đ c, con ng này trong xã h i hi n đ i. Bi nghĩa c a t ậ ể ế ừ ộ ố ề ầ t tìm hi u, đánh giá cu c s ng, nh n đây, anh ta bi ti p nh n lên nhi u l n, t ả ế ọ ộ ư ườ ẽ ố ệ ự duy. Bi nhiên, xã h i, t i s có kh th c các m i quan h t ế ơ ả ớ ọ ượ ươ ự ộ ng ti n văn hóa c b n giúp h giao ti p đ c v i th năng ch ng m t ph ườ ủ ả ể ư ưở ườ ủ ớ ng, tình c m c a ng i khác. t i khác, thông hi u t i bên trong c a ng gi ỉ ượ ườ ứ ỉ ẩ ọ ệ ặ c th c t nh ng, con ng i không ch đ Đ c bi t, khi đ c các tác ph m văn ch ề ượ ơ ố ẹ ữ ở ướ ộ ậ c v nh n th c mà còn rung đ ng tình c m, n y n nh ng c m t t đ p, đ ồ ạ ộ ơ ậ ư ượ kh i d y nh ng năng l c hành đ ng, s c m nh sáng t o cũng nh đ c b i ụ ự ế ọ ưỡ ưở d t đ c, con ng ụ ọ c m t nhân cách toàn giáo d c mà xã h i dành cho h , không th hình thành đ ọ ế ọ ặ t đ c ngày càng quan tr ng di n. Đ c bi t, trong th i đ i bùng n thông tin thì bi ọ ẽ i ta s d ng các ngu n thông tin, đ c chính là h c. vì nó s giúp ng ữ Vì nh ng l trên, d y đ c có m t ý nghĩa to l n
ớ ở ể ầ ở ọ ầ ộ
ườ ẽ ỏ ơ ả ả ọ ể ọ ườ ọ ế ẻ ọ ộ
ế
ọ ậ ộ ự ọ
ọ ơ ọ ậ ể ườ ả ộ ồ ọ ộ Ti u h c. Đ c tr thành ố ớ ả ọ ẻ i h c. Đ u tiên, tr ph i h c đ c, sau m t đòi h i c b n đ u tiên đ i v i ng ẻ ữ ể đó tr ph i đ c đ h c. Đ c giúp tr em chi m lĩnh m t ngôn ng đ dùng trong ụ ể ọ ậ ọ ạ giao ti p và h c t p. Đ c là công c đ h c t p các môn h c khác. Đ c t o ra ọ ệ ề ạ ứ h c. Đ c h ng thú và đ ng c h c t p, t o đi u ki n đ h c sinh có kh năng t ế ượ ủ là m t kh năng không th thi u đ
ể ọ c c a con ng ẽ
ự ớ Đ c m t cách có ý th c cũng s tác đ ng tích c c t ọ ứ ườ ọ i đ c. Vi c d y đ c s giúp h c sinh hi u bi
ộ ọ ẽ ẹ ế
ạ ư ọ t t
ư ế ư ệ ượ ưỡ ụ ồ ọ ả ờ ạ i trong th i đ i văn minh. ộ ọ ộ i trình đ ngôn ng ệ ể ạ ủ ư ư duy c a ng cũng nh t ệ ở ồ ưỡ các em lòng yêu cái thi n và cái đ p, d y cho các em bi b i d ng ộ ộ duy hình t m t cách lôgic cũng nh bi ể ụ ớ l n còn vì nó bao g m các nhi m v giáo d ữ ế ơ t h n, t suy nghĩ ng. Nh vây, đ c có m t ý nghĩa to ng, giáo d c và phát tri n.
Ễ
Ơ Ở Ự ị ủ
ộ ọ ti u h c có
II. C S TH C TI N: ậ ọ ở ậ 1/ V trí, vai trò c a phân môn T p đ c ủ ớ ư ọ T p đ c, v i t ầ ậ ụ ứ ệ ệ ở ể t ọ nhi m v đáp ng c u hình thành và phát tri n năng l c đ c cho h c sinh.
ự ọ ọ ể ọ b c Ti u h c: ế cách là m t phân môn c a môn Ti ng Vi ự ọ ể a. Hình thành năng l c đ c cho h c sinh:
3
ườ
ố
ế
Tr
ng TH s 2 Ki n Giang Đinh Th T
ị ố
Như
ộ ố ệ ấ ượ ọ ớ
ọ ng đ c cho h c sinh l p 3 ế ằ M t s bi n pháp nh m nâng cao ch t l ể ọ ố ở ườ tr
ậ
ọ ừ ố
ố ề ấ ượ ọ
ọ ư ọ ủ ể ứ ộ
ễ ả ọ
ọ ượ ố ầ ọ ọ ọ ể ọ ế ệ ờ
ữ ự ệ ộ
ẽ ề ủ ọ ọ ộ ụ ọ ữ ư ề
ủ ể ả ng Ti u h c s 2 Ki n Giang ấ ủ ọ ệ ự ụ ọ T p đ c là phân môn th c hành. Nhi m v quan tr ng nh t c a nó là hình ự ọ ượ ạ ự ọ b n kĩ năng cũng c t o nên t thành năng l c đ c cho h c sinh. Năng l c đ c đ ọ ầ ng c a “đ c”: đ c đúng, đ c nhanh (đ c l u loát, trôi là b n yêu c u v ch t l ữ ề ả c n i dung nh ng đi u mình đ c hay còn ch y), đ c có ý th c (thông hi u đ ượ ọ c hình thành trong hai hình g i là đ c hi u) và đ c di n c m. B n kĩ năng này đ ỗ ồ ượ ứ c rèn luy n đ ng th i và h th c đ c: đ c thành ti ng và đ c th m. Chúng đ ự ợ ẫ tr l n nhau. S hoàn thi n m t trong nh ng kĩ năng này s có tác đ ng tích c c ế đ n nh ng kĩ năng khác. Ví d , đ c đúng là ti n đ c a đ c nhanh cũng nh cho ộ phép thông hi u n i dung c a văn b n.
ọ ươ b. Giáo d c lòng ham đ c sách, hình thành ph ng pháp và thói quen làm
ụ ả ệ ớ
ọ ấ ả ệ ạ ệ ớ ọ
ọ ả
ườ ọ ộ ờ ệ ể ạ
ữ ể ụ
ờ ỏ ộ ọ ữ ượ ọ vi c v i văn b n, làm vi c v i sách cho h c sinh. ọ ượ c Thông qua vi c d y đ c, ph i làm cho h c sinh thích thú đ c và th y đ ả ộ ấ ả kh năng đ c là có ích cho các em trong c cu c đ i, ph i làm cho h c sinh th y ộ ố ặ ộ ượ c đó là m t trong nh ng con đ đ t đ t o cho mình m t cu c s ng ng đ c bi ệ ầ ủ trí tu đ y đ và phát tri n. ữ ệ ệ c. Nh ng nhi m v khác: Vì vi c đ c không th tách r i kh i nh ng n i dung đ
ọ ệ ụ ọ ậ ể ọ
ứ ọ
ọ ẩ
ỗ ế ệ ọ ữ
làm giàu cho mình nh ng t ắ
c đ c nên bên ụ ạ c nh nhi m v rèn kĩ năng đ c, giáo d c lòng yêu sách. Phân môn T p đ c còn ệ ụ có nhi m v : ọ ế ữ ờ ố Làm giàu ki n th c v ngôn ng , đ i s ng và ki n th c văn h c cho h c ọ t là thông qua các tác ph m văn h c, thông qua ữ ề ừ ng v khoa ữ ừ ữ c nh ng t hay nh ng ừ ượ ng. ượ duy tr u t
ả ọ
ệ ươ ấ ộ ố ệ ủ ặ t c ng c thêm v t ụ ư ưở ạ t ọ ng, T qu c; bi
ứ ề ệ ặ sinh. Thông qua vi c đ c, đ c bi ề ườ ẽ ự i s t các sách v khoa h c m i ng ọ ề ự ọ ọ nhiên xã h i. Thông qua đ c, h c sinh n m đ h c, v t ư ề ư ấ c u trúc câu đ c bi duy lôgic và t ẩ ứ ị ế ng, đ o đ c, tình c m, th hi u th m mĩ cho h c sinh. Giáo d c t ề ạ ẽ ượ ả ứ ọ Thông qua vi c đ c, h c sinh s đ c nâng cao v đ o đ c; nâng cao tình c m ệ ế ượ ố ớ ố c cái x u, thi n, ác. t đ đ i v i quê h ậ ọ ở ớ ộ ổ ạ l p 3:
ế ầ ọ ọ ọ
ệ ả
ướ ạ ầ ọ
ừ ỏ
ậ các lo i hình văn b n khác nhau: Ngh thu t, hành chính, báo chí,...... ẫ ư ể ả ả i nghĩa t ậ ạ ủ ậ ậ
ế ọ 2/ N i dung d y T p đ c a. Rèn kĩ năng đ c:ọ ộ Rèn kĩ năng đ c thành ti ng và đ c th m thông qua các bài T p đ c thu c ạ ậ ể Rèn kĩ năng đ c hi u văn b n thông qua ph n h ậ ả ọ ậ bài T p đ c (chú thích và gi ề ộ ố ắ sinh n m đ ti
ố ng d n s ph m cu i ọ , câu h i và bài t p tìm hi u bài); giúp h c ượ c ý chính c a đo n, t p nh n xét v m t s hình nh, nhân v t, chi ậ t trong bài T p đ c. ế ợ b. K t h p rèn kĩ năng nghe nói
4
ườ
ố
ế
Tr
ng TH s 2 Ki n Giang Đinh Th T
ị ố
Như
ộ ố ệ ấ ượ ọ ớ
ọ ng đ c cho h c sinh l p 3 ế
ằ M t s bi n pháp nh m nâng cao ch t l ể ọ ố ở ườ tr ẫ ướ ệ ệ ọ Qua vi c h
ng Ti u h c s 2 Ki n Giang ể ọ ọ ơ ộ ướ ạ
ổ ớ ạ ướ ớ ả ờ ặ ạ ặ ng d n h c sinh luy n đ c và tìm hi u bài, GV giúp các em ẫ ng d n ề ộ c l p ho c trao đ i v i b n v n i
có c h i rèn kĩ năng nghe nói ( nghe GV và các b n đ c, nghe GV h ỏ ọ i câu h i, nói tr h c bài ho c các b n tr l dung bài đ c)ọ
ố ố
ọ ả ệ ự
ề ấ ậ gia đình, nhà tr
ọ ng, quê h ạ ộ
ể ị ự ợ ộ ấ ữ
ố ệ ụ ở ộ c. Cung c p và m r ng v n s ng ế ề Các bài t p đ c trong SGK Ti ng Vi t 3 ph n ánh nhi u lĩnh v c khác ừ ươ ườ ng, các vùng mi n và các dân t c anh em nhau, t ề ớ ế ấ ướ c ta đ n các ho t đ ng văn hóa, khoa h c, th thao và các v n đ l n trên đ t n ể ư ả ộ ủ c a xã h i nh b o v hòa bình, phát tri n tình h u ngh , s h p tác gi a các dân ộ t c, b o v moi tr
ữ ệ ụ ng s ng, chinh ph c vũ tr ,.... ủ ể ọ ườ ệ ố ự ề ậ
ậ ậ ỏ
ộ
ọ ườ ư ề ể ữ ữ ạ ẩ
ế ề ệ
ừ ớ ố ả Thông qua h th ng bài t p đ c theo ch đi m v các lĩnh v c khác nhau, ộ ữ qua nh ng câu h i, bài t p khai thác n i dung bài, phân môn T p đ c còn cung ế ề ấ ọ ấ i, cung c p t v thiên nhiên, xã h i và con ng c p cho h c sinh nh ng hi u bi ể ễ ố ọ ố ừ ố t v tác ph m văn h c (nh đ tài, c t v n t , v n di n đ t, nh ng hi u bi ọ ầ ậ ệ truy n, nhân v t), qua đó góp ph n rèn luy n nhân cách cho h c sinh. 3/ SGK d y h c t p đ c: Ở ớ l p 3, các bài t p đ c đ
ầ c phân b vào t ng tu n cùng v i các phân ư ạ ọ ậ ọ ọ ậ ủ ề ượ ố ượ c b trí nh sau:
ầ
Ự
III. TH C TR NG VÀ TÌNH HÌNH: ủ ọ ạ ậ ọ ớ ự ạ ở
1. Tìm hi u th c tr ng c a h c sinh trong quá trình d y t p đ c l p 3 ườ môn khác. Các ch đ đ 1) Măng non 2) Mái mấ ớ ườ ng 3) T i tr ồ ộ 4) C ng đ ng ngươ 5) Quê h ắ 6) B c Trung Nam ộ 7) Anh em m t nhà ị 8) Thành th và nông thôn ố ả ệ ổ 9) B o v T qu c 10) Sáng t oạ ậ ệ 11) Ngh thu t ễ ộ 12) L h i ể 13) Th thao 14) Ngôi nhà chung ặ ấ ờ 15) B u tr i M t đ t Ạ ể ệ ng hi n nay: nhà tr
5
ườ
ố
ế
Tr
ng TH s 2 Ki n Giang Đinh Th T
ị ố
Như
ộ ố ệ ấ ượ ọ ớ
ọ ng đ c cho h c sinh l p 3 ế ằ M t s bi n pháp nh m nâng cao ch t l ể ọ ố ở ườ tr ng Ti u h c s 2 Ki n Giang
ọ ệ Năm h c 2011 2012, tôi đ
ế ớ ọ
ủ ộ ổ ồ ả ạ ố ọ ả ổ
ậ ượ c phân công làm công tác ch nhi m và 2. Đây là l p h c có đ tu i đ ng đ u. ề ệ ớ gi ng d y môn Toán, Ti ng Vi t l p 3 ệ ệ T ng s h c sinh là 39 em , di n chính sách không có, di n có hoàn c nh khó khăn 1 em, h c sinh di n hòa nh p 1 em .
ệ ự ế ầ ậ ệ Qua kh o sát th c t
ọ ề ừ
ọ ả ạ ả ừ ệ ế ọ ư ư
ầ ư ữ ọ ủ ư ẩ ấ
ư ữ ươ ễ ẩ ạ ụ ữ ầ
ươ ẫ
ỏ ầ ớ ữ ấ ệ ắ ọ ỉ
ữ ệ ể ể ả ỏ
ư ầ ế ư ệ ẫ ẩ
ạ ọ ủ ư ủ ọ
ọ ọ ấ ẹ ụ ả
ạ
ọ ọ ữ ủ ệ ạ ọ Đó là nh ng tình tr ng còn t n t i đ c bi ủ
ọ ọ ấ đ u năm h c, tôi nh n th y vi c đ c c a h c sinh ọ ẩ ẩ ậ còn nhi u h n ch : đ c ch m, v a nh m v a đ c, phát âm ch a chu n, đ c ộ ố ừ ư ch a trôi ch y, ch a l u loát. Trong đó, vi c phát âm ch a chu n m t s t ầ ớ ổ ế ng có âm, v n, thanh d phát âm sai là tình tr ng ph bi n nh t. Ph n l n ẫ ầ ng ng , ví d : nh m l n gi a v n ininh, các em phát âm ch a chu n do ph ấ ânanh, ongông, uân oanh, iêu u; nh m l n gi a âm sx; phát âm sai d u ợ ư h i, ngã. Vi c ng t ngh ch a phù h p v i các d u câu. Đ c ch a đúng các ư ừ ệ ng đi u câu (câu h i, câu c u khi n, câu c m, câu k ....). T vi c đ c ch a ả ễ ả ọ ế đúng, ch a chu n nên d n đ n vi c đ c di n c m còn h n ch . Khi đ c, kh ể ấ ượ năng chú ý c a h c sinh ch a cao nên ch t l ng c a đ c hi u còn th p. Qua ọ ả ế ậ t t p đ c, kh năng c m th văn h c, yêu thích cái hay cái đ p qua các ti ế ọ ủ ệ vi c đ c c a h c sinh còn h n ch . ồ ạ ặ ở t là c a h c sinh l p tôi ch ệ ụ ế ệ ắ ớ nhi m khi n tôi luôn băn khoăn, trăn tr và tìm bi n pháp kh c ph c.
ủ ệ ể ả ậ ấ
ở ả ạ 2. Qua tìm hi u và kinh nghi m c a b n thân, tôi nh n th y tình tr ng ữ này x y ra b i do nh ng nguyên nhân sau:
ộ ọ ậ ơ ơ ư ọ ọ ắ H c sinh ham ch i h n ham h c, ch a có thái đ h c t p đúng đ n,
ị ư
ọ ượ ủ ậ ầ ọ H c sinh ch a th y đ ọ c t m quan tr ng c a phân môn T p đ c,
ứ ự ư ọ ọ ậ ch a ch u khó h c t p. ấ ư rèn đ c. ch a có ý th c t
ữ ế ặ ọ ọ ọ
ườ ư ư th
ở ườ ư ụ ủ ệ ắ ọ ế Giáo viên ch a chú ý rèn đ c, kèm c p nh ng h c sinh h c y u, thi u ng xuyên và ch a kiên trì. Ph huynh ch a quan tâm, nh c nh th ng xuyên vi c h c c a con
em mình.
ị ở ọ h c sinh là do ngôn ng ử ụ c các em s d ng t
ố ườ
ữ ầ
ế ườ ẹ ủ ư ế ị
ơ ọ
ữ ế ọ ệ ủ ủ ế ữ Nguyên nhân ch y u c a vi c phát âm sai ữ ươ ượ ươ ủ ươ ng ng " đó đ ng riêng c a đ a ph ng, và "Cái ph ế ế ể ườ ọ ề t) ,khi n ng i đ c, ng đ i nhi u khi giao ti p (nói và vi i nghe khó hi u. ằ ớ ế ớ i g n gũi v i các em, ti p xúc v i các em h ng ngày Trong khi nh ng ng ườ ng, nh ông, bà, cha ,m , anh , ch , … c a các em cũng nói sai. Khi đ n tr ươ ậ ng n i các em h c t p, cũng có không ít giáo viên phát âm sai (do ph ộ ố ng ) .Vì th , m t s em còn đ c sai là l ng nhiên. ẽ ươ đ
6
ườ
ố
ế
Tr
ng TH s 2 Ki n Giang Đinh Th T
ị ố
Như
ộ ố ệ ấ ượ ọ ớ
ọ ng đ c cho h c sinh l p 3 ế ằ M t s bi n pháp nh m nâng cao ch t l ể ọ ố ở ườ tr ng Ti u h c s 2 Ki n Giang
Ụ Ệ Ể IV. CÁC BI N PHÁP C TH :
ừ ầ ệ ọ ạ ố ượ đ u năm h c: ng h c sinh ngay t
ủ ớ Qua kh o sát bài T p đ c “ C u bé thông minh” c a l p 3 ọ 2 ngày 22
ư ế 1. Bi n pháp 1: Phân lo i đ i t ậ ọ ả c k t qu nh sau:
ậ ả ượ tháng 8 năm 2011, tôi thu đ ể Ư
ả ọ
ọ ế ỉ ơ ẩ ấ ấ ấ t ng t, ngh h i đúng sau các d u ph y, d u ch m và
ữ * u đi m: ề Nhi u h c sinh đ c đúng, trôi ch y, to, rõ ràng. ộ ố ắ M t s em đã bi ừ ụ gi a các c m t
. ế ạ
ừ ừ ắ ẩ ậ ọ ọ
ừ ễ ầ
ữ ế ọ ườ ể * H n ch : ứ ộ ố M t s em đ c còn ch m, v a nh m v a đ c, còn ê a, ng c ng . ọ Các em đ c sai các t ư ố ọ Đa s h c sinh ch a bi ng có âm, v n, thanh d phát âm sai. ờ ệ ờ t l t đ c phân bi i k và l i ng i các nhân
ể ắ ọ ượ ng h c sinh đ n m đ ộ ủ ừ c trình đ c a t ng em, và
ượ v t.ậ Tôi phân lo i đ i t ế thu đ ạ ố ượ ư ả c k t qu nh sau:
Gi iỏ Khá Trung bình Y uế
SL % SL % SL % SL %
13 34,2 18 47,4 6 15,8 1 2,6
ệ ệ ọ ọ
ọ ự 2. Bi n pháp 2: Luy n cho h c sinh đ c đúng ủ ệ ặ ộ
ọ ừ ỗ ọ ọ
ữ
ọ ệ ố ọ ọ ệ
ng l ch chu n. ể ẩ ệ ệ ả ọ Đ c đúng là s tái hi n m t âm thanh c a bài đ c m t cách chính xác ừ không có l i. Đ c đúng là không đ c th a, không sót t ng âm. Đ c đúng pahir ứ ẩ ể ệ th hi n đúng h th ng ng âm chu n, t c là đ c đúng chính âm. Nói cách ươ ị khác là không đ c theo cách phát âm đ a ph ọ a/ Luy n đ c đúng ph i rèn cho h c sinh th hi n chính xác các âm
ế Ti ng Vi
ứ ụ ầ ệ ể ọ Đ c đúng các ph âm đ u: Có ý th c phân bi t đ không đ c “chim
ẻ
ệ t. ọ ẻ s ” thành “chim x ”. ọ ứ ệ ể ọ Đ c đúng các âm chính: Có ý th c phân bi
ươ ệ t đ không đ c “mua u” thành “con hiêu”, “thành công ” thành
ượ r u” thành “mua ri u”, “con h ầ “th n công”,
ể ọ ố ọ ộ ứ Đ c đúng các âm cu i: Có ý th c đ không đ c “m t nghìn” thành
ộ “m t nghình”.
7
ườ
ố
ế
Tr
ng TH s 2 Ki n Giang Đinh Th T
ị ố
Như
ộ ố ệ ấ ượ ọ ớ
ọ ng đ c cho h c sinh l p 3 ế
ằ M t s bi n pháp nh m nâng cao ch t l ể ọ ố ở ườ tr ồ ng Ti u h c s 2 Ki n Giang ả ắ ơ ỉ ơ Đ c đúng bao g m c đúng ti
ế ữ ữ ọ ả ự
ấ
ắ ơ ấ ớ ữ ệ ầ ắ ơ ẩ
ể ợ
ớ ễ ỏ ạ ổ ế ầ ọ
ộ ấ ạ ọ ọ ớ ợ ộ ọ
ộ ố ủ ễ ọ ồ ọ
ả ỗ ừ ớ Nh v y, đ c đúng đã bao g m m t s tiêu chu n c a đ c di n c m. b/ Tr
ọ
ả ự c khi lên l p, giáo viên ph i d tính đ ngăn ng a các l ọ ị ệ ừ ụ ả ể ị ế ẩ ể i khi ỗ i phát âm mà h c sinh ng h c sinh, giáo viên xác đ nh các l ọ ể ừ , câu khó đ luy n đ c , c m t ng m c ph i đ đ nh ra các ti ng, t
ế ấ ữ ệ t t u, ng t h i, ngh h i, ng đi u câu. ừ ể ệ , đ C n ph i d a vào nghĩa, vào quan h ng pháp gi a các ti ng, các t ỉ ở ấ ợ ả ệ d u ng t h i cho đúng. Vi c ng t h i ph i phù h p v i các d u câu: ngh ít ơ ở ấ ỉ ố ở ọ cu i d u ch m, đ c đúng các ng đi u câu: lên gi ng ph y, ngh lâu h n ọ ả ố ở ạ ọ cu i câu k , thay đ i gi ng cho phù h p v i tình c m câu h i, h gi ng ể ấ ầ ả di n đ t trong câu c m. v i câu c u khi n c n nh n gi ng phù h p đ th y ả ậ ế ầ rõ n i dung c u khi n khác nhau. Ngoài ra còn h gi ng khi đ c b ph n gi i ủ thích c a câu. ư ậ ướ ố ượ ọ đ c. Tùy đ i t ắ ươ ị đ a ph c.ướ tr ệ ọ ọ ệ 3.Bi n pháp 3: Luy n cho h c sinh đ c nhanh
ọ ọ ư
ọ ọ ấ ả ứ ọ ệ ế ề ố ẩ ộ ọ
ọ
ố ề ọ ả ấ ủ ầ
ọ ế ứ ừ ậ ấ Đ c nhanh (còn g i là đ c l u loát, trôi ch y) là nói đ n ph m ch t ề ặ ố ặ ắ ộ đ c v m t t c đ , là vi c đ c không ê a ng c ng . V n đ t c đ đ c đ t ọ ra sau khi đã d c đúng. ộ ấ ừ ọ ứ
ị ố ộ ọ ư i khác nghe thì ng ị ượ ọ ơ ộ ọ ườ ể i nghe hi u k p đ
ể ắ
ế ẫ ộ ọ ủ ố ằ
ị ể ọ ẫ
Giáo viên h ể ọ ạ ố ề ị ố ằ
ơ ộ ọ ớ ữ ự ể ọ ọ
ỉ ố ế ộ ẩ ộ ằ ầ ố ỉ
ọ ố ố ự ướ
ẽ ọ ủ ư ế ọ ộ
ứ ắ M c đ th p nh t c a đ c nhanh là đ c tr n: đ c không ê a, ng c ng , ệ ớ không v a đ c v a đánh v n. V sau t c đ đ c ph i đi song song v i vi c ả ườ ọ i đ c ph i ti p nh n có ý th c bài đ c. Khi đ c cho ng ọ ậ ườ xác đ nh t c đ nhanh nh ng đ cho ng c. Vì v y, đ c ả ọ nhanh không ph i đ c li n tho ng. ọ ọ ướ ng d n cho h c sinh làm ch t c đ đ c b ng cách đ c ừ ụ ộ ọ , m u đ h c sinh đ c theo t c đ đã đ nh. Đ n v đ đ c nhanh là c m t ọ ị câu, đo n, bài. Giáo viên đi u ch nh t c đ đ c b ng cách gi nh p đ c. ệ ủ Ngoài ra còn có bi n pháp đ c n i ti p trên l p, đ c nh m có s ki m tra c a ủ ẵ ể ề ạ th y, c a b n đ đi u ch nh t c đ . Giáo viên đo t c đ b ng cách ch n s n ộ ố ế c và d tính s đ c trong bao nhiêu phút. Đinh t c đ bài có s ti ng cho tr ộ ụ nh th nào còn ph thu c vào đ khó c a bài đ c. ế ọ ễ ể ả 4.Bi n pháp 4: Giúp cho giáo viên hi u th nào là đ c di n c m, bài
ọ ễ ả ệ ệ
ọ ữ ả ầ
ả ọ ế ặ
ọ ậ ườ ộ ọ ệ ọ ỗ ệ c a ngôn ng ngh thu t. Đó là vi c đ c th ng đ gi ng v.v... đ
ậ ể t p đ luy n đ c di n c m. ộ ễ ố ủ ữ ệ kĩ năng làm ch ng đi u, ch ng ng gi ng, c ả ạ ử ắ ả ọ ặ Đ c di n c m là m t yêu c u đ t ra khi đ c nh ng văn b n văn ể ữ ng ho c có các y u t ể ồ đã g i g m trong bài đ c, đ ng ươ ch ừ ủ ệ ở hi n ể bi u đ t đúng ý nghĩ và tình c m mà tác gi
8
ườ
ố
ế
Tr
ng TH s 2 Ki n Giang Đinh Th T
ị ố
Như
ộ ố ệ ấ ượ ọ ớ
ọ ng đ c cho h c sinh l p 3 ế ằ M t s bi n pháp nh m nâng cao ch t l ể ọ ố ở ườ tr ng Ti u h c s 2 Ki n Giang
ườ ọ
ộ ệ ờ ọ ể ự ố ớ ỉ ự ả ọ ở ụ ủ trình đ cao và ch th c hi n đ ẩ i đ c đ i v i tác ph m. ượ c
ệ ơ ở ấ Đ c di n c m ch th c hi n đ
ọ ọ ễ ả ạ ượ ự ể c s thông hi u, c m th c a ng th i bi u đ t đ ể ệ ả ễ Đ c di n c m th hi n năng l c đ c ơ ở ọ trên c s đ c đúng và đ c l u loát. ọ ả ễ ọ ư ỉ ự ầ ữ ậ ọ
ợ ừ
ở
i nhân v t, l
ể ả ả ể
ủ ơ ả ọ ấ t nh n gi ng ờ i tác gi ố ả i ta th
ả ế ườ ộ ể ử ụ ọ ắ ọ ố
ể ắ ả ắ ắ ọ ớ ọ
ọ ượ ể c trên c s hi u th u đáo bài đ c. ồ Đ c di n c m yêu c u đ c đúng gi ng vui, bu n, gi n d , trang ể ớ ợ ọ nghiêm....phù h p t ng ý nghĩ c b n c a bài đ c, phù h p v i ki u câu, th ợ ả ữ ể ọ ả ừ ế ạ ữ ng bi u c m, g i t lo i, đ c có c m xúc cao, bi , nh ng t ủ ả ễ ể ọ ệ ượ ậ ờ t đ phân bi . Đ đ c di n c m, ph i làm ch c l ả Ở ọ ắ ậ ở ắ ỗ ượ ọ đây mu n nói đ n kĩ thu t ng t gi ng bi u c m. c ch ng t gi ng, đ ườ ọ ế ể ậ ề ộ ố ti u h c, khi nói đ n đ c bi u c m, ng ng nói v m t s kĩ thu t ữ ệ ả ể ư nh ng t gi ng bi u c m, s d ng t c đ và ng đi u. ọ ắ ể ọ Ng t gi ng bi u c m đ i l p v i ng t gi ng lôgic. Ng t gi ng lôgic là ụ trong câu. Ng t gi ng lôgic hoàn toàn ph
ỗ ừ ộ ừ ố ậ ừ ệ ữ .
ọ ắ ả ươ ệ ế ộ
ch d ng đ tách các nhóm t thu c vào ý nghĩa và quan h gi a các t ể Ng t gi ng bi u c m là ph ắ ề ể
ườ ề ả ề ệ ỗ ắ ụ ữ ể ả ặ ả
ắ i nghe. Ng t ng ti n tác đ ng đ n ng ọ ắ ả ọ gi ng lôgic thiên v trí tu , ng t gi ng bi u c m thiên v c m xúc. Ng t ự ọ gi ng bi u c m là nh ng ch l ng, s im l ng có tác d ng truy n c m. Ví d : ụ
ồ
ẹ ườ ấ ườ ề ồ
ẹ i y ngh n ngào: i mi n Trung… Bà đã qua đ i h n tám năm r i. ườ ẻ ổ ẳ ặ i tr tu i l ng l ng cúi đ u, đôi môi mím ch t l
"… R i ng M tôi là ng ế Nói đ n đây ng ươ ờ ơ ầ ớ ế ồ ươ ng. Còn Thuyên, Đ ng thì bùi ngùi nh đ n quê h ặ ộ ẻ v ặ ng, yên l ng
ệ ắ ớ đau th nhìn nhau m t r m l
ế …" ọ ( Gi ng quê h
) ọ ậ t 3 T p 2 ắ ằ
ủ
ỗ ư ươ ớ ẹ ươ ủ ệ ể ệ ủ ọ ng nh m , yêu quý quê h
ậ
ưở ệ ả ặ ỗ ổ t là ch có thay đ i
ế ị ể
ể ọ ỗ
ể ự ố
ươ ng Sách Ti ng Vi ộ ọ ọ Ở ạ đo n văn này, tôi cho h c sinh đ c th hi n ng t gi ng b ng n i ả ắ tâm và c m xúc c a riêng mình. Cách ng t gi ng c a các em có khác nhau ể ệ ậ ề nh ng đ u th hi n n i th ng c a các nhân v t ọ trong bài t p đ c. ộ ọ ả ố T c đ đ c nh h ự ộ ữ ệ ề ả ố ự ễ ng đ n s di n c m, đ c bi ố ả ố t c đ gây s chú ý, có giá tr bi u c m t t. ụ ạ ấ ự Ng đi u là s lên cao hay h th p gi ng m i ki u câu chia theo m c ọ ụ ự ạ ọ ữ ệ đích nói đ u có ng đi u riêng, ví d , s h gi ng cu i câu k , s lên gi ng cu i câu c m.
ữ ệ ủ ể ọ ị
ặ ẵ ậ ự ủ ế ọ ọ ộ đ t s n gi ng đ c c a bài; ng ả i đi u này ph i là k t lu n t ượ ạ c l
Chính n i dung bài đ c đã quy đ nh ng đi u c a nó nên không th áp ủ ề nhiên c a 9
ườ
ố
ế
ng TH s 2 Ki n Giang Đinh Th T
ị ố
Tr
Như
ộ ố ệ ấ ượ ọ ớ
ọ ng đ c cho h c sinh l p 3 ế ằ M t s bi n pháp nh m nâng cao ch t l ể ọ ố ở ườ tr
ng Ti u h c s 2 Ki n Giang ế ắ ể ộ
ễ ọ ạ ễ ể ọ t cách di n đ t thích ả ng d n c a giáo viên. Đ hình thành kĩ năng đ c di n c m
ẫ ậ
ọ h c sinh sau khi hi u sâu s c n i dung bài đ c và bi ủ ợ h p d ầ c n th c hi n các bài t p sau: ở ướ ự ướ i s h ệ ự ậ ấ ỉ ể ấ ừ ế ậ ơ ở ơ ỗ T p l y h i và t p th : bi ch ng ng ngh đ l y h i khi ở t th sâu
đ c.ọ
ọ ườ ộ ọ ệ ọ
ễ
ồ ủ ả ọ ể ả ậ ả Rèn c ng đ gi ng đ c luy n đ c to. ệ ọ Luy n đ c chính âm. ọ ệ Luy n đ c di n c m. ạ + Đàm tho i cho h c sinh hi u ý đ c a tác gi ọ , th o lu n vì sao đ c
ư ậ nh v y.
ọ ẫ
ệ ủ + Đ c m u c a giáo viên. ọ + Luy n đ c cá nhân.
ầ ệ ổ ứ ạ ọ
ộ ố ứ ế ạ ạ ọ ọ
ệ 5. Bi n pháp 5: T ch c d y đ c th m. ệ ổ ệ Trong m t s tài li u d y h c, vi c t ẹ ư ậ ọ ọ ớ ỉ
ừ ế ầ ọ ọ ộ
ế ứ ế ệ ầ ọ
ọ ch c d y đ c thành ti ng g i là ộ ứ ị luy n đ c. Nói nh v y, đ c đã b thu h p nghĩa , ch còn ng v i m t hình ứ ứ ế ạ ẫ d y th c đ c đ c thành ti ng. T đây, d n đ n m t sai l m trên th c t ọ ọ h c là gaios viên đã không chú ý đúng m c đ n luy n đ c th m cho h c sinh.
ọ ẳ ư ế ơ
ơ ế ừ ư
ộ ỗ ở ể ế ệ ế ẳ ế ọ ầ ch nhanh ậ ế ơ 1,5 đ n 2 l n. Nó có u th h n h n đ ti p nh n, ả i ta không ph i chú ý đ n vi c phát âm
ể ỉ ậ S th c thì đ c th m có u th h n h n đ c thành ti ng ầ ọ ườ ề ọ ự ự ế h n đ c thành ti ng t thông hi u n i dung văn b n vì ng mà ch t p trung đ hi u n i dung đi u mình đ c.
ả ộ ầ
ướ ẩ ầ
ư ế ứ ư ọ ồ ọ th ng i đ c
ệ ồ ọ ả ế ả ư ả ắ ầ ắ ể ể ạ ọ c d y đ c th m: Các b ọ ị a/ Chu n b cho vi c đ c th m: Cũng nh khi ng i đ c (vì ít khi đ ng đ c) thành ti ng, t th m ph i ngay ng n, kho ng cách gi a sách và m t kho ng 3035 cm.
ổ ầ
ọ ả ượ ngoài vào trong, t đ c to
ỏ b/ T ch c quá trình đ c th m: ầ ấ
ọ ắ ầ ừ ể c chuy n d n t ế ạ ầ ọ ừ ọ ằ c: di
ọ ố ồ ắ ướ ể ặ ỏ ỉ
ứ ồ ế ngoài vào trong này.
ứ ọ Kĩ năng đ c th m ph i đ ọ đ c nh đ c m p máy môi (không thành ti ng) đ c hoàn toàn b ng ấ m t, không m p máy môi (đ c th m), giai đo n cu i g m hai b ắ ể chuy n m t theo que tr ho c ngó tay r i đ n ch có m t di chuy n. Giáo ể ừ ả ổ viên ph i t ch c quá trình di chuy n t ầ ể ầ ằ ọ ọ ị
ờ ủ C n ki m soát quá trình đ c th m c a h c sinh b ng cách quy đ nh th i ọ ừ ầ ạ gian đ c th m cho t ng đo n và bài.
10
ườ
ố
ế
Tr
ng TH s 2 Ki n Giang Đinh Th T
ị ố
Như
ộ ố ệ ấ ượ ọ ớ
ọ ng đ c cho h c sinh l p 3 ế ằ M t s bi n pháp nh m nâng cao ch t l ể ọ ố ở ườ tr ng Ti u h c s 2 Ki n Giang
ể ả ủ ệ ả ằ ể ượ
ọ c/ Đ c hi u Hi u qu c a đ c th m đ ọ ả ầ ạ ọ ệ ộ ứ ọ
ọ ầ ệ ọ ể
ừ ả ữ ạ ứ
ệ ọ ượ ọ ắ ầ ừ ệ ọ
ệ ề . Vi c ch n t
ể ể ố ng đ ch n t t v t
ả ả ờ ợ
ớ ượ ầ ữ ượ ả c đo b ng kh năng thông hi u n i dung ọ ạ ầ văn b n đ c. Do đó, vi c d y đ c th m chính là vi c d y đ c có ý th c, đ c ủ ừ ế ể ả ủ hi u; k t qu c a vi c d y đ c th m ph i giúp h c sinh hi u nghĩa c a t , ộ ầ ụ ạ , câu, đo n, bài, t c là toàn b nh ng gì đ c m t c đ c. Giáo viên c n có ể ủ ể ệ ọ vi c hi u nghĩa bi n pháp giúp h c sinh hi u nghĩa c a bài đ c, b t đ u t ọ ố ượ ụ ộ ọ ừ ả ầ ủ ừ i thích ph thu c nhi u vào đ i t ng h c c a t nào c n gi ế ề ừ ị ọ ừ ả ươ ầ i nghĩa gi sinh. Giáo viên c n có v n hi u bi đ a ph ấ ọ ị ể ẵ ẩ ồ i đáp cho h c sinh b t cho thích h p; đ ng th i ph i chu n b đ s n sàng gi ứ ừ nào trong bài các em yêu c u. c t Đ hi u và nh đ
c nh ng gì đ ọ ư ữ ọ
ữ ừ ườ ọ ọ i đ c không ph i xem c đ c, ng ể ữ ầ ể ữ ơ ả mang ý nghĩa c b n. Đó là nh ng
ừ “chìa khóa”, nh ng nhóm t ể ấ ả ạ ừ ượ ủ ể ể ữ t c nh ng ch là quan tr ng nh nhau mà có th và c n sàng l c đ gi ữ i nh ng t giúp ta hi u đ t l t
ả 6.Các gi i pháp b tr
ề
ộ c n i dung c a bài. ổ ợ: ườ ệ ầ ặ ọ ữ Giáo viên c n th ủ ậ t p c a h c sinh , đ c bi ổ ớ ọ ụ ng xuyên trao đ i v i ph huynh v tình hình h c ế t là nh ng em h c y u.
ọ ỏ ạ ồ ệ
ố ề ộ
ầ ả ụ ọ ệ ọ ậ ể ự
ự rèn, tích c c h c t p. ọ ậ ờ ứ ự ọ ạ h c, t ế
ứ ạ ạ ổ
ổ ọ ạ ừ ạ ộ ơ ọ ọ Giáo viên luôn khiêm t n h c h i b n bè và đ ng nghi p. Ph huynh c n dành nhi u th i gian đ quan tâm, đ ng vi n các em. H c sinh ph i nêu cao ý th c t Duy trì phong trào “ Đôi b n cùng ti n” giúp nhau trong h c t p. ấ ổ T ch c sinh ho t 15 phút đ u bu i, các bu i h c ngo i khoá có ch t ữ ầ ng: Thi đua nhóm đôi cách đ c m t đo n văn, đo n th hay các t ng
ượ l khó.
ủ ớ ọ ậ ụ ả ộ ệ ự Cán b ph trách h c t p c a l p ph i nhi t tình, có năng l c đ ể
ớ ả
ả ầ ự ế ể qu n lí l p. ọ H c sinh ph i nêu cao tinh th n phê và t ộ phê đ cùng nhau ti n b .
Ả Ạ ƯỢ Ế V. K T QU Đ T Đ C
2 , v i nh ng bi n pháp nêu trên, ệ
ộ ầ ữ ớ
ệ ư ả ả ạ ượ vi c h c c a l p tôi đã đ t đ ạ ở ớ ữ c nh ng k t qu nh sau:
Sau g n m t năm gi ng d y ọ ủ ớ ọ ứ ả ấ ọ ơ l p 3 ế ệ H c sinh h ng thú h n trong vi c đ c và c m th y yêu thích phân
môn này.
ế ề ệ ắ ọ ọ Nhi u h c sinh yêu thích đ c truy n ng n dành cho thi u nhi
11
ườ
ố
ế
Tr
ng TH s 2 Ki n Giang Đinh Th T
ị ố
Như
ấ ượ ộ ố ệ ớ ọ
ọ ng đ c cho h c sinh l p 3 ế
ằ M t s bi n pháp nh m nâng cao ch t l ể ọ ố ở ườ tr ọ ố ọ ề ả ạ
ố ọ ề ầ ạ ọ trung bình v ph n đ c đã đ
ng Ti u h c s 2 Ki n Giang ư ấ ầ S h c sinh đ c ch a đ t yêu c u đã gi m r t nhi u, s h c sinh ượ c nâng lo i. ọ ố ơ ấ ượ ọ ắ H c sinh n m bài đ c t ể ể ng các bài ki m tra đ c hi u t h n; ch t l
ượ đ
ườ ượ ọ c nâng cao ả Kh o sát bài t p đ c: “ Ng i đi săn và con v n” ngày 16 tháng 4 năm
ậ ế ọ ả ượ c k t qu :
2012, tôi thu đ ể Ư
ừ ữ ễ ầ ng có âm, v n, thanh d phát âm sai.
ọ
ậ i các nhân v t. ợ ườ ể ớ ờ i k v i l ỉ ề
ộ * u đi m: ọ ề Nhi u em đ c đúng các t ắ ứ ọ Không còn h c sinh đ c ê a, ng c ng . ệ ờ ế ọ ề i ng t đ c phân bi Nhi u em đã bi t l ớ ữ ệ ế ả ọ ố ọ t đi u ch nh ng đi u phù h p v i Đa s h c sinh đ c trôi ch y; bi ả n i dung văn b n.
ộ ố ủ ượ ố ể ắ ọ ộ ọ M t s em khi đ c đã làm ch đ ả c t c đ và ng t gi ng bi u c m
t t.ố
ọ ơ ầ Các em đ c th m nhanh h n.
ạ ế
ộ ố ố
ươ ừ ầ ả ọ sai các t
ạ ữ ng có âm, v n, thanh khó đ c và do nh h ộ ố ậ ưở ườ ể ủ ng c a ph ờ ế ọ ữ ậ ư * H n ch : ộ ọ Bên c nh đó có m t s em t c đ đ c còn ch m, đôi lúc còn phát âm ng ng . i các nhân v t. M t s em ch a bi t đ c phân bi i k và l ệ ờ t l i ng
ế ả ụ ể * K t qu c th :
Gi iỏ Khá Trung bình Y uế
SL % SL % SL % SL %
21 55,2 15 39,5 2 5,3 0 \
VI. BÀI H C KINH NGHI M
ệ ố Ọ ể ự ề
ế ể ắ ướ ứ ượ ị
c nh ng đ nh h ạ ữ
ng và t ề ổ ậ ớ ọ ọ ả ọ ồ c h t ph i chú tr ng công tác b i t m c tiêu đ ra, tr ướ ữ ự nghiên c u đ n m đ ng ị ậ ụ ọ ạ ng pháp d y h c, v n d ng sáng t o nh ng đ nh ạ ạ ng đ i m i đó vào n i dung d y h c nói chung và d y T p đ c nói riêng cho
ệ Ệ ụ Đ th c hi n t ự ọ ự ồ ưỡ ưỡ b i d d ng, t h c, t ớ ươ ổ ầ ơ ả c b n v yêu c u đ i m i ph ộ ướ h ự ễ phù h p v i đi u ki n th c ti n.
ệ ử ụ ệ ạ
ả ồ ứ ề ệ ạ ạ ọ ả ng, nâng cao vi c s d ng công ngh thông tin vào so n gi ng ố i đa hi u qu đ dùng d y h c, t o ni m h ng thú cho H trong
ề ớ ợ ồ ưỡ B i d ằ nh m khai thác t ỗ ế ạ m i ti t d y.
12
ườ
ố
ế
Tr
ng TH s 2 Ki n Giang Đinh Th T
ị ố
Như
ộ ố ệ ấ ượ ọ ớ
ọ ng đ c cho h c sinh l p 3 ế ng Ti u h c s 2 Ki n Giang
ằ M t s bi n pháp nh m nâng cao ch t l ể ọ ố ở ườ tr ộ ứ ả ng trình sách giáo khoa, tài li u tham kh o,
Nghiên c u kĩ n i dung ch ể ươ ạ ẩ ớ ị ừ t đó có k ho ch đ chu n b bài d y, lên l p phù h p v i đ i t ệ ọ ớ ố ượ ng h c sinh.
ợ ấ ượ ả ạ ạ ng xuyên c i cách so n bài, nâng cao ch t l ế ườ Th ạ ủ ừ ng bài so n c a t ng
ti t.ế
ệ ớ ể ự ờ
ị ẩ ụ
t đ dùng d y h c và d ng c h c t p. ạ ộ ế ạ ử ụ ệ ự
thăm l p đ rút kinh nghi m. ụ ọ ậ ọ ạ ọ ậ ứ ệ ố t các hình th c ho t đ ng h c t p ọ ậ ủ ọ ự ế trên l p, kích thích, đ ng viên s ti n b trong h c t p c a h c sinh.
ộ ươ ọ ậ ộ ng pháp h c t p cá nhân, h c t p c ng
ế Luôn có k ho ch d gi ố ồ Chu n b và s d ng t ọ Quan tâm đ n vi c ch n và th c hi n t ớ ộ ệ Coi tr ng vi c hình thành ph ọ ọ ạ
ả ả ị
ế ắ ị ạ ờ ừ ừ ọ ng xuyên, đánh giá đ nh kì. ờ ng h c sinh qua t ng th i
ọ ậ ọ ậ ồ đ ng, nhóm, t o cho h c sinh thói quen và kĩ năng h c t p. ườ Đ m b o k ho ch ki m tra đánh giá th ố ượ ng t ng đ i t ợ ờ ề ể ả ỉ ể ấ ượ ắ Theo dõi, n m b t k p th i ch t l ị ể i pháp đi u ch nh k p th i và phù h p. đi m đ có gi
Ế V. K T LU N:
Ậ ụ ạ ằ ậ ộ ố ệ V n d ng m t s bi n pháp d y h c nh m nâng cao ch t l
ớ ọ ọ ạ ộ ấ ượ ự
ầ ướ ọ ậ ọ ứ
ệ
ướ ự ơ
ộ ả ọ i d y nh nhàng, tho i mái. H c sinh hoàn toàn ch
ế ử ụ ọ ầ ướ ả t văn; b c đ u có c m xúc tr ườ ạ ườ ọ i h c và ng ậ ẹ ứ ư ữ ệ ắ
ọ ng đ c cho ả ệ ọ h c sinh l p 3 đã giúp cho h c sinh ho t đ ng h c t p tích c c và có hi u qu ể ọ ơ c đ u đã có lòng yêu thích văn h c, có h ng thú tìm hi u cái h n, h c sinh b ế ậ ệ ẹ t s d ng các bi n pháp ngh thu t trong giao ti p hay cái đ p trong văn h c, bi ố ế c m t bài văn bài th hay . S ph i và trong vi ủ ữ ợ h p gi a ng ể ế ầ ộ đ ng đ ti p c n và n m v ng tri th c cũng nh rèn luy n kĩ năng theo yêu c u ạ ủ c a bài d y. ờ ượ ự ề ọ
ố ượ ụ ệ ề ậ ọ ặ ơ c nhi u h n, m t khác giáo viên ệ ể ự ng h c sinh đ th c hi n m c tiêu đ ra trong
ế có đi u ki n ti p c n các đ i t ti Th i gian dành cho h c sinh th c hành đ ề ế ạ . t d y
ề ấ
ệ ườ ả
ữ
ượ ề ổ ọ ng xuyên đ c các tài li u tham kh o v đ i ế i nh ng thành công, h n ch qua i đó.
ề ệ ộ ạ ồ ạ c nguyên nhân c b n c a nh ng thành công hay t n t ủ ơ ở ậ ọ Đ i v i cán b qu n lí c n t o m i đi u ki n đ m b o đ c s v t
ả ọ ậ ể ạ ấ ch t, thi
ả ậ ợ ơ i h n. ệ ư ề ầ ọ i h c, c n chu n b chu đáo các đi u ki n nh sách giáo
ị ế * Ki n ngh và đ xu t: ườ ạ ố ớ ả i d y ph i th Đ i v i ng ổ ớ ạ ọ ạ ươ ng pháp d y h c. Có s tích lũy ghi l m i ph ữ ơ ả ủ ế ạ t d y, tìm đ ti ố ớ ả ầ ạ ế ị ồ t b , đ dùng h c t p đ ho t đ ng d y h c thu n l ố ớ Đ i v i ng ậ ở ạ ộ ị ẩ ầ ủ
ườ ọ ẩ ị ộ ố ệ ả
ủ ệ ả ả ồ
ượ ơ khoa, v bài t p, chu n b bài theo yêu c u c a giáo viên. Trên đây là m t s kinh nghi m mà b n thân tôi đã rút ra trong quá trình ể ạ gi ng d y c a mình. Tôi r t mong các đ ng nghi p tham kh o và góp ý đ ế sáng ki n này đ ấ ệ c hoàn thi n h n.
13
ườ
ố
ế
Tr
ng TH s 2 Ki n Giang Đinh Th T
ị ố
Như
ộ ố ệ ấ ượ ọ ớ
ọ ng đ c cho h c sinh l p 3 ế ằ M t s bi n pháp nh m nâng cao ch t l ể ọ ố ở ườ tr ng Ti u h c s 2 Ki n Giang
ả ơ Tôi xin chân thành c m n!
ế Ki n Giang, ngày 15 tháng 5 năm 2012
ủ ậ ườ Ng i vi ế t Đánh giá nh n xét c a HĐKH
ườ ố ế Tr ng Th s 2 Ki n Giang
ị ố ư
Đinh Th T Nh