
M t s bi n pháp nh m nâng cao ch t l ng đc cho h c sinh l p 3 ộ ố ệ ằ ấ ượ ọ ọ ớ
tr ng Ti u h c s 2 Ki n Giangở ườ ể ọ ố ế
A.ĐT V N Đ:Ặ Ấ Ề
I. LÍ DO CH N Đ TÀI:Ọ Ề
1/ Vai trò ti ng m đ tr ng Ti u h c:ế ẹ ẻ ở ườ ể ọ
“Ngôn ng là ph ng ti n giao ti p quan tr ng nh t c a loài ng i”(Lêữ ươ ệ ế ọ ấ ủ ườ
nin). “Ngôn ng là hi n th c tr c ti p c a t t ng” (Mác). Ngôn ng là ph ngữ ệ ự ự ế ủ ư ưở ữ ươ
ti n bi u hi n tâm tr ng, tình c m. Ch c năng quan tr ng c a ngôn ng đã quyệ ể ệ ạ ả ứ ọ ủ ữ
đnh s c n thi t nghiên c u sâu s c ti ng m đ trong nhà tr ng.ị ự ầ ế ứ ắ ế ẹ ẻ ườ
Ti ng m đ đóng vai trò to l n trong vi c hình thành nh ng ph m ch tế ẹ ẻ ớ ệ ữ ẩ ấ
quan tr ng nh t c a con ng i và trong v c th c hi n nh ng nhi m v c a họ ấ ủ ườ ệ ự ệ ữ ệ ụ ủ ệ
th ng giáo d c qu c dân. N m ngôn ng , l i nói là đi u ki n thi t y u c a vi cố ụ ố ắ ữ ờ ề ệ ế ế ủ ệ
hình thành tính tích c c xã h i c a nhân cách. Không có m t khoa h c nào màự ộ ủ ộ ọ
ng i h c sinh s nghiên c u trong t ng lai, không có m t ph m vi ho t đngườ ọ ẽ ứ ươ ộ ạ ạ ộ
xã h i nào mà không đòi h i m t s hi u bi t sâu s c v ti ng m đ. Chính vìộ ỏ ộ ự ể ế ắ ề ế ẹ ẻ
v y ti ng m đ là môn h c trung tâm tr ng Ti u h c.ậ ế ẹ ẻ ọ ở ườ ể ọ
Đc tr ng c b n c a ti ng m đ v i t cách m t môn h c tr ng phặ ư ơ ả ủ ế ẹ ẻ ớ ư ộ ọ ở ườ ổ
thông là ch nó v a là đi t ng nghiên c u v a là công c đ h c t p t t cở ỗ ừ ố ượ ứ ừ ụ ể ọ ậ ấ ả
các môn h c khác. Kĩ năng nghe, nói, đc, vi t là đi u ki n và ph ng ti n c nọ ọ ế ề ệ ươ ệ ầ
thi t c a lao đng h c t p c a h c sinh. Nói cách khác, tr em mu n n m kĩế ủ ộ ọ ậ ủ ọ ẻ ố ắ
năng h c t p, tr c h t c n nghiên c u ti ng m đ c a mình, chìa khóa c aọ ậ ướ ế ầ ứ ế ẹ ẻ ủ ủ
nh n th c, c a h c v n, c a s phát tri n trí tu đúng đn. Thi u ngôn ng , conậ ứ ủ ọ ấ ủ ự ể ệ ắ ế ữ
ng i không th tham gia vào cu c s ng xã h i hi n đi, vào s n xu t hi n đi,ườ ể ộ ố ộ ệ ạ ả ấ ệ ạ
vào s phát tri n văn hóa ngh thu t.ự ể ệ ậ
Ti ng m đ gi vai trò đc bi t gi a các môn h c khác là vì, m t m t doế ẹ ẻ ữ ặ ệ ữ ọ ộ ặ
ý nghĩa c a nh ng ki n th c ph thông mà môn h c này đa l i cho h c sinh- vủ ữ ế ứ ổ ọ ư ạ ọ ề
ngôn ng nh là m t ph ng ti n thông báo, v nh ng đc đi m c a ti ng mữ ư ộ ươ ệ ề ữ ặ ể ủ ế ẹ
đ- h th ng âm thanh, c u t o t , c u trúc ng pháp, kh năng bi u c m c aẻ ệ ố ấ ạ ừ ấ ữ ả ể ả ủ
ngôn ng ... m t khác, nh ng kĩ năng, kĩ x o mà nó hình thành trong gi h cữ ặ ữ ả ờ ọ
ti ng m đ là nh ng kĩ năng c n thi t trong cu c s ng c a ng i h c sinh,ế ẹ ẻ ữ ầ ế ộ ố ủ ườ ọ
không ph thu c vào ngh nghi p t ng lai c a h .ụ ộ ề ệ ươ ủ ọ
2/ M c tiêu môn ti ng Vi t Ti u h c:ụ ế ệ ở ể ọ
Môn ti ng Vi t Ti u h c nh m:ế ệ ở ể ọ ằ
2.1. Hình thành và phát tri n cho h c sinh các kĩ năng s d ng ti ng Vi tể ọ ử ụ ế ệ
(nghe, nói, đc, vi t) đ h c t p và giao ti p trong các môi tr ng ho t đng c aọ ế ể ọ ậ ế ườ ạ ộ ủ
l a tu i.ứ ổ
Thông qua vi c d y và h c ti ng Vi t, góp ph n rèn luy n các thao tác c aệ ạ ọ ế ệ ầ ệ ủ
t duy.ư
Tr ng TH s 2 Ki n Giang Đinh Th Tườ ố ế ị ố
Như
1

M t s bi n pháp nh m nâng cao ch t l ng đc cho h c sinh l p 3 ộ ố ệ ằ ấ ượ ọ ọ ớ
tr ng Ti u h c s 2 Ki n Giangở ườ ể ọ ố ế
2.2. Cung c p cho h c sinh nh ng ki n th c s gi n v ti ng Vi t vàấ ọ ữ ế ứ ơ ả ề ế ệ
nh ng hi u bi t s gi n v xã h i, t nhiên và con ng i, văn hóa, văn h c c aữ ể ế ơ ả ề ộ ự ườ ọ ủ
Vi t Nam và n c ngoài.ệ ướ
2.3. B i d ng tình yêu ti ng Vi t và hình thành thói quen gi gìn s trongồ ưỡ ế ệ ữ ự
sáng, giàu đp c a ti ng Vi t, góp ph n hình thành nhân cách c a con ng i Vi tẹ ủ ế ệ ầ ủ ườ ệ
nam xã h i ch nghĩa.ộ ủ
T nh ng yêu c u trong th c ti n đt ra và xác đnh d c t m quan tr ngừ ữ ầ ự ễ ặ ị ượ ầ ọ
c a viêc d y t p đc cũng nh mong mu n giúp h c sinh h c t p m t cách cóủ ạ ậ ọ ư ố ọ ọ ậ ộ
hi u qu t i u nh t, đáp ng đc xu th phát tri n, tôi quy t đnh ch n đệ ả ố ư ấ ứ ượ ế ể ế ị ọ ề
tài nghiên c u ứ
“M t s bi n pháp nh m nâng cao ch t l ng đc cho h c sinh l p 3”ộ ố ệ ằ ấ ượ ọ ọ ớ
II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U:Ụ Ứ
Đ nghiên c u đ tài này, tôi đã đ ra m t s m c đích sau:ể ứ ề ề ộ ố ụ
* Tìm hi u th c tr ng d y và h c môn phân môn T p đc kh i l p 3ể ự ạ ạ ọ ậ ọ ở ố ớ
theo ch ng trình Ti u h c m i.ươ ể ọ ớ
* Tìm ra nh ng bi n pháp kh thi ; v n d ng các bi n pháp đó vào th cữ ệ ả ậ ụ ệ ự
ti n gi ng d y đt hi u qu cao.ễ ả ạ ạ ệ ả
III. NHI M V NGHIÊN C U: Ệ Ụ Ứ
1. Nghiên c u m t s v n đ lí lu n có liên quan đn đ tài.ứ ộ ố ấ ề ậ ế ề
2. Tìm hi u th c tr ng d y h c T p đc l p 3 Tr ng Ti u h c s 2ể ự ạ ạ ọ ậ ọ ớ ở ườ ể ọ ố
Ki n Giang.ế
3. Đ xu t m t s bi n pháp nâng cao ch t l ng d y môn T p đc l p 3.ề ấ ộ ố ệ ấ ượ ạ ậ ọ ớ
IV. ĐI T NG, PH M VI NGHIÊN C U:Ố ƯỢ Ạ Ứ
- Ph ng pháp rèn đc cho h c sinh l p 3 .ươ ọ ọ ớ
- N i dung ch ng trình d y h c phân môn T p đc l p 3.ộ ươ ạ ọ ậ ọ ớ
V. PH NG PHÁP NGHIÊN C U:ƯƠ Ứ
1. Nghiên c u lí lu n: Đc các tài li u tham kh o, sách giáo khoa, sách giáoứ ậ ọ ệ ả
viên, thi t k bài gi ng, các t p chí...........có liên quan đn đ tài.ế ế ả ạ ế ề
2. Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m: Ti n hành đi u tra, ph ng v n,ươ ổ ế ệ ế ề ỏ ấ
kh o sát, t ng k t kinh nghi m c a các giáo viên ti u h c, dùng lí lu n phân tíchả ổ ế ệ ủ ể ọ ậ
kinh nghi m, rút ra kinh nghi m có tính thi t th c góp ph n nâng cao ch t l ngệ ệ ế ự ầ ấ ượ
gi ng d y môn T p đc l p 3.ả ạ ậ ọ ớ
3. Ph ng pháp đi u tra kh o sát th c t .ươ ề ả ự ế
B. N I DUNG: Ộ
I. C S LÍ LU N :Ơ Ở Ậ
1/ V trí c a d y đc Ti u h c:ị ủ ạ ọ ở ể ọ
Tr ng TH s 2 Ki n Giang Đinh Th Tườ ố ế ị ố
Như
2

M t s bi n pháp nh m nâng cao ch t l ng đc cho h c sinh l p 3 ộ ố ệ ằ ấ ượ ọ ọ ớ
tr ng Ti u h c s 2 Ki n Giangở ườ ể ọ ố ế
Đc là m t d ng ho t đng ngôn ng , là quá trình chuy n d ng th c chọ ộ ạ ạ ộ ữ ể ạ ứ ữ
vi t sang l i nói có âm thanh và thông hi u nó ( ng v i các hình th c đc thànhế ờ ể ứ ớ ứ ọ
ti ng), là quá trình chuy n tr c ti p t hình th c ch vi t thành các đn v nghĩaế ể ự ế ừ ứ ữ ế ơ ị
không có âm thanh ( ng v i đc th m).ứ ớ ọ ầ
2/ Ý nghĩa c a vi c đc:ủ ệ ọ
N u không bi t đc thì con ng i không th ti p thu n n văn minh c aế ế ọ ườ ể ế ề ủ
loài ng i, không th s ng m t cu c s ng bình th ng, có h nh phúc v i đúng ýườ ể ố ộ ộ ố ườ ạ ớ
nghĩa c a t này trong xã h i hi n đi. Bi t đc, con ng i đã nhân kh năngủ ừ ộ ệ ạ ế ọ ườ ả
ti p nh n lên nhi u l n, t đây, anh ta bi t tìm hi u, đánh giá cu c s ng, nh nế ậ ề ầ ừ ế ể ộ ố ậ
th c các m i quan h t nhiên, xã h i, t duy. Bi t đc, con ng i s có khứ ố ệ ự ộ ư ế ọ ườ ẽ ả
năng ch ng m t ph ng ti n văn hóa c b n giúp h giao ti p đc v i thế ự ộ ươ ệ ơ ả ọ ế ượ ớ ế
gi i bên trong c a ng i khác, thông hi u t t ng, tình c m c a ng i khác.ớ ủ ườ ể ư ưở ả ủ ườ
Đc bi t, khi đc các tác ph m văn ch ng, con ng i không ch đc th c t nhặ ệ ọ ẩ ươ ườ ỉ ượ ứ ỉ
v nh n th c mà còn rung đng tình c m, n y n nh ng c m t t đp, đcề ậ ứ ộ ả ả ở ữ ướ ơ ố ẹ ượ
kh i d y nh ng năng l c hành đng, s c m nh sáng t o cũng nh đc b iơ ậ ữ ự ộ ứ ạ ạ ư ượ ồ
d ng tâm h n. Không bi t đc, con ng i s không có đi u ki n h ng th sưỡ ồ ế ọ ườ ẽ ề ệ ưở ụ ự
giáo d c mà xã h i dành cho h , không th hình thành đc m t nhân cách toànụ ộ ọ ể ượ ộ
di n. Đc bi t, trong th i đi bùng n thông tin thì bi t đc ngày càng quan tr ngệ ặ ệ ờ ạ ổ ế ọ ọ
vì nó s giúp ng i ta s d ng các ngu n thông tin, đc chính là h c. ẽ ườ ử ụ ồ ọ ọ
Vì nh ng l trên, d y đc có m t ý nghĩa to l n Ti u h c. Đc tr thànhữ ẽ ạ ọ ộ ớ ở ể ọ ọ ở
m t đòi h i c b n đu tiên đi v i ng i h c. Đu tiên, tr ph i h c đc, sauộ ỏ ơ ả ầ ố ớ ườ ọ ầ ẻ ả ọ ọ
đó tr ph i đc đ h c. Đc giúp tr em chi m lĩnh m t ngôn ng đ dùng trongẻ ả ọ ể ọ ọ ẻ ế ộ ữ ể
giao ti p và h c t p. Đc là công c đ h c t p các môn h c khác. Đc t o raế ọ ậ ọ ụ ể ọ ậ ọ ọ ạ
h ng thú và đng c h c t p, t o đi u ki n đ h c sinh có kh năng t h c. Đcứ ộ ơ ọ ậ ạ ề ệ ể ọ ả ự ọ ọ
là m t kh năng không th thi u đc c a con ng i trong th i đi văn minh.ộ ả ể ế ượ ủ ườ ờ ạ
Đc m t cách có ý th c cũng s tác đng tích c c t i trình đ ngôn ngọ ộ ứ ẽ ộ ự ớ ộ ữ
cũng nh t duy c a ng i đc. Vi c d y đc s giúp h c sinh hi u bi t h n,ư ư ủ ườ ọ ệ ạ ọ ẽ ọ ể ế ơ
b i d ng các em lòng yêu cái thi n và cái đp, d y cho các em bi t suy nghĩồ ưỡ ở ệ ẹ ạ ế
m t cách lôgic cũng nh bi t t duy hình t ng. Nh vây, đc có m t ý nghĩa toộ ư ế ư ượ ư ọ ộ
l n còn vì nó bao g m các nhi m v giáo d ng, giáo d c và phát tri n.ớ ồ ệ ụ ưỡ ụ ể
II. C S TH C TI N: Ơ Ở Ự Ễ
1/ V trí, vai trò c a phân môn T p đc b c Ti u h c:ị ủ ậ ọ ở ậ ể ọ
T p đc, v i t cách là m t phân môn c a môn Ti ng Vi t ti u h c cóậ ọ ớ ư ộ ủ ế ệ ở ể ọ
nhi m v đáp ng c u hình thành và phát tri n năng l c đc cho h c sinh.ệ ụ ứ ầ ể ự ọ ọ
a. Hình thành năng l c đc cho h c sinh:ự ọ ọ
Tr ng TH s 2 Ki n Giang Đinh Th Tườ ố ế ị ố
Như
3

M t s bi n pháp nh m nâng cao ch t l ng đc cho h c sinh l p 3 ộ ố ệ ằ ấ ượ ọ ọ ớ
tr ng Ti u h c s 2 Ki n Giangở ườ ể ọ ố ế
T p đc là phân môn th c hành. Nhi m v quan tr ng nh t c a nó là hìnhậ ọ ự ệ ụ ọ ấ ủ
thành năng l c đc cho h c sinh. Năng l c đc đc t o nên t b n kĩ năng cũngự ọ ọ ự ọ ượ ạ ừ ố
là b n yêu c u v ch t l ng c a “đc”: đc đúng, đc nhanh (đc l u loát, trôiố ầ ề ấ ượ ủ ọ ọ ọ ọ ư
ch y), đc có ý th c (thông hi u đc n i dung nh ng đi u mình đc hay cònả ọ ứ ể ượ ộ ữ ề ọ
g i là đc hi u) và đc di n c m. B n kĩ năng này đc hình thành trong hai hìnhọ ọ ể ọ ễ ả ố ượ
th c đc: đc thành ti ng và đc th m. Chúng đc rèn luy n đng th i và hứ ọ ọ ế ọ ầ ượ ệ ồ ờ ỗ
tr l n nhau. S hoàn thi n m t trong nh ng kĩ năng này s có tác đng tích c cợ ẫ ự ệ ộ ữ ẽ ộ ự
đn nh ng kĩ năng khác. Ví d , đc đúng là ti n đ c a đc nhanh cũng nh choế ữ ụ ọ ề ề ủ ọ ư
phép thông hi u n i dung c a văn b n.ể ộ ủ ả
b. Giáo d c lòng ham đc sách, hình thành ph ng pháp và thói quen làmụ ọ ươ
vi c v i văn b n, làm vi c v i sách cho h c sinh.ệ ớ ả ệ ớ ọ
Thông qua vi c d y đc, ph i làm cho h c sinh thích thú đc và th y đcệ ạ ọ ả ọ ọ ấ ượ
kh năng đc là có ích cho các em trong c cu c đi, ph i làm cho h c sinh th yả ọ ả ộ ờ ả ọ ấ
đc đó là m t trong nh ng con đng đc bi t đ t o cho mình m t cu c s ngượ ộ ữ ườ ặ ệ ể ạ ộ ộ ố
trí tu đy đ và phát tri n.ệ ầ ủ ể
c. Nh ng nhi m v khác:ữ ệ ụ
Vì vi c đc không th tách r i kh i nh ng n i dung đc đc nên bênệ ọ ể ờ ỏ ữ ộ ượ ọ
c nh nhi m v rèn kĩ năng đc, giáo d c lòng yêu sách. Phân môn T p đc cònạ ệ ụ ọ ụ ậ ọ
có nhi m v :ệ ụ
- Làm giàu ki n th c v ngôn ng , đi s ng và ki n th c văn h c cho h cế ứ ề ữ ờ ố ế ứ ọ ọ
sinh. Thông qua vi c đc, đc bi t là thông qua các tác ph m văn h c, thông quaệ ọ ặ ệ ẩ ọ
các sách v khoa h c m i ng i s t làm giàu cho mình nh ng t ng v khoaề ọ ỗ ườ ẽ ự ữ ừ ữ ề
h c, v t nhiên xã h i. Thông qua đc, h c sinh n m đc nh ng t hay nh ngọ ề ự ộ ọ ọ ắ ượ ữ ừ ữ
c u trúc câu đc bi t c ng c thêm v t duy lôgic và t duy tr u t ng.ấ ặ ệ ủ ố ề ư ư ừ ượ
- Giáo d c t t ng, đo đc, tình c m, th hi u th m mĩ cho h c sinh.ụ ư ưở ạ ứ ả ị ế ẩ ọ
Thông qua vi c đc, h c sinh s đc nâng cao v đo đc; nâng cao tình c mệ ọ ọ ẽ ượ ề ạ ứ ả
đi v i quê h ng, T qu c; bi t đc cái x u, thi n, ác.ố ớ ươ ổ ố ế ượ ấ ệ
2/ N i dung d y T p đc l p 3:ộ ạ ậ ọ ở ớ
a. Rèn kĩ năng đc:ọ
- Rèn kĩ năng đc thành ti ng và đc th m thông qua các bài T p đc thu cọ ế ọ ầ ậ ọ ộ
các lo i hình văn b n khác nhau: Ngh thu t, hành chính, báo chí,......ạ ả ệ ậ
- Rèn kĩ năng đc hi u văn b n thông qua ph n h ng d n s ph m cu iọ ể ả ầ ướ ẫ ư ạ ố
bài T p đc (chú thích và gi i nghĩa t , câu h i và bài t p tìm hi u bài); giúp h cậ ọ ả ừ ỏ ậ ể ọ
sinh n m đc ý chính c a đo n, t p nh n xét v m t s hình nh, nhân v t, chiắ ượ ủ ạ ậ ậ ề ộ ố ả ậ
ti t trong bài T p đc.ế ậ ọ
b. K t h p rèn kĩ năng nghe - nóiế ợ
Tr ng TH s 2 Ki n Giang Đinh Th Tườ ố ế ị ố
Như
4

M t s bi n pháp nh m nâng cao ch t l ng đc cho h c sinh l p 3 ộ ố ệ ằ ấ ượ ọ ọ ớ
tr ng Ti u h c s 2 Ki n Giangở ườ ể ọ ố ế
Qua vi c h ng d n h c sinh luy n đc và tìm hi u bài, GV giúp các emệ ướ ẫ ọ ệ ọ ể
có c h i rèn kĩ năng nghe - nói ( nghe GV và các b n đc, nghe GV h ng d nơ ộ ạ ọ ướ ẫ
h c bài ho c các b n tr l i câu h i, nói tr c l p ho c trao đi v i b n v n iọ ặ ạ ả ờ ỏ ướ ớ ặ ổ ớ ạ ề ộ
dung bài đc)ọ
c. Cung c p và m r ng v n s ngấ ở ộ ố ố
Các bài t p đc trong SGK Ti ng Vi t 3 ph n ánh nhi u lĩnh v c khácậ ọ ế ệ ả ề ự
nhau, t gia đình, nhà tr ng, quê h ng, các vùng mi n và các dân t c anh emừ ườ ươ ề ộ
trên đt n c ta đn các ho t đng văn hóa, khoa h c, th thao và các v n đ l nấ ướ ế ạ ộ ọ ể ấ ề ớ
c a xã h i nh b o v hòa bình, phát tri n tình h u ngh , s h p tác gi a các dânủ ộ ư ả ệ ể ữ ị ự ợ ữ
t c, b o v moi tr ng s ng, chinh ph c vũ tr ,....ộ ả ệ ườ ố ụ ụ
Thông qua h th ng bài t p đc theo ch đi m v các lĩnh v c khác nhau,ệ ố ậ ọ ủ ể ề ự
qua nh ng câu h i, bài t p khai thác n i dung bài, phân môn T p đc còn cungữ ỏ ậ ộ ậ ọ
c p cho h c sinh nh ng hi u bi t v thiên nhiên, xã h i và con ng i, cung c pấ ọ ữ ể ế ề ộ ườ ấ
v n t , v n di n đt, nh ng hi u bi t v tác ph m văn h c (nh đ tài, c tố ừ ố ễ ạ ữ ể ế ề ẩ ọ ư ề ố
truy n, nhân v t), qua đó góp ph n rèn luy n nhân cách cho h c sinh.ệ ậ ầ ệ ọ
3/ SGK d y h c t p đc: ạ ọ ậ ọ
l p 3, các bài t p đc đc phân b vào t ng tu n cùng v i các phânỞ ớ ậ ọ ượ ố ừ ầ ớ
môn khác. Các ch đ đc b trí nh sau:ủ ề ượ ố ư
1) Măng non
2) Mái mấ
3) T i tr ngớ ườ
4) C ng đngộ ồ
5) Quê h ngươ
6) B c Trung Namắ
7) Anh em m t nhàộ
8) Thành th và nông thônị
9) B o v T qu cả ệ ổ ố
10) Sáng t oạ
11) Ngh thu tệ ậ
12) L h iễ ộ
13) Th thaoể
14) Ngôi nhà chung
15) B u tr i - M t đtầ ờ ặ ấ
III. TH C TR NG VÀ TÌNH HÌNH:Ự Ạ
1. Tìm hi u th c tr ng c a h c sinh trong quá trình d y t p đc l p 3 ể ự ạ ủ ọ ạ ậ ọ ớ ở
nhà tr ng hi n nay:ườ ệ
Tr ng TH s 2 Ki n Giang Đinh Th Tườ ố ế ị ố
Như
5