PHÒNG GD&ĐTTAM D NGƯƠ
TR NG TI U H C ĐNG TĨNH BƯỜ
BÁO CÁO K T QU
SÁNG KI N KINH NGHI M
C P: C S Ơ ; T NH:
Tên sáng ki n kinh nghi m: ế M t s kinh nghi m v gi ng d y môn
Ti ng Vi t L p 3 qua phân môn T p làm vănế tr ng TH Đng Tĩnh Bườ
Môn/nhóm môn: Ti ng Vi tế
T b môn: 2+3
Mã môn: 06
Ng i th c hi n: Phan Th Hoa Maiườ
Đi n tho i: 0979.691.189
Email: phanthihoamai.c1dongtinhb@vinhphuc.edu.vn
Tam D ng, năm 2017ươ
MÃ SKKN
06
PHÒNG GD&ĐT TAM D NGƯƠ
TR NG TH ĐNG TĨNH BƯỜ
=====***=====
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
Tên sáng ki n: ếM t s kinh nghi m v gi ng d y môn Ti ng Vi t ế
L p 3 qua phân môn T p làm văn tr ng TH Đng Tĩnh Bườ
Tác gi sáng ki n: Phan Th Hoa Mai ế
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u
Phân môn T p làm văn là m t phân môn có vai trò quan tr ng trong vi c
giúp h c sinh hình thành văn b n nói và vi t. Đây là m t phân môn mang tính ế
tr u t ng trong ch ng trình Ti ng Vi t ti u h c. D y phân môn T p làm văn ượ ươ ế
có hi u qu cao t c là ng i giáo viên đã xâu chu i ki n th c t các phân môn: ườ ế
T p đc, K chuy n, Luy n t và câu. Chính vì th mà phân môn t p làm văn có ế
tính ch t t ng h p, là k t qu lĩnh h i các ki n th c c a môn Ti ng Vi t. Trong ế ế ế
ch ng trình ti u h c hi n nay, m c tiêu chính c a môn Ti ng Vi t là hìnhươ ế
thành và phát tri n cho h c sinh các k năng: nghe, nói, đc, vi t. Đc bi t l p ế
3, phân môn t p làm văn rèn c b n k năng: nói, nghe, đc và vi t. Trong gi ế
t p làm văn h c sinh đc cung c p ki n th c v cách làm bài và làm các bài t p ượ ế
(nói, vi t); xây d ng các lo i văn b n và các b ph n c u thành văn b n. Bênế
c nh đó h c sinh còn t p k l i nh ng m u chuy n đc nghe th y, cô k trên ượ
l p. Bên c nh đó qua t ng n i dung bài d y, phân môn t p làm văn còn b i
d ng thái đ ng x có văn hoá, tinh th n trách nhi m trong công vi c, b iưỡ
d ng tình c m lành m nh t t đp cho h c sinh. ưỡ
Nói và vi t là nh ng hình th c giao ti p r t quan tr ng, thông qua đó conế ế
ng i th c hi n quá trình t duy chi m lĩnh tri th c, trao đi t t ng, tìnhườ ư ế ư ư
c m, quan đi m, giúp m i ng i hi u nhau, cùng h p tác trong cu c s ng lao ườ
đng. Ngôn ng (d i d ng nói - ngôn b n và d i d ng vi t - văn b n) gi vai ướ ướ ế
trò quan tr ng trong s phát tri n xã h i. Chính vì v y h ng d n h c sinh nói ướ
đúng và vi t đúng là h t s c c n thi t. Nhi m v n ng n đó ph thu c r t l nế ế ế
vào vi c gi ng d y môn Ti ng Vi t nói chung và phân môn T p làm văn nói ế
riêng.
Đ th c hi n t t m c tiêu c a môn h c, đòi h i ng i th y ph i bi t v n ườ ế
d ng linh ho t, sáng t o các ph ng pháp và hình th c t ch c d y h c sao cho ươ
phù h p v i kh năng s d ng ngôn ng và tâm lí l a tu i h c sinh (HS) đ gi
h c di n ra t nhiên, nh nhàng và có hi u qu . Trong gi ng d y giáo viên ph i
có ngh thu t s ph m, bi t d n d t, g i m đa h c sinh gi i quy t các tình ư ế ư ế
hu ng và thông qua vi c x lí các tình hu ng đó h c sinh lĩnh h i đc ki n ượ ế
th c bài h c. Đi v i phân môn T p làm văn, đ th c hi n đc đi u đó càng ượ
khó h n. Qua th c t gi ng d y h c sinh l p 3, tôi th y h u nh h c sinh r tơ ế ư
lúng túng, ch a bi t cách v n d ng đ làm các d ng bài T p làm văn. T đó, tôiư ế
đã tìm cách đ h ng d n h c sinh ph ng pháp h c t p đ h c t t phân môn ướ ươ
T p làm văn v i d ng bài: “K hay nói, vi t v m t ch đ”. T th c t v n ế ế
d ng, tôi t ng h p thành kinh nghi m : M t s kinh nghi m v gi ng d y môn
Ti ng Vi t L p 3 v i phân môn T p làm vănế tr ng TH Đng Tĩnh B”ườ v i d ng
bài “K hay nói, vi t v m t ch đ v i hi v ng trao đi v i đng nghi p vế
các ph ng pháp gi ng d y phân môn T p làm văn d ng bài “Kươ hay nói, vi tế
v m t ch đ”, nh m làm t t h n vai trò gi ng d y, giúp h c sinh d dàng h n ơ ơ
trong khi làm các bài t p d ng này.
2. Tên sáng ki nế: M t s kinh nghi m v gi ng d y môn Ti ng Vi t L p ế
3 qua phân môn T p làm văn tr ng TH Đng Tĩnh Bườ
3. Tác gi sáng ki n: ế
- H và tên: Phan Th Hoa Mai
- Đa ch tác gi sáng ki n:Tr ng Ti u h c Đng Tĩnh B – Tam D ng – ế ư ươ
Vĩnh Phúc
- S đi n tho i: 0979 691178;
- E- mail: phanthihoamai.c1dongtinhb@vinhphuc.edu.vn
4. Ch đu t t o ra sáng ki n ư ế : Phan Th Hoa Mai
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế
Nghiên c u tìm ra m t s gi i pháp h p lí nh m nâng cao hi u qu gi
h c môn Ti ng Vi t l p 3 qua phân môn T p làm văn v i d ng bài: K hay nói, ế
vi t v m t ch đ.ế
S d ng mang ý nghĩa, b n đ t duy đ giúp h c sinh tìm ki m và phát ư ế
tri n di n đt ý t ng, giúp cho các em khi làm bài t p làm văn d ng “K hay ưở
nói, vi t v m t ch đ có thêm v n t ng , t o cho các em có s liên t ngế ưở
các chi ti t hình nh trong cùng m t ch đ, bi t s p x p các chi ti t hình nhế ế ế ế
y t o thành m t ngôn b n (nói) hay văn b n (vi t). T đó, có s m nh d n t ế
tin trong h c t p cũng nh trong giao ti p. ư ế
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đuế ượ : 15/9/2016
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n ế :
- V n i dung c a sáng ki n ế :
V i s h c h i c a b n thân, s d ng m ng ý nghĩa và b n đ t duy vào ư
gi ng d y phân môn t p làm văn l p 3 đã gi m h n áp l c h c t p, h c sinh
tho i mái, t tin h n khi th c hi n bài t p d ng K hay nói (vi t) theo ch đ. ơ ế
Kinh nghi m tuy không l n nh ng đã nâng cao ch t l ng phân môn T p làm ư ượ
văn nói riêng và môn Ti ng Vi t l p 3 nói chung.ế
Các gi i pháp:
b.2.1. Hình thành và phát tri n “môi tr ng t li u l p h c” ườ ư
Tr c tiên tôi th c hi n hình thành “môi tr ng t li u l p h c” đướ ườ ư
giúp h c sinh có đi u ki n d dàng s d ng t ng khi s dung m ng ý nghĩa
hay b n đ t duy mà tôi trình bày ph n sau. ư
+ Thu th p và tr ng bày các bài văn m u c a h c sinh khá gi i năm tr c. ư ướ
+ Phân tích đi m hay c a các bài đc tiêu bi u cho các th lo i văn b n,
gi i thi u thành b s u t p và tr ng bày. ư ư
+ Xây d ng t đi n l p: Giáo viên đa ra ho c h ng d n h c sinh thu ư ướ
th p danh m c các t mà các em đã bi t theo ch đ T p làm văn trong sách giáo ế
khoa.
+ T p cho h c sinh có thói quen quan tâm đn các tr ng h p s d ng t ế ườ
hay trong khi đc, k chuy n hay luy n t và câu.
b.2.2. S d ng “M ng ý nghĩa”:
S d ng “M ng ý nghĩa” nh là s d ng m t đ dùng d y h c, m t bi n ư
pháp d y h c c th . S d ng m ng ý nghĩa là cách th c giáo viên t ch c cho
h c sinh suy nghĩ di n đt m t cách ch đng và sáng t o trong d y h c T p
làm văn. Ph ng pháp này h ng đn vi c cá th hoá t i đa ho t đng nói vàươ ướ ế
vi t c a h c sinh sao cho s n ph m làm văn c a các em v a b o đm đcế ượ
chu n m c c b n c a m t th lo i văn b n, v a th hi n b n ch t cái tôi c a ơ
m i h c sinh trên c s khai thác khái ni m và hi u bi t có tr c c a các em ơ ế ướ
cũng nh nh ng ý t ng và ngôn t trong các bài đc theo ch đ mà các em đãư ưở
đc h c trong SGK. ượ
*Ti n trình th c hi n ph ng pháp m ng ý nghĩa:ế ươ
Ho t đng 1 : Tìm hi u đ
Trong ho t đng này, h c sinh đnh hình c th đi t ng nói hay vi t trong ượ ế
trí nh đ xác đnh đi t ng đó là ai? Là gì? đâu? Lúc nào?.. vào khung ch ượ
đ.
Trong tr ng h p dùng v t th t hay tranh nh thì khung ch đ cũng chính làườ
chúng.
Đ th c hi n ho t đng này tôi s d ng m t trong các hình th c sau:
- GV trò chuy n kh i g i r i đ ngh h c sinh nh m m t nghĩ v đi ơ
t ng,ượ