
BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG GIẢI PHÁP
1. Lời giới thiệu:
Như chúng ta đã biết: “Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ giáo
dục và Đào tạo được xây dựng theo tiếp cận phát triển năng lực người học.” Trước
những yêu cầu đó, ngành giáo dục bắt buộc phải thay đổi. Trong đó, giáo dục theo
định hướng phát triển năng lực tức là lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tính chủ
động, sáng tạo, khả năng tự học của học sinh; tăng cường tính tương tác trong dạy
và học giữa thầy với trò, trò với trò và giữa các thầy giáo, cô giáo. Ngoài ra, giáo
dục đang hướng tới một chương trình mới, sách giáo khoa mới được xây dựng theo
hướng phát triển toàn diện trên mọi phương diện.
Trong quá trình giảng dạy, tôi nhận thấy phân môn Luyện từ và câu là môn
học khó trong các phân môn của môn Tiếng Việt. Luyện từ và câu lớp 3 ngoài nội
dung mở rộng vốn từ gắn với các chủ điểm, ôn luyện kiến thức về từ loại, các kiểu
câu, dấu câu đã học ở lớp 2 còn làm quen với các biện pháp tu từ (nhân hóa, so
sánh). “So sánh” có rất nhiều kiểu so sánh khác nhau. Đây là một nội dung khó,
mang tính trừu tượng. Trong khi đó tư duy nhận thức của học sinh lớp 3 và tư duy
trực quan cụ thể còn hạn chế. Các em có thể có những cảm nhận chung chung từ
viẹc sử dụng biện pháp so sánh thông qua việc tìm sự vật so sánh, hình ảnh so
sánh.... Ở lứa tuổi lớp 3, các em còn nhỏ, vốn từ và vốn hiểu biết còn ít nên việc áp
dụng biện pháp so sánh vào việc đặt câu lại càng trở lại khó đối với các em. Chính
vì vậy, các câu văn của học sinh thường chỉ là câu văn mang tính thông báo ít sự
sinh động. Điều đó cũng phần nào lý giải vì sao các bài Tập làm văn thường khô
khan, thiếu sức hấp dẫn. Vì vậy, tôi quyết định chọn biện pháp: “Dạy và học theo
hướng phát triển năng lực kiểu bài so sánh trong phân môn Luyện từ và câu
lớp 3” để nghiên cứu.
2. Tên giải pháp: Dạy và học theo hướng phát triển năng lực kiểu bài so sánh trong
phân môn Luyện từ và câu lớp 3.
3. Lĩnh vực áp dụng giải pháp: Phân môn Luyện từ và câu lớp 3.
4. Ngày giải pháp được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 7/9/2020
5. Mô tả bản chất của giải pháp:
5.1. Về nội dung của giải pháp:
* Giải pháp 1: Sử dụng đồ dùng dạy học phù hợp để phát triển năng lực học
sinh:
+ Một là: Sử dụng tranh ảnh, vật thật:
Một trong những yêu cầu của việc dạy học theo hướng phát triển năng lực là việc sử
dụng đồ dùng trong quá trình giảng dạy. Trong quá trình giảng dạy giáo viên cần
nắm rõ được mục đích trực quan của đồ dùng dạy học, để từ đó sử dụng có hiệu quả.
Ở giai đoạn đầu khi tiếp nhận kiến thức về so sánh, khi cho học sinh tiếp xúc với các
dấu hiệu của khái niệm, trực quan phải được sử dụng với mục đích truyền đạt rõ