C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p - T do - H nh phúc
SÁNG KI N KINH NGHI M
RÈN K NĂNG NÓI- VI T QUA PHÂN MÔN T P LÀM
VĂN L P 3, GÓP PH N NÂNG CAO CH T L NG ƯỢ
MÔN TI NG VI T
H và tên: Hoàng Th Minh H ng ươ
Ch c v : Giáo viên
Đn v công tác: Tr ng Ti u h c s 2 H ng Thuơ ườ
Qu ng Bình, tháng 5 năm 2021
- -
1
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p - T do - H nh phúc
SÁNG KI N KINH NGHI M
RÈN K NĂNG NÓI- VI T QUA PHÂN MÔN T P LÀM
VĂN L P 3, GÓP PH N NÂNG CAO CH T L NG ƯỢ
MÔN TI NG VI T
Qu ng Bình, tháng 5 năm 2021
- -
2
1. Ph n m đu:
1.1. Lí do ch n đ tài:
Trong nh ng năm h c g n đây, vi c th c hi n đi m i Ch ng trình Giáo ươ
d c Ph thông đc ngành Giáo d c đc bi t quan tâm và giáo viên tích c c ượ
h ng ng. Đ nâng cao ch t l ng giáo d c, trong quá trình gi ng d y ng iưở ượ ườ
giáo viên ngoài vi c giúp cho h c sinh có ki n th c còn rèn cho h c sinh nh ng kĩ ế
năng: nghe - nói - đc - vi t và tính toán. Môn Ti ng Vi t Ti u h c có vai trò ế ế
n n t ng cho h c sinh trau d i v n ngôn ng và s d ng thành th o Ti ng Vi t. ế
Vì v y môn Ti ng Vi t rèn cho hs c b n kĩ năng: nghe - nói - đc - vi t. H c ế ế
sinh nói - vi t đo n văn theo m t ch đ nào đó là b c nâng cao v v n t , vế ướ
câu, v cách xây d ng văn b n mà h c sinh đã h c các ph n tr c. Đ nâng cao ướ
ch t l ng d y h c nói chung và môn Ti ng Vi t nói riêng, trong quá trình gi ng ượ ế
d y ng i giáo viên c n có s đu t tìm tòi h c h i, nghiên c u tìm ra nh ng ườ ư
gi i pháp t i u đ áp d ng vào th c t gi ng d y đ giúp h c sinh hoàn thành ư ế
nhi m v h c t p, ti p t c h c t p các l p trên. ế
T p làm văn là phân môn th c hành và rèn luy n t ng h p b n k năng đó,
có tính ch t tích h p các phân môn khác trong môn Ti ng Vi t. Qua ti t T p làm ế ế
văn, h c sinh có kh năng xây d ng m t văn b n nói ho c vi t. Ngôn ng gi vai ế
trò quan tr ng trong s t n t i và phát tri n xã h i. Chính vì v y h ng d n cho ướ
h c sinh nói và vi t đúng là h t s c c n thi t. Nhi m v đó ph thu c ph n l n ế ế ế
vào vi c d y Ti ng Vi t nói chung và phân môn T p làm văn nói riêng. Qua th c ế
t gi ng d y, tôi nh n th y T p làm văn là phân môn khó trong các phân môn c aế
môn Ti ng Vi t. Bên c nh đó, do v n t còn h n ch nên h c sinh còn ng i nói vìế ế
v y ti t h c ch a đt hi u qu cao. Xu t phát t th c t đó, tôi ti n hành nghiên ế ư ế ế
c u và th c hi n đ tài: “ Rèn k năng nói - vi t qua phân môn T p làm văn l p 3, ế
góp ph n nâng cao ch t l ng môn Ti ng Vi t ” đ áp d ng trong gi ng d y. ượ ế
- -
3
1.2. Đi m m i c a đ tài:
Vi c nghiên c u đ xây d ng đ tài sáng ki n kinh nghi m này đã ti n ế ế
hành trong th i gian dài, đc b n thân rút kinh nghi m qua quá trình gi ng d y ượ
các môn h c, đc bi t là phân môn T p làm văn. Nh ng kinh nghi m tích lu
đc trong gi ng d y trong đó có s ti n b c a h c sinh phân môn T p làmượ ế
văn, đc giáo viên ghi chép vào nh t kí d y h c. Nh ng k t qu gi ng d yượ ế
đc b n thân th ng xuyên c p nh t đ so sánh, rút kinh nghi m vào t ng th iượ ườ
đi m trong năm h c và so sánh k t qu v i nh ng năm h c tr c. T đó đ ra ế ướ
nh ng bi n pháp đ gi ng d y đt k t qu cao h n. ế ơ
2. Ph n n i dung:
2.1. Th c tr ng:
2.1.1. Thu n l i:
- Giáo viên:
Trong vi c th c hi n đi m i Ch ng trình sách giáo khoa b c Ti u h c, ươ
do đc tr ng phân môn T p làm văn v i m c tiêu c th là: hình thành và rèn ư
luy n cho h c sinh kh năng trình bày văn b n nói - vi t nhi u th lo i khác ế
nhau. Vì v y, giáo viên luôn không ng ng h c h i, c i ti n ph ng pháp d y h c ế ươ
phù h p m c tiêu d y và h c đ d n d t rèn luy n h c sinh th c hành nh ng bài
văn nói - vi t m t cách đc l p, sáng t o.ế
Giáo viên luôn ý th c quan tâm, chăm chút h c sinh trong t ng ti t h c. V i ế
m i lo i bài t p, giáo viên đã nghiên c u kĩ k ho ch bài d y đ l a ch n và t ế
ch c nh ng hình th c luy n t p sao cho phù h p v i đi t ng h c sinh. Bên ượ
c nh đó, giáo viên luôn đng viên khuy n khích, kh i g i h c sinh trí t ng ế ơ ưở
t ng, óc sáng t o. T đó kích thích đc s tìm tòi ham h c h i h c sinh, hìnhượ ượ
thành thói quen h c t p t t phân môn T p làm văn.
- -
4
Đ giúp h c sinh vi t đc nh ng bài văn hay, ý t ng phong phú, sáng t o ế ượ ưở
giáo viên luôn chú tr ng rèn kĩ năng nói cho h c sinh vì h c sinh nói t t s trình
bày bài vi t t t.ế
Qua các ph ng ti n thông tin đi chúng: xem đài, đc sách báo, tài li u…ươ
giáo viên th ng xuyên đc ti p c n v i vi c đi m i ph ng pháp.ườ ượ ế ươ
- H c sinh:
l a tu i h c sinh l p ba, các em r t ham tìm tòi h c h i.
N i dung ch ng trình môn Ti ng Vi t nói chung và phân môn T p làm văn ươ ế
nói riêng r t phong phú; kênh hình Sách giáo khoa đc trình bày đp, phù h p ượ
tâm sinh lí l a tu i các em.
H c sinh đã n m v ng ki n th c, kĩ năng t o l p văn b n, k chuy n, miêu ế
t t các l p d i. Đây là c s giúp các em h c t t phân môn T p làm văn l p ướ ơ
ba.
2.1.2. Khó khăn:
T p làm văn là phân môn khó so v i các phân môn khác c a môn Ti ng Vi t, ế
vì v y vi c d y – h c phân môn này có nh ng h n ch nh t đnh. ế
Trong vi c rèn kĩ năng nói vi t cho h c sinh, giáo viên có đu t nghiên ế ư
c u m c tiêu các ti t d y đ l a ch n các ph ng pháp và hình th c t ch c d y ế ươ
h c sao cho phù h p t ng đi t ng h c sinh, nh ng s đu t ch a sâu nên hi u ượ ư ư ư
qu d y h c phân môn T p làm văn ch a cao. M t s bài trong ch ng trình đ ư ươ
ra ch a g n gũi v i h c sinh nh : L h i, tin th thao…D ng c tr c quan thi u,ư ư ế
giáo viên ch nói suông nên h c sinh không hi u, không n m b t đc thông tin vì ượ
v y bài làm không đt hi u qu cao.
Ch t l ng phân môn T p làm văn đu năm r t th p, h c sinh ch a bi t ượ ư ế
vi t đo n văn có ý t ng phong phú, sáng t o mà ch bi t tr l i theo câu h i g iế ưở ế
ý. Đy là v n đ nan gi i đòi h i giáo viên ph i có bi n pháp thích h p đ t ng
b c gi ng d y đt k t qu .ướ ế
- -
5