
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p - T do - H nh phúcộ ậ ự ạ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
RÈN K NĂNG NÓI- VI T QUA PHÂN MÔN T P LÀMỸ Ế Ậ
VĂN L P 3, GÓP PH N NÂNG CAO CH T L NG Ớ Ầ Ấ ƯỢ
MÔN TI NG VI TẾ Ệ
H và tên: Hoàng Th Minh H ngọ ị ươ
Ch c v : Giáo viênứ ụ
Đn v công tác: Tr ng Ti u h c s 2 H ng Thuơ ị ườ ể ọ ố ồ ỷ
Qu ng Bình, tháng 5 năm 2021ả
- -
1

C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p - T do - H nh phúcộ ậ ự ạ
SÁNG KI N KINH NGHI M Ế Ệ
RÈN K NĂNG NÓI- VI T QUA PHÂN MÔN T P LÀMỸ Ế Ậ
VĂN L P 3, GÓP PH N NÂNG CAO CH T L NG Ớ Ầ Ấ ƯỢ
MÔN TI NG VI TẾ Ệ
Qu ng Bình, tháng 5 năm 2021ả
- -
2

1. Ph n m đu:ầ ở ầ
1.1. Lí do ch n đ tài:ọ ề
Trong nh ng năm h c g n đây, vi c th c hi n đi m i Ch ng trình Giáoữ ọ ầ ệ ự ệ ổ ớ ươ
d c Ph thông đc ngành Giáo d c đc bi t quan tâm và giáo viên tích c cụ ổ ượ ụ ặ ệ ự
h ng ng. Đ nâng cao ch t l ng giáo d c, trong quá trình gi ng d y ng iưở ứ ể ấ ượ ụ ả ạ ườ
giáo viên ngoài vi c giúp cho h c sinh có ki n th c còn rèn cho h c sinh nh ng kĩệ ọ ế ứ ọ ữ
năng: nghe - nói - đc - vi t và tính toán. Môn Ti ng Vi t Ti u h c có vai tròọ ế ế ệ ở ể ọ
n n t ng cho h c sinh trau d i v n ngôn ng và s d ng thành th o Ti ng Vi t.ề ả ọ ồ ố ữ ử ụ ạ ế ệ
Vì v y môn Ti ng Vi t rèn cho hs c b n kĩ năng: nghe - nói - đc - vi t. H cậ ế ệ ả ố ọ ế ọ
sinh nói - vi t đo n văn theo m t ch đ nào đó là b c nâng cao v v n t , vế ạ ộ ủ ề ướ ề ố ừ ề
câu, v cách xây d ng văn b n mà h c sinh đã h c các ph n tr c. Đ nâng caoề ự ả ọ ọ ở ầ ướ ể
ch t l ng d y h c nói chung và môn Ti ng Vi t nói riêng, trong quá trình gi ngấ ượ ạ ọ ế ệ ả
d y ng i giáo viên c n có s đu t tìm tòi h c h i, nghiên c u tìm ra nh ngạ ườ ầ ự ầ ư ọ ỏ ứ ữ
gi i pháp t i u đ áp d ng vào th c t gi ng d y đ giúp h c sinh hoàn thànhả ố ư ể ụ ự ế ả ạ ể ọ
nhi m v h c t p, ti p t c h c t p các l p trên.ệ ụ ọ ậ ế ụ ọ ậ ở ớ
T p làm văn là phân môn th c hành và rèn luy n t ng h p b n k năng đó,ậ ự ệ ổ ợ ố ỹ
có tính ch t tích h p các phân môn khác trong môn Ti ng Vi t. Qua ti t T p làmấ ợ ế ệ ế ậ
văn, h c sinh có kh năng xây d ng m t văn b n nói ho c vi t. Ngôn ng gi vaiọ ả ự ộ ả ặ ế ữ ữ
trò quan tr ng trong s t n t i và phát tri n xã h i. Chính vì v y h ng d n choọ ự ồ ạ ể ộ ậ ướ ẫ
h c sinh nói và vi t đúng là h t s c c n thi t. Nhi m v đó ph thu c ph n l nọ ế ế ứ ầ ế ệ ụ ụ ộ ầ ớ
vào vi c d y Ti ng Vi t nói chung và phân môn T p làm văn nói riêng. Qua th cệ ạ ế ệ ậ ự
t gi ng d y, tôi nh n th y T p làm văn là phân môn khó trong các phân môn c aế ả ạ ậ ấ ậ ủ
môn Ti ng Vi t. Bên c nh đó, do v n t còn h n ch nên h c sinh còn ng i nói vìế ệ ạ ố ừ ạ ế ọ ạ
v y ti t h c ch a đt hi u qu cao. Xu t phát t th c t đó, tôi ti n hành nghiênậ ế ọ ư ạ ệ ả ấ ừ ự ế ế
c u và th c hi n đ tài: “ Rèn k năng nói - vi t qua phân môn T p làm văn l p 3,ứ ự ệ ề ỹ ế ậ ớ
góp ph n nâng cao ch t l ng môn Ti ng Vi t ” đ áp d ng trong gi ng d y.ầ ấ ượ ế ệ ể ụ ả ạ
- -
3

1.2. Đi m m i c a đ tài:ể ớ ủ ề
Vi c nghiên c u đ xây d ng đ tài sáng ki n kinh nghi m này đã ti nệ ứ ể ự ề ế ệ ế
hành trong th i gian dài, đc b n thân rút kinh nghi m qua quá trình gi ng d yờ ượ ả ệ ả ạ
các môn h c, đc bi t là phân môn T p làm văn. Nh ng kinh nghi m tích luọ ặ ệ ậ ữ ệ ỹ
đc trong gi ng d y trong đó có s ti n b c a h c sinh phân môn T p làmượ ả ạ ự ế ộ ủ ọ ở ậ
văn, đc giáo viên ghi chép vào nh t kí d y h c. Nh ng k t qu gi ng d yượ ậ ạ ọ ữ ế ả ả ạ
đc b n thân th ng xuyên c p nh t đ so sánh, rút kinh nghi m vào t ng th iượ ả ườ ậ ậ ể ệ ừ ờ
đi m trong năm h c và so sánh k t qu v i nh ng năm h c tr c. T đó đ raể ọ ế ả ớ ữ ọ ướ ừ ề
nh ng bi n pháp đ gi ng d y đt k t qu cao h n.ữ ệ ể ả ạ ạ ế ả ơ
2. Ph n n i dung: ầ ộ
2.1. Th c tr ng:ự ạ
2.1.1. Thu n l i:ậ ợ
- Giáo viên:
Trong vi c th c hi n đi m i Ch ng trình sách giáo khoa b c Ti u h c,ệ ự ệ ổ ớ ươ ậ ể ọ
do đc tr ng phân môn T p làm văn v i m c tiêu c th là: hình thành và rènặ ư ậ ớ ụ ụ ể
luy n cho h c sinh kh năng trình bày văn b n nói - vi t nhi u th lo i khácệ ọ ả ả ế ở ề ể ạ
nhau. Vì v y, giáo viên luôn không ng ng h c h i, c i ti n ph ng pháp d y h cậ ừ ọ ỏ ả ế ươ ạ ọ
phù h p m c tiêu d y và h c đ d n d t rèn luy n h c sinh th c hành nh ng bàiợ ụ ạ ọ ể ẫ ắ ệ ọ ự ữ
văn nói - vi t m t cách đc l p, sáng t o.ế ộ ộ ậ ạ
Giáo viên luôn ý th c quan tâm, chăm chút h c sinh trong t ng ti t h c. V iứ ọ ừ ế ọ ớ
m i lo i bài t p, giáo viên đã nghiên c u kĩ k ho ch bài d y đ l a ch n và tỗ ạ ậ ứ ế ạ ạ ể ự ọ ổ
ch c nh ng hình th c luy n t p sao cho phù h p v i đi t ng h c sinh. Bênứ ữ ứ ệ ậ ợ ớ ố ượ ọ
c nh đó, giáo viên luôn đng viên khuy n khích, kh i g i h c sinh trí t ngạ ộ ế ơ ợ ở ọ ưở
t ng, óc sáng t o. T đó kích thích đc s tìm tòi ham h c h i h c sinh, hìnhượ ạ ừ ượ ự ọ ỏ ở ọ
thành thói quen h c t p t t phân môn T p làm văn.ọ ậ ố ậ
- -
4

Đ giúp h c sinh vi t đc nh ng bài văn hay, ý t ng phong phú, sáng t oể ọ ế ượ ữ ưở ạ
giáo viên luôn chú tr ng rèn kĩ năng nói cho h c sinh vì h c sinh nói t t s trìnhọ ọ ọ ố ẽ
bày bài vi t t t.ế ố
Qua các ph ng ti n thông tin đi chúng: xem đài, đc sách báo, tài li u…ươ ệ ạ ọ ệ
giáo viên th ng xuyên đc ti p c n v i vi c đi m i ph ng pháp.ườ ượ ế ậ ớ ệ ổ ớ ươ
- H c sinh:ọ
l a tu i h c sinh l p ba, các em r t ham tìm tòi h c h i.Ở ứ ổ ọ ớ ấ ọ ỏ
N i dung ch ng trình môn Ti ng Vi t nói chung và phân môn T p làm vănộ ươ ế ệ ậ
nói riêng r t phong phú; kênh hình Sách giáo khoa đc trình bày đp, phù h pấ ượ ẹ ợ
tâm sinh lí l a tu i các em.ứ ổ
H c sinh đã n m v ng ki n th c, kĩ năng t o l p văn b n, k chuy n, miêuọ ắ ữ ế ứ ạ ậ ả ể ệ
t t các l p d i. Đây là c s giúp các em h c t t phân môn T p làm văn l pả ừ ớ ướ ơ ở ọ ố ậ ớ
ba.
2.1.2. Khó khăn:
T p làm văn là phân môn khó so v i các phân môn khác c a môn Ti ng Vi t,ậ ớ ủ ế ệ
vì v y vi c d y – h c phân môn này có nh ng h n ch nh t đnh.ậ ệ ạ ọ ở ữ ạ ế ấ ị
Trong vi c rèn kĩ năng nói – vi t cho h c sinh, giáo viên có đu t nghiênệ ế ọ ầ ư
c u m c tiêu các ti t d y đ l a ch n các ph ng pháp và hình th c t ch c d yứ ụ ế ạ ể ự ọ ươ ứ ổ ứ ạ
h c sao cho phù h p t ng đi t ng h c sinh, nh ng s đu t ch a sâu nên hi uọ ợ ừ ố ượ ọ ư ự ầ ư ư ệ
qu d y h c phân môn T p làm văn ch a cao. M t s bài trong ch ng trình đả ạ ọ ậ ư ộ ố ươ ề
ra ch a g n gũi v i h c sinh nh : L h i, tin th thao…D ng c tr c quan thi u,ư ầ ớ ọ ư ễ ộ ể ụ ụ ự ế
giáo viên ch nói suông nên h c sinh không hi u, không n m b t đc thông tin vìỉ ọ ể ắ ắ ượ
v y bài làm không đt hi u qu cao.ậ ạ ệ ả
Ch t l ng phân môn T p làm văn đu năm r t th p, h c sinh ch a bi tấ ượ ậ ầ ấ ấ ọ ư ế
vi t đo n văn có ý t ng phong phú, sáng t o mà ch bi t tr l i theo câu h i g iế ạ ưở ạ ỉ ế ả ờ ỏ ợ
ý. Đy là v n đ nan gi i đòi h i giáo viên ph i có bi n pháp thích h p đ t ngấ ấ ề ả ỏ ả ệ ợ ể ừ
b c gi ng d y đt k t qu .ướ ả ạ ạ ế ả
- -
5