
KINH NGHIỆM GIẢNG DẠY
PHÂN MÔN : TẬP LÀM VĂN
RÈN LUYỆN KĨ NĂNG NÓI – VIẾT QUA PHÂN MÔN TẬP LÀM VĂN LỚP 3,
GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN TIẾNG VIỆT.
A. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài:
Với quan niệm giáo dục là quốc sách hàng đầu, như báo cáo đại hội Đảng cộng sản lần
thứ XI đã khẳng định: “Phát triển giáo dục và đào tạo là một trong những động lực quan trong
thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước, là điều kiện phát huy nguồn lực
con người – yếu tố cơ bản để phát triển xã hội tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững. Tiếp tục
nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện,đổi mới nội dung, phương pháp dạy học…”
Sự đổi mới của giáo dục nhằm tạo ra những con người toàn diện về mọi mặt,có phẩm
chất đạo đức, có sức khỏe, có tri thức và năng động sáng tạo.
Vậy để giáo dục học sinh phát triển toàn diện về mọi mặt đó là trách nhiệm của những
người làm công tác giáo dục nói chung, của giáo viên nói riêng.
Như chúng ta biết môn Tiếng việt chiếm một vị trí vô cùng quan trọng, vì học tốt môn
Tiếng việt giúp học sinh phát triển toàn diện về mọi mặt, đặc biệt là về mặt ngôn ngữ, sử dụng
thành thạo Tiếng việt.. ngoài ra học tốt môn Tiếng việt học sinh mới có điều kiện để học tốt
những môn học khác.
Môn Tiếng việt được chia thành nhiều phân môn như: Tập đọc, Chính tả, Kể chuyện,
Tập viết, Luyện từ và câu, Tập làm văn, mỗi môn đều có mục đích và nhiệm vụ riêng
của nó, song đều có một điểm chung là hình thành và phát triển bốn kĩ năng: Nghe-
Nói- Đọc- Viết, thông qua hoạt động giao tiếp cho học sinh. Riêng phân môn Tập làm
văn có vị trí đặc biệt trong dạy học, là để làm giàu vốn ngôn ngữ và sử dụng thành thạo
Tiếng việt.
Môn học có tính chất kế thừa và xâu chuỗi. Kế thừa từ bài học này đến bài học khác, từ lớp
học dưới đến lớp học trên.Vì phân môn Tập làm văn tận dụng các hiểu biết và kĩ năng về