PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O QU N THANH XUÂN
SÁNG KI N KINH NGHI M
RÈN K NĂNG NÓI-VI T QUA PHÂN MÔN T P
LÀM VĂN L P 3, GÓP PH N NÂNG CAO CH T
L NG MÔN TI NG VI TƯỢ
Lĩnh V c /Môn: T p làm văn
C p h c: Ti u h c
MÃ SKKN
NĂM H C 2018 – 2019
M C L C
M C L C ................................................................................................................................... 3
A. PH N M ĐU ................................................................................................................... 1
I. B i c nh c a đ tài: ........................................................................................................... 1
II. Lí do ch n đ tài. ............................................................................................................... 1
III. Ph m vi và đi t ng nghiên c u: ượ .................................................................................. 2
IV. M c đích nghiên c u: ...................................................................................................... 2
V. Đi m m i trong k t qu nghiên c u: ế ............................................................................... 2
B. PH N N I DUNG ................................................................................................................ 3
I. C s lí lu n:ơ ...................................................................................................................... 3
II. Th c tr ng: ....................................................................................................................... 4
1.Thu n l i: ..................................................................................................................... 4
2. Khó khăn: .................................................................................................................... 5
III. Các bi n pháp đ rèn kĩ năng nói – vi t đt hi u qu trong phân môn T p làm văn ế
l p ba: ..................................................................................................................................... 5
1. Trang b ki n th c cho h c sinh luôn chú tr ng vi c l ng ghép ki n th c gi a các ế ế
phân môn Ti ng Vi t:ế ........................................................................................................ 5
2. Tìm hi u n i dung đ bài: ............................................................................................. 7
3. H ng d n tìm ý:ướ ........................................................................................................... 8
4. H ng d n di n đt:ướ ............................................................................................... 9
IV. Hi u qu : ....................................................................................................................... 11
C. PH N K T LU N .............................................................................................................. 12
I. M t s bài h c kinh nghi m: ........................................................................................... 12
II. Ý nghĩa c a đ tài: .......................................................................................................... 12
III. Kh năng ng d ng tri n khai: ..................................................................................... 12
IV. Nh ng ki n ngh , đ xu t: ế ............................................................................................ 12
.................................................................................................................................................. 13
“Rèn kĩ năng nói-vi t qua phân môn T p làm văn l p 3, góp ph n nâng cao ch t l ng môn Ti ng Vi t”ế ượ ế
A. PH N M ĐU
I. B i c nh c a đ tài:
Trong nh ng năm h c g n đây, vi c th c hi n đi m i Ch ng trình ươ
Giáo d c Ph thông đc ngành Giáo D c đc bi t quan tâm và giáo viên tích ượ
c c h ng ng. Đc bi t năm h c 2010 2011 v i ch đ: Năm h c ti p ưở ế
t c đi m i qu n lí và nâng cao ch t l ng giáo d c ”, đây là năm h c th hai ượ
th c hi n chu n Ki n th c k năng các môn h c Ti u h c. ế
Đ nâng cao ch t l ng giáo d c, trong quá trình gi ng d y ng i giáo ượ ườ
viên ngoài vi c giúp cho h c sinh có ki n th c còn rèn cho h c sinh nh ng kĩ ế
năng: nghe nói đc vi t và tính toán. Môn Ti ng Vi t Ti u h c có vai ế ế
trò n n t ng cho h c sinh trau d i v n ngôn ng và s d ng thành th o Ti ng ế
Vi t. Vì v y môn Ti ng Vi t rèn cho hs c b n kĩ năng: nghe nói đc ế
vi t. H c sinh nói vi t đo n văn theo m t ch đ nào đó là b c nâng caoế ế ướ
v v n t , v câu, v cách xây d ng văn b n mà h c sinh đã h c các ph n
tr c. Đ nâng cao ch t l ng d y h c nói chung và môn Ti ng Vi t nóiướ ượ ế
riêng, trong quá trình gi ng d y ng i giáo viên c n có s đu t tìm tòi h c ườ ư
h i, nghiên c u tìm ra nh ng gi i pháp t i u đ áp d ng vào th c t gi ng ư ế
d y đ giúp h c sinh hoàn thành nhi m v h c t p, ti p t c h c t p các ế
l p trên.
II. Lí do ch n đ tài.
Môn Ti ng Vi t cùng các môn h c khác có nhi m v cung c p cho h cế
sinh b n k năng: nghe nói đc vi t ”. T p làm văn là phân môn th c ế
hành và rèn luy n t ng h p b n k năng đó, có tính ch t tích h p các phân
môn khác trong môn Ti ng Vi t. Qua ti t T p làm văn, h c sinh có kh năngế ế
xây d ng m t văn b n nói ho c vi t. Ngôn ng gi vai trò quan tr ng trong ế
s t n t i và phát tri n xã h i. Chính vì v y h ng d n cho h c sinh nói và ướ
vi t đúng là h t s c c n thi t. Nhi m v đó ph thu c ph n l n vào vi cế ế ế
1/11
“Rèn kĩ năng nói-vi t qua phân môn T p làm văn l p 3, góp ph n nâng cao ch t l ng môn Ti ng Vi t”ế ượ ế
d y Ti ng Vi t nói chung và phân môn T p làm văn nói riêng. Qua th c t ế ế
gi ng d y, tôi nh n th y T p làm văn là phân môn khó trong các phân môn
c a môn Ti ng Vi t. Bên c nh đó, do v n t còn h n ch nên h c sinh còn ế ế
ng i nói vì v y ti t h c ch a đt hi u qu cao. Xu t phát t th c t đó, tôi ế ư ế
ti n hành nghiên c u và th c hi n đ tài: ế “Rèn k năng nói vi t qua phân ế
môn T p làm văn l p 3, góp ph n nâng cao ch t l ng môn Ti ng Vi t ượ ế
đ áp d ng trong gi ng d y.
III. Ph m vi và đi t ng nghiên c u: ượ
Đi t ng nghiên c u ượ : Đi t ng nghiên c u c a đ tài là t t c giáo ượ
viên và h c sinh kh i l p 3.
Ph m vi đ tài : Do năng l c c a b n thân còn h n ch , vì v y d a trên ế
th c t v vi c d y h c phân môn T p làm văn l p 3, tôi ch trình bày ế
M t s bi n pháp rèn k năng nói – vi t qua phân môn T p làm văn l p 3, góp ế
ph n nâng cao ch t l ng môn Ti ng Vi t nh m nâng cao ch t l ng h c ư ế ư
t p, giúp h c sinh h c t t các môn h c khác trong ch ng trình giáo d c b c ươ
Ti u h c.
IV. M c đích nghiên c u:
Đ tài nh m trao đi kinh nghi m v i đng nghi p trong công tác
chuyên môn. Giúp giáo viên t ng b c nâng cao hi u qu trong gi ng d y ướ
phân môn T p làm văn, rèn cho hs kĩ năng nói vi t đo n văn giàu hình nh. ế
T đó góp ph n nâng cao ch t l ng môn Ti ng Vi t. ượ ế
V. Đi m m i trong k t qu nghiên c u: ế
Vi c nghiên c u đ xây d ng đ tài sáng ki n kinh nghi m này đã ti n ế ế
hành trong th i gian dài, đc b n thân rút kinh nghi m qua quá trình gi ng ượ
d y các môn h c, đc bi t là phân môn T p làm văn. Nh ng kinh nghi m tích
lu đc trong gi ng d y trong đó có s ti n b c a h c sinh phân môn ượ ế
T p làm văn, đc giáo viên ghi chép vào nh t kí d y h c. Nh ng k t qu ượ ế
gi ng d y đc b n thân th ng xuyên c p nh t đ so sánh, rút kinh nghi m ượ ườ
2/11