
PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O QU N THANH XUÂNỤ Ạ Ậ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
RÈN K NĂNG NÓI-VI T QUA PHÂN MÔN T PỸ Ế Ậ
LÀM VĂN L P 3, GÓP PH N NÂNG CAO CH TỚ Ầ Ấ
L NG MÔN TI NG VI TƯỢ Ế Ệ
Lĩnh V c /Môn: T p làm vănự ậ
C p h c: Ti u h c ấ ọ ể ọ
MÃ SKKN

NĂM H C 2018 – 2019Ọ

M C L CỤ Ụ
M C L CỤ Ụ ................................................................................................................................... 3
A. PH N M ĐUẦ Ở Ầ ................................................................................................................... 1
I. B i c nh c a đ tài:ố ả ủ ề ........................................................................................................... 1
II. Lí do ch n đ tài.ọ ề ............................................................................................................... 1
III. Ph m vi và đi t ng nghiên c u:ạ ố ượ ứ .................................................................................. 2
IV. M c đích nghiên c u:ụ ứ ...................................................................................................... 2
V. Đi m m i trong k t qu nghiên c u:ể ớ ế ả ứ ............................................................................... 2
B. PH N N I DUNGẦ Ộ ................................................................................................................ 3
I. C s lí lu n:ơ ở ậ ...................................................................................................................... 3
II. Th c tr ng: ự ạ ....................................................................................................................... 4
1.Thu n l i:ậ ợ ..................................................................................................................... 4
2. Khó khăn: .................................................................................................................... 5
III. Các bi n pháp đ rèn kĩ năng nói – vi t đt hi u qu trong phân môn T p làm văn ệ ể ế ạ ệ ả ậ
l p ba:ớ ..................................................................................................................................... 5
1. Trang b ki n th c cho h c sinh luôn chú tr ng vi c l ng ghép ki n th c gi a các ị ế ứ ọ ọ ệ ồ ế ứ ữ
phân môn Ti ng Vi t:ế ệ ........................................................................................................ 5
2. Tìm hi u n i dung đ bài:ể ộ ề ............................................................................................. 7
3. H ng d n tìm ý:ướ ẫ ........................................................................................................... 8
4. H ng d n di n đt:ướ ẫ ễ ạ ............................................................................................... 9
IV. Hi u qu :ệ ả ....................................................................................................................... 11
C. PH N K T LU NẦ Ế Ậ .............................................................................................................. 12
I. M t s bài h c kinh nghi m:ộ ố ọ ệ ........................................................................................... 12
II. Ý nghĩa c a đ tài:ủ ề .......................................................................................................... 12
III. Kh năng ng d ng tri n khai:ả ứ ụ ể ..................................................................................... 12
IV. Nh ng ki n ngh , đ xu t:ữ ế ị ề ấ ............................................................................................ 12
.................................................................................................................................................. 13

“Rèn kĩ năng nói-vi t qua phân môn T p làm văn l p 3, góp ph n nâng cao ch t l ng môn Ti ng Vi t”ế ậ ớ ầ ấ ượ ế ệ
A. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
I. B i c nh c a đ tài:ố ả ủ ề
Trong nh ng năm h c g n đây, vi c th c hi n đi m i Ch ng trìnhữ ọ ầ ệ ự ệ ổ ớ ươ
Giáo d c Ph thông đc ngành Giáo D c đc bi t quan tâm và giáo viên tíchụ ổ ượ ụ ặ ệ
c c h ng ng. Đc bi t năm h c 2010 – 2011 v i ch đ: “ Năm h c ti pự ưở ứ ặ ệ ọ ớ ủ ề ọ ế
t c đi m i qu n lí và nâng cao ch t l ng giáo d c ”, đây là năm h c th haiụ ổ ớ ả ấ ượ ụ ọ ứ
th c hi n chu n Ki n th c k năng các môn h c Ti u h c.ự ệ ẩ ế ứ ỹ ọ ở ể ọ
Đ nâng cao ch t l ng giáo d c, trong quá trình gi ng d y ng i giáoể ấ ượ ụ ả ạ ườ
viên ngoài vi c giúp cho h c sinh có ki n th c còn rèn cho h c sinh nh ng kĩệ ọ ế ứ ọ ữ
năng: nghe – nói – đc – vi t và tính toán. Môn Ti ng Vi t Ti u h c có vaiọ ế ế ệ ở ể ọ
trò n n t ng cho h c sinh trau d i v n ngôn ng và s d ng thành th o Ti ngề ả ọ ồ ố ữ ử ụ ạ ế
Vi t. Vì v y môn Ti ng Vi t rèn cho hs c b n kĩ năng: nghe – nói – đc –ệ ậ ế ệ ả ố ọ
vi t. H c sinh nói – vi t đo n văn theo m t ch đ nào đó là b c nâng caoế ọ ế ạ ộ ủ ề ướ
v v n t , v câu, v cách xây d ng văn b n mà h c sinh đã h c các ph nề ố ừ ề ề ự ả ọ ọ ở ầ
tr c. Đ nâng cao ch t l ng d y h c nói chung và môn Ti ng Vi t nóiướ ể ấ ượ ạ ọ ế ệ
riêng, trong quá trình gi ng d y ng i giáo viên c n có s đu t tìm tòi h cả ạ ườ ầ ự ầ ư ọ
h i, nghiên c u tìm ra nh ng gi i pháp t i u đ áp d ng vào th c t gi ngỏ ứ ữ ả ố ư ể ụ ự ế ả
d y đ giúp h c sinh hoàn thành nhi m v h c t p, ti p t c h c t p cácạ ể ọ ệ ụ ọ ậ ế ụ ọ ậ ở
l p trên.ớ
II. Lí do ch n đ tài.ọ ề
Môn Ti ng Vi t cùng các môn h c khác có nhi m v cung c p cho h cế ệ ọ ệ ụ ấ ọ
sinh b n k năng: “ nghe – nói – đc – vi t ”. T p làm văn là phân môn th cố ỹ ọ ế ậ ự
hành và rèn luy n t ng h p b n k năng đó, có tính ch t tích h p các phânệ ổ ợ ố ỹ ấ ợ
môn khác trong môn Ti ng Vi t. Qua ti t T p làm văn, h c sinh có kh năngế ệ ế ậ ọ ả
xây d ng m t văn b n nói ho c vi t. Ngôn ng gi vai trò quan tr ng trongự ộ ả ặ ế ữ ữ ọ
s t n t i và phát tri n xã h i. Chính vì v y h ng d n cho h c sinh nói vàự ồ ạ ể ộ ậ ướ ẫ ọ
vi t đúng là h t s c c n thi t. Nhi m v đó ph thu c ph n l n vào vi cế ế ứ ầ ế ệ ụ ụ ộ ầ ớ ệ
1/11

“Rèn kĩ năng nói-vi t qua phân môn T p làm văn l p 3, góp ph n nâng cao ch t l ng môn Ti ng Vi t”ế ậ ớ ầ ấ ượ ế ệ
d y Ti ng Vi t nói chung và phân môn T p làm văn nói riêng. Qua th c tạ ế ệ ậ ự ế
gi ng d y, tôi nh n th y T p làm văn là phân môn khó trong các phân mônả ạ ậ ấ ậ
c a môn Ti ng Vi t. Bên c nh đó, do v n t còn h n ch nên h c sinh cònủ ế ệ ạ ố ừ ạ ế ọ
ng i nói vì v y ti t h c ch a đt hi u qu cao. Xu t phát t th c t đó, tôiạ ậ ế ọ ư ạ ệ ả ấ ừ ự ế
ti n hành nghiên c u và th c hi n đ tài: ế ứ ự ệ ề “Rèn k năng nói – vi t qua phânỹ ế
môn T p làm văn l p 3, góp ph n nâng cao ch t l ng môn Ti ng Vi t ậ ớ ầ ấ ượ ế ệ ”
đ áp d ng trong gi ng d y.ể ụ ả ạ
III. Ph m vi và đi t ng nghiên c u:ạ ố ượ ứ
Đi t ng nghiên c uố ượ ứ : Đi t ng nghiên c u c a đ tài là t t c giáoố ượ ứ ủ ề ấ ả
viên và h c sinh kh i l p 3.ọ ố ớ
Ph m vi đ tàiạ ề : Do năng l c c a b n thân còn h n ch , vì v y d a trênự ủ ả ạ ế ậ ự
th c t v vi c d y – h c phân môn T p làm văn l p 3, tôi ch trình bày “ự ế ề ệ ạ ọ ậ ớ ỉ
M t s bi n pháp rèn k năng nói – vi t qua phân môn T p làm văn l p 3, gópộ ố ệ ỹ ế ậ ớ
ph n nâng cao ch t l ng môn Ti ng Vi t ” nh m nâng cao ch t l ng h cầ ấ ượ ế ệ ằ ấ ượ ọ
t p, giúp h c sinh h c t t các môn h c khác trong ch ng trình giáo d c b cậ ọ ọ ố ọ ươ ụ ậ
Ti u h c.ể ọ
IV. M c đích nghiên c u:ụ ứ
Đ tài nh m trao đi kinh nghi m v i đng nghi p trong công tácề ằ ổ ệ ớ ồ ệ
chuyên môn. Giúp giáo viên t ng b c nâng cao hi u qu trong gi ng d yừ ướ ệ ả ả ạ
phân môn T p làm văn, rèn cho hs kĩ năng nói – vi t đo n văn giàu hình nh.ậ ế ạ ả
T đó góp ph n nâng cao ch t l ng môn Ti ng Vi t.ừ ầ ấ ượ ế ệ
V. Đi m m i trong k t qu nghiên c u:ể ớ ế ả ứ
Vi c nghiên c u đ xây d ng đ tài sáng ki n kinh nghi m này đã ti nệ ứ ể ự ề ế ệ ế
hành trong th i gian dài, đc b n thân rút kinh nghi m qua quá trình gi ngờ ượ ả ệ ả
d y các môn h c, đc bi t là phân môn T p làm văn. Nh ng kinh nghi m tíchạ ọ ặ ệ ậ ữ ệ
lu đc trong gi ng d y trong đó có s ti n b c a h c sinh phân mônỹ ượ ả ạ ự ế ộ ủ ọ ở
T p làm văn, đc giáo viên ghi chép vào nh t kí d y h c. Nh ng k t quậ ượ ậ ạ ọ ữ ế ả
gi ng d y đc b n thân th ng xuyên c p nh t đ so sánh, rút kinh nghi mả ạ ượ ả ườ ậ ậ ể ệ
2/11