Áp dụng sơ đồ tư duy trong dy t vng và ôn tp cu trúc Tiếng Anh lp 9
Ngô Th Ngc Bích Giáo viên trường THCS Thái Thnh- Quận Đống Đa – Thành ph Hà Ni 1
MC LC
Áp dụng sơ đồ tư duy trong dy t vng và ôn tp cu trúc Tiếng Anh lp 9
Ngô Th Ngc Bích Giáo viên trường THCS Thái Thnh- Quận Đống Đa – Thành ph Hà Ni 2
LỜI MỞ ĐẦU
********&*********
Để hoàn thành được đề tài sáng kiến kinh nghim này, trước hết tôi xin
gi li cảm ơn u sc ti Ban giám hiệu trưng THCS Thái Thịnh đã tạo mi
điều kiện để tôi nghiên cu và th nghiệm đề tài ca mình.
Xin chân thành cảm ơn các đồng nghiệp, đặc bit các đồng chí giáo
viên trong t b môn các t trong trường đã giúp đ đóng góp cho tôi
nhiu ý kiến quý giá để tôi hoàn thành đề i.
Xin chân thành cảm ơn toàn thể các em hc sinh lp 9C, 9G, 7D, 7G đã
giúp tôi thc nghiệm đ tài ca mình.
Vi s tâm huyết và cu th hc hi, trong sut quá trình thc hiện đề tài
đến khi hoàn thiện, tôi đã cố gng cht lc rút ra nhng kinh nghim riêng ca
mình, vi hi vng chia s được với đồng nghip có cùng mối quan tâm đây
cũng tiền đề để tôi hoàn thin ng giảng dy ca bn thân. Tôi rt mong
nhận được s góp ý quý báu t các đồng chí lãnh đạo cùng ban giám kho để đề
tài được hoàn chỉnh hơn ở nhng ln nghiên cu tiếp theo.
Tôi xin trân trng cảm ơn!
Người viết
Ngô Thị Ngọc Bích
Áp dụng sơ đồ tư duy trong dy t vng và ôn tp cu trúc Tiếng Anh lp 9
Ngô Th Ngc Bích Giáo viên trường THCS Thái Thnh- Quận Đống Đa – Thành ph Hà Ni 3
I. PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do về mặt lí luận
Trong xu hướng toàn cu hóa hin nay, Chính ph Việt Nam đã đang
thc hin chính sách m ca nhm hi nhp vi cộng đồng thế gii trên nhiu
lĩnh vực. Trong đó Giáo dc đóng vai trò quan trọng trong vic chun b ngun
nhân lc chất ng ca mỗi đất nước tạo hội hc tp cho mỗi người
dân. H thng giáo dục, chương trình phương pháp giáo dc ca các quc
gia tiếp tục được thay đi nhm xóa b mọi ngăn cách trong các nhà trường,
cung cp các tri thc hiện đại, đáp ứng đưc yêu cu mi phát sinh ca nn
kinh tế. Mt triết gia đã từng nói rng Biết thông tho mt ngoi ng giống như
bn có thêm một con người mi”. Ch ngoi ng mi th giúp chúng ta
tiếp cn vi thế gii văn minh, trao đổi văn hóa ni vòng tay hu ngh toàn
cu. Chính vy, B Giáo Dục Đào Tạo đã xây dựng đề án dy ngoi ng
giai đon 2008-2020 Phó th ng Nguyn Thiện Nhân đã từng nhn mnh,
đề án dy hc ngoi ng trong h thng giáo dc quốc dân giai đon 2008-
2020 nhm chuyn t vic dy ngoi ng như mt môn hc sang dy như mt
công c để sng, làm vic hi nhp quc tế, biến ngoi ng t điểm yếu
thành điểm mnh ca Vit Nam.
Xut phát t mục tiêu đó, tiếng Anh đã tr thành ngoi ng s một được
dy nước ta vic dy cũng như học tiếng Anh các trường THCS cũng đã
nhng chuyn biến rt. Theo đó, việc đầu nghiên cu các phương pháp
Áp dụng sơ đồ tư duy trong dy t vng và ôn tp cu trúc Tiếng Anh lp 9
Ngô Th Ngc Bích Giáo viên tng THCS Thái Thnh- Quận Đống Đa – Thành ph Ni 4
dy hc áp dng sao cho hiu qu mt yêu cu tt yếu. Việc đổi mi
phương pháp dạy học trong nhà trường ph thông nói chung đi vi b môn
Tiếng Anh nói riêng, mt trong nhng nhim v quan trng nht ca ci cách
giáo dc. Điu 24.2 Lut giáo dục quy định “Pơng pháp dạy hc ph thông
phải phát huy được tính tích cc, ch động, sáng to ca hc sinh, phù hp vi
đặc điểm ca tng lp hc, môn hc; bồi dưỡng phương pháp tự hc, kh năng
làm vic theo nhóm; rèn luyện năng vn dng kiến thc vào thc tin; tác
động đến tình cảm, đem lại nim vui, hng thú hc tp cho học sinh.” Do đó, đề
tài: “Áp dụng đ duy trong dạy t vng ôn tp cu trúc Tiếng Anh lp
9” này hi vọng được xem t mt trong nhng kinh nghim ging dy nh
nhưng thc tế, góp phần đáp ứng được yêu cu v đổi mới phương pháp giáo
dc hin nay.
Sơ đồ tư duy được đánh giá là có rất nhiều ưu điểm.
Trước hết, ta cn hiu khái nim v sơ đồ tư duy (Mind map) là gì?
đồ duy một công cụ tổ chức duy. Đây phương pháp dễ nhất để
chuyển tải thông tin vào bộ não của bạn rồi đưa thông tin ra ngoài bộ o.
một phương tiện ghi chép đầy sáng tạo rất hiệu quả theo đúng nghĩa của nó,
“sắp xếp” ý nghĩ của bạn.
Vậy, sơ đồ tư duy giúp gì cho bạn?
Với cách thể hiện gần như cơ chế hoạt động của bộ não, đồ duy sẽ giúp
bạn:
- Sáng tạo hơn.
- Tiết kiệm thời gian.
- Ghi nhớ tốt hơn.
- Nhìn thấy bức tranh tổng thể.
- Tổ chức và phân loại suy nghĩ của bạn.
-
Áp dụng sơ đồ tư duy trong dy t vng và ôn tp cu trúc Tiếng Anh lp 9
Ngô Th Ngc Bích Giáo viên tng THCS Thái Thnh- Quận Đống Đa Thành ph Hà Ni 5
Tác gi của Sơ đồ tư duy: Tony Buza
Theo tác gi Tony Buza, đồ tư duy là một hình thc ghi chép bng cách s
dng màu sc, các t khóa, hình ảnh để m rộng và đào sâu ý tưởng.
- Theo c chuyên gia vic s dng màu sắc, đường cong, hình nh tác dng
kích thích mắt trí não hơn trong việc ghi nh, vic s dng các con ch d
gây nhàm chán cho hc sinh.
- Ngoài vic s dụng sơ đồ duy đ ôn tp kim tra t vựng đối vi hc
sinh, giáo viên còn th linh hot áp dng vào các tiết dy t vng, tiết luyn
viết, hoc các tiết luyện nói, hay dùng để tóm tt nội dung các bài đc theo mt
s đồ
tham
kho
như sau:
Sơ đồ 1:
Sơ đồ 2: