Tiết 14 THỰC HÀNH: QUAN SÁT HÌNH THÁI NHIỄM SẮC TH
I. Mục tiêu:
- Nhận dạng nhiễm sắc thể ở các kì.
- Rèn luyện kĩ năng sử dụng kính hiển vi.
- Phát triển kĩ năng quan sát, vẽ hình v, thảo luận.
II. Phương tiện dạy học
- Kính hiển vi
- Tiêu bản nhiễm sắt thể
III. Họat động dạy học:
1. Ổn định
2. Kim tra
1. Thế nào là di truyền liên kết.
2. Ý nghĩa của di truyền liên kết.
3. Bài mới
Tiết 14 Thực hành: QUAN SÁT HÌNH THÁI NHIỄM SẮC THỂ
Họat động của giáo viên Họat động của học
sinh
Nội dung ghi bảng
HĐ1: Quan sát tiêu bản
nhiễm sắc thể
- Chia học sinh làm 4 nhóm
- Phân kính hiển vi và tiêu
bản cho các nhóm.
- Hướng dẫn các thao tác
- Yêu cầu học sinh quan sát
vị trí của nhiễm sắt thể ở các
kì tế bào để nhận biết các kì
của quá trình phân bào.
- Chú ý quan sát hìnhdng số
ng của nhiễm sắt thể ở kì
giữa.
- Theo dõi và hướng dẫn các
em nhận định vị trí đúng
nhĩm sắt thể ở các kì.
HĐ2: Vẽ hình nhiễm sắt
thể đã quan sát được.
- Yêu cầu học sinh vẽ hình
vào vở thực hành.
Thực hành theo nhóm
- Quan sát nhận dạng
được nhiễm sắt thể.
- Trao đổi để Xác định
vị trí của nhiễm sắc thể
ở kì nào của quá trình
phân bào.
- Xác định số lượng và
hình dạng của nhiễm sắt
thể ở trên tiêu bn.
- Từng nhóm vẽ hình đã
quan sát vào vở thục
I. Quan sát tiêu bản
nhiễm sắc thể:
Thao tác quan sát:
- Đặt tiêu bản lên kính
- Điều khin hệ thống
ống kính để nhìn được rõ.
II. Thu hoạch:
Vẽ hình nhiễm sắt thể
đã quan sát được.
- Chọn mẫu tiêu bản rõ nhất
cua các nhóm tìm được cho
cả lớp quan sát.
Yêu cầu học sinh bổ sung
những chi tiết cần thiết cho
nhau đ hình vẻ hoàn thiện.
hành.
- Bổ sung các chi tiết
khác ở các nhóm bạn để
hình v hoàn thin.
4. Củng cố:
- Mô tả nhiễm sắt thể mà các em quan sát được trên kính hiển vi.
- Hoàn chỉnh hình vẽ.
5. Dặn dò:
- Nhận xét gi học.
- Học ôn các kiến thức v nhiễm sắc thể.
- Vẽ tiếp hình.