
T
ẠP CHÍ KHOA HỌC
TRƯ
ỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP HỒ CHÍ MINH
T
ập 19, Số 8 (2022):
1245-1254
HO CHI MINH CITY UNIVERSITY OF EDUCATION
JOURNAL OF SCIENCE
Vol. 19, No. 8 (2022): 1245-1254
ISSN:
2734-9918
Websit
e: https://journal.hcmue.edu.vn https://doi.org/10.54607/hcmue.js.19.8.3456(2022)
1245
Bài báo nghiên cứu*
TĂNG CƯỜNG HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
KHI DẠY HỌC BIỂU ĐỒ TRANH CHO HỌC SINH LỚP 2
Trần Đức Thuận, Văn Quế Trân, Nguyễn Hoàng Kim Yến, Nguyễn Ngọc Đan
Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
*Tác giả liên hệ: Trần Đức Thuận – Email: thuantd@hcmue.edu.vn
Ngày nhận bài: 19-5-2022; ngày nhận bài sửa: 01-6-2022; ngày duyệt đăng: 19-8-2022
TÓM TẮT
Trong Chương trình Giáo dục phổ thông môn Toán năm 2018, biểu đồ tranh nói riêng và một
số yếu tố thống kê, xác suất nói chung là những nội dung phù hợp để tổ chức các hoạt động trải
nghiệm và thực hành. Dựa trên chu trình học tập trải nghiệm đề xuất bởi Kolb và kết quả nghiên cứu
về các yếu tố thống kê, xác suất trong giáo dục Toán học cấp tiểu học, một kịch bản dạy học biểu đồ
tranh đã được xây dựng. Trong kịch bản dạy học này, học sinh lớp 2 được khuyến khích tham gia
những hoạt động trải nghiệm như điều tra, thu thập, phân loại, ghi chép, sắp xếp, biểu diễn, phân
tích các số liệu thống kê. Kết quả thực nghiệm cho thấy, việc khai thác kinh nghiệm cá nhân và các
hoạt động trải nghiệm có thể giúp tăng hiệu quả dạy học biểu đồ tranh nói riêng và các yếu tố thống
kê, xác suất nói chung.
Từ khóa: hoạt động trải nghiệm; biểu đồ tranh; thống kê
1. Đặt vấn đề
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán năm 2018, phương pháp dạy học
cần “chú ý cách tiếp cận dựa trên vốn kinh nghiệm và sự trải nghiệm của học sinh” và các
hoạt động thực hành, trải nghiệm chiếm khoảng 5% thời lượng chương trình môn Toán cấp
tiểu học (Ministry of Education and Training, 2018, pp.114-121). Tổng hợp các công trình
nghiên cứu liên quan hoạt động trải nghiệm trong dạy học đã được công bố dưới dạng bài
báo khoa học, luận án tiến sĩ trong khoảng tám năm gần đây, tác giả Trần Đức Thuận (2020)
nhận thấy đa số những công bố trước năm 2018 giải thích thuật ngữ dựa vào từ điển tiếng
Việt, tự đề xuất quy trình dạy học và một số hình thức vận dụng, những công trình sau
năm 2017 có xu hướng làm rõ các lí thuyết học tập trải nghiệm ở nước ngoài, đặc biệt là lí
thuyết học tập trải nghiệm của Kolb, vận dụng vào thực tiễn giáo dục Việt Nam (Tran, 2020,
pp.7-10). Với một số vấn đề cụ thể, chẳng hạn “tạo ra hình mới vừa có cùng chu vi, vừa có
cùng diện tích” với hình ban đầu, các hoạt động trải nghiệm có thể giúp dễ dàng giải quyết,
Cite this article as: Tran Duc Thuan, Van Que Tran, Nguyen Hoang Kim Yen, & Nguyen Ngoc Dan (2022).
Providing experiential activities while teaching picture graphs for second graders. Ho Chi Minh City University
of Education Journal of Science, 19(8), 1245-1254.