intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thiết kế mạch đảo chiều gián tiếp tại 2 vị trí độc lập

Chia sẻ: Hoàng Vân | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:51

224
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đồ án: Thiết kế mạch đảo chiều gián tiếp tại 2 vị trí độc lập giới thiệu chung về động cơ không đồng bộ ba pha, giới thiệu về các trang bị điện phụ vụ điều khiển và đóng cắt, thiết kế tủ điện điều khiển, ứng dụng thực tiễn. Đây là tài liệu tham khảo và học tập dành cho sinh viên ngành Điện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thiết kế mạch đảo chiều gián tiếp tại 2 vị trí độc lập

  1. Trường ĐH SPKT Hưng Yên VanHoangTrong 0904076036 Khoa Điện – Điện Tử Đồ án tốt nghiệp LỜI NÓI ÐẦU Trong những năm gần đây, ngành điện công nghiệp ở nước ta đang ngày càng được chú trọng và đầu tư phát triển. Trong đó, lĩnh vực trang bị điện – điện tử ngày.càng ứng dụng rộng rãi vào cuộc sống hay trong lao động sản xuất của con người. Các sản phẩm công nghệ ngày càng yêu cầu về chất lượng, độ tinh xảo, phải đáp ứng được yêu cầu của người tiêu dùng. Ðể làm được điều đó những người kỹ sư điện cần phải được trang bị những kiến thức cơ bản về các phần tử điều khiển, các phần tử bảo vệ và các khâu bảo vệ, các nguyên tắc điều khiển tự động truyền động điện và các hệ thg trang bị điện - điện tử các máy công nghiệp. Trong học kỳ này nhóm chúng em được giao đề tài : “Thiết kế mạch đảo chiều gián tiếp tại 2 vị trí độc lập” cho chúng em có cơ hội để hoàn thiện, nâng cao kiến thức cho bản thân mình. Chúng em đã vận dụng những kiến thức đã học trên lớp,từ thầy cô, bạn bè và tìm hiểu các nguồn tài liệu bên ngoài để hoàn thiện tất cả các khâu trong việc thiết kế mạch điều khiển, mạch động lực, đưaa ra phương pháp tối ưu và lắp đặt ngoài ra còn phải đưa ra những sai hỏng và cách khắc phục.Trong thời gian làm đồ án, chúng em đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của thầy “ Trần Văn Chương”, cùng với sự nỗ lực của cả nhóm chúng em đã hoàn thành đượcđề tài của mình và về cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu của đề tài. Cùng với sản phẩm chúng em đã hoàn thành quyển thuyết minh với hy vọng có thể trở thành tài liệu tham khảo cho học sinh, sinh viên ngành kỹ thuật điện. Trong quá trình thực hiện đề tài không thể tránh khỏi thiếu sót. Chúng em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của thầy và cô và các bạn để đề tài của chúng em được hoàn thiện hơn. Chúng em xin chân thành cảm ơn! Trang 1
  2. Trường ĐH SPKT Hưng Yên VanHoangTrong 0904076036 Khoa Điện – Điện Tử Đồ án tốt nghiệp NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… Hưng Yên, Ngày…. tháng .... năm 2012 Giáo viên hướng dẫn Trang 2
  3. Trường ĐH SPKT Hưng Yên VanHoangTrong 0904076036 Khoa Điện – Điện Tử Đồ án tốt nghiệp MỤC LỤC Chƣơng 1:Tìm hiểu Và phân Tích Đề Tài………………............. 1 .Tìm hiểu và lựa chọn đề tài……………………………......................... 1.1 Lý do lựa chọn đề tài…………………………………………………….. 1.2 Đối tƣợng nghiên cứu……………………………………………………… 1.3 Phạm vi nghiên cứu ……………………………………………………….. 1.4 Phƣơng pháp và phƣơng tiện nghiên cứu………………………………... Chƣơng 2 :Tổng Quan Về Máy Tiện……………………………… 2.1 Phân loại máy cắt kim loại………………………………………………. 2.2 Các chuyển động chủ yếu trên máy cắt kim loại…………………........ 2.2.1 Chuyển động cơ bản…………………………………………………... 2.2.2Chuyển động phụ……………………………………………………… 2.3 Chọn công suất cho máy cắt kim loại……………………………………. 2.4 Vấn đề điều chỉnh tốc độ máy cắt kim loại…………………………….. 2.5 Trang bị điện cho nhóm máy tiện………………………………………. 2.5.1 Những yêu cầu và đặc điểm trang bị điện đối với nhóm máy tiện… 2.5.2 Nguyên lý làm việc và cách điều chỉnh…………………………………. CHƢƠNG 3 : SƠ ĐỒ MẠCH ĐIỆN MÁY TIỆN SU 50A………... 3.1. Sơ đồ mạch động lực……………………………………………………… 3.2. Sơ đồ mạch điều khiển……………………………………………………. 3.3.Lý do thay đổi thiết bị trong mạch điện………………………………… Trang 3
  4. Trường ĐH SPKT Hưng Yên VanHoangTrong 0904076036 Khoa Điện – Điện Tử Đồ án tốt nghiệp 3.4. Nguyên lý hoạt động…………………………………………………….. 3.4.1.Giới thiệu sơ đồ…………………………………………………………… 3.4.2 Nguyên lý hoạt động............................................................................. CHƢƠNG 4 :TÍNH TOÁN LỰA CHỌN THIẾT BỊ VÀ THIẾT KẾ TỦ ĐIỆN ĐIỀU KHIỂN MÁY TIỆN SU 50A…………………………………………. 4.1. Thông số ban đầu động cơ…………………………………………….. 4.2. Lựa chọn thiết bị………………………………………………………… 4.3. Chọn Áptômát…………………………………………………………… 4.4. Chọn Côngtăctơ…………………………………………………………… 4.5Chọn Rơle nhiệt……………………………………………………………. 4.6Chọn Rơle thời gian…………………………………………………….. 4.7.Chọn nút ấn……………………………………………………................ 4.8 Rơle trung gian…………………………………………………………… 4.9 Rơ le dòng điện…………………………………………………………… CHƢƠNG 5 : KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ Các hình ảnh sử dụng trong đồ án. 1 Hình 2.1: Phân loại máy cắt kim loại……………………………………. 2 Hình 2.2: Các dạng gia công kim loại trên các máy cắt kim loại……..... 3 Hình 2.3:Sự phù hợp giữa đặc tính của hệ thống và đặc tính của phụ tải... 4 Hình 2.4 : Cấu tạo máy tiện…………………………………………….. 5 Hình 2.5: Ụ sau máy tiện………………………………………………… Trang 4
  5. Trường ĐH SPKT Hưng Yên VanHoangTrong 0904076036 Khoa Điện – Điện Tử Đồ án tốt nghiệp 6 Hinh 2.6 : Đường đặc tính cơ…………………………………………… 7 Hình 3.1: Sơ đồ mạch động lực máy tiện su 50a…………………… 8 Hình 3.2 : Sơ đồ mạch điều khiển sử dụng rơ le kiểm tra tốcđộ…... 9 Hình 3.3 : Sơ đồ mạch điều khiển dùng role thời gian…………………... 10 Hình 4.1:Aptomát dòng điện cực đại.................................................... 11 Hình 4.2: Ký hiệu của áptomát trên sơ đồ điện........................................... 12 Hình 4.3 : Nguyên lý cấu tạo của một công tắc tơ..................................... 13 Hình 4.4 :Nguyên lý cấu tạo và làm việc của rơle nhiệt............................ 14 Hình 4.5: Đặc tính thời gian dòng điện của rơle nhiệt………………….. 15 Hình 4.6: Ký hiệu của rơle nhiệt.................................................................. 16 Hình 4.7:Rơle thời gian kiểu điện từ..................................................... 17 Hình 4.8: Rơle thời gian kiểu thuỷ lực................................................. 18 Hình 4.9:cấu tạo và ký hiệu của nút ấn...................................................... 20 Hinh 4.10: Dạng chung của rơ le trung gian…………………………….. Trang 5
  6. Trường ĐH SPKT Hưng Yên VanHoangTrong 0904076036 Khoa Điện – Điện Tử Đồ án tốt nghiệp Chƣơng 1:Tìm hiểu Và phân Tích Đề Tài 1 .Tìm hiểu và lựa chọn đề tài 1.1 Lý do lựa chọn đề tài. Trong thời đại ngày nay, với sự phát triển của khoa học công nghệ thì mức độ dử dụng máy móc, thiết bị ngày càng cao. Con người không những cần máy móc trong ngành sản xuất công nghiệp mà còn có nhu cầu sử dụng máy móc trong nhiều lĩnh vực khác như: quân sự quốc phòng, nghiên cứu , khám phá và phục vụ đời sống sinh hoạt hang ngày. Máy tiện là một máy rất cần thiết cho hoạt động sản xuất, phát triển cũng là minh chứng cho một xã hội công nghiệp hiện đại. Với tinh thần ham học hỏi, tìm hiểu đề tài nhờ sự ủng hộ của nhà trường và sự giúp đỡ nhiệt tình của các thầy cô và động viên khích lệ của bạn bè, gia đình cùng với sự tìm hiểu của bản than. Với những lý do trên, nhóm em tiến hành nghiên cứu đề tài “ Thiết kế mạch đảo chiều gián tiếp tại 2 vị trí độc lập” Với những mong muốn đem lại thành tích cao, chúng e m rất mong được sự giúp đỡ của các thầy cô,đặc biệt là thầy “ Hoàng Vân” 1.2 Đối tƣợng nghiên cứu. - Tìm hiểu và nghiên cứu về Mạch đảo chiều gián tiếp tại 2 vị trí độc lập - Tìm hiểu về các nguyên tắc điều khiển động cơ 1.3 Phạm vi nghiên cứu với giới hạn của đề tài, chúng em đi sâu vào nghiên cứu nhựng vấn đề chính sau đây. - Giới thiệu chung về động cơ không đồng bộ ba pha - Giới thiệu về các trang bị điện phụ vụ điều khiển và đóng cắt. Trang 6
  7. Trường ĐH SPKT Hưng Yên VanHoangTrong 0904076036 Khoa Điện – Điện Tử Đồ án tốt nghiệp - Thiết kế tủ điện điều khiển - Ứng dụng thực tiễn. 1.4 Phƣơng pháp và phƣơng tiện nghiên cứu. - Tham khảo tài liệu, chủ yếu là các tài liệu thiết kế, tính toán trang bị điện, các phương thức điều khiển động cơ để đáp ứng cho cơ cấu trên. - Thực nghiệm: Kiểm tra mạch điện và sửa lỗi trên thực tế. - Khảo sát khả năng ứng dụng, sửa đổi, đáp ứng thực tế. - Phương tiện. - Sách tham khảo các tài liệu trên mạng. Trang 7
  8. Trường ĐH SPKT Hưng Yên VanHoangTrong 0904076036 Khoa Điện – Điện Tử Đồ án tốt nghiệp CHƢƠNG 3 : GIỚI THIỆU TRANG BỊ ĐIỆN TRONG MẠCH A. Động cơ Động cơ sử dụng trong máy tiện SU50A là những động cơ không đồng bộ (KĐB)3 pha có những đặc tính như sau: 2.1 Khái niệm chung về máy điện không đồng bộ Máy điện không đồng bộ do kết cấu đơn giản, làm việc chắc chắn, bảo quản thuận tiện, giá thành rẻ nên được sử dụng khá rộng rãi trong nền kinh tế quốc dân. Động cơ điện có động cơ điện roto lồng sóc và động cơ điện roto dây quấn. Các loại động cơ có công suất trung bình và nhỏ thì thường được làm từ động cơ điện roto lồng sóc đúc nhôm. Nhưng với loại động cơ này điều khiển vô cùng khó khăn và có dòng khởi động lớn.Thông thường có thể đến 6-7 lần dòng định mức. Khắc phục nhược điểm này người ta chế tạo loại roto rãnh sâu, lồng sóc kép để hạ dòng điện khởi động và đồng thời tăng momen khởi động lên. Còn động cơ điện không đồng bộ roto dây quấn thì có thể điều khiển tốc độ được song có giới hạn nhất định, có thể tạo ra momen khởi động lớn mà vẫn đảm bảo dòng khởi động không lớn lắm nhưng việc chế tạo động cơ này khó hơn, giá thành đắt hơn và việc bảo quản gặp nhiều khó khăn. Động cơ điện không đồng bộ được sản xuất theo kiểu bảo vệ IP23 và kiểu kín IP44. Những động cơ điện theo cấp bảo vệ IP23 dùng quạt gió hướng tâm đặt ở hai đầu rôto động cơ điện. Trong các động cơ rôto lồng sóc đúc nhôm thì cánh quạt nhôm được đúc trực tiếp lên vành ngắn mạch. Loại động cơ điện theo cấp bảo vệ IP44 thường nhờ vào cánh quạt đặt ở ngoài vỏ máy để thổi gió ở mặt ngoài vỏ máy, do đó tản nhiệt có kém hơn do với loại IP23 nhưng bảo dưỡng máy dễ dàng hơn. Ký hiệu của một động cơ điện không đồng bộ rôto lồng sóc được ghi theo ký hiệu về tên gọi của dãy động cơ điện, ký hiệu về chiều cao tâm trục quay, ký hiệu về kích thước lắp đặt dọ trục và ký hiệu về số trục. 2.2 Nguyên lý hoạt động của động cơ không đồng bộ Động cơ không đống bộ ba pha có hai phần chính: stato (phần tĩnh) và rôto (phần quay). Stato gồm có lõi thép trên đó có chứa dây quấn ba pha. Trang 8
  9. Trường ĐH SPKT Hưng Yên VanHoangTrong 0904076036 Khoa Điện – Điện Tử Đồ án tốt nghiệp Khi đấu dây quấn ba pha vào lưới điện ba pha, trong dây quấn sẽ có các dòng điện chạy, hệ thống dòng điện này tao ra từ trường quay, quay với tốc độ: Trong đó: f : tần số nguồn điện 1 p: số đôi cực từ của dây quấn Phần quay, nằm trên trục quay bao gồm lõi thép rôto. Dây quấn rôto bao gồm một số thanh dẫn đặt trong các rãnh của mạch từ, hai đầu được nối bằng hai vành ngắn mạch. Từ trường quay của stato cảm ứng trong dây rôto sức điện động E, vì dây quấn stato kín mạch nên trong đó có dòng điện chaỵ. Sự tác dụng tương hổ giữa các thanh dẫn mang dòng điện với từ trường của máy tạo ra các lực điện từ F tác dụng lên thanh đt dẫn có chiều xác định theo quy tắc bàn tay trái. Tập hợp các lực tác dụng lên thanh dẫn theo phương tiếp tuyến với bề măt rôto tạo ra mômen quay rôto. Như vậy, ta thấy điện năng lấy từ lưới điện đã được biến thành cơ năng trên trục động cơ. Nói cách khác, động cơ không đồng bộ là một thiết bị điện từ, có khả năng biến điện năng lấy từ lưới điện thành cơ năng đưa ra trên trục của nó. Chiều quay của rôto là chiều quay của từ trường, vì vậy phụ thuộc vào thứ tự pha của điện áp lưới đăt trên dây quấn stato. Tốc độ của rôto n là tốc độ làm việc và luôn luôn 2 nhỏ hơn tốc độ từ trường và chỉ trong trường hợp đó mới xảy ra cảm ứng sức điện Trang 9
  10. Trường ĐH SPKT Hưng Yên VanHoangTrong 0904076036 Khoa Điện – Điện Tử Đồ án tốt nghiệp động trong dây quấn rôto. Hiệu số tốc độ quay của từ trường và rôto được đặc trưng bằng một đại lượng gọi là hệ số trượt s: Khi s=0 nghĩa là n =n , tốc độ rôto bằng tốc độ từ trường, chế độ này gọi là chế độ 1 2 không tải lý tưởng (không có bất cứ sức cản nào lên trục). Ở chế độ không tải thực, s≈0 vì có một ít sức cản gió, ma sát do ổ bi … Khi hệ số trượt bằng s=1, lúc đó rôto đứng yên (n =0), momen trên trục bằngmomen 2 mở máy. Hệ số trượt ứng với tải định mức gọi là hệ số trựơt định mức. Tương ứng với hệ số trượt này gọi tốc độ động cơ gọi là tốc độ định mức. Tốc độ động cơ không đồng bộ bằng: Một đăc điểm quan trọng của động cơ không đồng bộ là dây quấn stato không được nối trực tiếp với lưới điện, sức điện động và dòng điện trong rôto có được là do cảm ứng, chính vì vậy người ta cũng gọi động cơ này là động cơ cảm ứng. Tần số dòng điện trong rôto rất nhỏ, nó phụ thuộc vào tốc độ trựơt của rôto so với từ trường: Động cơ không đồng bộ có thể làm việc ở chế độ máy phát điện nếu ta dùng một động cơ khác quay nó với tốc độ cao hơn tốc độ đồng bộ, trong khi các đầu ra của nó được nối với lưới địện. Nó cũng có thể làm việc độc lập nếu trên đầu ra của nó được kích bằng các tụ điện. Động cơ không đồng bộ có thể cấu tạo thành động cơ một pha. Động cơ một pha không thể tự mở máy được, vì vậy để khởi động động cơ một pha cần có các phần tử khởi động như tụ điện, điện trở … Trang 10
  11. Trường ĐH SPKT Hưng Yên VanHoangTrong 0904076036 Khoa Điện – Điện Tử Đồ án tốt nghiệp 2.3 Cấu tạo của động cơ không đồng bộ Động cơ không đồng bộ về cấu tạo được chia làm hai loại: động cơ không đồng bộ ngắn mạch hay còn gọi là rôto lồng sóc và động cơ dây quấn. Stato có hai loại như nhau. (Trong giới hạn này chúng em chỉ giới thiệu về động cơ không đồng bộ roto lồng sóc) a. Stato (phần tĩnh) Stato bao gồm vỏ máy, lõi thép và dây quấn. Hình ảnh về động cơ điện không đồng bộ 1. Lõi thép stator 4. Ổ bi 7. Lõi thép roto 2. Dây quấn stator 5. Trục máy 8. Thân máy 3. Nắp máy 6. Hộp dầu 9. Quạt gió làm mát 10.Hộp quạt Trang 11
  12. Trường ĐH SPKT Hưng Yên VanHoangTrong 0904076036 Khoa Điện – Điện Tử Đồ án tốt nghiệp - Vỏ máy Vỏ máy là nơi cố định lõi sắt, dây quấn và đồng thời là nơi ghép nối nắp hay gối đỡ trục. Vỏ máy có thể làm bằng gang nhôm hay lõi thép. Để chế tạo vỏ máy người ta có thể đúc, hàn, rèn. Vỏ máy có hai kiểu: vỏ kiểu kín và vỏ kiểu bảo vệ. Vỏ máy kiểu kín yêu cầu phải có diện tích tản nhiệt lớn người ta làm nhiều gân tản nhiệt trên bề mặt vỏ máy. Vỏ kiểu bảo vệ thường có bề mặt ngoài nhẵn, gió làm mát thổi trực tiếp trên bề mặt ngoài lõi thép và trong vỏ máy. Lá thép stator Lõi thép stator Trang 12
  13. Trường ĐH SPKT Hưng Yên VanHoangTrong 0904076036 Khoa Điện – Điện Tử Đồ án tốt nghiệp Hộp cực là nơi để dấu điện từ lưới vào. Đối với động cơ kiểu kín hộp cực yêu cầu phải kín, giữa thân hộp cực và vỏ máy với nắp hộp cực phải có giăng cao su. Trên vỏ máy còn có bulon vòng để cẩu máy khi nâng hạ, vận chuyển và bulon tiếp mát. - Lõi sắt Lõi sắt là phần dẫn từ. Vì từ trường đi qua lõi sắt là từ trường quay, nên để giảm tổn hao lõi sắt được làm những lá thép kỹ thuật điện dây 0, 5mm ép lại. Yêu cầu lõi sắt là phải dẫn từ tốt, tổn hao sắt nhỏ và chắc chắn. Mỗi lá thép kỹ thuật điện đều có phủ sơn cách điện trên bề mặt để giảm tổn hao do dòng điện xoáy gây nên (hạn chế dòng điện phuco). - Dây quấn Dây quấn stator được đặt vào rãnh của lõi sắt và được cách điện tốt với lõi sắt. Dây quấn đóng vai trò quan trọng của máy điện vì nó trực tiếp tham gia các quá trình biến đổi năng lượng điện năng thành cơ năng hay ngược lại, đồng thời về mặt kinh tế thì giá thành của dây quấn cũng chiếm một phần khá cao trong toàn bộ giá thành máy. qu n st to b. Phần quay (Rôto) Rôto của động cơ không đồng bộ gồm lõi sắt, dây quấn và trục (đối với động cơ dây quấn còn có vành trượt). - Lõi sắt. Trang 13
  14. Trường ĐH SPKT Hưng Yên VanHoangTrong 0904076036 Khoa Điện – Điện Tử Đồ án tốt nghiệp Lõi sắt của rôto bao gồm các lá thép kỹ thuật điện như của stator, điểm khác biệt ở đây là không cần sơn cách điện giữa các lá thép vì tần số làm việc trong rôto rất thấp, chỉ vài Hz, nên tổn hao do dòng phuco trong rôto rất thấp. Lõi sắt được ép trực tiếp lên trục máy hoặc lên một giá rôto của máy. Phía ngoài của lõi thép có xẻ rãnh để đặt dây quấn rôto. - Dây quấn rôto Phân làm hai loại chính: loại rôto kiểu dây quấn va loại rôto kiểu lồng sóc - Loại rôto kiểu dây quấn Rôto có dây quấn giống như dây quấn stato. Máy điện kiểu trung bình trở lên dùng dây quấn kiểu sóng hai lớp, vì bớt những dây đầu nối, kết cấu dây quấn trên rôto chặt chẽ. Máy điện cỡ nhỏ dùng dây quấn đồng tâm một lớp. Dây quấn ba pha của rôto thường đấu hình sao. Đặc điểm của loại động cơ kiểu dây quấn là có thể thông qua chổi than đưa điện trở phụ hay suất điện động phụ vào mạch rôto để cải thiện tính năng mở máy, điều chinh tốc độ hay cải thiện hệ số công suất của máy. Trang 14
  15. Trường ĐH SPKT Hưng Yên VanHoangTrong 0904076036 Khoa Điện – Điện Tử Đồ án tốt nghiệp - Loại rôto kiểu lồng sóc (a) Kết cấu của loại dây quấn rất khác với dây quấn stato. Trong mỗi rãnh của lõi sắt rôto, đặt các thanh dẫn bằng đồng hay nhôm dài khỏi lõi sắt và được nối tắt lại ở hai đầu bằng hai vòng ngắn mạch bằng đồng hay nhôm. Nếu là rôto đúc nhôm thì trên vành ngắn mạch còn có các cánh khoáy gió. Rôto thanh đồng được chế tạo từ đồng hợp kim có điện trở suất cao nhằm mục đích nâng cao mômen mở máy. Để cải thiện tính năng mở máy, đối với máy có công suất lớn, người ta làm rãnh rôto sâu hoặc dùng lồng sóc kép. Đối với máy điện cỡ nhỏ, rãnh rôto được làm chéo góc so với tâm trục. Dây quấn lồng sóc không cần cách điện với lõi sắt. Trang 15
  16. Trường ĐH SPKT Hưng Yên VanHoangTrong 0904076036 Khoa Điện – Điện Tử Đồ án tốt nghiệp c. Trục Trục máy điện mang rôto quay trong lòng stato, vì vậy nó cũng là một chi tiết rất quan trọng. Trục của máy điện tùy theo kích thước có thể được chế tạo từ thép Cacbon từ 5 đến 45. Trên trục của rôto có lõi thép, dây quấn, vành trượt và quạt gió. d. Khe hở Vì rôto là một khối tròn nên khe hở đều. Khe hở trong máy điện không đồng bộ rất nhỏ (0, 2÷1 mm trong máy cỡ nhỏ và vừa) để hạn chế dòng từ hóa lấy từ lưới vào, nhờ đó hệ số công suất của máy cao hơn. 2.4 Ứng dụng Máy điện không đồng bộ là máy điện chủ yếu dùng làm động cơ điện. Do kết cấu đơn giản, làm việc chắc chắn, hiệu quả cao, giá thành rẻ, dễ bảo quản … Nên động cơ không đồng bộ là loại máy điện được sử dụng rộng rãi nhất trong các ngành kinh tế quốc dân với công suất vài chục W đến hàng chục kW. Trong công nghiệp thường dùng máy điện không đồng bộ làm nguồn động lực cho máy cán thép loại vừa và nhỏ, động lực cho các máy công cụ ở các nhà máy công nghiệp nhẹ… Trong hầm mỏ dùng làm máy tưới hay quạt gió. Trong nông nghiệp dùng làm máy bơm hay máy gia công nông phẩm. Trong đời sống hàng ngày, máy điện không đồng bộ cũng đã chiếm một vị trí quan trọng như quạt gió, quay đĩa động cơ trong tủ lạnh, máy giặt, máy bơm … nhất là loại rôto lồng sóc. Tóm lại sự phát triển của nền sản suất điện khí hóa, tự động hóa và sinh hoạt hằng ngày, phạm vi của máy điện không bộ ngày càng được rộng rãi. Máy điện không đồng bộ có thể dùng làm máy phát điện, nhưng đặc tính không tốt so với máy điện đồng bộ, nên chỉ trong vài trường hợp nào đó (như trong quá trình điện khí hóa nông thôn) cần nguồn điện phụ hay tạm thời thì nó cũng có một ý nghĩa rất quan trọng. Trang 16
  17. Trường ĐH SPKT Hưng Yên VanHoangTrong 0904076036 Khoa Điện – Điện Tử Đồ án tốt nghiệp 2.5 Các phƣơng pháp mở động cớ không đồng bộ ba pha Khái quát chung Do yêu cầu của sản xuất, động cơ điện KĐB khi làm việc thường phải mở máy và ngừng máy nhiều lần.Tùy theo tính chất tải và tình hình của lưới điện mà yêu cầu về mở máy đối với động cơ điện cũng khác nhau. Có khi yêu cầu momen mở máy lớn có khi lại cần hạn chế dòng điện mở máy và có khi cần cả hai yếu tố đó. Những yêu cầu trên đòi hỏi động cơ điên KĐB phải có tính năng mở máy thích ứng. Nếu việc áp dụng phương pháp mở máy không thích hợp sẽ dẫn đến hỏng động cơ và máy móc sản xuất. Vậy những yếu tố cơ bản nào cần phải có để mở máy động cơ.Đó là: + Phải có momen mở máy đủ lớn để thích ứng với đặc tính cơ của tải. + Dòng điện mở máy càng nhỏ càng tốt. + Phương pháp mở máy và thiết bị cần dùng đơn giản, rẻ tiền, chắc chắn. + Tổn hao công suất trong quá trình mở máy càng thấp càng tốt. Để đạt được những yêu cầu trên không dễ dàng chút nào.Vì chúng thường mâu thuẫn với nhau.Ví như khi đòi hỏi dòng điện mở máy nhỏ thì thường làm cho momen mở máy bị giảm theo hoặc cần thiết bị đắt tiền chẳng hạn. Đo đó chúng ta phải căn cứ vào điều kiện làm việc cụ thể để chọn phương pháp mở máy thích hợp. Trong giới hạn này chúng em giới thiệu những phương pháp mở máy thông dụng sau đây: + Mở máy trực tiếp động cơ điện roto lồng sóc. + Mở máy bằng phương pháp hạ điện áp. + Mở máy bằng phương pháp Y/  . + Mở máy bằng phương pháp thêm điện trở phụ vào roto. Trang 17
  18. Trường ĐH SPKT Hưng Yên VanHoangTrong 0904076036 Khoa Điện – Điện Tử Đồ án tốt nghiệp 2.5.1 Mở máy trực tiếp động cơ điện Phương pháp này sử dụng nguồn điện lưới để khởi động động cơ không đồng bộ.Xem hình sau: Khởi động trực tiếp Đóng cầu dao CD nối trực tiếp dây quấn stator vào lưới điện, động cơ quay. Ưu điểm của phương pháp này là: + Thiết bị khởi động đơn giản. + Momen khởi động lớn. + Thời gian khởi động nhỏ. Nhược điểm của phương pháp này là: Dòng điện khởi động lớn làm ảnh hưởng đến các phụ tải khác. ứng dụng: Phương pháp này chủ yếu sử dụng cho động cơ công suất nhỏ hoặc công suất của nguồn lớn hơn nhiều so với công suất của động cơ. 2.5.2 Mở máy bằng phƣơng pháp hạ điện áp Các phương pháp này với mục đích giảm dòng khởi động nhưng thực tế là giảm được dòng khởi động thì momen cũng giảm theo Trang 18
  19. Trường ĐH SPKT Hưng Yên VanHoangTrong 0904076036 Khoa Điện – Điện Tử Đồ án tốt nghiệp 2.5.3 Nối điện kháng nối tiếp vào mạch điện stato Ta có hình vẽ sau: Khởi động dùng điện Nguyên tắc hoạt động: Khi khởi động CD2 cắt, ta đóng CD1 vào để nối lưới điện vào stator thông qua điện kháng CK, khi động cơ quay ổn định thì đóng CD2 để ngắn mạch điện kháng, nối trực tiếp dây quấn stator vào lưới. Diện áp đặt vào dây quấn stator kđ: Dòng điện khởi động Với Ik: dòng khởi động trực tiếp với điện áp U1. Do đó momen khởi động Trang 19
  20. Trường ĐH SPKT Hưng Yên VanHoangTrong 0904076036 Khoa Điện – Điện Tử Đồ án tốt nghiệp 2.5.4 Khởi động dùng máy biến áp tự ngẫu Ta có sơ đồ sau: Nguyên tắc hoạt động Trước khi khởi động: cắt CD2, đóng CD3, MBA TN để ở vị trí điện áp đặt vào động cơ khoảng (o, 6-0, 8 U định mức) đóng CD1 để nối dây quấn stator vào lưới điện thông qua MBA TN, động cơ quay ổn định cắt CD3 đóng CD 2 để ngắn mạch MBA TN, nối trực tiếp dây quấn stator vào lưới.. Khi khởi động động cơ được cấp điện: Lúc đó dòng điện khởi động: Dòng điện MBA TN nhận được từ lưới điện là Momen khởi động Trang 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2