TRNGIHCHIPHÒNG
THIT K VÀ T CHC TRÒ CHI
TRONG D HC MN TOÁN  U CP TIU HC
NgunMnhGang
KhoaGáodcuhcMmnon
Emalgangnm@dhhpedun
PhmHngPhong
rngHCSuangPhc,nLng,HPhòng
Emalphamhongphong23121999@gmalcom
NgunAnhTun
rnguhcCAm,nhBo,HPhòng
Emalanhtuancoam@gmalcom
VNgnHà
rungtmtoánhcMathtech
Emalunganha_t60@husedun
Ngàynhnbài:31/3/2022
NgàyPBánhgiá:27/4/2022
Ngàyduytng:05/5/2022
TÓMTT Bài báo trnh bày tác dng ca trò chi hc tp môn Toán, a ra quy trnh 4 bc giúp
giáo vin Tiu hc thit k và t chc trò chi trong dy hc Toán minh ha  3 tnh hung thit k
s dng trò chi: Khi ng hnh thành kin thc mi Luyn tp - Cng c Vn dng kin thc
môn Toán vào thc t. Quy trnh c áp dng 3 tnh hung minh ha nhm bi dng nng lc ca
gio vin thit k và áp dng thit k và s dng trò chi trong dy hc môn Tn  tiu hc góp phn
nng cao nng lc dy hc áp ng yu cu i mi giáo dc hin nay.
Tkhóatrò chi hc tp, thit k và t chc trò chi, dy hc Toán tiu hc.
DESIGNINGANDORGANIZINGGAMESINTEACHINGMATHS
ATTHEEARLYELEMENTARYLEVEL
ABTRACT The article discusses the effectiveness of the Games in Maths teaching. It also provides the
4-step procedure to help Primary teachers design and organie the Games in their teaching illustrated
in 3 situations of designing and employing the Games: Starting up and forming new knowledge,
practising, consolidating and applying the Math knowledge into practice. The proceedure has been
applied in 3 situations, which aims at improving teachers ability aims at improving teachers ability the
Games, thus contributing a lot in their teaching competence in order to meet the current requirements
of our educational reforms.
Kewordslearning games, organiation and design game, primary school maths teaching.
1.Mu
nh hng i mi phng pháp
giáo dc c quy nh ti Chng trnh
giáo dc ph thông 2018 1  ch “Các
môn hc hot ng giáo dc trong nhà
trng áp dng các phng pháp tích cc
hoá hot ng ca hc sinh, trong ó giáo
vin óng vai trò t chc, hng dn hot
ng cho hc sinh, to môi trng hc tp
thn thin nhng tnh hung vn 
 khuyn khích hc sinh tích cc tham
gia vào các hot ng hc tp, t phát hin
TPCHKHOAHC, S53,tháng7nm2022
nng lc, nguyn vng ca bn thn, rèn
luyn thói quen khnng t hc, phát
huy tim nng nhng kin thc, k nng
 tích lu c  phát trin”.
Yu cu cbn v i mi phng
pháp dy hc n Tn 2 tp trung vào
“t chc q trnh dy hc theo hng
kin to, trong ó hc sinh c tham
gia tm tòi, phát hin, suy lun gii quyt
vn ”. Qua nghin cu, tm hiu các b
sách giáo khoa môn Toán lp 1, 2 theo
Chng trnh giáo dc ph tng 2018,
chúng tôi nhn thy: Ni dung kin thc
c bn không có s khác bit nhiu so vi
Chng trnh giáo dc ph thông nm
2000 skhác bit ch yu là v cu
trúc, sp xp li theo nh hng phát
trin nng lc. c bit, trong b ch
“Kt ni tri thc vi cuc sng4, 5, 6,
nhóm tác gi thit k c ni dung dy
hc theo ch , mi ch  c bin
son theo bài hc thay v tit hc, cu trúc
mi bài thng bn phn: phn Khám
phá giúp hc sinh tm hiu kin thc
mi, phn Hotng giúp hc sinh thc
hành kin thc mc  n gin, phn
Trò chi giúp hc sinh thc hành, cng
c kin thc và phn Luyntp giúp hc
sinh ôn tp, vn dng, m rng kin thc
thông qua h thng các i tp cbn và
nng cao. Vi cu trúc này, giúp giáo vin
linh hot hn trong vic t chc các hot
ng dy hc, to c hi i mi phng
pháp và hnh thc t chc dy hc.
Vi i tng hc sinh bc Tiu hc,
c bit là nhng lp u cp, v t duy
nhn thc còn mc  phát trin ban u,
các kin thc c a vào còn khá n
gin cha òi hi t duy tru tng  mc
 cao. Vic hnh thành kin thc rèn
luyn các k nng cho hc sinh ch yu
thông qua thc hành, luyn tp, cng c,
m rng và phát trin.
Hn na, bc hc Mm non, các
hot ng hc tp ca các em c gn
lin vi nhng hot ng vui chi và tri
nghim. T c im nhn thc và t duy
cng vi nhng yu cu cn t v ni
dung kin thc, k nng i vi hc sinh
u cp Tiu hc, chúng tôi cho rng, vic
khai thác thit k nhng tchi vào
t chc cho hc sinh hc tp môn Toán s
em li hiu qu cao trong gi hc.
Nghin cu v vic khai thác trò
chi vào t chc các hot ng dy hc
trong môn Toán tiu hc  c nhiu
nhà khoa hc quan tm nghin cu trong
nhng nm gn y, th hin qua các tài
liu tham kho t tài liu s 3 n tài liu
s 12, chúng tôi nhn thy, các tác gi 
khai thác rt nhiu nhiu trò chi cng vi
nhng quy trnh thit kcách thc t
chc các trò chi trong các hot ng dy
hc môn Toán tiu hc. Tuy nhin,
ch yu các tác gi mi tp trung vào khai
thác trò chi trong hot ng luyn tp,
cng c kin thc  hc (B SGK Ktni
trithcvicucsng,môn Toán lp 1, 2,
3). Vic khai thác vn dng trò chi vào
các hot ng KhingHnhthànhkin
thcmiTringhimvndng kin thc
môn Toán vào thc t còn cha nhiu so
vi vai trò, tác dng ca trò chi trong dy
hc Toán.
Bài vit trnh bày vic thit k t
chc mt s tnh hung trò chi trong dy
hc môn Toán u cp tiu hc, tp trung
vào h tr các hot ng khingvàhnh
thànhkinthcmi luyntp,cngc
vndngToánhcvàothctingóp phn
bi dng cho giáo vin Tiu hc nhng
k nng thit k, t chc trò chi h tr
TRNGIHCHIPHÒNG
dy hc Toán, thc hin i mi phng
pháp dy hc, áp ng yu cu ca sách
giáo khoa môn Toán tiu hc theo chng
trnh giáo dc ph thông 2018.
2.Vatròcatròchtrongdhc
mnToánucptuhc
Tham kho 10 và 11, bài vit
y, chúng i quan nim: Nhng trò
chi c giáo vin khai thác nhm gii
quyt c nhim v nhn thc v toán
trong quá trnh dy hc c hiu t
chi Tn hc.
th thy: Tchi toán hc th
c khai thác  h tr các hot ng
trong quá trnh dy hc Toán: Khing
HnhthànhkinthcLuyntp,cngc
Vndngtoánhcvàothctin.
Nh vy, khai thác trò chi Toán hc
trong quá trnh dy hc môn Toán tiu
hc nói chung, vi i tng hc sinh u
cp tiu hc nói ring có nhng vai trò tác
dng sau:
- T chi Toán hc góp phn to
ra không khí vui v, sôi ni, gy hng
thú, gim i s cng thng  các tit hc,
thúc y tính tích cc hot ng sáng to
ca hc sinh, gi hc din ra nhnhàng,
thoi mái.
- Tchi Toán hc giúp hc sinh cm
nhn c mt cách trc tip kt qu hành
ng ca mnh: úng  sai, phát hin ra cái
mi, … Kt qu này có  ngha to ln vi
các em, nó mang li nim vui vô hn, thúc
y tính tích cc, cng c và m rng vn
hiu bit ca các em. ng thi, hc sinh
thy c mi lin h gn gia Tn
hc thc tin i sng, to ng lc
ham thích hc và vn dng môn Toán.
- Trò chi Toán hc giúp hc sinh
tng cng tng tác vi các thành vin
trong nhóm, giáo dc tính k lut, to
môi trng hc tp thn thin, giúp hc
sinh phát trin nng lc hc Toán thông
qua quan sát, phn tích, tng hp, la
chn kh nng ti u nhm t kt qu
cuc chi, ...
3.Qutrnhkhathác,thtkvà
tchctròchToánhctrongmts
tnhhungdhcmnToánucp
tuhc
31Mtslukhkhathác,tht
ktròchtoánhc
Khi la chn, thit k và t chc
trò chi Toán hc cn chú nhng yu
cu sau:
- Trò chi Tn hc phi thc hin
c chc nng h tr dy hc n Toán,
áp ng mc tiu dy hc, c bit yu
cu trong chng trnh môn Tn 2018
i vi bc Tiu hc. Theo ó, giúp hc
sinh hng thú, ch cc tham gia tchi
 hc Toán.
- Trò chi Toán hc c thit k phi
ph hp vi c im nhn thc kh
nng thc hành ca hc sinh tiu hc.
- Ty theo  tui, theo lp, theo thi
lng tit hc mà thit k, t chc các trò
chi ph hp.
- Không lm dng trò chi Toán hc
làm nh hng n cht lng dy hc.
32utrnhthtkàtchctrò
choánhc
Bc1 Lachntròchi
Cn c vào mc tiu, ni dung bài
hc, c im nhn thc ca hc sinh,
không gian lp hc thi lng ca tit
hc  la chn trò chi.
Xác nh mc tiu và yu cu cn
t ca hot ng trò chi (ôn luyn kin
TPCHKHOAHC, S53,tháng7nm2022
thc c, ny sinh tnh hung có vn  cn
gii quyt (gi ng c hc tp) hay thc
hành - luyn tp kin thc  hc  rèn
luyn nhng k nng, k xo ... ).
Bc2Thitk“giáoán
+ t tn cho trò chi.
+ Xác nh mc tiu cn t c ca
trò chi.
+ Chun bcác phng tin vt cht
 thc hin trò chi.
+ Cách tin hành: Ni dung trò chi,
lut chi, cách ánh giá.
Bc3 Tchctròchi
Hotng1:Nu rõ mc tiu cn t
ca trò chi
Hotng2:Nu lut chi (gii
thiu tn trò chi, cách chi)
Giáo vin gii thiu tn trò chi
ph bin lut chi. Giáo vin th làm
mu, hng dn chi th nu thy cn
thit.
Hotng3:T chc hot ng chi
theo nhóm hoc cp ôi
Giáo vin t chc cho hc sinh thc
hin trò chi theo các hot ng nu,
giáo vin theo dõi quá trnh hành ng,
thc hin lut chi ca hc sinh. Theo
i kh nng sáng to ca hc sinh trong
trò chi, ng vin khuyn khích hoc
un nn kp thi  trò chi t hiu
qu. Theo dõi tinchi  có thiu
chnh nu cn.
Bc 4 Tng kt, rút kinh nghim
chi(hiuquchisovimctiu)
Giáo vin gi  cho hc sinh nhn xét
v: Mc  nm vng lut chi vic
thc hin trò chi Thành tích ca hc sinh
trong trò chi S tng tác ca các thành
vin trong nhóm chi.
Giáo vin nhn xét, tng kt: Khng
nh, b sung, iu chnh nhng nhn xét
ca hc sinh nhn mnh các kin thc cn
t sau khi chi ánh gchung v cuc
chi, phát phn thng (nu có).
4.Mtstnhhungkhathácvà
thtktròchtrongtchcdhc
mnToánchohcsnhucptuhc
41 S dng trò ch trong hot
ng “Kh ng à hnh thành kn
thcm
d: i vi bài hc “Nhiu hn,
ít hn, bng nhau”  bài 3, ch  1, SGK
Toán 1, tp 1 4, tr 20, trong hot ng
hnh thành kin thc cho hc sinh, giáo
vin th thit k t chc trò chi
Kimthcnchomèo nh sau:
Bc1 Lachntròchi
Bài hc mc tiu hnh thành cho
hc sinh biu tng ban u v nhiu
hn, ít hn, bng nhau so sánh c s
lng ca 2 nhóm  vt qua s dng các
t “nhiu hn”, “ít hn”, “bng nhau”
m thm c s lng ca 2 nhóm
 vt nhiu hn, ít hn hoc bng nhau
theo yu cu.
Vi c im nhn thc ca hc sinh
lp 1, trong phm vi không gian iu
kin ca lp hc và thi lng  hc sinh
thc hin hot ng khám pkin thc
tham kho trò chi “Cu cá” 4, tr79, da
vào  tng này giáo vin thit k trò chi
“Kim thc n cho mèo”  h tr hnh
thành kin thc mi cho hc sinh.
Bc2Thitk“giáoán
+ t tn cho trò chi: “Kimthcn
chomèo
+ Xác nh mc tiu cn t c ca
trò chi: H tr hnh thành kin thc mi
theo mc tiu bài hc k trn.
TRNGIHCHIPHÒNG
+ Chun bcác phng tin vt cht
 thc hin trò chi cho mi trn thi u:
Giáo vin chun b 2 vin xúc sc, 18 con
18 con chut (di dng hnh nh,
không ánh s), 3 bng k ô phc v cho
các nhóm hc sinh tham gia trò chi.
i 1
i 2 chut chut chut chut chut chut
+ Giáo vin thit k trò chi:
-dungàcáchch
Hai i chi lun phin nhau gieo
vin xúc sc 3 ln. Sau mi lt gieo
xúc sc, m s chm mt trn xúc
sc và bt s con cá (con chut) úng
bng s chm, th các con cá (con
chut) vào các ô ca i mnh theo th
t t trái sang phi (mi ô ch t 1 con,
ngm th hin tng quan 1-1, nhm
giúp hc sinh d phát hin ra s cá hay
s chut nhiu hn hay ít hn hay bng
nhau). Quan sát bng và a ra kin
Ai kim c nhiu thc n hn cho
mèo, Ai kim c ít thc n hn
cho mèo, S thc n cho mèo ca 2
i có bng nhau không.
Sau ó, 2 i li tip tc trò chi 2 ln
tip theo.
-CáchánhgáSau 3 ln chi, i
nào s ln thng nhiu hn th i ó
giành chin thng(có th có kt qu hòa).
Bc3 Tchctròchi
+ Giáo vin gii thiu tn, mc ích,
cách chi, tiu chí thng cuc.
+ Giáo vin có th làm mu và hng
dn hc sinh chi.
+ T chc hot ng chi theo nhóm
hoc cp ôi.
+ Giáo vin t chc cho hc sinh thc
hin trò chi, theo dõi, ch dn (nu cn).
Bc4 Tng kt trò chi hp thc
hóa kin thc
Giáo vin nhn xét v quá trnh tham
gia trò chi.
Giáo vin trnh chiu hnh nh (3 chú
ch vi 2 chic sen 4 cth vi 4 c
rt)  hot ng khám phá 4, tr 20
cho hc sinh i chiu vi kin ca các
i tham gia trò chi.
Giáo vin nhn mnh kin thc ca
bài hc: So sánh nhiu hn, ít hn,
bng nhau.
Vi trò chi thit k và t chc nh
trn, giáo vin th s dng vào vic
h tr hc sinh hnh thành kin thc mi
“Nhiu hn, ít hn, bng nhau” trong hot
ng khám phá ca bài hc.
42 S dng trò ch trong hot
ng“Luntp-Cngc
d: Khi dy hot ng Luyntp
Bài 7 - Phép cng (qua 10) trong phm
vi 20, SGK Toán 2, tp 1 5, tr 32, giáo
vin thit k và t chc trò chi “aong
vt” nh sau:
Bc1 Lachntròchi
- Vi mc ích giúp hc sinh ôn
luyn, cng c các phép tính cng (qua
10) trong phm vi 20 c th hin c
i tp 1, 2, 3, 4 trang 32, SGK Tn 2,
tp 1 5. Trong iu kin không gian
lp hc thi lng ca tit hc, giáo
vin th thit k và t chc trò chi
“a ong v t.
Bc2Thitkgoán
+ t tn cho trò chi: “a ong
v t”.
+ Mc tiu cn t: Thc hin c
các phép tính cng (qua 10) bng cách m
tip hoc tách s.