Giới thiệu tài liệu
Thông tư này quy định về việc đấu thầu và đặt hàng cung cấp dịch vụ sự nghiệp công vận hành khai thác bến phà đường bộ do Bộ Giao thông vận tải quản lý, sử dụng nguồn kinh phí chi thường xuyên của ngân sách trung ương.
Đối tượng sử dụng
Thông tư này hướng tới việc thiết lập khuôn khổ pháp lý, quy định chi tiết các hoạt động đấu thầu và đặt hàng nhằm cung cấp dịch vụ sự nghiệp công vận hành khai thác bến phà đường bộ, đảm bảo tính minh bạch, hiệu quả và quản lý tài chính phù hợp từ nguồn ngân sách trung ương. Đối tượng áp dụng chính là các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị sự nghiệp công và các tổ chức, cá nhân tham gia cung cấp các dịch vụ này.
Nội dung tóm tắt
Thông tư này, do Bộ Giao thông vận tải ban hành, quy định chi tiết về các hoạt động đấu thầu và đặt hàng nhằm cung cấp các dịch vụ sự nghiệp công liên quan đến vận hành và khai thác bến phà đường bộ. Các đối tượng áp dụng bao gồm các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc cung cấp các dịch vụ này, với nguồn kinh phí sử dụng là chi thường xuyên từ ngân sách trung ương, cùng với các nguồn khác như phí được để lại chi, doanh thu từ dịch vụ sự nghiệp công và các nguồn hợp pháp khác. Thông tư nêu rõ hai phương thức chính để triển khai các dịch vụ này: đấu thầu và đặt hàng. Phương thức đấu thầu phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về lựa chọn nhà thầu theo Nghị định số 32/2019/NĐ-CP, bao gồm các điều kiện về kế hoạch, hồ sơ mời thầu được phê duyệt, thông tin đấu thầu công khai, và nội dung, giá dịch vụ được duyệt. Đặc biệt, hồ sơ đấu thầu phải bao gồm quy trình vận hành, khai thác, yêu cầu chất lượng dịch vụ và bảo đảm an toàn giao thông đường thủy, đường bộ. Phương thức đặt hàng được áp dụng khi đáp ứng các điều kiện cụ thể, như đặt hàng cho đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc hoặc các đơn vị khác nếu đơn vị trực thuộc không thể cung cấp. Việc đặt hàng cũng phải tuân thủ Nghị định số 32/2019/NĐ-CP, với hồ sơ đặt hàng tương tự yêu cầu về quy trình vận hành, chất lượng và an toàn giao thông. Thông tư cũng quy định việc điều chỉnh kinh phí đặt hàng và hợp đồng đấu thầu trong các trường hợp như thay đổi cơ chế, chính sách tiền lương, điều chỉnh định mức kinh tế kỹ thuật, hoặc do nguyên nhân bất khả kháng. Các cơ quan quản lý vốn có trách nhiệm giám sát, nghiệm thu, thanh toán và quyết toán dịch vụ, đồng thời các đơn vị cung cấp dịch vụ phải chịu trách nhiệm về kết quả và chất lượng. Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam có thẩm quyền quyết định phương thức thực hiện, trong khi các Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ và Thủ trưởng cơ quan liên quan chịu trách nhiệm xây dựng phương án và tổ chức đấu thầu, đặt hàng. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 15 tháng 02 năm 2021, đồng thời bãi bỏ các Thông tư số 31/2014/TT-BGTVT và 38/2017/TT-BGTVT liên quan đến đấu thầu, đặt hàng dịch vụ công ích quản lý, bảo trì công trình đường bộ.