intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thực hành: KIỂM NGHIỆM MỐI QUAN HỆ Q I2 TRONG ĐỊNH LUẬT JUN - LEN - XƠ

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

216
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: Kiểm nghiệm được mối quan hệ giữa Q I2trong định luật Jun - Lenxo. 2. Kĩ năng: - Vẽ được sơ đồ mạch điện của thí nghiệm . - Lắp ráp và tiến hành được thí nghiệm 3. Thái độ:  Có tác phong cẩn thận kiên trì, chính xác và trung thực trong quá trình thực hiện các phép đo và ghi lại các kết quả đo của thí nghiệm. II- CHUẨN BỊ: 1. Đối với GV: Hình 18.1 phóng to.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thực hành: KIỂM NGHIỆM MỐI QUAN HỆ Q I2 TRONG ĐỊNH LUẬT JUN - LEN - XƠ

  1. Thực hành: KIỂM NGHIỆM MỐI QUAN HỆ Q I2 TRONG ĐỊNH LUẬT JUN - LEN - XƠ I- MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Kiểm nghiệm được mối quan hệ giữa Q I2trong định luật Jun - Lenxo. 2. Kĩ năng: - Vẽ được sơ đồ mạch điện của thí nghiệm . - Lắp ráp và tiến hành được thí nghiệm 3. Thái độ:  Có tác phong cẩn thận kiên trì, chính xác và trung thực trong quá trình th ực hiện các phép đo và ghi lại các kết quả đo của thí nghiệm. II- CHUẨN BỊ: 1. Đối với GV: Hình 18.1 phóng to.
  2. 2. Đối với mỗi nhóm HS:  1nguồn điện không đổi 12V - 2A (lấy từ máy chỉnh lưu hạ thế)  1 ampe kế có GHĐ 2A và ĐCNN 0,1A  1 biến trở loại 20 - 2A  Nhiệt lượng kế dung tích 250ml, dây đốt 6 bằng nicrom, que khuấy.  1 nhiệt kế có phạm vi đo từ 150C tới 1000C và ĐCNN 10C.  170 ml nước tinh khiết.  1 đồng hồ bấm giây có GHĐ 20 phút và ĐCNN 1 giây.  5 đoạn dây nối.  Từng HS đã chuẩn bị sẵn báo cáo thực hành như mẫu SGK, trả lời câu hỏi phần 1. III- PHƯƠNG PHÁP: Thực hành, hoạt động nhóm IV- CÁC BƯỚC LÊN LỚP: A. ổn định tổ chức: 9A: 9B:
  3. B. Kiểm tra bài cũ. - Yêu cầu lớp phó học tập báo cáo phần chuẩn bị bài ở nhà của các bạn trong lớp. - GV kiểm tra phần chuẩn bị bài ở nhà của HS. - Gọi 1 HS trả lời câu hỏi phần báo cáo thực hành tr.50 (SGK). - GV nhận xét chung việc chuẩn bị ở nhà của HS C. Bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Kiến thức cần đạt Hoạt động 1: Tìm hiểu yêu cầu và nội dung thực I. Giới thiệu dụng cụ thí nghiệm: hành - Yêu cầu HS nghiên cứu kĩ phần II trong SGK - Mục đích TN: về nội dung thực hành. - Dụng cụ TN: + Mục tiêu thí nghiệm thực hành? (Gọi đại diện các nhóm trình bày) + Giới thiệu tác dụng của từng thiết bị được sử
  4. dụng (Theo dõi) Hoạt động 2: Lắp ráp các thiết bị thí nghiệm thực hành - Hướng dẫn các nhóm lắp ráp TN theo H18 – SGK (Lắp ráp TN theo HD của GV) II. Bố trí TN: - Phân công nhiệm vụ của từng nhóm - Các nhóm nhận dụng cụ thí nghiệm. (Nhận nhiệm vụ GV phân công ) - Nhóm trưởng hướng dẫn và kiểm tra các nhóm nhận dụng cụ. việc lắp ráp dụng cụ thí nghiệm của - Cho các nhóm tiến hành lắp ráp thiết bị thí nhóm đảm bảo các yêu cầu. nghiệm. GV theo dõi, giúp đỡ các nhóm. + Dây đốt ngập hoàn toàn trong nước. Hoạt động 3: Tiến hành thí nghiệm và thực hiện + Bầu nhiệt kế ngập trong nước và lần đo thứ nhất không được chạm vào dây đốt, đáy cốc. - GV kiểm tra việc lắp ráp dụng cụ thí nghiệm + Mắc đúng ampe kế, biến trở của tất cả các nhóm. Sau đó yêu cầu tiến hành
  5. tiếp công việc. - Yêu cầu nhóm trưởng phân công công việc - Nhóm trưởng phân công công việc cho các bạn trong nhóm: cụ thể cho các bạn trong nhóm. - GV kiểm tra sự phân công công việc cụ thể + 1 người điều chỉnh biến trở để đảm bảo đúng trị số cho mỗi lần đo như của từng thành viên trong nhóm. hướng dẫn trong SGK. + 1 người dùng que, khuấy nước nhẹ nhàng và thường xuyên. + 1 người theo dõi và đọc nhiệt kế. + 1 người theo dõi đồng hồ. + 1 thư ký ghi kết quả và viết vào báo - Yêu cầu các nhóm tiến hành thí nghiệm, thực cáo thực hành chung của nhóm. hiện lần đo thứ nhất. - Các nhóm tiến hành thí nghiệm, thực - GV theo dõi thí nghiệm của các nhóm, vì thời hiện lần đo thứ nhất. Lưu ý: gian chờ thí nghiệm nhiều do đó GV yêu cầu + Điều chỉnh biến trở để I1 = 0,6A các nhóm cần lưu ý về kỷ luật. + Ghi nhiệt độ ban đầu t01. Hoạt động 4: Thực hiện lần đo thứ hai
  6. - Gọi HS nêu lại các bước thực hiện cho lần đo + Bấm đồng hồ để đun nước trong 7 phút Ghi lại nhiệt độ t02 thứ 2. - Chờ nước nguội đến nhiệt độ ban đầu t01, GV cho các nhóm tiến hành lần đo thứ hai. Hoạt động 5: Thực hiện lần đo thứ ba - HS nắm chắc các bước tiến hành đo Tương tự như lần đo thứ hai. cho lần thứ hai. - Chờ nước nguội đến nhiệt độ ban đầu t01, GV - Tiến hành lần đo thứ hai theo nhóm, cho các nhóm tiến hành lần đo thứ ba. Hoạt ghi kết quả vào báo cáo thực hành. động 6: Hoàn thành báo cáo thực hành - Yêu cầu cá nhân HS hoàn thành nốt báo cáo thực hành. - GV thu báo cáo thực hành. - HS nắm chắc các bước tiến hành đo cho lần thứ ba. - Nhận xét, rút kinh nghiệm về: - Tiến hành lần đo thứ ba theo nhóm ghi + Thao thác thí nghiệm kết quả vào báo cáo thực hành. + Thái độ học tập của nhóm
  7. + Ý thức kỷ luật. - GV đánh giá cho điểm thi đua của lớp. - HS trong mỗi nhóm hoàn thành nốt các yêu cầu còn lại của phần thực hành vào báo cáo thực hành. D- Củng cố: GV thu báo cáo thực hành - Nêu mục đích bài thực hành. - - Nhận xét, rút kinh nghiệm về: + Thao tác thí nghiệm. + Thái độ học tập của nhóm E- Hướng dẫn về nhà - Đọc trước bài 19: sử dụng an toàn và tiết kiệm điện.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0