Th c tr ng v r i ro trong thanh ề ủ ở

t Nam ỷ ọ

tr ng > 60%, 70% ch i do có sai sót. ừ ố c không có b ph n

chuyên trách đ chuyên l p và x lý ch ng t

toan L/C Vi ệ -Hình th c thanh toán LC chi m t ế ứ ch ng t xu t trình theo LC b NH t ị ừ ấ ứ - Đa ph n các DN XNK trong n ướ ầ ử

ậ LC ho c b ặ ộ

ứ ệ

ạ ộ

ộ ố

ph n này ch kiêm nhi m. ỉ - Ho t đ ng c a m t s DN XNK hi n nay còn bán ệ ủ chuyên nghi p.thi u kinh nghi m giao d ch trên TTQT. - Đa s DN VN th

ng tr c ti p v i các nhà

ng giao th

ị ự ế

ế ườ

c s t

n

ệ ươ i KD nh

ớ i.

CC nh , mô gi ở

ở ở ướ ở ạ

t Nam

L/C

ề ủ ở

t Nam g p Vi ệ ặ ở

Th c tr ng v r i ro trong thanh toan Vi ệ •   nh ng r i ro DN XNK ủ

ữ ph i:ả ầ • G n đây DN XNK g p nhi u gian l n trong ặ ậ

TTQT và ngày càng ph c t p.

• g p r i ro trong GD, nh (nói d i v xu t x ấ ứ ặ ủ ố ề ề ứ ạ ẹ

ừ ả ấ ượ

hàng hóa, ch t l trong kh i l ố ượ ng hàng), n ng ( l a đ o ặ ng HH và gian l n thanh toán... ậ

ộ ố ặ

ụ ề ủ ả

ề ứ ạ

ư ắ

ấ ầ ộ i HH. c t a ể

ườ

t M t s ví d v r i ro DN XNK Vi ệ Nam g p ph i khi thanh toán b ng LC ằ • V n đ ph c t p trong XNK là v n t ậ ả H u nh các DN không n m b t đ ắ ượ ọ đ và thông tin lô hàng đang v n chuy n. ậ ng h p DN đem HĐ ra hãng tàu ợ ch i do hóa đ n không do ị ừ ố

• Không ít tr ậ ơ

c chuy n sang ể ặ ỹ ượ ụ ậ

nh n hàng thì b t hãng tàu phát hành, nguyên nhân là do tàu b ị tr c tr c k thu t nên HH đ tàu khác.