ạ
ự
Th c tr ng v r i ro trong thanh ề ủ ở
t Nam ỷ ọ
tr ng > 60%, 70% ch i do có sai sót. ừ ố c không có b ph n
ộ
chuyên trách đ chuyên l p và x lý ch ng t
toan L/C Vi ệ -Hình th c thanh toán LC chi m t ế ứ ch ng t xu t trình theo LC b NH t ị ừ ấ ứ - Đa ph n các DN XNK trong n ướ ầ ử
ể
ậ
ừ
ậ LC ho c b ặ ộ
ậ
ứ ệ
ạ ộ
ộ ố
ệ
ph n này ch kiêm nhi m. ỉ - Ho t đ ng c a m t s DN XNK hi n nay còn bán ệ ủ chuyên nghi p.thi u kinh nghi m giao d ch trên TTQT. - Đa s DN VN th
ng tr c ti p v i các nhà
ng giao th
ị ự ế
ế ườ
ố
c s t
n
ệ ươ i KD nh
ớ i.
CC nh , mô gi ở
ớ
ở ở ướ ở ạ
ạ
ự
t Nam
L/C
ề ủ ở
t Nam g p Vi ệ ặ ở
Th c tr ng v r i ro trong thanh toan Vi ệ • nh ng r i ro DN XNK ủ
ữ ph i:ả ầ • G n đây DN XNK g p nhi u gian l n trong ặ ậ
TTQT và ngày càng ph c t p.
• g p r i ro trong GD, nh (nói d i v xu t x ấ ứ ặ ủ ố ề ề ứ ạ ẹ
ừ ả ấ ượ
hàng hóa, ch t l trong kh i l ố ượ ng hàng), n ng ( l a đ o ặ ng HH và gian l n thanh toán... ậ
ộ ố ặ
ụ ề ủ ả
ề ứ ạ
ư ắ
ấ ầ ộ i HH. c t a ể
ườ
t M t s ví d v r i ro DN XNK Vi ệ Nam g p ph i khi thanh toán b ng LC ằ • V n đ ph c t p trong XNK là v n t ậ ả H u nh các DN không n m b t đ ắ ượ ọ đ và thông tin lô hàng đang v n chuy n. ậ ng h p DN đem HĐ ra hãng tàu ợ ch i do hóa đ n không do ị ừ ố
• Không ít tr ậ ơ
c chuy n sang ể ặ ỹ ượ ụ ậ
nh n hàng thì b t hãng tàu phát hành, nguyên nhân là do tàu b ị tr c tr c k thu t nên HH đ tàu khác.