intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thương hiệu từ đâu mà có

Chia sẻ: Dangvan Manh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:2

285
lượt xem
78
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tôi được tham dự rất nhiều cuộc tranh luận về việc đi tìm nghĩa của từ thương hiệu nhưng chỉ dừng lại ở đó thì quả là sai lầm lớn, biết ý nghĩa của nó là vậy mà không biết tìm cách xây dựng và bảo vệ thương hiệu thì cũng chỉ là “Đầu voi, đuôi chuột”.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thương hiệu từ đâu mà có

  1. Thương hiệu từ đâu mà có Tôi được tham dự rất nhiều cuộc tranh luận về việc đi tìm nghĩa của từ thương hiệu nhưng chỉ dừng lại ở đó thì quả là sai lầm lớn, biết ý nghĩa của nó là  vậy mà không biết tìm cách xây dựng và bảo vệ thương hiệu thì cũng chỉ là “Đầu voi, đuôi chuột”. Trong bài viết này, tôi xin trình bày một số quy luật bất biến trong xây dựng và bảo vệ thương hiệu xem như một món quà để tặng Tạp chí Nhà quản lý  tròn một năm tuổi cùng các bạn yêu Tạp chí. Một số quy luật bất biến trong xây dựng và bảo vệ thương hiệu. Nguyên tắc 1: Quy luật cho những người thích đủ thứ  “Sức mạnh của thương hiệu tỷ lệ nghịch với sự bành trướng của nó”. Trước khi quyết định mở rộng một thương hiệu, bạn hãy nhớ là thương hiệu của bạn sẽ bị yếu đi do bạn có xu hướng “bách hóa tổng hợp”. Thời gian  không lâu sau đó, thương hiệu của bạn sẽ bị ‘tứ mã phanh thây”. Bạn phải nhớ rằng bạn là người đang trên con đường để xây dựng thương hiệu. Vì thế  mà bạn làm theo cách của người giàu có (các đại gia) là rất sai lầm. Bạn hãy làm theo cách của người giàu có trước khi họ giàu có.  Nguyên tắc 2: Quy luật của sự tập trung sắc lại  “Sức mạnh của thương hiệu tỷ lệ thuận với sự tập trung sắc lại của nó”. Bạn đã có mục tiêu theo đuổi một thương hiệu, nó khác biệt với tất cả các thương  hiệu khác thì đừng quên tập trung mọi nguồn lực vào để làm kỳ được điều mà bạn mong đợi. Ví dụ: Suzuki là sành điệu.  Nguyên tắc 3: Quy luật của quan hệ công chúng Một thương hiệu sinh ra từ việc loan tin chứ không sinh ra do quảng cáo, nó là sự phù họp với thời đại, với nhu cầu của người tiêu dùng về một sự khẳng  định riêng có của sản phẩm thì thương hiệu sẽ đâm hoa kết trái. Nguyên tắc 4: Quy luật của quảng cáo  Mặc dù quan hệ công chúng quan trọng để khai sinh ra thương hiệu nhưng việc bảo vệ và nuôi nấng nó thì chủ yếu là do quảng cáo, đầu tư cho quảng  cáo để gợi mở nhu cầu, kích thích tiêu dùng và bảo vệ thị phần. Nếu bạn khẳng định không có ngân sách cho quảng cáo thì sớm muộn thương hiệu của 
  2. bạn cũng bị xói mòn, thị phần của bạn bị “gặm nhấm” một cách tệ hại. Ví dụ: Bột giặt Tide và bột giặt Omo liên tục quảng cáo mỗi lần 30 giây vèo một cái đã “đi tong" hơn 20 triệu mà ta đâu có mua thêm gói nào. Vậy quảng  cáo đã góp phần lớn vào việc bảo vệ thị phần và nhắc nhở, mọi người hãy nhớ tới mình. Nguyên tắc 5: Quy luật của sự bảo chứng  Một sản phẩm phải thể hiện được cái đặc trưng riêng có của nó song tâm trí người tiêu dùng và điều đó để khẳng định cái tôi của sản phẩm với người  tiêu dùng, chỉ có điều đó mới đảm bảo rằng, thương hiệu của bạn là duy nhất. Nguyên tắc 6: Quy luật của chất lượng  Chất lượng là vô cùng quan trọng nhưng không phải là tất cả vì cho có chất lượng không thôi thì chưa đủ thực tế cho thấy, chất lượng phải do người tiêu  dùng đánh giá, nó còn là sự phù họp về giá cả, mấu mã, dịch vụ sau bán và tổng hợp các yếu tố khác đối với người tiêu dùng. Ví dụ: Ai dám khẳng định xe máy Honda tốt hơn Suzuki nếu người tiêu dùng đang sử dụng chiếc xe Honda mà họ yêu thích thì họ khẳng định xe Honda  là tốt nhất nhưng một người khác đang sử dụng chiếc xe Suzuki mà chưa thấy hỏng hóc gì trong suốt quá trình sử dụng thì họ cũng khẳng định xe  Suzuki là tốt nhất. Vậy thì chất lượng phải do người tiêu dùng đánh giá mới chính xác. Nguyên tắc 7: Quy luật của một cái tên Thương hiệu suy cho cùng là một cái tên có hồn. Cái tên này để phân biệt nó khác hẳn cái tên khác trong tâm trí người tiêu dùng vì trong điêu kiện ngày  nay, khoa học kỹ thuật phát triển, bất kỳ một đối thủ cạnh tranh nào cũng có thể sản xuất ra một sản phẩm tương tự hoặc chất lượng, mầu mã chẳng  khác gì sản phẩm của bạn. Theo kinh nghiệm cho thấy, cái tên nên chỉ là một từ hoặc nhóm từ thật ngắn gọn, ấn tượng và dễ nhớ.  Nguyên tắc 8: Quy luật của phân phối Dù thương hiệu của bạn có mạnh đến bao nhiêu chăng nữa mà không có phương án phân phối phù họp thì doanh số vấn không cao, chính điều này có  thể làm mờ nhạt dần đi giá trị thương hiệu của bạn. Vì vậy, đầu tư cho phân phối là bất cần thiết trong điêu kiện lãnh doanh hiện nay. Nếu cứ ngóng chờ  đợi khách hàng là bạn đã thất bại. Bạn nên chủ động đến với khách hàng. Vì không có sản phẩm của bạn thì khách hàng sẽ lựa chọn sản phẩm khác  tương tự với điều kiện thuận tiện nhất.  Nguyên tắc 9: Quy luật của giá cả Thật là sai lầm nếu bạn định giá áp đặt. Bạn phải hiểu rõ quy luật giá trị, cân nhắc rất kỹ trước khi đưa sản phẩm của mình ra thị trường với giá cả hợp lý  nhất và phải luôn luôn điều chỉnh cho phù họp với hoàn cảnh cụ thể. Vì bạn phải nhớ rằng, nếu bạn định giá quá thấp thì chẳng ai tin là sản phẩm của  bạn tốt cả. Nhưng bạn định giá quá cao thì cũng chẳng ai có khả năng thanh toán mà họ sẽ lựa chọn sản phẩm khác với giá phù hợp hơn. Nguyên tắc 10: Quy luật của sự nhất quán và kiên định Thương hiệu là khát khao của mọi ngưòi mà những điều khát khao thì rất khó khăn mới có được thương hiệu không thể có sau một đêm mà nó phải tính  bằng thập niên. Có thể là 10 năm, 20 năm, 30 năm, thậm chí còn hơn thế nữa. Do đó, bạn phải luôn luôn nhất quán và kiên định để theo đuổi mục tiêu  của mình đặt ra. Kết luận: Hiểu được ý nghĩa của từ thương hiệu đã khó nhưng tìm cách xây dựng và bảo vệ thương hiệu thì còn khó hơn nhiều. Tôi hy vọng món quà  nhỏ này sẽ làm hài lòng các nhà quản lý khó tính và các bạn đồng nghiệp. Một lần nữa, tôi xin chúc Tạp chí Nhà Quản lý luôn phát triển và cống hiến  cho công chúng những lập luận tuyệt vời nhất để chúng ta hiểu mình hơn, biết người hơn và quản lý tốt hơn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2