3 tố chất cần thiết của một nhà quản lý

dự án

Những nền tảng căn bản của khả năng lãnh đạo có thể được dạy trong

trường học, các khóa huấn luyện, đào tạo của công ty, doanh nghiệp, nhưng

tố chất thực sự cần thiết thì phải được rèn luyện và chứng minh tính hiệu

quả. Trong phần dưới của bài viết, chúng tôi sẽ nêu ra 3 tố chất cần thiết của

một nhà quản lý dự án thành công và tiêu biểu.

1. Hình dung trước kết quả sẽ đạt được:

Như chúng ta đã biết, công việc quản lý dự án không hề đơn giản chút nào,

và sự thật là những tính chất có liên quan đến bất kỳ dự án nào cũng rất căng

thẳng, đầy áp lực, dễ dàng tạo ra áp lực, bực bội... và nhiều yếu tố khác. Tất

cả những giai đoạn tập trung vào thời điểm mấu chốt của dự án đều phải

được hoàn thành (bằng bất cứ giá nào), luôn nhớ rằng nói bao giờ cũng dễ

hơn làm, nhưng thực chất thì cả 2 đều quan trọng như nhau. Tầm ảnh hưởng

của người quản lý dự án ở đây là vô cùng to lớn, họ chịu trách nhiệm chính

về kết quả đạt được tùy theo từng giai đoạn, điều này cũng có nghĩa là họ

không thể giao phó hoặc đùn đẩy công việc cho người khác.

2. Yêu cầu về sự thật:

Để đạt hiệu quả tối đa cũng như đưa ra được quyết định phù hợp nhất,

những người quản lý cần phải biết nguyên nhân chính xác của các vấn đề

đang gặp phải, hoặc rủi ro đang ảnh hưởng đến quá trình phát triển của dự

án. Đứng trên cương vị là người đứng đầu và điều hành dự án, người quản lý

cần phải được biết toàn bộ những gì đang diễn ra trong team làm việc, mối

quan hệ giữa các bộ phận... Nếu có thành viên nào đó vô tình hoặc cố ý làm

giảm nhẹ mức nghiêm trọng của vấn đề, đánh giá không chính xác mức độ

rủi ro, che giấu 1 khuyết điểm nào đó... thì chắc chắn hậu quả để lại sẽ

nghiêm trọng và to lớn hơn nhiều. Bằng việc khéo léo tiếp xúc với từng

thành viên trong nhóm, hoặc người đứng đầu các nhóm, người quản lý hãy

giải thích chính xác về vấn đề đang gặp phải, những giải pháp phù hợp khi

đem vào áp dụng trong thực tế, chắc chắn vấn đề đó sẽ nhanh chóng được

giải quyết.

3. Thể hiện tinh thần "dũng cảm":

Trên thực tế, hầu hết các dự án đề không thể suôn sẻ như kế hoạch, và nhiệm

vụ chủ chốt của những người quản lý là nắm bắt, giám sát đầy đủ tình trạng

mới nhất, đưa ra những giải pháp phù hợp để cải thiện hiệu suất. Trong 1 số

công ty có tồn tại những “thói quen” khá nguy hiểm, đó là không bao giờ

được báo cáo những tin tức xấu cho cấp trên cho tới khi quá muộn. Nếu bạn

là người tích cực, nắm bắt thông tin nhanh nhạy và linh hoạt trong khâu xử

lý tình huống, chắc chắn sẽ tránh được những tình huống đáng tiếc như vậy.

Và mỗi khi dự án gặp trục trặc, người quản lý cần nhận được sự hỗ trợ tích

cực từ phía các thành viên còn lại.

Do vậy, tinh thần “xung phong” ở đây rất đáng được hoan nghênh, sẵn sàng

tham gia mọi tình huống, các buổi thảo luận, đề xuất ý kiến, gạt bỏ những

hiềm khích cá nhân sang 1 bên để đóng góp cho công việc, chia sẻ với tất cả

mọi người, đưa ra quyết định phù hợp với tình thế hiện tại, năng lực của

nhân viên cần được đánh giá chính xác và phù hợp với nguyện vọng và

ngược lại, ai thích hợp với vị trí công việc nào, đưa ra quyết định tiếp tục

hay dừng dự án, thay đổi nhân sự... tất cả những tình huống trên đều rất khó

và phức tạp, nhưng đó chính là công việc, bổn phận và trách nhiệm của

người quản lý dự án