Tờ trình về dự thảo quyết định ban hành quy chế về kiểm tra, xử lý và rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn quận Tân Phú
lượt xem 2
download
Tờ trình về dự thảo quyết định ban hành quy chế về kiểm tra, xử lý và rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn quận Tân Phú trình bày về sự cần thiết phải ban hành văn bản, quá trình xây dựng dự thảo quy định,... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung tờ trình để nắm bắt thông tin chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tờ trình về dự thảo quyết định ban hành quy chế về kiểm tra, xử lý và rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn quận Tân Phú
- UBND QUẬN TÂN PHÚ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG TƯ PHÁP Độc lập Tự do Hạnh phúc ___ __________________________ Số: /TTrTP Tân Phú, ngày tháng năm 2012 Dự thảo TỜ TRÌNH Về dự thảo Quyết định ban hành Quy chế về kiểm tra, xử lý và rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn quận Tân Phú ______ Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận tại Phiếu chuyển số 17437/PCVP ngày 28/11/2011 của Văn phòng Ủy ban nhân dân quận về việc chuyển Phòng Tư pháp tham mưu Ủy ban nhân dân quận thực hiện Quyết định số 75/2011/QĐUBND ngày 21/11/2011 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quy chế về kiểm tra, xử lý và rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, Phòng Tư pháp đã tiến hành nghiên cứu các văn bản pháp luật có liên quan và xây dựng dự thảo Quy chế về kiểm tra, xử lý và rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn quận Tân Phú và dự thảo Quyết định ban hành Quy chế (sau đây gọi tắt là Dự thảo), xin báo cáo Ủy ban nhân dân quận một số nội dung cụ thể sau: I. Sự cần thiết phải ban hành văn bản 1. Thực trạng pháp luật về vấn đề quy định trong Dự thảo Nhằm phát hiện những nội dung trái pháp luật của văn bản để kịp thời đình chỉ việc thi hành, sửa đổi, hủy bỏ hoặc bãi bỏ văn bản, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất của hệ thống pháp luật, đồng thời kiến nghị cơ quan, người có thẩm quyền xác định trách nhiệm của cơ quan, người có thẩm quyền đã ban hành văn bản trái pháp luật, ngày 14/11/2003 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 135/2003/NĐCP về kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật và Bộ Tư pháp ban hành Thông tư số 14/2004/TTBTP ngày 16/6/2004 hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 135/2003/NĐCP. Hai văn bản này đã giúp cho hoạt động kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật đạt được những hiệu quả đáng kề như: xây dựng được hệ thống kiểm tra văn bản
- quy phạm pháp luật từ trung ướng đến địa phươn, đã phát hiện và xử lý nhiều văn bản quy phạm pháp luật trái luật, góp phần tích cực vào công tác soạn thảo và ban hành văn bản quy phạm pháp luật, … Tuy nhiên, qua một thời gia thực hiện thì Nghị định số 135/2003/NĐCP đã bộc lộ một số điểm không còn phù hợp như một số quy định không phù hợp với Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2008; Một số quy định trùng lặp về nội dung, thiếu tính cụ thể và chưa thực sự thuận tiện cho áp dụng; … Từ thực tế đó và theo quy định tại Khoản 2 Điều 10 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân và tại Khoản 3 Điều 12 Nghị định 91/2006/NĐCP ngày 06/9/2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quy định: Ủy ban nhân dân có trách nhiệm tổ chức rà soát và hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật của mình và của Hội đồng nhân dân cùng cấp thì ngày 12/4/2010 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 40/2010/NĐCP về kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật. Nghị định này thay thế Nghị định số 135/2003/NĐCP ngày 14/11/2003 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/6/2010. Thời gian trước đây, căn cứ theo quy định của Nghị định số 135/2003/NĐ CP Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành Chỉ thị số 16/2006/CTUBND ngày 09/5/2006. Khi Nghị định số 135/2003/NĐCP được thay thế bằng Nghị định 40/2010/NĐCP thì nội dung của Chỉ thị này không còn phù hợp với quy định mới. Từ quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 36 Nghị định 40/2010/NĐCP thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm quy định cụ thể quy chế kiểm tra, xử lý văn bản tại địa phương. Bên cạnh đó, xuất phát từ yêu cầu thực tế của công tác kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, cần có sự thống nhất thực hiện của các cơ quan, đơn vị trong hoạt động kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật và nhằm cụ thể những quy định của Nghị định số 40/2010/NĐCP cho phù hợp với đặc thù của Thành phố, ngày 01/11/2011 Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành Quyết định số 75/2011/QĐ UBND ban hành Quy chế về kiểm tra, xử lý và rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Tại Khoản 2 Điều 30 Quyết định số 75/2011/QĐUBND có nội dung quy định: “Ủy ban nhân dân quận, huyện có trách nhiệm quy định cụ thể Quy chế kiểm tra, xử lý và rà soát, hệ thống hóa văn bản tại quận, huyện mình”. Từ quy định của pháp luật, việc Ủy ban nhân dân quận ban hành văn bản quy phạm pháp luật về công tác kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật và rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn quận là có căn cứ pháp lý và phù hợp với phạm vi, thẩm quyền quy định. 2
- 2. Thực trạng công tác kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật Thực tế hiện nay, trong điều kiện thành phố thực hiện thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân quận, huyện, phường thì số lượng văn bản thuộc đối tượng kiểm tra, xử lý rất nhiều như văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân quận ban hành không còn phù hợp cần phải bãi bỏ, văn bản quy phạm pháp luật do Ủy ban nhân dân quận ban hành không còn phù hợp cần được sửa đổi, bổ sung đối với nội dung, hình thức văn bản theo quy định mới của Nghị định 40/2010/NĐCP. Mặt khác, chưa có văn bản quy phạm pháp luật quy định trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong thực hiện công tác kiểm tra và xử lý văn bản; chưa có quy định cụ thể về quy trình, thủ tục và cách thức thực hiện công tác kiểm tra, xử lý văn bản trên địa bàn quận Tân Phú. Cho nên có nhiều văn bản quy phạm pháp luật do Ủy ban nhân dân quận ban hành trái pháp luật, không còn phù hợp chưa được kiểm tra, xử lý theo quy định. Về công tác kiểm tra, xử lý và rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật thì hiện nay Ủy ban nhân dân quận chưa ban hành văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh về vấn đề này, chưa có quy định việc hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện công tác kiểm tra, xử lý văn bản đối với Ủy ban nhân dân phường và các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận. 3. Mục đích, yêu cầu và sự cần thiết của việc ban hành Quy chế Từ những thực trạng nêu trên và nhằm đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành trong hoạt động kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật; Quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong việc kiểm tra, xử lý văn bản có dấu hiệu trái pháp luật, các hình thức xử lý văn bản trái pháp luật; Điều kiện đảm bảo đối với công tác kiểm tra văn bản; … và đáp ứng nhu cầu thuận tiện cho việc áp dụng quy định của pháp luật, góp phần tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, bất cập hiện nay trong kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật và tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn quận thì Ủy ban nhân dân quận cần thiết phải soạn thảo và ban hành Quy chế về kiểm tra, xử lý và rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn quận Tân Phú. II. Quá trình xây dựng dự thảo Quy định Thực hiện theo quy định của Quyết định số 75/2011/QĐUBND và chỉ đạo của Ủy ban nhân dân quận, Phòng Tư pháp đã tiến hành xây dựng Dự thảo Quy chế về kiểm tra, xử lý và rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn quận Tân Phú và Dự thảo Quyết định ban hành Quy chế về kiểm tra, xử 3
- lý và rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn quận Tân Phú. Dự thảo Quy chế về kiểm tra, xử lý và rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn quận Tân Phú được gửi đến ban ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân 11 phường để lấy ý kiến góp ý. Sau đó, Phòng Tư pháp tiến hành tổng hợp ý kiến góp ý và chỉnh sửa dự thảo Quy định trước khi trình cơ quan thẩm định theo quy định. Dự thảo Quy chế về kiểm tra, xử lý và rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn quận Tân Phú sau khi hoàn chỉnh được gửi đến Sở Tư pháp thành phố và Phòng Tư pháp quận để tiến hành thẩm định theo đúng trình tự, thủ tục. Trên cơ sở ý kiến thẩm định, dự thảo Quy chế về kiểm tra, xử lý và rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn quận Tân Phú được tiếp tục chỉnh sửa và hoàn thiện trước khi trình Ủy ban nhân dân quận xem xét, ban hành. III. Nội dung chủ yếu của dự thảo Quy định Dự thảo Quy chế về kiểm tra, xử lý và rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn quận Tân Phú và Dự thảo Quyết định ban hành Quy chế được xây dựng dựa trên Quyết định số 75/2011/QĐUBND của Ủy ban nhân dân thành phố và đặc điểm, tình hình họat động kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật cụ thể của quận Tân Phú. Nội dung chủ yếu của Dự thảo Quy chế về kiểm tra, xử lý và rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn quận Tân Phú có 29 điều bố trí hợp lý trong 04 chương với những quy định cụ thể sau: Chương I có 04 điều quy định chung về đối tượng, phạm vi điều chỉnh; Văn bản thuộc đối tượng kiểm tra, xử lý; Văn bản thuộc đối tượng rà soát, hệ thống hóa và kiểm tra, xử lý văn bản có nội dung thuộc bí mật nhà nước. Về đối tượng và phạm vi điều chỉnh: Quy chế này quy định cụ thể về đối tượng, phương thức, trình tự, thủ tục, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc kiểm tra, xử lý và rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật tại quận Tân Phú. Về văn bản thuộc đối tượng kiểm tra, xử lý: Không quy định văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân quận, phường vì thành phố đang thực hiện thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân ở các cấp này. Tuy nhiên để xử lý chuyển tiếp, những văn bản được ban hành trước ngày 25 tháng 4 năm 2009 mà chưa bị hủy bỏ, bãi bỏ thì được kiểm tra, xử lý theo quy định; Đối với văn bản có chứa đựng quy phạm pháp luật nhưng không được ban hành dưới hình 4
- thức văn bản quy phạm pháp luật, văn bản có chứa đựng quy phạm pháp luật hoặc có thể thức và nội dung như văn bản quy phạm pháp luật do cơ quan, người không có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật ban hành; Về văn bản thuộc đối tượng rà soát bao gồm văn bản quy phạm pháp luật thuộc đối tượng kiểm tra, xử lý đã nêu tại Khoản 1 Điều 2 và văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân quận, phường ban hành trước ngày 25 tháng 4 năm 2009 mà chưa bị hủy bỏ, bãi bỏ. Việc kiểm tra và xử lý văn bản có nội dung thuộc bí mật Nhà nước được thực hiện theo quy định pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước. Chương II từ Điều 5 đến Điều 15 quy định về kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật bao gồm: tự kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật và kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền. Trong đó, quy định: Về trách nhiệm tự kiểm tra các ban ngành có trách nhiệm giúp Ủy ban nhân dân quận tự kiểm tra văn bản sau khi văn bản được ban hành. Đối với trường hợp nhận được thông báo của cơ quan có thẩm quyền kiểm tra văn bản (Sở Tư pháp), yêu cầu, kiến nghị của cơ quan, tổ chức, cá nhân phản ảnh về văn bản có dấu hiệu trái pháp luật thì Phòng Tư pháp có trách nhiệm chủ trì tự kiểm tra và các SởNgành vẫn phải có trách nhiệm phối hợp với Phòng Tư pháp để thực hiện việc giúp Ủy ban nhân dân quận tự kiểm tra văn bản có nội dung thuộc lĩnh vực quản lý của cơ quan, đơn vị. Về quy trình tự kiểm tra văn bản nhằm đảm bảo công việc này được thực hiện một cách chặt chẽ, nâng cao trách nhiệm của công chức và thủ trưởng đơn vị được giao nhiệm vụ giúp Ủy ban nhân dân quận tự kiểm tra văn bản. Về kiểm tra và xử lý văn bản theo thẩm quyền được thực hiện như quy định tại Quyết định số 75/2011/QĐUBND của Ủy ban nhân dân Thành phố, cũng quy định rõ quy trình tiếp nhận, tổ chức kiểm tra và theo dõi quá trình xử lý văn bản. Chương III quy định về rà soát và hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật (09 điều), trong đó quy định rõ về phương thức thực hiện việc rà soát và trách nhiệm của các phòng ban chuyên môn trong việc thực hiện công tác rà soát văn bản. Về hệ thống hóa văn bản, quy định phương thức hệ thống hóa văn bản và trách nhiệm hệ thống hóa của cơ quan, đơn vị. Văn bản quy phạm pháp luật được hệ thống hóa theo nhu cầu quản lý nhà nước ở địa phương. 5
- Cuối cùng là chương IV quy định về điều kiện đảm bảo và biện pháp tổ chức thực hiện, có 05 điều quy định cụ thể: Tăng cường lực lượng cán bộ, cộng tác viên làm công tác kiểm tra và rà soát, hệ thống hóa văn bản; Cập nhật kết quả kiểm tra, xử lý và rà soát, hệ thống hóa văn bản vào Cơ sở dữ liệu Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật Thành phố; Chế độ báo cáo 6 tháng, hàng năm; Đôn đốc, chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện công tác kiểm tra, xử lý văn bản Về mẫu văn bản sử dụng trong công tác kiểm tra, xử lý và rà soát, hệ thống hóa văn bản được áp dụng theo các mẫu về công tác kiểm tra, xử lý và rà soát, hệ thống hóa văn bản ban hành kèm theo Quyết định số 75/2011/QĐUBND của Ủy ban nhân dân thành phố. Do mẫu về công tác kiểm tra, xử lý và rà soát, hệ thống hóa văn bản do Ủy ban nhân dân thành phố ban hành rất chặt chẽ, đầy đủ nội dung và cụ thể nên áp dụng theo không cần phải ban hành thêm mẫu cụ thể sử dụng tại quận Tân Phú. IV. Những ý kiến khác nhau trong quá trình xây dựng văn bản Trong quá trình góp ý dự thảo của các cơ quan, đơn vị, Phòng Tư pháp sẽ tiếp thu ý kiến góp ý và có báo cáo về nội dung này trong dự thảo trình Ủy ban nhân dân quận xem xét. V. Những vấn đề cần xin ý kiến Sau khi có ý kiến đóng góp của các cơ quan, đơn vị, Phòng Tư pháp có báo cáo về nội dung này trong Dự thảo Tờ trình Ủy ban nhân dân quận xem xét. Trên đây là Tờ trình của Phòng Tư pháp, đề nghị Ủy ban nhân dân quận xem xét./. Nơi nhận: TRƯỞNG PHÒNG Như trên; Lưu: VT. Huỳnh Thanh Yến 6
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Quyết định số 04/2012/QĐ-UBND
12 p | 99 | 13
-
Quyết định số 6215/QĐ-BCT
8 p | 49 | 3
-
Quyết định số 3181/QĐ-BGTVT
4 p | 65 | 3
-
Nghị quyết 69/NQ-CP năm 2021
2 p | 17 | 2
-
Nghị quyết 121/NQ-CP năm 2021
2 p | 14 | 2
-
Quyết định số 1622/2019/QĐ-UBND tỉnh Hải Dương
23 p | 38 | 2
-
Quyết định số: 07/2016/QĐ-UBND tỉnh Phú Thọ
7 p | 52 | 2
-
Quyết định số 1424/2021/QĐ-BTP
23 p | 24 | 2
-
Nghị quyết số 13/NQ-CP năm 2024
2 p | 4 | 1
-
Nghị quyết số 198/NQ-CP năm 2023
2 p | 6 | 1
-
Nghị quyết số 201/NQ-CP năm 2023
2 p | 1 | 1
-
Quyết định số 1427/2021/QĐ-TTg
4 p | 14 | 1
-
Quyết định số 1701/2019/QĐ-UBND tỉnh Sóc Trăng
2 p | 17 | 1
-
Quyết định số 1183/QĐ-TTg/2017
5 p | 41 | 1
-
Quyết định số: 714/QĐ-BTP
2 p | 68 | 1
-
Quyết định số: 4426/QĐ-BTP
4 p | 47 | 1
-
Nghị quyết số 202/NQ-CP năm 2023
2 p | 5 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn