intTypePromotion=3

TRANG PHỤC TRONG CÁCH ĂN MẶC

Chia sẻ: Duonghuu Tan | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:2

0
204
lượt xem
47
download

TRANG PHỤC TRONG CÁCH ĂN MẶC

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trang phục là một trong ba yêu cầu của đời sống vật chất (ăn, ở, mặc). Đó là sản phẩm văn hoá sớm nhất của xã hội loài người. Trang phục cũng được thay đổi theo quá trình phát triển của lịch sử. Hai nét nổi bật trong trang phục truyền thống của phụ nữ Việt Nam là áo dài và nón lá.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TRANG PHỤC TRONG CÁCH ĂN MẶC

  1. Trang phục Trang phục là một trong ba yêu cầu của đời sống vật chất (ăn, ở, mặc). Đó là s ản ph ẩm văn hoá s ớm nhất của xã hội loài người. Trang phục cũng được thay đổi theo quá trình phát tri ển c ủa l ịch s ử. Hai nét nổi bật trong trang phục truyền thống của phụ nữ Việt Nam là áo dài và nón lá. Áo dài Trải qua năm tháng, chiếc áo dài của phụ nữ Việt Nam ngày càng đ ược thay đ ổi và hoàn thi ện h ơn. Đó là chiếc áo dài có thân áo tương đối bó sát thân ng ười, làm cho thân th ể ph ụ n ữ hi ện lên đ ược đ ường cong mềm mại, phù hợp với vóc người nhỏ nhắn của phụ nữ Việt Nam. Hai tà áo thả xuống ngang n ửa ống chân, thướt tha bay trong gió, quấn quýt từng bước đi, th ấp thoáng che ph ần mông và đùi trong l ớp quần lụa trắng mỏng. Thân áo xẻ hơi cao, hơn cả quần để lộ một chút ph ần mình phía trên. Tay áo n ới rộng vừa phải, có thể hơi loe, tay chỉ dài đến 3/4 cánh tay, nếu muốn t ạo dáng khoẻ, trẻ trung. Gần đây, các mốt thời trang của nước ngoài được du nhập vào Vi ệt Nam, nh ưng b ộ trang ph ục áo dài truyền thống vẫn được phụ nữ Việt Nam ưa chuộng. Nhìn chung trang phục của người Việt Nam rất phong phú. Hầu hết m ỗi dân t ộc đều có trang ph ục riêng. Các lễ hội là dịp để mỗi người mặc những bộ trang phục ưa thích nh ất của mình. Tr ải qua hàng ngàn năm, trang phục của các dân tộc Việt Nam cũng bi ến đổi, nhưng vẫn gi ữ đ ược nh ững nét riêng, đặc trưng cho dân tộc mình. Nón bài thơ Cùng với áo dài, phụ nữ Việt Nam còn có chiếc nón bài thơ duyên dáng. Chi ếc nón bài th ơ ngày nay cũng là kết quả của nhiều lần sàng lọc, qua thực tế s ử dụng che m ưa, nắng. Để làm ra nh ững chi ếc nón đẹp, người thợ làm nón phải chọn những lá non của cây cọ đem phơi khô, là ph ẳng để l ợp nón. Bên trong lớp lá trắng ngần như lụa là hình ảnh con đò, bến nước quê h ương và v ần thơ quen thu ộc. Áo yếm - di sản trang phục Việt Nam Hình ảnh những cô gái thướt tha trong tà áo dài duyên dáng t ừ lâu đã trở thành bi ểu t ượng c ủa Vi ệt Nam. Tuy nhiên, nhìn lại quá trình phát triển l ịch s ử trang ph ục dân t ộc, Vi ệt Nam không ch ỉ có áo dài mà còn có áo yếm - thứ trang phục không thể thiếu của người con gái x ưa. Xưa kia áo yếm thường chỉ được gọi với cái tên nôm na là cái yếm, đó là th ứ trang ph ục đã có t ừ bao đ ời nay và vẫn còn giữ được cho đến ngày hôm nay. Không chỉ vào chốn cung đình v ới các m ệnh ph ụ công nương, cái yếm còn ra ruộng đồng "dầm mưa dãi nắng" với người nông dân, và cùng v ới chi ếc áo t ứ thân, cái yếm theo chị em đến với hội đình đám, góp ph ần t ạo nên b ộ "quốc ph ục" c ủa quý bà th ời x ưa. Cái yếm xuất hiện trong cuộc sống của người dân Việt Nam từ lâu nh ưng mãi t ới đ ời nhà Lý cái yếm m ới "định hình" về cơ bản. Theo dòng lịch sử, cái yếm không ng ừng bi ến đổi, nâng cao tính th ẩm m ỹ qua những lần cải tiến. Tuy nhiên, "cuộc cách mạng" của cái yếm ch ỉ xảy ra vào đ ầu th ế k ỷ này khi cái qu ần kiểu Tây và cái váy đầm xoè xâm nhập vào Việt Nam. Ở thế kỷ 17, cái yếm vẫn ch ưa có s ự thay đổi l ớn lao về hình thức. Thế kỷ 19, cái yếm có hình vuông vắt chéo trước ng ực, góc trên khoét l ỗ làm c ổ, hai đầu của lỗ, đính hai mẩu dây để cột ra sau gáy. Nếu cổ tròn g ọi là yếm c ổ xây, c ổ nh ọn đ ầu hình ch ữ V gọi là yếm cổ xẻ, đít chữ V mà sẻ sâu xuống gọi là yếm cổ cánh nhạn. Bước sang thế kỷ 20, áo yếm càng được sử dụng phổ biến với nhi ều kiểu dáng và mẫu mã phong phú. Dành cho người lao động có yếm màu nâu dệt bằng vải thô. Ng ười l ớn tuổi mặc yếm màu th ẫm. Con gái nhà gia giáo mặc yếm nhiều màu, trang nhã và kín đáo. Loại yếm " ỡm ờ", màu s ặc s ỡ, c ổ c ắm sâu trễ
  2. quá bờ ngực, "thách thức", chỉ dân "trời ơi" dạng Thị Mầu mới mặc. Thời kỳ "cách tân" này, c ổ y ếm thường được "dằn" thêm ba đường chỉ để "bảo hiểm" hoặc may viền lằn vải, thêu hoa c ặp theo đ ường biên cổ. Một loại yếm hay được các cô gái sử dụng nữa là "yếm đeo bùa". Gọi là y ếm đeo bùa b ởi ng ười m ặc chúng thường để xạ hương vào trong túi vải nhỏ đeo cạnh yếm, đó chính là th ứ vũ khí vô cùng l ợi h ại của các cô gái thời xưa... Không chỉ vậy, chiếc yếm còn làm nên nh ững câu chuy ện tình yêu vô cùng độc đáo. Xưa, các cô gái khi hẹn hò người mình yêu thường "ém" m ột mi ếng trầu trong chi ếc y ếm c ủa mình, dân gian gọi đó là "khẩu trầu dải yếm". Có lẽ không có th ứ trầu nào "linh thiêng" h ơn lo ại tr ầu d ải yếm này. Để trở thành "quốc phục" của quý bà quý cô trước khi chi ếc áo dài ra đ ời, đi kèm v ới cái y ếm là chi ếc áo cánh khoác ngoài không cài cúc. Khi ra ngoài bên ngoài chiếc yếm ph ải có thêm chi ếc áo dài, chi ếc váy lưỡi trai bằng lĩnh, dải lụa đào hoặc màu mỡ gà thắt ngang l ưng, cái xà tích b ạc l ủng l ẳng, b ộ "đ ộ ngh ề" ăn trầu bên phía cạnh sườn, chân mang dép. Chưa hết, ph ục trang ra đ ường còn ph ải k ể đ ến là hai chiếc khăn đội đầu: khăn nhiễu (quấn bên trong) và khăn mỏ quạ (trùm bên ngoài). Nếu đúng d ịp h ội hè đình đám các cô gái thường trang bị thêm cho mình chi ếc nón quai thao, và tóc thì v ấn cao cài l ược. Suốt chiều dài lịch sử, cái yếm đã đi vào "giấc mơ" của biết bao thế h ệ mày râu. "Tr ời m ưa l ấy y ếm mà che - Có anh đứng gác còn e nỗi gì ?". Đáp lại, các nàng cũng ch ẳng v ừa: " Ước gì sông h ẹp tày gang - Bắc cầu dải yếm cho chàng sang chơi". Cái yếm là thứ trang phục vừa kín đáo, vừa... ỡm ờ một cách nghệ thuật, đ ộc đáo c ủa Vi ệt Nam. Ch ả thế mà Thị Mầu nói với chàng nô:" Gió xuân t ốc dải yếm đào - Anh trông th ấy oản sao không vào th ắp hương !".

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản