43
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Phẩm chất, năng lực Yêu cầu cần đạt STT
KIẾN THỨC, KĨ NĂNG
Kiến thức Trình bày được tóm tắt những kiến thức đã học về cắt may. (1)
Kĩ năng
Vận dụng được kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết
các câu hỏi, bài tập đặt ra xoay quanh chủ đề cắt may và
nghề nghiệp liên quan đến cắt may thời trang.
(2)
NĂNG LỰC CHUNG
Tự chủ và tự học Chủ động, tích cực trong học tập; vận dụng linh hoạt
những kiến thức, kĩ năng về cắt may vào thực tiễn. (3)
Giao tiếp và hợp tác
Trình bày được ý tưởng, thảo luận được những vấn đề
của bài học, thực hiện có trách nhiệm các phần việc của
cá nhân và phối hợp tốt với các thành viên trong nhóm.
(4)
PHẨM CHẤT CHỦ YẾU
Chăm chỉ Có ý thức về nhiệm vụ học tập; ý thức vận dụng kiến thức,
kĩ năng về cắt may vào thực tiễn. (5)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Hoạt động Đồ dùng, học liệu dạy học
1. Hoạt động 1. Hệ thống hoá
kiến thức, kĩ năng Sơ đồ khối hệ thống hoá kiến thức mô đun Cắt may.
2. Hoạt động 2. Giải bài tập và
câu hỏi ôn tập Câu hỏi phần Ôn tập (SGK).
Thời lượng: 1 tiết
ÔN TẬP MÔ ĐUN CẮT MAY
44
III. CÁC HOT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
a. TIẾN TrÌNh ChUNg
Hoạt động
dạy học
(thời lượng)
Mục tiêu Nội dung
trọng tâm
PPDH/KTDH
chủ đạo
Phương án
đánh giá
1. hệ thống hoá
kiến thức, kĩ năng
(20 phút) (1), (4), (5)
Mối liên hệ giữa các
khối kiến thức:
– Lựa chọn trang phục.
– Bản vẽ cắt may.
Thực hành cắt may
trang phục.
– Ngành nghề liên quan
đến cắt may thời trang.
PPDH: vấn đáp,
thảo luận nhóm.
KTDH: sơ đồ
tư duy.
– Đánh giá
đồng đẳng.
– GV đánh giá.
2. giải bài tập và
câu hỏi ôn tập
(23 phút)
(2), (3), (4), (5) Câu hỏi ôn tập trong SGK
và bài tập trong SBT.
PPDH: vấn đáp,
thảo luận nhóm.
– GV đánh giá.
– Đánh giá
đồng đẳng.
Tổng kết – dặn dò
(2 phút)
Tổng kết những
kiến thức cốt lõi
của bài học.
B. hOT ĐỘNg Dy họC
hOẠT ĐỘNg 1. hỆ ThỐNg hOÁ KIẾN ThỨC, KĨ NĂNg (20 phút)
a. Mục tiêu: (1), (4), (5).
b. Tổ chức thực hiện:
– GV chuyển giao nhiệm vụ:
+Gợi mở, dẫn dắt giúp HS hệ thống lại những kiến thức cốt lõi của mô đun Cắt may.
+Tổ chức cho các nhóm thảo luận về mối liên hệ giữa các khối kiến thức và vẽ minh hoạ
đồ hệ thống hoá kiến thức của mô đun Cắt may.
+Dẫn dắt HS triển khai các nhánh của sơ đồ để tái hiện những nội dung chi tiết của mô đun
Cắt may.
+GV tổng hợp và phân tích sơ đồ khối hệ thống hoá kiến thức của mô đun Cắt may.
– HS thực hiện nhiệm vụ:
+Thảo luận về mối liên hệ giữa các khối kiến thức.
+Trả lời các câu hỏi của GV.
– Báo cáo kết quả: HS trình bày sơ đồ hệ thống hoá kiến thức mô đun Cắt may.
45
c. Sản phẩm học tập: Trình bày được sơ đồ hệ thống hoá kiến thức mô đun Cắt may.
d. Phương án đánh giá:
– HS tự đánh giá và đánh giá kết quả thảo luận của nhóm khác.
– GV nhận xét về hoạt động và sản phẩm của các nhóm.
hOẠT ĐỘNg 2. gIẢI BÀI TẬP VÀ u hỎI ÔN TẬP (23 phút)
a. Mục tiêu: (2), (3), (4), (5).
b. Tổ chức thực hiện:
– GV chuyển giao nhiệm vụ:
+Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm để giải quyết các câu hỏi và bài tập ôn tập mô đun
Cắt may trong SGK.
+Yêu cầu HS làm thêm một số bài tập ôn tập mô đun Cắt may ở SBT.
+Yêu cầu đại điện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
HS thực hiện nhiệm vụ: Thảo luận nhóm thực hiện nhiệm vụ GV giao.
Báo cáo kết quả: HS nêu đáp án câu hỏi ôn tập mô đun Cắt may.
c. Sản phẩm học tập: Đáp án của các câu hỏi, bài tập.
d. Phương án đánh giá:
– GV kết hợp với HS để nhận xét, góp ý kết quả thảo luận của các nhóm.
– GV đánh giá kết quả thảo luận của HS.
TỔNg KẾT – DẶN DÒ (2 phút)
– Ôn lại nội dung mô đun Cắt may.
– Làm thêm các bài tập trong SBT, chuẩn bị làm bài kiểm tra kiến thức, kĩ năng mô đun Cắt may.
KIỂm TRA, ĐÁNh gIÁ ThƯỜNg XuyÊN
– GV nhận xét quá trình thực hiện nhiệm vụ trên lớp của HS.
– GV đánh giá kết quả đạt được thông qua báo cáo thảo luận nhóm.
46
I. CHUẨN BỊ
Hình thức Đồ dùng, học liệu dạy học
Kiểm tra viết kết hợp thực hành
Bảng đặc tả, ma trận đề kiểm tra mô đun Cắt may.
Các bộ đề kiểm tra kết hợp nhiều dạng câu hỏi lí thuyết:
trắc nghiệm, tự luận, điền khuyết, ghép cặp và thực hành,…
II. TIẾN TRÌNH KIỂM TRA
a. Mục tiêu: Đánh giá năng lực, kết quả học tập và sự tiến bộ của HS sau khi học xong mô đun
Cắt may.
b. Tổ chức thực hiện:
– GV chuyển giao nhiệm vụ:
+Nêu yêu cầu kiểm tra đánh giá phần lí thuyết.
+Nêu yêu cầu kiểm tra đánh giá phần thực hành.
+Yêu cầu HS triển khai làm bài kiểm tra mô đun Cắt may.
+Theo dõi, giám sát, uốn nắn HS về thái độ, thao tác thực hành của HS; nhắc nhở HS đảm bảo
an toàn lao động, tiết kiệm vật liệu,… khi thực hiện bài kiểm tra.
+Thu bài kiểm tra phần lí thuyết và sản phẩm thực hành sau khi hết thời gian.
– HS thực hiện nhiệm vụ:
+Lắng nghe các yêu cầu của GV.
+Thực hiện bài kiểm tra.
c. Sản phẩm học tập: Bài kiểm tra của HS.
d. Phương án đánh giá:
GV nhận xét về quá trình thực hiện bài kiểm tra.
GV nhận xét, đánh giá kết quả.
KIỂM TRA MÔ ĐUN CẮT MAY
Thời lượng: 2 tiết