Trình tự một giờ dạy ngữ pháp
Nếu như trong những bài viết trước, Global Education đã cùng
các bn cân đo đong đếm những điểm mạnh yếu của cả 2
phương pháp dạy: diễn dịch và qui nạp thì ngày hôm nay, chúng
tôi xin được giới thiệu một mô hình thử nghiệm sử dụng phương
pháp dạy học qui nạp trong giảng dạy ngữ pháp.Bước 1: Bắt
đầu với các bài tập, trò chơi, nghe, v.v. nhằm giới thiệu chủ
điểm ngữ pháp.
Ví d: Trong gi dy Câu điu kin (loi 1), bn có th m
đu bng trò chơi Nếu Thì (hc viên cm nhng mu
giy khác nhau có cha nhng mnh đ Nếu hoc Thì; nhim
v là phi ghép các mnh đ đó sao cho to thành nhng câu
Nếu Thì có ý nghĩa).
Bước 2: Đưa ra các u hỏi cho học viên nhằm giúp họ nhận
diện chủ điểm ngữ pháp sẽ được học trong buổi học ngày m
đó.
Bn đưa ra các câu hi tư duy, chng hn như yêu cu học
viên tìm ra điểm chung gia nhng câu, mnh đ mà h va
s dng trong trò chơi, yêu cu hc viên dch sang tiếng Vit
đ hiểu đưc nghĩa cơ bn ca nhng câu, mệnh đ đó, t đó
rút ra ch đim ng pháp ca buổi học.
Bước 3: Tiếp tục giờ dạy bằng một bài tập khác trọng tâm hơn
vào chủ điểm ngữ pháp đó.
Đây có th là mt bài tp đc vi các
câu hỏi và tr li s dng cu trúc đang
đưc dy. Ví d mt bài đc hiểu ngn
kèm câu hỏi cui bài do bn t thiết
kế vi tn sut xut hin cao ca câu
điu kin loi 1.
- Siêu khuyến mãi
tháng 9
- Hc tiếng Anh miễn
phí
- Phần mềm học tiếng
Anh
Bước 4: Kiểm tra bài làm của học viên, yêu cầu học viên giải
thích vì sao lại dùng cấu trúc đó trong câu trả lời của mình.
bưc này hc viên s phi tư duy đ gii thích cho cách s
dng ch đim ng pháp ca mình, t đó hiu và nh dn
đưc cách dùng cu trúc ca câu điều kin loi 1.
Khi đó bn có th giới thiu, đng thời kết hp gii thích
thêm,v ch điểm ng pháp đó thông qua việccha li sai ca
hc viên (nếu có).
Bước 5: Kết thúc buổi học, bạn hãy đưa ra một dạng bài tp
khác yêu cầu sử dụng chủ điểm ngpháp vừa học một cách
chính xác.
Có thể là mt bài tp theo dng đin vào ch trng, chia đng
t v.v. nhm giúp học viên nâng cao kĩ năng s dng câu
điu kin loi 1.
Yêu cầu học viên một lần nữa giải thích bài làm của mình.
Bưc cht h này s giúp hc viên ghi nh mc đ cao
nhng kiến thc liên quan đến câu điu kin loi 1.
Hãy tháp dụng trình tnày trong gidạy ngữ pháp của mình,
bạn sẽ thấy thời gian được sử dụng một cách xứng đáng hơn chỉ
đơn thuần tập trung vào giảng giải cách dùng, cấu trúc đưa ra
bài tập luyện trong suốt khóa học của mình. Như các bạn th
thấy, bạn tạo điều kiện cho học viên tự học hơn là sử dụng phương
pháp diễn dịch - t trên xuống trong lớp học, cũng cách tăng
cường sự ng tạo và ch động trong phương pháp học của học
viên hơn. Với những điểm đáng lưu ý kèm dtrên đây, Global
Education chúc các bạn phát huy được thế mạnh trong giờ lên lớp
của mình!