Trình tự một giờ dạy ngữ pháp

Nếu như trong những bài viết trước, Global Education đã cùng

các bạn cân đo đong đếm những điểm mạnh – yếu của cả 2

phương pháp dạy: diễn dịch và qui nạp thì ngày hôm nay, chúng

tôi xin được giới thiệu một mô hình thử nghiệm sử dụng phương

pháp dạy học qui nạp trong giảng dạy ngữ pháp.Bước 1: Bắt

đầu với các bài tập, trò chơi, nghe, v.v. nhằm giới thiệu chủ

điểm ngữ pháp.

Ví dụ: Trong giờ dạy Câu điều kiện (loại 1), bạn có thể mở

đầu bằng trò chơi “Nếu” – “Thì” (học viên cầm những mẩu

giấy khác nhau có chứa những mệnh đề Nếu hoặc Thì; nhiệm

vụ là phải ghép các mệnh đề đó sao cho tạo thành những câu

Nếu –Thì có ý nghĩa).

Bước 2: Đưa ra các câu hỏi cho học viên nhằm giúp họ nhận

diện chủ điểm ngữ pháp sẽ được học trong buổi học ngày hôm

đó.

Bạn đưa ra các câu hỏi tư duy, chẳng hạn như yêu cầu học

viên tìm ra điểm chung giữa những câu, mệnh đề mà họ vừa

sử dụng trong trò chơi, yêu cầu học viên dịch sang tiếng Việt

để hiểu được nghĩa cơ bản của những câu, mệnh đề đó, từ đó

rút ra chủ điểm ngữ pháp của buổi học.

Bước 3: Tiếp tục giờ dạy bằng một bài tập khác trọng tâm hơn

vào chủ điểm ngữ pháp đó.

Đây có thể là một bài tập đọc với các - Siêu khuyến mãi

câu hỏi và trả lời sử dụng cấu trúc đang tháng 9

được dạy. Ví dụ một bài đọc hiểu ngắn - Học tiếng Anh miễn kèm câu hỏi ở cuối bài do bạn tự thiết phí kế với tần suất xuất hiện cao của câu

điều kiện loại 1. - Phần mềm học tiếng

Anh

Bước 4: Kiểm tra bài làm của học viên, yêu cầu học viên giải

thích vì sao lại dùng cấu trúc đó trong câu trả lời của mình.

Ở bước này học viên sẽ phải tư duy để giải thích cho cách sử

dụng chủ điểm ngữ pháp của mình, từ đó hiểu và nhớ dần

được cách dùng và cấu trúc của câu điều kiện loại 1.

Khi đó bạn có thể giới thiệu, đồng thời kết hợp giải thích

thêm,về chủ điểm ngữ pháp đó thông qua việcchữa lỗi sai của

học viên (nếu có).

Bước 5: Kết thúc buổi học, bạn hãy đưa ra một dạng bài tập

khác yêu cầu sử dụng chủ điểm ngữ pháp vừa học một cách

chính xác.

Có thể là một bài tập theo dạng điền vào chỗ trống, chia động

từ v.v. nhằm giúp học viên nâng cao kĩ năng sử dụng câu

điều kiện loại 1.

Yêu cầu học viên một lần nữa giải thích bài làm của mình.

Bước chốt hạ này sẽ giúp học viên ghi nhớ ở mức độ cao

những kiến thức liên quan đến câu điều kiện loại 1.

Hãy thử áp dụng trình tự này trong giờ dạy ngữ pháp của mình,

bạn sẽ thấy thời gian được sử dụng một cách xứng đáng hơn là chỉ

đơn thuần tập trung vào giảng giải cách dùng, cấu trúc và đưa ra

bài tập luyện trong suốt khóa học của mình. Như các bạn có thể

thấy, bạn tạo điều kiện cho học viên tự học hơn là sử dụng phương

pháp diễn dịch - từ trên xuống trong lớp học, cũng là cách tăng

cường sự sáng tạo và chủ động trong phương pháp học của học

viên hơn. Với những điểm đáng lưu ý kèm ví dụ trên đây, Global

Education chúc các bạn phát huy được thế mạnh trong giờ lên lớp

của mình!