intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tương tác người - máy (Human - Computer Interaction) - Phần 3

Chia sẻ: Nguyễn Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:40

301
lượt xem
47
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhân vật trung tâm trong mọi hệ thống tương tác Máy tính được thiết kế để phục vụ con người = Yêu cầu của người là ưu tiên số một. Trong phần này chúng ta quan tâm đến các yếu tố về con người – một vấn đề tưởng chừng như chẳng liên quan gì đến HCI

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tương tác người - máy (Human - Computer Interaction) - Phần 3

  1. Tương tác người - máy (Human - Computer Interaction) Human 1 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 11/27/2004
  2. Giới thiệu môn học Giảng viên: TS. Bùi Thế Duy – Bộ môn Mạng & TTMT, phòng 304, nhà E3 Email: duybt@vnu.edu.vn Giờ học: Chiều thứ 2, thứ 5 hàng tuần 2pm-5.20pm, phòng 5.1, nhà E4 Website môn học: http://www.fotech.vnu.edu.vn/courses Chọn môn: HCI 2 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 11/27/2004
  3. Con người Con ng Nhân vật trung tâm trong mọi hệ thống tương tác Máy tính được thiết kế để phục vụ con người => Yêu cầu của người là ưu tiên số một. Trong phần này chúng ta quan tâm đến các yếu tố về con người – một vấn đề tưởng chừng như chẳng liên quan gì đến HCI 3 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 11/27/2004
  4. Con người Con ng Để có thể phục vụ con người được tốt: – chúng ta cần phải biết một người nào đó có khả năng làm gì và không làm được gì V.d. : người khiếm thị: dùng âm thanh, phím nổi, chữ nổi .... – chúng ta cần biết con người nhận biết thế giới ntn, lưu trữ, xử lý thông tin và giải quyết vấn đề ntn, và thao tác với các đồ vật ntn 4 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 11/27/2004
  5. Con người Con ng Chúng ta sẽ chỉ quan tâm đến những đặc điểm của con người liên quan đến HCI ! Để làm được điều đó, chúng ta sẽ nghiên cứu con người ở một mô hình đơn giản hơn – như một hệ thống xử lý thông tin Mô hình đó có 3 thành phần chính: – Thành phần vào/ra – Bộ nhớ – Bộ xử lý 5 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 11/27/2004
  6. Con người Con ng Mô hình hóa con người: – Thành phần vào/ra – Bộ nhớ – Bộ xử lý 6 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 11/27/2004
  7. Thành phần vào ra của con người con ng Con người giao tiếp với thế giới thông qua nhận và gửi thông tin bằng các thành phần vào ra Ra Vào Máy tính Con người Ra Vào 7 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 11/27/2004
  8. Thành phần vào Thông qua năm giác quan: thị giác, thính giác, khứu giác, vị giác, xúc giác Hiện nay, ba giác quan là quan trọng cho HCI, hai giác quan vị giác và khứu giác vẫn chưa được quan tâm đến 8 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 11/27/2004
  9. Thành phần vào Thị giác Thính giác Xúc giác 9 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 11/27/2004
  10. Thành phần vào – thị giác Lông mi Đồng tử Màng cứng Tròng đen 10 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 11/27/2004
  11. Thành phần vào – thị giác Điểm mù buổi tối 11 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 11/27/2004
  12. Cách bố trí màu nổi (foreground) (foreground) và màu nền (background) Back ground black blue brown cyan green magenta red white foreground black –– + + ++ blue – –– ++ cyan ++ –– – – green ++ + + –– red + –– – – –– –– + white + ++ –– yellow ++ ++ + + deep green + –– deep cyan + + + – + + – deep magenta + ++ – – deep white ++ + + –– 12 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 11/27/2004
  13. Vách ảo 13 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 11/27/2004
  14. Đảo hình và nền – chiếc ly 14 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 11/27/2004
  15. Cảm nhận hình ảnh Hình ảnh không chỉ là được cảm nhận một cách thụ động mà còn theo một số luật cơ bản để nhận được “hình đẹp”: – Luật Praegnanz: Trong số một số tổ chức hình ảnh được xuất hiện đồng thời, tổ chức hình ảnh nào đơn giản nhất, ổn định nhất sẽ được cảm nhận. – Luật kề cận: hướng về nhóm những thành phần ở cạnh nhau 15 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 11/27/2004
  16. Cảm nhận hình ảnh – Luật tương tự: hướng về nhóm những thành phần tương tự nhau – Luật liên tục: hướng về nhóm những thành phần liên tiếp nhau tạo thành các đường cong mượt – Luật đóng: hướng về nhóm những thành phần tạo thành một hình đóng 16 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 11/27/2004
  17. Hình ảnh ẩn Hình tam giác bên trái được giấu ở hình bên phải 17 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 11/27/2004
  18. Hình ảnh ẩn Số 4 bên trái được giấu ở hình bên phải 18 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 11/27/2004
  19. Cảm nhận hình ảnh Chúng ta cảm nhận được rằng có hai hình chữ nhật đè lên nhau 19 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 11/27/2004
  20. Cảm nhận hình ảnh Chúng ta vẫn cảm nhận được một hình oval mặc dù hình này không được vẽ rõ ràng 20 Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 11/27/2004
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2