Tương ttáácc ngưngườờii -- mmááyy Tương ((Human Computer Interaction)) Human -- Computer Interaction
Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 1 11/27/2004
GiGiớớii thi
thiệệuu mônmôn hhọọcc
(cid:122) Giảng viên: TS. Bùi Thế Duy – Bộ môn Mạng & TTMT, phòng 304, nhà E3
(cid:122) Email: duybt@vnu.edu.vn (cid:122) Giờ học: Chiều thứ 2, thứ 5 hàng tuần 2pm-5.20pm, phòng 5.1, nhà E4 (cid:122) Website môn học: http://www.fotech.vnu.edu.vn/courses Chọn môn: HCI
Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 2 11/27/2004
Con Con ngưngườờii
(cid:122) Nhân vật trung tâm trong mọi hệ thống
tương tác
(cid:122) Máy tính được thiết kế để phục vụ con
người => Yêu cầu của người là ưu tiên số một.
(cid:122) Trong phần này chúng ta quan tâm đến các yếu tố về con người – một vấn đề tưởng chừng như chẳng liên quan gì đến HCI
Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 3 11/27/2004
Con Con ngưngườờii
(cid:122) Để có thể phục vụ con người được tốt:
– chúng ta cần phải biết một người nào đó có
khả năng làm gì và không làm được gì V.d. : người khiếm thị: dùng âm thanh, phím nổi, chữ nổi ....
– chúng ta cần biết con người nhận biết thế giới ntn, lưu trữ, xử lý thông tin và giải quyết vấn đề ntn, và thao tác với các đồ vật ntn
Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 4 11/27/2004
Con Con ngưngườờii
(cid:122) Chúng ta sẽ chỉ quan tâm đến những đặc điểm của con người liên quan đến HCI ! (cid:122) Để làm được điều đó, chúng ta sẽ nghiên cứu con người ở một mô hình đơn giản hơn – như một hệ thống xử lý thông tin
(cid:122) Mô hình đó có 3 thành phần chính:
– Thành phần vào/ra – Bộ nhớ – Bộ xử lý
Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 5 11/27/2004
Con Con ngưngườờii
(cid:122) Mô hình hóa con người:
–Thành phần vào/ra – Bộ nhớ – Bộ xử lý
Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 6 11/27/2004
ThThàànhnh phphầầnn vvààoo rara ccủủaa con
con ngưngườờii
(cid:122) Con người giao tiếp với thế giới thông qua nhận và gửi thông tin bằng các thành phần vào ra
Ra
Vào
Máy tính
Con người
Ra
Vào
Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 7 11/27/2004
ThThàànhnh phphầầnn vvààoo
(cid:122) Thông qua năm giác quan: thị giác, thính
giác, khứu giác, vị giác, xúc giác
(cid:122) Hiện nay, ba giác quan là quan trọng cho HCI, hai giác quan vị giác và khứu giác vẫn chưa được quan tâm đến
Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 8 11/27/2004
ThThàànhnh phphầầnn vvààoo
(cid:122)Thị giác (cid:122) Thính giác (cid:122) Xúc giác
Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 9 11/27/2004
ThThàànhnh phphầầnn vvààoo –– ththịị gigiáácc
Lông mi
Đồng tử
Màng cứng
Tròng đen
Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 10 11/27/2004
ThThàànhnh phphầầnn vvààoo –– ththịị gigiáácc
Điểm mù buổi tối
Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 11 11/27/2004
(foreground) CCááchch bbốố trtríí mmààuu nnổổii (foreground) (background) vvàà mmààuu nnềềnn (background)
Back ground
black
blue
brown
cyan
green
magenta
red
white
foreground
black
– –
+
+
++
blue
–
– –
++
cyan
++
– –
–
–
green
++
+
+
– –
red
+
– –
–
+
–
– –
– –
white
+
++
– –
yellow
++
++
+
+
deep green
+
– –
deep cyan
+
+
+
+
–
–
+
deep magenta
+
–
++
–
deep white
++
+
+
– –
Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 12 11/27/2004
VVááchch ảảoo
Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 13 11/27/2004
ĐĐảảoo hhììnhnh vvàà nnềềnn –– chichiếếcc lyly
Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 14 11/27/2004
CCảảmm nhnhậậnn hhììnhnh ảảnhnh
(cid:122) Hình ảnh không chỉ là được cảm nhận một cách thụ động mà còn theo một số luật cơ bản để nhận được “hình đẹp”: – Luật Praegnanz: Trong số một số tổ chức hình ảnh được xuất hiện đồng thời, tổ chức hình ảnh nào đơn giản nhất, ổn định nhất sẽ được cảm nhận.
– Luật kề cận: hướng về nhóm những thành
phần ở cạnh nhau
Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 15 11/27/2004
CCảảmm nhnhậậnn hhììnhnh ảảnhnh
– Luật tương tự: hướng về nhóm những thành
phần tương tự nhau
– Luật liên tục: hướng về nhóm những thành
phần liên tiếp nhau tạo thành các đường cong mượt
– Luật đóng: hướng về nhóm những thành phần
tạo thành một hình đóng
Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 16 11/27/2004
HHììnhnh ảảnhnh ẩẩnn
Hình tam giác bên trái được giấu ở hình bên phải
Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 17 11/27/2004
HHììnhnh ảảnhnh ẩẩnn
Số 4 bên trái được giấu ở hình bên phải
Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 18 11/27/2004
CCảảmm nhnhậậnn hhììnhnh ảảnhnh
Chúng ta cảm nhận được rằng có hai hình chữ nhật đè lên nhau
Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 19 11/27/2004
CCảảmm nhnhậậnn hhììnhnh ảảnhnh
Chúng ta vẫn cảm nhận được một hình oval mặc dù hình này không được vẽ rõ ràng
Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 20 11/27/2004
NhNhữữngng ảảoo gigiáácc
Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 21 11/27/2004
CCảảmm nhnhậậnn vvềề đđộộ sâusâu
Thông qua hai mắt
Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 22 11/27/2004
CCảảmm nhnhậậnn vvềề đđộộ sâusâu -- thông
thông qua chi
qua chi titiếếtt ccủủaa hhììnhnh ảảnhnh
Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 23 11/27/2004
CCảảmm nhnhậậnn vvềề đđộộ sâusâu -- thông
thông qua
qua chuy
chuyểểnn đđộộngng
Vật ở gần chuyển động nhanh hơn, vật ở xa chuyển động chậm hơn
Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 24 11/27/2004
CCảảmm nhnhậậnn vvềề đđộộ sâusâu
Theo vị trí
Theo kích cỡ
Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 25 11/27/2004
ỨỨngng ddụụngng MMàànn hhììnhnh 3D 3D –– phimphim 3D3D
Thu hai hình ảnh dành cho 2 mắt (camera có len đôi)
Hai hình ảnh được chiếu đồng thời cho 2 mắt
Dùng kính để xem 2 hình ảnh ở hai mắt khác nhau
Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 26 11/27/2004
ThThàànhnh phphầầnn vvààoo
(cid:122) Thị giác (cid:122)Thính giác (cid:122) Xúc giác
Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 27 11/27/2004
ThThàànhnh phphầầnn vvààoo –– ththíínhnh gigiáácc
(cid:122) Thính giác quan trọng với chúng ta như thế nào:
– Hệ thống báo động – Cân bằng cảm xúc: nghe nhạc – Giao tiếp
(cid:122) Những vấn đề thú vị nhất về thính giác
– Cơ bản của hòa âm – Sự ảnh hưởng của kiến thức tới việc tách các nguồn
âm thanh khác nhau
– Nhận dạng các giọng nói
Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 28 11/27/2004
thanh BBảảnn chchấấtt ccủủaa âmâm thanh
(cid:122) Nguồn âm thanh phát ra
các sóng tròn
(cid:122) “Tiếng ồn trắng” (white noise) là sự tổng hợp của rất nhiều âm thanh với tần số và cường độ ngẫu nhiên (tiếng gợn sóng trên hồ)
Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 29 11/27/2004
thanh BBảảnn chchấấtt ccủủaa âmâm thanh
Cường độ
Tần số (độ cao thấp)
Một âm thanh trong trẻo được thể hiện bằng dạng sóng hình sin (không có nhiễu) với biên độ là cường độ và tần số là độ cao thấp
Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 30 11/27/2004
thanh CCảảmm nhnhậậnn âmâm thanh
Giới hạn bị đau
)
B d (
ộ đ
g n ờ ư C
Ngưỡng nghe được
Tần số (Hz)
Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 31 11/27/2004
thanh CCảảmm nhnhậậnn âmâm thanh
(cid:122) Con người chúng ta có thể cảm nhận được:
– tần số của âm thanh (độ cao thấp) – cường độ (độ to nhỏ) – âm sắc (khác về nguồn âm thanh – phát ra từ các dụng cụ khác nhau, mặc dù có cùng tần số và cường độ) (cid:122) Chúng ta cũng có thể nhận ra vị trí của nguồn âm
thanh – dùng hai tai – sự khác nhau về thời gian nhận và cường độ
Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 32 11/27/2004
thanh CCảảmm nhnhậậnn âmâm thanh
(cid:122) Con người có thể nghe được âm thanh với các từ
số từ khoảng 20Hz tới 15kHz
(cid:122) Con người có thể phân biệt được thay đổi khoảng 1.5Hz ở các tần số thấp. Càng tần số cao thì khả năng phân biệt càng kém hơn
(cid:122) Những tần số khác nhau thì ảnh hưởng đến
những phần khác nhau trong hệ thống xử lý âm thanh của con người => tạo ra những kích thích khác nhau đến hệ thống thần kinh
Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 33 11/27/2004
thanh CCảảmm nhnhậậnn âmâm thanh
(cid:122) Hệ thống xử lý âm thanh thực hiện một số thao tác lọc âm thanh => cho phép bỏ qua những tiếng ồn nền => tập trung vào âm thanh quan trọng
(cid:122) “Cocktail party efect” – chúng ta vẫn có
thể nghe thấy ai đó gọi chúng ta trong một căn phòng rất ồn
Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 34 11/27/2004
HCI HCI vvớớii ththíínhnh gigiáácc
(cid:122) Các âm thanh hiện vẫn đang được sử dụng chính
vào việc thông báo: – thông báo khi gõ nhầm nút – thông báo khi vào Windows – thông báo khi máy sắp hết pin
(cid:122) Hiện nay âm thanh đang được nghiên cứu:
– Tổng hợp tiếng nói => nghe đọc tài liệu thay vì nhìn
tại liệu => phục vụ người khiếm thị
– Dùng âm nhạc để tạo ra các hiệu ứng trong trình diễn
nội dung
Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 35 11/27/2004
ThThàànhnh phphầầnn vvààoo
(cid:122) Thị giác (cid:122) Thính giác (cid:122)Xúc giác
Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 36 11/27/2004
ThThàànhnh phphầầnn vvààoo –– xxúúcc gigiáácc
(cid:122) Xúc giác: khả năng phát hiện và hiểu được
những thông tin cảm nhận được từ da (cid:122) Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khả năng
cảm nhận bằng xúc giác của trẻ nhỏ có thể đã được phát triển trước khả năng phân biệt vật thể bằng thị giác
(cid:122) Theo bạn, môn thể thao nào (không) cần
xúc giác?
Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 37 11/27/2004
BaBa loloạạii ccảảmm nhnhậậnn bbằằngng xxúúcc gigiáácc
(cid:122) sức ép: – mạnh – nhẹ (cid:122) nhiệt độ: – lạnh – ấm
(cid:122) mức độ đau: – nhọn – tù
Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 38 11/27/2004
CCảảmm nhnhậậnn bbằằngng xxúúcc gigiáácc vvớớii HCIHCI
(cid:122) V.d.: chúng ta cảm nhận được phím bị bấm
xuống
(cid:122) Các thiết bị mới: haptic
Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 39 11/27/2004
ThThàànhnh phphầầnn rara
(cid:122) Thông qua một số các cơ quan như tay, chân, mắt, đầu và hệ thống tiếng nói. (cid:122) Khi giao tiếp với máy tính, hiện nay tay vẫn đóng vai trò chính trong việc gõ bàn phím và điều khiển chuột
(cid:122) Tiếng nói, ánh mắt và chuyển động của đầu đang được nghiên cứu để điều khiển máy tính
Bùi Thế Duy - Bộ môn Mạng và TTMT 40 11/27/2004