BỘ TÀI CHÍNH
--------
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
Số: 11/VBHN-BTC Hà Nội, ngày 30 tháng 10 năm 2013
THÔNG TƯ1
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CÁC QUY ĐỊNH PHÁP LUT VỀ PHÍ VÀ LỆ PHÍ
Thông tư số 63/2002/TT-BTC ngày 24 tháng 7 năm 2002 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hin
các quy định pp luật về phí và lệ phí, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2002, được sửa
đổi, bổ sung bởi:
Thông tư số 45/2006/TT-BTC ngày 25 tháng 5 năm 2006 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung
Thông tư số 63/2002/TT-BTC ngày 24 tháng 7 năm 2002 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hin
các quy định pp luật về phí và lệ phí, có hiệu lực kể từ ngày 18 tháng 6 năm 2006;
Căn cứ Pháp lệnh phí và lệ phí số 38/2001/PL-UBTVQH10 ngày 28 tháng 8 năm 2001;
Căn cứ Nghị định số 57/2002/NĐ-CP ngày 03 tháng 6 năm 2002 của Chính phủ quy định chi tiết
thi hành Pháp lệnh phí và lệ phí;
Căn cứ Chỉ thị số 13/2002/CT-TTg ngày 11 tháng 6 năm 2002 của Thủ tướng Chính phủ về việc
triển khai thực hiện Pháp lệnh phí và lệ phí Nghị định số 57/2002/NĐ-CP ngày 03 tháng 6
năm 2002 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh phí và lệ phí;
Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện, như sau2:
I. PHẠM VI ÁP DỤNG
13. Thông tư này áp dụng đối với việc thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí được quy định tại
Danh mục chi tiết phí, lệ phí ban hành kèm theo Nghị định số 24/2006/NĐ-CP ngày 06/3/2006
của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 57/2002/NĐ-CP ngày 03/6/2002
của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh phí và lệ phí (gọi tắt là Nghị định số
24/2006/NĐ-CP) do các cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, đơn vị vũ trang nhân dân, đơn vị sự
nghiệp, tổ chức được nhà nước ủy quyền, tổ chức khác và cá nhân (gọi chung là tổ chức, cá
nhân) thực hiện.
24. Thông tư này không áp dụng đối với các loại phí sau đây:
a) Các loại phí bảo hiểm: phí bảo hiểm xã hội, phí bảo hiểm y tế và các loại phí bảo hiểm khác
như phí bảo hiểm tiền gửi, phí bảo hiểm nhân thọ, phí bảo hiểm phi nhân thọ, phí tái bảo hiểm...;
b) Hội phí của các tổ chức chính trị, t chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội -
nghề nghiệp, câu lạc bộ, như: Đảng phí, Công đoàn phí, Đoàn phí, hội phí của Hội Liên hiệp
thanh niên Việt Nam, Hội Liên hiệp ph nữ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Hội Nông
dân Việt Nam, Hội đồng Liên minh các Hợp tác xã Việt Nam, các câu lạc bộ; niên liễm, nguyệt
liễm của các tổ chức trong và ngoài nước, như tổ chức Liên hợp quốc, tổ chức Mã số vật phẩm
quốc tế, tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO), các tổ
chức quốc tế khu vực, tiểu khu vực, các hiệp hội chuyên ngành...;
c) Những khoản có tên gọi là phí nhưng là giá dịch vụ đã được quy định tại các văn bản pháp
luật khác, như: cước phí vận tải, cước phí bưu chính viễn thông, phí thanh toán, chuyển tiền của
các tổ chức tín dụng, phí truyền tải điện, phí phân phối điện, phí điều độ hệ thống điện...
3. Trường hợp thực hiện điều ước quốc tế mà Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã
ký kết hoặc tham gia quy định về phí, lệ p khác với quy định của Pháp lệnh phí và lệ p,
Nghị định số 57/2002/NĐ-CP và hướng dẫn tại Thông tư này thì áp dụng quy định của điều ước
quốc tế đó.
II. PHÂN CẤP THẨM QUYỀN QUY ĐỊNH VPHÍ, LỆ PHÍ
1. Đối với phí
a) Việc phân cấp thẩm quyền quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản sử dụng đối với phí
như sau:
- Chính phủ quy định đi với mt số phí quan trọng, có số thu ln, liên quan đến nhiều chính
sách kinh tế - xã hội của Nhà nước;
- Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là cấp tỉnh) quy định đối
với mt số loại phí gắn vi qun đất đai, tài nguyên thiên nhiên, thuộc chức năng quản lý nh
chính nhà nước của chính quyền đa phương;
- Bộ Tài chính quy định đối với các loại phí còn lại áp dụng thống nhất trong cả nước.
b) Đối với mt số loại phí thuộc thẩm quyền Chính phủ quy định mà ủy quyền cho Bộ, cơ quan
ngang Bộ quy định mức thu thì chế độ thu, nộp, quản và sử dụng tiền phí thu được được thực
hiện theo quy định của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Tài chính về loại phí đó.
c5) Thẩm quyền quy định đối với từng khoản phí cthể được ghi trong Danh mục chi tiết phí, lệ
phí ban hành kèm theo Nghị định số 24/2006/NĐ-CP.
d) Các Bộ, cơ quan ngang Bộ được Chính phủ ủy quyn quy định mức thu và Hội đồng nhân dân
cấp tỉnh sau khi ban hành văn bản quy đnh thu phí áp dụng tại đa phương, phải gửi văn bản đã
ban hành đến Bộ Tài chính để tổng hợp, báo cáo Chính phủ theo quy đnh.
đ) Trường hợp cần sửa đổi, b sung mức thu; chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng, các tổ chức,
cá nhân phản ảnh bằng văn bn về:
- Bộ Tài chính để Bộ Tài chính trình Chính phủ xem xét, giải quyết (đối với trường hợp thuộc
thm quyền của Chính phủ theo quy đnh tại Điều 9 của Pháp lnh phí lệ phí) hoặc để Bộ Tài
chính nghiên cứu, điều chnh cho phù hợp, kp thời (đối vi trường hợp thuộc thẩm quyền giải
quyết của Bộ Tài chính);
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh xem
t, quyết định đối với trường hợp thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân cấp tnh.
e) Mọi trường hợp cần bổ sung danh mục phí, tổ chức, cá nhân báo cáo bằng văn bản về Bội
chính để Bộ Tài chính trìnhquan nhà nước có thm quyền quyết đnh.
26. Đối với lệ phí
a) Việc phân cấp thẩm quyền quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng đối với lệ
phí như sau:
- Chính phủ quy định đối với một số lệ phí quan trọng, có số thu lớn, có ý nghĩa pháp lý quốc tế;
- Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định đối với một số khoản lệ phí gắn với chức năng quản lý
hành chính nhà nước của chính quyền địa phương, bảo đảm thực hiện chính sách phát triển kinh
tế, xã hội phù hợp với đặc điểm, điều kiện cụ thể của địa phương.
- Bộ Tài chính quy định đối với những lệ phí còn lại để áp dụng thống nhất trong cả nước.
Thẩm quyền quy định đối với từng lệ phí cụ thể được ghi trong Danh mục chi tiết phí, lệ phí ban
hành kèm theo Nghị định số 24/2006/NĐ-CP.
b) Trường hợp cần sửa đổi, bổ sung Danh mục lệ phí; mức thu; chế độ thu, nộp, quản lý và sử
dụng thì các tổ chức, cá nhân có ý kiến bằng văn bản về:
- Bộ Tài chính để Bộ Tài chính trình Chính ph xem xét, quyết định (đối với trường hợp thuộc
thẩm quyền của Chính phủ theo quy định tại Điều 9 của Pháp lệnh phí và l phí) hoặc để Bộ Tài
chính nghiên cứu, điều chỉnh cho phù hợp, kịp thời (đối với trường hp thuộc thẩm quyền gii
quyết của Bộ Tài chính);
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh xem
xét, quyết định đối với trường hợp thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh.
3. Các cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định về p, lệ phí theo quy định của Nghị định số
57/2002/NĐ-CP ng dẫn ti đim 1, đim 2 mục này không được ủy quyền cho cơ quan cấp
dưới quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng đối với các loại phí, lệ phí thuộc
thm quyền của mình. Việc quy đnh mức thu, chế đ thu, nộp, quản lý và sử dụng đối với từng
phí, lệ phí cụ thể phi thực hiện đúng các nội dung hướng dẫn tại mục III, Thông tư này.
47. Trường hợp thực hiện điều ước quốc tế Việt Nam là thành viên có quy định về khoản phí,
lệ phí chưa có tên trong Danh mục chi tiết phí, lệ phí ban hành kèm theo Nghị định số
24/2006/NĐ-CP thì tổ chức, cá nhân được thu phí, lệ phí có ý kiến bằng văn bản về Bộ Tài chính
để Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ quản lý, sử dụng tiền phí, lệ phí thu được cho phù hợp
với điều ước quốc tế đó.
III. MỨC THU, CHẾ ĐỘ THU, NỘP, QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG PHÍ, LỆ PHÍ
A. Mức thu phí
1. Mức thu phí đối với các dịch vụ do Nhà nước đầu tư hoặc do tổ chức, cá nhân đầu tư vốn đều
phải trên cơ sở bảo đảm thu hồi vốn trong thời gian hợp ; phù hợp với khả năng đóng góp của
người nộp; thuận tin cho cả người thu phí và người nộp phí. Ngoài ra, mức thu đối vớic dch
vụ do Nhà nước đầu tư còn phải bảo đảm thi hành các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của
Đảng, Nhà nước trong từng thời k và phù hợp với tình hình thực tế.
28. Các khoản chi phí để thực hiện công việc, dịch vụ và thu phí, phục vụ cho việc xác định mức
thu phí bao gồm:
a) Chi phí xây dựng, mua sắm, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên và định kỳ máy móc,
thiết bị, phương tiện làm việc... hoặc chi phí thuê ngoài thực phải trả cho những tài sản trực tiếp
phục vụ thực hiện công việc, dịch vụ và thu phí. Chi phí này được phân bổ theo mức độ hao mòn
của những tài sản trực tiếp phục vụ thực hiện công việc, dịch vụ và thu phí.
b) Chi phí vật tư, nguyên, nhiên, vật liệu sử dụng trong quá trình thực hiện công việc, dịch vụ
thu phí;
c) Chi thanh toán cho cá nhân trực tiếp thực hiện công việc, dịch vụ và thu phí: tiền lương, tiền
công, phụ cấp lương, các khoản đóng góp theo quy định được tính trên tiền lương (bảo hiểm y
tế, bảo hiểm xã hội và công đoàn phí);
d) Chi phí khác liên quan trực tiếp đến việc thực hiện công việc, dịch vụ và thu phí như: văn
phòng phẩm, vật tư văn phòng, thông tin liên lạc, điện, nước, công tác phí theo tiêu chuẩn, định
mức hiện hành.
3. Mức thu đối vi những loại phí thuộc thẩm quyền của Chính phủ quy định thì thực hiện theo
quy định của Chính phủ đối với từng loại phí cụ thể.
4. Mức thu đối vi những loại phí thuộc thẩm quyền Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định do Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh trình theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.
5. Thời gian hợp để thu hi vốn đầu tư thực hin các dịch vụ thu phí n cứ vào đánh giá khả
năng thu phí, hiệu quả thu phí, vốn đầu tư và nhu cầu cần thu hồi vốn đầu tư để thực hiện dịch vụ
thu phí, được xác định (dự kiến) trong đề án thu phí.
6. Căn cứ vào quy định ti điểm 1, điểm 2 và điểm 5 mục này, tổ chức, cá nhân được thu phí
trách nhiệm xây dựng mức thu kèm theo đề án thu phí (gồm: phương thức đầu tư, thời gian đầu
tư hoàn thành, thời gian đưa dự án đầu tư vào sử dụng, thi gian dự kiến bắt đầu thu phí, dự kiến
mức thu và căn cứ xây dựng mức thu, đánh giá khả năng đóng góp của đối tượng nộp phí, hiệu
quả thu phí và khả năng thu hồi vốn) để trình cơ quan có thẩm quyền quy đnh về phí (Chính
phủ, Bộ Tài chính hoặc Hội đồng nhân dân cấp tnh) xem xét, quyết định.
Mức thu phí trước khi trình cơ quan có thẩm quyền ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung cần có ý kiến
của cơ quan tài chính cùng cấp, trừ trường hợp cơ quan xây dựng mức thu là cơ quan tài chính.
Ý kiến bằng văn bản của cơ quan tài chính phải được gửim trong h sơ và là mt căn cứ pháp
để cơ quan có thẩm quyền quy định về phí xem xét, quyết định.
Việc quy định mức thu phí phải căn cứ vào chủ trương chính sách của Nhà nước; tình hình kinh
tế - chính trị - xã hội và đặc đim của các vùng trong từng thời k; tính chất, đặc đim của từng
dch vụ thu phí, có tham khảo mức thu loại phí tương ứng ở các nước trong khu vực và thế gii
(nếu có).
7. Mức phí không thuộc ngân sách nhà nước phi chịu thuế theo quy định tại khoản 2, Điều 17
của Nghị định số 57/2002/NĐ-CP bao gồm cả thuế giá trị gia tăng theo thuế suất thuế giá tr gia
tăng áp dụng cho ngành dch vụ tương ứng quy đnh tại Luật thuế giá trị gia tăng và các văn bản
hướng dẫn hiện hành.
B9. Mức thu lệ phí
1. Mức thu lệ phí được ấn định trước bằng một số tiền nhất định đối với từng công việc quản lý
nhà nước được thu lệ phí, không nhằm mục đích bù đắp chi phí để thực hiện công việc thu lệ phí.
2. Căn cứ vào quy định tại điểm 1 nêu trên, tổ chức được thu l phí có trách nhiệm xây dựng
mức thu kèm theo văn bản đề nghị thu lệ phí gửi về:
a) Bộ Tài chính để Bộ Tài chính trình Chính phủ xem xét ban hành (đối vi những lệ phí thuộc
thẩm quyền của Chính phủ quy định) hoặc Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu, ban hành (đối với những
lệ phí thuộc thẩm quyền Bộ Tài chính quy định);
b) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh xem
xét, quyết định.
3. Mức thu lệ phí trước bạ thực hiện theo quy định hiện hành của Chính phủ về lệ phí trước bạ
và các văn bản hướng dẫn thi hành.
C. Quản lý, sử dụng tiền thu phí, lệ phí thuộc ngân sách nhà nước
1. Tin thu lệ phí, p thu được từ các dịch vụ do Nhà nước đầu tư hoặc từ các dịch vụ thuộc đặc
quyền của Nhà nước (gọi tắt là phí, lphí thuộc ngân sách nhà nước) được quản lý, sử dụng như
sau: