
BỘGIÁO DỤC VÀ ĐÀO
TẠO
--------
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦNGHĨA VIỆT
NAM
Độc lập - Tựdo - Hạnh phúc
--------------------
Số: 03/VBHN-BGDĐT
Hà Nội, ngày 22 tháng 01 năm 2014
THÔNG TƯ
BAN HÀNH ĐIỀU LỆTRƯỜNG TIỂU HỌC
Thông tưsố41/2010/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2010 của Bộtrưởng BộGiáo
dục và Đào tạo ban hành Điều lệTrường Tiểu học, có hiệu lực kểtừngày 15 tháng 02
năm 2011, được sửađổi, bổsung bởi:
Thông tưsố50/2012/TT-BGDĐT ngày 18 tháng 12 năm 2012 của Bộtrưởng BộGiáo
dụcvàĐào tạo sửađổi, bổsung Điều 40; bổsung Điều 40a của Thông tưsố41/2010/TT-
BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2010 của Bộtrưởng BộGiáo dục và Đào tạo ban hành
Điều lệTrường Tiểu học, có hiệu lực kểtừngày 01 tháng 02 năm 2013
Căn cứLuật Giáo dục ngày 14 tháng 6 năm 2005; Luật sửađổi, bổsung một sốđiều của
Luật Giáo dục ngày 25 tháng 11 năm 2009;
Căn cứNghịđịnh số178/2007/NĐ-CP ngày 03 tháng 12 năm 2007 của Chính phủquy
định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơcấu tổchức của bộ, cơquan ngang bộ;
Căn cứNghịđịnh số32/2008/NĐ-CP ngày 19 tháng 3 năm 2008 của Chính phủquy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơcấu tổchức của BộGiáo dục và Đào tạo;
Căn cứNghịđịnh số75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính phủquy định
chi tiết và hướng dẫn thi hành một sốđiều của Luật Giáo dục;
Căn cứNghịđịnh số115/2010/NĐ-CP ngày 24 tháng 12 năm 2010 của Chính phủquy
định trách nhiệm quản lý nhà nước vềgiáo dục;
Theo đề nghịcủa Vụtrưởng VụGiáo dục Tiểu học, Bộtrưởng BộGiáo dục và Đào tạo
quyếtđịnh1:
Điều 1. Ban hành kèm theo Thông tưnày Điều lệTrường tiểu học.
Điều 2.2Thông tưnày có hiệu lực thi hành từngày 15 tháng 02 năm 2011. Thông tưnày
thay thếQuyếtđịnh số51/2007/QĐ-BGDĐT ngày 31 tháng 8 năm 2007 của Bộtrưởng

BộGiáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệTrường tiểu học. Các quy định trướcđây trái
với quy định tại Thông tưnày đều bịbãi bỏ.
Điều 3. Chánh Văn phòng, Vụtrưởng VụGiáo dục Tiểu học, thủtrưởng các đơn vịcó
liên quan thuộc BộGiáo dục và Đào tạo, Chủtịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương, Giám đốc sởgiáo dục và đào tạo chịu trách nhiệm thi hành
Thông tưnày.
XÁC THỰC VĂN BẢN HỢP NHẤT
KT. BỘTRƯỞNG
THỨTRƯỞNG
Nguyễn Vinh Hiển
ĐIỀU LỆTRƯỜNG TIỂU HỌC
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Điều lệnày quy định tổchức và hoạtđộng của trường tiểu học bao gồm: tổchức và
quản lý nhà trường; chương trình giáo dục và hoạtđộng giáo dục; giáo viên; học sinh; tài
sản của nhà trường; nhà trường, gia đình và xã hội.
2. Điều lệnày áp dụng cho trường tiểu học; lớp tiểu học trong trường phổthông có nhiều
cấp học và trường chuyên biệt; cơsởgiáo dục khác thực hiện chương trình giáo dục tiểu
học; tổchức, cá nhân tham gia hoạtđộng giáo dục cấp tiểu học.
Điều 2. Vịtrí trường tiểu học trong hệthống giáo dục quốc dân
Trường tiểu học là cơsởgiáo dục phổthông của hệthống giáo dục quốc dân, có tưcách
pháp nhân, có tài khoản và con dấu riêng.
Điều 3. Nhiệm vụvà quyền hạn của trường tiểu học

1. Tổchức giảng dạy, học tập và hoạtđộng giáo dụcđạt chất lượng theo mục tiêu,
chương trình giáo dục phổthông cấp Tiểu học do Bộtrưởng BộGiáo dục và Đào tạo ban
hành.
2. Huy động trẻem đi họcđúng độ tuổi, vậnđộng trẻem khuyết tật, trẻem đã bỏhọcđến
trường, thực hiện phổcập giáo dục và chống mù chữtrong cộng đồng. Nhận bảo trợvà
giúp các cơquan có thẩm quyền quản lý các hoạtđộng giáo dục của các cơsởgiáo dục
khác thực hiện chương trình giáo dục tiểu học theo sựphân công của cấp có thẩm quyền.
Tổchức kiểm tra và công nhận hoàn thành chương trình tiểu học cho học sinh trong nhà
trường và trẻem trong địa bàn trường được phân công phụtrách.
3. Xây dựng, phát triển nhà trường theo các quy định của BộGiáo dục và Đào tạo và
nhiệm vụphát triển giáo dục củađịa phương.
4. Thực hiện kiểmđịnh chất lượng giáo dục.
5. Quản lý cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.
6. Quản lý, sửdụng đấtđai, cơsởvật chất, trang thiết bịvà tài chính theo quy định của
pháp luật.
7. Phối hợp với gia đình, các tổchức và cá nhân trong cộng đồng thực hiện hoạtđộng
giáo dục.
8. Tổchức cho cán bộquản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh tham gia các hoạtđộng
xã hội trong cộng đồng.
9. Thực hiện các nhiệm vụvà quyền hạn khác theo quy định của pháp luật
Điều 4. Trường tiểu học, lớp tiểu học trong trường phổthông có nhiều cấp học và
trường chuyên biệt, cơsởgiáo dục khác thực hiện chương trình giáo dục tiểu học
1. Trường tiểu họcđược tổchức theo hai loại hình: công lập và tưthục.
a) Trường tiểu học công lập do Nhà nước thành lập, đầu tưxây dựng cơsởvật chất, đảm
bảo kinh phí cho các nhiệm vụchi thường xuyên;
b) Trường tiểu học tưthục do các tổchức xã hội, tổchức xã hội - nghềnghiệp, tổchức
kinh tếhoặc cá nhân thành lập, đầu tưxây dựng cơsởvật chất và bảođảm kinh phí hoạt
động bằng vốn ngoài ngân sách Nhà nước.
2. Lớp tiểu học trong trường phổthông có nhiều cấp học, trường chuyên biệt, gồm:
a) Lớp tiểu học trong trường phổthông có nhiều cấp học;
b) Lớp tiểu học trong trường phổthông dân tộc bán trú;

c) Lớp tiểu học trong trường dành cho trẻem khuyết tật;
d) Lớp tiểu học trong trường giáo dưỡng, trung tâm học tập cộng đồng và lớp tiểu học
trong trường thực hành sưphạm.
3. Cơsởgiáo dục khác thực hiện chương trình giáo dục tiểu học, gồm: lớp dành cho trẻ
em vì hoàn cảnh khó khăn, lớp dành cho trẻkhuyết tật không đượcđi họcởnhà trường.
Điều 5. Tên trường, biển tên trường
1. Tên trường được quy định nhưsau: trường tiểu học và tên riêng của trường. Tên
trường được ghi trên quyếtđịnh thành lập trường, con dấu, biển trường và các giấy tờ
giao dịch.
2. Biển tên trường:
a) Góc trên bên trái:
- Dòng thứnhất: Ủy ban nhân dân huyện (quận, thịxã, thành phốthuộc tỉnh) và tên
huyện (quận, thịxã, thành phốthuộc tỉnh);
- Dòng thứhai: Phòng giáo dục và đào tạo.
b) Ởgiữa: ghi tên trường theo quy định tại khoản1củaĐiều này;
c) Cuối cùng: ghi địa chỉ, sốđiện thoại của trường.
3. Tên trường và biển tên trường của trường chuyên biệt có quy chếvềtổchức và hoạt
động riêng thì thực hiện theo Quy chếvềtổchức và hoạtđộng của loại trường chuyên
biệtđó.
Điều 6. Phân cấp quản lý
1. Trường tiểu học do Ủy ban nhân dân quận, huyện, thịxã, thành phốthuộc tỉnh (sau
đây gọi chung là cấp huyện) quản lý.
2. Các lớp tiểu học, cơsởgiáo dục khác thực hiện chương trình giáo dục tiểu học quy
định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 4 củaĐiều lệnày do cấp có thẩm quyền thành lập quản
lý.
3. Phòng giáo dục và đào tạo thực hiện chức năng quản lý nhà nướcđối với mọi loại hình
trường, lớp tiểu học và các cơsởgiáo dục khác thực hiện chương trình giáo dục tiểu học
trên địa bàn.
Điều 7. Tổchức và hoạtđộng giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật trong
trường tiểu học

Tổchức và hoạtđộng giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật trong trường tiểu học
theo quy định của Luật Người khuyết tật,các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Người
khuyết tật, các quy định củaĐiều lệnày và Quy định vềgiáo dục hòa nhập dành cho
người khuyết tật do Bộtrưởng BộGiáo dục và Đào tạo ban hành.
Điều 8. Tổchức và hoạtđộng trường phổthông dân tộc bán trú tiểu học, các lớp
tiểu học trong trường phổthông có nhiều cấp học, trường chuyên biệt
1. Tổchức và hoạtđộng của trường phổthông dân tộc bán trú tiểu học thực hiện các quy
định củaĐiều lệnày và Quy chếtổchức và hoạtđộng của trường phổthông dân tộc bán
trú.
2. Tổchức và hoạtđộng của các lớp tiểu học trong trường phổthông có nhiều cấp học
thực hiện các quy định củaĐiều lệnày và Điều lệtrường trung học cơsở, trường trung
học phổthông và trường phổthông có nhiều cấp học.
3. Tổchức và hoạtđộng của các lớp tiểu học trong trường chuyên biệt thực hiện các quy
định củaĐiều lệnày và Quy chếtổchức và hoạtđộng của trường chuyên biệt.
Chương II
TỔCHỨC VÀ QUẢN LÝ NHÀ TRƯỜNG
Điều 9. Điều kiện thành lập trường tiểu học và điều kiệnđể được cho phép hoạt
động giáo dục
1. Trường tiểu họcđược thành lập khi có đủ các điều kiện sau:
a) Có đề án thành lập trường phù hợp với quy hoạch mạng lưới cơsởgiáo dục, đápứng
yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội củađịa phương, tạo thuận lợi cho trẻem đến trường
nhằmđảm bảo thực hiện phổcập giáo dục tiểu học;
b) Đề án thành lập trường xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, phương hướng chiến lược xây
dựng và phát triển nhà trường; chương trình và nội dung giáo dục; đấtđai, cơsởvật chất,
thiết bị,địađiểm dựkiến xây dựng trường; tổchức bộmáy, nguồn lực và tài chính.
2. Nhà trường được phép hoạtđộng giáo dục khi có đủ các điều kiện sau:
a) Có quyếtđịnh thành lập hoặc quyếtđịnh cho phép thành lập trường;
b) Địađiểm xây dựng trường đảm bảo môi trường giáo dục, an toàn cho người học,
người dạy và người lao động;
c) Có đấtđai, trường sở, cơsởvật chất, thiết bịđápứng yêu cầu hoạtđộng giáo dục;
d) Có tài liệu giảng dạy, học tập theo quy định phù hợp với cấp học;