intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vật lý 9 - ĐIỆN NĂNG –CÔNG CỦA DÒNG ĐIỆN

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

249
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nêu được ví dụ chứng tỏ dòng điện có mang năng lượng. -Nêu được dụng cụ đo điện năng tiêu thụ là công tơ điện và mỗi số đếm của công tơ là một Kilô oát giờ (kWh). -Chỉ ra được sự chuyển hoá các dạng năng lượng trong hoạt động của các dụng cụ điện như các loại đèn điện, bàn là, nồi cơm điện, máy bơm nước. -Vận dụng công thức A=P.t =U.I.t để tính được một đại lượng khi biết các đại lượng còn lại ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vật lý 9 - ĐIỆN NĂNG –CÔNG CỦA DÒNG ĐIỆN

  1. ĐIỆN NĂNG –CÔNG CỦA DÒNG ĐIỆN I.Mục tiêu: -Nêu được ví dụ chứng tỏ dòng điện có mang năng lượng. -Nêu được dụng cụ đo điện năng tiêu thụ là công tơ điện và mỗi số đếm của công tơ là một Kilô oát giờ (kWh). -Chỉ ra được sự chuyển hoá các dạng năng lượng trong hoạt động của các dụng cụ điện như các loại đèn điện, bàn là, nồi cơm điện, máy bơm nước. -Vận dụng công thức A=P.t =U.I.t để tính được một đại lượng khi biết các đại lượng còn lại II.Chuẩn bị: + 1 công tơ điện III. Các hoạt động dạy và học: * Hoạt động 1: Khởi động THỜI HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH GIAN 6’ a.KT: + Nêu ý nghĩa số oát ? Viết * HS trả lời. công thức tính công suất. + Chữa bài tập 12.3 I=0,5 A ; R=24 b. Tổ chức tình huống: như SGK
  2. * Hoạt động 1: Tìm hiểu năng lượng của dòng điện (8 phút) 8’ -Cho HS quan sát H 13.1 -HS quan sát. -Cho HS thực hiện phần thứ nhất câu 1. -C1/Dòng điện thực hiện công cơ học Trong hoạt động máy khoan,bơm -Điều nào chứng tỏ công cơ học được nước. thực hiện Trong hoạt động của các +Máy khoan dùng khoan lỗ,máy bơm dụng cụ hay thiết bị này? nước đưa nước,phun nước. -Cho HS thực hiện phần thứ II C1. –Dòng điện cung cấp nhiệt lượng trong -Điều nào chứng tỏ nhiệt lượng được hoạt động của mỏ hàn.nồi cơm điện,bàn là. cung cấp Trong hoạt động của các -Bàn là:nóng ủi thẳng đồ. dụng cụ,thiết bị? =>Qua ví dụ HS rút ra được dòng điện có mang năng lượng. Kết luận: Dòng điện có mang năng lượng vì nó có thể thực hiện công và cung cấp nhiệt lượng .Năng lượng của dòng điện được gọi là điện năng.
  3. *Hoạt động 3: Tìm hiểu sự chuyển hoá điện năng thành các dạng năng lượng khác 8’ Yêu cầu các nhóm thảo luận để chỉ ra -Các nhóm HS thực hiện C2 và điền -C2/+Nhiệt năng và năng lượng ánh sáng Vào bảng 1 SGK. +Năng lượng ánh sáng và nhiệt năng +Nhiệt năng và năng lượng ánh sáng -Đề nghị đại diện vài nhóm trình bày +Cơ năng và nhiệt năng. bảng 1 và thảo luận chung cả lớp. -Đại diện HS ghi. -Cho HS ôn lại khái niệm hiệu suất. -Cho từng HS trả lời C3. .Kết luận: Tỉ số giữa phần năng lượng có ích được chuyển hoá từ điện năng và toàn bộ điện năng tiêu thụ được gọi là hiệu suất sử dụng điện năng. H=Ai/Atp
  4. *Hoạt động 4: Tìm hiểu công của dòng điện,công thức tính và dụng cụ đo công của dòng điện 16’ -GV thông báo công của dòng điện. –HS ghi vở. -HS nêu mối quan hệ giữa công A và C4/P=A/t công suất P? -Cho HS trình bày cách suy luận công C5/P=A/t=>A=P.t thức tính công. Mặt khác P=U.I.do đó A=U.I.t -Cho HS nêu tên đơn vị từng đại lượng, -HS tìm hiểu công tơ điện. đọc phần giới thiệu về công tơ điện. C6/Mỗi số đếm của công tơ ứng với lượng -Theo dõi HS làm C6. điện năng đã sử dụng là 1 KWh.  Kết luận: A = U.I.t Ngoài ra còn dùng đơn vị KWh : 1KWh = 1000W.3600s =3600000J=3600KJ . -Lượng điện năng sử dụng được đo bằng công tơ điện.Mỗi số đếm của công tơ điện Cho biết lượng điện năng đã được sử dụng là 1 kWh.
  5. *Hoạt động 5: Vận dụng -củng cố (8 phút) Yêu cầu HS hoàn thành câu C6,C7,C8 -Hướng dẫn HS làm bài 12.7 SBT +Công thức tính *công đã học ở lớp 8 : A=F.S *công suất : P=A/t 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2