VỊ TRÍ TƯƠNG ĐỐI GIỮA HAI ĐƯỜNG
THẲNG
I . Mục tiêu
+ Về kiến thức : Nắm được phương pháp xét vị trí tương đối của hai
đường thẳng trong không gian .
+ Về kỹ năng : Xét được vị trí tương đối của hai đường thẳng trong không
gian .
+ Tư duy, thái độ : Phát hiện được các ĐK tương ứng với các vị trí tương
đối
Tích cực hoạt động xây dựng bài
II . Chuẩn bị của GV & HS
GV: Bảng phụ , phiếu học tập
HS : Đọc trước bài ở nhà
III . Phương pháp : Gợi mở , vấn đáp , HĐ nhóm
IV . Tiến trình bài dạy
1 Ổn định lớp
2 Kiểm tra bài
Câu hỏi :1) Nêu các vị trí tương đối của hai đường thẳng trong không gian
2) Cho đt (d) đi qua M có vectơ chỉ phương u và đt (d’) đi qua M’
có vectơ chỉ phương 'u . Chọn MĐ đúng (Bảng phụ )
a) d // d’ u và 'u cùng phương
'MM đôi một cùng phương
b) d và d’ trùng nhau u , 'u ,
c ) d và d’ cắt nhau u và 'u không cùng phương
'MM không đồng phẳng
d ) d và d’ chéo nhau u , 'u ,
*Cho hs dưới lớp NX và giải thích
3 Bài mới
HĐ1 :Vị trí tương đối của hai đường thẳng trong không gian
TG HĐ GV HĐ HS GHI BẢNG
.Thông qua nd kiểm tra 1)Vị trí tương đối của hai đường
bài cũ và hình vẽ ở bảng thẳng trong KG
cho hs nêu lên mối liên hệ Trong KG cho đt (d) đi qua M có
'u ,
'MM
giữa các vectơ u , vectơ chỉ phương u và đt (d’) đi
ứng với các vị trí tương qua M’ có vectơ chỉ phương 'u .
uu '
,
đối
0
.d và d’ cắt nhau
MMuu
.'
,
'
0
Hình vẽ 67 trang 96
uu ,
'
MMu ,
'
. Trả lời (Bảng phụ)
0
.d trùng d’
uu '
,
, MMu
.Hs # NX .Gọi hs trả lời
0
0#'
.d // d’ và
, MMuu .'
'
d và d’ trùng nhau ?
.d và d’ chéo nhau # 0
d // d’ ?
d và d’ cắt nhau ?
d và d’ chéo nhau ?
. Chót lại và ghi bảng
HĐ 2: Vận dụng
TG HĐ GV HĐ HS GHI BẢNG
.Để xét vị trí tương đối của hai . Trả lời câu 2) Ví dụ
, MMuu .'
'
đường thẳng ta tiến hành theo hỏi Sơ đồ
các bước nào ? .Hs # nx
# 0 kl :chéo 1 )
, MMuu .'
'
.Ghi bảng sơ đồ
uu '
,
2 ) = 0
0
uu '
,
a ) KL : cắt
0
, MMu
b)
0#'
MMu
,
'
* KL : song song
0
* KL: trùng
Ví dụ1 : Xét vị trí tương đối giữa hai
x
1
z
3
7
y
2
4
đt
a) d: và
.Phiếu học tập 1 câu a nhóm
x
3
z
2
6
y 1 2
1
.Thảo luận 1,2
d’:
Phiếu học tập 2 câu b nhóm .Trình bày
b) d là giao tuyến của hai mp
.NX 3,4
(α) : x + y = 0 và (β): 2x - y + z - 15
.Cho hs thảo luận
=0
.Gọi lên bảng trình bày
và d’ : x = 1 - t
.Chính xác bài giải của hs
y = 2 + 2t
z = 3
.............................................................
.........................
Ví dụ 2 : Trong Kg cho hai đt
.................................................. .Lên bảng giải
x = 1 + mt x = m - 2t
Cho hs xung phong lên bảng .NX
dm : y = m + 2t , d’m y = mt
z = 1 - m - 3t z = 1 - m +
.Gọi hs # NX
t
.Chính xác bài giải của hs
Củng cố : *Cho học sinh tái hiện lại vế phải ở mục 1( Đk cần và đủ để hai
đường thẳng cắt nhau,song song, trùng ,chéo )
* Khi nào hai đường thẳng d và d’ vuông góc với nhau
* Nêu cách khác xét vị trí tương đối của hai đường thẳng
6) Bài tập về nhà : 28 , 29 ,30,31 sgk trang 103
*Chuẩn bị bài mới : + Công thức tính khoảng cách từ một điểm đến
một mp
+Công thức tính diện tích hình bình hành , hình
hộp
+ Các cách xác định khoảng cách giữa hai đường
thẳng chéo nhau