Vui chơi để phát triển khả
năng toán học
Trem những m đầu tiểu học vn phải dựa trên knăng toán học
bản như cộng, trừ những phép tính hai chữ số, xem gi đếm tin.
Ngoài ra chúng còn học cách nhân, chia các số đơn giản và các phương pháp
đo lường khác.
Bạn có thể giúp con mình thực hiện thành thạo knăng này một cách
đơn giản qua những trò chơi. Mun con mình yêu thích c con svà háo
hức tìm hiểu, bạn tìm cách cho trbiết toán học là phần quan trọng trong
cuộc sống hàng ngày. Làm sao cho chúng biết đây?
Học bằng thị giác
- Xác định trọng ng của đồ vật trong nhà. u cu trẻ đoán trọng
lượng ca con mèo nhà bn, quyển tự điển, ly nước. Rồi dùng n để xác
định lại trọng lượng thực của nó. Yêu cầu trẻ tự "tính" xem nặng bao
nhiêu ký, hi xem nghĩ từng người trong nhà nặng bao nhiêu, làm sao để
biết chính xác.
- Yêu cu trẻ đo cái tách, cái muỗng, cái chén hướng dẫn khi
thao tác, cách này dtạo cho trẻ ki niệm về thể tích, trọng lượng và tỷ lệ.
- Mua cho cháu chiếc đồng hồ kim phút và kim giây. Biểu cu
nhìn đồng hồ và cho biết giờ. Tạo c tình huống như: " Nếu bố về đến nhà
lúc 6 gichiều, thì trphải chờ bao nhiêu phút nữa?", "Chạy xe đến trường
học mất 5 phút, vậy còn bao nhiêu thi gian để đi đến đó trước khi trường
đóng cửa lúc 9 giờ sáng?"...
- Dùng kẹo nhiều u để dạy cách chia tỷ lệ. i cháu đếm skẹo
trong bịch rồi phân loại theo từng màu. Ðếm skẹo u xanh để xem tlệ
chúng so với số kẹo màu đỏ là bao nhiêu. Xác định những màu khác cũng
bằng cách này, rồi cho cháu ăn số kẹo đó tùy thích.
Học bằng thể lực
- Ci thẻ, chia phe đánh trận và câu nhng trò cđin củng cố
kiến thức toán học bản như nhiều hơn hay ít hơn hoặc phân loại theo
nhóm.
- Dùng thước y hoặc thước cây để đo chiều cao của từng người
trong nhà. Ðcu xem cộng lại các sđo đó tất cả cao bao nhiêu. Ðây
cách thuận li để tập cộng hai chữ số.
Học mà chơi:
- Chơi nấu ăn: Đưa cho trẻ khoảng 20 - 40 ngàn đồng và nhxắp
xếp nấu bữa tối cho cả nhà. Nếu chi vượt quá số tin đó thì phi tính
toán thế nào, nếu còn dư tin thì phi mua thêm i gì... rồi bạn dẫn trẻ ra
chmua đồ. Hãy xem cách tính toán của phù hợp với tổng giá trị thực
hay không. Khong vài ngày cho cu làm lại trò y, trem s rất thích vì
chúng thy đó là việc nghiêm túc, quan trọng "như người lớn".
- Chơi đoán số: Khi cháu đã nhun nhuyễn với các trò dễ, khuyến
khích cháu bng những t k hơn. Bảo trẻ nghĩ ra một con số trong
khoảng từ 1 đến 100. thử đoán con số đó bằng cách hỏi xem "số đó lớn hơn
50 phải không?", "số đó nằm trong khoảng 35 -55 phải không?..." ri chuyển
sang bắt trẻ tự đoán số.