Vui chơi để phát triển khả

năng toán học

Trẻ em những năm đầu tiểu học vẫn phải dựa trên kỹ năng toán học

cơ bản như cộng, trừ những phép tính hai chữ số, xem giờ và đếm tiền.

Ngoài ra chúng còn học cách nhân, chia các số đơn giản và các phương pháp

đo lường khác.

Bạn có thể giúp con mình thực hiện thành thạo kỹ năng này một cách

đơn giản qua những trò chơi. Muốn con mình yêu thích các con số và háo

hức tìm hiểu, bạn tìm cách cho trẻ biết toán học là phần quan trọng trong

cuộc sống hàng ngày. Làm sao cho chúng biết đây?

Học bằng thị giác

- Xác định trọng lượng của đồ vật trong nhà. Yêu cầu trẻ đoán trọng

lượng của con mèo nhà bạn, quyển tự điển, ly nước. Rồi dùng cân để xác

định lại trọng lượng thực của nó. Yêu cầu trẻ tự "tính" xem nó nặng bao

nhiêu ký, hỏi xem nó nghĩ từng người trong nhà nặng bao nhiêu, làm sao để

biết chính xác.

- Yêu cầu trẻ đo cái tách, cái muỗng, cái chén và hướng dẫn khi nó

thao tác, cách này dễ tạo cho trẻ khái niệm về thể tích, trọng lượng và tỷ lệ.

- Mua cho cháu chiếc đồng hồ có kim phút và kim giây. Biểu cháu

nhìn đồng hồ và cho biết giờ. Tạo các tình huống như: " Nếu bố về đến nhà

lúc 6 giờ chiều, thì trẻ phải chờ bao nhiêu phút nữa?", "Chạy xe đến trường

học mất 5 phút, vậy còn bao nhiêu thời gian để đi đến đó trước khi trường

đóng cửa lúc 9 giờ sáng?"...

- Dùng kẹo có nhiều màu để dạy cách chia tỷ lệ. Nói cháu đếm số kẹo

trong bịch rồi phân loại theo từng màu. Ðếm số kẹo màu xanh để xem tỷ lệ

chúng so với số kẹo màu đỏ là bao nhiêu. Xác định những màu khác cũng

bằng cách này, rồi cho cháu ăn số kẹo đó tùy thích.

Học bằng thể lực

- Chơi thẻ, chia phe đánh trận và câu cá là những trò cổ điển củng cố

kiến thức toán học cơ bản như nhiều hơn hay ít hơn hoặc phân loại theo

nhóm.

- Dùng thước dây hoặc thước cây để đo chiều cao của từng người

trong nhà. Ðể cháu xem cộng lại các số đo đó tất cả cao bao nhiêu. Ðây là

cách thuận lợi để tập cộng hai chữ số.

Học mà chơi:

- Chơi nấu ăn: Đưa cho trẻ khoảng 20 - 40 ngàn đồng và nhờ nó xắp

xếp nấu bữa tối cho cả nhà. Nếu nó chi vượt quá số tiền đó thì nó phải tính

toán thế nào, nếu còn dư tiền thì phải mua thêm cái gì... rồi bạn dẫn trẻ ra

chợ mua đồ. Hãy xem cách tính toán của nó có phù hợp với tổng giá trị thực

hay không. Khoảng vài ngày cho cháu làm lại trò này, trẻ em sẽ rất thích vì

chúng thấy đó là việc nghiêm túc, quan trọng "như người lớn".

- Chơi đoán số: Khi cháu đã nhuần nhuyễn với các trò dễ, khuyến

khích cháu bằng những trò khó hơn. Bảo trẻ nghĩ ra một con số trong

khoảng từ 1 đến 100. thử đoán con số đó bằng cách hỏi xem "số đó lớn hơn

50 phải không?", "số đó nằm trong khoảng 35 -55 phải không?..." rồi chuyển

sang bắt trẻ tự đoán số.